TPHCM số hóa dữ liệu gỡ nút thắt ‘thừa người, thiếu nghề’
TPHCM số hóa dữ liệu gỡ nút thắt ‘thừa người, thiếu nghề’
2025/12/08 15:02
GD&TĐ - TPHCM cần 1 triệu lao động qua đào tạo đến 2030 nhưng đang lệch pha cung cầu, số hóa dữ liệu dự báo được xem là lời giải cho bài toán này.
Dự báo giai đoạn 2025 - 2030, TPHCM cần khoảng 1 triệu lao động mới qua đào tạo chuyên môn kỹ thuật nghiệp vụ, nhưng thị trường vẫn đang tồn tại nghịch lý "thừa người thiếu nghề". Phóng viên Báo Giáo dục và Thời đại đã có cuộc trao đổi với ông Trần Anh Tuấn - Phó Chủ tịch Hội Giáo dục Nghề nghiệp TPHCM nhiệm kỳ I (2025 – 2030) về giải pháp tăng cường hệ thống thông tin thị trường lao động gắn kết với giáo dục nghề nghiệp.
- Thưa ông, TPHCM được định vị là trung tâm kinh tế, tài chính và công nghiệp hàng đầu khu vực. Ông đánh giá thế nào về bức tranh nhu cầu nhân lực của thành phố trong giai đoạn 5 năm tới?
- Nhu cầu việc làm tại TPHCM trong giai đoạn 2025 - 2030 là rất lớn. Dự kiến thành phố cần khoảng 800.000 đến hơn 1 triệu lao động mới. Trong cơ cấu này, đáng chú ý là 70% nhu cầu sẽ tập trung vào khu vực dịch vụ và công nghiệp hiện đại. Thị trường lao động đang phát triển mạnh theo hướng kinh tế số, tự động hóa, logistics, chuỗi cung ứng và năng lượng sạch, song hành cùng các ngành truyền thống. Đây là cơ hội lớn nhưng cũng đặt ra thách thức không nhỏ.
- Cơ hội lớn là vậy, nhưng thực tế doanh nghiệp vẫn than khó tuyển người, còn người lao động lại chật vật tìm việc. Đâu là nguyên nhân của tình trạng này, thưa ông?
- Đúng là đang tồn tại một sự mất cân đối, hay nói cách khác là lệch pha cung - cầu. Doanh nghiệp thiếu lao động có kỹ năng cao, trong khi thị trường lại dư thừa lao động thiếu kỹ năng hoặc chưa được đào tạo bài bản.
Nguyên nhân sâu xa nằm ở hệ thống thông tin thị trường lao động chưa toàn diện. Chúng ta thiếu dữ liệu đủ mạnh để hỗ trợ hướng tuyển sinh và thiết kế chương trình đào tạo sát với nhu cầu thực tế. Nếu không có thông tin chính xác, việc đào tạo sẽ mãi chạy theo sau nhu cầu thị trường.
Một buổi thực hành của sinh viên Trường Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng (phường Sài Gòn, TPHCM).
- Vậy theo ông, làm thế nào để "giải mã" bài toán này và kết nối hiệu quả hơn giữa đào tạo và sử dụng lao động?
- Chìa khóa nằm ở công nghệ và dữ liệu. Tôi cho rằng cần phải thiết kế phần mềm quản lý cơ sở dữ liệu, thống kê và phân tích cung – cầu dựa trên nền tảng công nghệ mới.
Hệ thống này phải đảm bảo khả năng kết nối với các ứng dụng khác, tích hợp dữ liệu từ nhiều nguồn: từ quận/huyện, doanh nghiệp cho đến các trường Đại học, Cao đẳng, Trung cấp và các tổ chức dịch vụ việc làm.
- Cụ thể, hệ thống dữ liệu này sẽ hỗ trợ gì cho công tác dự báo, thưa ông?
- Khi có hệ thống lưu trữ dữ liệu về nguồn nhân lực và giáo dục nghề nghiệp tập trung, chúng ta có thể thiết kế các chương trình công nghệ thông tin phục vụ tính toán và dự báo nhân lực chuyên sâu.
Dự báo này không chỉ chung chung mà phải chi tiết theo cơ cấu ngành nghề, thành phần kinh tế, phục vụ cho chiến lược thu hút lao động trung hạn (5 năm) và dài hạn (6-10 năm). Đồng thời, cần xây dựng cổng thông tin tương thích nhiều trình duyệt, đa ngôn ngữ để mọi đối tượng đều có thể tiếp cận.
- Về phía các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, họ cần thay đổi gì để thích ứng với quá trình số hóa này và hỗ trợ sinh viên tốt hơn?
- Các trường không thể ngồi chờ sinh viên ra trường mới lo việc làm. Hội Giáo dục Nghề nghiệp TPHCM đề xuất các trường cần xây dựng Bản tin thông tin thị trường lao động định kỳ (tuần/tháng) cho sinh viên và chính đội ngũ giảng viên.
