Giải pháp giữ giảng viên trường nghề: Từ thách thức đến thành công
2025/10/10 09:33
GD&TĐ - Những năm qua, việc tuyển dụng và giữ chân giảng viên ở các cơ sở giáo dục nghề nghiệp gặp nhiều khó khăn, thách thức nên cần giải pháp tháo gỡ linh hoạt.
Nhiều vướng mắc
Theo TS Vũ Hữu Ý - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Hà Nam (Ninh Bình), nhiều trường nghề đang thiếu nguồn ứng viên đạt chuẩn, đặc biệt ở các ngành kỹ thuật, công nghệ cao, công nghiệp bán dẫn, logistics.... Họ phải cạnh tranh với doanh nghiệp tư nhân và hệ thống giáo dục đại học khi mức lương ở các đơn vị này cao, môi trường làm việc năng động hơn.
Việc tuyển dụng viên chức có quy trình kéo dài, phải qua thi tuyển hoặc xét tuyển và bị giới hạn chỉ tiêu biên chế. Chưa linh hoạt trong hợp đồng thỉnh giảng hoặc chuyên gia doanh nghiệp, nhất là giảng viên, chuyên gia người nước ngoài vì vướng quy định tài chính - hành chính. Hơn nữa, chế độ đãi ngộ ở trường nghề còn thấp so với công sức, đặc biệt giảng viên có tay nghề cao.
Cơ sở vật chất, thiết bị dạy học tại trường nghề đã được quan tâm nhưng một số ngành nghề mới đáp ứng được trên mức tối thiểu, khó khăn với người dạy nghề thực hành. Tự chủ tài chính chưa đủ mạnh nên trường không thể tăng thu nhập cạnh tranh. Nhà giáo dạy nghề vừa là thầy, vừa là “người thợ giỏi”, nhưng chính sách về phụ cấp độc hại, nặng nhọc, thực hành nghề, thâm niên… chưa đồng bộ hoặc bị cắt giảm sau cải cách tiền lương.
Bà Phạm Thị Nguyệt Minh - cán bộ phụ trách Phòng Đào tạo, Trường Trung cấp Xây dựng Hà Nội cho biết, đội ngũ nhân sự nhà trường có nhiều biến động ở tất cả vị trí, đặc biệt trong 2 năm học gần đây; nhiều cán bộ giảng viên có thành tích, kinh nghiệm nghỉ chế độ hoặc chuyển công tác, chưa tuyển dụng được nhân sự có chất lượng.
Độ tuổi trung bình giáo viên của trường 45 tuổi nên việc chuyển đổi tư duy, chủ động, linh hoạt, nỗ lực, thích ứng với giai đoạn tự chủ hiện nay của đội ngũ còn hạn chế. Vì là trường tự chủ, thu nhập của cán bộ, giáo viên, nhân viên chủ yếu theo lương ngạch bậc, phần lớn còn thấp và phụ thuộc nhiều vào số lượng học sinh nhà trường tuyển sinh được.
“Yêu cầu đối với giảng viên dạy nghề ngày càng cao. Ngoài bằng tốt nghiệp và chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm, giảng viên giảng dạy thực hành còn phải có chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia để đảm bảo đủ năng lực chuyên môn. Dù có những tiêu chí khắt khe, nhưng chế độ lương và đãi ngộ chưa tương xứng khiến nhiều thầy cô không mấy ‘mặn mà’ với trường nghề”, bà Nguyệt Minh bày tỏ.
Chung quan điểm trên, ông Nguyễn Văn Hạng - Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Lý Thái Tổ (tỉnh Bắc Ninh) cho hay, với gần 50 cán bộ giảng viên, nhà trường duy trì nhiều giải pháp để giữ chân giảng viên bằng cách tạo thuận lợi tối đa về điều kiện làm việc, cơ chế phụ cấp nhằm cải thiện thu nhập cho nhà giáo. Ngoài lương cứng theo vị trí việc làm, trường có cơ chế thưởng một cách xứng đáng.
