Xây dựng hệ thống quản trị hiện đại để hiện thực hóa tự chủ theo tinh thần Nghị quyết 71-NQ/TW
Xây dựng hệ thống quản trị hiện đại để hiện thực hóa tự chủ theo tinh thần Nghị quyết 71-NQ/TW
2025/09/12 09:05
(CLO) Không chỉ là bước ngoặt về chính sách, Nghị quyết 71-NQ/TW đặt ra yêu cầu cấp bách: các cơ sở giáo dục nghề nghiệp phải nhanh chóng đổi mới hệ thống quản trị, lấy người học làm trung tâm, bảo đảm tự chủ gắn liền với trách nhiệm và hiệu quả xã hội.
Tiếp nối loạt bài phân tích của các chuyên gia trên Báo Nhà báo và Công Luận về những điểm mới trong Nghị quyết 71-NQ/TW, bài viết này sẽ giới thiệu góc nhìn từ đại diện cơ sở giáo dục nghề nghiệp thông qua giải pháp cụ thể giúp nhà trường thực hiện tự chủ đúng tinh thần nghị quyết.
Theo Tiến sĩ Trương Huỳnh Như, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Bà Rịa – Vũng Tàu, Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị là “bước ngoặt lớn” mở ra cơ hội đổi mới toàn diện cho giáo dục nghề nghiệp.
Nghị quyết 71-NQ/TW đã tạo hành lang pháp lý để cơ sở giáo dục nghề nghiệp được trao quyền tự chủ toàn diện, không phụ thuộc vào mức độ tự chủ tài chính. Đây là điểm mới mang tính “cởi trói”, giúp các trường năng động hơn trong tổ chức đào tạo, nghiên cứu, hợp tác và quản trị nội bộ.
Để khai thác tối đa lợi thế từ Nghị quyết 71-NQ/TW, TS Huỳnh Như nhấn mạnh 3 nguyên tắc cốt lõi trong quản trị hiện đại: tự chủ đi đôi với trách nhiệm giải trình, mọi hoạt động phải minh bạch và luôn gắn với sứ mệnh đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Theo TS Huỳnh Như, một hệ thống quản trị hiện đại trong giáo dục nghề nghiệp cần vận hành trên nền tảng cấu trúc rõ ràng và minh bạch.
Ở đó, Đảng ủy giữ vai trò định hướng chiến lược, bảo đảm mọi quyết sách bám sát chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước. Ban Giám hiệu chịu trách nhiệm điều hành, cụ thể hóa chiến lược thành hành động, đồng thời báo cáo kết quả cho Đảng ủy.
Song song, hệ thống kiểm định chất lượng độc lập được triển khai định kỳ theo chuẩn quốc gia và quốc tế, bảo đảm tính khách quan và uy tín của kết quả đào tạo.
Tự chủ không đơn thuần là giảm sự phụ thuộc vào ngân sách mà còn là động lực để nhà trường năng động, sáng tạo, huy động thêm nguồn lực xã hội, đa dạng hóa hợp tác trong và ngoài nước.
Các yếu tố quản trị then chốt, theo TS Huỳnh Như, chính là sự công khai, minh bạch qua báo cáo thường niên về đào tạo, nghiên cứu, tài chính và tình hình việc làm sinh viên sau tốt nghiệp.
Trách nhiệm giải trình không chỉ dừng lại với cơ quan quản lý nhà nước, mà còn với người học, doanh nghiệp và cộng đồng xã hội. Chất lượng đào tạo phải liên tục được cải tiến dựa trên phản hồi của thị trường lao động và kết quả kiểm định.
Đặc biệt, để tự chủ hiệu quả, các trường cần đa dạng hóa nguồn lực, huy động sự tham gia từ doanh nghiệp, hợp tác quốc tế, nghiên cứu khoa học và dịch vụ, trong đó doanh nghiệp trở thành đối tác chiến lược đồng hành cùng nhà trường trong xây dựng chương trình, đào tạo kép và đánh giá kỹ năng nghề.
Quản trị hiện đại không chỉ là công cụ, mà là chìa khóa để giáo dục nghề nghiệp hiện thực hóa quyền tự chủ, phát triển bền vững và hội nhập quốc tế.
Bước sang kỷ nguyên số, quản trị hiện đại càng không thể thiếu công nghệ. Nhà trường phải mạnh dạn áp dụng hệ thống quản lý tích hợp, liên thông toàn bộ dữ liệu từ tuyển sinh, đào tạo, tài chính đến nhân sự.
