Giờ học Lịch sử sống động cho học sinh tại bảo tàng
Giờ học Lịch sử sống động cho học sinh tại bảo tàng
2025/07/16 16:12
GD&TĐ - Những không gian trưng bày chuyên sâu tại các bảo tàng giúp môn Lịch sử trở nên sống động, gần gũi với học sinh.
Trong bối cảnh đổi mới giáo dục, phương pháp dạy và học môn Lịch sử đang dần thoát ly khỏi lối mòn "đọc - chép" truyền thống. Thay vào đó, việc học tập thông qua trải nghiệm thực tế ngày càng được chú trọng.
Bảo tàng, với vai trò là một thiết chế văn hóa lưu giữ ký ức của cả một dân tộc, trở thành một "lớp học" đặc biệt, nơi mỗi hiện vật là một câu chuyện, một bằng chứng xác thực cho những gì sách vở đã ghi lại.
Lịch sử không chỉ ở những trang giấy
Đối với nhiều học sinh, những chuyến đi thực tế đến bảo tàng giúp thay đổi hoàn toàn định kiến về môn Lịch sử.
Em Nguyễn Lan Anh, học sinh lớp 10 tại TPHCM, chia sẻ, trước đây luôn cảm thấy môn Lịch sử rất xa vời. Những sự kiện về thời Hùng Vương, văn hóa Đông Sơn chỉ là vài dòng gạch đầu dòng trong sách.
Các em học sinh quan sát hiện vật lịch sử được trưng bày tại bảo tàng. Ảnh: ITN
“Nhưng khi bước vào không gian nơi lưu trữ và trưng bày các hiện vật gốm sứ, lịch sử và văn hóa của nghề gốm, em đã thực sự choáng ngợp. Em có thể thấy rõ màu đất nung, những đường nét hoa văn tinh xảo và hình dung ra cách người xưa đã dùng nó để đồ xôi, chuẩn bị cho những lễ hội trọng đại”, Lan Anh chia sẻ.
Theo Lan Anh, khi được tiếp xúc trực tiếp với hiện vật thay vì phải tưởng tượng, học sinh sẽ dễ quan sát, được lắng nghe thuyết minh và trực tiếp đặt câu hỏi. Từ đó giúp những kiến thức trừu tượng thành những trải nghiệm cá nhân sâu sắc và khó quên.
Những cổ vật gốm thuộc nền văn hóa Phùng Nguyên được trưng bày tại Bảo tàng Gốm Thời Dựng Nước. Ảnh: Hương Phú
“Bỗng nhiên, em thấy môn Lịch sử không còn là những con chữ vô hồn nữa, mà là câu chuyện về cuộc sống của ông bà, tổ tiên mình. Em nhận ra rằng mỗi món đồ gốm từ thời Phùng Nguyên, Gò Mun... đều là một mảnh ghép kể lại hành trình hàng ngàn năm của dân tộc. Trải nghiệm đó khiến em yêu và trân trọng lịch sử hơn rất nhiều”, Lan Anh bộc bạch.
Cầu nối giữa quá khứ và tương lai
Nhìn nhận về vai trò của bảo tàng trong giáo dục, ông Phạm Gia Chi Bảo - Giám đốc Bảo tàng Gốm Thời Dựng Nước, khẳng định, Bảo tàng Gốm Thời Dựng Nước mong muốn trở thành cầu nối giữa quá khứ và hiện tại, khơi dậy niềm tự hào về nền văn hóa cổ đại Việt Nam.
Theo ông Bảo, Bảo tàng Gốm Thời Dựng Nước là một thiết chế văn hóa độc đáo, hướng đến bảo tồn và phát huy giá trị di sản gốm cổ Việt Nam. Hiện nay, bảo tàng trưng bày thường xuyên và chuyên đề với hơn 400 hiện vật, bao gồm 1 Bảo vật Quốc gia cùng các bộ sưu tập độc bản.
