Tình mẫu tử qua những mảng màu sơn dầu của họa sĩ Nguyễn Như Đức
2025/07/01 14:04
(CLO) Sau hơn một thập kỷ sống kín tiếng ở Hội An, họa sĩ Nguyễn Như Đức (sinh năm 1980, Hà Nội) vừa gây xúc động mạnh với công chúng yêu nghệ thuật qua triển lãm "Đất Mẹ" – loạt tác phẩm đầy cảm xúc về người mẹ và những người phụ nữ quan trọng trong đời ông.
Triển lãm trưng bày 32 bức tranh sơn dầu theo phong cách siêu thực hiện thực là kết quả của hành trình 11 năm lặng lẽ, vẽ bằng ký ức và trái tim.
Nguyễn Như Đức thuộc thế hệ họa sĩ 8X, từng khởi đầu con đường nghệ thuật tại phố thị Hà Nội. Tuy nhiên, năm 2014, ông rời thủ đô, chọn Hội An làm chốn đi về, là nơi trở thành quê hương thứ hai và là mảnh đất nuôi dưỡng cảm hứng nghệ thuật bền bỉ.
Không ồn ào trên truyền thông, không chạy theo thị trường, Nguyễn Như Đức chọn sống ẩn dật. Ông làm đủ nghề để mưu sinh, dành thời gian vẽ tranh trong âm thầm. Có bức tranh mất cả năm mới hoàn thành, mỗi tác phẩm là một “chốn dừng chân”, không phải bàn đạp danh vọng. Với ông, hội họa không chỉ là đam mê mà là cách lưu giữ ký ức, gửi gắm yêu thương, đặc biệt là tình mẫu tử.
Tranh của Nguyễn Như Đức mang phong cách siêu thực hiện thực kết hợp giữa trí tưởng tượng và hình ảnh cụ thể. Người xem bước vào một thế giới mộng mị nhưng vẫn nhận ra những gì rất gần gũi: mái nhà, khu vườn, ánh trăng, người mẹ… Những chi tiết dày đặc, khổ tranh lớn khiến tác phẩm của ông vừa cuốn hút vừa gợi nhiều tầng ý nghĩa.
Chủ đề xuyên suốt trong triển lãm "Đất Mẹ"là hình ảnh người mẹ không chỉ là mẹ ruột, mà còn là vợ, con gái, hay biểu tượng đất quê hương. “Ngay cả trong không gian siêu thực, tôi vẫn tin rằng ai cũng sẽ thấy mình đâu đó trong tranh”, ông chia sẻ. Trong thế giới ông kiến tạo, người mẹ hiện lên như bờ vai, bàn tay, ánh mắt; vừa là chốn đi về, vừa là cội nguồn của yêu thương.
Nổi bật trong loạt tranh là tác phẩm "Nghe tiếng lá hát" – một khu vườn tưởng tượng nơi quá khứ và tương lai gặp nhau, nơi những người phụ nữ từ hai thế giới cùng hiện diện. Hay "13 ánh trăng trong vườn", nơi hình tượng "Đất Mẹ" trôi giữa các lớp ký ức và cảm xúc, dẫn dắt người xem qua miền huyền thoại bằng ánh trăng, biểu tượng nữ tính, dịu dàng.
Họa sĩ Lê Thiết Cương nhận xét: “Mẹ là đề tài lớn, nhiều khi mang tính trừu tượng, nhưng Đức đã chuyển hóa nó thành câu chuyện hữu hình, gần gũi qua con đường mơ thực, thực mơ…”.
Tác phẩm "Nghe tiếng lá hát". Ảnh: vtcnews
Không chỉ vẽ tranh, Nguyễn Như Đức còn mở lớp học vẽ mùa hè miễn phí cho trẻ em ở Hội An. Lớp học không nhằm đào tạo họa sĩ, mà là nơi giúp các em chơi với màu sắc, sống thật với cảm xúc và nuôi dưỡng khả năng cảm thụ nghệ thuật từ sớm.