Việc phát triển học liệu số, eLearning và nền tảng đào tạo trực tuyến giúp cá nhân hóa quá trình học, mở rộng quy mô với chi phí hợp lý.
Đặc biệt, ứng dụng Blockchain trong quản lý văn bằng sẽ gia tăng tính minh bạch, chống gian lận và nâng cao uy tín thương hiệu đào tạo nghề.
Khi Nghị quyết 71-NQ/TW đã mở cánh cửa trao quyền tự chủ toàn diện cho giáo dục nghề nghiệp, thì trách nhiệm của các trường là phải nhanh chóng xây dựng được hệ thống quản trị hiện đại, dựa trên minh bạch, trách nhiệm và chuyển đổi số.
Chỉ khi đó, tự chủ mới thực sự đi vào chiều sâu, không còn là khẩu hiệu mà trở thành động lực đổi mới bền vững, góp phần hình thành lực lượng lao động chất lượng cao cho đất nước.
Tiếp nối loạt bài phân tích của các chuyên gia trên Báo Nhà báo và Công Luận về những điểm mới trong Nghị quyết 71-NQ/TW, bài viết này sẽ giới thiệu góc nhìn từ đại diện cơ sở giáo dục nghề nghiệp thông qua giải pháp cụ thể giúp nhà trường thực hiện tự chủ đúng tinh thần nghị quyết.
Theo Tiến sĩ Trương Huỳnh Như, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Bà Rịa – Vũng Tàu, Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị là “bước ngoặt lớn” mở ra cơ hội đổi mới toàn diện cho giáo dục nghề nghiệp.
Nghị quyết 71-NQ/TW đã tạo hành lang pháp lý để cơ sở giáo dục nghề nghiệp được trao quyền tự chủ toàn diện, không phụ thuộc vào mức độ tự chủ tài chính. Đây là điểm mới mang tính “cởi trói”, giúp các trường năng động hơn trong tổ chức đào tạo, nghiên cứu, hợp tác và quản trị nội bộ.
Để phát huy hiệu quả tự chủ theo tinh thần Nghị quyết 71, nhà trường xây dựng hệ thống quản trị hiện đại.
Để khai thác tối đa lợi thế từ Nghị quyết 71-NQ/TW, TS Huỳnh Như nhấn mạnh 3 nguyên tắc cốt lõi trong quản trị hiện đại: tự chủ đi đôi với trách nhiệm giải trình, mọi hoạt động phải minh bạch và luôn gắn với sứ mệnh đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Theo TS Huỳnh Như, một hệ thống quản trị hiện đại trong giáo dục nghề nghiệp cần vận hành trên nền tảng cấu trúc rõ ràng và minh bạch.
Ở đó, Đảng ủy giữ vai trò định hướng chiến lược, bảo đảm mọi quyết sách bám sát chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước. Ban Giám hiệu chịu trách nhiệm điều hành, cụ thể hóa chiến lược thành hành động, đồng thời báo cáo kết quả cho Đảng ủy.
Song song, hệ thống kiểm định chất lượng độc lập được triển khai định kỳ theo chuẩn quốc gia và quốc tế, bảo đảm tính khách quan và uy tín của kết quả đào tạo.
Tự chủ không đơn thuần là giảm sự phụ thuộc vào ngân sách mà còn là động lực để nhà trường năng động, sáng tạo, huy động thêm nguồn lực xã hội, đa dạng hóa hợp tác trong và ngoài nước.
Các yếu tố quản trị then chốt, theo TS Huỳnh Như, chính là sự công khai, minh bạch qua báo cáo thường niên về đào tạo, nghiên cứu, tài chính và tình hình việc làm sinh viên sau tốt nghiệp.
Trách nhiệm giải trình không chỉ dừng lại với cơ quan quản lý nhà nước, mà còn với người học, doanh nghiệp và cộng đồng xã hội. Chất lượng đào tạo phải liên tục được cải tiến dựa trên phản hồi của thị trường lao động và kết quả kiểm định.
Đặc biệt, để tự chủ hiệu quả, các trường cần đa dạng hóa nguồn lực, huy động sự tham gia từ doanh nghiệp, hợp tác quốc tế, nghiên cứu khoa học và dịch vụ, trong đó doanh nghiệp trở thành đối tác chiến lược đồng hành cùng nhà trường trong xây dựng chương trình, đào tạo kép và đánh giá kỹ năng nghề.
Quản trị hiện đại không chỉ là công cụ, mà là chìa khóa để giáo dục nghề nghiệp hiện thực hóa quyền tự chủ, phát triển bền vững và hội nhập quốc tế.
