Bước đi chiến lược để học sinh Việt Nam làm chủ kỷ nguyên số
Bước đi chiến lược để học sinh Việt Nam làm chủ kỷ nguyên số
2025/11/26 16:38
GD&TĐ - Triển khai thí điểm nội dung giáo dục trí tuệ nhân tạo trong giáo dục phổ thông được coi là bước đi chiến lược để HS làm chủ kỷ nguyên số.
Lấy con người làm trung tâm
Bộ GD&ĐT công bố dự thảo Hướng dẫn triển khai thí điểm nội dung giáo dục trí tuệ nhân tạo trong giáo dục phổ thông.
Nhận định về dự thảo, ông Phan Trọng Hải - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Huệ (Bến Tre) cho rằng, dự thảo đã thể hiện sự chuẩn bị kỹ lưỡng, bám sát các Nghị quyết lớn của Đảng và Chính phủ về chuyển đổi số, phát triển khoa học công nghệ, đổi mới giáo dục.
Cụ thể, về mạch kiến thức và năng lực cốt lõi, khung nội dung tập trung vào việc hình thành, phát triển năng lực AI đặc thù, dựa trên nền tảng năng lực Tin học và Khoa học máy tính hiện có. Mạch kiến thức không chỉ dừng lại ở kỹ thuật mà còn đặc biệt chú trọng đến đạo đức, pháp luật, văn hóa và tác động xã hội của AI. Điều này thể hiện quan điểm "lấy con người làm trung tâm" và đề cao yếu tố nhân văn trong thời đại số.
Khung giáo dục AI còn góp phần hình thành và phát triển 5 phẩm chất chủ yếu và 3 cặp năng lực chung theo Chương trình GDPT 2018.
Về nội dung giáo dục theo cấp học, ông Phan Trọng Hải cho biết, khung nội dung thể hiện tính kế thừa và phát triển theo lộ trình từ đơn giản đến phức tạp, từ trực quan đến trừu tượng, đảm bảo tính vừa sức. Trong đó cấp THPT, học sinh được khuyến khích khám phá, thiết kế và cải tiến các ứng dụng AI đơn giản thông qua các dự án. Chương trình tập trung vào phát triển tư duy giải quyết vấn đề, khả năng sáng tạo, làm chủ công cụ AI, và vận dụng AI phục vụ cộng đồng và định hướng nghề nghiệp.
Về lộ trình, việc triển khai thí điểm được thực hiện trong năm học 2025-2026 để làm cơ sở nghiên cứu, đánh giá, đề xuất triển khai phù hợp với từng cấp học trong những năm học tiếp theo.
Dự thảo đưa ra nhiều hình thức triển khai, đảm bảo tính linh hoạt, không gây quá tải cho Chương trình GDPT hiện hành. Trong đó, ưu tiên ghép trong các môn học, hoạt động giáo dục và xây dựng chuyên đề học tập lựa chọn (ở THPT) hoặc chủ đề mô-đun độc lập (ở THCS). Nội dung có tính cập nhật cao như AI tạo sinh (Generative AI), mô hình ngôn ngữ lớn (LLMs), kỹ năng đặt câu lệnh hiệu quả (Prompt Engineering); ngoại khóa hoặc câu lạc bộ. Sự linh hoạt này giúp lan tỏa kiến thức, truyền cảm hứng và tận dụng xã hội hóa.
Giờ học có ứng dụng công nghệ thông tin tại Trường THPT Lam Kinh (Thanh Hóa).
Một số góp ý hoàn thiện dự thảo
Chia sẻ ý kiến cá nhân góp ý cho dự thảo này, theo ông Phan Trọng Hải đề xuất hướng dẫn rõ mối liên hệ lồng ghép. Cụ thể, cần chi tiết hóa và có phụ lục ví dụ cụ thể hơn về "đối chiếu với yêu cầu cần đạt của từng môn học" và lồng ghép AI vào các môn học khác ngoài Tin học (Toán, Vật lí, Ngữ văn, Lịch sử,...).
