Thầy và trò vùng biên Sơn La khát khao có ngôi trường kiên cố
2025/06/24 10:45
GD&TĐ - Thiếu cơ sở vật chất, thầy trò Trường THCS Phiêng Khoài ngày ngày vượt khó, nuôi ước mơ có ngôi trường vững chãi giữa vùng biên giới hiểm trở.
Thiếu lớp học, nhà bán trú, trang thiết bị…
Trường THCS Phiêng Khoài, xã Phiêng Khoài (huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La) nằm trên địa bàn biên giới, tiếp giáp huyện Xiềng Khọ, tỉnh Sầm Nưa của nước CHDCND Lào. Những năm qua, chất lượng giáo dục tại đây từng bước được cải thiện, song điều kiện cơ sở vật chất, đặc biệt là phòng học, nhà bán trú, phòng chức năng… vẫn là thách thức lớn đối với thầy trò nơi vùng biên viễn.
Năm học 2024–2025, nhà trường có 17 lớp với 642 học sinh, trong đó có hơn 100 em ở bán trú. Tỷ lệ học sinh dân tộc thiểu số như Mông, Thái, Xinh Mun chiếm gần 50%. Tuy nhiên, trường mới chỉ có 6 phòng học kiên cố, 7 phòng bán kiên cố, còn lại được trưng dụng từ các công trình nhà công vụ cũ, diện tích hẹp, điều kiện học tập không đảm bảo.
Năm học 2024 - 2025, trường THCS Phiêng Khoài có 17 lớp học.
Các phòng chức năng cần thiết cho việc dạy học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 như phòng thí nghiệm, tin học, âm nhạc, mỹ thuật... hiện đều chưa có. Nhà trường phải tận dụng các không gian cũ kỹ, xuống cấp để làm nơi học tạm, ảnh hưởng lớn đến chất lượng giáo dục và sinh hoạt của học sinh.
Ông Nguyễn Quốc Cường – Hiệu trưởng Trường THCS Phiêng Khoài chia sẻ: “Cơ sở vật chất thiếu thốn kéo dài nhiều năm qua. Các phòng học xuống cấp, thiếu ánh sáng, thông gió. Nhà trường cũng chưa có phòng học bộ môn nên việc triển khai chương trình mới gặp nhiều khó khăn. Hệ thống thiết bị giảng dạy như máy tính, máy chiếu, dụng cụ thực hành… vừa thiếu, vừa không đồng bộ. Nhiều thiết bị đã lạc hậu hoặc không phù hợp với nội dung bài học”.
Dãy nhà bán trú của trường THCS Phiêng Khoài đang xuống cấp trầm trọng.
Gian truân hành trình đến lớp, mong ước có trường học khang trang
Không chỉ thiếu thốn cơ sở vật chất, điều kiện sinh hoạt của học sinh bán trú cũng hết sức khó khăn. Các phòng ngủ, sinh hoạt, học tập đều nằm chung trong khuôn viên trường học, thiếu riêng tư, không đảm bảo an toàn và vệ sinh. Nguồn nước sinh hoạt không ổn định, nhà vệ sinh còn thiếu và chưa được phân khu riêng biệt cho nam – nữ.
“Nhà trường mong muốn được xây dựng khu bán trú riêng biệt, có đầy đủ phòng ngủ, nhà vệ sinh, hệ thống nước sạch và tường bao để chăm sóc tốt hơn đời sống hằng ngày cho các em học sinh. Khi ăn ở được bảo đảm, các em sẽ yên tâm học tập hơn”, ông Cường chia sẻ.
Học sinh đang dọn dẹp vệ sinh tại trường.
Hằng ngày, học sinh vùng biên vẫn phải vượt đèo, lội suối đến lớp. Vào mùa mưa, con đường đất trơn trượt, lầy lội càng khiến việc học trở nên vất vả hơn. Em Vì Thị Nhật Lệ, học sinh lớp 7 người dân tộc Xinh Mun ở bản Con Khằm cho biết: “Nhà em xa trường, cuối tuần em phải đi bộ trên chặng đường đất ngoằn ngoèo. Lớp học của chúng em là phòng tạm, cũ kỹ và chật chội. Em mong được học trong lớp kiên cố, khang trang, có sân chơi để học ngoại khóa và vui chơi cùng các bạn”.
