Bàn giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc trong trường học
2025/12/06 21:23
GD&TĐ - Chuyên đề “Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc – nghệ thuật trong trường học” diễn ra tối 5/12, tại Hà Nội.
Chương trình do Sở GD&ĐT Hà Nội phối hợp cùng Hệ thống Trường Nguyễn Bỉnh Khiêm tổ chức. Sự kiện nhằm thúc đẩy đổi mới giáo dục nghệ thuật theo tinh thần Chương trình giáo dục phổ thông 2018, đồng thời cụ thể hóa chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm về việc đưa nghệ sĩ chuyên nghiệp tham gia giảng dạy tại các trường.
Nghệ thuật khơi mở sáng tạo cho học sinh
Phát biểu tại chương trình, ông Đàm Tiến Nam – Hiệu trưởng Trường THCS & THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (Cầu Giấy, Hà Nội) – cho biết, giáo dục âm nhạc và mỹ thuật có vai trò quan trọng trong việc hình thành phẩm chất, năng lực và cảm thụ thẩm mỹ của học sinh.
Theo ông Nam, tư duy “tri thức chỉ thực sự có ý nghĩa khi được thổi hồn bằng cảm xúc và cái đẹp” đã được TS Nguyễn Văn Hoà – Chủ tịch Hội đồng Trường Nguyễn Bỉnh Khiêm nhìn nhận từ sớm. Từ năm 2010, khi nhiều cơ sở giáo dục mới chỉ triển khai các tiết âm nhạc cơ bản, nhà trường đã đưa chương trình âm nhạc – nghệ thuật vào giảng dạy một cách bài bản, coi nghệ thuật là mạch nguồn nuôi dưỡng tâm hồn và khơi mở sáng tạo cho học sinh.
Ông Đàm Tiến Nam – Hiệu trưởng Trường THCS & THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (Cầu Giấy, Hà Nội) - chia sẻ tại chương trình.
15 năm qua, âm nhạc tại Trường Nguyễn Bỉnh Khiêm không chỉ là môn học bắt buộc mà trở thành không gian kết nối thầy và trò, nơi phát hiện năng khiếu và nuôi dưỡng những giấc mơ nghệ thuật đầu đời.
Nhà trường định hướng đổi mới theo chiến lược dài hạn, tránh cách làm ngắn hạn hoặc phong trào. Chương trình được thiết kế theo lộ trình liên thông từ tiểu học đến THPT: học sinh tiểu học làm quen tiết tấu, xướng âm, biết sử dụng một nhạc cụ; học sinh THCS đạt mức thành thạo, có thể hòa tấu, hợp xướng; học sinh THPT được tiếp cận sáng tạo nghệ thuật, lập nhóm nhạc và tham gia các dự án biểu diễn quy mô lớn.
Nghệ sĩ sẵn sàng tham gia
ông Đàm Tiến Nam – Hiệu trưởng Trường THCS & THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ tại chương trình - tối 5/12.
Ghi nhận, việc các nghệ sĩ chuyên nghiệp, trong đó có nhiều Nghệ sĩ Nhân dân, Nghệ sĩ Ưu tú được mời trực tiếp giảng dạy; TS.NSND Cồ Huy Hùng – Trưởng khoa Âm nhạc truyền thống (Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam) – cho rằng, sự kết hợp giữa kinh nghiệm nghề nghiệp của nghệ sĩ và tinh thần trẻ trung của học sinh giúp các giờ học âm nhạc trở thành “không gian nghệ thuật đúng nghĩa”. Nhờ đó, mỗi năm, Học viện đều tiếp nhận học sinh của trường trúng tuyển vào hệ chính quy, chủ yếu ở nhóm nhạc cụ truyền thống.
Khẳng định, chủ trương đưa nghệ sĩ vào giảng dạy là phù hợp, ca sĩ Đoàn Thúy Trang – giảng viên Trường ĐH Sư phạm Nghệ thuật Trung ương – nhấn mạnh, âm nhạc mang lại sự thư giãn, cân bằng cảm xúc cho học sinh sau những giờ học căng thẳng, đồng thời hỗ trợ phát triển toàn diện. Nghệ sĩ tuy không có đầy đủ kỹ năng sư phạm như giáo viên chuyên trách nhưng lại có ưu thế về kinh nghiệm biểu diễn, khả năng truyền cảm hứng và tạo sự tự tin cho học sinh.
