Lên Khu tự trị Thái – Mèo gieo chữ, ‘xóa mù', ‘xóa ngọng’
2025/08/10 09:26
GD&TĐ - Năm 1957, thầy Nguyễn Thiện Thuật lên Tây Bắc xóa mù, để lại dấu ấn với sáng kiến “xóa ngọng” cho đồng bào.
Hành trình lên Tây Bắc theo tiếng gọi Bác Hồ
Năm 1957, chàng thanh niên Nguyễn Thiện Thuật (Sn 1939), con liệt sĩ, vừa tốt nghiệp Sư phạm Cầu Giấy (nay là Đại học Sư phạm Hà Nội) và đang dạy ở Trường Nguyễn Công Trứ, Hà Nội. Khi phong trào đưa giáo viên miền xuôi lên Tây Bắc lan rộng, ông đã xung phong. “Đến cả con gái, em vợ Bộ trưởng Bộ Giáo dục Nguyễn Văn Huyên còn phải lên Tây Bắc dạy chữ thì mình cũng phải tự lực cánh sinh thôi! Vì thế, chúng tôi xung phong để cùng cả nước xóa mù…”, ông nhớ lại.
Rời Hà Nội, ông và đồng đội đến Sơn La, rồi tỏa về các huyện xa xôi của Khu tự trị Thái – Mèo (nay gồm Điện Biên, Lai Châu, Sơn La và một phần Yên Bái, Lào Cai). Đây là vùng núi vừa qua chiến tranh, đời sống người dân còn ở mức tự cung tự cấp, nạn mù chữ gần như tuyệt đối. Đường đi bộ nhiều hơn đi xe, hàng hóa khan hiếm, y tế thiếu thốn, mùa mưa thường xuyên sạt lở. Ông Thuật kể, nhiều người miền xuôi khi nghe nhắc đến Tây Bắc khi ấy vẫn hình dung đó là vùng “ma thiêng nước độc”, nhưng tuổi trẻ của ông chỉ có một suy nghĩ giản dị: “Mình đi để bà con biết chữ, để trẻ con được cắp sách đến trường”.
Thời gian đầu, mỗi xã chỉ có một thầy hoặc cô phụ trách, lớp không phân biệt độ tuổi, bao nhiêu học sinh cũng dạy, thậm chí một học sinh cũng duy trì. Lương tháng vẻn vẹn 45 nghìn đồng, thầy cô xin cơm ở cùng dân. Đến Tết, họ ăn theo tiêu chuẩn "chuyên da” – bì lợn mậu dịch bán được gói thành giò, toàn bì, quý như vàng. “Ngày đó hiếm lắm, luộc lên thơm phức, ăn ngon và nhớ mãi…”, ông Thuật cười hiền.
Thầy Nguyễn Thiện Thuật say sưa kể về những ngày tháng khó khăn khi mới đặt chân lên Tây Bắc.
Sáng kiến xóa ngọng và bài học từ Đại tướng
Những ngày đầu đứng lớp, ông nhận thấy nhiều học sinh Thái không phân biệt được một số phụ âm như “đ” – “l”, “b” – “đ”. “Cánh đồng” bị đọc thành “cánh lồng”, “cái lồng” thành “cái đồng”. Ông nghĩ ra cách viết các chữ hay nhầm lên mo lang, treo quanh lớp. Khi đọc đến từ khó, học trò lập tức nhìn lên, ghi nhớ bằng ý nghĩa thay vì học vẹt. Nhờ sáng kiến ấy, bốn năm liền, lớp ông đều đạt 100% lên lớp; Sở Giáo dục cử ông đi nhiều nơi để áp dụng.
Ông tâm niệm, dạy học phải tìm tòi, tỉ mỉ, không giảng qua loa theo sách. Với học sinh dân tộc, thầy cần am hiểu và tôn trọng văn hóa của họ. “Học trò lớp 4 của tôi có người gần bằng tuổi tôi, thậm chí hơn tuổi. Nếu mình không tôn trọng thì không thể dạy được”, ông nói.
