9 phòng cấp 4 'giữ chân' hàng trăm trò vùng cao Hà Giang
2025/06/12 16:54
GD&TĐ - Thầy cô Trường PTDT Bán trú Tiểu học Chí Cà (Xín Mần, Hà Giang) đã bền bỉ vượt khó, chắp cánh tri thức cho học sinh bán trú nơi biên cương.
Quyết tâm nuôi “trò nghèo”
Nằm cách trung tâm TP. Hà Giang 150km, Xín Mần là huyện vùng cao, biên giới phía Tây tỉnh Hà Giang. Đây là địa bàn sinh sống của hơn 7 vạn người thuộc cộng đồng 16 dân tộc, với 14.771 hộ dân, trong đó có 6.591 hộ nghèo.
Chí Cà là một trong 4 xã biên giới của huyện Xín Mần, với chiều dài đường biên hơn 6km, giáp với huyện Mã Quan (Vân Nam – Trung Quốc). Dân số chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông, sinh sống tại 10 thôn bản, tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo ở mức cao. Năm học vừa qua, toàn xã Chí Cà có tổng số trên 1.100 học sinh với 48 lớp. Trong đó, học sinh THCS có 8 lớp, gần 330 học sinh; học sinh Tiểu học là 21 lớp, có 475 học sinh; hệ Mầm non có 19 lớp với hơn 300 cháu.
Do xã có diện tích rộng, dân lại thưa, tách biệt nhau, đường đi khó khăn, hiểm trở nên công tác giáo dục gặp không ít khó khăn. Các em học sinh gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn trong quá trình đến trường, đặc biệt là những em ở điểm trường xa trung tâm xã. Vậy nên việc tổ chức trường học bán trú cho học sinh là yếu tố quan trọng để nâng cao hiệu quả dạy học, duy trì sĩ số, cũng như rèn kỹ năng cho học sinh vùng biên giới nơi đây.
Học sinh nhà trường đang sinh hoạt tại khu nhà với 9 phòng cấp 4
Trường PTDT Bán trú Tiểu học Chí Cà có 21 lớp học, 475 học sinh với 100% là học sinh dân tộc thiểu số. Cả trường có 21 lớp học nhưng ở trường chính chỉ có 9 lớp kiên cố, còn 12 lớp phòng cấp 4 thì học tại điểm trường ở các thôn bản.
Hiệu trưởng Trường PTDT Bán trú Tiểu học Chí Cà Đỗ Văn Tuyên cho biết: Cùng với nâng cao chất lượng dạy và học, những năm qua, nhà trường luôn quan tâm chăm lo cho học sinh bán trú, góp phần tích cực vào việc duy trì sĩ số, nâng cao chất lượng giáo dục.
Để học sinh bán trú ăn ở, sinh hoạt theo đúng nền nếp nhà trường học đã chủ động xây dựng nội quy bán trú, thời gian biểu, đồng thời phân công giáo viên trực, quản lý học sinh. Tổ chức các hoạt động vui chơi, văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao để các em nâng cao sức khỏe, tạo môi trường lành mạnh. Riêng với học sinh còn nhỏ tuổi nhà trường đã phân công học sinh lớp trên kèm cặp và thầy cô giáo tận tình hướng dẫn, chăm lo từ bữa ăn đến giấc ngủ.
Theo thầy Tuyên, học sinh dân tộc, ở vùng khó khăn nếu không được ăn ngon, yêu thương, quan tâm vỗ về thì các em rất có thể lại về bản và bỏ học, khó vận động quay lại được. Có chế độ nuôi dạy bán trú, dù giáo viên có vất vả hơn do phải lo việc ăn, ở cho các em, nhưng tỷ lệ chuyên cần của học sinh cao, chất lượng giáo dục ngày một nâng lên.
Nhiều khó khăn cần tháo gỡ
Ngoài 21 lớp học, cơ sở vật chất của Trường PTDT Bán trú Tiểu học Chí Cà hiện có 16 phòng cấp 4 làm nhà công vụ giáo viên. Nơi ở của học sinh cũng là khu nhà cấp 4 với 9 phòng. Khu bếp và khu phòng ăn được xây dựng và đưa vào sử dụng từ lâu có diện tích nhỏ hẹp.
