Trang điện tử Cầu Vồng Tuổi Thơ
  • Trang chủ
  • Giáo dục - Học đường
  • Giáo dục thể chất
  • Giáo dục kỹ năng
  • Trao đổi - kết nối
  • Học tập ngoại khoá
  • Văn hóa
  • Nhịp điệu cuộc sống
  • Đa phương tiện
  • Trang chủ
  • Giáo dục - Học đường
  • Giáo dục thể chất
  • Giáo dục kỹ năng
  • Trao đổi - kết nối
  • Học tập ngoại khoá
  • Văn hóa
  • Nhịp điệu cuộc sống
  • Đa phương tiện
Trang điện tử Cầu Vồng Tuổi Thơ

Trang thông tin điện tử tổng hợp Cầu Vồng Tuổi Thơ

Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp Số 176/GP-STTTT do Sở thông tin & Truyền thông Thành phố Hà Nội cấp ngày 2/12/2024

Công ty Cổ phần Truyền thông và Giáo dục Cầu Vồng

Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số 0108503753 do Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội cấp ngày 08/11/2018

Email: [email protected]

Địa chỉ: LK05 HDI Home, 201 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

Phụ trách nội dung

Phạm Thị Thu Thảo

Chức danh: Trưởng nhóm nội dung điện tử

Điện thoại: 0904255215

Email: [email protected]

Liên hệ

0904255215

Bản quyền thuộc về Cầu Vồng EDM

Giáo dục không phải là 'làm thay'

2025/12/27 09:13

GD&TĐ - Giáo dục chính là hành trình để học trò “trở thành chính mình”, chứ không phải bản sao của bất kỳ điều gì người lớn mong muốn.


Muốn vậy, người thầy phải biết “lùi một bước”, nhường cho học trò quyền được thử, được sai và được làm lại.

Bài học từ trải nghiệm làm trại

Năm nay, trường tôi tổ chức Hội trại kỷ niệm 60 năm thành lập trường. Khi triển khai kế hoạch xuống lớp chủ nhiệm, tôi đưa ra hai phương án: Hoặc mua lại trại cũ để tu sửa, hoặc tự làm mới hoàn toàn. Thú thật, tôi nghĩ các em - một lớp học chỉ có 13 bạn nam, sẽ chọn phương án đầu tiên vì vừa tiết kiệm thời gian, vừa ít rủi ro. Nhưng thật bất ngờ, cả lớp đồng lòng chọn tự làm. Sự lựa chọn tưởng liều lĩnh ấy hóa ra lại mở đầu cho một trải nghiệm sâu sắc không chỉ với học sinh mà cả với tôi - thầy chủ nhiệm đứng bên cạnh quan sát.
Tôi chia lớp thành ba nhóm: Nhóm làm phần thô cổng trại; nhóm trang trí; và nhóm phụ trách gian hàng. Mỗi nhóm đều có trưởng và phó nhóm điều hành. Sau hơn hai tuần, tôi ngạc nhiên khi nhìn thấy gần như toàn bộ công việc đã hoàn thành bằng chính suy nghĩ và đôi bàn tay của các em. Từ việc bàn tính lên đồi chặt tre, vận chuyển về trường, đo đạc, cắt ghép từng thanh tre, tới việc cắt chữ, làm mô hình trường, mô hình Lăng Bác, trang trí khu trại… tất cả đều là công sức của học sinh. Tôi chỉ đứng bên cạnh, quan sát và hỗ trợ khi thật sự cần thiết.
Có một chi tiết khiến tôi nhớ mãi. Khi bàn đến phần trang trí, tôi đề xuất cắt chữ vi tính cho đẹp và sắc nét hơn. Nhưng các em trong nhóm trang trí lại năn nỉ giữ nguyên những con chữ xốp và bìa cát-tông do các em tự tay cắt. “Thầy ơi, làm thế này tuy không đẹp bằng in vi tính nhưng đó là công sức của tụi em mà thầy”, một học sinh nhẹ nhàng nói.
Tôi lặng người, rồi gật đầu. Những con chữ thủ công, dù còn vụng về, chưa thật sự bằng nhau nhưng lại mang vẻ đẹp riêng của sự nỗ lực và lòng tự trọng trong lao động. Và giữa cổng trại ấy, hai câu đối do chính học trò viết - “Giữ lễ nghĩa rèn tâm xây nhân cách/ Ươm nhân tài luyện trí tạo công danh” - bỗng trở thành hai thông điệp giáo dục mộc mạc mà đầy ý nghĩa.
Hội trại kết thúc. Có thể trại của lớp tôi không đẹp bằng những lớp có sự hỗ trợ từ phụ huynh hoặc đơn vị ngoài nhưng khi nhìn ánh mắt long lanh hạnh phúc của học trò trong khoảnh khắc hoàn thiện sản phẩm cuối cùng, tôi hiểu: điều các em nhận được lớn hơn rất nhiều so với một giải thưởng. Đó là niềm tự hào về công sức của chính mình, thứ mà không một ai có thể làm thay.

