Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2026 cơ bản giữ ổn định
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2026 cơ bản giữ ổn định
2025/09/27 09:22
GD&TĐ - Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2026 cơ bản sẽ giữ ổn định như năm 2025, dự kiến diễn ra ngày 11 và 12/6.
Chiều 26/9, Bộ GD&ĐT tổ chức hội nghị tổng kết công tác tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 và chuẩn bị cho kỳ thi năm 2026.
Hội nghị diễn ra tại Trường Đại học Tôn Đức Thắng (TPHCM), dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Thường trực Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng.
Trong phiên thảo luận, đại diện các Sở GD&ĐT đã trình bày tham luận, đưa ra đánh giá chung về công tác tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 tại địa phương.
Các ý kiến tập trung rút ra bài học kinh nghiệm, chỉ rõ những thuận lợi, khó khăn trong quá trình triển khai, đồng thời đề xuất nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả tổ chức kỳ thi trong những năm tới.
Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng và Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Huỳnh Văn Chương chủ trì phiên thảo luận tại hội nghị.
Kỳ thi năm 2025 nghiêm túc, an toàn, đúng quy chế
Phát biểu tổng kết, Thứ trưởng Thường trực Phạm Ngọc Thưởng khẳng định, với tinh thần khẩn trương và nghiêm túc, Kỳ thi năm 2025 đã được triển khai an toàn, đúng quy chế, đáp ứng đầy đủ mục tiêu, yêu cầu trong chỉ đạo của các cấp có thẩm quyền.
Kỳ thi phục vụ 3 mục tiêu quan trọng: xét công nhận tốt nghiệp THPT; cung cấp dữ liệu tin cậy cho công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng; đồng thời đánh giá chất lượng dạy học ở các cơ sở giáo dục phổ thông.
Việc tổ chức kỳ thi cũng được yêu cầu gọn nhẹ, tiết kiệm, giảm áp lực cho thí sinh và phụ huynh, nhưng vẫn đảm bảo chất lượng, tính nghiêm túc và độ tin cậy.
Theo Thứ trưởng, kỳ thi năm 2025 kế thừa kết quả tích cực từ năm 2024, các khâu từ ra đề, in sao, coi thi, chấm thi, phúc khảo đến công bố kết quả đều được thực hiện nghiêm túc, đúng kế hoạch. Có được kết quả này nhờ sự phối hợp chặt chẽ của các địa phương, bộ ngành và đặc biệt là tinh thần trách nhiệm, sự tận tâm của đội ngũ giáo viên tham gia trực tiếp.
Năm nay, công tác tổ chức thi có một số điểm mới về kỹ thuật: tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin ở hầu hết các khâu; thanh tra, kiểm tra nghiêm túc với sự tham gia của nhiều lực lượng; phân định rõ trách nhiệm giữa các địa phương và cơ sở giáo dục, góp phần nâng cao tính minh bạch, công bằng.
Kết quả kỳ thi phản ánh tương đối đúng chất lượng dạy và học trong nhà trường. Điểm trung bình các môn nhìn chung cao hơn so với năm 2024, phổ điểm rộng, có sự phân hóa tốt, hỗ trợ các trường đại học trong công tác tuyển sinh. Tỷ lệ thí sinh đạt điểm trên trung bình ở nhiều môn đạt trên 70%, thậm chí trên 80%.
Thứ trưởng Thường trực Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng phát biểu tổng kết hội nghị.
Trong thời gian tới, Bộ GD&ĐT sẽ tiếp tục phân tích sâu kết quả kỳ thi để rút kinh nghiệm, hoàn thiện quy trình tổ chức, đồng thời có chỉ đạo kịp thời nhằm nâng cao chất lượng giáo dục. Bộ mong tiếp tục nhận được sự phối hợp của các cấp, ngành và toàn xã hội để triển khai hiệu quả chương trình Giáo dục phổ thông 2018, tổ chức tốt các kỳ thi tiếp theo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.
Tiếp tục phương châm "4 đúng, 3 không, 2 tăng cường"
Về Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2026, Thứ trưởng cho biết cơ bản vẫn giữ sự ổn định như năm 2025, song cần thực hiện một số nhiệm vụ: sửa đổi, bổ sung quy chế và công bố sớm để địa phương chủ động; tiếp tục hoàn thiện, nâng cấp phần mềm; bổ sung câu hỏi vào ngân hàng đề; xây dựng, củng cố đội ngũ ra đề; ban hành kế hoạch tổ chức kỳ thi.
