Lớp học ghép nơi vùng biên và nỗi lo những ngày mưa gió
2025/06/10 14:30
GD&TĐ - Thiếu phòng học, nhà vệ sinh xuống cấp... giữa những gian khó ấy, thầy cô Trường tiểu học Cù Chính Lan (Gia Lai) vẫn bền bỉ bám trường, giữ lớp.
Vùng biên thiếu thốn
Trường tiểu học Cù Chính Lan (xã Ia Chia, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai) có 1 điểm trường chính và 6 điểm lẻ. Thế nhưng, cả điểm chính lẫn điểm lẻ đang phải đối diện với muôn vàn khó khăn về cơ sở vật chất, đặc biệt sĩ số học sinh ngày càng tăng.
Tại điểm trường chính, hiện có 14 lớp nhưng chỉ có 12 phòng học. Phòng không đủ nên vào năm học nhà trường buộc phải bố trí cho 7 lớp học buổi sáng và 7 lớp học buổi chiều. Dù vậy, trong số 12 phòng học, có 2 phòng được xây dựng từ trước năm 2000, đã xuống cấp nghiêm trọng.
“Tường ẩm thấp, mùa mưa thì dột, mùa nắng thì nóng. Cũng một phần vì cơ sở vật chất xuống cấp nên trong năm, một số học sinh cũng ngại đến trường”, cô Lê Hữu Quỳnh Trâm – Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ.
Không chỉ thiếu phòng học, nhà trường còn thiếu cả các điều kiện tối thiểu phục vụ sinh hoạt. Nhà vệ sinh dùng chung cho khoảng 400 học sinh đã quá tải, nước không thoát được, thường xuyên nghẹt, bốc mùi hôi, ảnh hưởng lớn đến môi trường học đường. Thư viện tạm đặt trong một phòng học cũ đã xuống cấp. Vào mùa mưa, cô trò đều lo sợ tường sập bất cứ lúc nào.
Tường phòng học nứt, nguy cơ đổ sập những ngày mưa gió.
Tháng 3/2024, Trường tiểu học Cù Chính Lan được công nhận đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 1. Tuy nhiên, khi làm hồ sơ, trường vẫn “nợ” một số tiêu chí về cơ sở vật chất, trong đó có phòng học, nhà vệ sinh, thư viện đạt chuẩn. Tháng 9/2024, trường sáp nhập với Trường tiểu học Hà Huy Tập, nâng tổng số lớp lên 35 với 894 học sinh, trong đó 685 em là người đồng bào DTTS. Từ ngày hai trường nhập làm một, tình trạng thiếu phòng học càng nghiêm trọng hơn.
Nỗi lo ngày mưa
Điểm trường làng Nú 1 với các phòng học đã cũ, điều kiện thiếu thốn.
Điểm trường làng Nú 1, cách trung tâm xã tới 7km hiện có 4 phòng học nhưng đã cũ, điều kiện thiếu thốn. Tại đây, cô giáo Phạm Thị Thiện – người đã gắn bó với trường suốt 10 năm, chủ nhiệm lớp ghép 4+5 với 24 học sinh. Năm học tới, nếu tiếp tục ghép, sĩ số có thể lên tới 30 em. Với đặc thù học sinh là người dân tộc thiểu số, giao tiếp còn hạn chế, chương trình giáo dục phổ thông mới đòi hỏi nhiều hoạt động trực quan và trải nghiệm… việc giảng dạy tại lớp ghép này thực sự là một thách thức.
Cô Thiện tâm sự, dạy chương trình mới đã khó, dạy hai khối lớp trong một buổi càng vất vả. Trường ít giáo viên, nhiều khi không bố trí được lớp riêng.
Cô kể, nhiều hôm mưa to, gió lớn, tường lớp học rung lên. Cô trò buộc phải ngưng dạy để di chuyển sang khu vực an toàn. “Lo nhất là an toàn của học sinh. Nhiều hôm phải nghỉ giữa chừng rồi dạy bù vào hôm sau. Cả cô cả trò đều căng thẳng”.
Lớp ghép 4+5 với 24 học sinh ở làng Nú 1.
Điểm trường hiện chỉ có một nhà vệ sinh còn sử dụng được, dùng chung cho cả giáo viên và học sinh. Trời mưa, đường ra nhà vệ sinh bị ngập, không có mái che, học sinh phải đội mưa ướt người nếu có nhu cầu. Không những vậy, xe máy của giáo viên không có chỗ để, phải phơi dưới nắng. Lo sợ phương tiện hư hỏng, giáo viên phải gửi nhở ở trường mầm non gần đó.
“Chúng tôi mong có thêm phòng học, có nhà vệ sinh riêng, có mái che để không ướt mưa khi di chuyển. Mong có một cái lán để xe để mọi người đỡ vất vả hơn”, cô Thiện nói.
