Bỏ hội đồng trường – bỏ thủ tục mang tính hành chính
2025/09/09 16:50
GD&TĐ - Nhiều cán bộ quản lý giáo dục cho rằng, Nghị quyết 71 về việc bỏ Hội đồng trường chính là bỏ thủ tục mang tính hành chính, phù hợp với thực tế.
Quy định bỏ hội đồng trường trong cơ sở giáo dục công lập tại Nghị quyết số 71-NQ/TƯ về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo của Bộ Chính trị đang được nhiều cán bộ quản lý giáo dục tại Thanh Hoá ủng hộ và kỳ vọng sẽ là bước tinh gọn hiệu quả trong công tác quản lý.
Hội đồng trường được xác định là một thiết chế quản trị nhằm thực hiện quyền đại diện sở hữu nhà trường, giám sát hoạt động và định hướng chiến lược phát triển. Ở mỗi cấp học, vai trò của hội đồng trường được xác lập theo đặc thù riêng.
Tại các trường mầm non và phổ thông công lập, hội đồng trường có chức năng quyết định phương hướng hoạt động, huy động và giám sát nguồn lực, bảo đảm kết nối giữa nhà trường với xã hội và cộng đồng.
Thành phần hội đồng bao gồm đại diện của nhiều bên như cấp ủy, công đoàn, tổ chuyên môn, chính quyền địa phương, cha mẹ học sinh... Tuy nhiên, thực trạng hội đồng trường chỉ hoạt động theo hình thức đang diễn ra ở hầu hết các cơ sở giáo dục.
Nghị quyết số 71-NQ/TƯ khẳng định vai trò lãnh đạo toàn diện của tổ chức Đảng, hướng đến một nền giáo dục tinh gọn, thực chất.
Nghị quyết số 71-NQ/TƯ đã đưa ra chủ trương cụ thể: Không tổ chức hội đồng trường trong các cơ sở giáo dục công lập (trừ các trường có thỏa thuận quốc tế), đồng thời thực hiện mô hình bí thư cấp ủy kiêm người đứng đầu nhà trường.
Theo bà Lê Thị Ngoan, Hiệu trưởng Trường THCS Lý Tự Trọng (tỉnh Thanh Hoá), trong bối cảnh hệ thống chính trị đang hướng tới sự tinh gọn, hiệu lực, thì hội đồng trường chính là “điểm nghẽn” trong công tác quản lý bởi vướng nhiều bất cập. Việc bỏ hội đồng trường trong các cơ sở công lập là phù hợp với tình hình thực tế.
Cũng theo ý kiến của một số nhà giáo, thực tế tại các trường phổ thông, hội đồng trường hiếm khi có vai trò quyết định thực sự. Việc bỏ thiết chế này sẽ không làm mất đi tính dân chủ, mà ngược lại giúp tinh giản bộ máy, tập trung hơn vào chuyên môn giảng dạy và quản lý học sinh.
Còn ông Nguyễn Ngọc Hải, Hiệu trưởng Trường THPT Hàm Rồng (tỉnh Thanh Hoá) cũng nêu quan điểm: “Lâu nay, Hội đồng trường mang tính thủ tục hành chính và gần như thừa, không phát huy tác dụng. Ở trường học không giống như cơ quan hành chính, chủ yếu làm công tác chuyên môn, do đó người đứng đầu có yếu tố quyết định. Bí thư kiêm người đứng đầu thì có tính nhất quán tốt hơn, điều hành công việc dễ và thuận lợi hơn. Việc tinh gọn như hiện nay là rất phù hợp”.
“Hội đồng trường bất cập nhất là về thành phần phải bao gồm học sinh, phụ huynh, lãnh đạo địa phương… khi hợp phải mời đủ các thành phần. Tuy nhiên, mỗi lần triệu tập họp Hội đồng trường không phải dễ, người đi được, người không đi được nên rất khó, trong khi không phát huy được hiệu quả gì. Còn đối với việc người đứng đầu kiêm bí thư thì cũng rất hợp lý khi người đứng đầu có yếu tố quyết định, mọi công việc sẽ có tính nhất quán hơn”, bà Hà Thị Thu, Hiệu trưởng Trường THCS&THPT Bá Thước chia sẻ.
