Chất lượng ngoại ngữ nâng lên nhờ thay đổi trong tuyển sinh đại học
2025/06/23 13:40
GD&TĐ - Xu thế tuyển sinh bằng chứng chỉ quốc tế đã tác động đến chất lượng học ngoại ngữ. Theo đó, năng lực ngoại ngữ học sinh THPT đã được nâng lên.
Tỉ lên ảo cao
Mùa tuyển sinh năm nay, Đại học Bách khoa Hà Nội vẫn ổn định phương thức xét tuyển tài năng.
Đối với nhóm 1.1 xét tuyển thẳng theo quy chế của Bộ GD&ĐT là dành cho đối tượng các thí sinh tham gia đội tuyển thi học sinh giỏi quốc gia, quốc tế phù hợp với kỹ thuật công nghệ; các thí sinh đạt giải cuộc thi khoa học kỹ thuật.
PGS.TS Nguyễn Phong Điền – Phó Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, năm nay có hơn 250 thí sinh đăng ký. Ngày 30/6, chúng tôi sẽ công bố kết quả trúng tuyển đối với phương thức này.
Mặc dù số lượng đăng ký nhỉnh hơn năm ngoái tuy nhiên nhóm 1.1 này tỉ lệ ảo cao. Bởi những thí sinh này thuộc diện học sinh giỏi quốc gia, quốc tế nhiều các em có nhiều sự lựa chọn đồng thời nhiều em có hướng đi du học dẫn đến tỉ lệ ảo cao.
Đối với nhóm 1.2 dành cho thí sinh có chứng chỉ học lực quốc tế SAT; A level; AP,… PGS.TS Nguyễn Phong Điền cho biết: “Theo đăng ký sơ bộ trên hệ thống của chúng tôi có hơn 2000 thí sinh đã gửi chứng chỉ lên hệ thống để quy đổi theo thang điểm của trường. Nhóm này năm nay số gấp đôi năm ngoái (hơn 1000 hồ sơ)”.
Thí sinh tham gia phỏng vấn tài năng của Đại học Bách khoa Hà Nội.
Lý giải về số lượng tăng như vậy, PGS.TS Nguyễn Phong Điền cho biết có hai nguyên nhân, thứ nhất: nhiều thí sinh gia đình ở những thành phố lớn hướng con học các trường tư có liên kết với quốc tế.
Hai là một số trường THPT ở các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM, Hải Phòng có phong trào ôn luyện thi chứng chỉ SAT bởi thi SAT phần kiến thức toán được xem là khá dễ so với học sinh khá, giỏi ở Việt Nam; phần đọc hiểu thì khó khăn hơn IELTS do đó nguồn cung dồi dào hơn.
Ngoài ra chính sách hạn chế visa nhập học của Mỹ cũng tác động do đó thí sinh chọn các trường đại học top đầu hoặc học về kỹ thuật công nghệ.
Chất lượng ngoại ngữ nâng lên
Theo PGS.TS Nguyễn Phong Điền đánh giá, trình độ ngoại ngữ của học sinh Việt Nam đặc biệt ở các thành phố lớn nâng lên rõ rệt. Một trong những nguyên nhân là do tác động của một số chính sách tuyển sinh của các trường đại học, những lợi thế của sinh viên sau khi tốt nghiệp có ngoại ngữ cơ hội việc làm cũng như mức lương hấp dẫn…
Ví dụ thí sinh được quy đổi chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế sang điểm để xét tuyển hay kết hợp chứng chỉ ngoại ngữ với học bạ, điểm thi tốt nghiệp THPT,…
Trước đây, một số trường thí sinh đạt IELTS 5.5 hoặc 6.0 trở lên đã được ưu tiên nhưng bây giờ sử dụng phương thức xét tuyển kết hợp đẩy phong trào học tiếng Anh lên.
“Những năm trước, Đại học Bách khoa Hà Nội có khoảng 4000-5000 thí sinh nộp chứng chỉ IELTS vào hệ thống để xác thực, quy đổi tuy nhiên năm nay tăng lên trên 8000 thí sinh”, PGS.TS Nguyễn Phong Điền cho biết và nói thêm, việc chất lượng ngoại ngữ của thí sinh được nâng lên là điều đáng mừng.
Ngoài ra, phụ huynh, học sinh cũng chú trọng đầu tư vào học ngoại ngữ, học sinh được tiếp xúc nền tảng số từ rất sớm mà đa số là tiếng Anh đã kích thích trí tò mò, động lực để học sinh học ngoại ngữ.