Bên cạnh đó, dự thảo đã đề cập đến việc tập huấn, bồi dưỡng, nhưng cần một Khung năng lực số/AI cho giáo viên rõ ràng để làm cơ sở chuẩn hóa nội dung đào tạo và đánh giá trình độ giáo viên tham gia thí điểm.
Về triển khai và điều kiện thực hiện, dự thảo khuyến khích tận dụng, tránh đầu tư dàn trải, nhưng ông Phan Trọng Hải kiến nghị cần có quy định tối thiểu hóa cơ sở vật chất (tốc độ Internet, cấu hình máy tính/thiết bị di động có thể chạy được các nền tảng AI miễn phí/mã nguồn mở) cho các trường thí điểm. Điều này nhằm đảm bảo tính khả thi và yêu cầu "mọi học sinh đều có cơ hội tiếp cận".
Tài liệu hướng dẫn nội dung giáo dục AI và bồi dưỡng giáo viên cốt cán cần được xây dựng theo hướng mô-đun hóa, trực quan, dễ áp dụng, tập trung vào các công cụ AI tạo sinh và kỹ năng Prompt Engineering (kỹ năng đặt câu lệnh hiệu quả), vì đây là nội dung cấp thiết và dễ triển khai nhất với điều kiện hiện tại.
Ngoài ra, để triển khai hiệu quả thí điểm nội dung giáo dục trí tuệ nhân tạo trong giáo dục phổ thông, ông Phan Trọng Hải đưa ra 3 đề xuất sau:
Thứ nhất, Bộ GD&ĐT ban hành hướng dẫn về mô hình hợp tác với doanh nghiệp, tổ chức công nghệ nhằm cung cấp tài khoản/quyền truy cập các nền tảng AI hiện đại (hoặc API) để học sinh thực hành, thay vì chỉ giới hạn ở các công cụ mã nguồn mở.
Thứ hai, có chính sách đãi ngộ giáo viên được bồi dưỡng chuyên sâu tham gia giảng dạy chuyên đề/câu lạc bộ AI (đặc biệt là các hoạt động ngoài giờ). Điều này sẽ khuyến khích giáo viên chủ động phát triển chuyên môn, là yếu tố then chốt cho sự thành công của việc thí điểm.
Thứ ba, Bộ GD&ĐT có hướng dẫn cụ thể về việc đánh giá năng lực AI của học sinh (nhất là các nội dung về tư duy sáng tạo, đạo đức AI) một cách thường xuyên, không chỉ qua các bài kiểm tra truyền thống mà qua các dự án, sản phẩm ứng dụng.
Giờ học ứng dụng CNTT tại Trường THPT Chuyên Nguyễn Trãi (Hải Phòng).
Lấy con người làm trung tâm
Bộ GD&ĐT công bố dự thảo Hướng dẫn triển khai thí điểm nội dung giáo dục trí tuệ nhân tạo trong giáo dục phổ thông.
Nhận định về dự thảo, ông Phan Trọng Hải - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Huệ (Bến Tre) cho rằng, dự thảo đã thể hiện sự chuẩn bị kỹ lưỡng, bám sát các Nghị quyết lớn của Đảng và Chính phủ về chuyển đổi số, phát triển khoa học công nghệ, đổi mới giáo dục.
Cụ thể, về mạch kiến thức và năng lực cốt lõi, khung nội dung tập trung vào việc hình thành, phát triển năng lực AI đặc thù, dựa trên nền tảng năng lực Tin học và Khoa học máy tính hiện có. Mạch kiến thức không chỉ dừng lại ở kỹ thuật mà còn đặc biệt chú trọng đến đạo đức, pháp luật, văn hóa và tác động xã hội của AI. Điều này thể hiện quan điểm "lấy con người làm trung tâm" và đề cao yếu tố nhân văn trong thời đại số.
Khung giáo dục AI còn góp phần hình thành và phát triển 5 phẩm chất chủ yếu và 3 cặp năng lực chung theo Chương trình GDPT 2018.
