Chuẩn hóa nghề nghiệp giảng viên không có nghĩa là đồng hóa
2025/10/06 15:34
(CLO) Khi Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến cho dự thảo quy định chuẩn nghề nghiệp giảng viên đại học, trong đó đề xuất những tiêu chí chung áp dụng cho tất cả các cơ sở giáo dục đại học, nhiều chuyên gia cho rằng, một bộ “chuẩn chung” cho toàn hệ thống có thể vô tình tạo ra sự bất công giữa các trường.
Trao đổi cùng phóng viên Báo Nhà báo và Công luận, Tiến sĩ (TS) Lê Viết Khuyến, nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam, cho rằng: “Không thể dùng cùng một thước đo để đánh giá những ngôi trường có sứ mệnh, nguồn lực và mục tiêu phát triển hoàn toàn khác nhau”.
“Khái niệm ‘đại học’ trong bối cảnh Việt Nam hiện nay đang bao trùm quá rộng, bao gồm nhiều mô hình với sứ mệnh khác nhau từ đại học nghiên cứu, đại học ứng dụng cho đến đại học định hướng giảng dạy”, TS Khuyến chia sẻ.
“Vậy làm sao có thể bắt họ cùng đạt một chuẩn như nhau được?”, TS Khuyến băn khoăn đưa ra ví dụ phân tích. Đơn cử như Đại học Quốc gia Hà Nội hay Đại học Bách khoa Hà Nội là những cơ sở được đầu tư nhiều năm, có nhiệm vụ đào tạo nhân lực đỉnh cao, vươn tầm khu vực và thế giới. Nhưng các trường đại học địa phương mới thành lập, nguồn lực hạn chế lại có sứ mệnh khác, đó là đào tạo nhân lực trực tiếp phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
TS Khuyến cho rằng, nếu “cào bằng chuẩn giảng viên” giữa các nhóm trường, sẽ dẫn tới nghịch lý: trường nhỏ mãi không đạt chuẩn, còn trường lớn bị kéo tụt xuống. Để nói về “chuẩn nghề nghiệp giảng viên”, trước tiên cần trả lời câu hỏi căn bản: “Chuẩn của từng loại hình đại học là gì?”
“Hiện nay, chúng ta chưa phân định rõ giữa đại học nghiên cứu, đại học ứng dụng và đại học định hướng giảng dạy. Khi khái niệm ‘đại học’ còn mơ hồ, thì rất khó để xây dựng được một chuẩn nghề nghiệp giảng viên có tính khả thi”, TS Khuyến nhấn mạnh.
Cần phân biệt rõ giữa các loại hình đại học: đại học nghiên cứu, đại học ứng dụng, và đại học định hướng giảng dạy.
Dẫn ví dụ tại nhiều quốc gia phát triển như Mỹ, Đức hay Nhật Bản không dùng một bộ chuẩn duy nhất cho toàn hệ thống đại học. TS Khuyến cho biết, giảng viên ở đại học nghiên cứu buộc phải có công trình khoa học, bài báo quốc tế, sáng chế…
Trong khi giảng viên ở đại học ứng dụng lại được đánh giá cao ở năng lực chuyển giao công nghệ, khả năng hướng dẫn sinh viên thực hành và giải quyết bài toán thực tiễn. Chuẩn giảng viên vì thế phải đi đôi với sứ mệnh của trường.
Dưới góc độ chuyên gia, TS Khuyến mong rằng, khi Bộ GD&ĐT đã ban hành chuẩn việc kiểm định và sàng lọc là điều tất yếu. Tuy nhiên, nếu chuẩn được thiết kế theo hướng “một khuôn mẫu”, thì nhiều trường đại học địa phương sẽ rơi vào thế khó.
Chưa kể tới đây, những trường không đạt chuẩn có thể bị sáp nhập hoặc giải thể. Nhưng muốn xác định ‘không đạt’, thì trước hết phải nói rõ chuẩn là gì, và chuẩn đó phù hợp với ai. Không thể đưa ra một khung chuẩn rồi buộc mọi trường phải đạt.
TS Khuyến nhấn mạnh: “Không có trường nào dám nhận mình không đạt chuẩn, vì vậy chuẩn phải khách quan, khoa học và phù hợp với thực tế phát triển”.
Việc tư duy “chuẩn hóa” trong giáo dục đại học là đúng, nhưng phải đi kèm với sự linh hoạt và tôn trọng tính đa dạng. Sứ mệnh của mỗi trường là khác nhau, nên tiêu chuẩn giảng viên, mức đầu tư và thước đo thành công cũng phải khác nhau. Đại học nghiên cứu cần bài báo, sáng chế, công trình khoa học, tỷ lệ học viên sau đại học cao,... Đại học ứng dụng cần năng lực triển khai công nghệ. Đại học giảng dạy cần người truyền đạt tốt, có kỹ năng sư phạm.
Giảng viên trường Đại học Tây Bắc.
