Điều chỉnh mức phụ cấp ưu đãi trong Giáo dục: Thêm sức mạnh để vững bước đổi mới
2025/05/21 09:27
GD&TĐ - Theo đánh giá của nhiều giáo viên, nhà quản lý, điều chỉnh mức phụ cấp ưu đãi theo nghề với giáo viên mầm non, nhân viên trường học… là sự ghi nhận cống hiến của đội ngũ với ngành.
Sự quan tâm cần thiết
Gắn bó với nghề giáo gần 20 năm, bà Nguyễn Thị Mai Vân - Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Hà Trì (Hà Đông, Hà Nội) bày tỏ niềm vui và xúc động khi biết tin dự kiến viên chức cũng như người lao động trong các cơ sở giáo dục công lập được hưởng phụ cấp ưu đãi theo nghề như dự thảo Bộ GD&ĐT đang lấy ý kiến.
Bà Mai Vân tâm sự: “Các cô không chỉ dạy chữ, mà còn nuôi dưỡng cảm xúc, chăm lo từng bữa ăn giấc ngủ, vỗ về những ánh mắt thơ ngây bằng cả trái tim, tình yêu thương. Chính sách ưu đãi lần này không chỉ hỗ trợ về thu nhập, mà còn động viên, ghi nhận đầy nhân văn. Đồng thời cho thấy những cống hiến, hy sinh của cô giáo mầm non luôn được Đảng, Nhà nước và các cấp quan tâm, ghi nhận”.
Nữ nhà giáo cũng đánh giá cao việc Bộ GD&ĐT chủ động lấy ý kiến rộng rãi từ cơ sở; đó không chỉ là quy trình kỹ thuật mà còn minh chứng cho nền giáo dục cầu thị, dân chủ, lấy người thầy làm trung tâm của đổi mới.
“Tôi tin rằng, khi nghị định chính thức được ban hành sẽ trở thành nguồn cảm hứng mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh để mỗi thầy, cô tiếp tục vững bước, đổi mới sáng tạo, giữ trọn lòng yêu nghề và sứ mệnh cao cả của mình. Và hơn hết, chính sách ấy như thông điệp lan tỏa yêu thương, trách nhiệm từ xã hội tới nghề dạy học - nghề của những người gieo hạt cho tương lai”, bà Mai Vân nói.
Hơn 17 năm công tác ở huyện vùng cao, bà Đỗ Thị Loan - Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Kim Nọi (Mù Cang Chải, Yên Bái) hiểu hơn ai hết những khó khăn, vất vả của giáo viên, nhân viên công tác ở trường mầm non vùng khó.
Đội ngũ công tác trong trường mầm non hầu hết phải thức khuya dậy sớm để đảm bảo yêu cầu của nghề, của trường. Đầu mỗi năm học, để học trò đến trường đầy đủ phải băng rừng, vượt suối đi vận động gia đình đưa trẻ đến trường.
Chưa kể đặc thù công việc đi sớm về muộn, thậm chí nhiều hôm phụ huynh quên đón con, cô trò lại mòn mỏi chờ đợi. Bởi vậy, nghe tin Bộ GD&ĐT công bố dự thảo Nghị định quy định chế độ phụ cấp ưu đãi theo nghề đối với viên chức và người lao động trong các cơ sở giáo dục công lập, trong đó điều chỉnh mức phụ cấp ưu đãi theo nghề với giáo viên mầm non, đội ngũ nhân viên trường học ai cũng phấn khởi.
Mặt khác, giáo viên mầm non chỉ dựa vào đồng lương, ít có thời gian làm thêm hay tăng gia sản xuất cùng gia đình nên khi điều chỉnh mức phụ cấp ưu đãi sẽ giúp giáo viên gắn bó hơn nữa với nghề. Đặc biệt với giáo viên trẻ mới ra trường, mức lương khởi điểm chưa cao nhưng khi nhận phụ cấp cao các cô sẽ thêm động lực phấn đấu và toàn tâm toàn ý làm việc.
