Trang điện tử Cầu Vồng Tuổi Thơ
  • Trang chủ
  • Giáo dục - Học đường
  • Giáo dục thể chất
  • Giáo dục kỹ năng
  • Trao đổi - kết nối
  • Học tập ngoại khoá
  • Văn hóa
  • Nhịp điệu cuộc sống
  • Đa phương tiện
  • Trang chủ
  • Giáo dục - Học đường
  • Giáo dục thể chất
  • Giáo dục kỹ năng
  • Trao đổi - kết nối
  • Học tập ngoại khoá
  • Văn hóa
  • Nhịp điệu cuộc sống
  • Đa phương tiện
Trang điện tử Cầu Vồng Tuổi Thơ

Trang thông tin điện tử tổng hợp Cầu Vồng Tuổi Thơ

Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp Số 176/GP-STTTT do Sở thông tin & Truyền thông Thành phố Hà Nội cấp ngày 2/12/2024

Công ty Cổ phần Truyền thông và Giáo dục Cầu Vồng

Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số 0108503753 do Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội cấp ngày 08/11/2018

Email: [email protected]

Địa chỉ: LK05 HDI Home, 201 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

Phụ trách nội dung

Phạm Thị Thu Thảo

Chức danh: Trưởng nhóm nội dung điện tử

Điện thoại: 0904255215

Email: [email protected]

Liên hệ

0904255215

Bản quyền thuộc về Cầu Vồng EDM

Học sinh là chủ thể, trung tâm đích thực với mô hình Lớp học thảo luận

2025/07/07 15:13

GD&TĐ - Sáng 7/7, tại Bộ GD&ĐT, Thứ trưởng Thường trực Phạm Ngọc Thưởng làm việc với lãnh đạo Trường THPT Trí Đức (Hà Nội).



Mô hình sáng tạo triển khai Chương trình GD phổ thông 2018

Báo cáo điểm mới, sáng tạo trong quá trình triển khai Chương trình GDPT 2018 tại Trường THPT Trí Đức, bà Chu Thị Hiên, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ về mô hình lớp học thảo luận do nhà trường sáng tạo, triển khai thực hiện hơn một năm qua.
Đây là một phần quan trọng trong Dự án phát triển giáo dục toàn diện Trí Đức 4.0 do ông Hà Trung Hưng - Chủ tịch Hội đồng trường là tác giả, với sự tham gia của nhiều cán bộ, giáo viên nhà trường.
Lớp học thảo luận là lớp học ở đó, khi đến tiết học, học sinh tự chủ lần lượt thảo luận, lập luận, phản biện, chia sẻ với nhau để làm rõ, hiểu đúng bản chất vấn đề và cùng chốt từng đơn vị kiến thức. Nghĩa là các em tự kiến tạo kiến thức, dưới sự tổ chức, chăm sóc và xác nhận của giáo viên.
Trong Lớp học thảo luận, học sinh có vai trò là chủ thể, là trung tâm đích thực; hoạt động của học sinh là tự chủ trong việc học, tự kiến tạo kiến thức cho mình. Đối với giáo viên, vai trò là khách thể. Hoạt động của giáo viên là tổ chức, trông nom, chăm sóc và xác nhận kết quả; xử trí tình huống sư phạm khi cần thiết, hoàn toàn không giảng bài.
Tại Trường THPT Trí Đức, sĩ số tối đa của Lớp học thảo luận là 16 học sinh/lớp. Mỗi lớp quản lý, sử dụng riêng một phòng học cả ngày và tối với cách bố trí không gian phù hợp. Phòng học trang bị tủ đựng máy tính cá nhân, điện thoại thông minh của học sinh, tủ sách tham khảo dùng chung, giá đựng sách vở và dụng cụ học tập.
Để đáp ứng yêu cầu phát triển mô hình Lớp học thảo luận theo định hướng hiện đại, cá nhân hóa và tương tác cao, nhà trường đã đầu tư, triển khai đồng bộ các hạng mục công nghệ và thiết bị.