Quan trọng hơn, nhà trường cần thiết lập hệ thống KPI kết nối học – việc. Dữ liệu việc làm phải được triển khai để định hướng ngược lại cho chương trình đào tạo. Sự kết nối dữ liệu giữa nhà trường – doanh nghiệp – trung tâm việc làm phải là một vòng tròn khép kín và liên tục.
Ngoài ra, sinh viên hiện nay tiếp cận thông tin rất khác. Nhà trường cần phát triển kênh thông tin đa nền tảng, tận dụng Zalo, Facebook, video ngắn YouTube để đưa thông tin thị trường đến gần người học nhất.
- Trân trọng cảm ơn ông!
Ông Trần Anh Tuấn - Phó Chủ tịch Hội Giáo dục Nghề nghiệp TPHCM.
Dự báo giai đoạn 2025 - 2030, TPHCM cần khoảng 1 triệu lao động mới qua đào tạo chuyên môn kỹ thuật nghiệp vụ, nhưng thị trường vẫn đang tồn tại nghịch lý "thừa người thiếu nghề". Phóng viên Báo Giáo dục và Thời đại đã có cuộc trao đổi với ông Trần Anh Tuấn - Phó Chủ tịch Hội Giáo dục Nghề nghiệp TPHCM nhiệm kỳ I (2025 – 2030) về giải pháp tăng cường hệ thống thông tin thị trường lao động gắn kết với giáo dục nghề nghiệp.
- Thưa ông, TPHCM được định vị là trung tâm kinh tế, tài chính và công nghiệp hàng đầu khu vực. Ông đánh giá thế nào về bức tranh nhu cầu nhân lực của thành phố trong giai đoạn 5 năm tới?
- Nhu cầu việc làm tại TPHCM trong giai đoạn 2025 - 2030 là rất lớn. Dự kiến thành phố cần khoảng 800.000 đến hơn 1 triệu lao động mới. Trong cơ cấu này, đáng chú ý là 70% nhu cầu sẽ tập trung vào khu vực dịch vụ và công nghiệp hiện đại. Thị trường lao động đang phát triển mạnh theo hướng kinh tế số, tự động hóa, logistics, chuỗi cung ứng và năng lượng sạch, song hành cùng các ngành truyền thống. Đây là cơ hội lớn nhưng cũng đặt ra thách thức không nhỏ.
- Cơ hội lớn là vậy, nhưng thực tế doanh nghiệp vẫn than khó tuyển người, còn người lao động lại chật vật tìm việc. Đâu là nguyên nhân của tình trạng này, thưa ông?
- Đúng là đang tồn tại một sự mất cân đối, hay nói cách khác là lệch pha cung - cầu. Doanh nghiệp thiếu lao động có kỹ năng cao, trong khi thị trường lại dư thừa lao động thiếu kỹ năng hoặc chưa được đào tạo bài bản.
Nguyên nhân sâu xa nằm ở hệ thống thông tin thị trường lao động chưa toàn diện. Chúng ta thiếu dữ liệu đủ mạnh để hỗ trợ hướng tuyển sinh và thiết kế chương trình đào tạo sát với nhu cầu thực tế. Nếu không có thông tin chính xác, việc đào tạo sẽ mãi chạy theo sau nhu cầu thị trường.
Một buổi thực hành của sinh viên Trường Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng (phường Sài Gòn, TPHCM).
- Vậy theo ông, làm thế nào để "giải mã" bài toán này và kết nối hiệu quả hơn giữa đào tạo và sử dụng lao động?
- Chìa khóa nằm ở công nghệ và dữ liệu. Tôi cho rằng cần phải thiết kế phần mềm quản lý cơ sở dữ liệu, thống kê và phân tích cung – cầu dựa trên nền tảng công nghệ mới.
Hệ thống này phải đảm bảo khả năng kết nối với các ứng dụng khác, tích hợp dữ liệu từ nhiều nguồn: từ quận/huyện, doanh nghiệp cho đến các trường Đại học, Cao đẳng, Trung cấp và các tổ chức dịch vụ việc làm.
- Cụ thể, hệ thống dữ liệu này sẽ hỗ trợ gì cho công tác dự báo, thưa ông?
- Khi có hệ thống lưu trữ dữ liệu về nguồn nhân lực và giáo dục nghề nghiệp tập trung, chúng ta có thể thiết kế các chương trình công nghệ thông tin phục vụ tính toán và dự báo nhân lực chuyên sâu.
Dự báo này không chỉ chung chung mà phải chi tiết theo cơ cấu ngành nghề, thành phần kinh tế, phục vụ cho chiến lược thu hút lao động trung hạn (5 năm) và dài hạn (6-10 năm). Đồng thời, cần xây dựng cổng thông tin tương thích nhiều trình duyệt, đa ngôn ngữ để mọi đối tượng đều có thể tiếp cận.
