Bộ GD&ĐT trả lời kiến nghị cử tri Phú Thọ về giáo dục đạo đức, lối sống học sinh
2025/07/28 15:00
GD&TĐ - Bộ GD&ĐT trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Vĩnh Phúc (nay là tỉnh Phú Thọ) về giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh và chất lượng giảng dạy.
Ngày 27/7, thông tin từ Đoàn đại biểu quốc hội tỉnh Phú Thọ cho biết, đơn vị đã nhận được văn bản số 4069 của Bộ GD&ĐT về việc trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Vĩnh Phúc (nay là tỉnh Phú Thọ) gửi trước Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV.
Nội dung kiến nghị liên quan đến việc kiểm tra, đánh giá công tác giáo dục đạo đức, văn hóa, lối sống cho học sinh và chất lượng giảng dạy.
Theo đó, Bộ GD&ĐT thông tin, trong thời gian qua, công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh được ngành Giáo dục cụ thể hóa trong nhiều chương trình, kế hoạch thiết thực, phù hợp với điều kiện địa phương, vùng miền, lứa tuổi, cấp học.
Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo, hướng dẫn các nhà trường tích cực đổi mới phương pháp dạy học, phương thức tổ chức các hoạt động giáo dục; đa dạng hóa các chủ đề sinh hoạt
Đoàn, Hội, Đội; lồng ghép, tích hợp giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, kỹ năng nghề nghiệp cho học sinh thông qua các môn học và các hoạt động giáo dục.
Việc đổi mới nội dung chương trình, hình thức giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh được triển khai ở tất cả các cấp học, trình độ đào tạo trong ngành Giáo dục và trong các hoạt động của tổ chức Đoàn thanh niên đã tạo hiệu quả rõ rệt.
Cùng với đó, Bộ GD&ĐT đã chủ động phối hợp với các bộ, ngành liên quan xây dựng các văn bản chính sách, pháp luật về xây dựng văn hóa học đường, giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh; đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, giáo dục toàn diện cho học sinh; triển khai các giải pháp bảo đảm an ninh, an toàn trường học, phòng chống bạo lực học đường.
Các địa phương đã tăng cường cơ sở vật chất và bảo đảm thiết chế để tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, tạo nhiều sân chơi lành mạnh, bổ ích trên địa bàn.
Trường Tiểu học Phú Hộ tổ chức giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh thông qua hoạt động chủ điểm "uống nước nhớ nguồn.
Các nhà trường xây dựng nội dung, hình thức, phương pháp giáo dục văn hóa ứng xử, giá trị văn hóa truyền thống cho học sinh, xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, lành mạnh và phòng, chống bạo lực học đường với sự tham gia của gia đình và các cơ quan, tổ chức của địa phương, đồng thời tham gia giám sát trong quá trình triển khai thực hiện.
Việc kiểm tra, đánh giá công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh được thực hiện thường xuyên tại các nhà trường, các địa phương và cấp trung ương. Kết quả kiểm tra, đánh giá được thể hiện trong báo cáo của các nhà trường, các địa phương và cấp trung ương.
Ngoài ra, kết quả còn được nêu trong các báo cáo thực hiện Nghị quyết của Quốc hội, báo cáo giám sát chuyên đề trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Bộ GD&ĐT sẽ tiếp tục chỉ đạo đổi mới công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, lắng nghe ý kiến phản biện, góp ý của cử tri để tăng cường các giải pháp trong thời gian tới.
Trường Tiểu học Hương Canh B tổ chức hoạt động giáo dục kỹ năng sống trường học hạnh phúc cho học sinh trong năm học 2024 - 2025.
Ngày 27/7, thông tin từ Đoàn đại biểu quốc hội tỉnh Phú Thọ cho biết, đơn vị đã nhận được văn bản số 4069 của Bộ GD&ĐT về việc trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Vĩnh Phúc (nay là tỉnh Phú Thọ) gửi trước Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV.
Nội dung kiến nghị liên quan đến việc kiểm tra, đánh giá công tác giáo dục đạo đức, văn hóa, lối sống cho học sinh và chất lượng giảng dạy.
Theo đó, Bộ GD&ĐT thông tin, trong thời gian qua, công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh được ngành Giáo dục cụ thể hóa trong nhiều chương trình, kế hoạch thiết thực, phù hợp với điều kiện địa phương, vùng miền, lứa tuổi, cấp học.
Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo, hướng dẫn các nhà trường tích cực đổi mới phương pháp dạy học, phương thức tổ chức các hoạt động giáo dục; đa dạng hóa các chủ đề sinh hoạt
Đoàn, Hội, Đội; lồng ghép, tích hợp giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, kỹ năng nghề nghiệp cho học sinh thông qua các môn học và các hoạt động giáo dục.
Việc đổi mới nội dung chương trình, hình thức giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh được triển khai ở tất cả các cấp học, trình độ đào tạo trong ngành Giáo dục và trong các hoạt động của tổ chức Đoàn thanh niên đã tạo hiệu quả rõ rệt.