Thầy Tuyên cho biết: Thực hiện kế hoạch của ngành là đưa học sinh ở các điểm trường về trường chính để học. Tuy nhiên trường lại gặp khó vì điều kiện cơ sở vật chất ở trường chính hiện sẽ khó đảm bảo. Đối với trường học bán trú, ngoài đảm bảo điều kiện “trọ” học cho học sinh, thì việc quản lý, giáo dục rất quan trọng. Nếu phòng ở, điều kiện sinh hoạt đảm bảo, thì việc quản lý sẽ thuận tiện hơn.
“Nhu cầu của trường thì nhiều nhưng trước mắt thầy cô và các em mong muốn được nhà nước đầu tư thêm phòng học; nhất là các phòng học bộ môn; phòng làm việc. Đặc biệt là khu bếp ăn, khu vệ sinh và khu nhà tắm. Khu vệ sinh và nhà tắm cho học sinh rất quan trọng khi vào mùa đông nhiệt độ tại địa phương xuống rất thấp, kèm băng giá”, thầy Tuyên bộc bạch.
Trường PTDT Bán trú Tiểu học Chí Cà có 100% học sinh dân tộc thiểu số
Tuy vất vả là vậy nhưng nhưng tập thể nhà trường và các em học sinh không nản lòng mà đoàn kết, cố gắng vượt khó khăn để vươn lên, đạt nhiều thành tích trong dạy và học.
Có thể khẳng định, việc đầu tư xây dựng trường bán trú để đảm bảo việc dạy và học của hàng nghìn học sinh được địa phương hết sức quan tâm. Tuy nhiên, với “sức lực” của một huyện nghèo miền núi như Xín Mần, nên việc đầu tư vẫn còn hạn chế.
Trưởng phòng GD&ĐT huyện Xín Mần Trần Đức Bảo cho biết: Được sự quan tâm của Sở GD&ĐT, UBND huyện và các ban, ngành liên quan, phòng đã triển khai thực hiện công tác bán trú đạt được kết quả. Tuy nhiên, với điều kiện cơ sở vật chất còn nhiều khó khăn, một số công trình phục vụ cho việc quản lý, chăm sóc, nuôi dưỡng học sinh chưa đảm bảo. Phòng ở cho học sinh chưa đủ nên số lượng học sinh ở trong một phòng đông, chật chội, diện tích nhà ăn, bếp ăn hẹp, hệ thống nhà vệ sinh xuống cấp…
Ngành Giáo dục Xín Mần đã tham mưu cho huyện UBND huyện đầu tư bổ sung, nâng cấp cơ sở vật chất cho các trường chưa đạt chuẩn quốc gia để đảm bảo tốt việc tổ chức dạy và học; chỉ đạo các trường học phối hợp với chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác xã hội hóa, huy động các nguồn lực đầu tư, mua sắm trang thiết bị giáo dục…
Học sinh Trường PTDT Bán trú Tiểu học Chí Cà, huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang.
Quyết tâm nuôi “trò nghèo”
Nằm cách trung tâm TP. Hà Giang 150km, Xín Mần là huyện vùng cao, biên giới phía Tây tỉnh Hà Giang. Đây là địa bàn sinh sống của hơn 7 vạn người thuộc cộng đồng 16 dân tộc, với 14.771 hộ dân, trong đó có 6.591 hộ nghèo.
Chí Cà là một trong 4 xã biên giới của huyện Xín Mần, với chiều dài đường biên hơn 6km, giáp với huyện Mã Quan (Vân Nam – Trung Quốc). Dân số chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông, sinh sống tại 10 thôn bản, tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo ở mức cao. Năm học vừa qua, toàn xã Chí Cà có tổng số trên 1.100 học sinh với 48 lớp. Trong đó, học sinh THCS có 8 lớp, gần 330 học sinh; học sinh Tiểu học là 21 lớp, có 475 học sinh; hệ Mầm non có 19 lớp với hơn 300 cháu.
Do xã có diện tích rộng, dân lại thưa, tách biệt nhau, đường đi khó khăn, hiểm trở nên công tác giáo dục gặp không ít khó khăn. Các em học sinh gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn trong quá trình đến trường, đặc biệt là những em ở điểm trường xa trung tâm xã. Vậy nên việc tổ chức trường học bán trú cho học sinh là yếu tố quan trọng để nâng cao hiệu quả dạy học, duy trì sĩ số, cũng như rèn kỹ năng cho học sinh vùng biên giới nơi đây.
