Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025: Khép lại ‘học vẹt, học tủ’, mở ra thời kỳ đánh giá năng lực thực chất
2025/06/26 10:15
(CLO) Sáng 26/6, hơn 1 triệu thí sinh trên cả nước chính thức bước vào kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2025. Một kỳ thi được kỳ vọng sẽ tạo bước ngoặt trong cách dạy, cách học, chuyển mạnh từ kiểm tra trí nhớ sang đánh giá phẩm chất, năng lực thực tiễn của người học.
Không còn “văn mẫu”, không thể “học tủ”
Môn Ngữ văn là môn thi đầu tiên. Không khí tại các điểm thi trên cả nước diễn ra nghiêm túc nhưng không kém phần hồi hộp. Tại điểm thi Trường THCS&THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội), em Nguyễn Minh Quang, học sinh Trường THPT Chuyên Đại học Sư phạm cho biết: “Dù đề thi không còn nằm trong sách giáo khoa, nhưng chúng em được định hướng từ sớm rằng học Văn là để hiểu đời sống, không phải để chép thuộc".
Thí sinh Phan Nguyễn Linh, học sinh lớp 12 Trường THPT Lý Thái Tổ chia sẻ: “Em mong đề thi có những vấn đề xã hội gần gũi, phản ánh suy nghĩ của thế hệ trẻ như bản sắc dân tộc, trách nhiệm với môi trường, với cộng đồng. Văn học, với em, là tấm gương soi chiếu thời đại".
Các thí sinh tự do thi theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006 được bố trí phòng thi riêng, tạo điều kiện thuận lợi trong tổ chức và giám sát theo đúng quy chế.
Năm nay, môn Ngữ văn vẫn giữ hình thức thi tự luận với thời gian làm bài 120 phút, gồm hai phần: đọc hiểu (4 điểm) và làm văn (6 điểm). Đặc biệt, ngữ liệu được sử dụng trong đề thi sẽ được chọn lựa từ các nguồn bên ngoài sách giáo khoa, đánh dấu sự chuyển hướng quyết liệt của ngành giáo dục nhằm loại bỏ lối học thuộc lòng, học theo mẫu.
Tại điểm thi Trường THPT Trưng Vương (TP.HCM), thí sinh Phạm Bảo Thanh bày tỏ: “Em đã chuẩn bị từ đầu năm lớp 12, tập trung ôn luyện theo định hướng năng lực, chủ động rèn kỹ năng đọc, viết và phân tích. Cấu trúc đề thi mới không cho phép chúng em ‘đánh cược’.”
Đề thi theo định hướng đánh giá phẩm chất, năng lực học sinh
Theo PGS.TS Nguyễn Ngọc Hà, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo), đề thi năm nay vẫn đảm bảo nằm trong phạm vi chương trình GDPT hiện hành, chủ yếu là lớp 12. Tuy nhiên, để đánh giá toàn diện, đề có thể tích hợp kiến thức lớp 10 và 11, đặc biệt chú trọng khả năng vận dụng, tư duy phân tích và liên hệ thực tiễn.
Trước khi bước vào phòng thi, nhiều thí sinh vẫn cẩn trọng rà soát thông tin, kiến thức.
“Đề thi được thiết kế theo hướng phát triển năng lực, với 40% câu hỏi ở mức độ nhận biết, 30% thông hiểu và 30% vận dụng. Đây là thay đổi mang tính bản chất, phù hợp với mục tiêu của chương trình mới: Đánh giá phẩm chất, năng lực thay vì kiểm tra khả năng ghi nhớ", ông Hà nhấn mạnh.
Cũng theo ông Hà, phần phân hóa trong đề thi sẽ thể hiện rõ hơn ở khả năng phân tích, liên hệ và giải quyết vấn đề trong bối cảnh cụ thể, đúng tinh thần “học để làm, học để sống” mà giáo dục Việt Nam đang hướng đến.
Một kỳ thi – Hai chương trình – Cả nước sẵn sàng
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là kỳ thi đặc biệt khi diễn ra trong bối cảnh hai chương trình giáo dục cùng vận hành: Chương trình GDPT 2018 dành cho học sinh lớp 12 hệ mới, và Chương trình 2006 dành cho thí sinh tự do và học sinh hệ cũ.