“Trong thời gian tới, bảo tàng sẽ chủ động xây dựng các chương trình trải nghiệm chuyên biệt cho học sinh, sinh viên và hợp tác với các trường đại học, bảo tàng trong và ngoài nước để biến bảo tàng thành một phần mở rộng của chương trình giáo dục”, ông Bảo cho hay.
Một trong những cổ vật gốm hiếm hoi còn khá nguyên vẹn được trưng bày tại Bảo tàng Gốm Thời Dựng Nước. Ảnh: Hương Phú
Đồng quan điểm, cô Cao Thị Huế, một giáo viên Lịch sử - Trường THCS Bình Trị Đông A, khẳng định, bảo tàng là nguồn tài nguyên vô giá. Trên bục giảng, giáo viên có thể mô tả về kỹ thuật làm gốm hay đời sống vật chất của người Việt cổ, nhưng không gì hiệu quả bằng việc học sinh được tận mắt thấy hiện vật. Một chuyến đi đến bảo tàng có thể mang lại hiệu quả bằng nhiều tiết học lý thuyết.
“Khi giảng về văn hóa Đông Sơn, tôi có thể cho các em xem hình ảnh Chõ gốm, nhưng khi các em đứng trước Bảo vật Quốc gia ấy, cảm nhận được sự cổ kính và giá trị của nó, bài học sẽ đi vào tiềm thức một cách tự nhiên. Những chuyến đi như vậy không chỉ củng cố kiến thức mà còn rèn luyện cho học sinh kỹ năng quan sát, phân tích và khơi gợi niềm đam mê tìm tòi, nghiên cứu”, cô Huế nhận định.
Bảo tàng Gốm Thời Dựng Nước (phường An Phú, TPHCM) là nơi bảo tồn và phát huy giá trị di sản gốm cổ Việt Nam với hơn 400 hiện vật, từ các nền văn hóa tiền Đông Sơn (Phùng Nguyên, Đồng Đậu, Gò Mun) đến văn hóa Sa Huỳnh và các thời kỳ tự chủ. Đặc biệt, bảo tàng sở hữu Chõ gốm văn hóa Đông Sơn là một Bảo vật Quốc gia. Đây là chiếc chõ gốm độc bản, được làm từ đất nung ở nhiệt độ 800-900 độ C.
Học sinh, sinh viên ngày càng hứng thú với lịch sử nhờ các bảo tàng. Ảnh: Hương Phú
Trong bối cảnh đổi mới giáo dục, phương pháp dạy và học môn Lịch sử đang dần thoát ly khỏi lối mòn "đọc - chép" truyền thống. Thay vào đó, việc học tập thông qua trải nghiệm thực tế ngày càng được chú trọng.
Bảo tàng, với vai trò là một thiết chế văn hóa lưu giữ ký ức của cả một dân tộc, trở thành một "lớp học" đặc biệt, nơi mỗi hiện vật là một câu chuyện, một bằng chứng xác thực cho những gì sách vở đã ghi lại.
Lịch sử không chỉ ở những trang giấy
Đối với nhiều học sinh, những chuyến đi thực tế đến bảo tàng giúp thay đổi hoàn toàn định kiến về môn Lịch sử.
Em Nguyễn Lan Anh, học sinh lớp 10 tại TPHCM, chia sẻ, trước đây luôn cảm thấy môn Lịch sử rất xa vời. Những sự kiện về thời Hùng Vương, văn hóa Đông Sơn chỉ là vài dòng gạch đầu dòng trong sách.
Các em học sinh quan sát hiện vật lịch sử được trưng bày tại bảo tàng. Ảnh: ITN
“Nhưng khi bước vào không gian nơi lưu trữ và trưng bày các hiện vật gốm sứ, lịch sử và văn hóa của nghề gốm, em đã thực sự choáng ngợp. Em có thể thấy rõ màu đất nung, những đường nét hoa văn tinh xảo và hình dung ra cách người xưa đã dùng nó để đồ xôi, chuẩn bị cho những lễ hội trọng đại”, Lan Anh chia sẻ.
