Đắk Lắk xây dựng trường phổ thông nội trú phù hợp, hướng tới phát triển bền vững
2025/08/04 16:09
GD&TĐ - Giám đốc Sở GD&ĐT Đắk Lắk Lê Thị Thanh Xuân cùng đoàn công tác vừa khảo sát tại 4 xã biên giới về việc xây dựng trường phổ thông nội trú.
Nhằm đánh giá khách quan, sát thực tiễn, tránh lãng phí đầu tư, đồng thời bảo đảm học sinh được thụ hưởng lâu dài, ngày 2/8, Giám đốc Sở GD&ĐT Lê Thị Thanh Xuân cùng đoàn công tác của các sở, ngành thực hiện khảo sát thực tế tại 4 xã biên giới về việc xây dựng trường phổ thông liên cấp nội trú.
Đoàn khảo sát thực tế tại xã Ea Bung. (Ảnh: TT)
Ưu tiên cải tạo, nâng cấp cơ sở giáo dục hiện có
Đắk Lắk hiện có 4 xã biên giới đất liền tiếp giáp với tỉnh Mondulkiri của Vương quốc Campuchia, gồm: Buôn Đôn, Ea Bung, Ia Lốp và Ia Rvê.
Tại các xã này có 13 trường học từ cấp tiểu học đến cấp trung học cơ sở, gồm: 7 trường tiểu học và 6 trường THCS với 4.387 học sinh (tiểu học 2.509, THCS 1.878). Số học sinh học được 2 buổi/ngày là 3.852 em (87,80%), gồm: tiểu học 2.509 và THCS là 1.343.
Ông Đỗ Duy Toại - Chủ tịch UBND xã Ea Bung khẳng định, Thông báo kết luận 81-TB/TW của Bộ Chính trị về chủ trương xây dựng các trường phổ thông nội trú liên cấp tiểu học và trung học cơ sở tại 248 xã biên giới đất liền tạo điều kiện để học sinh được tiếp cận với các dịch vụ giáo dục, giảm khoảng cách trong giáo dục giữa vùng sâu với vùng thuận lợi.
Đoàn khảo sát kiểm tra bản đồ quy hoạch các loại đất khu vực đề nghị xây trường. (Ảnh: TT)
"Tổng số dân của xã Ea Bung hiện có 9.500 người, số học sinh (tiểu học - THCS) là 1.304 em tương đương 33 lớp. Nhu cầu học nội trú khoảng 900 em. Tuy nhiên, đi đôi với chủ trương xây dựng trường nội trú liên cấp, các bộ ngành Trung ương cần tham mưu chính sách đối với học sinh bán trú/nội trú. Như vậy sẽ tạo điều kiện cho địa phương rà soát, thống kê, cập nhật nhu cầu thực tế của học sinh và gia đình là học bán trú hay nội trú", ông Toại nói.
Về quỹ đất, ông Toại khẳng định, dù xây mới hay nâng cấp Trường THCS Lê Quý Đôn, địa phương cũng bảo đảm "đất sạch" khi triển khai. "Ở vị trí đề xuất xây mới (thuộc xã Ya Tờ Mốt cũ), đơn vị đã rà soát kĩ lưỡng quy hoạch thuộc đất đầu tư công. Tuy nhiên, nơi này nằm cách xa trung tâm và khu dân cư, do đó không khả thi. Còn nâng cấp, mở rộng Trường THCS Lê Quý Đôn thuận lợi hơn vì chỉ cần chuyển đổi khoảng 4ha đất trồng lúa phía sau trường với số tiền đền bù khoảng 6-7 tỷ đồng", ông Toại phân tích.
Tương tự, tại xã Bôn Đôn và xã Ia Rvê cũng rà soát, tính toán kĩ lưỡng về đề xuất xây dựng trường nội trú liên cấp. Về cơ bản, các địa phương đồng thuận, sẵn sàng chung tay vì sự nghiệp giáo dục. Ông Nguyễn Văn Hoa - Chủ tịch UBND xã Ia Rvê nói: "Địa phương sẵng sàng "hy sinh" đất đấu giá dùng cho phát triển kinh tế - xã hội để xây dựng trường".
