Đổi mới và tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng cho học sinh
2025/08/11 11:32
GD&TĐ - Giáo dục chính trị, tư tưởng cho học sinh phải được thực hiện xuyên suốt trong quá trình học tập, rèn luyện và sinh hoạt hằng ngày.
Đặt mục tiêu rõ ràng
Theo Đề án số 20 ngày 24/10/2022 của Thành ủy Hà Nội về “Nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên ở Đảng bộ TP Hà Nội trong giai đoạn mới”, Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2025, kết nạp 200 đảng viên là học sinh THPT mỗi năm; giai đoạn 2025-2030 mỗi năm kết nạp 300 đảng viên.
Tại Chi bộ Trường THPT Hoài Đức B, công tác phát triển đảng viên trong học sinh đã được triển khai đồng bộ và hiệu quả. Ban Chi ủy – Ban giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo, giao nhiệm vụ cho Đoàn thanh niên, các giáo viên chủ nhiệm phát hiện và bồi dưỡng những học sinh ưu tú, có thành tích học tập xuất sắc, tích cực tham gia các hoạt động xã hội để xây dựng nguồn đảng viên mới.
Ông Nguyễn Kỳ Nam - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THPT Hoài Đức B cho biết, tính từ đầu năm 2024 đến nay, nhà trường đã kết nạp được 14 đảng viên mới là học sinh, trở thành trường dẫn đầu huyện Hoài Đức (trước đây) về số lượng học sinh được kết nạp Đảng. Chi bộ nhà trường đang là chi bộ cơ sở trực thuộc Đảng ủy xã An Khánh.
Được đứng trong hàng ngũ của Đảng là niềm vinh dự, tự hào của các em học sinh ưu tú.
Những học sinh sau khi được kết nạp Đảng đều thực hiện tốt vai trò, nhiệm vụ của người đảng viên; luôn chấp hành tốt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, có tinh thần học tập, rèn luyện tốt; tiếp tục là tấm gương sáng khi lên học các trường cao đẳng, đại học hoặc về sinh hoạt tại khu dân cư.
Thực tiễn cho thấy, việc phát triển đảng viên trong học sinh không chỉ dừng lại ở việc kết nạp đảng viên mới mà còn bao gồm cả quá trình bồi dưỡng, rèn luyện và phát triển học sinh thành những con người gương mẫu, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có năng lực và phẩm chất đạo đức tốt.
Trong năm học 2024–2025, Chi bộ Trường THPT Hoài Đức B đã giới thiệu 28 quần chúng ưu tú là học sinh tham gia Lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng. Qua khóa học, các em được trang bị những kiến thức cơ bản, cốt lõi nhất về Đảng Cộng sản Việt Nam; về Cương lĩnh xây dựng đất nước qua các thời kỳ để tích cực rèn luyện và phấn đấu để trở thành đảng viên.
Triển khai nhiều giải pháp đồng bộ
Đầu tháng 6/2025, Chi bộ Trường THPT Hoài Đức B kết nạp đảng cho 12 học sinh ưu tú.
Để nâng cao hiệu quả công tác phát triển đảng viên trong học sinh THPT, theo ông Nguyễn Kỳ Nam cần triển khai đồng bộ nhiều giải pháp cả về tư tưởng, tổ chức, chính sách và cơ chế phối hợp.
Trong đó, cần xác định rõ công tác phát triển đảng viên là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, gắn với việc thực hiện nhiệm vụ giáo dục chính trị tư tưởng và xây dựng tổ chức cơ sở đảng vững mạnh trong nhà trường. Cấp ủy nhà trường cần xây dựng kế hoạch phát triển đảng viên cụ thể hằng năm, xác định rõ chỉ tiêu, nguồn kết nạp, lộ trình thực hiện và phân công cán bộ phụ trách.
Xây dựng môi trường lý tưởng cho học sinh có cơ hội phấn đấu, rèn luyện, tu dưỡng, thực sự là mảnh đất “ươm mầm” gieo những “hạt giống đỏ” là nội dung quan trọng mà cấp ủy và tổ chức đoàn cần quan tâm hơn nữa. Giáo dục chính trị, tư tưởng cho học sinh phải được thực hiện xuyên suốt trong quá trình học tập và sinh hoạt.
