Lớp học ghép nơi vùng biên và nỗi lo những ngày mưa gió
Lớp học ghép nơi vùng biên và nỗi lo những ngày mưa gió
2025/06/10 14:30
GD&TĐ - Thiếu phòng học, nhà vệ sinh xuống cấp... giữa những gian khó ấy, thầy cô Trường tiểu học Cù Chính Lan (Gia Lai) vẫn bền bỉ bám trường, giữ lớp.
Vùng biên thiếu thốn
Trường tiểu học Cù Chính Lan (xã Ia Chia, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai) có 1 điểm trường chính và 6 điểm lẻ. Thế nhưng, cả điểm chính lẫn điểm lẻ đang phải đối diện với muôn vàn khó khăn về cơ sở vật chất, đặc biệt sĩ số học sinh ngày càng tăng.
Tại điểm trường chính, hiện có 14 lớp nhưng chỉ có 12 phòng học. Phòng không đủ nên vào năm học nhà trường buộc phải bố trí cho 7 lớp học buổi sáng và 7 lớp học buổi chiều. Dù vậy, trong số 12 phòng học, có 2 phòng được xây dựng từ trước năm 2000, đã xuống cấp nghiêm trọng.
“Tường ẩm thấp, mùa mưa thì dột, mùa nắng thì nóng. Cũng một phần vì cơ sở vật chất xuống cấp nên trong năm, một số học sinh cũng ngại đến trường”, cô Lê Hữu Quỳnh Trâm – Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ.
Không chỉ thiếu phòng học, nhà trường còn thiếu cả các điều kiện tối thiểu phục vụ sinh hoạt. Nhà vệ sinh dùng chung cho khoảng 400 học sinh đã quá tải, nước không thoát được, thường xuyên nghẹt, bốc mùi hôi, ảnh hưởng lớn đến môi trường học đường. Thư viện tạm đặt trong một phòng học cũ đã xuống cấp. Vào mùa mưa, cô trò đều lo sợ tường sập bất cứ lúc nào.
Tường phòng học nứt, nguy cơ đổ sập những ngày mưa gió.
Tháng 3/2024, Trường tiểu học Cù Chính Lan được công nhận đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 1. Tuy nhiên, khi làm hồ sơ, trường vẫn “nợ” một số tiêu chí về cơ sở vật chất, trong đó có phòng học, nhà vệ sinh, thư viện đạt chuẩn. Tháng 9/2024, trường sáp nhập với Trường tiểu học Hà Huy Tập, nâng tổng số lớp lên 35 với 894 học sinh, trong đó 685 em là người đồng bào DTTS. Từ ngày hai trường nhập làm một, tình trạng thiếu phòng học càng nghiêm trọng hơn.
Nỗi lo ngày mưa
Điểm trường làng Nú 1 với các phòng học đã cũ, điều kiện thiếu thốn.
Điểm trường làng Nú 1, cách trung tâm xã tới 7km hiện có 4 phòng học nhưng đã cũ, điều kiện thiếu thốn. Tại đây, cô giáo Phạm Thị Thiện – người đã gắn bó với trường suốt 10 năm, chủ nhiệm lớp ghép 4+5 với 24 học sinh. Năm học tới, nếu tiếp tục ghép, sĩ số có thể lên tới 30 em. Với đặc thù học sinh là người dân tộc thiểu số, giao tiếp còn hạn chế, chương trình giáo dục phổ thông mới đòi hỏi nhiều hoạt động trực quan và trải nghiệm… việc giảng dạy tại lớp ghép này thực sự là một thách thức.
Cô Thiện tâm sự, dạy chương trình mới đã khó, dạy hai khối lớp trong một buổi càng vất vả. Trường ít giáo viên, nhiều khi không bố trí được lớp riêng.
Cô kể, nhiều hôm mưa to, gió lớn, tường lớp học rung lên. Cô trò buộc phải ngưng dạy để di chuyển sang khu vực an toàn. “Lo nhất là an toàn của học sinh. Nhiều hôm phải nghỉ giữa chừng rồi dạy bù vào hôm sau. Cả cô cả trò đều căng thẳng”.
