9 phòng cấp 4 'giữ chân' hàng trăm trò vùng cao Hà Giang
9 phòng cấp 4 'giữ chân' hàng trăm trò vùng cao Hà Giang
2025/06/12 16:54
GD&TĐ - Thầy cô Trường PTDT Bán trú Tiểu học Chí Cà (Xín Mần, Hà Giang) đã bền bỉ vượt khó, chắp cánh tri thức cho học sinh bán trú nơi biên cương.
Quyết tâm nuôi “trò nghèo”
Nằm cách trung tâm TP. Hà Giang 150km, Xín Mần là huyện vùng cao, biên giới phía Tây tỉnh Hà Giang. Đây là địa bàn sinh sống của hơn 7 vạn người thuộc cộng đồng 16 dân tộc, với 14.771 hộ dân, trong đó có 6.591 hộ nghèo.
Chí Cà là một trong 4 xã biên giới của huyện Xín Mần, với chiều dài đường biên hơn 6km, giáp với huyện Mã Quan (Vân Nam – Trung Quốc). Dân số chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông, sinh sống tại 10 thôn bản, tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo ở mức cao. Năm học vừa qua, toàn xã Chí Cà có tổng số trên 1.100 học sinh với 48 lớp. Trong đó, học sinh THCS có 8 lớp, gần 330 học sinh; học sinh Tiểu học là 21 lớp, có 475 học sinh; hệ Mầm non có 19 lớp với hơn 300 cháu.
Do xã có diện tích rộng, dân lại thưa, tách biệt nhau, đường đi khó khăn, hiểm trở nên công tác giáo dục gặp không ít khó khăn. Các em học sinh gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn trong quá trình đến trường, đặc biệt là những em ở điểm trường xa trung tâm xã. Vậy nên việc tổ chức trường học bán trú cho học sinh là yếu tố quan trọng để nâng cao hiệu quả dạy học, duy trì sĩ số, cũng như rèn kỹ năng cho học sinh vùng biên giới nơi đây.
Học sinh nhà trường đang sinh hoạt tại khu nhà với 9 phòng cấp 4
Trường PTDT Bán trú Tiểu học Chí Cà có 21 lớp học, 475 học sinh với 100% là học sinh dân tộc thiểu số. Cả trường có 21 lớp học nhưng ở trường chính chỉ có 9 lớp kiên cố, còn 12 lớp phòng cấp 4 thì học tại điểm trường ở các thôn bản.
Hiệu trưởng Trường PTDT Bán trú Tiểu học Chí Cà Đỗ Văn Tuyên cho biết: Cùng với nâng cao chất lượng dạy và học, những năm qua, nhà trường luôn quan tâm chăm lo cho học sinh bán trú, góp phần tích cực vào việc duy trì sĩ số, nâng cao chất lượng giáo dục.
Để học sinh bán trú ăn ở, sinh hoạt theo đúng nền nếp nhà trường học đã chủ động xây dựng nội quy bán trú, thời gian biểu, đồng thời phân công giáo viên trực, quản lý học sinh. Tổ chức các hoạt động vui chơi, văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao để các em nâng cao sức khỏe, tạo môi trường lành mạnh. Riêng với học sinh còn nhỏ tuổi nhà trường đã phân công học sinh lớp trên kèm cặp và thầy cô giáo tận tình hướng dẫn, chăm lo từ bữa ăn đến giấc ngủ.
Theo thầy Tuyên, học sinh dân tộc, ở vùng khó khăn nếu không được ăn ngon, yêu thương, quan tâm vỗ về thì các em rất có thể lại về bản và bỏ học, khó vận động quay lại được. Có chế độ nuôi dạy bán trú, dù giáo viên có vất vả hơn do phải lo việc ăn, ở cho các em, nhưng tỷ lệ chuyên cần của học sinh cao, chất lượng giáo dục ngày một nâng lên.
Nhiều khó khăn cần tháo gỡ
Ngoài 21 lớp học, cơ sở vật chất của Trường PTDT Bán trú Tiểu học Chí Cà hiện có 16 phòng cấp 4 làm nhà công vụ giáo viên. Nơi ở của học sinh cũng là khu nhà cấp 4 với 9 phòng. Khu bếp và khu phòng ăn được xây dựng và đưa vào sử dụng từ lâu có diện tích nhỏ hẹp.