Về nội dung giáo dục theo cấp học, ông Phan Trọng Hải cho biết, khung nội dung thể hiện tính kế thừa và phát triển theo lộ trình từ đơn giản đến phức tạp, từ trực quan đến trừu tượng, đảm bảo tính vừa sức. Trong đó cấp THPT, học sinh được khuyến khích khám phá, thiết kế và cải tiến các ứng dụng AI đơn giản thông qua các dự án. Chương trình tập trung vào phát triển tư duy giải quyết vấn đề, khả năng sáng tạo, làm chủ công cụ AI, và vận dụng AI phục vụ cộng đồng và định hướng nghề nghiệp.
Về lộ trình, việc triển khai thí điểm được thực hiện trong năm học 2025-2026 để làm cơ sở nghiên cứu, đánh giá, đề xuất triển khai phù hợp với từng cấp học trong những năm học tiếp theo.
Dự thảo đưa ra nhiều hình thức triển khai, đảm bảo tính linh hoạt, không gây quá tải cho Chương trình GDPT hiện hành. Trong đó, ưu tiên ghép trong các môn học, hoạt động giáo dục và xây dựng chuyên đề học tập lựa chọn (ở THPT) hoặc chủ đề mô-đun độc lập (ở THCS). Nội dung có tính cập nhật cao như AI tạo sinh (Generative AI), mô hình ngôn ngữ lớn (LLMs), kỹ năng đặt câu lệnh hiệu quả (Prompt Engineering); ngoại khóa hoặc câu lạc bộ. Sự linh hoạt này giúp lan tỏa kiến thức, truyền cảm hứng và tận dụng xã hội hóa.
Giờ học có ứng dụng công nghệ thông tin tại Trường THPT Lam Kinh (Thanh Hóa).
Một số góp ý hoàn thiện dự thảo
Chia sẻ ý kiến cá nhân góp ý cho dự thảo này, theo ông Phan Trọng Hải đề xuất hướng dẫn rõ mối liên hệ lồng ghép. Cụ thể, cần chi tiết hóa và có phụ lục ví dụ cụ thể hơn về "đối chiếu với yêu cầu cần đạt của từng môn học" và lồng ghép AI vào các môn học khác ngoài Tin học (Toán, Vật lí, Ngữ văn, Lịch sử,...).
Bên cạnh đó, dự thảo đã đề cập đến việc tập huấn, bồi dưỡng, nhưng cần một Khung năng lực số/AI cho giáo viên rõ ràng để làm cơ sở chuẩn hóa nội dung đào tạo và đánh giá trình độ giáo viên tham gia thí điểm.
Về triển khai và điều kiện thực hiện, dự thảo khuyến khích tận dụng, tránh đầu tư dàn trải, nhưng ông Phan Trọng Hải kiến nghị cần có quy định tối thiểu hóa cơ sở vật chất (tốc độ Internet, cấu hình máy tính/thiết bị di động có thể chạy được các nền tảng AI miễn phí/mã nguồn mở) cho các trường thí điểm. Điều này nhằm đảm bảo tính khả thi và yêu cầu "mọi học sinh đều có cơ hội tiếp cận".
Tài liệu hướng dẫn nội dung giáo dục AI và bồi dưỡng giáo viên cốt cán cần được xây dựng theo hướng mô-đun hóa, trực quan, dễ áp dụng, tập trung vào các công cụ AI tạo sinh và kỹ năng Prompt Engineering (kỹ năng đặt câu lệnh hiệu quả), vì đây là nội dung cấp thiết và dễ triển khai nhất với điều kiện hiện tại.
Ngoài ra, để triển khai hiệu quả thí điểm nội dung giáo dục trí tuệ nhân tạo trong giáo dục phổ thông, ông Phan Trọng Hải đưa ra 3 đề xuất sau:
Thứ nhất, Bộ GD&ĐT ban hành hướng dẫn về mô hình hợp tác với doanh nghiệp, tổ chức công nghệ nhằm cung cấp tài khoản/quyền truy cập các nền tảng AI hiện đại (hoặc API) để học sinh thực hành, thay vì chỉ giới hạn ở các công cụ mã nguồn mở.