Nhà trường cần tích cực đổi mới nội dung, hình thức giáo dục lý tưởng cách mạng, nâng cao hiệu quả các buổi sinh hoạt dưới cờ, giáo dục lịch sử Đảng, truyền thống yêu nước... Tổ chức các hoạt động ngoại khóa, hội thi tìm hiểu về Đảng, về Bác Hồ, về lịch sử địa phương nhằm khơi dậy tinh thần tự hào dân tộc và trách nhiệm trong học sinh.
Tăng cường vai trò của tổ chức Đoàn và sự phối hợp giữa Chi bộ, Đoàn thanh niên, giáo viên chủ nhiệm, Đoàn trường cần đóng vai trò nòng cốt trong phát hiện, giới thiệu đoàn viên ưu tú.
Cần xây dựng quy chế phối hợp ba bên: Chi bộ - Đoàn thanh niên - Giáo viên chủ nhiệm để thống nhất trong đánh giá, theo dõi học sinh phấn đấu vào Đảng. Phát huy mô hình “Ba người cùng giúp một” – một đảng viên, một giáo viên chủ nhiệm, một cán bộ đoàn cùng giúp đỡ học sinh ưu tú.
Các cấp ủy Đảng cần quan tâm bố trí nguồn kinh phí, tài liệu, điều kiện tổ chức các lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng. Cần xây dựng hệ thống tài liệu giáo dục chính trị, tài liệu cảm tình Đảng phù hợp với lứa tuổi học sinh THPT. Đồng thời, phát triển đội ngũ báo cáo viên là những cựu học sinh đã được kết nạp Đảng khi còn học THPT để chia sẻ kinh nghiệm, truyền cảm hứng cho các thế hệ sau.
"Công tác phát triển Đảng viên trong học sinh THPT là nhiệm vụ cần thiết, mang tính chiến lược lâu dài. Đó không chỉ là sự kế thừa truyền thống cách mạng mà còn là bước chuẩn bị quan trọng để xây dựng đội ngũ kế cận vững chắc cho Đảng trong tương lai", ông Nguyễn Kỳ Nam - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THPT Hoài Đức B (Hà Nội) khẳng định.
Chi bộ Trường THPT Hoài Đức B (Hà Nội) hiện có tổng 12 đảng viên là học sinh đã được kết nạp.
Đặt mục tiêu rõ ràng
Theo Đề án số 20 ngày 24/10/2022 của Thành ủy Hà Nội về “Nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên ở Đảng bộ TP Hà Nội trong giai đoạn mới”, Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2025, kết nạp 200 đảng viên là học sinh THPT mỗi năm; giai đoạn 2025-2030 mỗi năm kết nạp 300 đảng viên.
Tại Chi bộ Trường THPT Hoài Đức B, công tác phát triển đảng viên trong học sinh đã được triển khai đồng bộ và hiệu quả. Ban Chi ủy – Ban giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo, giao nhiệm vụ cho Đoàn thanh niên, các giáo viên chủ nhiệm phát hiện và bồi dưỡng những học sinh ưu tú, có thành tích học tập xuất sắc, tích cực tham gia các hoạt động xã hội để xây dựng nguồn đảng viên mới.
Ông Nguyễn Kỳ Nam - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THPT Hoài Đức B cho biết, tính từ đầu năm 2024 đến nay, nhà trường đã kết nạp được 14 đảng viên mới là học sinh, trở thành trường dẫn đầu huyện Hoài Đức (trước đây) về số lượng học sinh được kết nạp Đảng. Chi bộ nhà trường đang là chi bộ cơ sở trực thuộc Đảng ủy xã An Khánh.
Được đứng trong hàng ngũ của Đảng là niềm vinh dự, tự hào của các em học sinh ưu tú.
Những học sinh sau khi được kết nạp Đảng đều thực hiện tốt vai trò, nhiệm vụ của người đảng viên; luôn chấp hành tốt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, có tinh thần học tập, rèn luyện tốt; tiếp tục là tấm gương sáng khi lên học các trường cao đẳng, đại học hoặc về sinh hoạt tại khu dân cư.
