Xây trường nội trú vùng biên giới: Ước mơ học tập thành hiện thực
2025/08/31 17:39
GD&TĐ - Với chủ trương xây dựng thêm các trường phổ thông dân tộc nội trú liên cấp tiểu học và THCS tại 248 xã biên giới đất liền, ước mơ đến trường của các em đang dần trở thành hiện thực.
Các trường mới không chỉ nâng cao chất lượng học tập, sinh hoạt, mà còn giúp thu hẹp khoảng cách giáo dục giữa vùng biên giới và khu vực thành thị.
Sẵn sàng phối hợp
Bà Nguyễn Thúy Quỳnh - Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Thanh Thủy (Tuyên Quang), cho biết, hơn 90% học sinh của trường là dân tộc thiểu số Mông, Tày, Dao… Năm học trước, trong tổng số 270 học sinh, có 114 em được ở bán trú và hưởng các chế độ chính sách của Nhà nước.
Khi nhận thông tin về chủ trương đầu tư, xây dựng các trường phổ thông dân tộc nội trú liên cấp tiểu học và THCS tại 248 xã biên giới đất liền, cán bộ, giáo viên, học sinh và phụ huynh nhà trường đều vô cùng phấn khởi. Với quy mô trường lớp mới và các điều kiện sinh hoạt, học tập được nâng cấp, người dân cảm thấy yên tâm hơn.
Do nằm ở địa bàn vùng cao, cơ sở vật chất, đặc biệt là phòng học bộ môn, chưa đồng bộ, nhưng công tác phân luồng và hướng nghiệp cho học sinh sau tốt nghiệp THCS luôn được nhà trường chú trọng. Hàng năm, từ 80 - 90% học sinh tiếp tục học lên lớp 10 THPT, số còn lại chọn học nghề hoặc lao động tự do.
“Khi điều kiện cơ sở vật chất được đầu tư đồng bộ, việc tổ chức dạy học theo Chương trình GDPT 2018 sẽ được cải thiện rõ rệt. Điều này sẽ góp phần thu hẹp khoảng cách về giáo dục giữa học sinh vùng biên giới và khu vực thành thị”, bà Nguyễn Thúy Quỳnh chia sẻ.
Tại xã Pa Tần (Lai Châu), ông Nguyễn Văn Minh - Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Trung Chải, nhận định, chủ trương của Bộ Chính trị về xây dựng trường nội trú ở các xã biên giới thể hiện sự quan tâm sâu sắc của lãnh đạo Đảng và Nhà nước đối với giáo dục vùng cao, vùng khó khăn.
Năm học 2024 - 2025, trường có 523 học sinh phân bố ở 3 điểm trường. Hiện, nhà trường đã tuyên truyền chủ trương này tới toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, phụ huynh và nhân dân trên địa bàn, nhằm tạo thuận lợi cho thầy cô và học sinh được ăn ở nội trú trong điều kiện tốt hơn.
“Chúng tôi đang phối hợp với Phòng Văn hóa - Xã hội thuộc UBND xã Pa Tần, theo hướng dẫn của Sở GD&ĐT Lai Châu, để khảo sát, lựa chọn mặt bằng xây dựng với tổng diện tích dự kiến khoảng 5ha. Sắp tới, mỗi xã biên giới sau sáp nhập đều có trường nội trú, mang ý nghĩa quan trọng cho thầy trò. Nhà trường sẵn sàng phối hợp với các cấp, ngành để triển khai chủ trương này hiệu quả”, ông Minh nhấn mạnh.
Thầy Lò Văn Hoàng, công tác nhiều năm tại Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Trung Chải, nhận xét, việc học sinh phải di chuyển xa nhà là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng bỏ học. Mô hình trường nội trú giải quyết triệt để vấn đề này, giúp học sinh đi học liên tục và nâng cao tỷ lệ hoàn thành các cấp học.
Ảnh minh họa INT.
Thúc đẩy phát triển giáo dục
Tại Quảng Trị, sau sáp nhập có 16 xã biên giới với 57 trường phổ thông, trong đó 17 trường là phổ thông dân tộc bán trú và 1 trường phổ thông dân tộc nội trú (cấp THCS). Hầu hết các trường vùng biên giới nằm ở miền núi, kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, dân cư thưa thớt, đông đồng bào dân tộc.
Đa số trường có nhiều điểm trường lẻ, thiếu phòng học bộ môn, phòng phụ trợ, khu vực học tập và sân chơi thể thao; một số trường còn sử dụng phòng tạm, mượn hoặc phòng học xuống cấp, chưa đảm bảo cho các hoạt động giáo dục. Quảng Trị đặt mục tiêu xây mới 10 trường phổ thông liên cấp tiểu học - THCS và nâng cấp, cải tạo, mở rộng 6 trường phổ thông hoặc trường bán trú thành trường liên cấp tại 15 xã biên giới, bảo đảm mỗi xã có một trường.
