Nhiều địa phương tích cực vào cuộc triển khai thực hiện Thông tư về quản lý dạy thêm, học thêm
Nhiều địa phương tích cực vào cuộc triển khai thực hiện Thông tư về quản lý dạy thêm, học thêm
2025/06/20 15:14
GD&TĐ - Chiều 19/6, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn đăng đàn trả lời chất vấn một số vấn đề được đại biểu Quốc hội quan tâm.
Đại biểu Nguyễn Thị Lệ Thủy đến từ Đoàn ĐBQH tỉnh Bến Tre nêu vấn đề: Sau khi ban hành Thông tư 29/2024 đến nay, việc triển khai vẫn còn khoảng cách giữa chính sách và thực tiễn. Bộ trưởng hãy cho biết nguyên nhân cũng như các giải pháp căn cơ để quản lý hoạt động dạy thêm - học thêm?
Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh: Để thực hiện hiệu quả một chính sách bất kỳ thì không chỉ là ở câu chữ, mà còn cần sự phối hợp đồng bộ từ Trung ương đến địa phương, cấp tỉnh đến cấp xã. Nếu văn bản tốt mà các cấp không thực hiện tốt thì hiệu quả không như mong muốn.
Thông tư 29 về quản lý dạy thêm học thêm đã đề cập đến trách nhiệm của ngành Giáo dục và đào tạo, các cấp (tỉnh/ huyện/xã), các trường học, giáo viên và các vấn đề liên quan. Trong quá trình thực hiện, nhiều địa phương tích cực vào cuộc triển khai có hiệu quả ở các đơn vị, tạo dư luận tốt.
Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn trả lời chất vấn tại hội trường chiều 19/6. Ảnh: Cổng TTĐT Quốc hội.
"Ngay sau khi triển khai thực hiện, Bộ GD&ĐT cũng đã kiểm tra thì thấy nhiều nơi thực hiện tốt. Nếu nói một cách phổ quát rằng, Thông tư 29 không được thực hiện tốt trên cả nước là "oan" cho một số tỉnh/thành phố" - Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh.
Để thực hiện tốt Thông tư 29, chúng tôi rất mong các cấp chính quyền vào cuộc cùng với ngành Giáo dục đào tạo thì hiệu quả của văn bản mới phát huy hiệu quả. Thông tư này áp dụng từ ngày 14/2 đến nay, thời gian thực hiện chưa nhiều nên nếu đánh giá hiệu quả triển khai như đại biểu nên là hơi sớm.
Về giải pháp trong thời gian tới, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, trước khi ban hành Thông tư 29, ngành Giáo dục đã làm đầy đủ các quy trình cần thiết và thận trọng. Trong thời gian tới, các địa phương cần triển khai đầy đủ các quy định trong Thông tư thì mới đánh giá được toàn diện về mức độ hiệu quả của văn bản này.
Chiều 19/6, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đăng đàn trả lời chất vấn các vấn đề được cử tri quan tâm. Ảnh: Cổng TTĐT Quốc hội.
Đến từ Đoàn Đồng Tháp, đại biểu Phạm Văn Hòa nêu câu hỏi: Hằng năm, các trường đại học ngoài công lập đua nhau tăng chỉ tiêu tuyển sinh để tăng nguồn thu mà chưa chú trọng chất lượng đào tạo, dẫn đến việc nhiều sinh viên ra trường bị thất nghiệp. Bộ trưởng lý giải nguyên nhân và giải pháp ra sao để sinh viên có việc làm ổn định sau khi tốt nghiệp?
Trao đổi về nội dung này, Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết:
Thực tế tại Việt Nam cho thấy, trong số các trường đại học ngoài công lập cũng có những trường lọt tốp 1.000 thế giới; cũng có những trường quy mô nhỏ và có câu chuyện tuyển sinh ồ ạt. Cần nêu cụ thể trường nào tuyển sinh vượt chỉ tiêu?
Năm trước, thực hiện chức năng quản lý nhà nước lĩnh vực Giáo dục - Đào tạo, Bộ GD&ĐT đã xử phạt hành chính đối với một số trường vi phạm khi tuyển sinh vượt chỉ tiêu. Việc xác định chỉ tiêu phải được tính theo năng lực đào tạo, cơ sở vật chất. Việc các trường chỉ chạy theo số lượng thì chúng ta không cổ vũ.