Giáo viên tại Trường Trung cấp Việt Giao (TPHCM) hướng dẫn thực hành cho sinh viên. Ảnh: NTCC
Các trường tìm giải pháp
Với lịch sử hơn 50 năm đi vào hoạt động, Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội hiện có 146 giảng viên và nhu cầu tuyển thêm 12 thầy, cô để đáp ứng yêu cầu giảng dạy cho các chuyên ngành đào tạo.
Bà Phạm Thị Hường - Hiệu trưởng, nhấn mạnh: Nhà trường xây dựng chính sách hỗ trợ đội ngũ giảng viên mới tuyển dụng bằng việc hỗ trợ thêm từ 2 - 3 triệu đồng/tháng cùng cơ chế khuyến khích thưởng tăng thêm thu nhập. Những giảng viên có trình độ từ thạc sĩ, tiến sĩ sẽ có mức chi trả vượt giờ cao hơn; tạo môi trường sư phạm đoàn kết, chế độ tham quan nghỉ hè, lễ tết đầy đủ.
“Khoảng ba năm trở lại đây, chỉ có người xin tuyển vào trường mà không có người chuyển đi. Giảng viên đến sẽ được khảo sát tại khoa, sau khi đạt yêu cầu, lãnh đạo phòng tổ chức chuyển lên Hiệu trưởng ký hợp đồng lương và phụ cấp, ngoài ra còn được trợ cấp thêm. Có người Việt đang làm giáo viên dạy tiếng Trung ở Singapore, khi đến trường khảo sát được nhận vào làm chỉ sau một tuần”, bà Hường nói.
Từ thực tế đơn vị, đại diện Trường Cao đẳng nghề Hà Nam (tỉnh Ninh Bình) cho rằng, các trường nghề cần cụ thể hóa cơ chế liên kết với doanh nghiệp, trường đại học, viện nghiên cứu để giảng viên được thực tập, cập nhật công nghệ mới. Đặc biệt, trong cơ chế sử dụng tài sản công trong liên kết đào tạo, nghiên cứu và chuyển giao công nghệ.
Đồng thời có cơ chế đặc thù khuyến khích giáo viên học nâng cao trình độ (thạc sĩ, kỹ sư thực hành, chứng chỉ quốc tế) bằng học bổng hoặc hỗ trợ chi phí học tập. Tổ chức chương trình “giáo viên kép” - vừa giảng dạy, vừa làm việc thực tế tại doanh nghiệp theo Nghị định 111/2022/NĐ-CP của Chính phủ.
Là cơ sở giáo dục nghề nghiệp ngoài công lập tại TPHCM, ông Trần Phương - Hiệu trưởng Trường Trung cấp Việt Giao trao đổi, nhà trường có thể đề xuất mức lương khởi điểm cao hơn mặt bằng chung và xây dựng thang lương dựa trên năng lực, kết quả giảng dạy. Kết hợp chế độ thưởng theo giờ dạy, dự án và phụ cấp thực hành để thu hút đầu bếp, hướng dẫn viên du lịch giàu kinh nghiệm.
Nhà trường mở rộng hợp tác với khách sạn, nhà hàng, công ty lữ hành để tạo nơi thực tập cho học viên, vừa mời chuyên gia tham gia giảng dạy. Mô hình này giúp trường cập nhật xu hướng và bổ sung nguồn giáo viên thỉnh giảng linh hoạt. Trường cũng hỗ trợ giáo viên tham gia các khóa bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm, kỹ năng nghề quốc gia, tiếng Anh chuyên ngành và chuyển đổi số.
“Ở chương trình mentoring cho giáo viên trẻ, chúng tôi thiết kế chương trình hướng dẫn từ giảng viên kỳ cựu cho những người mới vào nghề; xây dựng cộng đồng chuyên môn để chia sẻ bài giảng, phương pháp giảng dạy giúp họ phát triển nghề nghiệp và giảm nguy cơ bỏ nghề trong những ngày đầu hợp tác. Trường hiện có 31 giáo viên cơ hữu và hơn 200 giáo viên thỉnh giảng”, ông Trần Phương dẫn chứng.
