Gợi ý cách xây dựng văn hóa đọc cho học sinh, sinh viên
Gợi ý cách xây dựng văn hóa đọc cho học sinh, sinh viên
2025/08/30 17:59
GD&TĐ - Ngày 29/8, tại Hà Nội diễn ra tọa đàm “Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam trong sự nghiệp phát triển văn hóa đọc cho học sinh, sinh viên”.
Những thách thức trong phát triển văn hóa đọc cho học sinh, sinh viên trong kỷ nguyên số và làm thế nào để xây dựng môi trường đọc sách. Để việc đọc sách thành thói quen tốt của học sinh, sinh viên là vấn đề được các diễn giả tập trung thảo luận tại tọa đàm “Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam trong sự nghiệp phát triển văn hóa đọc cho học sinh - sinh viên.”
Chia sẻ tại tọa đàm, bà Nguyễn Thị Thu Hà, Hiệu trưởng Trường THCS Trưng Vương (phường Cửa Nam, Hà Nội) cho biết, nhà trường luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi để học sinh có thể đọc sách và rèn thói quen đọc sách cho học sinh. Theo đó, nhà trường đã triển khai nhiều hoạt động nhằm khuyến khích học sinh đọc sách như: Tổ chức thi cho viết về cuốn sách em yêu thích; thi giới thiệu sách; thi vẽ tranh minh họa cho tình huống ấn tượng trong sách; thi vẽ nhân vật ấn tượng trong sách…
Bà Nguyễn Thị Thu Hà, Hiệu trưởng Trường THCS Trưng Vương. Ảnh Thanh Tùng
“Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với quy định đề kiểm tra môn Ngữ văn có thể sử dụng ngữ liệu ngoài sách giáo khoa đã tạo ra lợi thế để khuyến khích học sinh đọc sách nhiều hơn nhằm mở rộng kiến thức. Nhà trường cũng tận dụng điều này để tạo thói quen đọc sách cho các em thông qua việc giới thiệu sách cho học sinh đọc, thậm chí đưa một phần trong cuốn sách đó vào đề kiểm tra để kích thích học sinh đọc sách nếu muốn đạt điểm cao…”, bà Hà chia sẻ.
Bên cạnh đó, Trường THCS Trưng Vương ở gần Thư viện quốc gia và Thư viện Hà Nội nên thầy cô thường xuyên đưa học sinh đến đây nghe các buổi chia sẻ của các tác giả viết sách. Ngoài ra đầu tư cho thư viện truyền thống, nhà trường cũng tạo nhiều không gian đọc sách thân thiện, gần gũi bên ngoài thư viện như lập các tủ sách nhỏ đặt giữa các băng ghế ở sân trường để học sinh có thể lấy sách đọc một cách thuận tiện trong lúc chờ bố mẹ đến đón.
Nói về giải pháp thu hút học sinh đến với sách, nhà thơ Trần Đăng Khoa đặc biệt nhấn mạnh vai trò của nhân viên thư viện trong trường học. Theo ông, người phụ trách thư viện giỏi ngoài cung cấp sách cho người đọc còn phải biết cách tạo niềm hứng thú cho học sinh. Người thủ thư phải có kiến thức về sách, về văn hóa đọc để hướng dẫn các em.
Nếu thầy, cô trên lớp dạy kiến thức cho các em thì người phụ trách thư viện hướng dẫn các em chủ động đến với kiến thức của sách. Cán bộ phụ trách thư viện trong các nhà trường cũng cần được bồi dưỡng chuyên môn và được trả lương thỏa đáng, có thể tương đương lương giáo viên, để học tập trung, nhiệt huyết cho công việc xây dựng văn hóa đọc cho học sinh.
