Bài toán thiếu giáo viên năm học mới được Bộ Giáo dục và Đào tạo giải quyết ra sao?
2025/08/06 10:51
(CLO) Trước tình trạng thiếu giáo viên kéo dài, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các địa phương phải ký hợp đồng, điều động giáo viên liên trường, biệt phái, thuyên chuyển để giải quyết bài toán nhân lực, đảm bảo chất lượng dạy và học cho năm học mới.
Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ban hành Công văn số 4555/BGDĐT-GDPT gửi các Sở GD&ĐT cả nước, hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục phổ thông năm học 2025–2026.
Trong bối cảnh chuyển đổi mạnh mẽ, đặc biệt là sắp xếp địa giới hành chính, Bộ GD&ĐT xác định 5 nhiệm vụ trọng tâm cùng hàng loạt định hướng cụ thể để triển khai hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông (CTGDPT) mới.
5 mũi nhọn chiến lược
Thứ nhất, tiếp tục tổ chức hiệu quả việc thực hiện CTGDPT, đặc biệt là triển khai dạy học 2 buổi/ngày ở tiểu học và tại các cơ sở THCS, THPT có đủ điều kiện.
Thứ hai, củng cố hệ thống giáo dục: phát triển mạng lưới trường lớp, xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, đầu tư trường nội trú mới tại xã biên giới; đảm bảo đội ngũ giáo viên phù hợp, hỗ trợ cấp xã trong bối cảnh sáp nhập địa giới và đổi mới mô hình chính quyền.
Thứ ba, đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá theo hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh. Nhấn mạnh giáo dục STEM/STEAM, trí tuệ nhân tạo (AI), kỹ năng số, hướng nghiệp, phân luồng sau THCS–THPT, nâng cao chất lượng dạy học tiếng Anh và định hướng đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường phổ thông.
Thứ tư, nâng cao chất lượng phổ cập, đảm bảo công bằng trong tiếp cận giáo dục. Đặc biệt chú trọng giáo dục hòa nhập cho học sinh khuyết tật và giáo dục dân tộc.
Thứ năm, đẩy mạnh chuyển đổi số trong quản trị trường học, kiểm tra, giám sát; đưa giáo dục trở thành nhiệm vụ cụ thể trong chương trình hành động của địa phương nhằm hiện thực hóa các mục tiêu phát triển giáo dục trong nhiệm kỳ mới.
Điểm nhấn triển khai tại cơ sở
Bộ yêu cầu các địa phương chỉ đạo các trường xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp với điều kiện đội ngũ, cơ sở vật chất, thiết bị; dạy học phát triển toàn diện phẩm chất, năng lực, kỹ năng sống, thể chất và thẩm mỹ.
Việc bố trí thời gian học cần khoa học, sư phạm, không gây áp lực cho học sinh. Giáo viên chủ động điều chỉnh ngữ liệu trong bài học cho phù hợp thực tiễn địa phương, đặc biệt trong bối cảnh sáp nhập đơn vị hành chính.
Theo đó, Bộ GD&ĐT đề nghị các sở GD&ĐT tiếp tục tổ chức thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông hiện hành; triển khai dạy học 2 buổi/ngày đối với giáo dục Tiểu học và tại các cơ sở giáo dục THCS, THPT có đủ điều kiện theo quy định.
Các trường cần đăng ký, phối hợp bảo đảm cung ứng SGK đầy đủ, đúng tiến độ; tổ chức dạy học sát với thực tế, nhất là tại vùng biên giới, hải đảo, vùng khó khăn. Cơ sở vật chất trường lớp cần đồng bộ: đầy đủ phòng bộ môn, khu nội trú, nhà bếp, sân chơi, nước sinh hoạt, nhà vệ sinh, chỗ ở cho giáo viên.
