Chuyên gia tâm lý Mỹ: Trẻ em không nên sử dụng 'smartphone' và mạng xã hội
congluan.vn
2025-06-08 12:10
(CLO) Nhà tâm lý học Jonathan Haidt cho rằng trẻ em nên ít hoặc không được tiếp cận với điện thoại thông minh (smartphone) và mạng xã hội cho đến khi 16 tuổi, vì chúng có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe tâm thần của các em vô thời hạn.
Hạn chế tối đa cho đến năm 16 tuổi
Cuốn sách mới của nhà tâm lý học xã hội Jonathan Haidt, "Thế hệ lo lắng: Sự thay đổi của tuổi thơ đang gây ra chứng tâm thần như thế nào", về cơ bản kêu gọi các bậc cha mẹ quản lý con cái trong việc sử dụng điện thoại thông minh cũng như mạng xã hội.
Nói một cách đơn giản, Haidt viết rằng trẻ em nên ít hoặc không được tiếp cận với những thứ này cho đến khi 16 tuổi. Quan điểm của Haidt được hình thành qua nhiều năm nghiên cứu về sức khỏe tâm thần của thanh thiếu niên, cũng như số liệu thống kê cho thấy nhiều thanh thiếu niên ở Mỹ đã mắc trầm cảm hoặc rối loạn lo âu.
Hiệp hội Tâm lý Mỹ (APA) cũng có mối quan ngại tương tự, chỉ trích các nền tảng mạng xã hội vì những thiết kế "vốn dĩ không an toàn cho trẻ em". Báo cáo công bố hôm 16/4 của APA cho biết trẻ em không có "kinh nghiệm, khả năng phán đoán và khả năng tự chủ" trong việc quản lý bản thân trên các mạng xã hội.
Nhà tâm lý học Haidt nói phụ huynh cần khôi phục tuổi thơ của con về thời điểm không có điện thoại và mạng xã hội. Ảnh: Rouzes
Chúng ta đang quên việc bảo vệ trẻ em trên mạng
Trong cuộc phỏng vấn với hãng tin CNN gần đây, Haidt cho rằng: "Vào những năm 1990, chúng ta nghĩ rằng internet sẽ giúp con cái thông minh hơn, vì hầu hết chúng ta đều lạc quan về công nghệ". Và ông nhấn mạnh rằng chúng ta bảo vệ con quá mức trong thế giới thực, nhưng lại quên mất việc bảo vệ chúng trên mạng.
Khi được hỏi tại sao chúng ta đang ở điểm bùng phát của cuộc khủng hoảng này, Haidt nhận định: "Cuộc khủng hoảng đáng lẽ ra bùng phát từ năm 2019 nhưng sau đó dịch COVID-19 xảy ra và che mờ các dấu hiệu. Khi đại dịch kết thúc, mọi người đều thấy rõ trẻ em không ổn chút nào khi trường học mở cửa trở lại. Dữ liệu cho thấy phần lớn sự gia tăng tỷ lệ bệnh tâm thần đã diễn ra từ rất lâu trước khi COVID-19 xuất hiện".
Những quy tắc giải quyết khủng hoảng
Nhà tâm lý học người Mỹ này đưa ra một số lời khuyên để giải quyết khủng hoảng. Đầu tiên, trẻ em không nên dùng điện thoại thông minh trước khi lên trung học phổ thông. Trẻ em tiểu học hoặc cấp hai chỉ cần một chiếc điện thoại gập hoặc đồng hồ thông minh để liên lạc.
Cũng theo ông, trẻ nhỏ không nên sử dụng mạng xã hội cho đến năm 16 tuổi. Những nền tảng này không dành cho trẻ em. Chúng thậm chí có thể đặc biệt có hại cho trẻ em.
Ông cũng khuyên rằng, nhà trường không nên để học sinh cầm điện thoại, vì nó là thiết bị gây phân tâm lớn nhất nếu nằm trong túi của học sinh. Bởi nếu không có điện thoại, các em có thể tập trung nghe lời giáo viên và dành thời gian với những bạn học khác.
Những tác hại và tổn thất nghiêm trọng
Theo thống kê của Haidt , trong năm nay, khoảng 30 - 40% thanh thiếu niên ở Mỹ bị trầm cảm hoặc lo lắng, khoảng 30% nói rằng đã nghĩ đến việc tự tử.
