Đổi mới và tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng cho học sinh
2025/08/11 11:32
GD&TĐ - Giáo dục chính trị, tư tưởng cho học sinh phải được thực hiện xuyên suốt trong quá trình học tập, rèn luyện và sinh hoạt hằng ngày.
Đặt mục tiêu rõ ràng
Theo Đề án số 20 ngày 24/10/2022 của Thành ủy Hà Nội về “Nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên ở Đảng bộ TP Hà Nội trong giai đoạn mới”, Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2025, kết nạp 200 đảng viên là học sinh THPT mỗi năm; giai đoạn 2025-2030 mỗi năm kết nạp 300 đảng viên.
Tại Chi bộ Trường THPT Hoài Đức B, công tác phát triển đảng viên trong học sinh đã được triển khai đồng bộ và hiệu quả. Ban Chi ủy – Ban giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo, giao nhiệm vụ cho Đoàn thanh niên, các giáo viên chủ nhiệm phát hiện và bồi dưỡng những học sinh ưu tú, có thành tích học tập xuất sắc, tích cực tham gia các hoạt động xã hội để xây dựng nguồn đảng viên mới.
Ông Nguyễn Kỳ Nam - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THPT Hoài Đức B cho biết, tính từ đầu năm 2024 đến nay, nhà trường đã kết nạp được 14 đảng viên mới là học sinh, trở thành trường dẫn đầu huyện Hoài Đức (trước đây) về số lượng học sinh được kết nạp Đảng. Chi bộ nhà trường đang là chi bộ cơ sở trực thuộc Đảng ủy xã An Khánh.
Được đứng trong hàng ngũ của Đảng là niềm vinh dự, tự hào của các em học sinh ưu tú.
Những học sinh sau khi được kết nạp Đảng đều thực hiện tốt vai trò, nhiệm vụ của người đảng viên; luôn chấp hành tốt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, có tinh thần học tập, rèn luyện tốt; tiếp tục là tấm gương sáng khi lên học các trường cao đẳng, đại học hoặc về sinh hoạt tại khu dân cư.
Thực tiễn cho thấy, việc phát triển đảng viên trong học sinh không chỉ dừng lại ở việc kết nạp đảng viên mới mà còn bao gồm cả quá trình bồi dưỡng, rèn luyện và phát triển học sinh thành những con người gương mẫu, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có năng lực và phẩm chất đạo đức tốt.
Trong năm học 2024–2025, Chi bộ Trường THPT Hoài Đức B đã giới thiệu 28 quần chúng ưu tú là học sinh tham gia Lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng. Qua khóa học, các em được trang bị những kiến thức cơ bản, cốt lõi nhất về Đảng Cộng sản Việt Nam; về Cương lĩnh xây dựng đất nước qua các thời kỳ để tích cực rèn luyện và phấn đấu để trở thành đảng viên.
Triển khai nhiều giải pháp đồng bộ
Đầu tháng 6/2025, Chi bộ Trường THPT Hoài Đức B kết nạp đảng cho 12 học sinh ưu tú.
Để nâng cao hiệu quả công tác phát triển đảng viên trong học sinh THPT, theo ông Nguyễn Kỳ Nam cần triển khai đồng bộ nhiều giải pháp cả về tư tưởng, tổ chức, chính sách và cơ chế phối hợp.
Trong đó, cần xác định rõ công tác phát triển đảng viên là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, gắn với việc thực hiện nhiệm vụ giáo dục chính trị tư tưởng và xây dựng tổ chức cơ sở đảng vững mạnh trong nhà trường. Cấp ủy nhà trường cần xây dựng kế hoạch phát triển đảng viên cụ thể hằng năm, xác định rõ chỉ tiêu, nguồn kết nạp, lộ trình thực hiện và phân công cán bộ phụ trách.
Xây dựng môi trường lý tưởng cho học sinh có cơ hội phấn đấu, rèn luyện, tu dưỡng, thực sự là mảnh đất “ươm mầm” gieo những “hạt giống đỏ” là nội dung quan trọng mà cấp ủy và tổ chức đoàn cần quan tâm hơn nữa. Giáo dục chính trị, tư tưởng cho học sinh phải được thực hiện xuyên suốt trong quá trình học tập và sinh hoạt.