Trường Trung cấp Việt Giao (TPHCM) còn khuyến khích giảng viên tham gia viết sách hướng dẫn, nghiên cứu phương pháp dạy nghề, tổ chức cuộc thi ẩm thực, du lịch… góp phần nâng cao uy tín và mang lại thu nhập bổ sung. Nhà trường có thể cung cấp kinh phí nhỏ cho các đề tài ứng dụng, giúp thầy cô thấy được giá trị sáng tạo. Môi trường học đường tích cực và sự công nhận đóng góp giúp nâng cao sự hài lòng của giáo viên.
Giảng viên Trường Cao đẳng nghề Hà Nam (tỉnh Ninh Bình) hướng dẫn sinh viên thực hành về kỹ thuật ô tô. Ảnh: Đình Tuệ
Nhiều vướng mắc
Theo TS Vũ Hữu Ý - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Hà Nam (Ninh Bình), nhiều trường nghề đang thiếu nguồn ứng viên đạt chuẩn, đặc biệt ở các ngành kỹ thuật, công nghệ cao, công nghiệp bán dẫn, logistics.... Họ phải cạnh tranh với doanh nghiệp tư nhân và hệ thống giáo dục đại học khi mức lương ở các đơn vị này cao, môi trường làm việc năng động hơn.
Việc tuyển dụng viên chức có quy trình kéo dài, phải qua thi tuyển hoặc xét tuyển và bị giới hạn chỉ tiêu biên chế. Chưa linh hoạt trong hợp đồng thỉnh giảng hoặc chuyên gia doanh nghiệp, nhất là giảng viên, chuyên gia người nước ngoài vì vướng quy định tài chính - hành chính. Hơn nữa, chế độ đãi ngộ ở trường nghề còn thấp so với công sức, đặc biệt giảng viên có tay nghề cao.
Cơ sở vật chất, thiết bị dạy học tại trường nghề đã được quan tâm nhưng một số ngành nghề mới đáp ứng được trên mức tối thiểu, khó khăn với người dạy nghề thực hành. Tự chủ tài chính chưa đủ mạnh nên trường không thể tăng thu nhập cạnh tranh. Nhà giáo dạy nghề vừa là thầy, vừa là “người thợ giỏi”, nhưng chính sách về phụ cấp độc hại, nặng nhọc, thực hành nghề, thâm niên… chưa đồng bộ hoặc bị cắt giảm sau cải cách tiền lương.
Bà Phạm Thị Nguyệt Minh - cán bộ phụ trách Phòng Đào tạo, Trường Trung cấp Xây dựng Hà Nội cho biết, đội ngũ nhân sự nhà trường có nhiều biến động ở tất cả vị trí, đặc biệt trong 2 năm học gần đây; nhiều cán bộ giảng viên có thành tích, kinh nghiệm nghỉ chế độ hoặc chuyển công tác, chưa tuyển dụng được nhân sự có chất lượng.
Độ tuổi trung bình giáo viên của trường 45 tuổi nên việc chuyển đổi tư duy, chủ động, linh hoạt, nỗ lực, thích ứng với giai đoạn tự chủ hiện nay của đội ngũ còn hạn chế. Vì là trường tự chủ, thu nhập của cán bộ, giáo viên, nhân viên chủ yếu theo lương ngạch bậc, phần lớn còn thấp và phụ thuộc nhiều vào số lượng học sinh nhà trường tuyển sinh được.
“Yêu cầu đối với giảng viên dạy nghề ngày càng cao. Ngoài bằng tốt nghiệp và chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm, giảng viên giảng dạy thực hành còn phải có chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia để đảm bảo đủ năng lực chuyên môn. Dù có những tiêu chí khắt khe, nhưng chế độ lương và đãi ngộ chưa tương xứng khiến nhiều thầy cô không mấy ‘mặn mà’ với trường nghề”, bà Nguyệt Minh bày tỏ.
Chung quan điểm trên, ông Nguyễn Văn Hạng - Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Lý Thái Tổ (tỉnh Bắc Ninh) cho hay, với gần 50 cán bộ giảng viên, nhà trường duy trì nhiều giải pháp để giữ chân giảng viên bằng cách tạo thuận lợi tối đa về điều kiện làm việc, cơ chế phụ cấp nhằm cải thiện thu nhập cho nhà giáo. Ngoài lương cứng theo vị trí việc làm, trường có cơ chế thưởng một cách xứng đáng.