Một kỷ niệm sâu đậm là lần Đại tướng Võ Nguyên Giáp lên thăm trường. Khi biết đội văn nghệ chỉ chọn học sinh người Kinh vì “học sinh dân tộc nói ngọng”, Đại tướng nhắc: “Ở vùng dân tộc phải đưa các em vào sinh hoạt chung, hòa đồng, không được tách riêng”. Lời dạy ấy, ông Thuật ghi lòng: “Ở khu dân tộc phải lấy dân tộc làm gốc để phát triển, đoàn kết dân tộc”.
Giá sách được thầy Thuật nâng niu mỗi ngày.
Ở lại với Tây Bắc
Năm 1963, dù tỉnh định điều ông về Ty Giáo dục, huyện Tuần Giáo (cũ) vẫn giữ lại vì ông am hiểu tiếng dân tộc, nắm rõ địa bàn. Mười năm tiếp theo, ông tiếp tục gắn bó với lớp học vùng cao. Trong quãng thời gian đó, ông gặp và đem lòng yêu cô Nguyễn Thị Chung – em gái một đồng nghiệp và quyết định ở lại, coi Điện Biên là quê hương thứ hai.
Dù không thôi nhớ Hà Nội, ông vẫn giữ quan niệm giản dị: “Lấy cái vui của bà con làm cái vui của mình”. Có những ngày ông cùng bạn bè lội suối bắt cá, ăn cơm nếp ven suối, lấy ống tre thay bát chén, nhưng vui chẳng khác gì ngồi quán cà phê nơi phố thị.
Giờ đây, ở tuổi xế chiều, ông vẫn miệt mài đọc sách: “Nếu không đọc 700 – 1.200 trang mỗi ngày thì tôi không yên. Nghề giáo là phải đọc và đọc…”. Hành trình của ông không chỉ gieo chữ, xóa mù mà còn để lại một bài học nhân văn về sự kiên trì, sáng tạo và hòa đồng với đồng bào các dân tộc.
Thầy Nguyễn Thiện Thuật vẫn miệt mài đọc sách mỗi ngày.
Hành trình lên Tây Bắc theo tiếng gọi Bác Hồ
Năm 1957, chàng thanh niên Nguyễn Thiện Thuật (Sn 1939), con liệt sĩ, vừa tốt nghiệp Sư phạm Cầu Giấy (nay là Đại học Sư phạm Hà Nội) và đang dạy ở Trường Nguyễn Công Trứ, Hà Nội. Khi phong trào đưa giáo viên miền xuôi lên Tây Bắc lan rộng, ông đã xung phong. “Đến cả con gái, em vợ Bộ trưởng Bộ Giáo dục Nguyễn Văn Huyên còn phải lên Tây Bắc dạy chữ thì mình cũng phải tự lực cánh sinh thôi! Vì thế, chúng tôi xung phong để cùng cả nước xóa mù…”, ông nhớ lại.
Rời Hà Nội, ông và đồng đội đến Sơn La, rồi tỏa về các huyện xa xôi của Khu tự trị Thái – Mèo (nay gồm Điện Biên, Lai Châu, Sơn La và một phần Yên Bái, Lào Cai). Đây là vùng núi vừa qua chiến tranh, đời sống người dân còn ở mức tự cung tự cấp, nạn mù chữ gần như tuyệt đối. Đường đi bộ nhiều hơn đi xe, hàng hóa khan hiếm, y tế thiếu thốn, mùa mưa thường xuyên sạt lở. Ông Thuật kể, nhiều người miền xuôi khi nghe nhắc đến Tây Bắc khi ấy vẫn hình dung đó là vùng “ma thiêng nước độc”, nhưng tuổi trẻ của ông chỉ có một suy nghĩ giản dị: “Mình đi để bà con biết chữ, để trẻ con được cắp sách đến trường”.
