GD&TĐ - Nếu chỉ nhìn qua con số doanh thu hiện tại thì có lẽ nhiều người sẽ cho rằng, Dế Mèn đối đầu với Doraemon sẽ là một cuộc chiến không cân sức.
Được xem là bất lợi khi ra rạp vào thời điểm có nhiều phim “bom tấn” nước ngoài, nhưng hoạt hình “Dế Mèn: Cuộc phiêu lưu tới xóm Lầy Lội” đang có một khởi đầu thuận lợi.
“Dế Mèn” nhận nhiều lời khen
Tuy nhiên, nếu chỉ nhìn qua con số doanh thu hiện tại thì có lẽ nhiều người sẽ cho rằng, Dế Mèn đối đầu với Doraemon sẽ là một cuộc chiến không cân sức. Nhưng xét ở góc độ tình cảm của khán giả Việt dành cho phim nội địa, thì hoàn toàn có thể tin tưởng “Dế Mèn” có thể đi đường dài, không kém so với Doraemon của Nhật Bản.
Ra rạp đúng Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6, “Dế Mèn: Cuộc phiêu lưu tới xóm Lầy Lội” - một tác phẩm điện ảnh 3D chuyển thể từ tác phẩm văn học “Dế Mèn phiêu lưu ký” của cố nhà văn Tô Hoài, đang thu hút khán giả không chỉ ở lứa tuổi thiếu nhi mà rất nhiều người lớn tuổi cũng đến rạp để xem chú Dế Mèn từ văn học “bước sang” điện ảnh sẽ như thế nào?
Thống kê trên trang Box Office Vietnam - đơn vị quan sát phòng vé độc lập, cho thấy “Dế Mèn” đang có doanh thu 6,9 tỷ đồng vào thời điểm trưa 2/6. Trong đó, ngay trong ngày đầu ra mắt, bộ phim đã có lượng vé bán ra tích cực, thậm chí được một số nhà phê bình cho là “lập kỳ tích phòng vé” với tổng số 66.820 vé bán ra trên 1.890 suất chiếu và đem về doanh thu gần 6,3 tỷ đồng.
Trên các trang mạng xã hội chuyên review phim, “Dế Mèn” nhận được nhiều đánh giá tích cực từ khán giả. Khán giả Trung Nghĩa sau khi xem phim đã nhận xét: Vì rất mê tác phẩm “Dế Mèn phiêu lưu ký” của nhà văn Tô Hoài nên mình tranh thủ đi xem.
Cũng như nguyên tác văn học, thông điệp hoạt hình “Dế Mèn” vẫn là tình bạn, tình đoàn kết, lòng dũng cảm, yêu thương và bảo vệ thiên nhiên. Bản hoạt hình còn gửi gắm rất nhẹ nhàng ý thức bảo vệ môi trường, nguồn nước quý giá và gìn giữ màu xanh nơi địa phương sinh sống.
“Phim có công nghệ đồ họa dựng hình kỹ thuật số khá đẹp mắt, âm nhạc được sáng tác riêng hay và bắt tai, góp phần giúp câu chuyện Dế Mèn sống động trên màn ảnh rộng. Có chỗ chuyển cảnh hơi đột ngột nên bị hẫng chút. Giá tăng thêm tình huống và lời thoại hài hước hơn thì càng chinh phục khán giả nhí”, bạn Trung Nghĩa nhận xét.
Khán giả Thu Thủy lại cho rằng, bộ phim không đơn thuần là một hành trình mạo hiểm, mà còn mở ra cả một thế giới sinh động, nơi tình bạn, lòng dũng cảm và khát vọng sống trong lành được khắc họa đầy tinh tế. Các nhân vật để lại dấu ấn riêng, thậm chí vượt lên khuôn mẫu hoạt hình thông thường.
Người xem đặc biệt thấy nghẹt thở với cao trào phim được đẩy lên cao tại trận chiến ở Tổ Mối và cú “quay xe” của võ sĩ Bọ Ngựa nhằm truyền tải một thông điệp mạnh mẽ: “Không nơi nào thực sự an toàn nếu ta không chung tay bảo vệ và xây dựng nó”.