- Về phía các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, họ cần thay đổi gì để thích ứng với quá trình số hóa này và hỗ trợ sinh viên tốt hơn?
- Các trường không thể ngồi chờ sinh viên ra trường mới lo việc làm. Hội Giáo dục Nghề nghiệp TPHCM đề xuất các trường cần xây dựng Bản tin thông tin thị trường lao động định kỳ (tuần/tháng) cho sinh viên và chính đội ngũ giảng viên.
Quan trọng hơn, nhà trường cần thiết lập hệ thống KPI kết nối học – việc. Dữ liệu việc làm phải được triển khai để định hướng ngược lại cho chương trình đào tạo. Sự kết nối dữ liệu giữa nhà trường – doanh nghiệp – trung tâm việc làm phải là một vòng tròn khép kín và liên tục.
Ngoài ra, sinh viên hiện nay tiếp cận thông tin rất khác. Nhà trường cần phát triển kênh thông tin đa nền tảng, tận dụng Zalo, Facebook, video ngắn YouTube để đưa thông tin thị trường đến gần người học nhất.
Xót xa bé gái 5 tuổi bị chó cắn vùng mặt khi chơi ở công viên ven biển
GD&TĐ - Đang vui chơi tại công viên, bé gái 5 tuổi bất ngờ bị chó lao ra cắn xé vùng mặt, phải chuyển 3 bệnh viện để cấp cứu.
2025-12-09 08:08
SEA Games 33 ngày thi đấu 9/12: Đông Nam Á chính thức khai hội, Việt Nam lại chạm trán Philippines
(CLO) Tâm điểm ngày 9/12 của SEA Games 33 là lễ khai mạc diễn ra vào lúc 19h00. Trong khi đó, đoàn thể thao Việt Nam chỉ thi đấu duy nhất nội dung bóng chày nam, gặp Philippines.
2025-12-09 08:07
Hàn Quốc đẩy mạnh quảng bá du lịch tỉnh Jeonbuk tại Việt Nam
(CLO) Mới đây, Quỹ Văn hoá và Du lịch Jeonbuk (Hàn Quốc) đã tổ chức Hội thảo xúc tiến du lịch Hàn Quốc - Việt Nam.
2025-12-09 08:07
MC Quyền Linh phủ nhận bị bắt
GD&TĐ - MC Quyền Linh không chỉ phủ nhận tin đồn mà còn gửi lời nhắn nhủ mạnh mẽ đến mọi người hãy chọn lọc thông tin thật kỹ, nguồn tin đáng tin cậy.
2025-12-09 08:07
Những phim Việt có doanh thu trên 100 tỷ đồng trong năm 2025
(CLO) Thị trường điện ảnh Việt năm 2025 ghi nhận bước tiến vượt bậc khi toàn bộ 10 bộ phim nội đều cán mốc trên 100 tỷ đồng doanh thu phòng vé.
2025-12-09 08:07
NXB Kim Đồng ra mắt ấn bản 'Truyện Kiều' phiên bản mới
(CLO) Nhân dịp kỷ niệm 260 năm ngày sinh (1765 - 2025), tưởng niệm 205 năm ngày mất (1820 - 2025) của Đại thi hào Nguyễn Du, Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ra mắt ấn bản “Truyện Kiều” do hoạ sĩ Nguyễn Công Hoan vẽ minh họa.
2025-12-09 08:06
Thúc đẩy hợp tác đại học Việt – Trung tại Diễn đàn Hiệu trưởng sông Hồng 2025
GD&TĐ - Diễn đàn Hiệu trưởng các trường đại học lưu vực sông Hồng lần thứ 6 – năm 2025 khai mạc sáng 8/12, tại Hà Nội.
2025-12-09 08:05
Giữ gìn di sản văn hóa phi vật thể nhạc trống lớn của dân tộc Khmer ở Cà Mau
GD&TĐ - Nhạc trống lớn là loại hình nghệ thuật trình diễn dân gian độc đáo, thể hiện bản lĩnh sáng tạo của cộng đồng dân tộc Khmer ở Cà Mau.
2025-12-09 08:04
Việt Nam có tốc độ gia tăng béo phì cao nhất khu vực Đông Nam Á
GD&TĐ - Tỷ lệ trẻ em béo phì đã vượt qua suy dinh dưỡng, đặt ra thách thức lớn trong điều trị lâm sàng và chăm sóc người bệnh.
2025-12-09 08:04
Thoát chết ngoạn mục sau khi trở về từ vùng dịch tễ Whitmore
(CLO) Sau khi trở về từ Thái Lan, bệnh nhân 35 tuổi (quê Nghệ An) đã nhiễm vi khuẩn Burkholderia pseudomallei (tác nhân gây bệnh Whitmore, thường được gọi là “vi khuẩn tử thần”) và có diễn tiến tối cấp, suy đa tạng nặng, nguy cơ tử vong rất cao.