Thầy Tuyên cho biết: Thực hiện kế hoạch của ngành là đưa học sinh ở các điểm trường về trường chính để học. Tuy nhiên trường lại gặp khó vì điều kiện cơ sở vật chất ở trường chính hiện sẽ khó đảm bảo. Đối với trường học bán trú, ngoài đảm bảo điều kiện “trọ” học cho học sinh, thì việc quản lý, giáo dục rất quan trọng. Nếu phòng ở, điều kiện sinh hoạt đảm bảo, thì việc quản lý sẽ thuận tiện hơn.
“Nhu cầu của trường thì nhiều nhưng trước mắt thầy cô và các em mong muốn được nhà nước đầu tư thêm phòng học; nhất là các phòng học bộ môn; phòng làm việc. Đặc biệt là khu bếp ăn, khu vệ sinh và khu nhà tắm. Khu vệ sinh và nhà tắm cho học sinh rất quan trọng khi vào mùa đông nhiệt độ tại địa phương xuống rất thấp, kèm băng giá”, thầy Tuyên bộc bạch.
Trường PTDT Bán trú Tiểu học Chí Cà có 100% học sinh dân tộc thiểu số
Tuy vất vả là vậy nhưng nhưng tập thể nhà trường và các em học sinh không nản lòng mà đoàn kết, cố gắng vượt khó khăn để vươn lên, đạt nhiều thành tích trong dạy và học.
Có thể khẳng định, việc đầu tư xây dựng trường bán trú để đảm bảo việc dạy và học của hàng nghìn học sinh được địa phương hết sức quan tâm. Tuy nhiên, với “sức lực” của một huyện nghèo miền núi như Xín Mần, nên việc đầu tư vẫn còn hạn chế.
Trưởng phòng GD&ĐT huyện Xín Mần Trần Đức Bảo cho biết: Được sự quan tâm của Sở GD&ĐT, UBND huyện và các ban, ngành liên quan, phòng đã triển khai thực hiện công tác bán trú đạt được kết quả. Tuy nhiên, với điều kiện cơ sở vật chất còn nhiều khó khăn, một số công trình phục vụ cho việc quản lý, chăm sóc, nuôi dưỡng học sinh chưa đảm bảo. Phòng ở cho học sinh chưa đủ nên số lượng học sinh ở trong một phòng đông, chật chội, diện tích nhà ăn, bếp ăn hẹp, hệ thống nhà vệ sinh xuống cấp…
Ngành Giáo dục Xín Mần đã tham mưu cho huyện UBND huyện đầu tư bổ sung, nâng cấp cơ sở vật chất cho các trường chưa đạt chuẩn quốc gia để đảm bảo tốt việc tổ chức dạy và học; chỉ đạo các trường học phối hợp với chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác xã hội hóa, huy động các nguồn lực đầu tư, mua sắm trang thiết bị giáo dục…
Học sinh Trường PTDT Bán trú Tiểu học Chí Cà, huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang.
Quyết tâm nuôi “trò nghèo”
Nằm cách trung tâm TP. Hà Giang 150km, Xín Mần là huyện vùng cao, biên giới phía Tây tỉnh Hà Giang. Đây là địa bàn sinh sống của hơn 7 vạn người thuộc cộng đồng 16 dân tộc, với 14.771 hộ dân, trong đó có 6.591 hộ nghèo.
Chí Cà là một trong 4 xã biên giới của huyện Xín Mần, với chiều dài đường biên hơn 6km, giáp với huyện Mã Quan (Vân Nam – Trung Quốc). Dân số chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông, sinh sống tại 10 thôn bản, tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo ở mức cao. Năm học vừa qua, toàn xã Chí Cà có tổng số trên 1.100 học sinh với 48 lớp. Trong đó, học sinh THCS có 8 lớp, gần 330 học sinh; học sinh Tiểu học là 21 lớp, có 475 học sinh; hệ Mầm non có 19 lớp với hơn 300 cháu.
Do xã có diện tích rộng, dân lại thưa, tách biệt nhau, đường đi khó khăn, hiểm trở nên công tác giáo dục gặp không ít khó khăn. Các em học sinh gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn trong quá trình đến trường, đặc biệt là những em ở điểm trường xa trung tâm xã. Vậy nên việc tổ chức trường học bán trú cho học sinh là yếu tố quan trọng để nâng cao hiệu quả dạy học, duy trì sĩ số, cũng như rèn kỹ năng cho học sinh vùng biên giới nơi đây.