Tại điểm thi Trường THPT Chuyên Chu Văn An (Hà Nội), thầy Lê Trung Tín, Hiệu trưởng Trường THPT Thăng Long, Trưởng điểm thi cho biết: Điểm thi có 627 thí sinh dự thi theo chương trình cũ, bố trí thành 27 phòng thi riêng biệt. Các môn thi tổ hợp được tổ chức theo từng khu vực, đảm bảo thuận tiện cho thí sinh di chuyển giữa các môn thi trong cùng một buổi.
“Chúng tôi đã xây dựng phương án tổ chức cụ thể, từ phân luồng thí sinh, hướng dẫn phòng chờ, đến điều phối giám thị theo ca, theo bài. Mọi khâu đều được kiểm tra kỹ lưỡng, sẵn sàng cho tình huống phát sinh", thầy Tín chia sẻ.
Tại tất cả các điểm thi, lực lượng chức năng phối hợp chặt chẽ với nhà trường, đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.
Công tác chuẩn bị tại các địa phương được triển khai đồng bộ. Tất cả các điểm thi đều bảo đảm về cơ sở vật chất, phương án phòng dịch, an toàn thực phẩm, phòng chống cháy nổ, an ninh trật tự và hỗ trợ y tế trong suốt quá trình tổ chức thi.
Chuyển mình từ “thi cử” sang “giáo dục khai phóng”
Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, kỳ thi năm nay có 1.164.984 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó có hơn 1,13 triệu thí sinh học theo chương trình GDPT 2018 và gần 25.000 thí sinh theo chương trình cũ.
Với học sinh chương trình mới, các em sẽ hoàn thành 4 bài thi trong 3 buổi: sáng 26/6 (Ngữ văn), chiều 26/6 (Toán) và ngày 27/6 (bài thi tổ hợp tự chọn). Đối với chương trình cũ, thí sinh dự thi thêm một buổi chiều 27/6.
GS.TS Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT đánh giá: “Qua các đợt kiểm tra thực tế, đến nay tất cả các tỉnh, thành phố đã hoàn tất công tác chuẩn bị. Từ đề thi, in sao, vận chuyển, coi thi, đến xử lý tình huống bất thường đều có phương án cụ thể, bảo đảm kỳ thi an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế".
Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 đánh dấu bước chuyển quan trọng trong đổi mới giáo dục, khép lại thời kỳ học vẹt, học tủ.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 không chỉ là một cuộc kiểm tra học vấn cuối cấp, mà còn là phép thử quan trọng với Chương trình GDPT 2018, chương trình đặt trọng tâm vào năng lực, phẩm chất người học, hướng tới một nền giáo dục khai phóng, nhân bản và hội nhập.
Đây là dấu mốc thể hiện sự chuyển mình mạnh mẽ của giáo dục Việt Nam từ triết lý “học để thi” sang “học để hiểu, học để sáng tạo và trưởng thành”.
Thí sinh hôm nay không chỉ làm bài thi, các em đang góp phần viết nên một chương mới cho sự nghiệp đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục nước nhà.
Không còn “văn mẫu”, không thể “học tủ”
Môn Ngữ văn là môn thi đầu tiên. Không khí tại các điểm thi trên cả nước diễn ra nghiêm túc nhưng không kém phần hồi hộp. Tại điểm thi Trường THCS&THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội), em Nguyễn Minh Quang, học sinh Trường THPT Chuyên Đại học Sư phạm cho biết: “Dù đề thi không còn nằm trong sách giáo khoa, nhưng chúng em được định hướng từ sớm rằng học Văn là để hiểu đời sống, không phải để chép thuộc".
Thí sinh Phan Nguyễn Linh, học sinh lớp 12 Trường THPT Lý Thái Tổ chia sẻ: “Em mong đề thi có những vấn đề xã hội gần gũi, phản ánh suy nghĩ của thế hệ trẻ như bản sắc dân tộc, trách nhiệm với môi trường, với cộng đồng. Văn học, với em, là tấm gương soi chiếu thời đại".
Các thí sinh tự do thi theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006 được bố trí phòng thi riêng, tạo điều kiện thuận lợi trong tổ chức và giám sát theo đúng quy chế.
Các thí sinh tự do thi theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006 được bố trí phòng thi riêng, tạo điều kiện thuận lợi trong tổ chức và giám sát theo đúng quy chế.