Nguồn lực và nhân lực – chìa khóa thực thi
Bộ nhấn mạnh việc rà soát, sắp xếp, quy hoạch mạng lưới trường lớp cần gắn với chất lượng, không chạy theo số lượng. Địa phương phải có giải pháp khắc phục thiếu giáo viên thông qua điều động, hợp đồng, biệt phái; huy động các lực lượng xã hội như nghệ sĩ, vận động viên, chuyên gia tham gia giảng dạy kỹ năng sống, nghệ thuật, thể thao. Đặc biệt, giáo viên tiếng Anh, giáo viên dạy học tích hợp, song ngữ là ưu tiên đầu tư, hướng tới mục tiêu hội nhập sâu rộng hơn.
Củng cố và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục, bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục; thực hiện hiệu quả giáo dục dân tộc và giáo dục hòa nhập cho học sinh khuyết tật.
Tăng tốc chuyển đổi số, nâng tầm giáo dục số
Các địa phương cần tiếp tục triển khai học bạ số, kết nối với cơ sở dữ liệu dân cư quốc gia, hiện đại hóa công tác quản lý giáo dục. Đồng thời đẩy mạnh ứng dụng AI, dữ liệu lớn trong tư vấn hướng nghiệp, cá nhân hóa học tập, đánh giá chính sách – những yếu tố then chốt giúp giáo dục phổ thông bắt kịp kỷ nguyên số và cách mạng công nghiệp 4.0.
Chăm lo học sinh yếu thế, mở rộng công bằng giáo dục
Bộ chỉ đạo giáo dục hòa nhập cần hiệu quả và thiết thực, đặc biệt với trẻ khuyết tật. Trường học cần xây dựng kế hoạch cá nhân, điều chỉnh chương trình phù hợp với nhu cầu từng học sinh.
Với học sinh dân tộc thiểu số, tăng cường dạy tiếng Việt trước khi vào lớp 1, thí điểm dạy nghe–nói đầu lớp 1 theo tiếng mẹ đẻ tại một số nơi để bảo đảm trẻ tiếp cận chương trình học tốt hơn.
Tăng cường kiểm tra, siết quản lý dạy thêm – học thêm
Công tác kiểm tra, giám sát được yêu cầu siết chặt hơn, tập trung vào việc thực hiện CTGDPT, lựa chọn sử dụng SGK và tài liệu tham khảo, hoạt động của trường tư thục, dạy thêm học thêm, giảng dạy chương trình tích hợp và chương trình nước ngoài. Việc này đặc biệt quan trọng trong bối cảnh tinh gọn bộ máy và chuyển sang mô hình chính quyền địa phương hai cấp.
Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ban hành Công văn số 4555/BGDĐT-GDPT gửi các Sở GD&ĐT cả nước, hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục phổ thông năm học 2025–2026.
Bộ GD&ĐT yêu cầu tập trung kiểm tra việc tổ chức lựa chọn, sử dụng sách giáo khoa và xuất bản phẩm tham khảo cho năm học 2025 - 2026.
Trong bối cảnh chuyển đổi mạnh mẽ, đặc biệt là sắp xếp địa giới hành chính, Bộ GD&ĐT xác định 5 nhiệm vụ trọng tâm cùng hàng loạt định hướng cụ thể để triển khai hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông (CTGDPT) mới.
5 mũi nhọn chiến lược
Thứ nhất, tiếp tục tổ chức hiệu quả việc thực hiện CTGDPT, đặc biệt là triển khai dạy học 2 buổi/ngày ở tiểu học và tại các cơ sở THCS, THPT có đủ điều kiện.
Thứ hai, củng cố hệ thống giáo dục: phát triển mạng lưới trường lớp, xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, đầu tư trường nội trú mới tại xã biên giới; đảm bảo đội ngũ giáo viên phù hợp, hỗ trợ cấp xã trong bối cảnh sáp nhập địa giới và đổi mới mô hình chính quyền.
Thứ ba, đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá theo hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh. Nhấn mạnh giáo dục STEM/STEAM, trí tuệ nhân tạo (AI), kỹ năng số, hướng nghiệp, phân luồng sau THCS–THPT, nâng cao chất lượng dạy học tiếng Anh và định hướng đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường phổ thông.
Thứ tư, nâng cao chất lượng phổ cập, đảm bảo công bằng trong tiếp cận giáo dục. Đặc biệt chú trọng giáo dục hòa nhập cho học sinh khuyết tật và giáo dục dân tộc.
