GD&TĐ - Tại Hội thảo Công nghệ giáo dục – EDTECH VIETNAM 2025, học sinh tại TPHCM thích thú trải nghiệm các thiết bị, ứng dụng STEM.
Học sinh Trường THCS Trần Văn Ơn trải nghiệm hoạt động STEM. Ảnh: L.N
Ngày 16/5, Hội Tin học TPHCM (HCA) phối hợp với Sở GD&ĐT TPHCM, Sở Khoa học và Công nghệ TPHCM cùng các đơn vị liên quan tổ chức Hội thảo Công nghệ Giáo dục - EDTECH VIETNAM 2025 với chủ đề “Công nghệ giáo dục – Đổi mới phương thức dạy và học”.
Gặp gỡ, giao lưu, học hỏi
Chương trình có sự tham gia của hơn 250 đại biểu là đại diện các cơ quan quản lý, các phòng giáo dục, trường học thuộc khối phổ thông trên địa bàn TPHCM, cùng các chuyên gia, doanh nghiệp công nghệ và học sinh tại nhiều trường trong thành phố.
Sự kiện lần này thu hút sự quan tâm đặc biệt từ các học sinh có niềm đam mê với STEM.
Em Lê Đức Bảo Long (sinh năm 2011), học sinh lớp 8A1 BT, Trường THCS Nguyễn Thị Hương (huyện Nhà Bè, TPHCM) cho rằng, STEM giúp học sinh tiếp cận với nhiều bộ môn, mở rộng tầm hiểu biết và đồng thời mang tính giải trí cao. “Câu lạc bộ STEM ở trường em có hai con robot. Mỗi giờ ra chơi, chúng em thường đem ra sân trường cho các bạn cùng trải nghiệm”, Long chia sẻ.
Tương tự, em Nguyễn Thanh Thức (sinh năm 2012) – học sinh lớp 7TK1, Trường THCS Lê Văn Hưu (huyện Nhà Bè, TPHCM), cho rằng việc học STEM giúp học sinh tiếp cận điều mới mẻ và có thể ứng dụng nhiều trong học tập.
"Tới ngày hội, em và các bạn được thấy những con robot mới, lạ và có nhiều tính năng hơn. Đồng thời, con còn được gặp gỡ các bạn có cùng sở thích STEM từ những trường khác", Thức nói.
Nguyễn Thanh Thức (trái) cùng bạn trải nghiệm điều khiển robot.
Phát biểu tại hội thảo, ông Lâm Nguyễn Hải Long – Chủ tịch Hội Tin học TPHCM (HCA) cho biết, năm 2025 là năm đầu tiên đơn vị tổ chức Hội thảo Công nghệ Giáo dục – EDTECH VIETNAM 2025.
Dù sự kiện còn mới mẻ, nhưng đây là tâm huyết của những người làm công nghệ mong muốn đóng góp cho ngành giáo dục và đào tạo thành phố.
"Hy vọng EDTECH sẽ trở thành sự kiện thường niên, là nơi hội tụ những công nghệ mới nhất trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Qua đó, sự kiện sẽ trở thành sân chơi, nơi cung cấp tri thức cho các tổ chức giáo dục, nhà trường, nhà quản lý, thầy cô giáo, doanh nghiệp công nghệ cũng như các bạn sinh viên, học sinh có cơ hội tiếp cận những sản phẩm, giải pháp công nghệ giáo dục tiên tiến nhất", ông Long nhấn mạnh.
Phát triển nguồn nhân lực công nghệ thông tin
Theo ông Lâm Nguyễn Hải Long, HCA xem giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực công nghệ thông tin là hoạt động trọng tâm. Với định hướng đó, HCA tiếp tục đồng hành cùng các cơ sở giáo dục và tổ chức đào tạo trong quá trình chuyển đổi số, đảm bảo tính hiệu quả, bền vững và phù hợp với thực tiễn.
“Đồng thời, HCA sẽ tích cực hỗ trợ các startup và doanh nghiệp công nghệ phát triển những giải pháp EdTech mang đậm bản sắc Việt, có tính ứng dụng cao, phục vụ thiết thực cho công cuộc đổi mới giáo dục”, ông Long khẳng định.
Học sinh được hướng dẫn trải nghiệm nhiều mô hình thú vị tại sự kiện.
EDTECH VIETNAM 2025 có những hoạt động nổi bật, khẳng định bước tiến quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục thông minh, đổi mới và kết nối sâu rộng giữa cơ quan quản lý - nhà trường - doanh nghiệp công nghệ.
