Xe máy trong tay học sinh: Sự liều lĩnh giữa lòng phố thị
Invalid date
TTTĐ - Vào giờ tan học, tại nhiều trường THPT ở Hà Nội, xe máy trên 50cc do học sinh điều khiển phóng ra khỏi cổng trường như “nước vỡ bờ”. Dù chưa đủ tuổi, chưa bằng lái, các em vẫn rồ ga trên đường, đối mặt với hiểm họa tai nạn bất cứ lúc nào.
Học sinh Hà Nội “làm bạn” với xe máy
Cứ vào khoảng 16 giờ chiều các ngày đi học trong tuần, tại khu vực quanh trường THPT Hoài Đức B, hàng loạt xe máy đủ loại chen nhau rời khỏi trường. Trong dòng xe ấy, nhiều em mặc đồng phục học sinh, đầu không đội mũ bảo hiểm, đèo nhau phóng nhanh vượt ẩu.
Ở ngã ba Phố Đông - Ngãi Cầu (Hoài Đức), một nam sinh điều khiển xe Honda Vision, vẫn còn đeo cặp sau lưng, vừa cười đùa với bạn gái ngồi sau, vừa lạng lách phóng nhanh. Cả hai đều chưa đủ tuổi để điều khiển xe máy trên 50cc theo quy định.
Không chỉ diễn ra tại các huyện ngoại thành, hiện tượng học sinh THPT điều khiển xe máy xuất hiện ở nhiều khu vực khác như Cầu Giấy, Đống Đa, Thanh Xuân… Vào giờ cao điểm sáng – chiều, trước cổng các trường như THPT Nguyễn Trãi (Ba Đình), THPT Văn Lang (Đống Đa), THPT Đào Duy Từ (Thanh Xuân), học sinh điều khiển xe máy cá nhân ra vào tấp nập. Những chiếc xe ga đời mới như Vision, Air Blade hay thậm chí SH không còn xa lạ với lứa tuổi 16-17.
Một giáo viên THPT tại quận Hà Đông chia sẻ: “Chúng tôi biết rõ học sinh đi xe máy là sai luật. Nhà trường liên tục tuyên truyền, nhắc nhở, thậm chí yêu cầu ký cam kết. Tuy nhiên ra khỏi cổng trường, mình không thể theo các em về đến tận nhà được.”
Lý do nhiều học sinh đưa ra khi được hỏi là “nhà xa”, “phải đi học thêm”, “xe buýt quá đông”, hoặc đơn giản là… “cho tiện”. Điều đáng nói là phần lớn phụ huynh đều biết và chấp nhận cho con đi xe máy, thậm chí chính họ là người mua xe cho con. Một số khác chọn “nhắm mắt cho qua” vì nghĩ rằng chỉ cần nhắc nhở con “đi chậm là được”.
Nam sinh mặc đồng phục THPT điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm trên đường Phan Văn Trị (Đống Đa, Hà Nội), dù chưa đủ tuổi theo quy định
Thực trạng này đang dần trở thành một điều "bình thường hóa". Chính sự dễ dãi đó sẽ tạo tiền đề cho hàng loạt hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra, đặc biệt là tai nạn giao thông trong lứa tuổi vị thành niên.
Chưa đủ sức răn đe?
Ngoài ra cá nhân giao xe cho con không đủ điều kiện (bao gồm chưa đủ tuổi) tuổi điều khiển có thể bị phạt đến 10 triệu đồng; tổ chức bị phạt đến 20 triệu đồng. Mức xử phạt được đánh giá là đủ sức răn đe trên giấy tờ. Tuy nhiên, trên thực tế, việc phát hiện và xử lý còn nhiều hạn chế.