Về khuyến nghị, TS Khuyến cho rằng, nếu Bộ Giáo dục và Đào tạo muốn triển khai chuẩn nghề nghiệp giảng viên, nên thí điểm trước ở các trường trọng điểm quốc gia – nơi có đủ điều kiện để áp dụng các tiêu chí quốc tế. Nếu cào bằng, chúng ta vô tình làm mất đi bản sắc của từng loại hình trường. Chuẩn hóa không có nghĩa là đồng hóa.
Theo giới chuyên môn, câu chuyện “chuẩn giảng viên” không chỉ là một quy định hành chính, mà là phép thử cho tầm nhìn chính sách của ngành giáo dục. Nếu chuẩn được thiết kế hợp lý, nó sẽ trở thành bàn đạp nâng chất lượng giảng dạy và nghiên cứu.
Nhưng nếu chuẩn thiếu phân loại, thiếu linh hoạt, nó có thể biến thành rào cản khiến các trường nhỏ khó phát triển, các trường lớn bị trói tay. Chuẩn nào cũng cần, nhưng điều quan trọng hơn là: chuẩn đó sinh ra để thúc đẩy, hay để trói buộc?
Trao đổi cùng phóng viên Báo Nhà báo và Công luận, Tiến sĩ (TS) Lê Viết Khuyến, nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam, cho rằng: “Không thể dùng cùng một thước đo để đánh giá những ngôi trường có sứ mệnh, nguồn lực và mục tiêu phát triển hoàn toàn khác nhau”.
Tiến sĩ Lê Viết Khuyến - nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học Bộ Giáo dục và Đào tạo, hiện là Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam.
“Khái niệm ‘đại học’ trong bối cảnh Việt Nam hiện nay đang bao trùm quá rộng, bao gồm nhiều mô hình với sứ mệnh khác nhau từ đại học nghiên cứu, đại học ứng dụng cho đến đại học định hướng giảng dạy”, TS Khuyến chia sẻ.
“Vậy làm sao có thể bắt họ cùng đạt một chuẩn như nhau được?”, TS Khuyến băn khoăn đưa ra ví dụ phân tích. Đơn cử như Đại học Quốc gia Hà Nội hay Đại học Bách khoa Hà Nội là những cơ sở được đầu tư nhiều năm, có nhiệm vụ đào tạo nhân lực đỉnh cao, vươn tầm khu vực và thế giới. Nhưng các trường đại học địa phương mới thành lập, nguồn lực hạn chế lại có sứ mệnh khác, đó là đào tạo nhân lực trực tiếp phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
TS Khuyến cho rằng, nếu “cào bằng chuẩn giảng viên” giữa các nhóm trường, sẽ dẫn tới nghịch lý: trường nhỏ mãi không đạt chuẩn, còn trường lớn bị kéo tụt xuống. Để nói về “chuẩn nghề nghiệp giảng viên”, trước tiên cần trả lời câu hỏi căn bản: “Chuẩn của từng loại hình đại học là gì?”
“Hiện nay, chúng ta chưa phân định rõ giữa đại học nghiên cứu, đại học ứng dụng và đại học định hướng giảng dạy. Khi khái niệm ‘đại học’ còn mơ hồ, thì rất khó để xây dựng được một chuẩn nghề nghiệp giảng viên có tính khả thi”, TS Khuyến nhấn mạnh.
Cần phân biệt rõ giữa các loại hình đại học: đại học nghiên cứu, đại học ứng dụng, và đại học định hướng giảng dạy.
Dẫn ví dụ tại nhiều quốc gia phát triển như Mỹ, Đức hay Nhật Bản không dùng một bộ chuẩn duy nhất cho toàn hệ thống đại học. TS Khuyến cho biết, giảng viên ở đại học nghiên cứu buộc phải có công trình khoa học, bài báo quốc tế, sáng chế…
Trong khi giảng viên ở đại học ứng dụng lại được đánh giá cao ở năng lực chuyển giao công nghệ, khả năng hướng dẫn sinh viên thực hành và giải quyết bài toán thực tiễn. Chuẩn giảng viên vì thế phải đi đôi với sứ mệnh của trường.
Dưới góc độ chuyên gia, TS Khuyến mong rằng, khi Bộ GD&ĐT đã ban hành chuẩn việc kiểm định và sàng lọc là điều tất yếu. Tuy nhiên, nếu chuẩn được thiết kế theo hướng “một khuôn mẫu”, thì nhiều trường đại học địa phương sẽ rơi vào thế khó.
Chưa kể tới đây, những trường không đạt chuẩn có thể bị sáp nhập hoặc giải thể. Nhưng muốn xác định ‘không đạt’, thì trước hết phải nói rõ chuẩn là gì, và chuẩn đó phù hợp với ai. Không thể đưa ra một khung chuẩn rồi buộc mọi trường phải đạt.
TS Khuyến nhấn mạnh: “Không có trường nào dám nhận mình không đạt chuẩn, vì vậy chuẩn phải khách quan, khoa học và phù hợp với thực tế phát triển”.
