Trang điện tử Cầu Vồng Tuổi Thơ
  • Trang chủ
  • Giáo dục - Học đường
  • Giáo dục thể chất
  • Giáo dục kỹ năng
  • Trao đổi - kết nối
  • Học tập ngoại khoá
  • Văn hóa
  • Nhịp điệu cuộc sống
  • Đa phương tiện
  • Trang chủ
  • Giáo dục - Học đường
  • Giáo dục thể chất
  • Giáo dục kỹ năng
  • Trao đổi - kết nối
  • Học tập ngoại khoá
  • Văn hóa
  • Nhịp điệu cuộc sống
  • Đa phương tiện
Trang điện tử Cầu Vồng Tuổi Thơ

Trang thông tin điện tử tổng hợp Cầu Vồng Tuổi Thơ

Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp Số 176/GP-STTTT do Sở thông tin & Truyền thông Thành phố Hà Nội cấp ngày 2/12/2024

Công ty Cổ phần Truyền thông và Giáo dục Cầu Vồng

Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số 0108503753 do Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội cấp ngày 08/11/2018

Email: [email protected]

Địa chỉ: LK05 HDI Home, 201 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

Phụ trách nội dung

Phạm Thị Thu Thảo

Chức danh: Trưởng nhóm nội dung điện tử

Điện thoại: 0904255215

Email: [email protected]

Liên hệ

0904255215

Bản quyền thuộc về Cầu Vồng EDM

Chuẩn nghề nghiệp giảng viên: Công cụ thúc đẩy đổi mới

2025/10/29 14:45

GD&TĐ - Chuyên gia góp ý để quy định chuẩn nghề nghiệp giảng viên giảng dạy trong cơ sở giáo dục đại học thực sự trở thành công cụ thúc đẩy đổi mới.



Những điều chỉnh tiến bộ

Bộ GD&ĐT công bố dự thảo Thông tư quy định chuẩn nghề nghiệp giảng viên giảng dạy trong cơ sở giáo dục đại học. PGS.TS Trần Thành Nam - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục (Đại học Quốc gia Hà Nội), đánh giá cao một số điều chỉnh tiến bộ trong dự thảo lần này.
Cụ thể, việc bỏ chức danh “trợ giảng” và bỏ phân hạng I, II, III được đồng thuận vì giúp đơn giản hóa hệ thống chức danh, tạo sự thống nhất giữa các trường công lập và ngoài công lập.
Nhiều giảng viên trẻ cũng ủng hộ yêu cầu bổ sung về năng lực nghiên cứu khoa học và ứng dụng công nghệ thông tin như là tiêu chí bắt buộc, vì điều này phản ánh đúng nhu cầu nâng cao chất lượng giảng viên trong bối cảnh mới.
Việc cho phép đăng ký xét thăng tiến khi đạt chuẩn (thay vì thi hoặc xét hạng lên lương như trước) được đánh giá tích cực, hứa hẹn giảm bớt tính quan liêu trong quy trình thăng hạng.
Bên cạnh mặt tích cực, PGS.TS Trần Thành Nam cũng dẫn một số ý kiến băn khoăn về một số tiêu chuẩn trong dự thảo, liên quan đến quy định về bài báo quốc tế, điều kiện triển khai và hỗ trợ giảng viên…
PGS.TS Trần Thành Nam.