Phim còn cài cắm nhiều chi tiết gần gũi với trẻ em nhưng không mang dáng vẻ ngây thơ, đơn giản. Từ việc nêu bật hậu quả của quá trình đô thị hóa, tôn vinh tinh thần võ đạo, đến sự tha thứ và chuộc lỗi. Những giá trị nhân văn được thể hiện nhẹ nhàng, tinh tế mà sâu lắng.
Hình ảnh và âm thanh phim cũng được nhiều người khen ngợi, khi tạo hình nhân vật sáng tạo, chuyển động mượt mà kết hợp với âm thanh sống động và phần lồng tiếng trọn vẹn với chất Việt rõ ràng.
“Với tôi, đây không chỉ là một bộ phim, mà là một lời nhắc nhở nhẹ nhàng nhưng đầy sức nặng: Đừng chỉ mơ về miền đất hứa - hãy dấn thân, hành động và viết nên câu chuyện của chính mình”, một khán giả viết bình luận.
Đạo diễn Nguyễn Mai Phương và ê-kíp làm phim giao lưu với khán giả.
Xây dựng IP cho hoạt hình Việt
Là một dự án được ấp ủ trong hơn 10 năm, đạo diễn Nguyễn Mai Phương cho biết, ngay từ khi bắt tay vào viết kịch bản, chị đã phải đắn đo rất nhiều giữa việc giữ nguyên bối cảnh trong tác phẩm văn học hay tạo ra một thế giới mới của phim hoạt hình.
Nếu như theo nguyên tác, Dế Mèn sống ở làng quê với thiên nhiên cánh đồng, cỏ cây hoa lá… Trong khi đó, ý tưởng để giải phóng sức sáng tạo, thông điệp về đô thị hóa lại là bối cảnh hiện đại.
Với kỹ thuật 3D, từ thiết kế đến hậu kỳ, nhà sản xuất đã tạo ra không gian xóm Lầy Lội với nhà cao tầng, các biển hiệu, đường sá… vô cùng sinh động. Các phân đoạn chiến đấu cũng tạo được không khí kịch tính với các màn võ thuật đẹp mắt.
Phim 'Dế Mèn' có cách tạo hình tỉ mỉ, đẹp mắt, âm thanh sống động.
Đặc biệt, ê-kíp đã lồng ghép nhiều yếu tố liên quan văn hóa như nhóm Nhện Nước mặc trang phục cách điệu áo tứ thân, Tổng Cóc mặc áo the, khăn xếp từ cuộn băng dính dùng dở…
“Bên cạnh việc lấy cảm hứng từ nguyên tác, chúng tôi phải nghiên cứu rất kỹ rồi biến tấu để đưa vào những yếu tố giải trí phù hợp hơn với người xem thời nay, đặc biệt là thế hệ trẻ”, đạo diễn Nguyễn Mai Phương cho biết.
Ra mắt vào thời điểm được cho là bất lợi khi trên các rạp Việt đang chiếu “Doraemon” - một “bom tấn” của hoạt hình Nhật Bản đang làm mưa làm gió trên toàn thế giới. Ngay tại Việt Nam, bộ phim đang giữ ngôi vương phòng vé trong nhiều tuần liên tiếp, và hiện đang có doanh thu trên 114 tỷ đồng (thời điểm trưa 2/6) với gần 360 nghìn vé bán ra trên tổng số 8.370 suất chiếu dịp cuối tuần qua.
Nhìn vào con số chênh lệch quá lớn này, nhiều người cho rằng “Dế Mèn” đối đầu với “Doraemon” là một cuộc chiến không cân sức. Tuy nhiên, đạo diễn Nguyễn Mai Phương cho rằng, doanh thu tuy quan trọng nhưng chỉ là một phần để đánh giá. Các phim “bom tấn” nước ngoài đã xây dựng một hệ IP (Intellectual Property - sở hữu trí tuệ) lâu dài, còn chúng ta việc này chỉ mới bắt đầu.
Theo đạo diễn Nguyễn Mai Phương, yếu tố lợi nhuận của một bộ phim phụ thuộc nhiều vào tình cảm của khán giả. Có yêu mến thì khán giả mới mua vé, có yêu mến khán giả mới ra rạp xem và từ đó phim mới có doanh thu cao. “Nói về kỳ vọng doanh thu sao cho phim không bị lỗ thì hiện tại chúng tôi đã có lãi. Lãi ở đây không phải về mặt tiền bạc mà là sự yêu mến của khán giả. Sự lan tỏa tình cảm của khán giả giúp bộ phim ngày càng phát triển, đem lại lợi ích lâu dài cho người làm phim, giúp bộ phim đi xa hơn, dài hơn…”, đạo diễn Nguyễn Mai Phương khẳng định.