Ngành Giáo dục Quảng Trị đã phối hợp các đơn vị khảo sát và đề xuất xây dựng Trường Dân tộc nội trú Tiểu học và THCS Hướng Phùng, tại xã Hướng Phùng, với quy mô 60 lớp cho 2.100 học sinh. Sau khi hoàn thành, trường sẽ huy động học sinh từ 4 trường trên địa bàn gồm: Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Hướng Phùng, Trường Tiểu học Hướng Phùng, Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học - THCS Hướng Sơn và Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học - THCS Hướng Linh.
Ông Nguyễn Văn Tý - Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Hướng Phùng, chia sẻ: “Khi được xây dựng trường phổ thông dân tộc nội trú liên cấp, học sinh được học tập trong môi trường tập trung, cơ sở vật chất đảm bảo, sân chơi và phòng học được đầu tư đầy đủ. Điều kiện chăm sóc, ăn ở cho học sinh cũng được quan tâm hơn”.
Theo ông Phạm Huy Văn - Chủ tịch UBND xã Hướng Phùng, chủ trương xây dựng trường nội trú liên cấp sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho công tác nuôi dạy học sinh tập trung. Thực tế ở các xã vùng khó, việc cho học sinh ở nội trú không chỉ đảm bảo tri thức, mà còn giúp các em phát triển thể lực.
Chủ tịch UBND xã Hướng Phùng cho biết, hiện tỷ lệ hộ nghèo chiếm hơn 19%. Do đó, việc đưa học sinh vào ở nội trú sẽ tạo thuận lợi cho các gia đình, đặc biệt là các hộ nghèo. “Sau khi có chủ trương, xã đã khảo sát vị trí xây dựng trường, lựa chọn nơi phù hợp, bảo đảm diện tích tối đa cho các hạng mục. Đồng thời, phối hợp ngành Giáo dục tuyên truyền, vận động phụ huynh học sinh về chủ trương. Chắc chắn bà con sẽ đồng tình, hưởng ứng”, ông Văn khẳng định.
Nhờ sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, những năm qua, con em các xã vùng sâu, xa đã được thụ hưởng nhiều chính sách ưu việt, nhân dân vô cùng phấn khởi. Sắp tới, khi xây dựng thêm các trường nội trú, chúng tôi như thỏa nguyện ước mơ về ngôi trường mới với điều kiện dạy và học tốt hơn, mọi trẻ em đều có cơ hội tiếp cận giáo dục chất lượng. - Thầy Lò Văn Hoàng (Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Trung Chải)
Học sinh Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Hướng Phùng ăn bán trú tại trường. Ảnh: Đăng Đức
Các trường mới không chỉ nâng cao chất lượng học tập, sinh hoạt, mà còn giúp thu hẹp khoảng cách giáo dục giữa vùng biên giới và khu vực thành thị.
Sẵn sàng phối hợp
Bà Nguyễn Thúy Quỳnh - Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Thanh Thủy (Tuyên Quang), cho biết, hơn 90% học sinh của trường là dân tộc thiểu số Mông, Tày, Dao… Năm học trước, trong tổng số 270 học sinh, có 114 em được ở bán trú và hưởng các chế độ chính sách của Nhà nước.
Khi nhận thông tin về chủ trương đầu tư, xây dựng các trường phổ thông dân tộc nội trú liên cấp tiểu học và THCS tại 248 xã biên giới đất liền, cán bộ, giáo viên, học sinh và phụ huynh nhà trường đều vô cùng phấn khởi. Với quy mô trường lớp mới và các điều kiện sinh hoạt, học tập được nâng cấp, người dân cảm thấy yên tâm hơn.
Do nằm ở địa bàn vùng cao, cơ sở vật chất, đặc biệt là phòng học bộ môn, chưa đồng bộ, nhưng công tác phân luồng và hướng nghiệp cho học sinh sau tốt nghiệp THCS luôn được nhà trường chú trọng. Hàng năm, từ 80 - 90% học sinh tiếp tục học lên lớp 10 THPT, số còn lại chọn học nghề hoặc lao động tự do.
“Khi điều kiện cơ sở vật chất được đầu tư đồng bộ, việc tổ chức dạy học theo Chương trình GDPT 2018 sẽ được cải thiện rõ rệt. Điều này sẽ góp phần thu hẹp khoảng cách về giáo dục giữa học sinh vùng biên giới và khu vực thành thị”, bà Nguyễn Thúy Quỳnh chia sẻ.