Hiện tại, trường chưa có sân chơi, bãi tập, nhà ăn, thư viện; công trình phụ trợ như nhà vệ sinh, nhà tắm cũng chưa đáp ứng nhu cầu cơ bản. Tất cả điều kiện trên ảnh hưởng lớn đến sự phát triển thể chất và tinh thần của học sinh.
Phòng lớp học chật hẹp, chưa đáp ứng được nhu cầu học tập của học sinh.
Kiến nghị hỗ trợ xây dựng mới hệ thống cơ sở vật chất
Trước những khó khăn trên, Trường THCS Phiêng Khoài đề xuất Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Quốc phòng, các cấp chính quyền quan tâm hỗ trợ đầu tư các hạng mục trọng điểm để đảm bảo điều kiện dạy và học cho học sinh vùng biên giới.
Theo đề xuất của nhà trường, các hạng mục cần được đầu tư gồm: Một nhà hai tầng kết cấu bê tông cốt thép, mái đổ bê tông, lợp tôn chống nóng và chống thấm, gồm 8 phòng học với diện tích sàn khoảng 700m², trang thiết bị đồng bộ hoàn chỉnh; Một nhà tổ chuyên môn gồm 4 phòng, diện tích sàn khoảng 240m²; Một nhà hiệu bộ và 6 phòng chức năng với diện tích sàn khoảng 600m²; Nhà bếp và nhà ăn liên hoàn cùng kho chứa thực phẩm; Tường bao khu nội trú, sân nội trú, phòng trực bán trú; Bể chứa nước sinh hoạt (dung tích 100m³) và 4 nhà vệ sinh phục vụ khu nội trú.
Phòng vệ sinh chưa đáp ứng được nhu cầu sử dụng của học sinh.
Những công trình này nếu được đầu tư đúng mức sẽ góp phần cải thiện điều kiện giảng dạy, nâng cao chất lượng giáo dục và đời sống học sinh, tạo tiền đề phát triển lâu dài cho giáo dục vùng biên.
Ông Lù Văn Cường – Chủ tịch UBND huyện Yên Châu cho biết: “Những năm qua, huyện luôn chú trọng đầu tư cơ sở vật chất giáo dục cho các xã biên giới, vùng sâu vùng xa, đồng thời tích cực vận động xã hội hóa, huy động nguồn lực hỗ trợ các trường. Tuy nhiên, do điều kiện ngân sách hạn chế, trong khi nhu cầu đầu tư rất lớn, việc giải quyết toàn diện cần có thời gian và nguồn lực lâu dài”.
Ông nhấn mạnh: “Trường THCS Phiêng Khoài là một trong những điểm trường khó khăn nhất huyện, rất cần sự quan tâm hỗ trợ của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Quốc phòng cùng các nhà hảo tâm để xây dựng một ngôi trường khang trang, sạch đẹp, giúp thầy trò nơi biên giới ổn định giảng dạy và học tập lâu dài”.
Học sinh trường THCS Phiêng Khoài trong tiết chào cờ.
Thiếu lớp học, nhà bán trú, trang thiết bị…
Trường THCS Phiêng Khoài, xã Phiêng Khoài (huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La) nằm trên địa bàn biên giới, tiếp giáp huyện Xiềng Khọ, tỉnh Sầm Nưa của nước CHDCND Lào. Những năm qua, chất lượng giáo dục tại đây từng bước được cải thiện, song điều kiện cơ sở vật chất, đặc biệt là phòng học, nhà bán trú, phòng chức năng… vẫn là thách thức lớn đối với thầy trò nơi vùng biên viễn.
Năm học 2024–2025, nhà trường có 17 lớp với 642 học sinh, trong đó có hơn 100 em ở bán trú. Tỷ lệ học sinh dân tộc thiểu số như Mông, Thái, Xinh Mun chiếm gần 50%. Tuy nhiên, trường mới chỉ có 6 phòng học kiên cố, 7 phòng bán kiên cố, còn lại được trưng dụng từ các công trình nhà công vụ cũ, diện tích hẹp, điều kiện học tập không đảm bảo.
Năm học 2024 - 2025, trường THCS Phiêng Khoài có 17 lớp học.
Các phòng chức năng cần thiết cho việc dạy học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 như phòng thí nghiệm, tin học, âm nhạc, mỹ thuật... hiện đều chưa có. Nhà trường phải tận dụng các không gian cũ kỹ, xuống cấp để làm nơi học tạm, ảnh hưởng lớn đến chất lượng giáo dục và sinh hoạt của học sinh.