Trao quyền được thử, được sai

Đúng dịp chuẩn bị cho Hội trại, tôi tình cờ đọc được chia sẻ của bác sĩ Nguyễn Lân Hiếu về GS Hồ Ngọc Đại. Bài viết khiến tôi suy nghĩ rất lâu, đặc biệt là đoạn ông trích lời thầy: “Chữ ‘Thầy’ là cao quý nhất, nhưng cũng nặng nề nhất. Khi trẻ con gọi tôi là thầy, tôi còn thấy bình thường. Nhưng khi một người lớn gọi tôi là thầy, tôi giật mình. Mình có đáng làm thầy không?”.
Câu nói nghe giản dị, nhưng càng đọc càng thấy thấm. Bởi nó nhắc người đứng trên bục giảng phải luôn tự soi lại mình: Đã làm đúng vai của người thầy chưa? Đã dạy học hay chỉ đang “làm thay” học trò?
Triết lý giáo dục của GS Hồ Ngọc Đại lại càng sáng rõ khi ông nói: “Nguyên tắc cơ bản của nghiệp vụ sư phạm là không đưa đến cho trẻ em sản phẩm làm sẵn. Trẻ phải tự mình làm ra sản phẩm giáo dục cho chính mình, vì chính mình, để trở thành chính mình”.
Bác sĩ Nguyễn Lân Hiếu kể thêm: ở Trường Thực nghiệm, thầy là người “giao việc”, học trò là người “làm việc”. Sản phẩm là kết quả của quá trình lao động trí tuệ thật sự. Giống như một món đồ chơi do chính trẻ làm ra, dù không hoàn hảo, nhưng luôn khiến chúng trân trọng hơn bất cứ thứ gì được mua sẵn.
Đọc đoạn ấy, tôi bỗng liên tưởng đến những buổi chiều học sinh lớp tôi cặm cụi buộc từng sợi dây, đo từng đoạn tre, cắt từng con chữ. Rồi bọn nhỏ tranh luận về một ý tưởng hay nhóm trưởng giao việc, đôn đốc bạn này bạn khác. Nếu hôm đó tôi “làm thay”: gọi thợ đến dựng khung tre, in chữ vi tính đem dán thì chắc chắn cổng trại sẽ đẹp hơn. Nhưng học sinh sẽ mất đi cơ hội trải nghiệm, thử sai; cơ hội hợp tác, tranh luận, rèn tính kiên trì. Và quan trọng nhất: mất đi cảm giác “đó là sản phẩm của chúng em”.
Nghĩ cho cùng, giáo dục chính là hành trình để học trò “trở thành chính mình”, chứ không phải bản sao của bất kỳ điều gì người lớn mong muốn. Muốn vậy, người thầy phải biết “lùi một bước”, nhường cho học trò quyền được thử, được sai và được làm lại. Đó là bài học không dễ, nhất là với những giáo viên đã quen bảo ban từng chút một, quen nghĩ rằng “hướng dẫn tận tay là thương các em”.
Nhưng thương học trò không phải là làm thay chúng, mà là tin tưởng chúng: Tin rằng chúng có thể làm được; tin rằng những sai sót ban đầu là một phần quý giá của quá trình trưởng thành; Tin rằng sự vụng về hôm nay sẽ hóa thành bản lĩnh ngày mai.
Câu chuyện làm trại của học sinh đã cho tôi một minh chứng rất rõ: Khi được trao quyền và được tin tưởng, các em chủ động hơn, trách nhiệm hơn và hạnh phúc hơn. Niềm vui tạo dựng một sản phẩm do chính mình làm ra là thứ không tài liệu nào dạy được.
Và câu chuyện về triết lý giáo dục của GS Hồ Ngọc Đại lại nhắc tôi rằng: Người thầy không phải là người truyền đạt kiến thức bằng lời, mà là người tạo điều kiện để học trò tự tìm đường tiếp cận tri thức; không phải là người giải quyết mọi khó khăn, mà là người tạo ra “tình huống có vấn đề” để học trò tự tìm lời giải; không phải là người giỏi nhất, mà là người khơi mở nhất.
Khi nhìn những con chữ xốp còn hơi lệch, những nét bút chưa đều, những mối nối tre còn thô, tôi thấy trong đó cả một hành trình lao động đáng trân trọng. Và tôi nhớ lại lời GS Hồ Ngọc Đại: “Tri thức, cũng giống như món đồ chơi do trẻ tự làm ra - bao giờ cũng quý hơn bất kỳ thứ gì có sẵn”.
Học sinh lớp 11A3, Trường THPT Nghi Lộc 2 (Phúc Lộc, Nghệ An) tự tay làm trại kỷ niệm 60 năm thành lập trường. Ảnh: NVCC