Thứ hai, hiện nay có nhiều phần mềm miễn phí để học tiếng Anh hiệu quả, đặc biệt là phần phát âm và ngữ pháp. Đối với những bạn có năng lực tự học, tìm tòi hoàn toàn không cần thiết phải học các lớp học thêm truyền thống và bước chuyển lên để thi IELTS cũng sẽ được rút ngắn, đấy là lý do vì sao mà năng lực sử dụng ngoại ngữ của thí sinh được tốt.
Thí sinh tham gia phỏng vấn.
Khống chế số lượng
Nhóm đối tượng 1.3, sau khi qua vòng hồ sơ thí sinh sẽ tham gia phỏng vấn ngày 22/6. Theo đó, Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức hai hình thức phỏng vấn trực tiếp và trực tuyến (dành cho thí sinh ở xa).
Nhóm 1.3 chúng tôi chủ yếu hướng tới các học sinh trường chuyên; thí sinh đạt giải cấp tỉnh, thành phố, quốc gia (giải khuyến khích).
Đối với điểm hồ sơ về học lực xét học bạ tối đa 50 điểm. Tuy nhiên, đến khoản thứ hai về thành tích học tập, môi trường học tập chiếm 40đ.
Và 10 điểm là điểm thưởng (điểm này dành cho các thí sinh tham gia công tác xã hội; những khả năng năng lực chuyên biệt, tham dự kỳ thi olympic...; Có những bằng khen tham gia công tác đoàn,..nhưng đều phải có minh chứng và các danh mục này quy định rất chi tiết từng giải thưởng ở trên hệ thống của nhà trường...
Bên cạnh đó, thí sinh phải có ý kiến giới thiệu của 2 giáo viên trực tiếp giảng dạy.
“Những thí sinh muốn qua vòng hồ sơ phải vượt qua 55 điểm mới được vào phỏng vấn.
Nhóm 1.3 năm nay điều kiện kiện khắt khe hơn nên nên số lượng hồ sơ đăng ký vào giảm (năm ngoài 4000 hồ sơ năm nay chỉ còn 3000).
Tuy nhiên, theo khảo sát của Đại học Bách khoa Hà Nội, thí sinh thuộc nhóm 1.3 tuyển thành tích GPA trong quá trình học cao cao nhất, sau đó đến thí sinh thi đánh giá tư duy và cuối cùng là thí sinh vào bằng điểm thi tốt nghiệp THPT”, PGS.TS Nguyễn Phong Điền cho biết.
“Ngày 22/6, Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức phỏng vấn thí sinh đăng ký vào trường theo diện xét tuyển tài năng. Mỗi thí sinh sẽ được phỏng vấn bởi 3 thầy cô trong hội đồng. Trong buổi sáng nay đã diễn ra hơn 150 Hội đồng phỏng vấn xét tuyển tài năng, trong đó có 100 hội đồng phỏng vấn online và 50 hội đồng trực tiếp cho tổng cộng 1.500 thí sinh đã đăng ký theo diện 1.3.
Đánh giá chung chất lượng trả lời phỏng vấn của thí sinh rất tốt, phần lớn đạt từ 14-18/20 điểm, một số em đạt 20/20 điểm, chưa có thí sinh nào dưới 10 điểm”, PGS.TS Vũ Duy Hải, Trưởng ban Tuyển sinh - Hướng nghiệp, Đại học Bách khoa Hà Nội.
PGS.TS Nguyễn Phong Điền – Phó Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội trao đổi cùng thí sinh xét tuyển tài năng. Ảnh Ngô Chuyên.
Tỉ lên ảo cao
Mùa tuyển sinh năm nay, Đại học Bách khoa Hà Nội vẫn ổn định phương thức xét tuyển tài năng.
Đối với nhóm 1.1 xét tuyển thẳng theo quy chế của Bộ GD&ĐT là dành cho đối tượng các thí sinh tham gia đội tuyển thi học sinh giỏi quốc gia, quốc tế phù hợp với kỹ thuật công nghệ; các thí sinh đạt giải cuộc thi khoa học kỹ thuật.
PGS.TS Nguyễn Phong Điền – Phó Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, năm nay có hơn 250 thí sinh đăng ký. Ngày 30/6, chúng tôi sẽ công bố kết quả trúng tuyển đối với phương thức này.
Mặc dù số lượng đăng ký nhỉnh hơn năm ngoái tuy nhiên nhóm 1.1 này tỉ lệ ảo cao. Bởi những thí sinh này thuộc diện học sinh giỏi quốc gia, quốc tế nhiều các em có nhiều sự lựa chọn đồng thời nhiều em có hướng đi du học dẫn đến tỉ lệ ảo cao.
Đối với nhóm 1.2 dành cho thí sinh có chứng chỉ học lực quốc tế SAT; A level; AP,… PGS.TS Nguyễn Phong Điền cho biết: “Theo đăng ký sơ bộ trên hệ thống của chúng tôi có hơn 2000 thí sinh đã gửi chứng chỉ lên hệ thống để quy đổi theo thang điểm của trường. Nhóm này năm nay số gấp đôi năm ngoái (hơn 1000 hồ sơ)”.