Giáo viên tại Trường Trung cấp Việt Giao (TPHCM) hướng dẫn thực hành cho sinh viên. Ảnh: NTCC
Các trường tìm giải pháp
Với lịch sử hơn 50 năm đi vào hoạt động, Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội hiện có 146 giảng viên và nhu cầu tuyển thêm 12 thầy, cô để đáp ứng yêu cầu giảng dạy cho các chuyên ngành đào tạo.
Bà Phạm Thị Hường - Hiệu trưởng, nhấn mạnh: Nhà trường xây dựng chính sách hỗ trợ đội ngũ giảng viên mới tuyển dụng bằng việc hỗ trợ thêm từ 2 - 3 triệu đồng/tháng cùng cơ chế khuyến khích thưởng tăng thêm thu nhập. Những giảng viên có trình độ từ thạc sĩ, tiến sĩ sẽ có mức chi trả vượt giờ cao hơn; tạo môi trường sư phạm đoàn kết, chế độ tham quan nghỉ hè, lễ tết đầy đủ.
“Khoảng ba năm trở lại đây, chỉ có người xin tuyển vào trường mà không có người chuyển đi. Giảng viên đến sẽ được khảo sát tại khoa, sau khi đạt yêu cầu, lãnh đạo phòng tổ chức chuyển lên Hiệu trưởng ký hợp đồng lương và phụ cấp, ngoài ra còn được trợ cấp thêm. Có người Việt đang làm giáo viên dạy tiếng Trung ở Singapore, khi đến trường khảo sát được nhận vào làm chỉ sau một tuần”, bà Hường nói.
Từ thực tế đơn vị, đại diện Trường Cao đẳng nghề Hà Nam (tỉnh Ninh Bình) cho rằng, các trường nghề cần cụ thể hóa cơ chế liên kết với doanh nghiệp, trường đại học, viện nghiên cứu để giảng viên được thực tập, cập nhật công nghệ mới. Đặc biệt, trong cơ chế sử dụng tài sản công trong liên kết đào tạo, nghiên cứu và chuyển giao công nghệ.
Đồng thời có cơ chế đặc thù khuyến khích giáo viên học nâng cao trình độ (thạc sĩ, kỹ sư thực hành, chứng chỉ quốc tế) bằng học bổng hoặc hỗ trợ chi phí học tập. Tổ chức chương trình “giáo viên kép” - vừa giảng dạy, vừa làm việc thực tế tại doanh nghiệp theo Nghị định 111/2022/NĐ-CP của Chính phủ.
Là cơ sở giáo dục nghề nghiệp ngoài công lập tại TPHCM, ông Trần Phương - Hiệu trưởng Trường Trung cấp Việt Giao trao đổi, nhà trường có thể đề xuất mức lương khởi điểm cao hơn mặt bằng chung và xây dựng thang lương dựa trên năng lực, kết quả giảng dạy. Kết hợp chế độ thưởng theo giờ dạy, dự án và phụ cấp thực hành để thu hút đầu bếp, hướng dẫn viên du lịch giàu kinh nghiệm.
Nhà trường mở rộng hợp tác với khách sạn, nhà hàng, công ty lữ hành để tạo nơi thực tập cho học viên, vừa mời chuyên gia tham gia giảng dạy. Mô hình này giúp trường cập nhật xu hướng và bổ sung nguồn giáo viên thỉnh giảng linh hoạt. Trường cũng hỗ trợ giáo viên tham gia các khóa bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm, kỹ năng nghề quốc gia, tiếng Anh chuyên ngành và chuyển đổi số.
“Ở chương trình mentoring cho giáo viên trẻ, chúng tôi thiết kế chương trình hướng dẫn từ giảng viên kỳ cựu cho những người mới vào nghề; xây dựng cộng đồng chuyên môn để chia sẻ bài giảng, phương pháp giảng dạy giúp họ phát triển nghề nghiệp và giảm nguy cơ bỏ nghề trong những ngày đầu hợp tác. Trường hiện có 31 giáo viên cơ hữu và hơn 200 giáo viên thỉnh giảng”, ông Trần Phương dẫn chứng.