“Đây cũng được xem như chính sách góp phần hạn chế tình trạng nghỉ việc của giáo viên mầm non, giúp các cô yên tâm cống hiến; mặt khác thu hút những sinh viên có năng lực vào ngành sư phạm để nâng cao chất lượng giáo dục”, bà Loan nói.
Bà Đỗ Thị Loan - Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Kim Nọi (Lục Yên, Yên Bái) cùng học trò. Ảnh: NVCC
Gửi gắm tâm tư
Công tác tại Trường Mầm non xã Minh Tiến (Hữu Lũng, Lạng Sơn) với vai trò nhân viên nuôi dưỡng, cô Nguyễn Thị Quỳnh Nam cho rằng, chăm sóc và giáo dục là hai lĩnh vực song hành, đóng vai trò quan trọng, không thể thiếu cho sự phát triển toàn diện của trẻ mầm non. Song với đội ngũ nhân viên nuôi dưỡng trường mầm non, đặc thù công việc vất vả, nguy hiểm, độc hại nhưng lại chưa nhận được bất kỳ chế độ phụ cấp nào.
“Khi được tuyển dụng, chúng tôi có đầy đủ bằng cấp đáp ứng yêu cầu, thậm chí trên chuẩn theo yêu cầu của ngành đề ra. Chúng tôi kính mong lãnh đạo các cấp hãy quan tâm đến chế độ phụ cấp dành cho đội ngũ nhân viên nuôi dưỡng trường mầm non công lập thuộc nhóm vị trí việc làm chức danh nghề nghiệp chuyên ngành và được hưởng các chế độ phụ cấp xứng đáng với những gì chúng tôi đã, đang cống hiến để ổn định cuộc sống”, cô Quỳnh Nam bày tỏ.
Đứng ở góc độ nhà quản lý, bà Nguyễn Bích Ngọc - Hiệu trưởng Trường Mầm non Tân Mai (Long Biên, Hà Nội) đánh giá những đề xuất mới trong dự thảo là điểm mới và thực sự vui mừng khi đề cập đến chế độ phụ cấp cho đội ngũ nhân viên trường học (nhân viên kế toán, văn thư, y tế học đường, bảo vệ, cấp dưỡng, tạp vụ...); điều này thể hiện sự ghi nhận trong công việc, những đóng góp của họ vào sự phát triển của nhà trường nói riêng cũng như hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng và bảo vệ trẻ nói chung.
Là nhân viên thư viện tại Trường Tiểu học Kim Đồng (TP Thái Bình, Thái Bình), cô Phạm Thị Chiêm cho biết: “Tôi được tuyển dụng vào ngành năm 2008 đến nay gần 18 năm nhưng lương mỗi tháng chỉ 7,2 triệu đồng, không được hưởng bất kỳ loại phụ cấp nào, kể cả chế độ phụ cấp độc hại đã được quy định rõ trong Thông tư số 26/2006/TT-BVHTT ngày 21/2/2006, Thông tư số 20/2023/TT-BGDĐT ngày 30/10/2023”.
Theo cô Chiêm, nhân viên thư viện tại các trường phổ thông còn chịu nhiều thiệt thòi về thu nhập và chế độ đãi ngộ dù làm việc trong cùng môi trường giáo dục, đảm nhiệm nhiệm vụ chuyên môn liên quan trực tiếp đến việc phát triển văn hóa đọc, tổ chức hoạt động tiết đọc thư viện, xây dựng kỹ năng tự học, tự nghiên cứu cho học sinh theo Chương trình GDPT mới.
Nghiên cứu dự thảo Nghị định, cô Chiêm bày tỏ mong muốn cơ quan chức năng bổ sung chức danh nhân viên thư viện trường học vào nhóm được hưởng phụ cấp ưu đãi theo nghề với mức 25% hệ số lương. Từ đó, giúp ổn định đời sống, tạo động lực cho đội ngũ thư viện trường học yên tâm công tác; thu hút người có chuyên môn theo đuổi nghề và làm việc tại thư viện học đường.