Đại diện Trường THPT Trí Đức chia sẻ về mô hình Lớp học thảo luận (từ trái sang phải ảnh: Chủ tịch Hội đồng trường Hà Trung Hưng, Hiệu trưởng Chu Thị Hiên).
Cho đến nay, mô hình Lớp học thảo luận được Trường THPT Trí Đức triển khai qua 3 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 3 (Củng cố và lan tỏa) được triển khai từ 11/2024 đến nay. Ở giai đoạn này, nhà trường thành lập Ban Điều hành dự án Lớp học thảo luận, do Chủ tịch Hội đồng trường trực tiếp điều hành.
Kết quả, dựa theo chỉ số ΔRZC (chênh lệch giữa kết quả học kỳ so với đầu vào chuẩn hóa), các lớp triển khai dự án đều vượt trội toàn diện so với lớp đối chứng ở mọi môn học. Học sinh tiến bộ rõ rệt về giao tiếp, phản biện, làm việc nhóm, đặc biệt là tự học. Từ chỗ thụ động, nhiều em đã chủ động, tự tin trình bày và bảo vệ quan điểm. Giáo viên cũng thay đổi nhận thức, thấy rõ mô hình đã tạo ra động lực nội tại cho học sinh.
Nhà trường chủ trương nhân rộng mô hình, nhưng phụ thuộc vào khả năng tuyển chọn và bồi dưỡng giáo viên. Trước mắt mỗi khối sẽ triển khai thêm 2 - 3 lớp.




Đại diện lãnh đạo các cục, vụ của Bộ GD&ĐT trao đổi tại buổi làm việc.

Kiên định với đổi mới đúng hướng

Khẳng định đổi mới giáo dục lần này đang đi đúng hướng và tin tưởng vào thành công của đổi mới, đặc biệt với phương châm “học qua làm”, ông Hà Trung Hưng, Chủ tịch Hội đồng trường THPT Trí Đức mong muốn Bộ GD&ĐT sẽ kiên trì, vững vàng theo đuổi đến cùng hướng đi này. Trường THPT Trí Đức cũng sẽ dồn tâm huyết để hiện thực hóa với quyết tâm thực hiện hiệu quả, lan tỏa mô hình Lớp học thảo luận, nguyên tắc không có ngoại lệ là “vì học sinh”.
“Mô hình Lớp học thảo luận không chỉ phù hợp tinh thần đổi mới Chương trình GDPT 2018, mà còn góp phần tạo nên một thế hệ học sinh biết học, biết phản biện, biết hợp tác, biết kiến tạo tri thức của chính mình. Đó là con đường để giáo dục Việt Nam tiến lên trong kỷ nguyên mới”, ông Hà Trung Hưng chia sẻ.
Thứ trưởng Thường trực Phạm Ngọc Thưởng phát biểu tại buổi làm việc.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo các cục, vụ của Bộ GD&ĐT đánh giá cao tâm huyết của nhà giáo Hà Trung Hưng nói riêng, tập thể Trường THPT Trí Đức nói chung; đồng thời trao đổi, thảo luận về mô hình Lớp học thảo luận, cũng như đưa ra góp ý để triển khai hiệu quả hơn mô hình này.
Ghi nhận nỗ lực của tập thể cán bộ, giáo viên Trường THPT Trí Đức, Thứ trưởng Thường trực Phạm Ngọc Thưởng cho rằng, nhà trường đang đi đúng hướng. Mô hình Lớp học thảo luận triển khai hơn 1 năm qua, theo Thứ trưởng, nhà trường hãy kiên định, kiên trì thực hiện, vì giáo dục là cả một quá trình. Cần khẳng định được hiệu quả mô hình tại trường trước khi nhân rộng, lan tỏa.
Từ mô hình Lớp học thảo luận tại Trường THPT Trí Đức, Thứ trưởng cũng dành nhiều thời gian chia sẻ về triển khai đổi mới giáo dục, đặc biệt việc đổi mới phương pháp dạy học, yêu cầu với đội ngũ; mục tiêu cuối cùng là hình thành nên một thế hệ học sinh chủ động, sáng tạo, tự tin, đủ năng lực giải quyết được vấn đề thực tiễn của cuộc sống…
Thứ trưởng Thường trực Phạm Ngọc Thưởng chủ trì buổi làm việc với lãnh đạo Trường THPT Trí Đức (Hà Nội).