Học sinh nhà trường đang sinh hoạt tại khu nhà với 9 phòng cấp 4
Trường PTDT Bán trú Tiểu học Chí Cà có 21 lớp học, 475 học sinh với 100% là học sinh dân tộc thiểu số. Cả trường có 21 lớp học nhưng ở trường chính chỉ có 9 lớp kiên cố, còn 12 lớp phòng cấp 4 thì học tại điểm trường ở các thôn bản.
Hiệu trưởng Trường PTDT Bán trú Tiểu học Chí Cà Đỗ Văn Tuyên cho biết: Cùng với nâng cao chất lượng dạy và học, những năm qua, nhà trường luôn quan tâm chăm lo cho học sinh bán trú, góp phần tích cực vào việc duy trì sĩ số, nâng cao chất lượng giáo dục.
Để học sinh bán trú ăn ở, sinh hoạt theo đúng nền nếp nhà trường học đã chủ động xây dựng nội quy bán trú, thời gian biểu, đồng thời phân công giáo viên trực, quản lý học sinh. Tổ chức các hoạt động vui chơi, văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao để các em nâng cao sức khỏe, tạo môi trường lành mạnh. Riêng với học sinh còn nhỏ tuổi nhà trường đã phân công học sinh lớp trên kèm cặp và thầy cô giáo tận tình hướng dẫn, chăm lo từ bữa ăn đến giấc ngủ.
Theo thầy Tuyên, học sinh dân tộc, ở vùng khó khăn nếu không được ăn ngon, yêu thương, quan tâm vỗ về thì các em rất có thể lại về bản và bỏ học, khó vận động quay lại được. Có chế độ nuôi dạy bán trú, dù giáo viên có vất vả hơn do phải lo việc ăn, ở cho các em, nhưng tỷ lệ chuyên cần của học sinh cao, chất lượng giáo dục ngày một nâng lên.
Nhiều khó khăn cần tháo gỡ
Ngoài 21 lớp học, cơ sở vật chất của Trường PTDT Bán trú Tiểu học Chí Cà hiện có 16 phòng cấp 4 làm nhà công vụ giáo viên. Nơi ở của học sinh cũng là khu nhà cấp 4 với 9 phòng. Khu bếp và khu phòng ăn được xây dựng và đưa vào sử dụng từ lâu có diện tích nhỏ hẹp.
Thầy Tuyên cho biết: Thực hiện kế hoạch của ngành là đưa học sinh ở các điểm trường về trường chính để học. Tuy nhiên trường lại gặp khó vì điều kiện cơ sở vật chất ở trường chính hiện sẽ khó đảm bảo. Đối với trường học bán trú, ngoài đảm bảo điều kiện “trọ” học cho học sinh, thì việc quản lý, giáo dục rất quan trọng. Nếu phòng ở, điều kiện sinh hoạt đảm bảo, thì việc quản lý sẽ thuận tiện hơn.
“Nhu cầu của trường thì nhiều nhưng trước mắt thầy cô và các em mong muốn được nhà nước đầu tư thêm phòng học; nhất là các phòng học bộ môn; phòng làm việc. Đặc biệt là khu bếp ăn, khu vệ sinh và khu nhà tắm. Khu vệ sinh và nhà tắm cho học sinh rất quan trọng khi vào mùa đông nhiệt độ tại địa phương xuống rất thấp, kèm băng giá”, thầy Tuyên bộc bạch.
Trường PTDT Bán trú Tiểu học Chí Cà có 100% học sinh dân tộc thiểu số
Tuy vất vả là vậy nhưng nhưng tập thể nhà trường và các em học sinh không nản lòng mà đoàn kết, cố gắng vượt khó khăn để vươn lên, đạt nhiều thành tích trong dạy và học.
Có thể khẳng định, việc đầu tư xây dựng trường bán trú để đảm bảo việc dạy và học của hàng nghìn học sinh được địa phương hết sức quan tâm. Tuy nhiên, với “sức lực” của một huyện nghèo miền núi như Xín Mần, nên việc đầu tư vẫn còn hạn chế.