Bà Bùi Thị Vân - Hiệu trưởng Trường Mầm non An Khánh B (Hoài Đức, Hà Nội): “Dự thảo quy định sẽ tăng phụ cấp từ 35% lên 45% với giáo viên mầm non ở vùng thuận lợi và lên 80% ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn nhằm ghi nhận đúng mức độ phức tạp, áp lực công việc, làm ấm lòng đội ngũ giáo viên mầm non bậc học vất vả nhất hiện nay”.
Bà Nguyễn Thị Mai Vân - Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Hà Trì, (Hà Đông, Hà Nội) và học trò. Ảnh: Đình Tuệ
Sự quan tâm cần thiết
Gắn bó với nghề giáo gần 20 năm, bà Nguyễn Thị Mai Vân - Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Hà Trì (Hà Đông, Hà Nội) bày tỏ niềm vui và xúc động khi biết tin dự kiến viên chức cũng như người lao động trong các cơ sở giáo dục công lập được hưởng phụ cấp ưu đãi theo nghề như dự thảo Bộ GD&ĐT đang lấy ý kiến.
Bà Mai Vân tâm sự: “Các cô không chỉ dạy chữ, mà còn nuôi dưỡng cảm xúc, chăm lo từng bữa ăn giấc ngủ, vỗ về những ánh mắt thơ ngây bằng cả trái tim, tình yêu thương. Chính sách ưu đãi lần này không chỉ hỗ trợ về thu nhập, mà còn động viên, ghi nhận đầy nhân văn. Đồng thời cho thấy những cống hiến, hy sinh của cô giáo mầm non luôn được Đảng, Nhà nước và các cấp quan tâm, ghi nhận”.
Nữ nhà giáo cũng đánh giá cao việc Bộ GD&ĐT chủ động lấy ý kiến rộng rãi từ cơ sở; đó không chỉ là quy trình kỹ thuật mà còn minh chứng cho nền giáo dục cầu thị, dân chủ, lấy người thầy làm trung tâm của đổi mới.
“Tôi tin rằng, khi nghị định chính thức được ban hành sẽ trở thành nguồn cảm hứng mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh để mỗi thầy, cô tiếp tục vững bước, đổi mới sáng tạo, giữ trọn lòng yêu nghề và sứ mệnh cao cả của mình. Và hơn hết, chính sách ấy như thông điệp lan tỏa yêu thương, trách nhiệm từ xã hội tới nghề dạy học - nghề của những người gieo hạt cho tương lai”, bà Mai Vân nói.
Hơn 17 năm công tác ở huyện vùng cao, bà Đỗ Thị Loan - Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Kim Nọi (Mù Cang Chải, Yên Bái) hiểu hơn ai hết những khó khăn, vất vả của giáo viên, nhân viên công tác ở trường mầm non vùng khó.
Đội ngũ công tác trong trường mầm non hầu hết phải thức khuya dậy sớm để đảm bảo yêu cầu của nghề, của trường. Đầu mỗi năm học, để học trò đến trường đầy đủ phải băng rừng, vượt suối đi vận động gia đình đưa trẻ đến trường.
Chưa kể đặc thù công việc đi sớm về muộn, thậm chí nhiều hôm phụ huynh quên đón con, cô trò lại mòn mỏi chờ đợi. Bởi vậy, nghe tin Bộ GD&ĐT công bố dự thảo Nghị định quy định chế độ phụ cấp ưu đãi theo nghề đối với viên chức và người lao động trong các cơ sở giáo dục công lập, trong đó điều chỉnh mức phụ cấp ưu đãi theo nghề với giáo viên mầm non, đội ngũ nhân viên trường học ai cũng phấn khởi.
Mặt khác, giáo viên mầm non chỉ dựa vào đồng lương, ít có thời gian làm thêm hay tăng gia sản xuất cùng gia đình nên khi điều chỉnh mức phụ cấp ưu đãi sẽ giúp giáo viên gắn bó hơn nữa với nghề. Đặc biệt với giáo viên trẻ mới ra trường, mức lương khởi điểm chưa cao nhưng khi nhận phụ cấp cao các cô sẽ thêm động lực phấn đấu và toàn tâm toàn ý làm việc.