Bước sang kỷ nguyên số, quản trị hiện đại càng không thể thiếu công nghệ. Nhà trường phải mạnh dạn áp dụng hệ thống quản lý tích hợp, liên thông toàn bộ dữ liệu từ tuyển sinh, đào tạo, tài chính đến nhân sự.
Việc phát triển học liệu số, eLearning và nền tảng đào tạo trực tuyến giúp cá nhân hóa quá trình học, mở rộng quy mô với chi phí hợp lý.
Đặc biệt, ứng dụng Blockchain trong quản lý văn bằng sẽ gia tăng tính minh bạch, chống gian lận và nâng cao uy tín thương hiệu đào tạo nghề.
Khi Nghị quyết 71-NQ/TW đã mở cánh cửa trao quyền tự chủ toàn diện cho giáo dục nghề nghiệp, thì trách nhiệm của các trường là phải nhanh chóng xây dựng được hệ thống quản trị hiện đại, dựa trên minh bạch, trách nhiệm và chuyển đổi số.
Chỉ khi đó, tự chủ mới thực sự đi vào chiều sâu, không còn là khẩu hiệu mà trở thành động lực đổi mới bền vững, góp phần hình thành lực lượng lao động chất lượng cao cho đất nước.
Tái hiện Hà Nội 12 ngày đêm rực lửa với ‘Khát vọng hoà bình’
GD&TĐ -Giữa sắc trời mùa đông, trưng bày “Khát vọng hòa bình” diễn ra tại Di tích Nhà tù Hỏa Lò mở ra hành trình trở về những ngày Hà Nội đỏ lửa năm 1972.
2025-11-26 09:48
'Sốc' với thiền hoạ tối giản cực hạn chỉ với trắng - đen và những khoảng trống
GD&TĐ -Là một trong những nghệ sĩ đặc biệt của nghệ thuật thiền họa đương đại, tranh của Trầm Kim Hoà khiến người xem không khỏi “sốc” vì tối giản cực hạn.
2025-11-26 09:47
Điều chỉnh chính sách lao động trong kỷ nguyên số
GD&TĐ - Nhiều chuyên gia đề xuất hoàn thiện khung pháp lý, đào tạo kỹ năng số và phát triển an sinh linh hoạt để bảo đảm việc làm trong chuyển đổi số.
2025-11-26 09:45
Thư viện biên giới và hành trình ‘xóa mù thông tin' giữa đại ngàn Trường Sơn
GD&TĐ - Giữa đại ngàn Trường Sơn, thư viện do Bộ đội Biên phòng Hướng Lập xây dựng đang giúp bà con và học sinh “xóa mù” thông tin, mở rộng tri thức.
2025-11-26 09:45
Điều kiện giảm 70% học phí
GD&TĐ - Độc giả hỏi về quy định đối tượng được giảm 70% học phí.
2025-11-26 09:45
Giúp học sinh cận nghèo khu vực đô thị tiếp cận môi trường học tập an toàn
GD&TĐ - Gần 3.000 học sinh các trường tiểu học trên địa bàn xã Đa Phúc, Hà Nội được hỗ trợ tiếp cận với môi trường học tập an toàn, chất lượng.
2025-11-26 09:44
Công bố nhiều di cảo quý của Thượng tướng Trần Văn Trà
GD&TĐ - Từ xứ Quảng, Thượng tướng Trần Văn Trà (1919 - 1996) sớm tham gia cách mạng và gắn bó trọn đời với sự nghiệp giải phóng dân tộc.
2025-11-26 09:44
Nà Bủng kiên trì nâng cao dân trí và bền bỉ xóa mù chữ nơi biên giới
GD&TĐ - Giữa gian khó của xã biên giới đặc biệt khó khăn, Nà Bủng đang bền bỉ thực hiện mục tiêu nâng cao dân trí, xóa mù chữ cho đồng bào.
2025-11-26 09:43
Đời sống người dân vùng cao Tuyên Quang đổi thay nhờ xóa mù chữ
GD&TĐ - Bằng quyết tâm chính trị và những cách làm sáng tạo, Tuyên Quang đã trở thành điểm sáng trong công tác xóa mù chữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
2025-11-26 09:43
Sơn Tùng M-TP chung tay cùng miền Trung, nâng mức ủng hộ lên con số 'khủng'
GD&TĐ - Hành động của Sơn Tùng M-TP nhanh chóng nhận được sự quan tâm và đánh giá cao từ công chúng.