Phim 'Dế Mèn' đang nhận được sự quan tâm của khán giả Việt.
Được xem là bất lợi khi ra rạp vào thời điểm có nhiều phim “bom tấn” nước ngoài, nhưng hoạt hình “Dế Mèn: Cuộc phiêu lưu tới xóm Lầy Lội” đang có một khởi đầu thuận lợi.
“Dế Mèn” nhận nhiều lời khen
Tuy nhiên, nếu chỉ nhìn qua con số doanh thu hiện tại thì có lẽ nhiều người sẽ cho rằng, Dế Mèn đối đầu với Doraemon sẽ là một cuộc chiến không cân sức. Nhưng xét ở góc độ tình cảm của khán giả Việt dành cho phim nội địa, thì hoàn toàn có thể tin tưởng “Dế Mèn” có thể đi đường dài, không kém so với Doraemon của Nhật Bản.
Ra rạp đúng Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6, “Dế Mèn: Cuộc phiêu lưu tới xóm Lầy Lội” - một tác phẩm điện ảnh 3D chuyển thể từ tác phẩm văn học “Dế Mèn phiêu lưu ký” của cố nhà văn Tô Hoài, đang thu hút khán giả không chỉ ở lứa tuổi thiếu nhi mà rất nhiều người lớn tuổi cũng đến rạp để xem chú Dế Mèn từ văn học “bước sang” điện ảnh sẽ như thế nào?
Thống kê trên trang Box Office Vietnam - đơn vị quan sát phòng vé độc lập, cho thấy “Dế Mèn” đang có doanh thu 6,9 tỷ đồng vào thời điểm trưa 2/6. Trong đó, ngay trong ngày đầu ra mắt, bộ phim đã có lượng vé bán ra tích cực, thậm chí được một số nhà phê bình cho là “lập kỳ tích phòng vé” với tổng số 66.820 vé bán ra trên 1.890 suất chiếu và đem về doanh thu gần 6,3 tỷ đồng.
Trên các trang mạng xã hội chuyên review phim, “Dế Mèn” nhận được nhiều đánh giá tích cực từ khán giả. Khán giả Trung Nghĩa sau khi xem phim đã nhận xét: Vì rất mê tác phẩm “Dế Mèn phiêu lưu ký” của nhà văn Tô Hoài nên mình tranh thủ đi xem.
Cũng như nguyên tác văn học, thông điệp hoạt hình “Dế Mèn” vẫn là tình bạn, tình đoàn kết, lòng dũng cảm, yêu thương và bảo vệ thiên nhiên. Bản hoạt hình còn gửi gắm rất nhẹ nhàng ý thức bảo vệ môi trường, nguồn nước quý giá và gìn giữ màu xanh nơi địa phương sinh sống.
“Phim có công nghệ đồ họa dựng hình kỹ thuật số khá đẹp mắt, âm nhạc được sáng tác riêng hay và bắt tai, góp phần giúp câu chuyện Dế Mèn sống động trên màn ảnh rộng. Có chỗ chuyển cảnh hơi đột ngột nên bị hẫng chút. Giá tăng thêm tình huống và lời thoại hài hước hơn thì càng chinh phục khán giả nhí”, bạn Trung Nghĩa nhận xét.
Khán giả Thu Thủy lại cho rằng, bộ phim không đơn thuần là một hành trình mạo hiểm, mà còn mở ra cả một thế giới sinh động, nơi tình bạn, lòng dũng cảm và khát vọng sống trong lành được khắc họa đầy tinh tế. Các nhân vật để lại dấu ấn riêng, thậm chí vượt lên khuôn mẫu hoạt hình thông thường.
Người xem đặc biệt thấy nghẹt thở với cao trào phim được đẩy lên cao tại trận chiến ở Tổ Mối và cú “quay xe” của võ sĩ Bọ Ngựa nhằm truyền tải một thông điệp mạnh mẽ: “Không nơi nào thực sự an toàn nếu ta không chung tay bảo vệ và xây dựng nó”.