Thời gian đầu, mỗi xã chỉ có một thầy hoặc cô phụ trách, lớp không phân biệt độ tuổi, bao nhiêu học sinh cũng dạy, thậm chí một học sinh cũng duy trì. Lương tháng vẻn vẹn 45 nghìn đồng, thầy cô xin cơm ở cùng dân. Đến Tết, họ ăn theo tiêu chuẩn "chuyên da” – bì lợn mậu dịch bán được gói thành giò, toàn bì, quý như vàng. “Ngày đó hiếm lắm, luộc lên thơm phức, ăn ngon và nhớ mãi…”, ông Thuật cười hiền.
Thầy Nguyễn Thiện Thuật say sưa kể về những ngày tháng khó khăn khi mới đặt chân lên Tây Bắc.
Sáng kiến xóa ngọng và bài học từ Đại tướng
Những ngày đầu đứng lớp, ông nhận thấy nhiều học sinh Thái không phân biệt được một số phụ âm như “đ” – “l”, “b” – “đ”. “Cánh đồng” bị đọc thành “cánh lồng”, “cái lồng” thành “cái đồng”. Ông nghĩ ra cách viết các chữ hay nhầm lên mo lang, treo quanh lớp. Khi đọc đến từ khó, học trò lập tức nhìn lên, ghi nhớ bằng ý nghĩa thay vì học vẹt. Nhờ sáng kiến ấy, bốn năm liền, lớp ông đều đạt 100% lên lớp; Sở Giáo dục cử ông đi nhiều nơi để áp dụng.
Ông tâm niệm, dạy học phải tìm tòi, tỉ mỉ, không giảng qua loa theo sách. Với học sinh dân tộc, thầy cần am hiểu và tôn trọng văn hóa của họ. “Học trò lớp 4 của tôi có người gần bằng tuổi tôi, thậm chí hơn tuổi. Nếu mình không tôn trọng thì không thể dạy được”, ông nói.
Một kỷ niệm sâu đậm là lần Đại tướng Võ Nguyên Giáp lên thăm trường. Khi biết đội văn nghệ chỉ chọn học sinh người Kinh vì “học sinh dân tộc nói ngọng”, Đại tướng nhắc: “Ở vùng dân tộc phải đưa các em vào sinh hoạt chung, hòa đồng, không được tách riêng”. Lời dạy ấy, ông Thuật ghi lòng: “Ở khu dân tộc phải lấy dân tộc làm gốc để phát triển, đoàn kết dân tộc”.
Giá sách được thầy Thuật nâng niu mỗi ngày.
Ở lại với Tây Bắc
Năm 1963, dù tỉnh định điều ông về Ty Giáo dục, huyện Tuần Giáo (cũ) vẫn giữ lại vì ông am hiểu tiếng dân tộc, nắm rõ địa bàn. Mười năm tiếp theo, ông tiếp tục gắn bó với lớp học vùng cao. Trong quãng thời gian đó, ông gặp và đem lòng yêu cô Nguyễn Thị Chung – em gái một đồng nghiệp và quyết định ở lại, coi Điện Biên là quê hương thứ hai.
Dù không thôi nhớ Hà Nội, ông vẫn giữ quan niệm giản dị: “Lấy cái vui của bà con làm cái vui của mình”. Có những ngày ông cùng bạn bè lội suối bắt cá, ăn cơm nếp ven suối, lấy ống tre thay bát chén, nhưng vui chẳng khác gì ngồi quán cà phê nơi phố thị.
Giờ đây, ở tuổi xế chiều, ông vẫn miệt mài đọc sách: “Nếu không đọc 700 – 1.200 trang mỗi ngày thì tôi không yên. Nghề giáo là phải đọc và đọc…”. Hành trình của ông không chỉ gieo chữ, xóa mù mà còn để lại một bài học nhân văn về sự kiên trì, sáng tạo và hòa đồng với đồng bào các dân tộc.