Mô hình sáng tạo triển khai Chương trình GD phổ thông 2018

Báo cáo điểm mới, sáng tạo trong quá trình triển khai Chương trình GDPT 2018 tại Trường THPT Trí Đức, bà Chu Thị Hiên, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ về mô hình lớp học thảo luận do nhà trường sáng tạo, triển khai thực hiện hơn một năm qua.
Đây là một phần quan trọng trong Dự án phát triển giáo dục toàn diện Trí Đức 4.0 do ông Hà Trung Hưng - Chủ tịch Hội đồng trường là tác giả, với sự tham gia của nhiều cán bộ, giáo viên nhà trường.
Lớp học thảo luận là lớp học ở đó, khi đến tiết học, học sinh tự chủ lần lượt thảo luận, lập luận, phản biện, chia sẻ với nhau để làm rõ, hiểu đúng bản chất vấn đề và cùng chốt từng đơn vị kiến thức. Nghĩa là các em tự kiến tạo kiến thức, dưới sự tổ chức, chăm sóc và xác nhận của giáo viên.
Trong Lớp học thảo luận, học sinh có vai trò là chủ thể, là trung tâm đích thực; hoạt động của học sinh là tự chủ trong việc học, tự kiến tạo kiến thức cho mình. Đối với giáo viên, vai trò là khách thể. Hoạt động của giáo viên là tổ chức, trông nom, chăm sóc và xác nhận kết quả; xử trí tình huống sư phạm khi cần thiết, hoàn toàn không giảng bài.
Tại Trường THPT Trí Đức, sĩ số tối đa của Lớp học thảo luận là 16 học sinh/lớp. Mỗi lớp quản lý, sử dụng riêng một phòng học cả ngày và tối với cách bố trí không gian phù hợp. Phòng học trang bị tủ đựng máy tính cá nhân, điện thoại thông minh của học sinh, tủ sách tham khảo dùng chung, giá đựng sách vở và dụng cụ học tập.
Để đáp ứng yêu cầu phát triển mô hình Lớp học thảo luận theo định hướng hiện đại, cá nhân hóa và tương tác cao, nhà trường đã đầu tư, triển khai đồng bộ các hạng mục công nghệ và thiết bị.


Đại diện Trường THPT Trí Đức chia sẻ về mô hình Lớp học thảo luận (từ trái sang phải ảnh: Chủ tịch Hội đồng trường Hà Trung Hưng, Hiệu trưởng Chu Thị Hiên).
Cho đến nay, mô hình Lớp học thảo luận được Trường THPT Trí Đức triển khai qua 3 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 3 (Củng cố và lan tỏa) được triển khai từ 11/2024 đến nay. Ở giai đoạn này, nhà trường thành lập Ban Điều hành dự án Lớp học thảo luận, do Chủ tịch Hội đồng trường trực tiếp điều hành.
Kết quả, dựa theo chỉ số ΔRZC (chênh lệch giữa kết quả học kỳ so với đầu vào chuẩn hóa), các lớp triển khai dự án đều vượt trội toàn diện so với lớp đối chứng ở mọi môn học. Học sinh tiến bộ rõ rệt về giao tiếp, phản biện, làm việc nhóm, đặc biệt là tự học. Từ chỗ thụ động, nhiều em đã chủ động, tự tin trình bày và bảo vệ quan điểm. Giáo viên cũng thay đổi nhận thức, thấy rõ mô hình đã tạo ra động lực nội tại cho học sinh.
Nhà trường chủ trương nhân rộng mô hình, nhưng phụ thuộc vào khả năng tuyển chọn và bồi dưỡng giáo viên. Trước mắt mỗi khối sẽ triển khai thêm 2 - 3 lớp.




Đại diện lãnh đạo các cục, vụ của Bộ GD&ĐT trao đổi tại buổi làm việc.