Phim còn cài cắm nhiều chi tiết gần gũi với trẻ em nhưng không mang dáng vẻ ngây thơ, đơn giản. Từ việc nêu bật hậu quả của quá trình đô thị hóa, tôn vinh tinh thần võ đạo, đến sự tha thứ và chuộc lỗi. Những giá trị nhân văn được thể hiện nhẹ nhàng, tinh tế mà sâu lắng.
Hình ảnh và âm thanh phim cũng được nhiều người khen ngợi, khi tạo hình nhân vật sáng tạo, chuyển động mượt mà kết hợp với âm thanh sống động và phần lồng tiếng trọn vẹn với chất Việt rõ ràng.
“Với tôi, đây không chỉ là một bộ phim, mà là một lời nhắc nhở nhẹ nhàng nhưng đầy sức nặng: Đừng chỉ mơ về miền đất hứa - hãy dấn thân, hành động và viết nên câu chuyện của chính mình”, một khán giả viết bình luận.
Đạo diễn Nguyễn Mai Phương và ê-kíp làm phim giao lưu với khán giả.
Xây dựng IP cho hoạt hình Việt
Là một dự án được ấp ủ trong hơn 10 năm, đạo diễn Nguyễn Mai Phương cho biết, ngay từ khi bắt tay vào viết kịch bản, chị đã phải đắn đo rất nhiều giữa việc giữ nguyên bối cảnh trong tác phẩm văn học hay tạo ra một thế giới mới của phim hoạt hình.
Nếu như theo nguyên tác, Dế Mèn sống ở làng quê với thiên nhiên cánh đồng, cỏ cây hoa lá… Trong khi đó, ý tưởng để giải phóng sức sáng tạo, thông điệp về đô thị hóa lại là bối cảnh hiện đại.
Với kỹ thuật 3D, từ thiết kế đến hậu kỳ, nhà sản xuất đã tạo ra không gian xóm Lầy Lội với nhà cao tầng, các biển hiệu, đường sá… vô cùng sinh động. Các phân đoạn chiến đấu cũng tạo được không khí kịch tính với các màn võ thuật đẹp mắt.
Phim 'Dế Mèn' có cách tạo hình tỉ mỉ, đẹp mắt, âm thanh sống động.
Đặc biệt, ê-kíp đã lồng ghép nhiều yếu tố liên quan văn hóa như nhóm Nhện Nước mặc trang phục cách điệu áo tứ thân, Tổng Cóc mặc áo the, khăn xếp từ cuộn băng dính dùng dở…
“Bên cạnh việc lấy cảm hứng từ nguyên tác, chúng tôi phải nghiên cứu rất kỹ rồi biến tấu để đưa vào những yếu tố giải trí phù hợp hơn với người xem thời nay, đặc biệt là thế hệ trẻ”, đạo diễn Nguyễn Mai Phương cho biết.
Ra mắt vào thời điểm được cho là bất lợi khi trên các rạp Việt đang chiếu “Doraemon” - một “bom tấn” của hoạt hình Nhật Bản đang làm mưa làm gió trên toàn thế giới. Ngay tại Việt Nam, bộ phim đang giữ ngôi vương phòng vé trong nhiều tuần liên tiếp, và hiện đang có doanh thu trên 114 tỷ đồng (thời điểm trưa 2/6) với gần 360 nghìn vé bán ra trên tổng số 8.370 suất chiếu dịp cuối tuần qua.
Nhìn vào con số chênh lệch quá lớn này, nhiều người cho rằng “Dế Mèn” đối đầu với “Doraemon” là một cuộc chiến không cân sức. Tuy nhiên, đạo diễn Nguyễn Mai Phương cho rằng, doanh thu tuy quan trọng nhưng chỉ là một phần để đánh giá. Các phim “bom tấn” nước ngoài đã xây dựng một hệ IP (Intellectual Property - sở hữu trí tuệ) lâu dài, còn chúng ta việc này chỉ mới bắt đầu.