Không để xảy ra tình trạng có biên chế mà không thực hiện tuyển dụng
GD&TĐ - Cần các giải pháp đồng bộ, hiệu quả, không để xảy ra tình trạng có biên chế mà không thực hiện tuyển dụng, gây ảnh hưởng đến việc dạy học.
2025-08-12 10:28
Sở GD&ĐT TPHCM sẽ có hướng dẫn các trường thực hiện dạy học 2 buổi/ngày
GD&TĐ - Phòng Giáo dục phổ thông đang phối hợp với Phòng Kế hoạch - Tài chính (Sở GD&ĐT) xây dựng hướng dẫn triển khai dạy học 2 buổi/ngày.
2025-08-12 10:28
Sôi nổi hoạt động tại triển lãm 'Thành tựu Đất nước' mừng Tết Độc lập
(CLO) Theo Kế hoạch số 3991/KH-BTC về tổ chức Lễ khai mạc, Lễ bế mạc và các hoạt động trong khuôn khổ sự kiện, Triển lãm "Thành tựu Đất nước" sẽ diễn ra từ ngày 28/8 đến 5/9/2025 tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia (Đông Anh, Hà Nội).
2025-08-12 10:27
Chàng trai Nga đưa văn hóa Việt vào những chiếc đồng hồ độc bản
(CLO) Popov Pavel Andreevich, sinh năm 1989 tại Moskva, hiện là kỹ sư thiết kế đồng hồ của Poljot Russian Time 1930 – thương hiệu đồng hồ huyền thoại của Nga. Dù là người Nga nhưng Pavel lại dành cho Việt Nam một tình cảm đặc biệt, để rồi tình yêu ấy được anh gửi gắm vào những chiếc đồng hồ mang đậm dấu ấn văn hóa Việt.
2025-08-12 10:27
Phân cấp giải quyết chuyển trường cho hiệu trưởng: Nhà trường chủ động, học sinh hưởng lợi
GD&TĐ - Việc phân cấp cho hiệu trưởng THPT được quyền giải quyết cho học sinh chuyển trường, xin học lại giúp giảm bớt thủ tục hành chính, tạo điều kiện tốt nhất cho các em ổn định việc học tập.
2025-08-12 10:26
Tự chủ đại học: Cần hành lang pháp lý đồng bộ
GD&TĐ - Luật Giáo dục đại học 2012, sửa đổi, bổ sung năm 2018 đã tạo ra hành lang pháp lý khá thuận lợi cho các trường đại học Việt Nam được tự chủ toàn diện.
2025-08-12 10:26
Quy định về bồi hoàn chi phí đào tạo?
GD&TĐ - Độc giả hỏi về quy định viên chức phải đền bù chi phí đào tạo.
2025-08-12 10:25
Tạo cơ chế thu hút nhân tài cho kinh tế số
GD&TĐ - TPHCM sẽ đẩy mạnh nhiều chính sách thu hút nhân tài, thu hút dự án đầu tư để tăng tỷ trọng kinh tế số đóng góp cho sự phát triển của thành phố.
2025-08-12 10:24
UEH Nexus Campus Nha Trang: Biểu tượng tri thức mới bên bờ biển xanh, khát vọng vươn ra toàn cầu
(CLO) Ngày 19/8 tới đây, tại phường Nha Trang (tỉnh Khánh Hoà), Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh (UEH) sẽ khởi công UEH Nexus Campus Nha Trang – phân hiệu chiến lược được định vị là “nơi hội tụ học giả và tri thức toàn cầu”.
2025-08-12 10:24
Thí sinh nhí tự tin lan tỏa tình yêu Tổ quốc
GD&TĐ - Cuộc thi MC nhí toàn quốc 2025 đang bước vào giai đoạn vòng tứ kết đầy hấp dẫn với chủ đề ý nghĩa: “Yêu Tổ quốc - Tự tin cất cao tiếng nói Việt”.
Lên Khu tự trị Thái – Mèo gieo chữ, ‘xóa mù', ‘xóa ngọng’