Theo Lan Anh, khi được tiếp xúc trực tiếp với hiện vật thay vì phải tưởng tượng, học sinh sẽ dễ quan sát, được lắng nghe thuyết minh và trực tiếp đặt câu hỏi. Từ đó giúp những kiến thức trừu tượng thành những trải nghiệm cá nhân sâu sắc và khó quên.
Những cổ vật gốm thuộc nền văn hóa Phùng Nguyên được trưng bày tại Bảo tàng Gốm Thời Dựng Nước. Ảnh: Hương Phú
“Bỗng nhiên, em thấy môn Lịch sử không còn là những con chữ vô hồn nữa, mà là câu chuyện về cuộc sống của ông bà, tổ tiên mình. Em nhận ra rằng mỗi món đồ gốm từ thời Phùng Nguyên, Gò Mun... đều là một mảnh ghép kể lại hành trình hàng ngàn năm của dân tộc. Trải nghiệm đó khiến em yêu và trân trọng lịch sử hơn rất nhiều”, Lan Anh bộc bạch.
Cầu nối giữa quá khứ và tương lai
Nhìn nhận về vai trò của bảo tàng trong giáo dục, ông Phạm Gia Chi Bảo - Giám đốc Bảo tàng Gốm Thời Dựng Nước, khẳng định, Bảo tàng Gốm Thời Dựng Nước mong muốn trở thành cầu nối giữa quá khứ và hiện tại, khơi dậy niềm tự hào về nền văn hóa cổ đại Việt Nam.
Theo ông Bảo, Bảo tàng Gốm Thời Dựng Nước là một thiết chế văn hóa độc đáo, hướng đến bảo tồn và phát huy giá trị di sản gốm cổ Việt Nam. Hiện nay, bảo tàng trưng bày thường xuyên và chuyên đề với hơn 400 hiện vật, bao gồm 1 Bảo vật Quốc gia cùng các bộ sưu tập độc bản.
“Trong thời gian tới, bảo tàng sẽ chủ động xây dựng các chương trình trải nghiệm chuyên biệt cho học sinh, sinh viên và hợp tác với các trường đại học, bảo tàng trong và ngoài nước để biến bảo tàng thành một phần mở rộng của chương trình giáo dục”, ông Bảo cho hay.
Một trong những cổ vật gốm hiếm hoi còn khá nguyên vẹn được trưng bày tại Bảo tàng Gốm Thời Dựng Nước. Ảnh: Hương Phú
Đồng quan điểm, cô Cao Thị Huế, một giáo viên Lịch sử - Trường THCS Bình Trị Đông A, khẳng định, bảo tàng là nguồn tài nguyên vô giá. Trên bục giảng, giáo viên có thể mô tả về kỹ thuật làm gốm hay đời sống vật chất của người Việt cổ, nhưng không gì hiệu quả bằng việc học sinh được tận mắt thấy hiện vật. Một chuyến đi đến bảo tàng có thể mang lại hiệu quả bằng nhiều tiết học lý thuyết.
“Khi giảng về văn hóa Đông Sơn, tôi có thể cho các em xem hình ảnh Chõ gốm, nhưng khi các em đứng trước Bảo vật Quốc gia ấy, cảm nhận được sự cổ kính và giá trị của nó, bài học sẽ đi vào tiềm thức một cách tự nhiên. Những chuyến đi như vậy không chỉ củng cố kiến thức mà còn rèn luyện cho học sinh kỹ năng quan sát, phân tích và khơi gợi niềm đam mê tìm tòi, nghiên cứu”, cô Huế nhận định.