Thực tiễn cho thấy, việc phát triển đảng viên trong học sinh không chỉ dừng lại ở việc kết nạp đảng viên mới mà còn bao gồm cả quá trình bồi dưỡng, rèn luyện và phát triển học sinh thành những con người gương mẫu, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có năng lực và phẩm chất đạo đức tốt.
Trong năm học 2024–2025, Chi bộ Trường THPT Hoài Đức B đã giới thiệu 28 quần chúng ưu tú là học sinh tham gia Lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng. Qua khóa học, các em được trang bị những kiến thức cơ bản, cốt lõi nhất về Đảng Cộng sản Việt Nam; về Cương lĩnh xây dựng đất nước qua các thời kỳ để tích cực rèn luyện và phấn đấu để trở thành đảng viên.
Triển khai nhiều giải pháp đồng bộ
Đầu tháng 6/2025, Chi bộ Trường THPT Hoài Đức B kết nạp đảng cho 12 học sinh ưu tú.
Để nâng cao hiệu quả công tác phát triển đảng viên trong học sinh THPT, theo ông Nguyễn Kỳ Nam cần triển khai đồng bộ nhiều giải pháp cả về tư tưởng, tổ chức, chính sách và cơ chế phối hợp.
Trong đó, cần xác định rõ công tác phát triển đảng viên là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, gắn với việc thực hiện nhiệm vụ giáo dục chính trị tư tưởng và xây dựng tổ chức cơ sở đảng vững mạnh trong nhà trường. Cấp ủy nhà trường cần xây dựng kế hoạch phát triển đảng viên cụ thể hằng năm, xác định rõ chỉ tiêu, nguồn kết nạp, lộ trình thực hiện và phân công cán bộ phụ trách.
Xây dựng môi trường lý tưởng cho học sinh có cơ hội phấn đấu, rèn luyện, tu dưỡng, thực sự là mảnh đất “ươm mầm” gieo những “hạt giống đỏ” là nội dung quan trọng mà cấp ủy và tổ chức đoàn cần quan tâm hơn nữa. Giáo dục chính trị, tư tưởng cho học sinh phải được thực hiện xuyên suốt trong quá trình học tập và sinh hoạt.
Nhà trường cần tích cực đổi mới nội dung, hình thức giáo dục lý tưởng cách mạng, nâng cao hiệu quả các buổi sinh hoạt dưới cờ, giáo dục lịch sử Đảng, truyền thống yêu nước... Tổ chức các hoạt động ngoại khóa, hội thi tìm hiểu về Đảng, về Bác Hồ, về lịch sử địa phương nhằm khơi dậy tinh thần tự hào dân tộc và trách nhiệm trong học sinh.
Tăng cường vai trò của tổ chức Đoàn và sự phối hợp giữa Chi bộ, Đoàn thanh niên, giáo viên chủ nhiệm, Đoàn trường cần đóng vai trò nòng cốt trong phát hiện, giới thiệu đoàn viên ưu tú.
Cần xây dựng quy chế phối hợp ba bên: Chi bộ - Đoàn thanh niên - Giáo viên chủ nhiệm để thống nhất trong đánh giá, theo dõi học sinh phấn đấu vào Đảng. Phát huy mô hình “Ba người cùng giúp một” – một đảng viên, một giáo viên chủ nhiệm, một cán bộ đoàn cùng giúp đỡ học sinh ưu tú.
Các cấp ủy Đảng cần quan tâm bố trí nguồn kinh phí, tài liệu, điều kiện tổ chức các lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng. Cần xây dựng hệ thống tài liệu giáo dục chính trị, tài liệu cảm tình Đảng phù hợp với lứa tuổi học sinh THPT. Đồng thời, phát triển đội ngũ báo cáo viên là những cựu học sinh đã được kết nạp Đảng khi còn học THPT để chia sẻ kinh nghiệm, truyền cảm hứng cho các thế hệ sau.
"Công tác phát triển Đảng viên trong học sinh THPT là nhiệm vụ cần thiết, mang tính chiến lược lâu dài. Đó không chỉ là sự kế thừa truyền thống cách mạng mà còn là bước chuẩn bị quan trọng để xây dựng đội ngũ kế cận vững chắc cho Đảng trong tương lai", ông Nguyễn Kỳ Nam - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THPT Hoài Đức B (Hà Nội) khẳng định.