Một số phụ huynh, vì chiều con hoặc thiếu hiểu biết, đã "tiếp tay" cho hành vi này bằng cách mua xe máy cho con đi học (Hình ảnh ghi nhận tại Thanh Xuân, Hà Nội)
Tại Hà Nội, lực lượng CSGT chủ yếu tập trung vào xử lý vi phạm tại các tuyến đường lớn, nút giao trọng điểm. Trong khi đó, khu vực quanh các trường học – nơi học sinh điều khiển xe máy diễn ra phổ biến – lại không thường xuyên được kiểm tra. Khi thấy lực lượng chức năng, nhiều học sinh nhanh chóng tấp xe vào lề, rẽ sang các ngõ nhỏ hoặc giả vờ dừng lại đợi người thân để tránh bị xử phạt.
Không thể phủ nhận rằng lực lượng chức năng đã có nhiều nỗ lực. Trong năm 2025, Công an TP Hà Nội phối hợp với Sở Giáo dục & Đào tạo tổ chức nhiều đợt tuyên truyền, tuần tra và ký cam kết không vi phạm giao thông với hàng chục nghìn học sinh.
Tuy nhiên, kết quả đã có chuyển biến nhưng chưa triệt để. Khi việc nhận diện độ tuổi học sinh không hề dễ dàng. Nếu không kiểm tra giấy tờ tùy thân hoặc chứng minh được hành vi giao xe từ phụ huynh, rất khó để xử lý theo đúng nghị định.
Học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe máy không chỉ là vấn đề vi phạm pháp luật mà còn là một nguy cơ tiềm ẩn về an toàn tính mạng
Khi những chiếc xe máy được trao vào tay những học sinh chưa đủ tuổi, đó không chỉ là một sự vi phạm pháp luật đơn thuần mà còn là sự đánh cược với tính mạng. Ngoài ra, đó cũng là khoảng trống giám sát từ nhà trường và sự gật đầu dễ dãi của cha mẹ.
Để chấm dứt tình trạng này, không thể chỉ trông chờ vào vài buổi tuyên truyền hay những cam kết mang tính hình thức. Cần một chiến dịch nghiêm túc và dài hơi: từ tăng cường tuần tra xử lý vi phạm, đẩy mạnh tuyên truyền thực tế gắn với các vụ việc cụ thể, đến việc kết hợp chặt chẽ giữa nhà trường – phụ huynh – chính quyền.
Học sinh Hà Nội “làm bạn” với xe máy
Cứ vào khoảng 16 giờ chiều các ngày đi học trong tuần, tại khu vực quanh trường THPT Hoài Đức B, hàng loạt xe máy đủ loại chen nhau rời khỏi trường. Trong dòng xe ấy, nhiều em mặc đồng phục học sinh, đầu không đội mũ bảo hiểm, đèo nhau phóng nhanh vượt ẩu.
Ở ngã ba Phố Đông - Ngãi Cầu (Hoài Đức), một nam sinh điều khiển xe Honda Vision, vẫn còn đeo cặp sau lưng, vừa cười đùa với bạn gái ngồi sau, vừa lạng lách phóng nhanh. Cả hai đều chưa đủ tuổi để điều khiển xe máy trên 50cc theo quy định.
Không khó để bắt gặp những học sinh chưa đủ 18 tuổi điều khiển xe máy trên 50cc, không mũ bảo hiểm, không bằng lái. (Hình ảnh ghi nhận tại Hoài Đức, Hà Nội)
Không chỉ diễn ra tại các huyện ngoại thành, hiện tượng học sinh THPT điều khiển xe máy xuất hiện ở nhiều khu vực khác như Cầu Giấy, Đống Đa, Thanh Xuân… Vào giờ cao điểm sáng – chiều, trước cổng các trường như THPT Nguyễn Trãi (Ba Đình), THPT Văn Lang (Đống Đa), THPT Đào Duy Từ (Thanh Xuân), học sinh điều khiển xe máy cá nhân ra vào tấp nập. Những chiếc xe ga đời mới như Vision, Air Blade hay thậm chí SH không còn xa lạ với lứa tuổi 16-17.