Học sinh nhà trường đang sinh hoạt tại khu nhà với 9 phòng cấp 4
Trường PTDT Bán trú Tiểu học Chí Cà có 21 lớp học, 475 học sinh với 100% là học sinh dân tộc thiểu số. Cả trường có 21 lớp học nhưng ở trường chính chỉ có 9 lớp kiên cố, còn 12 lớp phòng cấp 4 thì học tại điểm trường ở các thôn bản.
Hiệu trưởng Trường PTDT Bán trú Tiểu học Chí Cà Đỗ Văn Tuyên cho biết: Cùng với nâng cao chất lượng dạy và học, những năm qua, nhà trường luôn quan tâm chăm lo cho học sinh bán trú, góp phần tích cực vào việc duy trì sĩ số, nâng cao chất lượng giáo dục.
Để học sinh bán trú ăn ở, sinh hoạt theo đúng nền nếp nhà trường học đã chủ động xây dựng nội quy bán trú, thời gian biểu, đồng thời phân công giáo viên trực, quản lý học sinh. Tổ chức các hoạt động vui chơi, văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao để các em nâng cao sức khỏe, tạo môi trường lành mạnh. Riêng với học sinh còn nhỏ tuổi nhà trường đã phân công học sinh lớp trên kèm cặp và thầy cô giáo tận tình hướng dẫn, chăm lo từ bữa ăn đến giấc ngủ.
Theo thầy Tuyên, học sinh dân tộc, ở vùng khó khăn nếu không được ăn ngon, yêu thương, quan tâm vỗ về thì các em rất có thể lại về bản và bỏ học, khó vận động quay lại được. Có chế độ nuôi dạy bán trú, dù giáo viên có vất vả hơn do phải lo việc ăn, ở cho các em, nhưng tỷ lệ chuyên cần của học sinh cao, chất lượng giáo dục ngày một nâng lên.
Nhiều khó khăn cần tháo gỡ
Ngoài 21 lớp học, cơ sở vật chất của Trường PTDT Bán trú Tiểu học Chí Cà hiện có 16 phòng cấp 4 làm nhà công vụ giáo viên. Nơi ở của học sinh cũng là khu nhà cấp 4 với 9 phòng. Khu bếp và khu phòng ăn được xây dựng và đưa vào sử dụng từ lâu có diện tích nhỏ hẹp.
Thầy Tuyên cho biết: Thực hiện kế hoạch của ngành là đưa học sinh ở các điểm trường về trường chính để học. Tuy nhiên trường lại gặp khó vì điều kiện cơ sở vật chất ở trường chính hiện sẽ khó đảm bảo. Đối với trường học bán trú, ngoài đảm bảo điều kiện “trọ” học cho học sinh, thì việc quản lý, giáo dục rất quan trọng. Nếu phòng ở, điều kiện sinh hoạt đảm bảo, thì việc quản lý sẽ thuận tiện hơn.
“Nhu cầu của trường thì nhiều nhưng trước mắt thầy cô và các em mong muốn được nhà nước đầu tư thêm phòng học; nhất là các phòng học bộ môn; phòng làm việc. Đặc biệt là khu bếp ăn, khu vệ sinh và khu nhà tắm. Khu vệ sinh và nhà tắm cho học sinh rất quan trọng khi vào mùa đông nhiệt độ tại địa phương xuống rất thấp, kèm băng giá”, thầy Tuyên bộc bạch.
Trường PTDT Bán trú Tiểu học Chí Cà có 100% học sinh dân tộc thiểu số
Tuy vất vả là vậy nhưng nhưng tập thể nhà trường và các em học sinh không nản lòng mà đoàn kết, cố gắng vượt khó khăn để vươn lên, đạt nhiều thành tích trong dạy và học.
Có thể khẳng định, việc đầu tư xây dựng trường bán trú để đảm bảo việc dạy và học của hàng nghìn học sinh được địa phương hết sức quan tâm. Tuy nhiên, với “sức lực” của một huyện nghèo miền núi như Xín Mần, nên việc đầu tư vẫn còn hạn chế.
