GD&TĐ - Cả nước cần bổ sung sớm 12.000 giáo viên tiếng Anh mầm non, 200.000 giáo viên các môn có khả năng giảng dạy bằng tiếng Anh là một trong những yêu cầu cấp thiết.
Những thử thách cần đối mặt
Đề án "Đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học" của Bộ giáo dục và Đào tạo gần đây nhấn mạnh đến năm 2030, cần bổ sung khoảng 12.000 giáo viên tiếng Anh mầm non, gần 10.000 giáo viên tiếng Anh tiểu học, 200.000 giáo viên các môn có khả năng giảng dạy bằng tiếng Anh.
Xoay quanh chủ đề trên, nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giáo dục, tiếng Anh đã có buổi giao lưu "Đón đầu xu thế dạy học bằng tiếng Anh" tại TP.HCM.
Tại chương trình, NCS Hà Đặng Như Quỳnh, IELTS 9.0 và hiện là Giám đốc học thuật DOL English, cho biết dạy tiếng Anh độ tuổi mầm non rất thử thách bởi cần ở người thầy cả chuyên môn ở mảng giáo dục mầm non lẫn tiếng Anh. "Giáo viên cần chuyên môn mầm non để hiểu đặc điểm tâm sinh lý ở trẻ và điều chỉnh cách dạy, còn cần chuyên môn tiếng Anh để giúp giáo viên đảm bảo kiến thức dạy chuẩn xác, đặc biệt là phát âm vì lứa tuổi này rất nhạy bắt chước, kiến thức hoặc phát âm sai thì các em rất khó sửa sau này", NCS Như Quỳnh chia sẻ.
Giảng dạy tiếng Anh cho học sinh mầm non, tiểu học cần rất nhiều kỹ năng từ người thầy.
Thạc sĩ Trần Xuân Diệu, giám đốc công ty RAB Consulting, cung cấp thêm góc nhìn: "Trong trường mầm non ở Phần Lan, giáo viên phải là người lên giáo trình và cả dạy tiếng Anh nên giáo viên vừa có chuyên môn mầm non vừa phải giỏi ngoại ngữ. Trẻ em ở Phần Lan học tiếng Anh thông qua nhiều hoạt động xuyên suốt trong trường chứ không phải qua một tiết học tiếng Anh nhất định. Nghề giáo được xếp loại cao cấp tại Phần Lan nên giáo viên các cấp thường có bằng thạc sĩ và trình độ tiếng Anh lưu loát nên cơ hội để trẻ luyện tiếng Anh là rất nhiều và rất sớm".
Học tiếng Anh hiệu quả
Tại chương trình, nhiều câu hỏi từ các giáo viên được đặt ra là "làm sao để học tiếng Anh hiệu quả khi quá bận rộn?", "cách học tiếng Anh cho người lớn tuổi?", "giáo viên các môn bị mất gốc tiếng Anh phải học từ đâu?"…
Chia sẻ góc nhìn, thạc sĩ Đỗ Thị Ngọc Anh, IELTS 8.5 và là quản lý học thuật DOL English, cho rằng rào cản lớn nhất của giáo viên không hẳn là thiếu kiến thức hoặc không có khả năng học tiếng Anh hay độ tuổi cao, mà là thiếu một hệ phương pháp luận có tính hệ thống để tiếp thu, truyền đạt kiến thức và kỹ năng một cách hiệu quả. Cô Ngọc Anh gợi ý tham khảo hệ phương pháp Linearthinking như một giải pháp, giúp dạy và học tư duy, hiệu quả rõ nét hơn.
Có thể hiểu tóm tắt Linearthinking là một hệ phương pháp học tiếng Anh tư duy, được thiết kế đặc biệt cho người Việt, với sự kết hợp giữa tư duy toán học, kỹ thuật siêu trí nhớ và nghiên cứu về ảnh hưởng của ngôn ngữ mẹ đẻ lên việc học tiếng Anh. Phương pháp này được đội ngũ DOL English, đứng đầu bởi thạc sĩ Lê Đình Lực, nghiên cứu và phát triển từ năm 2008 và được áp dụng rộng rãi tại Học viện tiếng Anh tư duy DOL IELTS Đình Lực. Linearthinking không chỉ tập trung vào việc cải thiện các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết mà còn giúp học viên rèn luyện tư duy logic, hệ thống hóa kiến thức và áp dụng ngôn ngữ một cách tự nhiên, hiệu quả.
