GD&TĐ - Ở xã biên giới đặc biệt khó khăn với phòng học cũ, thiếu nhà ăn, chỗ ở... nhưng học sinh luôn cố gắng đến trường để có thể vượt lên số phận.
Lớp học dột nước
Nằm cách trung tâm huyện Đăk Glei (tỉnh Kon Tum) hơn 35km đường núi, Trường tiểu học và THCS xã Đăk Plô ở nơi mà mùa mưa kéo dài nhiều tháng và đời sống bà con còn nhiều khó khăn. Xã Đăk Plô là xã biên giới đặc biệt khó khăn, giáp nước bạn Lào, với hơn 98% người dân là đồng bào dân tộc thiểu số.
Những đứa trẻ nơi đây đến trường trong điều kiện thiếu thốn trăm bề. Các em thiếu phòng học, thiếu chỗ ở, thiếu cả không gian tối thiểu để nghỉ ngơi giữa ngày.
“Mùa mưa, nước dột khắp nơi, tường ẩm mốc và mất an toàn khi cơ sở vật chất đã hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng. Thế nhưng các em vẫn đi học chuyên cần, nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và chính quyền địa phương”, ông Đặng Quốc Vũ, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ.
Cơ sở vật chất của trường xây dựng đã lâu nên xuống cấp, hư hỏng. Ảnh: Dung Nguyễn.
Toàn trường có 340 học sinh, trong đó phần lớn là con em đồng bào dân tộc thiểu số, phần đông thuộc diện hộ nghèo và cận nghèo. Nhà trường có ba điểm trường, với tổng cộng 15 phòng học. Trong đó, 6 phòng kiên cố được xây từ năm 2009, còn lại là phòng cấp 4 có từ những năm 1997, đã xuống cấp nghiêm trọng. Có những dãy phòng học và phòng công vụ ở điểm Bung Tôn đã cũ, mái dột, vách tường nứt, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, đặc biệt vào mùa mưa bão.
Toàn trường có 24 cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên cũng sinh hoạt trong những phòng tạm bợ, nhiều thiếu thốn. Nơi làm việc của cán bộ quản lý và các phòng chức năng, như: hoạt động đội, thư viện, Tin học… đều mượn từ phòng học xuống cấp.
“Cả khu hiệu bộ hiện tại cũng phải tận dụng phòng học cũ. Không có phòng học bộ môn, không có nhà đa năng, không có thư viện. Nhà ăn, nhà bếp cho học sinh bán trú chỉ là phòng tạm, mỗi lượt chỉ phục vụ được 50 em. Còn lại, các em phải đứng chờ, ăn xong rồi mới được nghỉ trưa”, ông Vũ nói thêm.
Giấc ngủ gục trên bàn
Phòng học xây dựng đã lâu nên bị ẩm mốc, thấm dột mái và tường. Ảnh: Dung Nguyễn.
Năm học 2024–2025, thầy A Dẳng phụ trách lớp 5 ở điểm trường Peng Lang. Lớp của thầy có 35 học sinh nhưng chỉ rộng khoảng 20m2. Phòng học nhỏ, bàn ghế cũ kỹ, kê sát nhau đến nỗi chắn cả lối đi. Sau bữa cơm trưa, nhiều em không có chỗ nghỉ nên ngủ gục ngay trên bàn, hoặc phải lội bộ vài cây số về nhà, chiều lại quay lại lớp giữa trời nắng cháy hoặc mưa lạnh buốt.
“Không có phòng ở bán trú là trở ngại lớn. Có hôm các em ngại ra lớp buổi chiều vì mưa to, đường trơn, nhà xa. Chất lượng học tập vì vậy cũng ảnh hưởng”, thầy A Dẳng trăn trở.
Ngay cả thầy cô cũng gặp nhiều khó khăn. Nhà hiệu bộ chưa có, nhà xe chỉ là mái che tạm, không đủ chỗ. Xe máy để ngoài trời, mưa thì ướt, nắng thì cháy yên. Dù vậy, thầy A Dẳng cùng đồng nghiệp vẫn kiên trì bám lớp, giữ học trò.
“Tôi có hai con cũng đang học lớp 7 và lớp 9 ở trường, nên càng thấu hiểu sự cần thiết của nhà ở bán trú. Nếu có thêm phòng học rộng rãi, thoáng mát, có thiết bị đầy đủ thì các tiết học sẽ sinh động, giúp học sinh hứng thú và đi học đều hơn”, thầy A Dẳng tâm sự.
Để chuẩn bị cho việc thành lập Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú xã Đăk Plô nhu cầu xây dựng, sửa chữa cơ sở vật chất trở nên cấp bách hơn bao giờ hết. Dự kiến từ năm học 2025-2026, trường sẽ tiếp nhận học sinh từ ba xã sáp nhập (Đăk Plô, Đăk Nhoong, Đăk Man), số học sinh tiếp tục tăng trong các năm tiếp theo.