Tại xã Pa Tần (Lai Châu), ông Nguyễn Văn Minh - Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Trung Chải, nhận định, chủ trương của Bộ Chính trị về xây dựng trường nội trú ở các xã biên giới thể hiện sự quan tâm sâu sắc của lãnh đạo Đảng và Nhà nước đối với giáo dục vùng cao, vùng khó khăn.
Năm học 2024 - 2025, trường có 523 học sinh phân bố ở 3 điểm trường. Hiện, nhà trường đã tuyên truyền chủ trương này tới toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, phụ huynh và nhân dân trên địa bàn, nhằm tạo thuận lợi cho thầy cô và học sinh được ăn ở nội trú trong điều kiện tốt hơn.
“Chúng tôi đang phối hợp với Phòng Văn hóa - Xã hội thuộc UBND xã Pa Tần, theo hướng dẫn của Sở GD&ĐT Lai Châu, để khảo sát, lựa chọn mặt bằng xây dựng với tổng diện tích dự kiến khoảng 5ha. Sắp tới, mỗi xã biên giới sau sáp nhập đều có trường nội trú, mang ý nghĩa quan trọng cho thầy trò. Nhà trường sẵn sàng phối hợp với các cấp, ngành để triển khai chủ trương này hiệu quả”, ông Minh nhấn mạnh.
Thầy Lò Văn Hoàng, công tác nhiều năm tại Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Trung Chải, nhận xét, việc học sinh phải di chuyển xa nhà là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng bỏ học. Mô hình trường nội trú giải quyết triệt để vấn đề này, giúp học sinh đi học liên tục và nâng cao tỷ lệ hoàn thành các cấp học.
Ảnh minh họa INT.
Thúc đẩy phát triển giáo dục
Tại Quảng Trị, sau sáp nhập có 16 xã biên giới với 57 trường phổ thông, trong đó 17 trường là phổ thông dân tộc bán trú và 1 trường phổ thông dân tộc nội trú (cấp THCS). Hầu hết các trường vùng biên giới nằm ở miền núi, kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, dân cư thưa thớt, đông đồng bào dân tộc.
Đa số trường có nhiều điểm trường lẻ, thiếu phòng học bộ môn, phòng phụ trợ, khu vực học tập và sân chơi thể thao; một số trường còn sử dụng phòng tạm, mượn hoặc phòng học xuống cấp, chưa đảm bảo cho các hoạt động giáo dục. Quảng Trị đặt mục tiêu xây mới 10 trường phổ thông liên cấp tiểu học - THCS và nâng cấp, cải tạo, mở rộng 6 trường phổ thông hoặc trường bán trú thành trường liên cấp tại 15 xã biên giới, bảo đảm mỗi xã có một trường.
Ngành Giáo dục Quảng Trị đã phối hợp các đơn vị khảo sát và đề xuất xây dựng Trường Dân tộc nội trú Tiểu học và THCS Hướng Phùng, tại xã Hướng Phùng, với quy mô 60 lớp cho 2.100 học sinh. Sau khi hoàn thành, trường sẽ huy động học sinh từ 4 trường trên địa bàn gồm: Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Hướng Phùng, Trường Tiểu học Hướng Phùng, Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học - THCS Hướng Sơn và Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học - THCS Hướng Linh.
Ông Nguyễn Văn Tý - Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Hướng Phùng, chia sẻ: “Khi được xây dựng trường phổ thông dân tộc nội trú liên cấp, học sinh được học tập trong môi trường tập trung, cơ sở vật chất đảm bảo, sân chơi và phòng học được đầu tư đầy đủ. Điều kiện chăm sóc, ăn ở cho học sinh cũng được quan tâm hơn”.
Theo ông Phạm Huy Văn - Chủ tịch UBND xã Hướng Phùng, chủ trương xây dựng trường nội trú liên cấp sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho công tác nuôi dạy học sinh tập trung. Thực tế ở các xã vùng khó, việc cho học sinh ở nội trú không chỉ đảm bảo tri thức, mà còn giúp các em phát triển thể lực.
Chủ tịch UBND xã Hướng Phùng cho biết, hiện tỷ lệ hộ nghèo chiếm hơn 19%. Do đó, việc đưa học sinh vào ở nội trú sẽ tạo thuận lợi cho các gia đình, đặc biệt là các hộ nghèo. “Sau khi có chủ trương, xã đã khảo sát vị trí xây dựng trường, lựa chọn nơi phù hợp, bảo đảm diện tích tối đa cho các hạng mục. Đồng thời, phối hợp ngành Giáo dục tuyên truyền, vận động phụ huynh học sinh về chủ trương. Chắc chắn bà con sẽ đồng tình, hưởng ứng”, ông Văn khẳng định.