Góp ý hoàn thiện dự thảo Thông tư

Nhằm hoàn thiện dự thảo Thông tư, PGS.TS Trần Thành Nam đưa ra 7 khuyến nghị như sau:
Thứ nhất, hoàn chỉnh khung chuẩn theo hướng linh hoạt, đa chiều. Cụ thể, bổ sung các nhóm tiêu chí về hiệu quả giảng dạy, chuyển đổi số, hợp tác quốc tế, phục vụ cộng đồng bên cạnh tiêu chí học thuật, nghiên cứu. Cho phép nhiều con đường để đạt chuẩn (ví dụ, giảng dạy xuất sắc có thể bù đắp một phần cho thiếu sót về nghiên cứu và ngược lại), tránh áp một khuôn cứng nhắc.
Thứ hai, nhấn mạnh chất lượng thay vì số lượng trong tiêu chí nghiên cứu với việc sửa đổi yêu cầu về bài báo khoa học: Ưu tiên chất lượng (tạp chí uy tín, có bình duyệt nghiêm túc) hơn là đơn thuần đếm số bài. Bộ GD&ĐT có thể ban hành danh mục tạp chí/đề tài tính điểm khuyến khích, đồng thời chế tài hiện tượng công bố trên tạp chí kém chất lượng để nâng cao chuẩn mực học thuật.
Thứ ba, thiết lập cơ chế đánh giá đa nguồn và liên tục. Theo đó, xây dựng hướng dẫn để các cơ sở giáo dục đại học triển khai đánh giá giảng viên dựa trên nhiều nguồn thông tin: Minh chứng do giảng viên cung cấp, ý kiến phản hồi của sinh viên, đồng nghiệp, kết quả đầu ra người học… Việc đánh giá nên diễn ra định kỳ (hàng năm hoặc chu kỳ 2 - 3 năm), coi đó như quá trình phát triển nghề nghiệp liên tục hơn là một lần xét duyệt giấy tờ.
Thứ tư, triển khai chương trình bồi dưỡng và hỗ trợ giảng viên đạt chuẩn. Trước khi áp dụng chuẩn mới, Bộ GD&ĐT cần phối hợp các trường tổ chức các khóa bồi dưỡng miễn phí (trực tiếp hoặc trực tuyến) về phương pháp giảng dạy hiện đại, kỹ năng số, ngoại ngữ cho giảng viên chưa đạt yêu cầu.
Xây dựng ngân hàng khóa học micro-credentials trực tuyến để giảng viên tự học và được công nhận tín chỉ chứ không chỉ đáp ứng một chứng chỉ nghề nghiệp tại một thời điểm. Đồng thời, có cơ chế tài chính hỗ trợ giảng viên tham gia hội thảo, khóa đào tạo quốc tế nhằm nâng cao trình độ.
Thứ năm, xây dựng lộ trình và quy định chuyển tiếp hợp lý. Về việc này, PGS.TS Trần Thành Nam kiến nghị Bộ GD&ĐT quy định giai đoạn chuyển tiếp 2 - 3 năm để các giảng viên bổ sung tiêu chuẩn còn thiếu.
Trong thời gian đó, áp dụng linh hoạt, giảng viên nào còn thiếu tiêu chí mới (như bài báo, ngoại ngữ) nhưng thể hiện nỗ lực cải thiện thì vẫn xem xét công nhận tạm thời. Sau thời gian chuyển tiếp, tiến hành rà soát, điều chỉnh những bất cập của chuẩn (nếu có) trước khi áp dụng chính thức, tránh gây sốc hoặc xáo trộn lớn.
Thứ sáu, thí điểm áp dụng mô hình phân nhóm chức danh theo định hướng. Đề nghị Bộ GD&ĐT cho phép một số trường đại học tiên phong thí điểm track (định hướng nghề nghiệp) giảng dạy và track nghiên cứu trong bổ nhiệm chức danh, trên cơ sở vẫn tuân thủ khung chuẩn chung. Theo dõi kết quả thí điểm để rút kinh nghiệm trước khi nhân rộng mô hình phân nhóm lộ trình nghề nghiệp trên toàn quốc.
Thứ bảy, tăng cường đãi ngộ, tạo môi trường thuận lợi. Chuẩn nghề nghiệp cao đòi hỏi trách nhiệm và nỗ lực lớn từ giảng viên, do đó, Bộ GD&ĐT cần tham mưu Chính phủ các chính sách tương xứng.
Cụ thể, cải thiện chế độ lương, phụ cấp cho giảng viên (đặc biệt là giảng viên chính, giảng viên cao cấp); đầu tư ngân sách cho quỹ nghiên cứu khoa học ở trường đại học; hỗ trợ kinh phí xây dựng hạ tầng công nghệ thông tin, phòng thí nghiệm để giảng viên có điều kiện thực hành và sáng tạo.
Bên cạnh “kêu gọi sự dấn thân của nhà giáo”, rất cần sự cam kết từ phía Nhà nước về nguồn lực và cơ chế để giảng viên an tâm phát huy hết khả năng phụng sự.
“Nhìn chung, cộng đồng các trường đại học đồng thuận với mục tiêu của chuẩn nghề nghiệp mới nhằm nâng tầm đội ngũ giảng viên, đáp ứng Luật Nhà giáo và Nghị quyết số 71-NQ/TW. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần có lộ trình thực hiện phù hợp. Các tiêu chuẩn nên được triển khai thí điểm, điều chỉnh dần dựa trên phản hồi thực tế thay vì áp dụng đồng loạt ngay...”, PGS.TS Trần Thành Nam cho hay.

TS Cù Ngọc Phương - Trưởng khoa Lý luận Chính trị, Trường Đại học Nguyễn Tất Thành trong giờ dạy.