Bảo tàng Gốm Thời Dựng Nước (phường An Phú, TPHCM) là nơi bảo tồn và phát huy giá trị di sản gốm cổ Việt Nam với hơn 400 hiện vật, từ các nền văn hóa tiền Đông Sơn (Phùng Nguyên, Đồng Đậu, Gò Mun) đến văn hóa Sa Huỳnh và các thời kỳ tự chủ. Đặc biệt, bảo tàng sở hữu Chõ gốm văn hóa Đông Sơn là một Bảo vật Quốc gia. Đây là chiếc chõ gốm độc bản, được làm từ đất nung ở nhiệt độ 800-900 độ C.
Công bố Hiệu trưởng Trường Đại học Y – Dược, Đại học Huế
GD&TĐ - Sáng 9/9, tại TP Huế diễn ra Lễ công bố Nghị quyết công nhận Hiệu trưởng Trường Đại học Y - Dược, Đại học Huế, nhiệm kỳ 2025-2030.
2025-09-09 10:04
Đà Nẵng nâng cao năng lực giám sát bệnh truyền nhiễm
Nghiên cứu thực trạng giám sát bệnh truyền nhiễm tại TP Đà Nẵng đã nhận diện rõ những điểm mạnh và các thách thức, giải pháp nâng cao hiệu quả.
2025-09-09 10:03
Khởi sắc tuyển sinh khối ngành STEM từ chính sách thúc đẩy khoa học công nghệ
GD&TĐ - Kết hợp thủ tục xác nhận nhập học trực tuyến và trực tiếp, các trường đại học tạo bước đệm giúp tân sinh viên rèn luyện năng lực số.
2025-09-09 10:03
Sinh viên khám phá cơ hội nghề nghiệp toàn cầu qua 'Chuyến xe hướng nghiệp Đức'
GD&TĐ - Các sinh viên được kết nối, giao lưu với các tổ chức, doanh nghiệp Đức nhằm tìm hiểu cơ hội du học, việc làm.
2025-09-09 10:03
Đề xuất trợ cấp lương cơ bản cho GV mầm non: Thêm động lực để giáo viên yêu nghề
GD&TĐ - NNhiều ý kiến cho rằng, đề xuất giáo viên mầm non công lập tuyển mới từ năm học 2025 - 2026 được trợ cấp tối thiểu 1 năm lương cơ bản với cam kết làm việc ít nhất 5 năm là hợp tình, hợp lý.
2025-09-09 10:01
Quy định chế độ phụ cấp thâm niên nhà giáo
GD&TĐ - Độc giả hỏi về quy định chế độ phụ cấp thâm niên nhà giáo.
2025-09-09 10:00
Thiết bị giúp nhận diện sớm giai đoạn tiền mãn kinh
GD&TĐ - Một startup y tế đã ra mắt thiết bị đeo giúp phát hiện và quản lý triệu chứng tiền mãn kinh, hứa hẹn thay đổi cách chăm sóc sức khỏe phụ nữ.
2025-09-09 09:59
Gặp khó khi thực hiện chính sách
GD&TĐ - Nghị định 66/2025/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 1/5/2025, nhằm cải thiện điều kiện học tập, sinh hoạt cho học sinh vùng dân tộc thiểu số, miền núi, khu vực đặc biệt khó khăn.
2025-09-09 09:59
Hà Nội nâng cao trình độ giáo viên dạy học bằng tiếng Anh
GD&TĐ - 100 giáo viên các trường THCS và THPT tại Hà Nội tham gia khóa học nâng cao trình độ tiếng Anh và phương pháp dạy học theo chuẩn Cambridge.
2025-09-09 09:58
Khai trương Nhà trưng bày Xô viết Nghệ Tĩnh tại Nghệ An
(CLO) Nhà trưng bày Xô viết Nghệ Tĩnh được nâng cấp theo hướng tiếp cận bảo tàng học hiện đại, với hệ thống trưng bày và phương tiện thuyết minh tương tác.