Kiên định với đổi mới đúng hướng

Khẳng định đổi mới giáo dục lần này đang đi đúng hướng và tin tưởng vào thành công của đổi mới, đặc biệt với phương châm “học qua làm”, ông Hà Trung Hưng, Chủ tịch Hội đồng trường THPT Trí Đức mong muốn Bộ GD&ĐT sẽ kiên trì, vững vàng theo đuổi đến cùng hướng đi này. Trường THPT Trí Đức cũng sẽ dồn tâm huyết để hiện thực hóa với quyết tâm thực hiện hiệu quả, lan tỏa mô hình Lớp học thảo luận, nguyên tắc không có ngoại lệ là “vì học sinh”.
“Mô hình Lớp học thảo luận không chỉ phù hợp tinh thần đổi mới Chương trình GDPT 2018, mà còn góp phần tạo nên một thế hệ học sinh biết học, biết phản biện, biết hợp tác, biết kiến tạo tri thức của chính mình. Đó là con đường để giáo dục Việt Nam tiến lên trong kỷ nguyên mới”, ông Hà Trung Hưng chia sẻ.
Thứ trưởng Thường trực Phạm Ngọc Thưởng phát biểu tại buổi làm việc.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo các cục, vụ của Bộ GD&ĐT đánh giá cao tâm huyết của nhà giáo Hà Trung Hưng nói riêng, tập thể Trường THPT Trí Đức nói chung; đồng thời trao đổi, thảo luận về mô hình Lớp học thảo luận, cũng như đưa ra góp ý để triển khai hiệu quả hơn mô hình này.
Ghi nhận nỗ lực của tập thể cán bộ, giáo viên Trường THPT Trí Đức, Thứ trưởng Thường trực Phạm Ngọc Thưởng cho rằng, nhà trường đang đi đúng hướng. Mô hình Lớp học thảo luận triển khai hơn 1 năm qua, theo Thứ trưởng, nhà trường hãy kiên định, kiên trì thực hiện, vì giáo dục là cả một quá trình. Cần khẳng định được hiệu quả mô hình tại trường trước khi nhân rộng, lan tỏa.
Từ mô hình Lớp học thảo luận tại Trường THPT Trí Đức, Thứ trưởng cũng dành nhiều thời gian chia sẻ về triển khai đổi mới giáo dục, đặc biệt việc đổi mới phương pháp dạy học, yêu cầu với đội ngũ; mục tiêu cuối cùng là hình thành nên một thế hệ học sinh chủ động, sáng tạo, tự tin, đủ năng lực giải quyết được vấn đề thực tiễn của cuộc sống…
Chia sẻ
lớp học thảo luậnđổi mới giáo dục
Theo Hiếu Nguyễn. Ảnh: Nguyễn Mạnh.
giaoducthoidai.vn
Theo: giaoducthoidai.vn
2025/07/07 12:32 (GMT+7)

Xem thêm Giáo dục - Học đường

Sáp nhập trường học để gỡ 'manh mún', tinh giản hàng trăm đầu mối quản lý
Giáo dục - Học đường

Sáp nhập trường học để gỡ 'manh mún', tinh giản hàng trăm đầu mối quản lý

TPHCM chính thức chốt lịch nghỉ Tết 2026 của học sinh
Giáo dục - Học đường

TPHCM chính thức chốt lịch nghỉ Tết 2026 của học sinh

Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM đổi tên mới
Giáo dục - Học đường

Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM đổi tên mới

Chính phủ hỗ trợ bữa ăn trưa cho học sinh vùng biên giới: 450.000 đồng/tháng, 8 kg gạo
Giáo dục - Học đường

Chính phủ hỗ trợ bữa ăn trưa cho học sinh vùng biên giới: 450.000 đồng/tháng, 8 kg gạo

Trường Đại học Tây Nguyên có 14 cựu sinh viên trúng tuyển bác sĩ nội trú
Giáo dục - Học đường

Trường Đại học Tây Nguyên có 14 cựu sinh viên trúng tuyển bác sĩ nội trú

Lan tỏa “nguồn sáng” từ tri thức và khát vọng vươn lên của học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số
Giáo dục - Học đường

Lan tỏa “nguồn sáng” từ tri thức và khát vọng vươn lên của học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số

Mới nhất

2025-12-28 04:48

Gắn đào tạo với thực tiễn nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

GD&TĐ -Tăng cường gắn kết giữa cơ sở đào tạo và doanh nghiệp không chỉ là xu hướng, mà trở thành yêu cầu bắt buộc nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Gắn đào tạo với thực tiễn nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực
2025-12-28 04:48

Nguyễn Công Trứ: Danh thần 'ngất ngưởng' cả đời vì dân vì nước

GD&TĐ - Nguyễn Công Trứ - danh thần lỗi lạc, vị quan trung liêm và nhà thơ tài hoa suốt cả cuộc đời không ngừng cống hiến vì dân vì nước.