Lớp ghép 4+5 với 24 học sinh ở làng Nú 1.
Điểm trường hiện chỉ có một nhà vệ sinh còn sử dụng được, dùng chung cho cả giáo viên và học sinh. Trời mưa, đường ra nhà vệ sinh bị ngập, không có mái che, học sinh phải đội mưa ướt người nếu có nhu cầu. Không những vậy, xe máy của giáo viên không có chỗ để, phải phơi dưới nắng. Lo sợ phương tiện hư hỏng, giáo viên phải gửi nhở ở trường mầm non gần đó.
“Chúng tôi mong có thêm phòng học, có nhà vệ sinh riêng, có mái che để không ướt mưa khi di chuyển. Mong có một cái lán để xe để mọi người đỡ vất vả hơn”, cô Thiện nói.
Điều kiện thiếu thốn là vậy, nhưng điều cô Thiện và giáo viên nơi đây lo lắng nhất là học sinh nghỉ học, phụ huynh không quan tâm đến con em mình. Cô Thiện bảo rằng, sáng sớm, chiều tối hay cuối tuần giáo viên phối hợp với bộ đội, chính quyền địa phương, già làng,... đến nhà tuyên truyền, vận động học sinh ra lớp. Thế nhưng, vẫn còn một số em và gia đình không mấy mặn mà với việc học.
Nhiều hôm mưa to, gió lớn, tường lớp học rung lên, cô trò lại phải di chuyển sang chỗ an toàn.
Hiệu trưởng Lê Hữu Quỳnh Trâm bày tỏ: “Chúng tôi rất mong các cấp, ban ngành quan tâm xây mới phòng học, thư viện và nhà vệ sinh để đảm bảo an toàn, chất lượng dạy học. Đặc biệt, điểm trường làng Nú 1 nếu có thêm ít nhất 1 phòng học nữa thì học sinh có thể được học 2 buổi/ngày, không phải học ghép như hiện nay. Như thế sẽ đỡ thiệt thòi hơn cho các em ở vùng biên giới này”.
Vùng biên thiếu thốn
Phòng học tại điểm trường chính xây dựng đã lâu nên xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng.
Trường tiểu học Cù Chính Lan (xã Ia Chia, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai) có 1 điểm trường chính và 6 điểm lẻ. Thế nhưng, cả điểm chính lẫn điểm lẻ đang phải đối diện với muôn vàn khó khăn về cơ sở vật chất, đặc biệt sĩ số học sinh ngày càng tăng.
Tại điểm trường chính, hiện có 14 lớp nhưng chỉ có 12 phòng học. Phòng không đủ nên vào năm học nhà trường buộc phải bố trí cho 7 lớp học buổi sáng và 7 lớp học buổi chiều. Dù vậy, trong số 12 phòng học, có 2 phòng được xây dựng từ trước năm 2000, đã xuống cấp nghiêm trọng.
“Tường ẩm thấp, mùa mưa thì dột, mùa nắng thì nóng. Cũng một phần vì cơ sở vật chất xuống cấp nên trong năm, một số học sinh cũng ngại đến trường”, cô Lê Hữu Quỳnh Trâm – Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ.
Không chỉ thiếu phòng học, nhà trường còn thiếu cả các điều kiện tối thiểu phục vụ sinh hoạt. Nhà vệ sinh dùng chung cho khoảng 400 học sinh đã quá tải, nước không thoát được, thường xuyên nghẹt, bốc mùi hôi, ảnh hưởng lớn đến môi trường học đường. Thư viện tạm đặt trong một phòng học cũ đã xuống cấp. Vào mùa mưa, cô trò đều lo sợ tường sập bất cứ lúc nào.
Tường phòng học nứt, nguy cơ đổ sập những ngày mưa gió.