Trưởng phòng GD&ĐT huyện Xín Mần Trần Đức Bảo cho biết: Được sự quan tâm của Sở GD&ĐT, UBND huyện và các ban, ngành liên quan, phòng đã triển khai thực hiện công tác bán trú đạt được kết quả. Tuy nhiên, với điều kiện cơ sở vật chất còn nhiều khó khăn, một số công trình phục vụ cho việc quản lý, chăm sóc, nuôi dưỡng học sinh chưa đảm bảo. Phòng ở cho học sinh chưa đủ nên số lượng học sinh ở trong một phòng đông, chật chội, diện tích nhà ăn, bếp ăn hẹp, hệ thống nhà vệ sinh xuống cấp…
Ngành Giáo dục Xín Mần đã tham mưu cho huyện UBND huyện đầu tư bổ sung, nâng cấp cơ sở vật chất cho các trường chưa đạt chuẩn quốc gia để đảm bảo tốt việc tổ chức dạy và học; chỉ đạo các trường học phối hợp với chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác xã hội hóa, huy động các nguồn lực đầu tư, mua sắm trang thiết bị giáo dục…
Tái hiện Hà Nội 12 ngày đêm rực lửa với ‘Khát vọng hoà bình’
GD&TĐ -Giữa sắc trời mùa đông, trưng bày “Khát vọng hòa bình” diễn ra tại Di tích Nhà tù Hỏa Lò mở ra hành trình trở về những ngày Hà Nội đỏ lửa năm 1972.
2025-11-26 09:48
'Sốc' với thiền hoạ tối giản cực hạn chỉ với trắng - đen và những khoảng trống
GD&TĐ -Là một trong những nghệ sĩ đặc biệt của nghệ thuật thiền họa đương đại, tranh của Trầm Kim Hoà khiến người xem không khỏi “sốc” vì tối giản cực hạn.
2025-11-26 09:47
Điều chỉnh chính sách lao động trong kỷ nguyên số
GD&TĐ - Nhiều chuyên gia đề xuất hoàn thiện khung pháp lý, đào tạo kỹ năng số và phát triển an sinh linh hoạt để bảo đảm việc làm trong chuyển đổi số.
2025-11-26 09:45
Thư viện biên giới và hành trình ‘xóa mù thông tin' giữa đại ngàn Trường Sơn
GD&TĐ - Giữa đại ngàn Trường Sơn, thư viện do Bộ đội Biên phòng Hướng Lập xây dựng đang giúp bà con và học sinh “xóa mù” thông tin, mở rộng tri thức.
2025-11-26 09:45
Điều kiện giảm 70% học phí
GD&TĐ - Độc giả hỏi về quy định đối tượng được giảm 70% học phí.
2025-11-26 09:45
Giúp học sinh cận nghèo khu vực đô thị tiếp cận môi trường học tập an toàn
GD&TĐ - Gần 3.000 học sinh các trường tiểu học trên địa bàn xã Đa Phúc, Hà Nội được hỗ trợ tiếp cận với môi trường học tập an toàn, chất lượng.
2025-11-26 09:44
Công bố nhiều di cảo quý của Thượng tướng Trần Văn Trà
GD&TĐ - Từ xứ Quảng, Thượng tướng Trần Văn Trà (1919 - 1996) sớm tham gia cách mạng và gắn bó trọn đời với sự nghiệp giải phóng dân tộc.
2025-11-26 09:44
Nà Bủng kiên trì nâng cao dân trí và bền bỉ xóa mù chữ nơi biên giới
GD&TĐ - Giữa gian khó của xã biên giới đặc biệt khó khăn, Nà Bủng đang bền bỉ thực hiện mục tiêu nâng cao dân trí, xóa mù chữ cho đồng bào.
2025-11-26 09:43
Đời sống người dân vùng cao Tuyên Quang đổi thay nhờ xóa mù chữ
GD&TĐ - Bằng quyết tâm chính trị và những cách làm sáng tạo, Tuyên Quang đã trở thành điểm sáng trong công tác xóa mù chữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
2025-11-26 09:43
Sơn Tùng M-TP chung tay cùng miền Trung, nâng mức ủng hộ lên con số 'khủng'
GD&TĐ - Hành động của Sơn Tùng M-TP nhanh chóng nhận được sự quan tâm và đánh giá cao từ công chúng.