Trường Trung cấp Việt Giao (TPHCM) còn khuyến khích giảng viên tham gia viết sách hướng dẫn, nghiên cứu phương pháp dạy nghề, tổ chức cuộc thi ẩm thực, du lịch… góp phần nâng cao uy tín và mang lại thu nhập bổ sung. Nhà trường có thể cung cấp kinh phí nhỏ cho các đề tài ứng dụng, giúp thầy cô thấy được giá trị sáng tạo. Môi trường học đường tích cực và sự công nhận đóng góp giúp nâng cao sự hài lòng của giáo viên.
CĐGDVN thăm, hỗ trợ các thầy cô giáo bị ảnh hưởng bởi mưa lũ tại Thái Nguyên
GD&TĐ - Công đoàn Giáo dục Việt Nam thăm, hỗ trợ Đại học Thái Nguyên và ngành giáo dục Thái Nguyên bị ảnh hưởng do cơn bão số 11 gây ra.
2025-10-10 02:24
Sự thật phía sau tin đồn 'cấm cứu trợ' ở Trường Đại học Sư phạm, Đại học Thái Nguyên
(CLO) Mạng xã hội lan truyền thông tin cho rằng sinh viên Trường Đại học Sư phạm (Đại học Thái Nguyên) bị “cô lập trong biển nước”, trong khi ban quản lý ký túc xá không cho đoàn cứu trợ vào và vẫn bán cơm 30.000 đồng/suất.
2025-10-10 02:23
Văn Miếu đón tranh gỗ kỷ lục 'Vinh quy bái tổ'
GD&TĐ - Tác phẩm tranh gỗ 'Vinh quy bái tổ' do thành phố Hà Nội trao tặng.
2025-10-10 02:23
Thúc đẩy quốc tế hóa trong lãnh đạo và quản lý giáo dục đại học
GD&TĐ - Ngày 8/10, hội thảo "Quốc tế hóa trong lãnh đạo và quản lý giáo dục đại học: Góc nhìn, đổi mới và thực tiễn" khai mạc tại TPHCM.
2025-10-10 02:23
Quảng Ninh: Quyết liệt sắp xếp hệ thống y tế theo mô hình chính quyền 2 cấp
(CLO) Tỉnh Quảng Ninh đang đẩy mạnh thực hiện phương án sắp xếp hệ thống y tế theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, với mục tiêu cốt lõi là tinh gọn bộ máy, nâng cao năng lực quản trị và phát triển y tế chuyên sâu, đồng thời đảm bảo chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân toàn diện, từ dự phòng đến điều trị.
2025-10-10 02:21
Từ 'học để biết chữ' đến 'học để phát triển'
GD&TĐ - Giai đoạn 2026–2030 công tác xóa mù chữ có bước chuyển quan trọng, đó là học để áp dụng, phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống.
2025-10-10 02:21
Trường học TPHCM lan tỏa tinh thần 'Bình dân học vụ số'
GD&TĐ - Ngày 9/10, Trường Tiểu học Phú Thọ vừa tổ chức ngày hội Chuyển đổi số quốc gia 10/10 và triển lãm sản phẩm ứng dụng trí tuệ nhân tạo năm 2025.
2025-10-10 02:21
Trường học Thái Nguyên nỗ lực đưa sinh viên sớm trở lại học tập an toàn sau lũ lụt
GD&TĐ - Sau nhiều ngày mưa lớn do hoàn lưu bão số 11, các trường học tại Thái Nguyên đang nỗ lực khắc phục hậu quả thiên tai.
2025-10-10 02:20
Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai: Cần sự góp sức của đối tác quốc tế uy tín
GD&TĐ - Theo ông Lê Mỹ Phong, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học, cần sự đồng hành của các tổ chức giáo dục quốc tế uy tín.
2025-10-10 02:20
Cập nhật tiến bộ mới trong chẩn đoán và điều trị bệnh về mắt
GD&TĐ - Ngày 9/10, Trường Đại học Y Dược Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) cho biết, vừa tổ chức sinh hoạt khoa học về nhãn khoa.
Giải pháp giữ giảng viên trường nghề: Từ thách thức đến thành công