Tháng 3/2024, Trường tiểu học Cù Chính Lan được công nhận đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 1. Tuy nhiên, khi làm hồ sơ, trường vẫn “nợ” một số tiêu chí về cơ sở vật chất, trong đó có phòng học, nhà vệ sinh, thư viện đạt chuẩn. Tháng 9/2024, trường sáp nhập với Trường tiểu học Hà Huy Tập, nâng tổng số lớp lên 35 với 894 học sinh, trong đó 685 em là người đồng bào DTTS. Từ ngày hai trường nhập làm một, tình trạng thiếu phòng học càng nghiêm trọng hơn.
Nỗi lo ngày mưa
Điểm trường làng Nú 1 với các phòng học đã cũ, điều kiện thiếu thốn.
Điểm trường làng Nú 1, cách trung tâm xã tới 7km hiện có 4 phòng học nhưng đã cũ, điều kiện thiếu thốn. Tại đây, cô giáo Phạm Thị Thiện – người đã gắn bó với trường suốt 10 năm, chủ nhiệm lớp ghép 4+5 với 24 học sinh. Năm học tới, nếu tiếp tục ghép, sĩ số có thể lên tới 30 em. Với đặc thù học sinh là người dân tộc thiểu số, giao tiếp còn hạn chế, chương trình giáo dục phổ thông mới đòi hỏi nhiều hoạt động trực quan và trải nghiệm… việc giảng dạy tại lớp ghép này thực sự là một thách thức.
Cô Thiện tâm sự, dạy chương trình mới đã khó, dạy hai khối lớp trong một buổi càng vất vả. Trường ít giáo viên, nhiều khi không bố trí được lớp riêng.
Cô kể, nhiều hôm mưa to, gió lớn, tường lớp học rung lên. Cô trò buộc phải ngưng dạy để di chuyển sang khu vực an toàn. “Lo nhất là an toàn của học sinh. Nhiều hôm phải nghỉ giữa chừng rồi dạy bù vào hôm sau. Cả cô cả trò đều căng thẳng”.
Lớp ghép 4+5 với 24 học sinh ở làng Nú 1.
Điểm trường hiện chỉ có một nhà vệ sinh còn sử dụng được, dùng chung cho cả giáo viên và học sinh. Trời mưa, đường ra nhà vệ sinh bị ngập, không có mái che, học sinh phải đội mưa ướt người nếu có nhu cầu. Không những vậy, xe máy của giáo viên không có chỗ để, phải phơi dưới nắng. Lo sợ phương tiện hư hỏng, giáo viên phải gửi nhở ở trường mầm non gần đó.
“Chúng tôi mong có thêm phòng học, có nhà vệ sinh riêng, có mái che để không ướt mưa khi di chuyển. Mong có một cái lán để xe để mọi người đỡ vất vả hơn”, cô Thiện nói.
Điều kiện thiếu thốn là vậy, nhưng điều cô Thiện và giáo viên nơi đây lo lắng nhất là học sinh nghỉ học, phụ huynh không quan tâm đến con em mình. Cô Thiện bảo rằng, sáng sớm, chiều tối hay cuối tuần giáo viên phối hợp với bộ đội, chính quyền địa phương, già làng,... đến nhà tuyên truyền, vận động học sinh ra lớp. Thế nhưng, vẫn còn một số em và gia đình không mấy mặn mà với việc học.
Nhiều hôm mưa to, gió lớn, tường lớp học rung lên, cô trò lại phải di chuyển sang chỗ an toàn.
Hiệu trưởng Lê Hữu Quỳnh Trâm bày tỏ: “Chúng tôi rất mong các cấp, ban ngành quan tâm xây mới phòng học, thư viện và nhà vệ sinh để đảm bảo an toàn, chất lượng dạy học. Đặc biệt, điểm trường làng Nú 1 nếu có thêm ít nhất 1 phòng học nữa thì học sinh có thể được học 2 buổi/ngày, không phải học ghép như hiện nay. Như thế sẽ đỡ thiệt thòi hơn cho các em ở vùng biên giới này”.
Kiểm soát lây nhiễm COVID-19 trong bệnh viện hiện nay như thế nào?