Những điều chỉnh tiến bộ

Bộ GD&ĐT công bố dự thảo Thông tư quy định chuẩn nghề nghiệp giảng viên giảng dạy trong cơ sở giáo dục đại học. PGS.TS Trần Thành Nam - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục (Đại học Quốc gia Hà Nội), đánh giá cao một số điều chỉnh tiến bộ trong dự thảo lần này.
Cụ thể, việc bỏ chức danh “trợ giảng” và bỏ phân hạng I, II, III được đồng thuận vì giúp đơn giản hóa hệ thống chức danh, tạo sự thống nhất giữa các trường công lập và ngoài công lập.
Nhiều giảng viên trẻ cũng ủng hộ yêu cầu bổ sung về năng lực nghiên cứu khoa học và ứng dụng công nghệ thông tin như là tiêu chí bắt buộc, vì điều này phản ánh đúng nhu cầu nâng cao chất lượng giảng viên trong bối cảnh mới.
Việc cho phép đăng ký xét thăng tiến khi đạt chuẩn (thay vì thi hoặc xét hạng lên lương như trước) được đánh giá tích cực, hứa hẹn giảm bớt tính quan liêu trong quy trình thăng hạng.
Bên cạnh mặt tích cực, PGS.TS Trần Thành Nam cũng dẫn một số ý kiến băn khoăn về một số tiêu chuẩn trong dự thảo, liên quan đến quy định về bài báo quốc tế, điều kiện triển khai và hỗ trợ giảng viên…
PGS.TS Trần Thành Nam.


Góp ý hoàn thiện dự thảo Thông tư

Nhằm hoàn thiện dự thảo Thông tư, PGS.TS Trần Thành Nam đưa ra 7 khuyến nghị như sau:
Thứ nhất, hoàn chỉnh khung chuẩn theo hướng linh hoạt, đa chiều. Cụ thể, bổ sung các nhóm tiêu chí về hiệu quả giảng dạy, chuyển đổi số, hợp tác quốc tế, phục vụ cộng đồng bên cạnh tiêu chí học thuật, nghiên cứu. Cho phép nhiều con đường để đạt chuẩn (ví dụ, giảng dạy xuất sắc có thể bù đắp một phần cho thiếu sót về nghiên cứu và ngược lại), tránh áp một khuôn cứng nhắc.
Thứ hai, nhấn mạnh chất lượng thay vì số lượng trong tiêu chí nghiên cứu với việc sửa đổi yêu cầu về bài báo khoa học: Ưu tiên chất lượng (tạp chí uy tín, có bình duyệt nghiêm túc) hơn là đơn thuần đếm số bài. Bộ GD&ĐT có thể ban hành danh mục tạp chí/đề tài tính điểm khuyến khích, đồng thời chế tài hiện tượng công bố trên tạp chí kém chất lượng để nâng cao chuẩn mực học thuật.
Thứ ba, thiết lập cơ chế đánh giá đa nguồn và liên tục. Theo đó, xây dựng hướng dẫn để các cơ sở giáo dục đại học triển khai đánh giá giảng viên dựa trên nhiều nguồn thông tin: Minh chứng do giảng viên cung cấp, ý kiến phản hồi của sinh viên, đồng nghiệp, kết quả đầu ra người học… Việc đánh giá nên diễn ra định kỳ (hàng năm hoặc chu kỳ 2 - 3 năm), coi đó như quá trình phát triển nghề nghiệp liên tục hơn là một lần xét duyệt giấy tờ.
Thứ tư, triển khai chương trình bồi dưỡng và hỗ trợ giảng viên đạt chuẩn. Trước khi áp dụng chuẩn mới, Bộ GD&ĐT cần phối hợp các trường tổ chức các khóa bồi dưỡng miễn phí (trực tiếp hoặc trực tuyến) về phương pháp giảng dạy hiện đại, kỹ năng số, ngoại ngữ cho giảng viên chưa đạt yêu cầu.
Xây dựng ngân hàng khóa học micro-credentials trực tuyến để giảng viên tự học và được công nhận tín chỉ chứ không chỉ đáp ứng một chứng chỉ nghề nghiệp tại một thời điểm. Đồng thời, có cơ chế tài chính hỗ trợ giảng viên tham gia hội thảo, khóa đào tạo quốc tế nhằm nâng cao trình độ.
Thứ năm, xây dựng lộ trình và quy định chuyển tiếp hợp lý. Về việc này, PGS.TS Trần Thành Nam kiến nghị Bộ GD&ĐT quy định giai đoạn chuyển tiếp 2 - 3 năm để các giảng viên bổ sung tiêu chuẩn còn thiếu.
Trong thời gian đó, áp dụng linh hoạt, giảng viên nào còn thiếu tiêu chí mới (như bài báo, ngoại ngữ) nhưng thể hiện nỗ lực cải thiện thì vẫn xem xét công nhận tạm thời. Sau thời gian chuyển tiếp, tiến hành rà soát, điều chỉnh những bất cập của chuẩn (nếu có) trước khi áp dụng chính thức, tránh gây sốc hoặc xáo trộn lớn.
Thứ sáu, thí điểm áp dụng mô hình phân nhóm chức danh theo định hướng. Đề nghị Bộ GD&ĐT cho phép một số trường đại học tiên phong thí điểm track (định hướng nghề nghiệp) giảng dạy và track nghiên cứu trong bổ nhiệm chức danh, trên cơ sở vẫn tuân thủ khung chuẩn chung. Theo dõi kết quả thí điểm để rút kinh nghiệm trước khi nhân rộng mô hình phân nhóm lộ trình nghề nghiệp trên toàn quốc.
Thứ bảy, tăng cường đãi ngộ, tạo môi trường thuận lợi. Chuẩn nghề nghiệp cao đòi hỏi trách nhiệm và nỗ lực lớn từ giảng viên, do đó, Bộ GD&ĐT cần tham mưu Chính phủ các chính sách tương xứng.
Cụ thể, cải thiện chế độ lương, phụ cấp cho giảng viên (đặc biệt là giảng viên chính, giảng viên cao cấp); đầu tư ngân sách cho quỹ nghiên cứu khoa học ở trường đại học; hỗ trợ kinh phí xây dựng hạ tầng công nghệ thông tin, phòng thí nghiệm để giảng viên có điều kiện thực hành và sáng tạo.
Bên cạnh “kêu gọi sự dấn thân của nhà giáo”, rất cần sự cam kết từ phía Nhà nước về nguồn lực và cơ chế để giảng viên an tâm phát huy hết khả năng phụng sự.
“Nhìn chung, cộng đồng các trường đại học đồng thuận với mục tiêu của chuẩn nghề nghiệp mới nhằm nâng tầm đội ngũ giảng viên, đáp ứng Luật Nhà giáo và Nghị quyết số 71-NQ/TW. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần có lộ trình thực hiện phù hợp. Các tiêu chuẩn nên được triển khai thí điểm, điều chỉnh dần dựa trên phản hồi thực tế thay vì áp dụng đồng loạt ngay...”, PGS.TS Trần Thành Nam cho hay.