Thí sinh tham gia phỏng vấn tài năng của Đại học Bách khoa Hà Nội.
Lý giải về số lượng tăng như vậy, PGS.TS Nguyễn Phong Điền cho biết có hai nguyên nhân, thứ nhất: nhiều thí sinh gia đình ở những thành phố lớn hướng con học các trường tư có liên kết với quốc tế.
Hai là một số trường THPT ở các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM, Hải Phòng có phong trào ôn luyện thi chứng chỉ SAT bởi thi SAT phần kiến thức toán được xem là khá dễ so với học sinh khá, giỏi ở Việt Nam; phần đọc hiểu thì khó khăn hơn IELTS do đó nguồn cung dồi dào hơn.
Ngoài ra chính sách hạn chế visa nhập học của Mỹ cũng tác động do đó thí sinh chọn các trường đại học top đầu hoặc học về kỹ thuật công nghệ.
Chất lượng ngoại ngữ nâng lên
Theo PGS.TS Nguyễn Phong Điền đánh giá, trình độ ngoại ngữ của học sinh Việt Nam đặc biệt ở các thành phố lớn nâng lên rõ rệt. Một trong những nguyên nhân là do tác động của một số chính sách tuyển sinh của các trường đại học, những lợi thế của sinh viên sau khi tốt nghiệp có ngoại ngữ cơ hội việc làm cũng như mức lương hấp dẫn…
Ví dụ thí sinh được quy đổi chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế sang điểm để xét tuyển hay kết hợp chứng chỉ ngoại ngữ với học bạ, điểm thi tốt nghiệp THPT,…
Trước đây, một số trường thí sinh đạt IELTS 5.5 hoặc 6.0 trở lên đã được ưu tiên nhưng bây giờ sử dụng phương thức xét tuyển kết hợp đẩy phong trào học tiếng Anh lên.
“Những năm trước, Đại học Bách khoa Hà Nội có khoảng 4000-5000 thí sinh nộp chứng chỉ IELTS vào hệ thống để xác thực, quy đổi tuy nhiên năm nay tăng lên trên 8000 thí sinh”, PGS.TS Nguyễn Phong Điền cho biết và nói thêm, việc chất lượng ngoại ngữ của thí sinh được nâng lên là điều đáng mừng.
Ngoài ra, phụ huynh, học sinh cũng chú trọng đầu tư vào học ngoại ngữ, học sinh được tiếp xúc nền tảng số từ rất sớm mà đa số là tiếng Anh đã kích thích trí tò mò, động lực để học sinh học ngoại ngữ.
Thứ hai, hiện nay có nhiều phần mềm miễn phí để học tiếng Anh hiệu quả, đặc biệt là phần phát âm và ngữ pháp. Đối với những bạn có năng lực tự học, tìm tòi hoàn toàn không cần thiết phải học các lớp học thêm truyền thống và bước chuyển lên để thi IELTS cũng sẽ được rút ngắn, đấy là lý do vì sao mà năng lực sử dụng ngoại ngữ của thí sinh được tốt.
Thí sinh tham gia phỏng vấn.
Khống chế số lượng
Nhóm đối tượng 1.3, sau khi qua vòng hồ sơ thí sinh sẽ tham gia phỏng vấn ngày 22/6. Theo đó, Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức hai hình thức phỏng vấn trực tiếp và trực tuyến (dành cho thí sinh ở xa).
Nhóm 1.3 chúng tôi chủ yếu hướng tới các học sinh trường chuyên; thí sinh đạt giải cấp tỉnh, thành phố, quốc gia (giải khuyến khích).
Đối với điểm hồ sơ về học lực xét học bạ tối đa 50 điểm. Tuy nhiên, đến khoản thứ hai về thành tích học tập, môi trường học tập chiếm 40đ.
Và 10 điểm là điểm thưởng (điểm này dành cho các thí sinh tham gia công tác xã hội; những khả năng năng lực chuyên biệt, tham dự kỳ thi olympic...; Có những bằng khen tham gia công tác đoàn,..nhưng đều phải có minh chứng và các danh mục này quy định rất chi tiết từng giải thưởng ở trên hệ thống của nhà trường...
Bên cạnh đó, thí sinh phải có ý kiến giới thiệu của 2 giáo viên trực tiếp giảng dạy.
“Những thí sinh muốn qua vòng hồ sơ phải vượt qua 55 điểm mới được vào phỏng vấn.
Nhóm 1.3 năm nay điều kiện kiện khắt khe hơn nên nên số lượng hồ sơ đăng ký vào giảm (năm ngoài 4000 hồ sơ năm nay chỉ còn 3000).