Nhà trường cần tích cực đổi mới nội dung, hình thức giáo dục lý tưởng cách mạng, nâng cao hiệu quả các buổi sinh hoạt dưới cờ, giáo dục lịch sử Đảng, truyền thống yêu nước... Tổ chức các hoạt động ngoại khóa, hội thi tìm hiểu về Đảng, về Bác Hồ, về lịch sử địa phương nhằm khơi dậy tinh thần tự hào dân tộc và trách nhiệm trong học sinh.
Tăng cường vai trò của tổ chức Đoàn và sự phối hợp giữa Chi bộ, Đoàn thanh niên, giáo viên chủ nhiệm, Đoàn trường cần đóng vai trò nòng cốt trong phát hiện, giới thiệu đoàn viên ưu tú.
Cần xây dựng quy chế phối hợp ba bên: Chi bộ - Đoàn thanh niên - Giáo viên chủ nhiệm để thống nhất trong đánh giá, theo dõi học sinh phấn đấu vào Đảng. Phát huy mô hình “Ba người cùng giúp một” – một đảng viên, một giáo viên chủ nhiệm, một cán bộ đoàn cùng giúp đỡ học sinh ưu tú.
Các cấp ủy Đảng cần quan tâm bố trí nguồn kinh phí, tài liệu, điều kiện tổ chức các lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng. Cần xây dựng hệ thống tài liệu giáo dục chính trị, tài liệu cảm tình Đảng phù hợp với lứa tuổi học sinh THPT. Đồng thời, phát triển đội ngũ báo cáo viên là những cựu học sinh đã được kết nạp Đảng khi còn học THPT để chia sẻ kinh nghiệm, truyền cảm hứng cho các thế hệ sau.
"Công tác phát triển Đảng viên trong học sinh THPT là nhiệm vụ cần thiết, mang tính chiến lược lâu dài. Đó không chỉ là sự kế thừa truyền thống cách mạng mà còn là bước chuẩn bị quan trọng để xây dựng đội ngũ kế cận vững chắc cho Đảng trong tương lai", ông Nguyễn Kỳ Nam - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THPT Hoài Đức B (Hà Nội) khẳng định.
Chi bộ Trường THPT Hoài Đức B (Hà Nội) hiện có tổng 12 đảng viên là học sinh đã được kết nạp.
Đặt mục tiêu rõ ràng
Theo Đề án số 20 ngày 24/10/2022 của Thành ủy Hà Nội về “Nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên ở Đảng bộ TP Hà Nội trong giai đoạn mới”, Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2025, kết nạp 200 đảng viên là học sinh THPT mỗi năm; giai đoạn 2025-2030 mỗi năm kết nạp 300 đảng viên.
Tại Chi bộ Trường THPT Hoài Đức B, công tác phát triển đảng viên trong học sinh đã được triển khai đồng bộ và hiệu quả. Ban Chi ủy – Ban giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo, giao nhiệm vụ cho Đoàn thanh niên, các giáo viên chủ nhiệm phát hiện và bồi dưỡng những học sinh ưu tú, có thành tích học tập xuất sắc, tích cực tham gia các hoạt động xã hội để xây dựng nguồn đảng viên mới.
Ông Nguyễn Kỳ Nam - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THPT Hoài Đức B cho biết, tính từ đầu năm 2024 đến nay, nhà trường đã kết nạp được 14 đảng viên mới là học sinh, trở thành trường dẫn đầu huyện Hoài Đức (trước đây) về số lượng học sinh được kết nạp Đảng. Chi bộ nhà trường đang là chi bộ cơ sở trực thuộc Đảng ủy xã An Khánh.
Được đứng trong hàng ngũ của Đảng là niềm vinh dự, tự hào của các em học sinh ưu tú.