Chia sẻ
chuẩn nghề nghiệp giảng viêncông cụ thúc đẩy đổi mớiquy định chuẩn nghề nghiệp giảng viêncơ sở giáo dục đại họcquy định chuẩn nghề nghiệpthông tư quy định chuẩn nghề nghiệp
Theo Bình Hải
giaoducthoidai.vn
Theo: giaoducthoidai.vn
2025/10/29 07:15 (GMT+7)

Xem thêm Giáo dục - Học đường

Sáp nhập trường học để gỡ 'manh mún', tinh giản hàng trăm đầu mối quản lý
Giáo dục - Học đường

Sáp nhập trường học để gỡ 'manh mún', tinh giản hàng trăm đầu mối quản lý

TPHCM chính thức chốt lịch nghỉ Tết 2026 của học sinh
Giáo dục - Học đường

TPHCM chính thức chốt lịch nghỉ Tết 2026 của học sinh

Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM đổi tên mới
Giáo dục - Học đường

Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM đổi tên mới

Chính phủ hỗ trợ bữa ăn trưa cho học sinh vùng biên giới: 450.000 đồng/tháng, 8 kg gạo
Giáo dục - Học đường

Chính phủ hỗ trợ bữa ăn trưa cho học sinh vùng biên giới: 450.000 đồng/tháng, 8 kg gạo

Trường Đại học Tây Nguyên có 14 cựu sinh viên trúng tuyển bác sĩ nội trú
Giáo dục - Học đường

Trường Đại học Tây Nguyên có 14 cựu sinh viên trúng tuyển bác sĩ nội trú

Lan tỏa “nguồn sáng” từ tri thức và khát vọng vươn lên của học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số
Giáo dục - Học đường

Lan tỏa “nguồn sáng” từ tri thức và khát vọng vươn lên của học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số

Mới nhất

2025-12-28 04:48

Gắn đào tạo với thực tiễn nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

GD&TĐ -Tăng cường gắn kết giữa cơ sở đào tạo và doanh nghiệp không chỉ là xu hướng, mà trở thành yêu cầu bắt buộc nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Gắn đào tạo với thực tiễn nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực
2025-12-28 04:48

Nguyễn Công Trứ: Danh thần 'ngất ngưởng' cả đời vì dân vì nước

GD&TĐ - Nguyễn Công Trứ - danh thần lỗi lạc, vị quan trung liêm và nhà thơ tài hoa suốt cả cuộc đời không ngừng cống hiến vì dân vì nước.