Điều kiện thiếu thốn là vậy, nhưng điều cô Thiện và giáo viên nơi đây lo lắng nhất là học sinh nghỉ học, phụ huynh không quan tâm đến con em mình. Cô Thiện bảo rằng, sáng sớm, chiều tối hay cuối tuần giáo viên phối hợp với bộ đội, chính quyền địa phương, già làng,... đến nhà tuyên truyền, vận động học sinh ra lớp. Thế nhưng, vẫn còn một số em và gia đình không mấy mặn mà với việc học.
Nhiều hôm mưa to, gió lớn, tường lớp học rung lên, cô trò lại phải di chuyển sang chỗ an toàn.
Hiệu trưởng Lê Hữu Quỳnh Trâm bày tỏ: “Chúng tôi rất mong các cấp, ban ngành quan tâm xây mới phòng học, thư viện và nhà vệ sinh để đảm bảo an toàn, chất lượng dạy học. Đặc biệt, điểm trường làng Nú 1 nếu có thêm ít nhất 1 phòng học nữa thì học sinh có thể được học 2 buổi/ngày, không phải học ghép như hiện nay. Như thế sẽ đỡ thiệt thòi hơn cho các em ở vùng biên giới này”.
Vùng biên thiếu thốn
Phòng học tại điểm trường chính xây dựng đã lâu nên xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng.
Trường tiểu học Cù Chính Lan (xã Ia Chia, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai) có 1 điểm trường chính và 6 điểm lẻ. Thế nhưng, cả điểm chính lẫn điểm lẻ đang phải đối diện với muôn vàn khó khăn về cơ sở vật chất, đặc biệt sĩ số học sinh ngày càng tăng.
Tại điểm trường chính, hiện có 14 lớp nhưng chỉ có 12 phòng học. Phòng không đủ nên vào năm học nhà trường buộc phải bố trí cho 7 lớp học buổi sáng và 7 lớp học buổi chiều. Dù vậy, trong số 12 phòng học, có 2 phòng được xây dựng từ trước năm 2000, đã xuống cấp nghiêm trọng.
“Tường ẩm thấp, mùa mưa thì dột, mùa nắng thì nóng. Cũng một phần vì cơ sở vật chất xuống cấp nên trong năm, một số học sinh cũng ngại đến trường”, cô Lê Hữu Quỳnh Trâm – Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ.
Không chỉ thiếu phòng học, nhà trường còn thiếu cả các điều kiện tối thiểu phục vụ sinh hoạt. Nhà vệ sinh dùng chung cho khoảng 400 học sinh đã quá tải, nước không thoát được, thường xuyên nghẹt, bốc mùi hôi, ảnh hưởng lớn đến môi trường học đường. Thư viện tạm đặt trong một phòng học cũ đã xuống cấp. Vào mùa mưa, cô trò đều lo sợ tường sập bất cứ lúc nào.
Tường phòng học nứt, nguy cơ đổ sập những ngày mưa gió.
Tháng 3/2024, Trường tiểu học Cù Chính Lan được công nhận đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 1. Tuy nhiên, khi làm hồ sơ, trường vẫn “nợ” một số tiêu chí về cơ sở vật chất, trong đó có phòng học, nhà vệ sinh, thư viện đạt chuẩn. Tháng 9/2024, trường sáp nhập với Trường tiểu học Hà Huy Tập, nâng tổng số lớp lên 35 với 894 học sinh, trong đó 685 em là người đồng bào DTTS. Từ ngày hai trường nhập làm một, tình trạng thiếu phòng học càng nghiêm trọng hơn.
Nỗi lo ngày mưa
Điểm trường làng Nú 1 với các phòng học đã cũ, điều kiện thiếu thốn.
Điểm trường làng Nú 1, cách trung tâm xã tới 7km hiện có 4 phòng học nhưng đã cũ, điều kiện thiếu thốn. Tại đây, cô giáo Phạm Thị Thiện – người đã gắn bó với trường suốt 10 năm, chủ nhiệm lớp ghép 4+5 với 24 học sinh. Năm học tới, nếu tiếp tục ghép, sĩ số có thể lên tới 30 em. Với đặc thù học sinh là người dân tộc thiểu số, giao tiếp còn hạn chế, chương trình giáo dục phổ thông mới đòi hỏi nhiều hoạt động trực quan và trải nghiệm… việc giảng dạy tại lớp ghép này thực sự là một thách thức.
Cô Thiện tâm sự, dạy chương trình mới đã khó, dạy hai khối lớp trong một buổi càng vất vả. Trường ít giáo viên, nhiều khi không bố trí được lớp riêng.
Cô kể, nhiều hôm mưa to, gió lớn, tường lớp học rung lên. Cô trò buộc phải ngưng dạy để di chuyển sang khu vực an toàn. “Lo nhất là an toàn của học sinh. Nhiều hôm phải nghỉ giữa chừng rồi dạy bù vào hôm sau. Cả cô cả trò đều căng thẳng”.
Lớp ghép 4+5 với 24 học sinh ở làng Nú 1.