Những học sinh sau khi được kết nạp Đảng đều thực hiện tốt vai trò, nhiệm vụ của người đảng viên; luôn chấp hành tốt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, có tinh thần học tập, rèn luyện tốt; tiếp tục là tấm gương sáng khi lên học các trường cao đẳng, đại học hoặc về sinh hoạt tại khu dân cư.
Thực tiễn cho thấy, việc phát triển đảng viên trong học sinh không chỉ dừng lại ở việc kết nạp đảng viên mới mà còn bao gồm cả quá trình bồi dưỡng, rèn luyện và phát triển học sinh thành những con người gương mẫu, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có năng lực và phẩm chất đạo đức tốt.
Trong năm học 2024–2025, Chi bộ Trường THPT Hoài Đức B đã giới thiệu 28 quần chúng ưu tú là học sinh tham gia Lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng. Qua khóa học, các em được trang bị những kiến thức cơ bản, cốt lõi nhất về Đảng Cộng sản Việt Nam; về Cương lĩnh xây dựng đất nước qua các thời kỳ để tích cực rèn luyện và phấn đấu để trở thành đảng viên.
Triển khai nhiều giải pháp đồng bộ
Đầu tháng 6/2025, Chi bộ Trường THPT Hoài Đức B kết nạp đảng cho 12 học sinh ưu tú.
Để nâng cao hiệu quả công tác phát triển đảng viên trong học sinh THPT, theo ông Nguyễn Kỳ Nam cần triển khai đồng bộ nhiều giải pháp cả về tư tưởng, tổ chức, chính sách và cơ chế phối hợp.
Trong đó, cần xác định rõ công tác phát triển đảng viên là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, gắn với việc thực hiện nhiệm vụ giáo dục chính trị tư tưởng và xây dựng tổ chức cơ sở đảng vững mạnh trong nhà trường. Cấp ủy nhà trường cần xây dựng kế hoạch phát triển đảng viên cụ thể hằng năm, xác định rõ chỉ tiêu, nguồn kết nạp, lộ trình thực hiện và phân công cán bộ phụ trách.
Xây dựng môi trường lý tưởng cho học sinh có cơ hội phấn đấu, rèn luyện, tu dưỡng, thực sự là mảnh đất “ươm mầm” gieo những “hạt giống đỏ” là nội dung quan trọng mà cấp ủy và tổ chức đoàn cần quan tâm hơn nữa. Giáo dục chính trị, tư tưởng cho học sinh phải được thực hiện xuyên suốt trong quá trình học tập và sinh hoạt.
Nhà trường cần tích cực đổi mới nội dung, hình thức giáo dục lý tưởng cách mạng, nâng cao hiệu quả các buổi sinh hoạt dưới cờ, giáo dục lịch sử Đảng, truyền thống yêu nước... Tổ chức các hoạt động ngoại khóa, hội thi tìm hiểu về Đảng, về Bác Hồ, về lịch sử địa phương nhằm khơi dậy tinh thần tự hào dân tộc và trách nhiệm trong học sinh.
Tăng cường vai trò của tổ chức Đoàn và sự phối hợp giữa Chi bộ, Đoàn thanh niên, giáo viên chủ nhiệm, Đoàn trường cần đóng vai trò nòng cốt trong phát hiện, giới thiệu đoàn viên ưu tú.
Cần xây dựng quy chế phối hợp ba bên: Chi bộ - Đoàn thanh niên - Giáo viên chủ nhiệm để thống nhất trong đánh giá, theo dõi học sinh phấn đấu vào Đảng. Phát huy mô hình “Ba người cùng giúp một” – một đảng viên, một giáo viên chủ nhiệm, một cán bộ đoàn cùng giúp đỡ học sinh ưu tú.
Các cấp ủy Đảng cần quan tâm bố trí nguồn kinh phí, tài liệu, điều kiện tổ chức các lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng. Cần xây dựng hệ thống tài liệu giáo dục chính trị, tài liệu cảm tình Đảng phù hợp với lứa tuổi học sinh THPT. Đồng thời, phát triển đội ngũ báo cáo viên là những cựu học sinh đã được kết nạp Đảng khi còn học THPT để chia sẻ kinh nghiệm, truyền cảm hứng cho các thế hệ sau.