Nguyễn Công Trứ: Danh thần 'ngất ngưởng' cả đời vì dân vì nước
2025-12-28 04:48

Hơn 100 hình ảnh tái hiện nhịp sống trên sông nước miền Tây xưa và nay

(CLO) Hơn 100 hình ảnh tư liệu tái hiện lại đời sống văn hóa sông nước miền Tây đã được trưng bày tại triển lãm ảnh “Nhịp sống trên sông – Miền Tây xưa và nay”.

Hơn 100 hình ảnh tái hiện nhịp sống trên sông nước miền Tây xưa và nay
2025-12-28 04:47

Chạm vào ký ức Hà Nội qua tour trải nghiệm mới tại Trúc Bạch - Ba Đình

(CLO) Tối 27/12, tại Đền Quán Thánh (phường Ba Đình), chương trình quảng bá điểm du lịch Đảo Ngọc Trúc Bạch và tour trải nghiệm “Hà Nội - Chạm miền ký ức” đã chính thức khai mạc.

Chạm vào ký ức Hà Nội qua tour trải nghiệm mới tại Trúc Bạch - Ba Đình
2025-12-28 04:47

Sức hấp dẫn của ngôn từ văn học

GD&TĐ - Ngôn từ trong văn học không thuần túy để truyền đạt thông tin, mà được nhà văn nâng lên thành một phương tiện biểu hiện thẩm mỹ.

Sức hấp dẫn của ngôn từ văn học
2025-12-28 04:47

U23 Việt Nam rèn quân tại Qatar: Đình Bắc đặt mục tiêu cao

Tiền đạo Nguyễn Đình Bắc cùng U23 Việt Nam bắt đầu đợt tập huấn then chốt tại Doha, sẵn sàng cho VCK U23 châu Á 2026 với mục tiêu chinh phục những cột mốc mới.

U23 Việt Nam rèn quân tại Qatar: Đình Bắc đặt mục tiêu cao
2025-12-28 04:46

Gala Cất cánh 2025: Điểm chạm của tri thức và cảm hứng sống

Khép lại hành trình năm 2025, Gala Cất cánh với chủ đề Trở lại để bay cao tiếp tục khẳng định vị thế của một chương trình truyền hình đề cao những giá trị thực chất và sự tử tế.

Gala Cất cánh 2025: Điểm chạm của tri thức và cảm hứng sống
2025-12-28 04:46

Bệnh viện Bạch Mai, Việt Đức dồn toàn lực cứu chữa 9 nạn nhân vụ tai nạn thảm khốc tại Lào Cai

(CLO) Liên quan vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Lào Cai khiến 9 người tử vong, 9 người bị thương nặng, toàn bộ các nạn nhân bị thương đã được chuyển khẩn cấp về Hà Nội để điều trị chuyên sâu tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức và Bệnh viện Bạch Mai.

Bệnh viện Bạch Mai, Việt Đức dồn toàn lực cứu chữa 9 nạn nhân vụ tai nạn thảm khốc tại Lào Cai
2025-12-28 04:46

Bộ Y tế phát cảnh báo sớm nguy cơ bại liệt và dịch truyền nhiễm quay trở lại

(CLO) Dù dịch bệnh trong năm 2025 cơ bản được kiểm soát, Bộ Y tế cảnh báo năm 2026 tiềm ẩn nhiều nguy cơ, đặc biệt là bại liệt, sốt xuất huyết và tay chân miệng, đòi hỏi các địa phương phải chủ động phòng ngừa từ sớm, từ xa.

Bộ Y tế phát cảnh báo sớm nguy cơ bại liệt và dịch truyền nhiễm quay trở lại
2025-12-28 04:45

Cấp cứu ngoại viện quyết định trực tiếp đến cơ hội sống còn của người bệnh

(CLO) Trong bối cảnh tai nạn giao thông, đột quỵ, thảm họa thiên tai và các tình huống khẩn cấp y tế ngày càng diễn biến phức tạp, việc phát triển hệ thống cấp cứu ngoại viện đang được Bộ Y tế xác định là một giải pháp đột phá nhằm nâng cao năng lực bảo vệ tính mạng người dân ngay từ “giờ vàng”.

Cấp cứu ngoại viện quyết định trực tiếp đến cơ hội sống còn của người bệnh