Ngoài ra, do trẻ em ít tương tác với bạn khác giới trên mạng, việc hẹn hò và kết hôn khác giới có thể bị ảnh hưởng, dẫn đến tỷ lệ kết hôn khác giới và sinh con giảm nhanh hơn nhiều so với trước đây. Tỷ lệ này đã giảm trong nhiều thập kỷ.
"Cuối cùng là những tác động kinh tế rất lớn. Meta và Snapchat từng bị kiện vì làm tăng số tiền mà các tiểu bang ở Mỹ chi cho dịch vụ cấp cứu tâm thần cho thanh thiếu niên", ông cho biết thêm.
Haidt đi đến kết luận: "Xã hội đang ở điểm bùng phát và nếu người lớn không hành động, điện thoại và mạng xã hội có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe tâm thần của tất cả người trẻ vô thời hạn".
Dạng bài mới trong đề Tiếng Anh thi vào lớp 10 Hà Nội
GD&TĐ - Đề Tiếng Anh thi vào lớp 10 Hà Nội xuất hiện một số dạng bài mới, cho thấy nỗ lực tiếp cận cách đánh giá năng lực sử dụng tiếng Anh hiện đại.
8 hours ago
Gợi ý đáp án bài Tiếng Anh thi vào lớp 10 Hà Nội năm 2025
GD&TĐ - Giáo viên Hệ thống Giáo dục Hocmai gợi ý đáp án (tham khảo) bài Tiếng Anh thi vào lớp 10 của Hà Nội năm 2025.
8 hours ago
Thí sinh kết thúc thi môn chuyên lớp 10 TPHCM
GD&TĐ - Dù đề môn chuyên có độ khó cao, nhiều thí sinh vẫn rời phòng thi với tâm trạng vui vẻ, bởi đã nỗ lực hết mình trong kỳ thi.
8 hours ago
Thí sinh Hà Nội chinh phục môn thi cuối cùng của kỳ thi vào lớp 10
GD&TĐ - Sáng 8/6, hơn 102 nghìn thí sinh dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội làm bài thi môn Toán, môn thi cuối cùng của kỳ thi năm nay.
8 hours ago
Các thí sinh tại Hà Nội bước vào môn thi Toán kỳ thi lớp 10 THPT
(CLO) Sáng nay (8/6), gần 103.000 thí sinh Hà Nội bước vào ngày thi thứ hai của kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập không chuyên năm học 2025 - 2026 với môn Toán.
8 hours ago
Thí sinh Hà Nội quyết tâm trong ngày thi cuối cùng vào lớp 10 THPT
(CLO) Các thí sinh Hà Nội bước vào môn thi Toán kỳ thi lớp 10 THPT công lập không chuyên với tâm trạng tự tin, sự quyết tâm và đôi chút hồi hộp, lo lắng.
8 hours ago
Phụ huynh Hà Nội tiếp sức cho con em vượt kỳ thi vào lớp 10 THPT
(CLO) Trong không khí căng thẳng của kỳ thi vào lớp 10 THPT và cái nắng nóng oi ả của Hà Nội, các phụ huynh với những cái ôm, cái nắm tay thật chặt và những lời dặn dò đã trở thành động lực, tiếp thêm sức mạnh cho con.
a day ago
Du học Mỹ bị thắt chặt: Không nên quá lo lắng
GD&TĐ - Thông tin Chính phủ Hoa Kỳ yêu cầu tạm dừng phỏng vấn cấp visa du học khiến nhiều học sinh, phụ huynh lo lắng, thấp thỏm.
a day ago
Hà Nội: Một thí sinh bị đình chỉ vì mang điện thoại vào phòng thi
(CLO) Theo báo cáo nhanh, tổng cộng có 102.434 trên 102.806 thí sinh dự thi môn Ngoại ngữ, đạt tỷ lệ 99,59%, với 426 thí sinh vắng mặt.
a day ago
Sinh viên Đại học Thái Nguyên tranh tài tại cuộc thi rung chuông vàng
GD&TĐ - Ngày 7/6, cuộc thi “Rung chuông vàng các môn Khoa học Mác – Lênin và Tư tưởng Hồ Chí Minh” đã được tổ chức tại Đại học Thái Nguyên.
Chuyên gia tâm lý Mỹ: Trẻ em không nên sử dụng 'smartphone' và mạng xã hội