Điểm trường hiện chỉ có một nhà vệ sinh còn sử dụng được, dùng chung cho cả giáo viên và học sinh. Trời mưa, đường ra nhà vệ sinh bị ngập, không có mái che, học sinh phải đội mưa ướt người nếu có nhu cầu. Không những vậy, xe máy của giáo viên không có chỗ để, phải phơi dưới nắng. Lo sợ phương tiện hư hỏng, giáo viên phải gửi nhở ở trường mầm non gần đó.
“Chúng tôi mong có thêm phòng học, có nhà vệ sinh riêng, có mái che để không ướt mưa khi di chuyển. Mong có một cái lán để xe để mọi người đỡ vất vả hơn”, cô Thiện nói.
Điều kiện thiếu thốn là vậy, nhưng điều cô Thiện và giáo viên nơi đây lo lắng nhất là học sinh nghỉ học, phụ huynh không quan tâm đến con em mình. Cô Thiện bảo rằng, sáng sớm, chiều tối hay cuối tuần giáo viên phối hợp với bộ đội, chính quyền địa phương, già làng,... đến nhà tuyên truyền, vận động học sinh ra lớp. Thế nhưng, vẫn còn một số em và gia đình không mấy mặn mà với việc học.
Nhiều hôm mưa to, gió lớn, tường lớp học rung lên, cô trò lại phải di chuyển sang chỗ an toàn.
Hiệu trưởng Lê Hữu Quỳnh Trâm bày tỏ: “Chúng tôi rất mong các cấp, ban ngành quan tâm xây mới phòng học, thư viện và nhà vệ sinh để đảm bảo an toàn, chất lượng dạy học. Đặc biệt, điểm trường làng Nú 1 nếu có thêm ít nhất 1 phòng học nữa thì học sinh có thể được học 2 buổi/ngày, không phải học ghép như hiện nay. Như thế sẽ đỡ thiệt thòi hơn cho các em ở vùng biên giới này”.
Tái hiện Hà Nội 12 ngày đêm rực lửa với ‘Khát vọng hoà bình’
GD&TĐ -Giữa sắc trời mùa đông, trưng bày “Khát vọng hòa bình” diễn ra tại Di tích Nhà tù Hỏa Lò mở ra hành trình trở về những ngày Hà Nội đỏ lửa năm 1972.
2025-11-26 09:48
'Sốc' với thiền hoạ tối giản cực hạn chỉ với trắng - đen và những khoảng trống
GD&TĐ -Là một trong những nghệ sĩ đặc biệt của nghệ thuật thiền họa đương đại, tranh của Trầm Kim Hoà khiến người xem không khỏi “sốc” vì tối giản cực hạn.
2025-11-26 09:47
Điều chỉnh chính sách lao động trong kỷ nguyên số
GD&TĐ - Nhiều chuyên gia đề xuất hoàn thiện khung pháp lý, đào tạo kỹ năng số và phát triển an sinh linh hoạt để bảo đảm việc làm trong chuyển đổi số.
2025-11-26 09:45
Thư viện biên giới và hành trình ‘xóa mù thông tin' giữa đại ngàn Trường Sơn
GD&TĐ - Giữa đại ngàn Trường Sơn, thư viện do Bộ đội Biên phòng Hướng Lập xây dựng đang giúp bà con và học sinh “xóa mù” thông tin, mở rộng tri thức.
2025-11-26 09:45
Điều kiện giảm 70% học phí
GD&TĐ - Độc giả hỏi về quy định đối tượng được giảm 70% học phí.
2025-11-26 09:45
Giúp học sinh cận nghèo khu vực đô thị tiếp cận môi trường học tập an toàn
GD&TĐ - Gần 3.000 học sinh các trường tiểu học trên địa bàn xã Đa Phúc, Hà Nội được hỗ trợ tiếp cận với môi trường học tập an toàn, chất lượng.
2025-11-26 09:44
Công bố nhiều di cảo quý của Thượng tướng Trần Văn Trà
GD&TĐ - Từ xứ Quảng, Thượng tướng Trần Văn Trà (1919 - 1996) sớm tham gia cách mạng và gắn bó trọn đời với sự nghiệp giải phóng dân tộc.
2025-11-26 09:44
Nà Bủng kiên trì nâng cao dân trí và bền bỉ xóa mù chữ nơi biên giới
GD&TĐ - Giữa gian khó của xã biên giới đặc biệt khó khăn, Nà Bủng đang bền bỉ thực hiện mục tiêu nâng cao dân trí, xóa mù chữ cho đồng bào.
2025-11-26 09:43
Đời sống người dân vùng cao Tuyên Quang đổi thay nhờ xóa mù chữ
GD&TĐ - Bằng quyết tâm chính trị và những cách làm sáng tạo, Tuyên Quang đã trở thành điểm sáng trong công tác xóa mù chữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
2025-11-26 09:43
Sơn Tùng M-TP chung tay cùng miền Trung, nâng mức ủng hộ lên con số 'khủng'
GD&TĐ - Hành động của Sơn Tùng M-TP nhanh chóng nhận được sự quan tâm và đánh giá cao từ công chúng.
Lớp học ghép nơi vùng biên và nỗi lo những ngày mưa gió