“Đây cũng được xem như chính sách góp phần hạn chế tình trạng nghỉ việc của giáo viên mầm non, giúp các cô yên tâm cống hiến; mặt khác thu hút những sinh viên có năng lực vào ngành sư phạm để nâng cao chất lượng giáo dục”, bà Loan nói.
Bà Đỗ Thị Loan - Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Kim Nọi (Lục Yên, Yên Bái) cùng học trò. Ảnh: NVCC
Gửi gắm tâm tư
Công tác tại Trường Mầm non xã Minh Tiến (Hữu Lũng, Lạng Sơn) với vai trò nhân viên nuôi dưỡng, cô Nguyễn Thị Quỳnh Nam cho rằng, chăm sóc và giáo dục là hai lĩnh vực song hành, đóng vai trò quan trọng, không thể thiếu cho sự phát triển toàn diện của trẻ mầm non. Song với đội ngũ nhân viên nuôi dưỡng trường mầm non, đặc thù công việc vất vả, nguy hiểm, độc hại nhưng lại chưa nhận được bất kỳ chế độ phụ cấp nào.
“Khi được tuyển dụng, chúng tôi có đầy đủ bằng cấp đáp ứng yêu cầu, thậm chí trên chuẩn theo yêu cầu của ngành đề ra. Chúng tôi kính mong lãnh đạo các cấp hãy quan tâm đến chế độ phụ cấp dành cho đội ngũ nhân viên nuôi dưỡng trường mầm non công lập thuộc nhóm vị trí việc làm chức danh nghề nghiệp chuyên ngành và được hưởng các chế độ phụ cấp xứng đáng với những gì chúng tôi đã, đang cống hiến để ổn định cuộc sống”, cô Quỳnh Nam bày tỏ.
Đứng ở góc độ nhà quản lý, bà Nguyễn Bích Ngọc - Hiệu trưởng Trường Mầm non Tân Mai (Long Biên, Hà Nội) đánh giá những đề xuất mới trong dự thảo là điểm mới và thực sự vui mừng khi đề cập đến chế độ phụ cấp cho đội ngũ nhân viên trường học (nhân viên kế toán, văn thư, y tế học đường, bảo vệ, cấp dưỡng, tạp vụ...); điều này thể hiện sự ghi nhận trong công việc, những đóng góp của họ vào sự phát triển của nhà trường nói riêng cũng như hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng và bảo vệ trẻ nói chung.
Là nhân viên thư viện tại Trường Tiểu học Kim Đồng (TP Thái Bình, Thái Bình), cô Phạm Thị Chiêm cho biết: “Tôi được tuyển dụng vào ngành năm 2008 đến nay gần 18 năm nhưng lương mỗi tháng chỉ 7,2 triệu đồng, không được hưởng bất kỳ loại phụ cấp nào, kể cả chế độ phụ cấp độc hại đã được quy định rõ trong Thông tư số 26/2006/TT-BVHTT ngày 21/2/2006, Thông tư số 20/2023/TT-BGDĐT ngày 30/10/2023”.
Theo cô Chiêm, nhân viên thư viện tại các trường phổ thông còn chịu nhiều thiệt thòi về thu nhập và chế độ đãi ngộ dù làm việc trong cùng môi trường giáo dục, đảm nhiệm nhiệm vụ chuyên môn liên quan trực tiếp đến việc phát triển văn hóa đọc, tổ chức hoạt động tiết đọc thư viện, xây dựng kỹ năng tự học, tự nghiên cứu cho học sinh theo Chương trình GDPT mới.
Nghiên cứu dự thảo Nghị định, cô Chiêm bày tỏ mong muốn cơ quan chức năng bổ sung chức danh nhân viên thư viện trường học vào nhóm được hưởng phụ cấp ưu đãi theo nghề với mức 25% hệ số lương. Từ đó, giúp ổn định đời sống, tạo động lực cho đội ngũ thư viện trường học yên tâm công tác; thu hút người có chuyên môn theo đuổi nghề và làm việc tại thư viện học đường.