Bởi theo ông Hoa, nếu xây mới sẽ tốn kém, lãng phí cơ sở cũ, do đó địa phương hướng đến đề xuất nâng cấp, mở rộng Trường THCS Nguyễn Thị Định (gần với UBND xã).
Cải tạo, mở rộng và nâng cấp các cơ sở giáo dục hiện có được các địa phương tại Đắk Lắk ưu tiên. (Ảnh: TT)
Thuận lợi nhất là xã Ia Lốp, khi địa phương này có 2 trường THCS và tiểu học nằm gần nhau. Khu đất ngăn cách giữa 2 trường cũng thuộc đất công, trước đây UBND huyện Ea Súp (cũ) xây nhà công vụ cho giáo viên. Do đó, ông Nguyễn Văn Hiếu - Chủ tịch UBND xã khẳng định, với hơn 5ha hiện có (đất giáo dục) địa phương sẽ đề xuất theo hướng bảo đảm tính ổn định, tiết kiệm ngân sách, tạo thuận lợi cho học sinh và gia đình.
"Về đất đai và các thủ tục liên quan, chúng tôi đã có sẵn. Tuy nhiên, Sở GD&ĐT, UBND tỉnh và Bộ GD&ĐT cần sớm đề xuất các chính sách đi kèm để bảo đảm nguồn nhân lực, vật lực khi triển khai", ông Hiếu nói, đồng thời đề xuất Sở GD&ĐT nghiên cứu nâng cấp thành trường liên cấp từ tiểu học đến THPT.
Tuy nhiên, Giám đốc Sở GD&ĐT khẳng định, hiện toàn huyện Ea Súp cũ có 2 trường THPT, số học sinh tuyển vào vừa đủ, do đó đề xuất nâng cấp là chưa phù hợp.
Bảo đảm thuận lợi về mọi mặt
Trao đổi với lãnh đạo các xã biên giới, Giám đốc Sở GD&ĐT Lê Thị Thanh Xuân ghi nhận những tình cảm, trách nhiệm của địa phương đối với ngành Giáo dục.
Từ đó, đề nghị các xã tiếp tục phối hợp chặt chẽ với phòng chuyên môn của Sở GD&ĐT, các sở, ban ngành của tỉnh để rà soát, đối chiếu quy định, yêu cầu nhằm đề xuất phù hợp, bảo đảm tiết kiệm và phát triển bền vững.
Đoàn khảo sát trao đổi với lãnh đạo xã Ia Rvê. (Ảnh: TT)
"Trách nhiệm của các xã là điều chỉnh quy hoạch nhằm bảo đảm quy định triển khai xây dựng, mở rộng. Trên cơ sở góp ý của các sở, ngành, hoàn thiện báo cáo đề xuất gửi Sở GD&ĐT cũng như UBND tỉnh, nhằm bảo đảm tiến độ. Đối với sở, ngành liên quan hỗ trợ UBND các xã thực hiện thủ tục chuyển đổi một cách nhanh nhất", Giám đốc Sở GD&ĐT Lê Thị Thanh Xuân nói.
Để tránh những điểm nghẽn về sau, Giám đốc Sở GD&ĐT cũng đề nghị UBND các xã chuẩn bị kĩ lưỡng kiến nghị, đề xuất về những khó khăn. "Như xã Ia Lốp, khó khăn nhất là nguồn nước bị nhiễm phèn. Mà đây là yếu tố quan trọng trong tổ chức trường học bán trú/nội trú. Các em ở, ăn, vệ sinh cần có nước sạch đầy đủ thì gia đình mới yên tâm gửi con. Về quy mô trường, lớp, nguồn nhân lực... cũng phải có dự báo chính xác", bà Xuân nêu.