Đông đảo giáo viên, học sinh, phụ huynh Hà Nội tham dự chuyên đề.
Từ trải nghiệm nhiều năm tham gia biểu diễn, làm giám khảo hay khách mời tại các trường phổ thông, ca sĩ Đoàn Thúy Trang nhận thấy, các hoạt động âm nhạc trong trường học đang phát triển mạnh.
“Nếu có cơ hội giảng dạy chính thức để truyền cảm hứng cho học sinh, tôi sẵn sàng tham gia, kể cả thu nhập có thể khác với việc đi diễn”- ca sĩ Đoàn Thúy Trang nói.
Theo ông Thái Văn Tài – Vụ trưởng Vụ Giáo dục phổ thông (Bộ GD&ĐT), mỗi học sinh đều sở hữu trí thông minh và năng lực riêng, vấn đề nằm ở chỗ môi trường giáo dục có đánh thức và nuôi dưỡng được hay không?
Ông nhấn mạnh, Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 được xây dựng để tạo môi trường cho mọi năng lực của người học được phát lộ. Các môn học và hoạt động giáo dục đều hướng đến việc khơi dậy sáng tạo, phát triển phẩm chất – năng lực của học sinh thông qua trải nghiệm thực tiễn, thay vì chỉ nghe giảng và tiếp nhận kiến thức một chiều.
ông Thái Văn Tài – Vụ trưởng Vụ Giáo dục phổ thông (Bộ GD&ĐT) phát biểu tại sự kiện.
Liên quan chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm về việc đưa nghệ sĩ chuyên nghiệp tham gia giảng dạy tại trường học, ông Thái Văn Tài cho rằng, đây là cách để tăng cường tính trải nghiệm, cảm xúc và tính nghệ thuật trong quá trình học. Nghệ sĩ mang vào lớp học năng lượng, kỹ năng biểu diễn, kinh nghiệm thực tế mà giáo viên khó có thể có được, từ đó giúp học sinh được học bằng cả cảm xúc, thái độ và hành động.
Dù còn khó khăn ở vùng sâu, vùng xa, song Vụ trưởng Vụ Giáo dục phổ thông cho rằng, các cơ sở giáo dục vẫn cần từng bước triển khai, hướng đến tạo ra môi trường học tập giàu trải nghiệm.
Toàn cảnh Chương trình Chuyên đề “Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc – nghệ thuật trong trường học” - tối 5/12, tại Trường THCS & THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (Hà Nội).
Ông Thái Văn Tài nhấn mạnh, kiến thức chỉ thực sự thuộc về học sinh khi các em được tham gia hoạt động, được sống trong không gian học tập ấy. Đây cũng là tinh thần giáo dục hiện đại mà ngành đang hướng tới.
Học sinh của Hệ thống Trường Nguyễn Bỉnh Khiêm tự tin trình diễn nghệ thuật - tối 5/12.
Chương trình do Sở GD&ĐT Hà Nội phối hợp cùng Hệ thống Trường Nguyễn Bỉnh Khiêm tổ chức. Sự kiện nhằm thúc đẩy đổi mới giáo dục nghệ thuật theo tinh thần Chương trình giáo dục phổ thông 2018, đồng thời cụ thể hóa chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm về việc đưa nghệ sĩ chuyên nghiệp tham gia giảng dạy tại các trường.
Nghệ thuật khơi mở sáng tạo cho học sinh
Phát biểu tại chương trình, ông Đàm Tiến Nam – Hiệu trưởng Trường THCS & THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (Cầu Giấy, Hà Nội) – cho biết, giáo dục âm nhạc và mỹ thuật có vai trò quan trọng trong việc hình thành phẩm chất, năng lực và cảm thụ thẩm mỹ của học sinh.
Theo ông Nam, tư duy “tri thức chỉ thực sự có ý nghĩa khi được thổi hồn bằng cảm xúc và cái đẹp” đã được TS Nguyễn Văn Hoà – Chủ tịch Hội đồng Trường Nguyễn Bỉnh Khiêm nhìn nhận từ sớm. Từ năm 2010, khi nhiều cơ sở giáo dục mới chỉ triển khai các tiết âm nhạc cơ bản, nhà trường đã đưa chương trình âm nhạc – nghệ thuật vào giảng dạy một cách bài bản, coi nghệ thuật là mạch nguồn nuôi dưỡng tâm hồn và khơi mở sáng tạo cho học sinh.