Từ thực tiễn giáo dục các cấp, có thể thấy chủ trương bỏ hội đồng trường trong cơ sở giáo dục công lập theo tinh thần Nghị quyết số 71-NQ/TƯ không chỉ phù hợp với bối cảnh thực tiễn mà còn góp phần tinh gọn bộ máy, tránh chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ. Đây là bước điều chỉnh cần thiết nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, đồng thời tạo điều kiện để các cơ sở giáo dục tập trung nhiều hơn vào nhiệm vụ chuyên môn, nâng cao chất lượng đào tạo và đáp ứng yêu cầu đổi mới trong giai đoạn hiện nay.
Hội đồng trường sẽ không được tổ chức trong các cơ sở giáo dục công lập, trừ các trường công lập có thoả thuận quốc tế.
Quy định bỏ hội đồng trường trong cơ sở giáo dục công lập tại Nghị quyết số 71-NQ/TƯ về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo của Bộ Chính trị đang được nhiều cán bộ quản lý giáo dục tại Thanh Hoá ủng hộ và kỳ vọng sẽ là bước tinh gọn hiệu quả trong công tác quản lý.
Hội đồng trường được xác định là một thiết chế quản trị nhằm thực hiện quyền đại diện sở hữu nhà trường, giám sát hoạt động và định hướng chiến lược phát triển. Ở mỗi cấp học, vai trò của hội đồng trường được xác lập theo đặc thù riêng.
Tại các trường mầm non và phổ thông công lập, hội đồng trường có chức năng quyết định phương hướng hoạt động, huy động và giám sát nguồn lực, bảo đảm kết nối giữa nhà trường với xã hội và cộng đồng.
Thành phần hội đồng bao gồm đại diện của nhiều bên như cấp ủy, công đoàn, tổ chuyên môn, chính quyền địa phương, cha mẹ học sinh... Tuy nhiên, thực trạng hội đồng trường chỉ hoạt động theo hình thức đang diễn ra ở hầu hết các cơ sở giáo dục.
Nghị quyết số 71-NQ/TƯ khẳng định vai trò lãnh đạo toàn diện của tổ chức Đảng, hướng đến một nền giáo dục tinh gọn, thực chất.
Nghị quyết số 71-NQ/TƯ đã đưa ra chủ trương cụ thể: Không tổ chức hội đồng trường trong các cơ sở giáo dục công lập (trừ các trường có thỏa thuận quốc tế), đồng thời thực hiện mô hình bí thư cấp ủy kiêm người đứng đầu nhà trường.
Theo bà Lê Thị Ngoan, Hiệu trưởng Trường THCS Lý Tự Trọng (tỉnh Thanh Hoá), trong bối cảnh hệ thống chính trị đang hướng tới sự tinh gọn, hiệu lực, thì hội đồng trường chính là “điểm nghẽn” trong công tác quản lý bởi vướng nhiều bất cập. Việc bỏ hội đồng trường trong các cơ sở công lập là phù hợp với tình hình thực tế.
Cũng theo ý kiến của một số nhà giáo, thực tế tại các trường phổ thông, hội đồng trường hiếm khi có vai trò quyết định thực sự. Việc bỏ thiết chế này sẽ không làm mất đi tính dân chủ, mà ngược lại giúp tinh giản bộ máy, tập trung hơn vào chuyên môn giảng dạy và quản lý học sinh.
Còn ông Nguyễn Ngọc Hải, Hiệu trưởng Trường THPT Hàm Rồng (tỉnh Thanh Hoá) cũng nêu quan điểm: “Lâu nay, Hội đồng trường mang tính thủ tục hành chính và gần như thừa, không phát huy tác dụng. Ở trường học không giống như cơ quan hành chính, chủ yếu làm công tác chuyên môn, do đó người đứng đầu có yếu tố quyết định. Bí thư kiêm người đứng đầu thì có tính nhất quán tốt hơn, điều hành công việc dễ và thuận lợi hơn. Việc tinh gọn như hiện nay là rất phù hợp”.
“Hội đồng trường bất cập nhất là về thành phần phải bao gồm học sinh, phụ huynh, lãnh đạo địa phương… khi hợp phải mời đủ các thành phần. Tuy nhiên, mỗi lần triệu tập họp Hội đồng trường không phải dễ, người đi được, người không đi được nên rất khó, trong khi không phát huy được hiệu quả gì. Còn đối với việc người đứng đầu kiêm bí thư thì cũng rất hợp lý khi người đứng đầu có yếu tố quyết định, mọi công việc sẽ có tính nhất quán hơn”, bà Hà Thị Thu, Hiệu trưởng Trường THCS&THPT Bá Thước chia sẻ.