Qua đề xuất của địa phương, các địa điểm dự kiến cơ bản bảo đảm theo chuẩn mức độ 2. Sở sẽ tiếp tục tham mưu và có hướng dẫn cụ thể để UBND xã thực hiện thuận lợi nhất.
Đoàn khảo sát thực tế tại xã Ia Lốp. (Ảnh: TT)
Nhằm đánh giá khách quan, sát thực tiễn, tránh lãng phí đầu tư, đồng thời bảo đảm học sinh được thụ hưởng lâu dài, ngày 2/8, Giám đốc Sở GD&ĐT Lê Thị Thanh Xuân cùng đoàn công tác của các sở, ngành thực hiện khảo sát thực tế tại 4 xã biên giới về việc xây dựng trường phổ thông liên cấp nội trú.
Đoàn khảo sát thực tế tại xã Ea Bung. (Ảnh: TT)
Ưu tiên cải tạo, nâng cấp cơ sở giáo dục hiện có
Đắk Lắk hiện có 4 xã biên giới đất liền tiếp giáp với tỉnh Mondulkiri của Vương quốc Campuchia, gồm: Buôn Đôn, Ea Bung, Ia Lốp và Ia Rvê.
Tại các xã này có 13 trường học từ cấp tiểu học đến cấp trung học cơ sở, gồm: 7 trường tiểu học và 6 trường THCS với 4.387 học sinh (tiểu học 2.509, THCS 1.878). Số học sinh học được 2 buổi/ngày là 3.852 em (87,80%), gồm: tiểu học 2.509 và THCS là 1.343.
Ông Đỗ Duy Toại - Chủ tịch UBND xã Ea Bung khẳng định, Thông báo kết luận 81-TB/TW của Bộ Chính trị về chủ trương xây dựng các trường phổ thông nội trú liên cấp tiểu học và trung học cơ sở tại 248 xã biên giới đất liền tạo điều kiện để học sinh được tiếp cận với các dịch vụ giáo dục, giảm khoảng cách trong giáo dục giữa vùng sâu với vùng thuận lợi.
Đoàn khảo sát kiểm tra bản đồ quy hoạch các loại đất khu vực đề nghị xây trường. (Ảnh: TT)
"Tổng số dân của xã Ea Bung hiện có 9.500 người, số học sinh (tiểu học - THCS) là 1.304 em tương đương 33 lớp. Nhu cầu học nội trú khoảng 900 em. Tuy nhiên, đi đôi với chủ trương xây dựng trường nội trú liên cấp, các bộ ngành Trung ương cần tham mưu chính sách đối với học sinh bán trú/nội trú. Như vậy sẽ tạo điều kiện cho địa phương rà soát, thống kê, cập nhật nhu cầu thực tế của học sinh và gia đình là học bán trú hay nội trú", ông Toại nói.
Về quỹ đất, ông Toại khẳng định, dù xây mới hay nâng cấp Trường THCS Lê Quý Đôn, địa phương cũng bảo đảm "đất sạch" khi triển khai. "Ở vị trí đề xuất xây mới (thuộc xã Ya Tờ Mốt cũ), đơn vị đã rà soát kĩ lưỡng quy hoạch thuộc đất đầu tư công. Tuy nhiên, nơi này nằm cách xa trung tâm và khu dân cư, do đó không khả thi. Còn nâng cấp, mở rộng Trường THCS Lê Quý Đôn thuận lợi hơn vì chỉ cần chuyển đổi khoảng 4ha đất trồng lúa phía sau trường với số tiền đền bù khoảng 6-7 tỷ đồng", ông Toại phân tích.