Thứ trưởng nhấn mạnh, trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo ở địa phương, đặc biệt là các Sở GD&ĐT, cần toàn diện, sâu sát, theo phương châm “6 rõ”: rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ thẩm quyền, rõ thời gian, rõ kết quả. Công tác phối hợp giữa các lực lượng tham gia thi phải nhịp nhàng, thông suốt, bởi kỳ thi huy động lực lượng lớn từ nhiều ngành.
Để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, hiệu quả, các khâu chuyên môn phải quán triệt tinh thần “4 đúng, 3 không” (đúng quy chế, đúng quy trình, đúng chức trách, đúng thời điểm; không lơ là, không áp lực thái quá, không tự ý xử lý tình huống bất thường - PV).
Bên cạnh đó, bổ sung tiêu chí “2 tăng cường”: tăng cường tinh thần trách nhiệm của giáo viên và tăng cường tinh thần tự giác của học sinh.
Các đại biểu đến từ Sở GD&ĐT, các cơ sở giáo dục nêu ý kiến tại hội nghị.
Thứ trưởng giao Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) chủ trì sửa đổi, bổ sung quy chế Kỳ thi năm 2026 và sớm công bố. Đồng thời, tiếp tục hoàn thiện nâng cấp hệ thống phần mềm phục vụ tốt hơn cho kỳ thi, tiếp tục bổ sung câu hỏi ngân hàng đề thi, tiếp tục củng cố đội ngũ ra đề và sớm ban hành kế hoạch tổ chức kỳ thi.
Đối với các cơ sở giáo dục đại học, Thứ trưởng đề nghị tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong việc bố trí nhân sự tham gia công tác kiểm tra kỳ thi, đồng thời đồng hành cùng Bộ GD&ĐT trong quá trình hoàn thiện phương án tổ chức thi tốt nghiệp THPT trên máy tính trong giai đoạn tới.
Thay mặt Bộ GD&ĐT, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng gửi lời cảm ơn đến các ban, bộ, ngành, đặc biệt là Bộ Công an, Ban Cơ yếu Chính phủ… đã phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ ngành Giáo dục trong công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT nhiều năm qua. Thứ trưởng bày tỏ mong muốn sự phối hợp này sẽ tiếp tục phát huy hiệu quả hơn nữa trong kỳ thi năm 2026 và các năm tiếp theo.
Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025.
Với các Sở GD&ĐT, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đề nghị ngay từ đầu năm học cần tăng cường dạy học chính khóa, quan tâm sát sao đến học sinh lớp 12, chú trọng quá trình dạy học thường xuyên để đảm bảo chất lượng, đồng thời giảm áp lực cho giai đoạn ôn thi.
Công tác kiểm tra, đánh giá định kỳ phải gắn kết với kiểm tra cuối kỳ, kể cả việc sắp xếp môn thi, phòng thi, đồng thời dành sự quan tâm đặc biệt đến nhóm học sinh trung bình, yếu và học sinh cần được hỗ trợ tăng cường.
Toàn cảnh hội nghị tổng kết công tác tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 và chuẩn bị cho kỳ thi năm 2026.
Chiều 26/9, Bộ GD&ĐT tổ chức hội nghị tổng kết công tác tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 và chuẩn bị cho kỳ thi năm 2026.
Hội nghị diễn ra tại Trường Đại học Tôn Đức Thắng (TPHCM), dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Thường trực Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng.
Trong phiên thảo luận, đại diện các Sở GD&ĐT đã trình bày tham luận, đưa ra đánh giá chung về công tác tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 tại địa phương.
Các ý kiến tập trung rút ra bài học kinh nghiệm, chỉ rõ những thuận lợi, khó khăn trong quá trình triển khai, đồng thời đề xuất nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả tổ chức kỳ thi trong những năm tới.
Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng và Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Huỳnh Văn Chương chủ trì phiên thảo luận tại hội nghị.
Kỳ thi năm 2025 nghiêm túc, an toàn, đúng quy chế
Phát biểu tổng kết, Thứ trưởng Thường trực Phạm Ngọc Thưởng khẳng định, với tinh thần khẩn trương và nghiêm túc, Kỳ thi năm 2025 đã được triển khai an toàn, đúng quy chế, đáp ứng đầy đủ mục tiêu, yêu cầu trong chỉ đạo của các cấp có thẩm quyền.
Kỳ thi phục vụ 3 mục tiêu quan trọng: xét công nhận tốt nghiệp THPT; cung cấp dữ liệu tin cậy cho công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng; đồng thời đánh giá chất lượng dạy học ở các cơ sở giáo dục phổ thông.