Việc tư duy “chuẩn hóa” trong giáo dục đại học là đúng, nhưng phải đi kèm với sự linh hoạt và tôn trọng tính đa dạng. Sứ mệnh của mỗi trường là khác nhau, nên tiêu chuẩn giảng viên, mức đầu tư và thước đo thành công cũng phải khác nhau. Đại học nghiên cứu cần bài báo, sáng chế, công trình khoa học, tỷ lệ học viên sau đại học cao,... Đại học ứng dụng cần năng lực triển khai công nghệ. Đại học giảng dạy cần người truyền đạt tốt, có kỹ năng sư phạm.
Giảng viên trường Đại học Tây Bắc.
Về khuyến nghị, TS Khuyến cho rằng, nếu Bộ Giáo dục và Đào tạo muốn triển khai chuẩn nghề nghiệp giảng viên, nên thí điểm trước ở các trường trọng điểm quốc gia – nơi có đủ điều kiện để áp dụng các tiêu chí quốc tế. Nếu cào bằng, chúng ta vô tình làm mất đi bản sắc của từng loại hình trường. Chuẩn hóa không có nghĩa là đồng hóa.
Theo giới chuyên môn, câu chuyện “chuẩn giảng viên” không chỉ là một quy định hành chính, mà là phép thử cho tầm nhìn chính sách của ngành giáo dục. Nếu chuẩn được thiết kế hợp lý, nó sẽ trở thành bàn đạp nâng chất lượng giảng dạy và nghiên cứu.
Nhưng nếu chuẩn thiếu phân loại, thiếu linh hoạt, nó có thể biến thành rào cản khiến các trường nhỏ khó phát triển, các trường lớn bị trói tay. Chuẩn nào cũng cần, nhưng điều quan trọng hơn là: chuẩn đó sinh ra để thúc đẩy, hay để trói buộc?
Hội làng La Phù được ghi danh Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia
(CLO) Tối 5/10, xã An Khánh (huyện Hoài Đức, Hà Nội) tổ chức trọng thể Lễ công bố Quyết định ghi danh Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đối với Lễ hội truyền thống – Hội làng La Phù.
2025-10-06 08:37
Khai mạc Lễ hội Nghinh Ông Cần Giờ 2025: Quảng bá bản sắc và du lịch biển
GD&TĐ - Lễ hội Nghinh Ông Cần Giờ 2025 khai mạc tối 5/10, quy tụ đông đảo du khách và ngư dân, mang đậm giá trị văn hóa biển.
2025-10-06 08:37
Diễn viên đóng vai không tặc trẻ trong 'Tử chiến trên không' là ai?
(CLO) Trong bộ phim “Tử chiến trên không”, nhân vật Sửu – tên không tặc trẻ có nội tâm phức tạp đã giúp diễn viên Đào Duy Bảo Định trở thành gương mặt được khán giả chú ý nhất sau khi phim ra mắt.
GD&TĐ -Tối 5/10, chương trình “Nhịp điệu ước mơ” trong Lễ hội Trung thu 2025 tại Hà Nội mang đến món quà ý nghĩa, thắp sáng yêu thương và ước mơ tuổi thơ.
2025-10-06 08:36
Báo GD&TĐ triển lãm ảnh chuyên đề giáo dục vùng dân tộc thiểu số
GD&TĐ - Các tác phẩm trưng bày tại triển lãm đã khắc họa sinh động thành quả giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi.
2025-10-06 08:35
Tò he, bánh nướng kể chuyện trăng rằm
GD&TĐ - Những ngày đầu thu, khi phố phường rộn ràng trống lân, trẻ nhỏ háo hức chờ đón Trung thu.
2025-10-06 08:35
TP Huế: Trao quà Trung thu đến nhiều học sinh hoàn cảnh đặc biệt khó khăn
GD&TĐ - Ngày 6/10, tại Trường tiểu học Vĩnh Ninh (TP Huế) diễn ra chương trình “Vui Trung Thu – Đón Trăng Rằm” với nhiều suất quà trao cho học sinh.
2025-10-06 08:34
Lâm Đồng thực hiện xóa mù chữ trong bối cảnh mới
GD&TĐ - Sau khi sáp nhập ba tỉnh, Lâm Đồng xác định xóa mù chữ là nhiệm vụ trọng tâm để nâng cao dân trí và phát triển nguồn nhân lực bền vững.
2025-10-06 08:34
‘Hướng nghiệp cùng bạn chọn nghề cho tương lai’ sẽ đến với 600 trường THPT
GD&TĐ - Chương trình “Hướng nghiệp cùng bạn chọn nghề cho tương lai”, lần thứ 18, năm học 2025-2026 vừa khai mạc vào sáng 6/10.
2025-10-06 08:34
Bị tai nạn lao động, con vẫn được giảm 50% học phí dù bố không làm nhà nước
(CLO) Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định, con của người bị tai nạn lao động hoặc mắc bệnh nghề nghiệp đang hưởng trợ cấp thường xuyên được giảm 50% học phí, bất kể cha hoặc mẹ làm việc trong cơ quan nhà nước hay tại các tổ chức, hợp tác xã, doanh nghiệp tư nhân.
Chuẩn hóa nghề nghiệp giảng viên không có nghĩa là đồng hóa