Tương tự, tại xã Bôn Đôn và xã Ia Rvê cũng rà soát, tính toán kĩ lưỡng về đề xuất xây dựng trường nội trú liên cấp. Về cơ bản, các địa phương đồng thuận, sẵn sàng chung tay vì sự nghiệp giáo dục. Ông Nguyễn Văn Hoa - Chủ tịch UBND xã Ia Rvê nói: "Địa phương sẵng sàng "hy sinh" đất đấu giá dùng cho phát triển kinh tế - xã hội để xây dựng trường".
Bởi theo ông Hoa, nếu xây mới sẽ tốn kém, lãng phí cơ sở cũ, do đó địa phương hướng đến đề xuất nâng cấp, mở rộng Trường THCS Nguyễn Thị Định (gần với UBND xã).
Cải tạo, mở rộng và nâng cấp các cơ sở giáo dục hiện có được các địa phương tại Đắk Lắk ưu tiên. (Ảnh: TT)
Thuận lợi nhất là xã Ia Lốp, khi địa phương này có 2 trường THCS và tiểu học nằm gần nhau. Khu đất ngăn cách giữa 2 trường cũng thuộc đất công, trước đây UBND huyện Ea Súp (cũ) xây nhà công vụ cho giáo viên. Do đó, ông Nguyễn Văn Hiếu - Chủ tịch UBND xã khẳng định, với hơn 5ha hiện có (đất giáo dục) địa phương sẽ đề xuất theo hướng bảo đảm tính ổn định, tiết kiệm ngân sách, tạo thuận lợi cho học sinh và gia đình.
"Về đất đai và các thủ tục liên quan, chúng tôi đã có sẵn. Tuy nhiên, Sở GD&ĐT, UBND tỉnh và Bộ GD&ĐT cần sớm đề xuất các chính sách đi kèm để bảo đảm nguồn nhân lực, vật lực khi triển khai", ông Hiếu nói, đồng thời đề xuất Sở GD&ĐT nghiên cứu nâng cấp thành trường liên cấp từ tiểu học đến THPT.
Tuy nhiên, Giám đốc Sở GD&ĐT khẳng định, hiện toàn huyện Ea Súp cũ có 2 trường THPT, số học sinh tuyển vào vừa đủ, do đó đề xuất nâng cấp là chưa phù hợp.
Bảo đảm thuận lợi về mọi mặt
Trao đổi với lãnh đạo các xã biên giới, Giám đốc Sở GD&ĐT Lê Thị Thanh Xuân ghi nhận những tình cảm, trách nhiệm của địa phương đối với ngành Giáo dục.
Từ đó, đề nghị các xã tiếp tục phối hợp chặt chẽ với phòng chuyên môn của Sở GD&ĐT, các sở, ban ngành của tỉnh để rà soát, đối chiếu quy định, yêu cầu nhằm đề xuất phù hợp, bảo đảm tiết kiệm và phát triển bền vững.
Đoàn khảo sát trao đổi với lãnh đạo xã Ia Rvê. (Ảnh: TT)
"Trách nhiệm của các xã là điều chỉnh quy hoạch nhằm bảo đảm quy định triển khai xây dựng, mở rộng. Trên cơ sở góp ý của các sở, ngành, hoàn thiện báo cáo đề xuất gửi Sở GD&ĐT cũng như UBND tỉnh, nhằm bảo đảm tiến độ. Đối với sở, ngành liên quan hỗ trợ UBND các xã thực hiện thủ tục chuyển đổi một cách nhanh nhất", Giám đốc Sở GD&ĐT Lê Thị Thanh Xuân nói.
Để tránh những điểm nghẽn về sau, Giám đốc Sở GD&ĐT cũng đề nghị UBND các xã chuẩn bị kĩ lưỡng kiến nghị, đề xuất về những khó khăn. "Như xã Ia Lốp, khó khăn nhất là nguồn nước bị nhiễm phèn. Mà đây là yếu tố quan trọng trong tổ chức trường học bán trú/nội trú. Các em ở, ăn, vệ sinh cần có nước sạch đầy đủ thì gia đình mới yên tâm gửi con. Về quy mô trường, lớp, nguồn nhân lực... cũng phải có dự báo chính xác", bà Xuân nêu.