Thứ năm, đẩy mạnh chuyển đổi số trong quản trị trường học, kiểm tra, giám sát; đưa giáo dục trở thành nhiệm vụ cụ thể trong chương trình hành động của địa phương nhằm hiện thực hóa các mục tiêu phát triển giáo dục trong nhiệm kỳ mới.
Điểm nhấn triển khai tại cơ sở
Bộ yêu cầu các địa phương chỉ đạo các trường xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp với điều kiện đội ngũ, cơ sở vật chất, thiết bị; dạy học phát triển toàn diện phẩm chất, năng lực, kỹ năng sống, thể chất và thẩm mỹ.
Việc bố trí thời gian học cần khoa học, sư phạm, không gây áp lực cho học sinh. Giáo viên chủ động điều chỉnh ngữ liệu trong bài học cho phù hợp thực tiễn địa phương, đặc biệt trong bối cảnh sáp nhập đơn vị hành chính.
Theo đó, Bộ GD&ĐT đề nghị các sở GD&ĐT tiếp tục tổ chức thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông hiện hành; triển khai dạy học 2 buổi/ngày đối với giáo dục Tiểu học và tại các cơ sở giáo dục THCS, THPT có đủ điều kiện theo quy định.
Các trường cần đăng ký, phối hợp bảo đảm cung ứng SGK đầy đủ, đúng tiến độ; tổ chức dạy học sát với thực tế, nhất là tại vùng biên giới, hải đảo, vùng khó khăn. Cơ sở vật chất trường lớp cần đồng bộ: đầy đủ phòng bộ môn, khu nội trú, nhà bếp, sân chơi, nước sinh hoạt, nhà vệ sinh, chỗ ở cho giáo viên.
Nguồn lực và nhân lực – chìa khóa thực thi
Bộ nhấn mạnh việc rà soát, sắp xếp, quy hoạch mạng lưới trường lớp cần gắn với chất lượng, không chạy theo số lượng. Địa phương phải có giải pháp khắc phục thiếu giáo viên thông qua điều động, hợp đồng, biệt phái; huy động các lực lượng xã hội như nghệ sĩ, vận động viên, chuyên gia tham gia giảng dạy kỹ năng sống, nghệ thuật, thể thao. Đặc biệt, giáo viên tiếng Anh, giáo viên dạy học tích hợp, song ngữ là ưu tiên đầu tư, hướng tới mục tiêu hội nhập sâu rộng hơn.
Củng cố và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục, bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục; thực hiện hiệu quả giáo dục dân tộc và giáo dục hòa nhập cho học sinh khuyết tật.
Tăng tốc chuyển đổi số, nâng tầm giáo dục số
Các địa phương cần tiếp tục triển khai học bạ số, kết nối với cơ sở dữ liệu dân cư quốc gia, hiện đại hóa công tác quản lý giáo dục. Đồng thời đẩy mạnh ứng dụng AI, dữ liệu lớn trong tư vấn hướng nghiệp, cá nhân hóa học tập, đánh giá chính sách – những yếu tố then chốt giúp giáo dục phổ thông bắt kịp kỷ nguyên số và cách mạng công nghiệp 4.0.
Chăm lo học sinh yếu thế, mở rộng công bằng giáo dục
Bộ chỉ đạo giáo dục hòa nhập cần hiệu quả và thiết thực, đặc biệt với trẻ khuyết tật. Trường học cần xây dựng kế hoạch cá nhân, điều chỉnh chương trình phù hợp với nhu cầu từng học sinh.
Với học sinh dân tộc thiểu số, tăng cường dạy tiếng Việt trước khi vào lớp 1, thí điểm dạy nghe–nói đầu lớp 1 theo tiếng mẹ đẻ tại một số nơi để bảo đảm trẻ tiếp cận chương trình học tốt hơn.