Năm nay, môn Ngữ văn vẫn giữ hình thức thi tự luận với thời gian làm bài 120 phút, gồm hai phần: đọc hiểu (4 điểm) và làm văn (6 điểm). Đặc biệt, ngữ liệu được sử dụng trong đề thi sẽ được chọn lựa từ các nguồn bên ngoài sách giáo khoa, đánh dấu sự chuyển hướng quyết liệt của ngành giáo dục nhằm loại bỏ lối học thuộc lòng, học theo mẫu.
Tại điểm thi Trường THPT Trưng Vương (TP.HCM), thí sinh Phạm Bảo Thanh bày tỏ: “Em đã chuẩn bị từ đầu năm lớp 12, tập trung ôn luyện theo định hướng năng lực, chủ động rèn kỹ năng đọc, viết và phân tích. Cấu trúc đề thi mới không cho phép chúng em ‘đánh cược’.”
Đề thi theo định hướng đánh giá phẩm chất, năng lực học sinh
Theo PGS.TS Nguyễn Ngọc Hà, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo), đề thi năm nay vẫn đảm bảo nằm trong phạm vi chương trình GDPT hiện hành, chủ yếu là lớp 12. Tuy nhiên, để đánh giá toàn diện, đề có thể tích hợp kiến thức lớp 10 và 11, đặc biệt chú trọng khả năng vận dụng, tư duy phân tích và liên hệ thực tiễn.
Trước khi bước vào phòng thi, nhiều thí sinh vẫn cẩn trọng rà soát thông tin, kiến thức.
“Đề thi được thiết kế theo hướng phát triển năng lực, với 40% câu hỏi ở mức độ nhận biết, 30% thông hiểu và 30% vận dụng. Đây là thay đổi mang tính bản chất, phù hợp với mục tiêu của chương trình mới: Đánh giá phẩm chất, năng lực thay vì kiểm tra khả năng ghi nhớ", ông Hà nhấn mạnh.
Cũng theo ông Hà, phần phân hóa trong đề thi sẽ thể hiện rõ hơn ở khả năng phân tích, liên hệ và giải quyết vấn đề trong bối cảnh cụ thể, đúng tinh thần “học để làm, học để sống” mà giáo dục Việt Nam đang hướng đến.
Một kỳ thi – Hai chương trình – Cả nước sẵn sàng
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là kỳ thi đặc biệt khi diễn ra trong bối cảnh hai chương trình giáo dục cùng vận hành: Chương trình GDPT 2018 dành cho học sinh lớp 12 hệ mới, và Chương trình 2006 dành cho thí sinh tự do và học sinh hệ cũ.
Tại điểm thi Trường THPT Chuyên Chu Văn An (Hà Nội), thầy Lê Trung Tín, Hiệu trưởng Trường THPT Thăng Long, Trưởng điểm thi cho biết: Điểm thi có 627 thí sinh dự thi theo chương trình cũ, bố trí thành 27 phòng thi riêng biệt. Các môn thi tổ hợp được tổ chức theo từng khu vực, đảm bảo thuận tiện cho thí sinh di chuyển giữa các môn thi trong cùng một buổi.
“Chúng tôi đã xây dựng phương án tổ chức cụ thể, từ phân luồng thí sinh, hướng dẫn phòng chờ, đến điều phối giám thị theo ca, theo bài. Mọi khâu đều được kiểm tra kỹ lưỡng, sẵn sàng cho tình huống phát sinh", thầy Tín chia sẻ.
Tại tất cả các điểm thi, lực lượng chức năng phối hợp chặt chẽ với nhà trường, đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.
Công tác chuẩn bị tại các địa phương được triển khai đồng bộ. Tất cả các điểm thi đều bảo đảm về cơ sở vật chất, phương án phòng dịch, an toàn thực phẩm, phòng chống cháy nổ, an ninh trật tự và hỗ trợ y tế trong suốt quá trình tổ chức thi.
Chuyển mình từ “thi cử” sang “giáo dục khai phóng”
Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, kỳ thi năm nay có 1.164.984 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó có hơn 1,13 triệu thí sinh học theo chương trình GDPT 2018 và gần 25.000 thí sinh theo chương trình cũ.
Với học sinh chương trình mới, các em sẽ hoàn thành 4 bài thi trong 3 buổi: sáng 26/6 (Ngữ văn), chiều 26/6 (Toán) và ngày 27/6 (bài thi tổ hợp tự chọn). Đối với chương trình cũ, thí sinh dự thi thêm một buổi chiều 27/6.