Ông Nguyễn Quốc Cường – Hiệu trưởng Trường THCS Phiêng Khoài chia sẻ: “Cơ sở vật chất thiếu thốn kéo dài nhiều năm qua. Các phòng học xuống cấp, thiếu ánh sáng, thông gió. Nhà trường cũng chưa có phòng học bộ môn nên việc triển khai chương trình mới gặp nhiều khó khăn. Hệ thống thiết bị giảng dạy như máy tính, máy chiếu, dụng cụ thực hành… vừa thiếu, vừa không đồng bộ. Nhiều thiết bị đã lạc hậu hoặc không phù hợp với nội dung bài học”.
Dãy nhà bán trú của trường THCS Phiêng Khoài đang xuống cấp trầm trọng.
Gian truân hành trình đến lớp, mong ước có trường học khang trang
Không chỉ thiếu thốn cơ sở vật chất, điều kiện sinh hoạt của học sinh bán trú cũng hết sức khó khăn. Các phòng ngủ, sinh hoạt, học tập đều nằm chung trong khuôn viên trường học, thiếu riêng tư, không đảm bảo an toàn và vệ sinh. Nguồn nước sinh hoạt không ổn định, nhà vệ sinh còn thiếu và chưa được phân khu riêng biệt cho nam – nữ.
“Nhà trường mong muốn được xây dựng khu bán trú riêng biệt, có đầy đủ phòng ngủ, nhà vệ sinh, hệ thống nước sạch và tường bao để chăm sóc tốt hơn đời sống hằng ngày cho các em học sinh. Khi ăn ở được bảo đảm, các em sẽ yên tâm học tập hơn”, ông Cường chia sẻ.
Học sinh đang dọn dẹp vệ sinh tại trường.
Hằng ngày, học sinh vùng biên vẫn phải vượt đèo, lội suối đến lớp. Vào mùa mưa, con đường đất trơn trượt, lầy lội càng khiến việc học trở nên vất vả hơn. Em Vì Thị Nhật Lệ, học sinh lớp 7 người dân tộc Xinh Mun ở bản Con Khằm cho biết: “Nhà em xa trường, cuối tuần em phải đi bộ trên chặng đường đất ngoằn ngoèo. Lớp học của chúng em là phòng tạm, cũ kỹ và chật chội. Em mong được học trong lớp kiên cố, khang trang, có sân chơi để học ngoại khóa và vui chơi cùng các bạn”.
Hiện tại, trường chưa có sân chơi, bãi tập, nhà ăn, thư viện; công trình phụ trợ như nhà vệ sinh, nhà tắm cũng chưa đáp ứng nhu cầu cơ bản. Tất cả điều kiện trên ảnh hưởng lớn đến sự phát triển thể chất và tinh thần của học sinh.
Phòng lớp học chật hẹp, chưa đáp ứng được nhu cầu học tập của học sinh.
Kiến nghị hỗ trợ xây dựng mới hệ thống cơ sở vật chất
Trước những khó khăn trên, Trường THCS Phiêng Khoài đề xuất Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Quốc phòng, các cấp chính quyền quan tâm hỗ trợ đầu tư các hạng mục trọng điểm để đảm bảo điều kiện dạy và học cho học sinh vùng biên giới.
Theo đề xuất của nhà trường, các hạng mục cần được đầu tư gồm: Một nhà hai tầng kết cấu bê tông cốt thép, mái đổ bê tông, lợp tôn chống nóng và chống thấm, gồm 8 phòng học với diện tích sàn khoảng 700m², trang thiết bị đồng bộ hoàn chỉnh; Một nhà tổ chuyên môn gồm 4 phòng, diện tích sàn khoảng 240m²; Một nhà hiệu bộ và 6 phòng chức năng với diện tích sàn khoảng 600m²; Nhà bếp và nhà ăn liên hoàn cùng kho chứa thực phẩm; Tường bao khu nội trú, sân nội trú, phòng trực bán trú; Bể chứa nước sinh hoạt (dung tích 100m³) và 4 nhà vệ sinh phục vụ khu nội trú.
Phòng vệ sinh chưa đáp ứng được nhu cầu sử dụng của học sinh.