Việc tổ chức kỳ thi cũng được yêu cầu gọn nhẹ, tiết kiệm, giảm áp lực cho thí sinh và phụ huynh, nhưng vẫn đảm bảo chất lượng, tính nghiêm túc và độ tin cậy.
Theo Thứ trưởng, kỳ thi năm 2025 kế thừa kết quả tích cực từ năm 2024, các khâu từ ra đề, in sao, coi thi, chấm thi, phúc khảo đến công bố kết quả đều được thực hiện nghiêm túc, đúng kế hoạch. Có được kết quả này nhờ sự phối hợp chặt chẽ của các địa phương, bộ ngành và đặc biệt là tinh thần trách nhiệm, sự tận tâm của đội ngũ giáo viên tham gia trực tiếp.
Năm nay, công tác tổ chức thi có một số điểm mới về kỹ thuật: tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin ở hầu hết các khâu; thanh tra, kiểm tra nghiêm túc với sự tham gia của nhiều lực lượng; phân định rõ trách nhiệm giữa các địa phương và cơ sở giáo dục, góp phần nâng cao tính minh bạch, công bằng.
Kết quả kỳ thi phản ánh tương đối đúng chất lượng dạy và học trong nhà trường. Điểm trung bình các môn nhìn chung cao hơn so với năm 2024, phổ điểm rộng, có sự phân hóa tốt, hỗ trợ các trường đại học trong công tác tuyển sinh. Tỷ lệ thí sinh đạt điểm trên trung bình ở nhiều môn đạt trên 70%, thậm chí trên 80%.
Thứ trưởng Thường trực Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng phát biểu tổng kết hội nghị.
Trong thời gian tới, Bộ GD&ĐT sẽ tiếp tục phân tích sâu kết quả kỳ thi để rút kinh nghiệm, hoàn thiện quy trình tổ chức, đồng thời có chỉ đạo kịp thời nhằm nâng cao chất lượng giáo dục. Bộ mong tiếp tục nhận được sự phối hợp của các cấp, ngành và toàn xã hội để triển khai hiệu quả chương trình Giáo dục phổ thông 2018, tổ chức tốt các kỳ thi tiếp theo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.
Tiếp tục phương châm "4 đúng, 3 không, 2 tăng cường"
Về Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2026, Thứ trưởng cho biết cơ bản vẫn giữ sự ổn định như năm 2025, song cần thực hiện một số nhiệm vụ: sửa đổi, bổ sung quy chế và công bố sớm để địa phương chủ động; tiếp tục hoàn thiện, nâng cấp phần mềm; bổ sung câu hỏi vào ngân hàng đề; xây dựng, củng cố đội ngũ ra đề; ban hành kế hoạch tổ chức kỳ thi.
Thứ trưởng nhấn mạnh, trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo ở địa phương, đặc biệt là các Sở GD&ĐT, cần toàn diện, sâu sát, theo phương châm “6 rõ”: rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ thẩm quyền, rõ thời gian, rõ kết quả. Công tác phối hợp giữa các lực lượng tham gia thi phải nhịp nhàng, thông suốt, bởi kỳ thi huy động lực lượng lớn từ nhiều ngành.
Để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, hiệu quả, các khâu chuyên môn phải quán triệt tinh thần “4 đúng, 3 không” (đúng quy chế, đúng quy trình, đúng chức trách, đúng thời điểm; không lơ là, không áp lực thái quá, không tự ý xử lý tình huống bất thường - PV).
Bên cạnh đó, bổ sung tiêu chí “2 tăng cường”: tăng cường tinh thần trách nhiệm của giáo viên và tăng cường tinh thần tự giác của học sinh.
Các đại biểu đến từ Sở GD&ĐT, các cơ sở giáo dục nêu ý kiến tại hội nghị.
Thứ trưởng giao Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) chủ trì sửa đổi, bổ sung quy chế Kỳ thi năm 2026 và sớm công bố. Đồng thời, tiếp tục hoàn thiện nâng cấp hệ thống phần mềm phục vụ tốt hơn cho kỳ thi, tiếp tục bổ sung câu hỏi ngân hàng đề thi, tiếp tục củng cố đội ngũ ra đề và sớm ban hành kế hoạch tổ chức kỳ thi.
Đối với các cơ sở giáo dục đại học, Thứ trưởng đề nghị tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong việc bố trí nhân sự tham gia công tác kiểm tra kỳ thi, đồng thời đồng hành cùng Bộ GD&ĐT trong quá trình hoàn thiện phương án tổ chức thi tốt nghiệp THPT trên máy tính trong giai đoạn tới.