Tăng cường kiểm tra, siết quản lý dạy thêm – học thêm
Công tác kiểm tra, giám sát được yêu cầu siết chặt hơn, tập trung vào việc thực hiện CTGDPT, lựa chọn sử dụng SGK và tài liệu tham khảo, hoạt động của trường tư thục, dạy thêm học thêm, giảng dạy chương trình tích hợp và chương trình nước ngoài. Việc này đặc biệt quan trọng trong bối cảnh tinh gọn bộ máy và chuyển sang mô hình chính quyền địa phương hai cấp.
Pháo đài Láng được gắn biển sau khi tu bổ, tôn tạo
(CLO) Sáng 13/8, phường Láng tổ chức Lễ gắn biển công trình tu bổ, tôn tạo di tích Pháo đài Láng chào mừng kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công (19/8/1945 - 19/8/2025), Quốc khánh 2/9 (2/9/1945 - 2/9/2025) và đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025-2030.
2025-08-13 10:17
Kỳ tích ghép tim – phổi đầu tiên tại Việt Nam cho người bệnh suy đa tạng
(CLO) Ngày 13/8, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức công bố thành công ca ghép đồng thời tim và phổi đầu tiên trong lịch sử y khoa Việt Nam, một dấu mốc cho cả ngành ghép đa tạng.
2025-08-13 10:13
Lạng Sơn đặt mục tiêu chống tái mù chữ
GD&TĐ - Công tác phổ cập giáo dục và xóa mù chữ ở tỉnh Lạng Sơn đã đạt được nhiều kết quả tích cực, tạo nền tảng vững chắc nhằm nâng cao chất lượng giáo dục
2025-08-13 10:13
Lằn ranh giữa sáng tạo nghệ thuật và lập trình số: Cần có chế tài riêng?
GD&TĐ - Những khoảng trống trong việc đánh thuế và xác định quyền sở hữu trí tuệ đang đặt ra thách thức lớn cho nhà quản lý.
2025-08-13 10:12
Phó Thủ tướng yêu cầu bồi dưỡng năng lực cho cán bộ phụ trách giáo dục cấp xã
GD&TĐ - Phó Thủ tướng yêu cầu, Bộ GD&ĐT xây dựng, triển khai kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ phụ trách giáo dục cấp xã.
2025-08-13 10:12
Chính phủ quy định việc dạy và học bằng tiếng nước ngoài trong cơ sở giáo dục
GD&TĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 222/2025/NĐ-CP ngày 8/8/2025 quy định việc dạy và học bằng tiếng nước ngoài trong cơ sở giáo dục (Nghị định 222)
2025-08-13 10:02
Cần Thơ ghi nhận hơn 1.400 ca sốt xuất huyết Dengue, tăng mạnh so với cùng kỳ
(CLO) Theo hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm, TP Cần Thơ đã ghi nhận 1.431 trường hợp mắc sốt xuất huyết Dengue, trong đó khu vực Cần Thơ cũ tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.
2025-08-13 10:00
Nguyễn Đỗ Cung – Huyền thoại mỹ thuật Việt qua triển lãm đặc sắc
(CLO) Hòa chung không khí cả nước kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, hướng tới kỷ niệm 100 năm thành lập Trường Mỹ thuật Đông Dương (1925 – 2025), chiều 12/8 tại Hà Nội, Triển lãm “Nguyễn Đỗ Cung – Một huyền thoại” đã chính thức khai mạc.
2025-08-13 09:48
Di sản quán Đạo giáo: Nhận diện đúng, quản lý chuẩn
GD&TĐ - Các quán Đạo giáo không đơn thuần là nơi thờ tự, mà còn là những biểu hiện của dòng chảy tư tưởng, phản ánh sự “hỗn dung tôn giáo”
2025-08-13 09:47
Vận động viên người Ý đột tử khi thi đấu dưới thời tiết nắng nóng tại World Games
(CLO) Ban tổ chức World Games xác nhận cái chết của vận động viên môn định hướng (Orienteering) người Ý Mattia Debertolis, 29 tuổi, sau khi anh gục ngã trong cuộc thi ở Thành Đô, Trung Quốc.
Bài toán thiếu giáo viên năm học mới được Bộ Giáo dục và Đào tạo giải quyết ra sao?