Ông Đàm Tiến Nam – Hiệu trưởng Trường THCS & THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (Cầu Giấy, Hà Nội) - chia sẻ tại chương trình.
15 năm qua, âm nhạc tại Trường Nguyễn Bỉnh Khiêm không chỉ là môn học bắt buộc mà trở thành không gian kết nối thầy và trò, nơi phát hiện năng khiếu và nuôi dưỡng những giấc mơ nghệ thuật đầu đời.
Nhà trường định hướng đổi mới theo chiến lược dài hạn, tránh cách làm ngắn hạn hoặc phong trào. Chương trình được thiết kế theo lộ trình liên thông từ tiểu học đến THPT: học sinh tiểu học làm quen tiết tấu, xướng âm, biết sử dụng một nhạc cụ; học sinh THCS đạt mức thành thạo, có thể hòa tấu, hợp xướng; học sinh THPT được tiếp cận sáng tạo nghệ thuật, lập nhóm nhạc và tham gia các dự án biểu diễn quy mô lớn.
Nghệ sĩ sẵn sàng tham gia
ông Đàm Tiến Nam – Hiệu trưởng Trường THCS & THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ tại chương trình - tối 5/12.
Ghi nhận, việc các nghệ sĩ chuyên nghiệp, trong đó có nhiều Nghệ sĩ Nhân dân, Nghệ sĩ Ưu tú được mời trực tiếp giảng dạy; TS.NSND Cồ Huy Hùng – Trưởng khoa Âm nhạc truyền thống (Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam) – cho rằng, sự kết hợp giữa kinh nghiệm nghề nghiệp của nghệ sĩ và tinh thần trẻ trung của học sinh giúp các giờ học âm nhạc trở thành “không gian nghệ thuật đúng nghĩa”. Nhờ đó, mỗi năm, Học viện đều tiếp nhận học sinh của trường trúng tuyển vào hệ chính quy, chủ yếu ở nhóm nhạc cụ truyền thống.
Khẳng định, chủ trương đưa nghệ sĩ vào giảng dạy là phù hợp, ca sĩ Đoàn Thúy Trang – giảng viên Trường ĐH Sư phạm Nghệ thuật Trung ương – nhấn mạnh, âm nhạc mang lại sự thư giãn, cân bằng cảm xúc cho học sinh sau những giờ học căng thẳng, đồng thời hỗ trợ phát triển toàn diện. Nghệ sĩ tuy không có đầy đủ kỹ năng sư phạm như giáo viên chuyên trách nhưng lại có ưu thế về kinh nghiệm biểu diễn, khả năng truyền cảm hứng và tạo sự tự tin cho học sinh.
Đông đảo giáo viên, học sinh, phụ huynh Hà Nội tham dự chuyên đề.
Từ trải nghiệm nhiều năm tham gia biểu diễn, làm giám khảo hay khách mời tại các trường phổ thông, ca sĩ Đoàn Thúy Trang nhận thấy, các hoạt động âm nhạc trong trường học đang phát triển mạnh.
“Nếu có cơ hội giảng dạy chính thức để truyền cảm hứng cho học sinh, tôi sẵn sàng tham gia, kể cả thu nhập có thể khác với việc đi diễn”- ca sĩ Đoàn Thúy Trang nói.
Theo ông Thái Văn Tài – Vụ trưởng Vụ Giáo dục phổ thông (Bộ GD&ĐT), mỗi học sinh đều sở hữu trí thông minh và năng lực riêng, vấn đề nằm ở chỗ môi trường giáo dục có đánh thức và nuôi dưỡng được hay không?
Ông nhấn mạnh, Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 được xây dựng để tạo môi trường cho mọi năng lực của người học được phát lộ. Các môn học và hoạt động giáo dục đều hướng đến việc khơi dậy sáng tạo, phát triển phẩm chất – năng lực của học sinh thông qua trải nghiệm thực tiễn, thay vì chỉ nghe giảng và tiếp nhận kiến thức một chiều.
ông Thái Văn Tài – Vụ trưởng Vụ Giáo dục phổ thông (Bộ GD&ĐT) phát biểu tại sự kiện.