GS.TS Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT đánh giá: “Qua các đợt kiểm tra thực tế, đến nay tất cả các tỉnh, thành phố đã hoàn tất công tác chuẩn bị. Từ đề thi, in sao, vận chuyển, coi thi, đến xử lý tình huống bất thường đều có phương án cụ thể, bảo đảm kỳ thi an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế".
Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 đánh dấu bước chuyển quan trọng trong đổi mới giáo dục, khép lại thời kỳ học vẹt, học tủ.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 không chỉ là một cuộc kiểm tra học vấn cuối cấp, mà còn là phép thử quan trọng với Chương trình GDPT 2018, chương trình đặt trọng tâm vào năng lực, phẩm chất người học, hướng tới một nền giáo dục khai phóng, nhân bản và hội nhập.
Đây là dấu mốc thể hiện sự chuyển mình mạnh mẽ của giáo dục Việt Nam từ triết lý “học để thi” sang “học để hiểu, học để sáng tạo và trưởng thành”.
Thí sinh hôm nay không chỉ làm bài thi, các em đang góp phần viết nên một chương mới cho sự nghiệp đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục nước nhà.
Đà Nẵng nâng cao năng lực giám sát bệnh truyền nhiễm
Nghiên cứu thực trạng giám sát bệnh truyền nhiễm tại TP Đà Nẵng đã nhận diện rõ những điểm mạnh và các thách thức, giải pháp nâng cao hiệu quả.
2025-09-09 10:03
Khởi sắc tuyển sinh khối ngành STEM từ chính sách thúc đẩy khoa học công nghệ
GD&TĐ - Kết hợp thủ tục xác nhận nhập học trực tuyến và trực tiếp, các trường đại học tạo bước đệm giúp tân sinh viên rèn luyện năng lực số.
2025-09-09 10:03
Sinh viên khám phá cơ hội nghề nghiệp toàn cầu qua 'Chuyến xe hướng nghiệp Đức'
GD&TĐ - Các sinh viên được kết nối, giao lưu với các tổ chức, doanh nghiệp Đức nhằm tìm hiểu cơ hội du học, việc làm.
2025-09-09 10:03
Đề xuất trợ cấp lương cơ bản cho GV mầm non: Thêm động lực để giáo viên yêu nghề
GD&TĐ - NNhiều ý kiến cho rằng, đề xuất giáo viên mầm non công lập tuyển mới từ năm học 2025 - 2026 được trợ cấp tối thiểu 1 năm lương cơ bản với cam kết làm việc ít nhất 5 năm là hợp tình, hợp lý.
2025-09-09 10:01
Quy định chế độ phụ cấp thâm niên nhà giáo
GD&TĐ - Độc giả hỏi về quy định chế độ phụ cấp thâm niên nhà giáo.
2025-09-09 10:00
Thiết bị giúp nhận diện sớm giai đoạn tiền mãn kinh
GD&TĐ - Một startup y tế đã ra mắt thiết bị đeo giúp phát hiện và quản lý triệu chứng tiền mãn kinh, hứa hẹn thay đổi cách chăm sóc sức khỏe phụ nữ.
2025-09-09 10:00
Công an An Giang đồng hành cùng học sinh đẩy lùi ma túy
GD&TĐ - Gần 400 em học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS Hà Tiên (An Giang) được trang bị kỹ năng tự bảo vệ bản thân, phòng chống ma túy.
2025-09-09 09:59
Gặp khó khi thực hiện chính sách
GD&TĐ - Nghị định 66/2025/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 1/5/2025, nhằm cải thiện điều kiện học tập, sinh hoạt cho học sinh vùng dân tộc thiểu số, miền núi, khu vực đặc biệt khó khăn.
2025-09-09 09:59
Hà Nội nâng cao trình độ giáo viên dạy học bằng tiếng Anh
GD&TĐ - 100 giáo viên các trường THCS và THPT tại Hà Nội tham gia khóa học nâng cao trình độ tiếng Anh và phương pháp dạy học theo chuẩn Cambridge.
2025-09-09 09:58
Khai trương Nhà trưng bày Xô viết Nghệ Tĩnh tại Nghệ An
(CLO) Nhà trưng bày Xô viết Nghệ Tĩnh được nâng cấp theo hướng tiếp cận bảo tàng học hiện đại, với hệ thống trưng bày và phương tiện thuyết minh tương tác.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025: Khép lại ‘học vẹt, học tủ’, mở ra thời kỳ đánh giá năng lực thực chất