(CLO) Trước diễn biến dịch COVID-19 vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, Bộ Y tế vừa ban hành Hướng dẫn mới nhất về phòng và kiểm soát lây nhiễm SARS-CoV-2 trong cơ sở khám, chữa bệnh.
2025-07-25 02:23
TPHCM: Đã có 10 ca sốt xuất huyết tử vong
GD&TĐ - Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM phát cảnh báo khi có 10 ca tử vong do sốt xuất huyết, tăng gần 160% so với cùng kỳ năm 2024.
2025-07-25 02:23
Sở Y tế TP HCM kiểm tra đột xuất phòng khám Khang Thịnh, phát hiện dấu hiệu 'vẽ bệnh moi tiền'
(CLO) Ngày 24/7, Sở Y Tế TP HCM cho biết vừa phối hợp kiểm tra đột xuất Phòng khám Đa khoa Khang Thịnh sau phản ánh từ người dân. Qua hồ sơ và dữ liệu nội bộ, lực lượng chức năng phát hiện nhiều dấu hiệu bất thường như lập hồ sơ mập mờ, thu phí không rõ ràng và lưu trữ hàng trăm ảnh bệnh lý không có danh tính.
2025-07-25 02:23
TPHCM ghi nhận ca đầu tiên mắc bệnh ho gà trong năm
GD&TĐ - Ngày 24/7, thông tin từ Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM (HCDC), ca bệnh ho gà đầu tiên trong năm là trẻ nhỏ khoảng 1 tháng tuổi.
2025-07-25 02:21
4 ổ dịch sốt xuất huyết chưa được dập tại Hà Nội, nguy cơ bùng phát
(CLO) Tính đến ngày 23/7, Hà Nội ghi nhận 403 ca mắc sốt xuất huyết, giảm gần 69% so với cùng kỳ năm 2024. Tuy nhiên, thành phố vẫn còn 4 ổ dịch đang hoạt động tại Phú Xuyên, Xuân Phương, Hát Môn và Tây Hồ, mỗi nơi từ 5–7 bệnh nhân.
2025-07-24 09:18
Văn học trẻ ‘lên tiếng’ trong Cuộc thi truyện ngắn Báo Văn nghệ 2022–2024
(CLO) Cuộc thi truyện ngắn do Báo Văn nghệ tổ chức giai đoạn 2022 - 2024 đã chính thức khép lại bằng lễ trao giải vào sáng nay 24/7/2025 tại trụ sở Hội Nhà văn Việt Nam (Hà Nội), đánh dấu một chặng đường dài và nhiều dấu ấn trong đời sống văn học Việt Nam đương đại.
2025-07-24 09:15
Hoa quả nhiệt đới thơm ngon, nhưng có thể là 'mối nguy' cho làn da trẻ nhỏ
GD&TĐ -Hè đến, những loại trái cây nhiệt đới như sầu riêng, mít, nhãn… ngon miệng nhưng dễ gây hại da, đặc biệt là với làn da nhạy cảm của trẻ nhỏ.
2025-07-24 09:06
Đắk Lắk miễn phí bồi dưỡng tiếng Pháp cho học sinh, mở cơ hội du học
GD&TĐ - Đắk Lắk triển khai chương trình bồi dưỡng tiếng Pháp miễn phí cho học sinh và tập huấn giáo viên, giúp lan tỏa cơ hội học tập, du học.
2025-07-24 09:05
Nghệ thuật tri ân
GD&TĐ - Mỗi tháng 7 về, nhiều chương trình nghệ thuật được tổ chức biểu diễn để tri ân các thế hệ cha anh...
2025-07-24 09:02
Hào quang trở lại với nghề giáo, hết thời “chuột chạy cùng sào mới vào sư phạm”
(NB&CL) Mùa tuyển sinh đại học 2025 đang chứng kiến cuộc bứt phá ngoạn mục, đưa ngành Sư phạm (SP) trở lại vị thế vốn có. Tâm điểm của sự chuyển mình lịch sử này chính là Luật Nhà giáo, cú hích chính sách được chờ đợi suốt nhiều năm, thắp sáng niềm tin và định hình chân dung người thầy trong kỷ nguyên mới.