Bà Bùi Thị Vân - Hiệu trưởng Trường Mầm non An Khánh B (Hoài Đức, Hà Nội): “Dự thảo quy định sẽ tăng phụ cấp từ 35% lên 45% với giáo viên mầm non ở vùng thuận lợi và lên 80% ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn nhằm ghi nhận đúng mức độ phức tạp, áp lực công việc, làm ấm lòng đội ngũ giáo viên mầm non bậc học vất vả nhất hiện nay”.
Tái hiện Hà Nội 12 ngày đêm rực lửa với ‘Khát vọng hoà bình’
GD&TĐ -Giữa sắc trời mùa đông, trưng bày “Khát vọng hòa bình” diễn ra tại Di tích Nhà tù Hỏa Lò mở ra hành trình trở về những ngày Hà Nội đỏ lửa năm 1972.
2025-11-26 09:48
'Sốc' với thiền hoạ tối giản cực hạn chỉ với trắng - đen và những khoảng trống
GD&TĐ -Là một trong những nghệ sĩ đặc biệt của nghệ thuật thiền họa đương đại, tranh của Trầm Kim Hoà khiến người xem không khỏi “sốc” vì tối giản cực hạn.
2025-11-26 09:47
Điều chỉnh chính sách lao động trong kỷ nguyên số
GD&TĐ - Nhiều chuyên gia đề xuất hoàn thiện khung pháp lý, đào tạo kỹ năng số và phát triển an sinh linh hoạt để bảo đảm việc làm trong chuyển đổi số.
2025-11-26 09:45
Thư viện biên giới và hành trình ‘xóa mù thông tin' giữa đại ngàn Trường Sơn
GD&TĐ - Giữa đại ngàn Trường Sơn, thư viện do Bộ đội Biên phòng Hướng Lập xây dựng đang giúp bà con và học sinh “xóa mù” thông tin, mở rộng tri thức.
2025-11-26 09:45
Điều kiện giảm 70% học phí
GD&TĐ - Độc giả hỏi về quy định đối tượng được giảm 70% học phí.
2025-11-26 09:45
Giúp học sinh cận nghèo khu vực đô thị tiếp cận môi trường học tập an toàn
GD&TĐ - Gần 3.000 học sinh các trường tiểu học trên địa bàn xã Đa Phúc, Hà Nội được hỗ trợ tiếp cận với môi trường học tập an toàn, chất lượng.
2025-11-26 09:44
Công bố nhiều di cảo quý của Thượng tướng Trần Văn Trà
GD&TĐ - Từ xứ Quảng, Thượng tướng Trần Văn Trà (1919 - 1996) sớm tham gia cách mạng và gắn bó trọn đời với sự nghiệp giải phóng dân tộc.
2025-11-26 09:44
Nà Bủng kiên trì nâng cao dân trí và bền bỉ xóa mù chữ nơi biên giới
GD&TĐ - Giữa gian khó của xã biên giới đặc biệt khó khăn, Nà Bủng đang bền bỉ thực hiện mục tiêu nâng cao dân trí, xóa mù chữ cho đồng bào.
2025-11-26 09:43
Đời sống người dân vùng cao Tuyên Quang đổi thay nhờ xóa mù chữ
GD&TĐ - Bằng quyết tâm chính trị và những cách làm sáng tạo, Tuyên Quang đã trở thành điểm sáng trong công tác xóa mù chữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
2025-11-26 09:43
Sơn Tùng M-TP chung tay cùng miền Trung, nâng mức ủng hộ lên con số 'khủng'
GD&TĐ - Hành động của Sơn Tùng M-TP nhanh chóng nhận được sự quan tâm và đánh giá cao từ công chúng.
Điều chỉnh mức phụ cấp ưu đãi trong Giáo dục: Thêm sức mạnh để vững bước đổi mới