Theo đạo diễn Nguyễn Mai Phương, yếu tố lợi nhuận của một bộ phim phụ thuộc nhiều vào tình cảm của khán giả. Có yêu mến thì khán giả mới mua vé, có yêu mến khán giả mới ra rạp xem và từ đó phim mới có doanh thu cao. “Nói về kỳ vọng doanh thu sao cho phim không bị lỗ thì hiện tại chúng tôi đã có lãi. Lãi ở đây không phải về mặt tiền bạc mà là sự yêu mến của khán giả. Sự lan tỏa tình cảm của khán giả giúp bộ phim ngày càng phát triển, đem lại lợi ích lâu dài cho người làm phim, giúp bộ phim đi xa hơn, dài hơn…”, đạo diễn Nguyễn Mai Phương khẳng định.
Phụ đạo, bồi dưỡng, chấm thi… giáo viên tính tiết thế nào cho đúng Thông tư 05?
(CLO) Năm học 2025-2026 vừa khởi động, nhưng ở nhiều địa phương, việc phân công nhiệm vụ cho giáo viên vẫn đang gặp không ít lúng túng.
2025-09-10 07:54
Hà Nội cần thêm 24 trường mới để giải bài toán phổ cập THPT
(CLO) Năm học 2025-2026, Hà Nội có gần 150.000 học sinh lớp 9. Nếu năm học sau, việc phổ cập THPT được triển khai, thành phố sẽ phải lo đủ chỗ học cho hơn 3.300 lớp 10.
2025-09-10 07:53
Trường học số là 'mắt thần', tâm lý học đường là 'vòng tay' tạo lập trường học an toàn và hạnh phúc
(CLO) Vụ bạo lực học đường đau lòng khi một học sinh nữ lớp 1 ở Bắc Ninh bị nhóm bạn lớn hơn đánh hội đồng phải nhập viện, đã gióng lên hồi chuông báo động: Trường học không chỉ dạy chữ, mà trước hết phải là nơi an toàn.
2025-09-10 07:52
Khi 'tự nguyện' học thêm trở thành áp lực
(CLO) Ngay khi năm học mới bắt đầu, câu chuyện học thêm lại “nóng” trên diễn đàn phụ huynh.
2025-09-10 07:51
Trào lưu tạo ảnh tượng sáp 3D chính mình bằng AI
(CLO) Trào lưu tạo ảnh tượng bằng AI siêu thực đang khiến mạng xã hội “bùng nổ”. Chỉ từ một bức ảnh chân dung, người dùng có thể nhanh chóng sở hữu hình ảnh mô hình 3D sống động như thật, mang đến cảm giác thú vị chẳng khác nào đang ngắm nhìn phiên bản tượng sáp của chính mình.
2025-09-10 07:48
Đột phá giáo dục theo tinh thần Nghị quyết 71: Cụ thể hóa các mục tiêu chiến lược
GD&TĐ - Thực hiện Nghị quyết 71-NQ/TW về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo (Nghị quyết 71), ngành Giáo dục các địa phương đang nỗ lực cụ thể hóa các mục tiêu chiến lược, hướng đến nền giáo dục hiện đại, toàn diện và hội nhập.
2025-09-10 07:47
Nỗ lực ổn định nơi ăn ở, học tập cho 301 học sinh sau lũ ống bất ngờ
(CLO) Lũ ống khiến 3 kè bê tông bị sạt lở, hơn 200 m³ đất đá vùi lấp phòng học, khu bán trú của Trường PTDTBT Tiểu học & THCS Thàng Tín (xã Thàng Tín, tỉnh Tuyên Quang).
2025-09-10 07:35
Giáo dục sớm - nền tảng cho sự phát triển toàn diện và bền vững
GD&TĐ - Ngày 9/9, Trường Đại học Giáo dục (Đại học Quốc gia Hà Nội) tổ chức Hội thảo Quốc gia với chủ đề “Thai giáo và Giáo dục sớm”.
2025-09-10 07:34
Vào guồng dạy - học ngay tuần đầu năm học
GD&TĐ - Tuần đầu tiên của năm học mới, các trường học sớm ổn định nền nếp, duy trì sĩ số để sớm bắt nhịp việc học.
2025-09-10 07:34
Ra mắt giải pháp công nghệ sách giáo khoa điện tử
GD&TĐ - Giải pháp công nghệ sách giáo khoa điện tử GK EBooks chính thức ra mắt sáng 10/9, tại Hà Nội.