Cùng với đó, Bộ GD&ĐT đã chủ động phối hợp với các bộ, ngành liên quan xây dựng các văn bản chính sách, pháp luật về xây dựng văn hóa học đường, giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh; đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, giáo dục toàn diện cho học sinh; triển khai các giải pháp bảo đảm an ninh, an toàn trường học, phòng chống bạo lực học đường.
Các địa phương đã tăng cường cơ sở vật chất và bảo đảm thiết chế để tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, tạo nhiều sân chơi lành mạnh, bổ ích trên địa bàn.
Trường Tiểu học Phú Hộ tổ chức giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh thông qua hoạt động chủ điểm "uống nước nhớ nguồn.
Các nhà trường xây dựng nội dung, hình thức, phương pháp giáo dục văn hóa ứng xử, giá trị văn hóa truyền thống cho học sinh, xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, lành mạnh và phòng, chống bạo lực học đường với sự tham gia của gia đình và các cơ quan, tổ chức của địa phương, đồng thời tham gia giám sát trong quá trình triển khai thực hiện.
Việc kiểm tra, đánh giá công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh được thực hiện thường xuyên tại các nhà trường, các địa phương và cấp trung ương. Kết quả kiểm tra, đánh giá được thể hiện trong báo cáo của các nhà trường, các địa phương và cấp trung ương.
Ngoài ra, kết quả còn được nêu trong các báo cáo thực hiện Nghị quyết của Quốc hội, báo cáo giám sát chuyên đề trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Bộ GD&ĐT sẽ tiếp tục chỉ đạo đổi mới công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, lắng nghe ý kiến phản biện, góp ý của cử tri để tăng cường các giải pháp trong thời gian tới.
Tái hiện Hà Nội 12 ngày đêm rực lửa với ‘Khát vọng hoà bình’
GD&TĐ -Giữa sắc trời mùa đông, trưng bày “Khát vọng hòa bình” diễn ra tại Di tích Nhà tù Hỏa Lò mở ra hành trình trở về những ngày Hà Nội đỏ lửa năm 1972.
2025-11-26 09:48
'Sốc' với thiền hoạ tối giản cực hạn chỉ với trắng - đen và những khoảng trống
GD&TĐ -Là một trong những nghệ sĩ đặc biệt của nghệ thuật thiền họa đương đại, tranh của Trầm Kim Hoà khiến người xem không khỏi “sốc” vì tối giản cực hạn.
2025-11-26 09:47
Điều chỉnh chính sách lao động trong kỷ nguyên số
GD&TĐ - Nhiều chuyên gia đề xuất hoàn thiện khung pháp lý, đào tạo kỹ năng số và phát triển an sinh linh hoạt để bảo đảm việc làm trong chuyển đổi số.
2025-11-26 09:45
Thư viện biên giới và hành trình ‘xóa mù thông tin' giữa đại ngàn Trường Sơn
GD&TĐ - Giữa đại ngàn Trường Sơn, thư viện do Bộ đội Biên phòng Hướng Lập xây dựng đang giúp bà con và học sinh “xóa mù” thông tin, mở rộng tri thức.
2025-11-26 09:45
Điều kiện giảm 70% học phí
GD&TĐ - Độc giả hỏi về quy định đối tượng được giảm 70% học phí.
2025-11-26 09:45
Giúp học sinh cận nghèo khu vực đô thị tiếp cận môi trường học tập an toàn
GD&TĐ - Gần 3.000 học sinh các trường tiểu học trên địa bàn xã Đa Phúc, Hà Nội được hỗ trợ tiếp cận với môi trường học tập an toàn, chất lượng.
2025-11-26 09:44
Công bố nhiều di cảo quý của Thượng tướng Trần Văn Trà
GD&TĐ - Từ xứ Quảng, Thượng tướng Trần Văn Trà (1919 - 1996) sớm tham gia cách mạng và gắn bó trọn đời với sự nghiệp giải phóng dân tộc.
2025-11-26 09:44
Nà Bủng kiên trì nâng cao dân trí và bền bỉ xóa mù chữ nơi biên giới
GD&TĐ - Giữa gian khó của xã biên giới đặc biệt khó khăn, Nà Bủng đang bền bỉ thực hiện mục tiêu nâng cao dân trí, xóa mù chữ cho đồng bào.
2025-11-26 09:43
Đời sống người dân vùng cao Tuyên Quang đổi thay nhờ xóa mù chữ
GD&TĐ - Bằng quyết tâm chính trị và những cách làm sáng tạo, Tuyên Quang đã trở thành điểm sáng trong công tác xóa mù chữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
2025-11-26 09:43
Sơn Tùng M-TP chung tay cùng miền Trung, nâng mức ủng hộ lên con số 'khủng'
GD&TĐ - Hành động của Sơn Tùng M-TP nhanh chóng nhận được sự quan tâm và đánh giá cao từ công chúng.
Bộ GD&ĐT trả lời kiến nghị cử tri Phú Thọ về giáo dục đạo đức, lối sống học sinh