Đặc biệt hệ phương pháp Linearthinking của DOL English đang cung cấp cho giáo viên một "bộ khung" logic để thiết kế bài giảng, giúp họ dạy học sinh cách tư duy thay vì chỉ dạy "cái cần nhớ". Khi giáo viên được trang bị một phương pháp luận mạnh, họ có thể tự tin và chủ động hơn trong việc giảng dạy, từ đó tạo ra sự thay đổi đồng bộ và bền vững.
Ngoài ra, NCS Như Quỳnh cho biết giáo viên không thể tối ưu hoá chất lượng giảng dạy nếu chỉ cung cấp các video bài giảng rời rạc. Cô cho biết DOL English đã "công nghệ hóa" Linearthinking thông qua hệ sinh thái học tập online (SuperLMS và dolenglish.vn). Hệ sinh thái trên không chỉ cung cấp kiến thức, mà cung cấp một lộ trình học theo tư duy được cá nhân hóa. Hệ thống này giúp các giáo viên ở vùng sâu vùng xa hay ở độ tuổi nào vẫn có thể tự tìm hiểu theo một con đường logic, được AI sửa lỗi và thực hành liên tục.
Bên cạnh việc đi học nâng cao thì giáo viên mầm non, tiểu học có thể tự tìm hiểu, hoàn thiện 4 kỹ năng tiếng Anh thông qua các nguồn tài liệu như trang Dolenglish.vn, kênh TeachingEnglish (Hội Đồng Anh) – mục Early Years/Primary, kênh LearnEnglish Kids (Hội Đồng Anh)… những trang được thiết kế cho trẻ em học tiếng Anh với nhiều trò chơi, bài hát, video, truyện và hoạt động tương tác phù hợp với trẻ mầm non, tiểu học.
Các chuyên gia từ DOL English, RAB Consulting tham gia buổi giao lưu "Đón đầu xu thế dạy học bằng tiếng Anh".
Những thử thách cần đối mặt
Đề án "Đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học" của Bộ giáo dục và Đào tạo gần đây nhấn mạnh đến năm 2030, cần bổ sung khoảng 12.000 giáo viên tiếng Anh mầm non, gần 10.000 giáo viên tiếng Anh tiểu học, 200.000 giáo viên các môn có khả năng giảng dạy bằng tiếng Anh.
Xoay quanh chủ đề trên, nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giáo dục, tiếng Anh đã có buổi giao lưu "Đón đầu xu thế dạy học bằng tiếng Anh" tại TP.HCM.
Tại chương trình, NCS Hà Đặng Như Quỳnh, IELTS 9.0 và hiện là Giám đốc học thuật DOL English, cho biết dạy tiếng Anh độ tuổi mầm non rất thử thách bởi cần ở người thầy cả chuyên môn ở mảng giáo dục mầm non lẫn tiếng Anh. "Giáo viên cần chuyên môn mầm non để hiểu đặc điểm tâm sinh lý ở trẻ và điều chỉnh cách dạy, còn cần chuyên môn tiếng Anh để giúp giáo viên đảm bảo kiến thức dạy chuẩn xác, đặc biệt là phát âm vì lứa tuổi này rất nhạy bắt chước, kiến thức hoặc phát âm sai thì các em rất khó sửa sau này", NCS Như Quỳnh chia sẻ.
Giảng dạy tiếng Anh cho học sinh mầm non, tiểu học cần rất nhiều kỹ năng từ người thầy.