Bác sĩ đầu ngành bay ra Côn Đảo cứu bệnh nhân 17 tuổi chấn thương nặng
(CLO) Trước tình trạng nguy kịch của nam sinh 17 tuổi bị đa chấn thương sau tai nạn giao thông, Bệnh viện Bình Dân (TP Hồ Chí Minh) đã khẩn cấp cử TS.BS Nguyễn Tạ Quyết, Trưởng khoa Gan Mật bay ra đặc khu Côn Đảo để trực tiếp hỗ trợ điều trị.
2025-09-09 02:55
Nghị quyết 71-NQ/TW phù hợp với thực tiễn các nhà trường
GD&TĐ - Nghị quyết là một điểm mới, giúp tinh gọn hệ thống quản trị, rút ngắn đầu mối và tăng cường hiệu quả hoạt động của các trường công lập.
2025-09-09 02:54
Sở GD&ĐT TPHCM điều chỉnh nhu cầu tuyển dụng giáo viên năm học 2025-2026
GD&TĐ - Tổng nhu cầu tuyển dụng giáo viên mầm non đến THPT toàn TPHCM là 5.729 giáo viên, giảm 668 chỉ tiêu so với thông báo trước đó.
2025-09-09 02:54
Huế đón cơ hội bứt phá với Năm Du lịch quốc gia 2025
(CLO) Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Bộ VHTTDL) vừa phê duyệt đề cương chi tiết cho nhiệm vụ "Tổ chức các hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch nhân Năm Du lịch quốc gia - Huế 2025", mở ra kỳ vọng về một cú huých lớn giúp du lịch cố đô tăng tốc, vươn tầm quốc tế trong giai đoạn phục hồi hậu đại dịch và tái cấu trúc ngành.
2025-09-09 02:51
Thanh Hoá công bố tình huống khẩn cấp về sạt lở tại trường miền núi
GD&TĐ - Tỉnh Thanh Hoá vừa yêu cầu đảm bảo an toàn cho học sinh, giáo viên Trường THCS dân tộc bán trú Mường Lý (Thanh Hoá) trước tình trạng sạt lở.
2025-09-09 02:48
Sẵn sàng phương án học trực tuyến nếu mưa bão diễn biến phức tạp
GD&TĐ - Sở GD&ĐT các tỉnh, thành phố từ Hà Tĩnh trở ra sẵn sàng phương án học trực tuyến, tạm hoãn lịch học trong ngày mưa bão diễn biến phức tạp.
2025-09-09 02:48
Khánh Hòa đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai, mời nghệ sĩ, vận động viên vào giảng dạy
(CLO) Ngày 8/9, UBND tỉnh Khánh Hòa công bố kế hoạch nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2025-2026, năm đầu tiên triển khai hàng loạt chính sách đột phá của Trung ương và địa phương về giáo dục.
2025-09-09 02:47
Phim chiến tranh Việt Nam: Sứ mệnh đã khác?
GD&TĐ - Sau nhiều thập kỷ vắng bóng, giờ đây dòng phim chiến tranh Việt Nam đang trở lại và chiếm lĩnh thị trường điện ảnh trong nước. Không chỉ dừng lại ở đích “hòa vốn là mừng”, mà còn trở thành “bom tấn” phòng vé, liệu rằng sứ mệnh của dòng phim này đã khác?
2025-09-09 02:47
Ai là ứng viên trẻ nhất trong kỷ lục 933 hồ sơ xét giáo sư, phó giáo sư 2025?
(CLO) Hội đồng Giáo sư Nhà nước vừa công bố danh sách ứng viên được đề nghị xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2025.
2025-09-09 02:37
Nghị quyết 71-NQ/TW nâng cao vai trò người đứng đầu trong cơ sở giáo dục
GD&TĐ - Hướng tới không tổ chức hội đồng trường trong các cơ sở giáo dục công lập, vai trò người đứng đầu được tăng cường toàn diện hơn.
Đổi mới và tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng cho học sinh