Qua đề xuất của địa phương, các địa điểm dự kiến cơ bản bảo đảm theo chuẩn mức độ 2. Sở sẽ tiếp tục tham mưu và có hướng dẫn cụ thể để UBND xã thực hiện thuận lợi nhất.
Hội làng La Phù được ghi danh Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia
(CLO) Tối 5/10, xã An Khánh (huyện Hoài Đức, Hà Nội) tổ chức trọng thể Lễ công bố Quyết định ghi danh Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đối với Lễ hội truyền thống – Hội làng La Phù.
2025-10-06 08:37
Khai mạc Lễ hội Nghinh Ông Cần Giờ 2025: Quảng bá bản sắc và du lịch biển
GD&TĐ - Lễ hội Nghinh Ông Cần Giờ 2025 khai mạc tối 5/10, quy tụ đông đảo du khách và ngư dân, mang đậm giá trị văn hóa biển.
2025-10-06 08:37
Diễn viên đóng vai không tặc trẻ trong 'Tử chiến trên không' là ai?
(CLO) Trong bộ phim “Tử chiến trên không”, nhân vật Sửu – tên không tặc trẻ có nội tâm phức tạp đã giúp diễn viên Đào Duy Bảo Định trở thành gương mặt được khán giả chú ý nhất sau khi phim ra mắt.
GD&TĐ -Tối 5/10, chương trình “Nhịp điệu ước mơ” trong Lễ hội Trung thu 2025 tại Hà Nội mang đến món quà ý nghĩa, thắp sáng yêu thương và ước mơ tuổi thơ.
2025-10-06 08:36
Giải pháp ứng dụng AI trong điều hành, quản lý cơ sở giáo dục đại học
GD&TĐ - Sự phát triển của các mô hình và công cụ AI là tiền đề để thay đổi cách thức, mô hình quản lý trong các cơ sở giáo dục đại học.
2025-10-06 08:35
Tò he, bánh nướng kể chuyện trăng rằm
GD&TĐ - Những ngày đầu thu, khi phố phường rộn ràng trống lân, trẻ nhỏ háo hức chờ đón Trung thu.
2025-10-06 08:35
TP Huế: Trao quà Trung thu đến nhiều học sinh hoàn cảnh đặc biệt khó khăn
GD&TĐ - Ngày 6/10, tại Trường tiểu học Vĩnh Ninh (TP Huế) diễn ra chương trình “Vui Trung Thu – Đón Trăng Rằm” với nhiều suất quà trao cho học sinh.
2025-10-06 08:34
Lâm Đồng thực hiện xóa mù chữ trong bối cảnh mới
GD&TĐ - Sau khi sáp nhập ba tỉnh, Lâm Đồng xác định xóa mù chữ là nhiệm vụ trọng tâm để nâng cao dân trí và phát triển nguồn nhân lực bền vững.
2025-10-06 08:34
‘Hướng nghiệp cùng bạn chọn nghề cho tương lai’ sẽ đến với 600 trường THPT
GD&TĐ - Chương trình “Hướng nghiệp cùng bạn chọn nghề cho tương lai”, lần thứ 18, năm học 2025-2026 vừa khai mạc vào sáng 6/10.
2025-10-06 08:34
Chuẩn hóa nghề nghiệp giảng viên không có nghĩa là đồng hóa
(CLO) Khi Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến cho dự thảo quy định chuẩn nghề nghiệp giảng viên đại học, trong đó đề xuất những tiêu chí chung áp dụng cho tất cả các cơ sở giáo dục đại học, nhiều chuyên gia cho rằng, một bộ “chuẩn chung” cho toàn hệ thống có thể vô tình tạo ra sự bất công giữa các trường.
Đắk Lắk xây dựng trường phổ thông nội trú phù hợp, hướng tới phát triển bền vững