Tuy nhiên, theo khảo sát của Đại học Bách khoa Hà Nội, thí sinh thuộc nhóm 1.3 tuyển thành tích GPA trong quá trình học cao cao nhất, sau đó đến thí sinh thi đánh giá tư duy và cuối cùng là thí sinh vào bằng điểm thi tốt nghiệp THPT”, PGS.TS Nguyễn Phong Điền cho biết.
“Ngày 22/6, Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức phỏng vấn thí sinh đăng ký vào trường theo diện xét tuyển tài năng. Mỗi thí sinh sẽ được phỏng vấn bởi 3 thầy cô trong hội đồng. Trong buổi sáng nay đã diễn ra hơn 150 Hội đồng phỏng vấn xét tuyển tài năng, trong đó có 100 hội đồng phỏng vấn online và 50 hội đồng trực tiếp cho tổng cộng 1.500 thí sinh đã đăng ký theo diện 1.3.
Đánh giá chung chất lượng trả lời phỏng vấn của thí sinh rất tốt, phần lớn đạt từ 14-18/20 điểm, một số em đạt 20/20 điểm, chưa có thí sinh nào dưới 10 điểm”, PGS.TS Vũ Duy Hải, Trưởng ban Tuyển sinh - Hướng nghiệp, Đại học Bách khoa Hà Nội.
Đà Nẵng nâng cao năng lực giám sát bệnh truyền nhiễm
Nghiên cứu thực trạng giám sát bệnh truyền nhiễm tại TP Đà Nẵng đã nhận diện rõ những điểm mạnh và các thách thức, giải pháp nâng cao hiệu quả.
2025-09-09 10:03
Khởi sắc tuyển sinh khối ngành STEM từ chính sách thúc đẩy khoa học công nghệ
GD&TĐ - Kết hợp thủ tục xác nhận nhập học trực tuyến và trực tiếp, các trường đại học tạo bước đệm giúp tân sinh viên rèn luyện năng lực số.
2025-09-09 10:03
Sinh viên khám phá cơ hội nghề nghiệp toàn cầu qua 'Chuyến xe hướng nghiệp Đức'
GD&TĐ - Các sinh viên được kết nối, giao lưu với các tổ chức, doanh nghiệp Đức nhằm tìm hiểu cơ hội du học, việc làm.
2025-09-09 10:03
Đề xuất trợ cấp lương cơ bản cho GV mầm non: Thêm động lực để giáo viên yêu nghề
GD&TĐ - NNhiều ý kiến cho rằng, đề xuất giáo viên mầm non công lập tuyển mới từ năm học 2025 - 2026 được trợ cấp tối thiểu 1 năm lương cơ bản với cam kết làm việc ít nhất 5 năm là hợp tình, hợp lý.
2025-09-09 10:01
Quy định chế độ phụ cấp thâm niên nhà giáo
GD&TĐ - Độc giả hỏi về quy định chế độ phụ cấp thâm niên nhà giáo.
2025-09-09 10:00
Thiết bị giúp nhận diện sớm giai đoạn tiền mãn kinh
GD&TĐ - Một startup y tế đã ra mắt thiết bị đeo giúp phát hiện và quản lý triệu chứng tiền mãn kinh, hứa hẹn thay đổi cách chăm sóc sức khỏe phụ nữ.
2025-09-09 10:00
Công an An Giang đồng hành cùng học sinh đẩy lùi ma túy
GD&TĐ - Gần 400 em học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS Hà Tiên (An Giang) được trang bị kỹ năng tự bảo vệ bản thân, phòng chống ma túy.
2025-09-09 09:59
Gặp khó khi thực hiện chính sách
GD&TĐ - Nghị định 66/2025/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 1/5/2025, nhằm cải thiện điều kiện học tập, sinh hoạt cho học sinh vùng dân tộc thiểu số, miền núi, khu vực đặc biệt khó khăn.
2025-09-09 09:59
Hà Nội nâng cao trình độ giáo viên dạy học bằng tiếng Anh
GD&TĐ - 100 giáo viên các trường THCS và THPT tại Hà Nội tham gia khóa học nâng cao trình độ tiếng Anh và phương pháp dạy học theo chuẩn Cambridge.
2025-09-09 09:58
Khai trương Nhà trưng bày Xô viết Nghệ Tĩnh tại Nghệ An
(CLO) Nhà trưng bày Xô viết Nghệ Tĩnh được nâng cấp theo hướng tiếp cận bảo tàng học hiện đại, với hệ thống trưng bày và phương tiện thuyết minh tương tác.
Chất lượng ngoại ngữ nâng lên nhờ thay đổi trong tuyển sinh đại học