Những công trình này nếu được đầu tư đúng mức sẽ góp phần cải thiện điều kiện giảng dạy, nâng cao chất lượng giáo dục và đời sống học sinh, tạo tiền đề phát triển lâu dài cho giáo dục vùng biên.
Ông Lù Văn Cường – Chủ tịch UBND huyện Yên Châu cho biết: “Những năm qua, huyện luôn chú trọng đầu tư cơ sở vật chất giáo dục cho các xã biên giới, vùng sâu vùng xa, đồng thời tích cực vận động xã hội hóa, huy động nguồn lực hỗ trợ các trường. Tuy nhiên, do điều kiện ngân sách hạn chế, trong khi nhu cầu đầu tư rất lớn, việc giải quyết toàn diện cần có thời gian và nguồn lực lâu dài”.
Ông nhấn mạnh: “Trường THCS Phiêng Khoài là một trong những điểm trường khó khăn nhất huyện, rất cần sự quan tâm hỗ trợ của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Quốc phòng cùng các nhà hảo tâm để xây dựng một ngôi trường khang trang, sạch đẹp, giúp thầy trò nơi biên giới ổn định giảng dạy và học tập lâu dài”.
Đà Nẵng nâng cao năng lực giám sát bệnh truyền nhiễm
Nghiên cứu thực trạng giám sát bệnh truyền nhiễm tại TP Đà Nẵng đã nhận diện rõ những điểm mạnh và các thách thức, giải pháp nâng cao hiệu quả.
2025-09-09 10:03
Khởi sắc tuyển sinh khối ngành STEM từ chính sách thúc đẩy khoa học công nghệ
GD&TĐ - Kết hợp thủ tục xác nhận nhập học trực tuyến và trực tiếp, các trường đại học tạo bước đệm giúp tân sinh viên rèn luyện năng lực số.
2025-09-09 10:03
Sinh viên khám phá cơ hội nghề nghiệp toàn cầu qua 'Chuyến xe hướng nghiệp Đức'
GD&TĐ - Các sinh viên được kết nối, giao lưu với các tổ chức, doanh nghiệp Đức nhằm tìm hiểu cơ hội du học, việc làm.
2025-09-09 10:03
Đề xuất trợ cấp lương cơ bản cho GV mầm non: Thêm động lực để giáo viên yêu nghề
GD&TĐ - NNhiều ý kiến cho rằng, đề xuất giáo viên mầm non công lập tuyển mới từ năm học 2025 - 2026 được trợ cấp tối thiểu 1 năm lương cơ bản với cam kết làm việc ít nhất 5 năm là hợp tình, hợp lý.
2025-09-09 10:01
Quy định chế độ phụ cấp thâm niên nhà giáo
GD&TĐ - Độc giả hỏi về quy định chế độ phụ cấp thâm niên nhà giáo.
2025-09-09 10:00
Thiết bị giúp nhận diện sớm giai đoạn tiền mãn kinh
GD&TĐ - Một startup y tế đã ra mắt thiết bị đeo giúp phát hiện và quản lý triệu chứng tiền mãn kinh, hứa hẹn thay đổi cách chăm sóc sức khỏe phụ nữ.
2025-09-09 10:00
Công an An Giang đồng hành cùng học sinh đẩy lùi ma túy
GD&TĐ - Gần 400 em học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS Hà Tiên (An Giang) được trang bị kỹ năng tự bảo vệ bản thân, phòng chống ma túy.
2025-09-09 09:59
Gặp khó khi thực hiện chính sách
GD&TĐ - Nghị định 66/2025/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 1/5/2025, nhằm cải thiện điều kiện học tập, sinh hoạt cho học sinh vùng dân tộc thiểu số, miền núi, khu vực đặc biệt khó khăn.
2025-09-09 09:59
Hà Nội nâng cao trình độ giáo viên dạy học bằng tiếng Anh
GD&TĐ - 100 giáo viên các trường THCS và THPT tại Hà Nội tham gia khóa học nâng cao trình độ tiếng Anh và phương pháp dạy học theo chuẩn Cambridge.
2025-09-09 09:58
Khai trương Nhà trưng bày Xô viết Nghệ Tĩnh tại Nghệ An
(CLO) Nhà trưng bày Xô viết Nghệ Tĩnh được nâng cấp theo hướng tiếp cận bảo tàng học hiện đại, với hệ thống trưng bày và phương tiện thuyết minh tương tác.
Thầy và trò vùng biên Sơn La khát khao có ngôi trường kiên cố