Trong đó, Keynote từ Sở Khoa học và Công nghệ TPHCM chia sẻ định hướng Kiến tạo
Kỷ nguyên Giáo dục đột phá theo Nghị quyết 57: Thúc đẩy tinh thần đổi mới, sáng tạo và chuyển đổi số.
Công bố chương trình tuyển chọn dự án đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp sáng tạo trong lĩnh vực công nghệ giáo dục - Ednovation 2025, hiện thực hóa mục tiêu ươm mầm và hỗ trợ các dự án EdTech sáng tạo, đột phá.
Bên cạnh đó, có các bài tham luận chuyên sâu chia sẻ kinh nghiệm triển khai, ứng dụng các công nghệ có kết hợp AI trong việc giảng dạy và học tập, với sự góp mặt của các
chuyên giả, diễn giả trong nước và quốc tế.
Đặc biệt, hội thảo tổ chức các hoạt động trải nghiệm thực tế về STEM, Robotic, Drone cho hơn 200 bạn học sinh đến từ các trường THCS – THPT tại TPHCM nhằm truyền cảm hứng đam mê, nghiên cứu khoa học, công nghệ cho thế hệ trẻ.
Gợi ý đáp án bài Tiếng Anh thi vào lớp 10 Hà Nội năm 2025
GD&TĐ - Giáo viên Hệ thống Giáo dục Hocmai gợi ý đáp án (tham khảo) bài Tiếng Anh thi vào lớp 10 của Hà Nội năm 2025.
8 hours ago
Thí sinh kết thúc thi môn chuyên lớp 10 TPHCM
GD&TĐ - Dù đề môn chuyên có độ khó cao, nhiều thí sinh vẫn rời phòng thi với tâm trạng vui vẻ, bởi đã nỗ lực hết mình trong kỳ thi.
8 hours ago
Thí sinh Hà Nội chinh phục môn thi cuối cùng của kỳ thi vào lớp 10
GD&TĐ - Sáng 8/6, hơn 102 nghìn thí sinh dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội làm bài thi môn Toán, môn thi cuối cùng của kỳ thi năm nay.
8 hours ago
Các thí sinh tại Hà Nội bước vào môn thi Toán kỳ thi lớp 10 THPT
(CLO) Sáng nay (8/6), gần 103.000 thí sinh Hà Nội bước vào ngày thi thứ hai của kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập không chuyên năm học 2025 - 2026 với môn Toán.
8 hours ago
Thí sinh Hà Nội quyết tâm trong ngày thi cuối cùng vào lớp 10 THPT
(CLO) Các thí sinh Hà Nội bước vào môn thi Toán kỳ thi lớp 10 THPT công lập không chuyên với tâm trạng tự tin, sự quyết tâm và đôi chút hồi hộp, lo lắng.
8 hours ago
Phụ huynh Hà Nội tiếp sức cho con em vượt kỳ thi vào lớp 10 THPT
(CLO) Trong không khí căng thẳng của kỳ thi vào lớp 10 THPT và cái nắng nóng oi ả của Hà Nội, các phụ huynh với những cái ôm, cái nắm tay thật chặt và những lời dặn dò đã trở thành động lực, tiếp thêm sức mạnh cho con.
21 hours ago
Du học Mỹ bị thắt chặt: Không nên quá lo lắng
GD&TĐ - Thông tin Chính phủ Hoa Kỳ yêu cầu tạm dừng phỏng vấn cấp visa du học khiến nhiều học sinh, phụ huynh lo lắng, thấp thỏm.
21 hours ago
Hà Nội: Một thí sinh bị đình chỉ vì mang điện thoại vào phòng thi
(CLO) Theo báo cáo nhanh, tổng cộng có 102.434 trên 102.806 thí sinh dự thi môn Ngoại ngữ, đạt tỷ lệ 99,59%, với 426 thí sinh vắng mặt.
21 hours ago
Gợi ý đáp án bài Ngữ văn thi vào lớp 10 Hà Nội năm 2025
GD&TĐ - Giáo viên Hệ thống Giáo dục Hocmai gợi ý đáp án bài thi Ngữ văn, Kỳ thi vào lớp 10 Hà Nội năm học 2025-2026.
21 hours ago
Trao bằng tốt nghiệp cho 300 sinh viên khóa 'đặc biệt' của Trường VKU
GD&TĐ - Đây là khóa sinh viên đầu tiên của VKU, thời điểm dịch Covid-19 bùng phát dữ dội, các em đã vượt qua khó khăn, thích nghi với học trực tuyến.