Vấn đề tăng cường quản lý chất lượng đối với trường đại học công và tư đều cần được chú trọng. Thời gian tới cần tạo điều kiện để trường ngoài công lập được phát triển bình đẳng nhưng yếu tố chất lượng đào tạo phải được coi trọng và nghiêm ngặt như nhau. Mục tiêu cuối cùng nhằm đảm bảo sinh viên ra trường có việc làm ổn định sau khi tốt nghiệp.
Các đại biểu đặt câu hỏi chất vấn tới Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn chiều 19/6. Ảnh: Cổng TTĐT Quốc hội.
Đại biểu Nguyễn Thị Lệ Thủy đến từ Đoàn ĐBQH tỉnh Bến Tre nêu vấn đề: Sau khi ban hành Thông tư 29/2024 đến nay, việc triển khai vẫn còn khoảng cách giữa chính sách và thực tiễn. Bộ trưởng hãy cho biết nguyên nhân cũng như các giải pháp căn cơ để quản lý hoạt động dạy thêm - học thêm?
Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh: Để thực hiện hiệu quả một chính sách bất kỳ thì không chỉ là ở câu chữ, mà còn cần sự phối hợp đồng bộ từ Trung ương đến địa phương, cấp tỉnh đến cấp xã. Nếu văn bản tốt mà các cấp không thực hiện tốt thì hiệu quả không như mong muốn.
Thông tư 29 về quản lý dạy thêm học thêm đã đề cập đến trách nhiệm của ngành Giáo dục và đào tạo, các cấp (tỉnh/ huyện/xã), các trường học, giáo viên và các vấn đề liên quan. Trong quá trình thực hiện, nhiều địa phương tích cực vào cuộc triển khai có hiệu quả ở các đơn vị, tạo dư luận tốt.
Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn trả lời chất vấn tại hội trường chiều 19/6. Ảnh: Cổng TTĐT Quốc hội.
"Ngay sau khi triển khai thực hiện, Bộ GD&ĐT cũng đã kiểm tra thì thấy nhiều nơi thực hiện tốt. Nếu nói một cách phổ quát rằng, Thông tư 29 không được thực hiện tốt trên cả nước là "oan" cho một số tỉnh/thành phố" - Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh.
Để thực hiện tốt Thông tư 29, chúng tôi rất mong các cấp chính quyền vào cuộc cùng với ngành Giáo dục đào tạo thì hiệu quả của văn bản mới phát huy hiệu quả. Thông tư này áp dụng từ ngày 14/2 đến nay, thời gian thực hiện chưa nhiều nên nếu đánh giá hiệu quả triển khai như đại biểu nên là hơi sớm.
Về giải pháp trong thời gian tới, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, trước khi ban hành Thông tư 29, ngành Giáo dục đã làm đầy đủ các quy trình cần thiết và thận trọng. Trong thời gian tới, các địa phương cần triển khai đầy đủ các quy định trong Thông tư thì mới đánh giá được toàn diện về mức độ hiệu quả của văn bản này.
Chiều 19/6, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đăng đàn trả lời chất vấn các vấn đề được cử tri quan tâm. Ảnh: Cổng TTĐT Quốc hội.
Đến từ Đoàn Đồng Tháp, đại biểu Phạm Văn Hòa nêu câu hỏi: Hằng năm, các trường đại học ngoài công lập đua nhau tăng chỉ tiêu tuyển sinh để tăng nguồn thu mà chưa chú trọng chất lượng đào tạo, dẫn đến việc nhiều sinh viên ra trường bị thất nghiệp. Bộ trưởng lý giải nguyên nhân và giải pháp ra sao để sinh viên có việc làm ổn định sau khi tốt nghiệp?
Trao đổi về nội dung này, Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết:
Thực tế tại Việt Nam cho thấy, trong số các trường đại học ngoài công lập cũng có những trường lọt tốp 1.000 thế giới; cũng có những trường quy mô nhỏ và có câu chuyện tuyển sinh ồ ạt. Cần nêu cụ thể trường nào tuyển sinh vượt chỉ tiêu?