"Công tác phát triển Đảng viên trong học sinh THPT là nhiệm vụ cần thiết, mang tính chiến lược lâu dài. Đó không chỉ là sự kế thừa truyền thống cách mạng mà còn là bước chuẩn bị quan trọng để xây dựng đội ngũ kế cận vững chắc cho Đảng trong tương lai", ông Nguyễn Kỳ Nam - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THPT Hoài Đức B (Hà Nội) khẳng định.
Tái hiện Hà Nội 12 ngày đêm rực lửa với ‘Khát vọng hoà bình’
GD&TĐ -Giữa sắc trời mùa đông, trưng bày “Khát vọng hòa bình” diễn ra tại Di tích Nhà tù Hỏa Lò mở ra hành trình trở về những ngày Hà Nội đỏ lửa năm 1972.
2025-11-26 09:48
'Sốc' với thiền hoạ tối giản cực hạn chỉ với trắng - đen và những khoảng trống
GD&TĐ -Là một trong những nghệ sĩ đặc biệt của nghệ thuật thiền họa đương đại, tranh của Trầm Kim Hoà khiến người xem không khỏi “sốc” vì tối giản cực hạn.
2025-11-26 09:47
Tầm nhìn chiến lược và bước đột phá trong dạy học tiếng Anh tại TPHCM
GD&TĐ - Không chỉ dừng ở việc học ngoại ngữ, học sinh tiểu học tại TPHCM còn được tiếp cận kiến thức Toán và Khoa học bằng tiếng Anh.
2025-11-26 09:46
Thứ trưởng Lê Tấn Dũng thăm, động viên trường học vùng bão lũ tại Đắk Lắk
GD&TĐ - Ngày 26/11, Thứ Trưởng Bộ GD&ĐT Lê Tấn Dũng và đoàn công tác thăm, động viên thầy và trò các trường học bị thiệt hại nặng do bão, lũ ở Đắk Lắk.
2025-11-26 09:46
Dự kiến nhiều điều chỉnh trong Khung năng lực ngoại ngữ dùng cho Việt Nam
GD&TĐ - Ngày 25/11, Bộ GD&ĐT công bố dự thảo Thông tư ban hành Khung năng lực ngoại ngữ dùng cho Việt Nam.
2025-11-26 09:45
Thư viện biên giới và hành trình ‘xóa mù thông tin' giữa đại ngàn Trường Sơn
GD&TĐ - Giữa đại ngàn Trường Sơn, thư viện do Bộ đội Biên phòng Hướng Lập xây dựng đang giúp bà con và học sinh “xóa mù” thông tin, mở rộng tri thức.
2025-11-26 09:45
Cả nước có bao nhiêu trường đào tạo ngành y và luật?
(CLO) Bắt đầu từ năm 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định chuẩn đầu vào cho ngành y và luật: Tổng điểm xét tuyển tối thiểu đạt 60% thang điểm tối đa, môn Toán và Văn trong tổ hợp xét tuyển từ 6 điểm trở lên.
2025-11-26 09:45
Giúp học sinh cận nghèo khu vực đô thị tiếp cận môi trường học tập an toàn
GD&TĐ - Gần 3.000 học sinh các trường tiểu học trên địa bàn xã Đa Phúc, Hà Nội được hỗ trợ tiếp cận với môi trường học tập an toàn, chất lượng.
2025-11-26 09:44
Công bố nhiều di cảo quý của Thượng tướng Trần Văn Trà
GD&TĐ - Từ xứ Quảng, Thượng tướng Trần Văn Trà (1919 - 1996) sớm tham gia cách mạng và gắn bó trọn đời với sự nghiệp giải phóng dân tộc.
2025-11-26 09:44
Nà Bủng kiên trì nâng cao dân trí và bền bỉ xóa mù chữ nơi biên giới
GD&TĐ - Giữa gian khó của xã biên giới đặc biệt khó khăn, Nà Bủng đang bền bỉ thực hiện mục tiêu nâng cao dân trí, xóa mù chữ cho đồng bào.
Đổi mới và tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng cho học sinh