Nhờ sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, những năm qua, con em các xã vùng sâu, xa đã được thụ hưởng nhiều chính sách ưu việt, nhân dân vô cùng phấn khởi. Sắp tới, khi xây dựng thêm các trường nội trú, chúng tôi như thỏa nguyện ước mơ về ngôi trường mới với điều kiện dạy và học tốt hơn, mọi trẻ em đều có cơ hội tiếp cận giáo dục chất lượng. - Thầy Lò Văn Hoàng (Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Trung Chải)
Trường học số là 'mắt thần', tâm lý học đường là 'vòng tay' tạo lập trường học an toàn và hạnh phúc
(CLO) Vụ bạo lực học đường đau lòng khi một học sinh nữ lớp 1 ở Bắc Ninh bị nhóm bạn lớn hơn đánh hội đồng phải nhập viện, đã gióng lên hồi chuông báo động: Trường học không chỉ dạy chữ, mà trước hết phải là nơi an toàn.
2025-09-10 07:51
Trào lưu tạo ảnh tượng sáp 3D chính mình bằng AI
(CLO) Trào lưu tạo ảnh tượng bằng AI siêu thực đang khiến mạng xã hội “bùng nổ”. Chỉ từ một bức ảnh chân dung, người dùng có thể nhanh chóng sở hữu hình ảnh mô hình 3D sống động như thật, mang đến cảm giác thú vị chẳng khác nào đang ngắm nhìn phiên bản tượng sáp của chính mình.
2025-09-10 07:47
Nỗ lực ổn định nơi ăn ở, học tập cho 301 học sinh sau lũ ống bất ngờ
(CLO) Lũ ống khiến 3 kè bê tông bị sạt lở, hơn 200 m³ đất đá vùi lấp phòng học, khu bán trú của Trường PTDTBT Tiểu học & THCS Thàng Tín (xã Thàng Tín, tỉnh Tuyên Quang).
2025-09-10 07:35
Giáo dục sớm - nền tảng cho sự phát triển toàn diện và bền vững
GD&TĐ - Ngày 9/9, Trường Đại học Giáo dục (Đại học Quốc gia Hà Nội) tổ chức Hội thảo Quốc gia với chủ đề “Thai giáo và Giáo dục sớm”.
2025-09-10 07:33
Nghị quyết 71 cần khung năng lực AI quốc gia để phát triển AI cho học sinh
GD&TĐ - Mục tiêu nâng cao năng lực trí tuệ nhân tạo (AI) cho học sinh ở bậc phổ thông đã được đặt ra trong Nghị quyết 71-NQ/TW của Bộ Chính trị.
2025-09-10 04:43
Tích hợp STEAM trong hoạt động hợp xướng và hòa tấu
GD&TĐ - Âm nhạc trong phương pháp STEAM là “cầu nối” giúp học sinh tiếp cận khoa học - công nghệ - toán - kỹ thuật qua trải nghiệm sáng tạo.
2025-09-10 04:42
Bài học sống động về pháp luật cho học sinh, sinh viên Lâm Đồng
GD&TĐ - Phiên tòa giả định với chủ đề “Mua bán trái phép chất ma túy” giúp học sinh, sinh viên tại Lâm Đồng nâng cao nhận thức, hiểu biết về pháp luật.
2025-09-10 04:41
Thầy giáo trẻ 'thắp lửa' đam mê khoa học
GD&TĐ - Với vóc dáng thư sinh, nụ cười hiền hậu và phong thái đĩnh đạc, ThS Nguyễn Thanh Tùng, giảng viên Khoa Công nghệ thông tin, Trường ĐH Công nghệ TPHCM (HUTECH) là hình mẫu của một nhà giáo trẻ đầy nhiệt huyết.
2025-09-10 04:40
Từ bản nghèo Tả Chải đến thủ khoa Sư phạm Tiếng Mông
GD&TĐ - Từ bản nghèo Tả Chải, nữ sinh người dân tộc Mông Giàng Hồng Chuyên đã vươn lên trở thành thủ khoa Phân hiệu ĐH Thái Nguyên tại tỉnh Hà Giang.
2025-09-10 04:37
Dấu hiệu hằng ngày cảnh báo đường huyết tăng
GD&TĐ - Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi mọi lúc, không quan trọng bạn ngủ bao nhiêu, đó có thể là dấu hiệu của lượng đường trong máu cao.
Xây trường nội trú vùng biên giới: Ước mơ học tập thành hiện thực