“Hiện nay, cơ sở vật chất không đáp ứng được nhu cầu dạy học. Đến khi sáp nhập thêm học sinh từ các xã khác thì khó khăn, thiếu thốn ngày một tăng lên. Ở vùng biên giới, nơi kinh tế người dân chỉ trông chờ vào cây mì và lúa thì không thể kêu gọi xã hội hóa.
Nhà trường rất mong các cấp, ngành quan tâm, xây mới và sửa chữa cơ sở vật chất. Cùng với đó là trang bị đồ dùng học tập, kèm theo bàn ghế của học sinh, giáo viên, tivi, hệ thống điện, quạt… Có như vậy việc dạy và học mới đảm bảo”, ông Vũ bày tỏ.
Trường tiểu học và THCS xã Đăk Plô mong muốn được xây mới, sửa chữa cơ sở vật chất để chuẩn bị cho việc thành lập Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú xã Đăk Plô. Ảnh: Dung Nguyễn.
Lớp học dột nước
Nằm cách trung tâm huyện Đăk Glei (tỉnh Kon Tum) hơn 35km đường núi, Trường tiểu học và THCS xã Đăk Plô ở nơi mà mùa mưa kéo dài nhiều tháng và đời sống bà con còn nhiều khó khăn. Xã Đăk Plô là xã biên giới đặc biệt khó khăn, giáp nước bạn Lào, với hơn 98% người dân là đồng bào dân tộc thiểu số.
Những đứa trẻ nơi đây đến trường trong điều kiện thiếu thốn trăm bề. Các em thiếu phòng học, thiếu chỗ ở, thiếu cả không gian tối thiểu để nghỉ ngơi giữa ngày.
“Mùa mưa, nước dột khắp nơi, tường ẩm mốc và mất an toàn khi cơ sở vật chất đã hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng. Thế nhưng các em vẫn đi học chuyên cần, nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và chính quyền địa phương”, ông Đặng Quốc Vũ, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ.
Cơ sở vật chất của trường xây dựng đã lâu nên xuống cấp, hư hỏng. Ảnh: Dung Nguyễn.
Toàn trường có 340 học sinh, trong đó phần lớn là con em đồng bào dân tộc thiểu số, phần đông thuộc diện hộ nghèo và cận nghèo. Nhà trường có ba điểm trường, với tổng cộng 15 phòng học. Trong đó, 6 phòng kiên cố được xây từ năm 2009, còn lại là phòng cấp 4 có từ những năm 1997, đã xuống cấp nghiêm trọng. Có những dãy phòng học và phòng công vụ ở điểm Bung Tôn đã cũ, mái dột, vách tường nứt, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, đặc biệt vào mùa mưa bão.
Toàn trường có 24 cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên cũng sinh hoạt trong những phòng tạm bợ, nhiều thiếu thốn. Nơi làm việc của cán bộ quản lý và các phòng chức năng, như: hoạt động đội, thư viện, Tin học… đều mượn từ phòng học xuống cấp.
“Cả khu hiệu bộ hiện tại cũng phải tận dụng phòng học cũ. Không có phòng học bộ môn, không có nhà đa năng, không có thư viện. Nhà ăn, nhà bếp cho học sinh bán trú chỉ là phòng tạm, mỗi lượt chỉ phục vụ được 50 em. Còn lại, các em phải đứng chờ, ăn xong rồi mới được nghỉ trưa”, ông Vũ nói thêm.
Giấc ngủ gục trên bàn
Phòng học xây dựng đã lâu nên bị ẩm mốc, thấm dột mái và tường. Ảnh: Dung Nguyễn.
Năm học 2024–2025, thầy A Dẳng phụ trách lớp 5 ở điểm trường Peng Lang. Lớp của thầy có 35 học sinh nhưng chỉ rộng khoảng 20m2. Phòng học nhỏ, bàn ghế cũ kỹ, kê sát nhau đến nỗi chắn cả lối đi. Sau bữa cơm trưa, nhiều em không có chỗ nghỉ nên ngủ gục ngay trên bàn, hoặc phải lội bộ vài cây số về nhà, chiều lại quay lại lớp giữa trời nắng cháy hoặc mưa lạnh buốt.
“Không có phòng ở bán trú là trở ngại lớn. Có hôm các em ngại ra lớp buổi chiều vì mưa to, đường trơn, nhà xa. Chất lượng học tập vì vậy cũng ảnh hưởng”, thầy A Dẳng trăn trở.
Ngay cả thầy cô cũng gặp nhiều khó khăn. Nhà hiệu bộ chưa có, nhà xe chỉ là mái che tạm, không đủ chỗ. Xe máy để ngoài trời, mưa thì ướt, nắng thì cháy yên. Dù vậy, thầy A Dẳng cùng đồng nghiệp vẫn kiên trì bám lớp, giữ học trò.