Thạc sĩ Trần Xuân Diệu, giám đốc công ty RAB Consulting, cung cấp thêm góc nhìn: "Trong trường mầm non ở Phần Lan, giáo viên phải là người lên giáo trình và cả dạy tiếng Anh nên giáo viên vừa có chuyên môn mầm non vừa phải giỏi ngoại ngữ. Trẻ em ở Phần Lan học tiếng Anh thông qua nhiều hoạt động xuyên suốt trong trường chứ không phải qua một tiết học tiếng Anh nhất định. Nghề giáo được xếp loại cao cấp tại Phần Lan nên giáo viên các cấp thường có bằng thạc sĩ và trình độ tiếng Anh lưu loát nên cơ hội để trẻ luyện tiếng Anh là rất nhiều và rất sớm".
Học tiếng Anh hiệu quả
Tại chương trình, nhiều câu hỏi từ các giáo viên được đặt ra là "làm sao để học tiếng Anh hiệu quả khi quá bận rộn?", "cách học tiếng Anh cho người lớn tuổi?", "giáo viên các môn bị mất gốc tiếng Anh phải học từ đâu?"…
Chia sẻ góc nhìn, thạc sĩ Đỗ Thị Ngọc Anh, IELTS 8.5 và là quản lý học thuật DOL English, cho rằng rào cản lớn nhất của giáo viên không hẳn là thiếu kiến thức hoặc không có khả năng học tiếng Anh hay độ tuổi cao, mà là thiếu một hệ phương pháp luận có tính hệ thống để tiếp thu, truyền đạt kiến thức và kỹ năng một cách hiệu quả. Cô Ngọc Anh gợi ý tham khảo hệ phương pháp Linearthinking như một giải pháp, giúp dạy và học tư duy, hiệu quả rõ nét hơn.
Có thể hiểu tóm tắt Linearthinking là một hệ phương pháp học tiếng Anh tư duy, được thiết kế đặc biệt cho người Việt, với sự kết hợp giữa tư duy toán học, kỹ thuật siêu trí nhớ và nghiên cứu về ảnh hưởng của ngôn ngữ mẹ đẻ lên việc học tiếng Anh. Phương pháp này được đội ngũ DOL English, đứng đầu bởi thạc sĩ Lê Đình Lực, nghiên cứu và phát triển từ năm 2008 và được áp dụng rộng rãi tại Học viện tiếng Anh tư duy DOL IELTS Đình Lực. Linearthinking không chỉ tập trung vào việc cải thiện các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết mà còn giúp học viên rèn luyện tư duy logic, hệ thống hóa kiến thức và áp dụng ngôn ngữ một cách tự nhiên, hiệu quả.
Đặc biệt hệ phương pháp Linearthinking của DOL English đang cung cấp cho giáo viên một "bộ khung" logic để thiết kế bài giảng, giúp họ dạy học sinh cách tư duy thay vì chỉ dạy "cái cần nhớ". Khi giáo viên được trang bị một phương pháp luận mạnh, họ có thể tự tin và chủ động hơn trong việc giảng dạy, từ đó tạo ra sự thay đổi đồng bộ và bền vững.
Ngoài ra, NCS Như Quỳnh cho biết giáo viên không thể tối ưu hoá chất lượng giảng dạy nếu chỉ cung cấp các video bài giảng rời rạc. Cô cho biết DOL English đã "công nghệ hóa" Linearthinking thông qua hệ sinh thái học tập online (SuperLMS và dolenglish.vn). Hệ sinh thái trên không chỉ cung cấp kiến thức, mà cung cấp một lộ trình học theo tư duy được cá nhân hóa. Hệ thống này giúp các giáo viên ở vùng sâu vùng xa hay ở độ tuổi nào vẫn có thể tự tìm hiểu theo một con đường logic, được AI sửa lỗi và thực hành liên tục.
Bên cạnh việc đi học nâng cao thì giáo viên mầm non, tiểu học có thể tự tìm hiểu, hoàn thiện 4 kỹ năng tiếng Anh thông qua các nguồn tài liệu như trang Dolenglish.vn, kênh TeachingEnglish (Hội Đồng Anh) – mục Early Years/Primary, kênh LearnEnglish Kids (Hội Đồng Anh)… những trang được thiết kế cho trẻ em học tiếng Anh với nhiều trò chơi, bài hát, video, truyện và hoạt động tương tác phù hợp với trẻ mầm non, tiểu học.