Từ thực tiễn giáo dục các cấp, có thể thấy chủ trương bỏ hội đồng trường trong cơ sở giáo dục công lập theo tinh thần Nghị quyết số 71-NQ/TƯ không chỉ phù hợp với bối cảnh thực tiễn mà còn góp phần tinh gọn bộ máy, tránh chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ. Đây là bước điều chỉnh cần thiết nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, đồng thời tạo điều kiện để các cơ sở giáo dục tập trung nhiều hơn vào nhiệm vụ chuyên môn, nâng cao chất lượng đào tạo và đáp ứng yêu cầu đổi mới trong giai đoạn hiện nay.
Tái hiện Hà Nội 12 ngày đêm rực lửa với ‘Khát vọng hoà bình’
GD&TĐ -Giữa sắc trời mùa đông, trưng bày “Khát vọng hòa bình” diễn ra tại Di tích Nhà tù Hỏa Lò mở ra hành trình trở về những ngày Hà Nội đỏ lửa năm 1972.
2025-11-26 09:48
'Sốc' với thiền hoạ tối giản cực hạn chỉ với trắng - đen và những khoảng trống
GD&TĐ -Là một trong những nghệ sĩ đặc biệt của nghệ thuật thiền họa đương đại, tranh của Trầm Kim Hoà khiến người xem không khỏi “sốc” vì tối giản cực hạn.
2025-11-26 09:47
Tầm nhìn chiến lược và bước đột phá trong dạy học tiếng Anh tại TPHCM
GD&TĐ - Không chỉ dừng ở việc học ngoại ngữ, học sinh tiểu học tại TPHCM còn được tiếp cận kiến thức Toán và Khoa học bằng tiếng Anh.
2025-11-26 09:46
Thứ trưởng Lê Tấn Dũng thăm, động viên trường học vùng bão lũ tại Đắk Lắk
GD&TĐ - Ngày 26/11, Thứ Trưởng Bộ GD&ĐT Lê Tấn Dũng và đoàn công tác thăm, động viên thầy và trò các trường học bị thiệt hại nặng do bão, lũ ở Đắk Lắk.
2025-11-26 09:46
Dự kiến nhiều điều chỉnh trong Khung năng lực ngoại ngữ dùng cho Việt Nam
GD&TĐ - Ngày 25/11, Bộ GD&ĐT công bố dự thảo Thông tư ban hành Khung năng lực ngoại ngữ dùng cho Việt Nam.
2025-11-26 09:45
Thư viện biên giới và hành trình ‘xóa mù thông tin' giữa đại ngàn Trường Sơn
GD&TĐ - Giữa đại ngàn Trường Sơn, thư viện do Bộ đội Biên phòng Hướng Lập xây dựng đang giúp bà con và học sinh “xóa mù” thông tin, mở rộng tri thức.
2025-11-26 09:45
Cả nước có bao nhiêu trường đào tạo ngành y và luật?
(CLO) Bắt đầu từ năm 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định chuẩn đầu vào cho ngành y và luật: Tổng điểm xét tuyển tối thiểu đạt 60% thang điểm tối đa, môn Toán và Văn trong tổ hợp xét tuyển từ 6 điểm trở lên.
2025-11-26 09:45
Giúp học sinh cận nghèo khu vực đô thị tiếp cận môi trường học tập an toàn
GD&TĐ - Gần 3.000 học sinh các trường tiểu học trên địa bàn xã Đa Phúc, Hà Nội được hỗ trợ tiếp cận với môi trường học tập an toàn, chất lượng.
2025-11-26 09:44
Công bố nhiều di cảo quý của Thượng tướng Trần Văn Trà
GD&TĐ - Từ xứ Quảng, Thượng tướng Trần Văn Trà (1919 - 1996) sớm tham gia cách mạng và gắn bó trọn đời với sự nghiệp giải phóng dân tộc.
2025-11-26 09:44
Nà Bủng kiên trì nâng cao dân trí và bền bỉ xóa mù chữ nơi biên giới
GD&TĐ - Giữa gian khó của xã biên giới đặc biệt khó khăn, Nà Bủng đang bền bỉ thực hiện mục tiêu nâng cao dân trí, xóa mù chữ cho đồng bào.
Bỏ hội đồng trường – bỏ thủ tục mang tính hành chính