Thay mặt Bộ GD&ĐT, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng gửi lời cảm ơn đến các ban, bộ, ngành, đặc biệt là Bộ Công an, Ban Cơ yếu Chính phủ… đã phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ ngành Giáo dục trong công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT nhiều năm qua. Thứ trưởng bày tỏ mong muốn sự phối hợp này sẽ tiếp tục phát huy hiệu quả hơn nữa trong kỳ thi năm 2026 và các năm tiếp theo.
Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025.
Với các Sở GD&ĐT, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đề nghị ngay từ đầu năm học cần tăng cường dạy học chính khóa, quan tâm sát sao đến học sinh lớp 12, chú trọng quá trình dạy học thường xuyên để đảm bảo chất lượng, đồng thời giảm áp lực cho giai đoạn ôn thi.
Công tác kiểm tra, đánh giá định kỳ phải gắn kết với kiểm tra cuối kỳ, kể cả việc sắp xếp môn thi, phòng thi, đồng thời dành sự quan tâm đặc biệt đến nhóm học sinh trung bình, yếu và học sinh cần được hỗ trợ tăng cường.
Sôi nổi các câu lạc bộ tạo sân chơi bổ ích cho học sinh
GD&TĐ - Ngành Giáo dục Ninh Bình phát triển các câu lạc bộ văn nghệ, thể thao, trải nghiệm sáng tạo, tạo sân chơi bổ ích cho học sinh.
2025-09-27 02:25
40 học sinh nhập viện nghi ngộ độc sau bữa sáng tại trường
(CLO) Sáng 26/9, khoảng 40 học sinh Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Kim Thủy ( xã Kim Ngân, tỉnh Quảng Trị) phải nhập viện với triệu chứng đau bụng, nôn ói sau khi ăn sáng tại trường.
2025-09-27 02:23
Hội thảo khoa học '80 năm nền giáo dục cách mạng Việt Nam'
GD&TĐ - Ngày 26/9, Công đoàn Giáo dục Việt Nam tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề: 80 năm nền giáo dục cách mạng Việt Nam (1945-2025).
2025-09-27 02:23
Hà Nội chuẩn bị tổ chức 'Lễ hội Văn hóa Thế giới lần thứ nhất'
(CLO) Chiều 26/9 tại Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND thành phố Hà Nội và Bộ Ngoại giao tổ chức Họp báo thông tin về Chương trình “Lễ hội Văn hóa Thế giới tại Hà Nội” lần thứ nhất. Thứ trưởng Thường trực Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lê Hải Bình chủ trì sự kiện.
2025-09-27 02:23
Đề thi tốt nghiệp THPT 2025 khiến học vẹt không còn đất sống
(CLO) Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 được đánh giá là bước chuyển quan trọng khi đề thi vừa đảm bảo phân hóa, vừa tiệm cận cách đánh giá năng lực thực chất, buộc học sinh phải học hiểu, học thật.
2025-09-27 02:22
Hanoi Photo được kỳ vọng sẽ trở thành sự kiện văn hóa nghệ thuật tầm cỡ quốc tế
(CLO) TP Hà Nội định hướng xây dựng Photo Hanoi - Biennale nhiếp ảnh quốc tế trở thành sự kiện văn hóa nghệ thuật tiêu biểu, mang tầm cỡ quốc tế và khu vực, tổ chức 2 năm 1 lần.
2025-09-27 02:22
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2026 cơ bản giữ ổn định
GD&TĐ - Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2026 cơ bản sẽ giữ ổn định như năm 2025, dự kiến diễn ra ngày 11 và 12/6.
2025-09-27 02:22
Trí tuệ nhân tạo mang đến cơ hội lớn cho giáo dục mở
GD&TĐ -Trí tuệ nhân tạo mang đến nhiều cơ hội cho giáo dục mở, góp phần nâng cao chất lượng dạy, học, cải thiện công tác quản lý, thúc đẩy đổi mới sáng tạo.
2025-09-27 02:22
Dự kiến chính sách nhằm giải quyết vấn đề nhân lực ngành Giáo dục
GD&TĐ - Một số chính sách được đưa ra nhằm giải quyết vấn đề nhân lực ngành Giáo dục, góp phần thực hiện đột phá giáo dục và đào tạo.
2025-09-27 02:22
Thực tiễn triển khai xây dựng trường học hạnh phúc
GD&TĐ - Chiều 26/9, Sở GD&ĐT Thái Nguyên tổ chức tập huấn về xây dựng trường học hạnh phúc trong cơ sở giáo dục tiểu học.