Đánh giá cao các ý kiến chia sẻ của các diễn giả, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Văn Tùng, Phó Tổng biên tập Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cho rằng các vấn đề, giải pháp đặt ra tại tọa đàm đều có ý nghĩa thiết thực với các nhà trường, phụ huynh, học sinh và cả các đơn vị xuất bản, trong đó có Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam. Ban tổ chức kỳ vọng, những ý kiến tại tọa đàm sẽ góp phần hình thành thói quen đọc sách cho học sinh, sinh viên, hướng đến xây dựng một thế hệ học sinh không chỉ giỏi kiến thức mà còn có tình yêu và kỹ năng đọc sách.
Quang cảnh buổi toạ đàm. Ảnh Thanh Tùng.
Những thách thức trong phát triển văn hóa đọc cho học sinh, sinh viên trong kỷ nguyên số và làm thế nào để xây dựng môi trường đọc sách. Để việc đọc sách thành thói quen tốt của học sinh, sinh viên là vấn đề được các diễn giả tập trung thảo luận tại tọa đàm “Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam trong sự nghiệp phát triển văn hóa đọc cho học sinh - sinh viên.”
Chia sẻ tại tọa đàm, bà Nguyễn Thị Thu Hà, Hiệu trưởng Trường THCS Trưng Vương (phường Cửa Nam, Hà Nội) cho biết, nhà trường luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi để học sinh có thể đọc sách và rèn thói quen đọc sách cho học sinh. Theo đó, nhà trường đã triển khai nhiều hoạt động nhằm khuyến khích học sinh đọc sách như: Tổ chức thi cho viết về cuốn sách em yêu thích; thi giới thiệu sách; thi vẽ tranh minh họa cho tình huống ấn tượng trong sách; thi vẽ nhân vật ấn tượng trong sách…
Bà Nguyễn Thị Thu Hà, Hiệu trưởng Trường THCS Trưng Vương. Ảnh Thanh Tùng
“Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với quy định đề kiểm tra môn Ngữ văn có thể sử dụng ngữ liệu ngoài sách giáo khoa đã tạo ra lợi thế để khuyến khích học sinh đọc sách nhiều hơn nhằm mở rộng kiến thức. Nhà trường cũng tận dụng điều này để tạo thói quen đọc sách cho các em thông qua việc giới thiệu sách cho học sinh đọc, thậm chí đưa một phần trong cuốn sách đó vào đề kiểm tra để kích thích học sinh đọc sách nếu muốn đạt điểm cao…”, bà Hà chia sẻ.
Bên cạnh đó, Trường THCS Trưng Vương ở gần Thư viện quốc gia và Thư viện Hà Nội nên thầy cô thường xuyên đưa học sinh đến đây nghe các buổi chia sẻ của các tác giả viết sách. Ngoài ra đầu tư cho thư viện truyền thống, nhà trường cũng tạo nhiều không gian đọc sách thân thiện, gần gũi bên ngoài thư viện như lập các tủ sách nhỏ đặt giữa các băng ghế ở sân trường để học sinh có thể lấy sách đọc một cách thuận tiện trong lúc chờ bố mẹ đến đón.
Nói về giải pháp thu hút học sinh đến với sách, nhà thơ Trần Đăng Khoa đặc biệt nhấn mạnh vai trò của nhân viên thư viện trong trường học. Theo ông, người phụ trách thư viện giỏi ngoài cung cấp sách cho người đọc còn phải biết cách tạo niềm hứng thú cho học sinh. Người thủ thư phải có kiến thức về sách, về văn hóa đọc để hướng dẫn các em.
Nếu thầy, cô trên lớp dạy kiến thức cho các em thì người phụ trách thư viện hướng dẫn các em chủ động đến với kiến thức của sách. Cán bộ phụ trách thư viện trong các nhà trường cũng cần được bồi dưỡng chuyên môn và được trả lương thỏa đáng, có thể tương đương lương giáo viên, để học tập trung, nhiệt huyết cho công việc xây dựng văn hóa đọc cho học sinh.