Với Nguyễn Như Đức, nghệ thuật không phải để gây choáng ngợp mà để chạm tới những rung động sâu kín trong mỗi người. Và trong hành trình trở về với mẹ theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa biểu tượng, ông đã góp phần nhắc nhớ về những điều thiêng liêng, mộc mạc, giản dị nhất trong cuộc sống.
Triển lãm “Đất Mẹ” của họa sĩ Nguyễn Như Đức không chỉ là một sự kiện nghệ thuật, mà còn là lời thì thầm cảm động từ quá khứ vọng về, nơi người mẹ dù ở đâu vẫn mãi là chốn để trở về.
Triển lãm trưng bày 32 bức tranh sơn dầu theo phong cách siêu thực hiện thực là kết quả của hành trình 11 năm lặng lẽ, vẽ bằng ký ức và trái tim.
Nguyễn Như Đức thuộc thế hệ họa sĩ 8X, từng khởi đầu con đường nghệ thuật tại phố thị Hà Nội. Tuy nhiên, năm 2014, ông rời thủ đô, chọn Hội An làm chốn đi về, là nơi trở thành quê hương thứ hai và là mảnh đất nuôi dưỡng cảm hứng nghệ thuật bền bỉ.
Không ồn ào trên truyền thông, không chạy theo thị trường, Nguyễn Như Đức chọn sống ẩn dật. Ông làm đủ nghề để mưu sinh, dành thời gian vẽ tranh trong âm thầm. Có bức tranh mất cả năm mới hoàn thành, mỗi tác phẩm là một “chốn dừng chân”, không phải bàn đạp danh vọng. Với ông, hội họa không chỉ là đam mê mà là cách lưu giữ ký ức, gửi gắm yêu thương, đặc biệt là tình mẫu tử.
Chân dung hoạ sĩ Nguyễn Như Đức. Ảnh: vtcnews
Tranh của Nguyễn Như Đức mang phong cách siêu thực hiện thực kết hợp giữa trí tưởng tượng và hình ảnh cụ thể. Người xem bước vào một thế giới mộng mị nhưng vẫn nhận ra những gì rất gần gũi: mái nhà, khu vườn, ánh trăng, người mẹ… Những chi tiết dày đặc, khổ tranh lớn khiến tác phẩm của ông vừa cuốn hút vừa gợi nhiều tầng ý nghĩa.
Chủ đề xuyên suốt trong triển lãm "Đất Mẹ"là hình ảnh người mẹ không chỉ là mẹ ruột, mà còn là vợ, con gái, hay biểu tượng đất quê hương. “Ngay cả trong không gian siêu thực, tôi vẫn tin rằng ai cũng sẽ thấy mình đâu đó trong tranh”, ông chia sẻ. Trong thế giới ông kiến tạo, người mẹ hiện lên như bờ vai, bàn tay, ánh mắt; vừa là chốn đi về, vừa là cội nguồn của yêu thương.
Nổi bật trong loạt tranh là tác phẩm "Nghe tiếng lá hát" – một khu vườn tưởng tượng nơi quá khứ và tương lai gặp nhau, nơi những người phụ nữ từ hai thế giới cùng hiện diện. Hay "13 ánh trăng trong vườn", nơi hình tượng "Đất Mẹ" trôi giữa các lớp ký ức và cảm xúc, dẫn dắt người xem qua miền huyền thoại bằng ánh trăng, biểu tượng nữ tính, dịu dàng.
Họa sĩ Lê Thiết Cương nhận xét: “Mẹ là đề tài lớn, nhiều khi mang tính trừu tượng, nhưng Đức đã chuyển hóa nó thành câu chuyện hữu hình, gần gũi qua con đường mơ thực, thực mơ…”.
Tác phẩm "Nghe tiếng lá hát". Ảnh: vtcnews
Không chỉ vẽ tranh, Nguyễn Như Đức còn mở lớp học vẽ mùa hè miễn phí cho trẻ em ở Hội An. Lớp học không nhằm đào tạo họa sĩ, mà là nơi giúp các em chơi với màu sắc, sống thật với cảm xúc và nuôi dưỡng khả năng cảm thụ nghệ thuật từ sớm.