Hải Phòng tưởng niệm danh nhân văn hóa thế giới Nguyễn Trãi
(CLO) Sáng 7/10, Thành ủy - HĐND - UBND - UBMTTQ Việt Nam thành phố Hải Phòng đã long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 583 năm ngày mất của Anh hùng dân tộc Nguyễn Trãi (16 tháng 8 Âm lịch).
2025-10-07 10:06
Lũ cuốn trôi cầu, thầy trò Nghệ An bám dây vượt sông đến trường
(CLO) Giữa dòng nước cuộn xiết, những con thuyền nhỏ chòng chành bám theo sợi dây cáp nghiêng, từng chuyến một chở hàng trăm em học sinh tiểu học, THCS (xã Yên Hòa, Nghệ An) vượt sông đến trường.
2025-10-07 10:04
Hà Nội: Huy động tối đa lực lượng, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người dân trong mưa lũ
(CLO) Nhấn mạnh “nhiệm vụ quan trọng nhất hiện nay là bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người dân, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống thiên tai”, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền yêu cầu các đơn vị, địa phương huy động tối đa nhân lực, phương tiện, chủ động ứng phó, sẵn sàng xử lý kịp thời các tình huống mưa, lũ, ngập úng trên địa bàn Thủ đô.
2025-10-07 10:02
Bộ GD&ĐT: Sinh viên dân tộc thiểu số nghỉ học giữa chừng không phải trả lại học phí được hỗ trợ
(CLO) Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định: Sinh viên thuộc diện được miễn, giảm học phí kể cả khi nghỉ học giữa chừng sẽ không phải hoàn trả số tiền đã được Nhà nước hỗ trợ.
2025-10-07 10:01
Vì sao đập thủy điện ở Lạng Sơn bị vỡ, thiệt hại ra sao?
(CLO) Ảnh hưởng của mưa lớn sau bão số 11 khiến đập thủy điện Bắc Khê 1 ở Lạng Sơn bị vỡ vào chiều 7/10. Sự cố gây thiệt hại vật chất khoảng 50 tỷ đồng, nước tràn xuống hạ du khiến chính quyền phải khẩn cấp ứng phó.
2025-10-07 09:58
Ánh sáng nơi vùng biên Hà Tĩnh
GD&TĐ - Giữa đại ngàn Trường Sơn, cô gái dân tộc Lào Lê Đặng Diệu Châu (Hà Tĩnh) vượt nghèo, thắp sáng con chữ và gieo ánh sáng tri thức nơi vùng biên.
2025-10-07 09:54
Người đàn ông ở Hà Nội mỗi ngày uống 10 lít nước vẫn khát, 2 năm tăng 30kg
GD&TĐ - Gần 1 năm nay, anh N. (38 tuổi, ở Hà Nội) mỗi ngày uống khoảng 10 lít nước nhưng vẫn thấy khát, trọng lượng cơ thể tăng khoảng 30kg sau 2 năm.
2025-10-07 09:45
Giáo viên đón đầu xu thế dạy học bằng tiếng Anh
GD&TĐ - Cả nước cần bổ sung sớm 12.000 giáo viên tiếng Anh mầm non, 200.000 giáo viên các môn có khả năng giảng dạy bằng tiếng Anh là một trong những yêu cầu cấp thiết.
2025-10-07 09:31
Hành trình xóa mù, nâng dân trí từ cơ sở ở Đắk Lắk
GD&TĐ - Với mạng lưới trung tâm học tập cộng đồng phủ khắp, Đắk Lắk viết nên hành trình xóa mù chữ bền vững, đưa tri thức đến từng thôn, buôn, mái nhà.
2025-10-07 09:29
Các nhà văn cần sự sáng tạo, rung cảm, trí tuệ để 'chiến thắng sự can thiệp của AI'
(CLO) Ngày 6/10, tại Hà Nội, Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức hội thảo “Tổng kết Văn học Việt Nam sau năm 1975 – Thành tựu, vấn đề và triển vọng”.