Một giáo viên THPT tại quận Hà Đông chia sẻ: “Chúng tôi biết rõ học sinh đi xe máy là sai luật. Nhà trường liên tục tuyên truyền, nhắc nhở, thậm chí yêu cầu ký cam kết. Tuy nhiên ra khỏi cổng trường, mình không thể theo các em về đến tận nhà được.”
Lý do nhiều học sinh đưa ra khi được hỏi là “nhà xa”, “phải đi học thêm”, “xe buýt quá đông”, hoặc đơn giản là… “cho tiện”. Điều đáng nói là phần lớn phụ huynh đều biết và chấp nhận cho con đi xe máy, thậm chí chính họ là người mua xe cho con. Một số khác chọn “nhắm mắt cho qua” vì nghĩ rằng chỉ cần nhắc nhở con “đi chậm là được”.
Nam sinh mặc đồng phục THPT điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm trên đường Phan Văn Trị (Đống Đa, Hà Nội), dù chưa đủ tuổi theo quy định
Thực trạng này đang dần trở thành một điều "bình thường hóa". Chính sự dễ dãi đó sẽ tạo tiền đề cho hàng loạt hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra, đặc biệt là tai nạn giao thông trong lứa tuổi vị thành niên.
Chưa đủ sức răn đe?
Ngoài ra cá nhân giao xe cho con không đủ điều kiện (bao gồm chưa đủ tuổi) tuổi điều khiển có thể bị phạt đến 10 triệu đồng; tổ chức bị phạt đến 20 triệu đồng. Mức xử phạt được đánh giá là đủ sức răn đe trên giấy tờ. Tuy nhiên, trên thực tế, việc phát hiện và xử lý còn nhiều hạn chế.
Một số phụ huynh, vì chiều con hoặc thiếu hiểu biết, đã "tiếp tay" cho hành vi này bằng cách mua xe máy cho con đi học (Hình ảnh ghi nhận tại Thanh Xuân, Hà Nội)
Tại Hà Nội, lực lượng CSGT chủ yếu tập trung vào xử lý vi phạm tại các tuyến đường lớn, nút giao trọng điểm. Trong khi đó, khu vực quanh các trường học – nơi học sinh điều khiển xe máy diễn ra phổ biến – lại không thường xuyên được kiểm tra. Khi thấy lực lượng chức năng, nhiều học sinh nhanh chóng tấp xe vào lề, rẽ sang các ngõ nhỏ hoặc giả vờ dừng lại đợi người thân để tránh bị xử phạt.
Không thể phủ nhận rằng lực lượng chức năng đã có nhiều nỗ lực. Trong năm 2025, Công an TP Hà Nội phối hợp với Sở Giáo dục & Đào tạo tổ chức nhiều đợt tuyên truyền, tuần tra và ký cam kết không vi phạm giao thông với hàng chục nghìn học sinh.
Tuy nhiên, kết quả đã có chuyển biến nhưng chưa triệt để. Khi việc nhận diện độ tuổi học sinh không hề dễ dàng. Nếu không kiểm tra giấy tờ tùy thân hoặc chứng minh được hành vi giao xe từ phụ huynh, rất khó để xử lý theo đúng nghị định.
Học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe máy không chỉ là vấn đề vi phạm pháp luật mà còn là một nguy cơ tiềm ẩn về an toàn tính mạng
Khi những chiếc xe máy được trao vào tay những học sinh chưa đủ tuổi, đó không chỉ là một sự vi phạm pháp luật đơn thuần mà còn là sự đánh cược với tính mạng. Ngoài ra, đó cũng là khoảng trống giám sát từ nhà trường và sự gật đầu dễ dãi của cha mẹ.
Để chấm dứt tình trạng này, không thể chỉ trông chờ vào vài buổi tuyên truyền hay những cam kết mang tính hình thức. Cần một chiến dịch nghiêm túc và dài hơi: từ tăng cường tuần tra xử lý vi phạm, đẩy mạnh tuyên truyền thực tế gắn với các vụ việc cụ thể, đến việc kết hợp chặt chẽ giữa nhà trường – phụ huynh – chính quyền.