Với Nguyễn Như Đức, nghệ thuật không phải để gây choáng ngợp mà để chạm tới những rung động sâu kín trong mỗi người. Và trong hành trình trở về với mẹ theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa biểu tượng, ông đã góp phần nhắc nhớ về những điều thiêng liêng, mộc mạc, giản dị nhất trong cuộc sống.
Triển lãm “Đất Mẹ” của họa sĩ Nguyễn Như Đức không chỉ là một sự kiện nghệ thuật, mà còn là lời thì thầm cảm động từ quá khứ vọng về, nơi người mẹ dù ở đâu vẫn mãi là chốn để trở về.
GD&TĐ - Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi mọi lúc, không quan trọng bạn ngủ bao nhiêu, đó có thể là dấu hiệu của lượng đường trong máu cao.
2025-09-10 04:09
Sở GD&ĐT TPHCM quy định 3 hình thức triển khai khung năng lực số cho học sinh
GD&TĐ - Sở GD&ĐT TPHCM ban hành hướng dẫn triển khai thực hiện khung năng lực số cho học sinh phổ thông từ năm học 2025-2026.
2025-09-10 04:08
Hơn 20.000 giáo viên cả nước tập huấn Nâng cao năng lực chuyển đổi số giáo dục
GD&TĐ - Chuỗi tập huấn không chỉ giới thiệu các công cụ chuyển đổi số mà tập trung vào hướng dẫn giáo viên cách áp dụng hiệu quả trong hoạt động giáo dục.
2025-09-10 03:58
Giáo dục kỷ luật lao động cho sinh viên
GD&TĐ - Một trong những nguyên nhân khiến năng suất lao động của Việt Nam còn thấp là kỷ luật lao động chưa được nhận thức, thực hiện nghiêm túc.
2025-09-10 03:55
Tiếng trống thắp lửa hi vọng ở 'lớp học hạnh phúc' cho các bệnh nhi
GD&TĐ - Khi tiếng trống khai giảng cất lên, ngọn lửa hi vọng cho các bệnh nhi đang điều trị tại Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương như được thắp lên.
2025-09-10 03:49
Nam sinh viên bị lừa gần nửa tỷ đồng qua thủ đoạn ‘bắt cóc online’
GD&TĐ - Tin lời những kẻ lừa đảo, nam sinh viên ở TP Huế đã chuyển khoản cho người lạ gần nửa tỷ đồng.
2025-09-10 03:45
Nghị quyết 71 tháo gỡ điểm nghẽn về thể chế, tạo đà cho giáo dục bứt phá
GD&TĐ - Nghị quyết 71 mở ra đột phá chiến lược cho giáo dục, trọng tâm là nâng cao chất lượng nhà giáo, thúc đẩy chuyển đổi số và hội nhập quốc tế.
2025-09-10 03:45
Nghị quyết 71-NQ/TW cởi trói nỗi lo 'cơm áo không đùa với khách thơ'
(CLO) TS Lê Đức Thuận cho rằng, Nghị quyết 71-NQ/TW (gọi tắt là Nghị quyết 71) đã trực tiếp cởi trói cho ít nhất 4 nút thắt lớn nhất đang kìm hãm sự phát triển của giáo dục Việt Nam trong nhiều năm qua.
2025-09-10 03:44
Bộ Y tế khuyến cáo các biện pháp phòng, chống bệnh tả
(CLO) Để chủ động và tăng cường công tác phòng chống bệnh tả trong thời gian tới, Cục Phòng bệnh (Bộ Y tế) đề xuất các biện pháp triển khai, cụ thể đến người dân.
2025-09-10 03:34
Bảo hiểm y tế mới cho học sinh, sinh viên: Bảo đảm quyền lợi chính đáng
GD&TĐ - Bước vào năm học mới, các chính sách bảo hiểm y tế cho học sinh, sinh viên đã được ngành Giáo dục phối hợp với Bảo hiểm xã hội tích cực triển khai.
Tình mẫu tử qua những mảng màu sơn dầu của họa sĩ Nguyễn Như Đức