Đánh giá cao các ý kiến chia sẻ của các diễn giả, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Văn Tùng, Phó Tổng biên tập Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cho rằng các vấn đề, giải pháp đặt ra tại tọa đàm đều có ý nghĩa thiết thực với các nhà trường, phụ huynh, học sinh và cả các đơn vị xuất bản, trong đó có Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam. Ban tổ chức kỳ vọng, những ý kiến tại tọa đàm sẽ góp phần hình thành thói quen đọc sách cho học sinh, sinh viên, hướng đến xây dựng một thế hệ học sinh không chỉ giỏi kiến thức mà còn có tình yêu và kỹ năng đọc sách.
Tái hiện Hà Nội 12 ngày đêm rực lửa với ‘Khát vọng hoà bình’
GD&TĐ -Giữa sắc trời mùa đông, trưng bày “Khát vọng hòa bình” diễn ra tại Di tích Nhà tù Hỏa Lò mở ra hành trình trở về những ngày Hà Nội đỏ lửa năm 1972.
2025-11-26 09:48
'Sốc' với thiền hoạ tối giản cực hạn chỉ với trắng - đen và những khoảng trống
GD&TĐ -Là một trong những nghệ sĩ đặc biệt của nghệ thuật thiền họa đương đại, tranh của Trầm Kim Hoà khiến người xem không khỏi “sốc” vì tối giản cực hạn.
2025-11-26 09:47
Điều chỉnh chính sách lao động trong kỷ nguyên số
GD&TĐ - Nhiều chuyên gia đề xuất hoàn thiện khung pháp lý, đào tạo kỹ năng số và phát triển an sinh linh hoạt để bảo đảm việc làm trong chuyển đổi số.
2025-11-26 09:47
Tầm nhìn chiến lược và bước đột phá trong dạy học tiếng Anh tại TPHCM
GD&TĐ - Không chỉ dừng ở việc học ngoại ngữ, học sinh tiểu học tại TPHCM còn được tiếp cận kiến thức Toán và Khoa học bằng tiếng Anh.
2025-11-26 09:46
Thứ trưởng Lê Tấn Dũng thăm, động viên trường học vùng bão lũ tại Đắk Lắk
GD&TĐ - Ngày 26/11, Thứ Trưởng Bộ GD&ĐT Lê Tấn Dũng và đoàn công tác thăm, động viên thầy và trò các trường học bị thiệt hại nặng do bão, lũ ở Đắk Lắk.
2025-11-26 09:46
Dự kiến nhiều điều chỉnh trong Khung năng lực ngoại ngữ dùng cho Việt Nam
GD&TĐ - Ngày 25/11, Bộ GD&ĐT công bố dự thảo Thông tư ban hành Khung năng lực ngoại ngữ dùng cho Việt Nam.
2025-11-26 09:45
Thư viện biên giới và hành trình ‘xóa mù thông tin' giữa đại ngàn Trường Sơn
GD&TĐ - Giữa đại ngàn Trường Sơn, thư viện do Bộ đội Biên phòng Hướng Lập xây dựng đang giúp bà con và học sinh “xóa mù” thông tin, mở rộng tri thức.
2025-11-26 09:45
Điều kiện giảm 70% học phí
GD&TĐ - Độc giả hỏi về quy định đối tượng được giảm 70% học phí.
2025-11-26 09:45
Cả nước có bao nhiêu trường đào tạo ngành y và luật?
(CLO) Bắt đầu từ năm 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định chuẩn đầu vào cho ngành y và luật: Tổng điểm xét tuyển tối thiểu đạt 60% thang điểm tối đa, môn Toán và Văn trong tổ hợp xét tuyển từ 6 điểm trở lên.
2025-11-26 09:44
Công bố nhiều di cảo quý của Thượng tướng Trần Văn Trà
GD&TĐ - Từ xứ Quảng, Thượng tướng Trần Văn Trà (1919 - 1996) sớm tham gia cách mạng và gắn bó trọn đời với sự nghiệp giải phóng dân tộc.