Trưởng phòng GD&ĐT huyện Xín Mần Trần Đức Bảo cho biết: Được sự quan tâm của Sở GD&ĐT, UBND huyện và các ban, ngành liên quan, phòng đã triển khai thực hiện công tác bán trú đạt được kết quả. Tuy nhiên, với điều kiện cơ sở vật chất còn nhiều khó khăn, một số công trình phục vụ cho việc quản lý, chăm sóc, nuôi dưỡng học sinh chưa đảm bảo. Phòng ở cho học sinh chưa đủ nên số lượng học sinh ở trong một phòng đông, chật chội, diện tích nhà ăn, bếp ăn hẹp, hệ thống nhà vệ sinh xuống cấp…
Ngành Giáo dục Xín Mần đã tham mưu cho huyện UBND huyện đầu tư bổ sung, nâng cấp cơ sở vật chất cho các trường chưa đạt chuẩn quốc gia để đảm bảo tốt việc tổ chức dạy và học; chỉ đạo các trường học phối hợp với chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác xã hội hóa, huy động các nguồn lực đầu tư, mua sắm trang thiết bị giáo dục…
Cuộc thi 'Bản sắc' lan tỏa giá trị văn hóa Việt trên nền tảng số
GD&TĐ - Ngày 15/8, Bộ VH,TT&DL phát động cuộc thi “Bản sắc” nhằm tôn vinh, gìn giữ và lan tỏa bản sắc văn hóa dân tộc trong kỷ nguyên số.
2025-08-16 02:34
Học sinh Hà Nội tự tin chinh phục sân chơi trí tuệ nhân tạo
GD&TĐ - Hai học sinh tiểu học đến từ trường Unigo thu hút sự chú ý đặc biệt tại Hội thi và triển lãm sản phẩm ứng dụng Trí tuệ nhân tạo Thado Techfest 2025.
2025-08-16 02:34
Ngành Giáo dục tham gia triển lãm Ngày hội lao động sáng tạo toàn quốc năm 2025
GD&TĐ - Ngày 15/8 tại Hà Nội, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức “Ngày hội Lao động sáng tạo toàn quốc năm 2025”.
2025-08-16 02:33
Tập huấn công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn trường học
GD&TĐ - Vừa qua, tại TP Hồ Chí Minh, buổi tập huấn công tác an ninh trật tự (ANTT), an toàn trường học cho cán bộ, giáo viên, nhân viên tại các cơ sở đã diễn ra.
2025-08-16 02:33
Ca sinh mổ cứu mẹ bầu nặng gần 180kg
(CLO) Bệnh viện Phụ sản Trung ương cho biết, các bác sĩ của bệnh viện này vừa thực hiện thành công ca mổ lấy thai cho sản phụ N.T.D. (28 tuổi, Phú Thọ) nặng tới 178kg, kèm nhiều bệnh lý nguy hiểm như béo phì, tiền sản giật và đái tháo đường.
2025-08-16 02:32
7 lợi ích sức khỏe không thể phủ nhận của quả quất
GD&TĐ - Dù cảm giác của quất không đầy đặn như thịt quả cam hay quýt, nhưng nó là loại trái cây ‘vàng’ cho sức khỏe.
2025-08-16 02:32
Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà: Bảo vệ môi trường sống là bảo vệ tương lai
(CLO) Ngày 15/8, Hoa Hậu Môi trường Việt Nam 2022 Nguyễn Thanh Hà gây chú ý khi góp mặt trong chương trình hội thảo Giải pháp giảm ô nhiễm không khí đô thị.
2025-08-16 02:32
Công nghệ tái hiện hành trình 80 năm giữ vững lời thề độc lập
GD&TĐ - Triển lãm 'Giữ trọn lời thề độc lập' qua lăng kính công nghệ, đưa người xem ngược dòng thời gian trở về mùa Thu lịch sử năm 1945.
2025-08-16 02:31
Trường ngoài công lập sẽ đổi con dấu, giấy phép sau sáp nhập ở đâu?
(CLO) Sau khi hợp nhất TP Hồ Chí Minh với Bà Rịa – Vũng Tàu và Bình Dương, thực hiện chính quyền 2 cấp, các cơ sở giáo dục ngoài công lập phải tiến hành thay đổi con dấu và giấy phép hoạt động theo quy định hành chính mới.
2025-08-16 02:31
Việt Nam - Cuba: Giáo dục để thế hệ trẻ viết tiếp bản hùng ca hữu nghị
(CLO) Mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Việt Nam và Cuba tiếp tục được củng cố và phát triển toàn diện thông qua vai trò chiến lược của giáo dục và sự xung kích của thế hệ trẻ, góp phần hiện thực hóa những mục tiêu phát triển chung của hai quốc gia trong bối cảnh quốc tế có nhiều biến động.
9 phòng cấp 4 'giữ chân' hàng trăm trò vùng cao Hà Giang