Liên quan chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm về việc đưa nghệ sĩ chuyên nghiệp tham gia giảng dạy tại trường học, ông Thái Văn Tài cho rằng, đây là cách để tăng cường tính trải nghiệm, cảm xúc và tính nghệ thuật trong quá trình học. Nghệ sĩ mang vào lớp học năng lượng, kỹ năng biểu diễn, kinh nghiệm thực tế mà giáo viên khó có thể có được, từ đó giúp học sinh được học bằng cả cảm xúc, thái độ và hành động.
Dù còn khó khăn ở vùng sâu, vùng xa, song Vụ trưởng Vụ Giáo dục phổ thông cho rằng, các cơ sở giáo dục vẫn cần từng bước triển khai, hướng đến tạo ra môi trường học tập giàu trải nghiệm.
Toàn cảnh Chương trình Chuyên đề “Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc – nghệ thuật trong trường học” - tối 5/12, tại Trường THCS & THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (Hà Nội).
Ông Thái Văn Tài nhấn mạnh, kiến thức chỉ thực sự thuộc về học sinh khi các em được tham gia hoạt động, được sống trong không gian học tập ấy. Đây cũng là tinh thần giáo dục hiện đại mà ngành đang hướng tới.
Cô trò trường mầm non đạt giải Sáng tạo Cuộc thi viết về thầy cô và mái trường
GD&TĐ - Trường Mầm non Bình Minh (phường Yên Hòa, TP Hà Nội) đạt giải Sáng tạo Cuộc thi viết những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường năm 2025.
2025-12-06 14:34
Chuyên gia chia sẻ định hướng phát triển các Khu công nghệ số
GD&TĐ - Các Khu công nghệ số tại Việt Nam cần phát triển hệ sinh thái, thu hút đầu tư và tận dụng các ưu đãi để nghiên cứu, thử nghiệm công nghệ .
2025-12-06 14:33
Chuyên gia toán và dữ liệu hàng đầu thế giới bàn về AI
GD&TĐ - Hội thảo IASC-ARS 2025 quy tụ hàng trăm chuyên gia thống kê, khoa học dữ liệu, AI và kinh tế lượng hàng đầu thế giới.
2025-12-06 14:33
Nhiều mô hình GD đạo đức, lối sống, xây dựng văn hóa ứng xử học đường ở Cần Thơ
GD&TĐ - TP Cần Thơ tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học.
2025-12-06 14:32
Khi thầy cô trở thành điểm tựa cho những giấc mơ nhỏ ở vùng biên
GD&TĐ - Từ vùng biên tỉnh Hà Tĩnh, những câu chuyện giản dị về hành trình gieo chữ đang được viết tiếp từng ngày bởi thầy cô Trường Tiểu học Phú Gia.
2025-12-06 14:30
Cô giáo vùng biên An Giang đạt giải Cuộc thi viết về thầy cô và mái trường
GD&TĐ - Cô giáo Trường THPT Nguyễn Quang Diêu (tỉnh An Giang) đạt giải Ba cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2025.
2025-12-06 14:29
Nhiều sinh viên 'chốt việc' tại Ngày hội việc làm ở Bắc Ninh
GD&TĐ - Nhiều sinh viên chưa tốt nghiệp đã được doanh nghiệp phỏng vấn, giữ chân tại ngày hội việc làm Trường Cao đẳng Công nghiệp Bắc Ninh (tỉnh Bắc Ninh).
2025-12-06 14:27
Hà Nội chính thức tham gia mạng lưới các thành phố học tập toàn cầu của UNESCO
GD&TĐ - Hà Nội là 1 trong 72 thành phố vừa được công nhận là thành viên Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu của UNESCO.
2025-12-06 14:26
"Mưa đỏ", "Bắc Bling" được người Việt tìm kiếm nhiều nhất trên Google
(CLO) Bộ phim "Mưa đỏ" và ca khúc "Bắc Bling" dẫn đầu hạng mục phim ảnh và bài hát trong danh sách tìm kiếm Year in Search 2025 của Google.
2025-12-06 14:26
Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm sẵn sàng cho 'Ngày hội Việt Nam hạnh phúc'
(CLO) Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã sẵn sàng cho lễ khai mạc “Ngày hội Việt Nam hạnh phúc - Vietnam Happy Fest 2025” vào sáng 6/12.
Bàn giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc trong trường học