Nguyễn Công Trứ: Danh thần 'ngất ngưởng' cả đời vì dân vì nước
2025-12-28 04:48

Hơn 100 hình ảnh tái hiện nhịp sống trên sông nước miền Tây xưa và nay

(CLO) Hơn 100 hình ảnh tư liệu tái hiện lại đời sống văn hóa sông nước miền Tây đã được trưng bày tại triển lãm ảnh “Nhịp sống trên sông – Miền Tây xưa và nay”.

Hơn 100 hình ảnh tái hiện nhịp sống trên sông nước miền Tây xưa và nay
2025-12-28 04:47

Chạm vào ký ức Hà Nội qua tour trải nghiệm mới tại Trúc Bạch - Ba Đình

(CLO) Tối 27/12, tại Đền Quán Thánh (phường Ba Đình), chương trình quảng bá điểm du lịch Đảo Ngọc Trúc Bạch và tour trải nghiệm “Hà Nội - Chạm miền ký ức” đã chính thức khai mạc.

Chạm vào ký ức Hà Nội qua tour trải nghiệm mới tại Trúc Bạch - Ba Đình
2025-12-28 04:47

Sức hấp dẫn của ngôn từ văn học

GD&TĐ - Ngôn từ trong văn học không thuần túy để truyền đạt thông tin, mà được nhà văn nâng lên thành một phương tiện biểu hiện thẩm mỹ.

Sức hấp dẫn của ngôn từ văn học
2025-12-28 04:47

U23 Việt Nam rèn quân tại Qatar: Đình Bắc đặt mục tiêu cao

Tiền đạo Nguyễn Đình Bắc cùng U23 Việt Nam bắt đầu đợt tập huấn then chốt tại Doha, sẵn sàng cho VCK U23 châu Á 2026 với mục tiêu chinh phục những cột mốc mới.

U23 Việt Nam rèn quân tại Qatar: Đình Bắc đặt mục tiêu cao
2025-12-28 04:46

Gala Cất cánh 2025: Điểm chạm của tri thức và cảm hứng sống

Khép lại hành trình năm 2025, Gala Cất cánh với chủ đề Trở lại để bay cao tiếp tục khẳng định vị thế của một chương trình truyền hình đề cao những giá trị thực chất và sự tử tế.

Gala Cất cánh 2025: Điểm chạm của tri thức và cảm hứng sống
2025-12-28 04:46

Bệnh viện Bạch Mai, Việt Đức dồn toàn lực cứu chữa 9 nạn nhân vụ tai nạn thảm khốc tại Lào Cai

(CLO) Liên quan vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Lào Cai khiến 9 người tử vong, 9 người bị thương nặng, toàn bộ các nạn nhân bị thương đã được chuyển khẩn cấp về Hà Nội để điều trị chuyên sâu tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức và Bệnh viện Bạch Mai.

Bệnh viện Bạch Mai, Việt Đức dồn toàn lực cứu chữa 9 nạn nhân vụ tai nạn thảm khốc tại Lào Cai
2025-12-28 04:46

Bộ Y tế phát cảnh báo sớm nguy cơ bại liệt và dịch truyền nhiễm quay trở lại

(CLO) Dù dịch bệnh trong năm 2025 cơ bản được kiểm soát, Bộ Y tế cảnh báo năm 2026 tiềm ẩn nhiều nguy cơ, đặc biệt là bại liệt, sốt xuất huyết và tay chân miệng, đòi hỏi các địa phương phải chủ động phòng ngừa từ sớm, từ xa.

Bộ Y tế phát cảnh báo sớm nguy cơ bại liệt và dịch truyền nhiễm quay trở lại
2025-12-28 04:45

Cấp cứu ngoại viện quyết định trực tiếp đến cơ hội sống còn của người bệnh

(CLO) Trong bối cảnh tai nạn giao thông, đột quỵ, thảm họa thiên tai và các tình huống khẩn cấp y tế ngày càng diễn biến phức tạp, việc phát triển hệ thống cấp cứu ngoại viện đang được Bộ Y tế xác định là một giải pháp đột phá nhằm nâng cao năng lực bảo vệ tính mạng người dân ngay từ “giờ vàng”.

Cấp cứu ngoại viện quyết định trực tiếp đến cơ hội sống còn của người bệnh