Huế đón cơ hội bứt phá với Năm Du lịch quốc gia 2025
(CLO) Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Bộ VHTTDL) vừa phê duyệt đề cương chi tiết cho nhiệm vụ "Tổ chức các hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch nhân Năm Du lịch quốc gia - Huế 2025", mở ra kỳ vọng về một cú huých lớn giúp du lịch cố đô tăng tốc, vươn tầm quốc tế trong giai đoạn phục hồi hậu đại dịch và tái cấu trúc ngành.
2025-09-09 02:51
Thanh Hoá công bố tình huống khẩn cấp về sạt lở tại trường miền núi
GD&TĐ - Tỉnh Thanh Hoá vừa yêu cầu đảm bảo an toàn cho học sinh, giáo viên Trường THCS dân tộc bán trú Mường Lý (Thanh Hoá) trước tình trạng sạt lở.
2025-09-09 02:48
Khánh Hòa đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai, mời nghệ sĩ, vận động viên vào giảng dạy
(CLO) Ngày 8/9, UBND tỉnh Khánh Hòa công bố kế hoạch nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2025-2026, năm đầu tiên triển khai hàng loạt chính sách đột phá của Trung ương và địa phương về giáo dục.
2025-09-09 02:47
Phim chiến tranh Việt Nam: Sứ mệnh đã khác?
GD&TĐ - Sau nhiều thập kỷ vắng bóng, giờ đây dòng phim chiến tranh Việt Nam đang trở lại và chiếm lĩnh thị trường điện ảnh trong nước. Không chỉ dừng lại ở đích “hòa vốn là mừng”, mà còn trở thành “bom tấn” phòng vé, liệu rằng sứ mệnh của dòng phim này đã khác?
2025-09-09 02:32
Vì sao 99,5% sinh viên 1 trường Quốc gia tốt nghiệp, nhưng chỉ hơn nửa ra trường đúng hạn?
(CLO) 99,5% sinh viên Đại học Công nghệ Thông tin (Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh) ra trường, nhưng chưa đến 60% tốt nghiệp đúng hạn vì vướng “cửa ải” ngoại ngữ và áp lực đi làm sớm.
2025-09-09 02:30
Nâng cao năng lực triển khai chính sách với học sinh dân tộc nội trú, bán trú
GD&TĐ - Buổi tập huấn góp phần đảm bảo thực hiện chính sách cho học sinh bán trú, học sinh dân tộc nội trú và cơ sở giáo dục có học sinh hưởng chính sách.
2025-09-09 02:30
Không tổ chức hội đồng trường tại cơ sở GD công lập: Nhiều ý kiến đồng thuận
GD&TĐ - Giải pháp không tổ chức hội đồng trường trong các cơ sở giáo dục công lập tại Nghị quyết số 71-NQ/TW được nhiều trường đồng thuận cao.
2025-09-09 02:28
Lần đầu Việt Nam ghép tủy mẹ cho con bất đồng nhóm máu
(CLO) Tối 8/9, Bệnh viện Trung ương Huế công bố tin vui khi lần đầu tiên tại Việt Nam, một ca ghép tủy đồng loại điều trị bệnh Thalassemia ở trẻ em đã thành công với nguồn tủy lấy từ mẹ ruột, dù mẹ và con bất đồng nhóm máu.
2025-09-09 02:26
Khám phá văn hóa dân gian qua Lễ hội trung thu 2025
(CLO) Lễ hội trung thu 2025 mang đến chuỗi hoạt động sáng tạo, giúp các em thiếu niên, nhi đồng khám phá văn hóa dân gian qua những trải nghiệm trực tiếp.
2025-09-09 02:25
Tư thế xấu gây tổn thương nghiêm trọng đến sức khỏe
GD&TĐ - Bài viết này phân tích những tổn thương mà tư thế không đúng có thể gây ra, đồng thời đưa ra các gợi ý phòng ngừa và chăm sóc thích hợp.
Xe máy trong tay học sinh: Sự liều lĩnh giữa lòng phố thị