Thứ hai, có chính sách đãi ngộ giáo viên được bồi dưỡng chuyên sâu tham gia giảng dạy chuyên đề/câu lạc bộ AI (đặc biệt là các hoạt động ngoài giờ). Điều này sẽ khuyến khích giáo viên chủ động phát triển chuyên môn, là yếu tố then chốt cho sự thành công của việc thí điểm.
Thứ ba, Bộ GD&ĐT có hướng dẫn cụ thể về việc đánh giá năng lực AI của học sinh (nhất là các nội dung về tư duy sáng tạo, đạo đức AI) một cách thường xuyên, không chỉ qua các bài kiểm tra truyền thống mà qua các dự án, sản phẩm ứng dụng.
Tái hiện Hà Nội 12 ngày đêm rực lửa với ‘Khát vọng hoà bình’
GD&TĐ -Giữa sắc trời mùa đông, trưng bày “Khát vọng hòa bình” diễn ra tại Di tích Nhà tù Hỏa Lò mở ra hành trình trở về những ngày Hà Nội đỏ lửa năm 1972.
2025-11-26 09:48
'Sốc' với thiền hoạ tối giản cực hạn chỉ với trắng - đen và những khoảng trống
GD&TĐ -Là một trong những nghệ sĩ đặc biệt của nghệ thuật thiền họa đương đại, tranh của Trầm Kim Hoà khiến người xem không khỏi “sốc” vì tối giản cực hạn.
2025-11-26 09:47
Tầm nhìn chiến lược và bước đột phá trong dạy học tiếng Anh tại TPHCM
GD&TĐ - Không chỉ dừng ở việc học ngoại ngữ, học sinh tiểu học tại TPHCM còn được tiếp cận kiến thức Toán và Khoa học bằng tiếng Anh.
2025-11-26 09:46
Thứ trưởng Lê Tấn Dũng thăm, động viên trường học vùng bão lũ tại Đắk Lắk
GD&TĐ - Ngày 26/11, Thứ Trưởng Bộ GD&ĐT Lê Tấn Dũng và đoàn công tác thăm, động viên thầy và trò các trường học bị thiệt hại nặng do bão, lũ ở Đắk Lắk.
2025-11-26 09:46
Dự kiến nhiều điều chỉnh trong Khung năng lực ngoại ngữ dùng cho Việt Nam
GD&TĐ - Ngày 25/11, Bộ GD&ĐT công bố dự thảo Thông tư ban hành Khung năng lực ngoại ngữ dùng cho Việt Nam.
2025-11-26 09:45
Thư viện biên giới và hành trình ‘xóa mù thông tin' giữa đại ngàn Trường Sơn
GD&TĐ - Giữa đại ngàn Trường Sơn, thư viện do Bộ đội Biên phòng Hướng Lập xây dựng đang giúp bà con và học sinh “xóa mù” thông tin, mở rộng tri thức.
2025-11-26 09:45
Cả nước có bao nhiêu trường đào tạo ngành y và luật?
(CLO) Bắt đầu từ năm 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định chuẩn đầu vào cho ngành y và luật: Tổng điểm xét tuyển tối thiểu đạt 60% thang điểm tối đa, môn Toán và Văn trong tổ hợp xét tuyển từ 6 điểm trở lên.
2025-11-26 09:45
Giúp học sinh cận nghèo khu vực đô thị tiếp cận môi trường học tập an toàn
GD&TĐ - Gần 3.000 học sinh các trường tiểu học trên địa bàn xã Đa Phúc, Hà Nội được hỗ trợ tiếp cận với môi trường học tập an toàn, chất lượng.
2025-11-26 09:44
Công bố nhiều di cảo quý của Thượng tướng Trần Văn Trà
GD&TĐ - Từ xứ Quảng, Thượng tướng Trần Văn Trà (1919 - 1996) sớm tham gia cách mạng và gắn bó trọn đời với sự nghiệp giải phóng dân tộc.
2025-11-26 09:44
Nà Bủng kiên trì nâng cao dân trí và bền bỉ xóa mù chữ nơi biên giới
GD&TĐ - Giữa gian khó của xã biên giới đặc biệt khó khăn, Nà Bủng đang bền bỉ thực hiện mục tiêu nâng cao dân trí, xóa mù chữ cho đồng bào.