“Tôi có hai con cũng đang học lớp 7 và lớp 9 ở trường, nên càng thấu hiểu sự cần thiết của nhà ở bán trú. Nếu có thêm phòng học rộng rãi, thoáng mát, có thiết bị đầy đủ thì các tiết học sẽ sinh động, giúp học sinh hứng thú và đi học đều hơn”, thầy A Dẳng tâm sự.
Để chuẩn bị cho việc thành lập Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú xã Đăk Plô nhu cầu xây dựng, sửa chữa cơ sở vật chất trở nên cấp bách hơn bao giờ hết. Dự kiến từ năm học 2025-2026, trường sẽ tiếp nhận học sinh từ ba xã sáp nhập (Đăk Plô, Đăk Nhoong, Đăk Man), số học sinh tiếp tục tăng trong các năm tiếp theo.
“Hiện nay, cơ sở vật chất không đáp ứng được nhu cầu dạy học. Đến khi sáp nhập thêm học sinh từ các xã khác thì khó khăn, thiếu thốn ngày một tăng lên. Ở vùng biên giới, nơi kinh tế người dân chỉ trông chờ vào cây mì và lúa thì không thể kêu gọi xã hội hóa.
Nhà trường rất mong các cấp, ngành quan tâm, xây mới và sửa chữa cơ sở vật chất. Cùng với đó là trang bị đồ dùng học tập, kèm theo bàn ghế của học sinh, giáo viên, tivi, hệ thống điện, quạt… Có như vậy việc dạy và học mới đảm bảo”, ông Vũ bày tỏ.
Tái hiện Hà Nội 12 ngày đêm rực lửa với ‘Khát vọng hoà bình’
GD&TĐ -Giữa sắc trời mùa đông, trưng bày “Khát vọng hòa bình” diễn ra tại Di tích Nhà tù Hỏa Lò mở ra hành trình trở về những ngày Hà Nội đỏ lửa năm 1972.
2025-11-26 09:48
'Sốc' với thiền hoạ tối giản cực hạn chỉ với trắng - đen và những khoảng trống
GD&TĐ -Là một trong những nghệ sĩ đặc biệt của nghệ thuật thiền họa đương đại, tranh của Trầm Kim Hoà khiến người xem không khỏi “sốc” vì tối giản cực hạn.
2025-11-26 09:47
Điều chỉnh chính sách lao động trong kỷ nguyên số
GD&TĐ - Nhiều chuyên gia đề xuất hoàn thiện khung pháp lý, đào tạo kỹ năng số và phát triển an sinh linh hoạt để bảo đảm việc làm trong chuyển đổi số.
2025-11-26 09:45
Thư viện biên giới và hành trình ‘xóa mù thông tin' giữa đại ngàn Trường Sơn
GD&TĐ - Giữa đại ngàn Trường Sơn, thư viện do Bộ đội Biên phòng Hướng Lập xây dựng đang giúp bà con và học sinh “xóa mù” thông tin, mở rộng tri thức.
2025-11-26 09:45
Điều kiện giảm 70% học phí
GD&TĐ - Độc giả hỏi về quy định đối tượng được giảm 70% học phí.
2025-11-26 09:45
Giúp học sinh cận nghèo khu vực đô thị tiếp cận môi trường học tập an toàn
GD&TĐ - Gần 3.000 học sinh các trường tiểu học trên địa bàn xã Đa Phúc, Hà Nội được hỗ trợ tiếp cận với môi trường học tập an toàn, chất lượng.
2025-11-26 09:44
Công bố nhiều di cảo quý của Thượng tướng Trần Văn Trà
GD&TĐ - Từ xứ Quảng, Thượng tướng Trần Văn Trà (1919 - 1996) sớm tham gia cách mạng và gắn bó trọn đời với sự nghiệp giải phóng dân tộc.
2025-11-26 09:44
Nà Bủng kiên trì nâng cao dân trí và bền bỉ xóa mù chữ nơi biên giới
GD&TĐ - Giữa gian khó của xã biên giới đặc biệt khó khăn, Nà Bủng đang bền bỉ thực hiện mục tiêu nâng cao dân trí, xóa mù chữ cho đồng bào.
2025-11-26 09:43
Đời sống người dân vùng cao Tuyên Quang đổi thay nhờ xóa mù chữ
GD&TĐ - Bằng quyết tâm chính trị và những cách làm sáng tạo, Tuyên Quang đã trở thành điểm sáng trong công tác xóa mù chữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
2025-11-26 09:43
Sơn Tùng M-TP chung tay cùng miền Trung, nâng mức ủng hộ lên con số 'khủng'
GD&TĐ - Hành động của Sơn Tùng M-TP nhanh chóng nhận được sự quan tâm và đánh giá cao từ công chúng.