Năm trước, thực hiện chức năng quản lý nhà nước lĩnh vực Giáo dục - Đào tạo, Bộ GD&ĐT đã xử phạt hành chính đối với một số trường vi phạm khi tuyển sinh vượt chỉ tiêu. Việc xác định chỉ tiêu phải được tính theo năng lực đào tạo, cơ sở vật chất. Việc các trường chỉ chạy theo số lượng thì chúng ta không cổ vũ.
Vấn đề tăng cường quản lý chất lượng đối với trường đại học công và tư đều cần được chú trọng. Thời gian tới cần tạo điều kiện để trường ngoài công lập được phát triển bình đẳng nhưng yếu tố chất lượng đào tạo phải được coi trọng và nghiêm ngặt như nhau. Mục tiêu cuối cùng nhằm đảm bảo sinh viên ra trường có việc làm ổn định sau khi tốt nghiệp.
Tái hiện Hà Nội 12 ngày đêm rực lửa với ‘Khát vọng hoà bình’
GD&TĐ -Giữa sắc trời mùa đông, trưng bày “Khát vọng hòa bình” diễn ra tại Di tích Nhà tù Hỏa Lò mở ra hành trình trở về những ngày Hà Nội đỏ lửa năm 1972.
2025-11-26 09:48
'Sốc' với thiền hoạ tối giản cực hạn chỉ với trắng - đen và những khoảng trống
GD&TĐ -Là một trong những nghệ sĩ đặc biệt của nghệ thuật thiền họa đương đại, tranh của Trầm Kim Hoà khiến người xem không khỏi “sốc” vì tối giản cực hạn.
2025-11-26 09:47
Điều chỉnh chính sách lao động trong kỷ nguyên số
GD&TĐ - Nhiều chuyên gia đề xuất hoàn thiện khung pháp lý, đào tạo kỹ năng số và phát triển an sinh linh hoạt để bảo đảm việc làm trong chuyển đổi số.
2025-11-26 09:45
Thư viện biên giới và hành trình ‘xóa mù thông tin' giữa đại ngàn Trường Sơn
GD&TĐ - Giữa đại ngàn Trường Sơn, thư viện do Bộ đội Biên phòng Hướng Lập xây dựng đang giúp bà con và học sinh “xóa mù” thông tin, mở rộng tri thức.
2025-11-26 09:45
Điều kiện giảm 70% học phí
GD&TĐ - Độc giả hỏi về quy định đối tượng được giảm 70% học phí.
2025-11-26 09:45
Giúp học sinh cận nghèo khu vực đô thị tiếp cận môi trường học tập an toàn
GD&TĐ - Gần 3.000 học sinh các trường tiểu học trên địa bàn xã Đa Phúc, Hà Nội được hỗ trợ tiếp cận với môi trường học tập an toàn, chất lượng.
2025-11-26 09:44
Công bố nhiều di cảo quý của Thượng tướng Trần Văn Trà
GD&TĐ - Từ xứ Quảng, Thượng tướng Trần Văn Trà (1919 - 1996) sớm tham gia cách mạng và gắn bó trọn đời với sự nghiệp giải phóng dân tộc.
2025-11-26 09:44
Nà Bủng kiên trì nâng cao dân trí và bền bỉ xóa mù chữ nơi biên giới
GD&TĐ - Giữa gian khó của xã biên giới đặc biệt khó khăn, Nà Bủng đang bền bỉ thực hiện mục tiêu nâng cao dân trí, xóa mù chữ cho đồng bào.
2025-11-26 09:43
Đời sống người dân vùng cao Tuyên Quang đổi thay nhờ xóa mù chữ
GD&TĐ - Bằng quyết tâm chính trị và những cách làm sáng tạo, Tuyên Quang đã trở thành điểm sáng trong công tác xóa mù chữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
2025-11-26 09:43
Sơn Tùng M-TP chung tay cùng miền Trung, nâng mức ủng hộ lên con số 'khủng'
GD&TĐ - Hành động của Sơn Tùng M-TP nhanh chóng nhận được sự quan tâm và đánh giá cao từ công chúng.