Muốn vậy, người thầy phải biết “lùi một bước”, nhường cho học trò quyền được thử, được sai và được làm lại.

Bài học từ trải nghiệm làm trại

Năm nay, trường tôi tổ chức Hội trại kỷ niệm 60 năm thành lập trường. Khi triển khai kế hoạch xuống lớp chủ nhiệm, tôi đưa ra hai phương án: Hoặc mua lại trại cũ để tu sửa, hoặc tự làm mới hoàn toàn. Thú thật, tôi nghĩ các em - một lớp học chỉ có 13 bạn nam, sẽ chọn phương án đầu tiên vì vừa tiết kiệm thời gian, vừa ít rủi ro. Nhưng thật bất ngờ, cả lớp đồng lòng chọn tự làm. Sự lựa chọn tưởng liều lĩnh ấy hóa ra lại mở đầu cho một trải nghiệm sâu sắc không chỉ với học sinh mà cả với tôi - thầy chủ nhiệm đứng bên cạnh quan sát.
Tôi chia lớp thành ba nhóm: Nhóm làm phần thô cổng trại; nhóm trang trí; và nhóm phụ trách gian hàng. Mỗi nhóm đều có trưởng và phó nhóm điều hành. Sau hơn hai tuần, tôi ngạc nhiên khi nhìn thấy gần như toàn bộ công việc đã hoàn thành bằng chính suy nghĩ và đôi bàn tay của các em. Từ việc bàn tính lên đồi chặt tre, vận chuyển về trường, đo đạc, cắt ghép từng thanh tre, tới việc cắt chữ, làm mô hình trường, mô hình Lăng Bác, trang trí khu trại… tất cả đều là công sức của học sinh. Tôi chỉ đứng bên cạnh, quan sát và hỗ trợ khi thật sự cần thiết.
Có một chi tiết khiến tôi nhớ mãi. Khi bàn đến phần trang trí, tôi đề xuất cắt chữ vi tính cho đẹp và sắc nét hơn. Nhưng các em trong nhóm trang trí lại năn nỉ giữ nguyên những con chữ xốp và bìa cát-tông do các em tự tay cắt. “Thầy ơi, làm thế này tuy không đẹp bằng in vi tính nhưng đó là công sức của tụi em mà thầy”, một học sinh nhẹ nhàng nói.
Tôi lặng người, rồi gật đầu. Những con chữ thủ công, dù còn vụng về, chưa thật sự bằng nhau nhưng lại mang vẻ đẹp riêng của sự nỗ lực và lòng tự trọng trong lao động. Và giữa cổng trại ấy, hai câu đối do chính học trò viết - “Giữ lễ nghĩa rèn tâm xây nhân cách/ Ươm nhân tài luyện trí tạo công danh” - bỗng trở thành hai thông điệp giáo dục mộc mạc mà đầy ý nghĩa.
Hội trại kết thúc. Có thể trại của lớp tôi không đẹp bằng những lớp có sự hỗ trợ từ phụ huynh hoặc đơn vị ngoài nhưng khi nhìn ánh mắt long lanh hạnh phúc của học trò trong khoảnh khắc hoàn thiện sản phẩm cuối cùng, tôi hiểu: điều các em nhận được lớn hơn rất nhiều so với một giải thưởng. Đó là niềm tự hào về công sức của chính mình, thứ mà không một ai có thể làm thay.

Trao quyền được thử, được sai

Đúng dịp chuẩn bị cho Hội trại, tôi tình cờ đọc được chia sẻ của bác sĩ Nguyễn Lân Hiếu về GS Hồ Ngọc Đại. Bài viết khiến tôi suy nghĩ rất lâu, đặc biệt là đoạn ông trích lời thầy: “Chữ ‘Thầy’ là cao quý nhất, nhưng cũng nặng nề nhất. Khi trẻ con gọi tôi là thầy, tôi còn thấy bình thường. Nhưng khi một người lớn gọi tôi là thầy, tôi giật mình. Mình có đáng làm thầy không?”.
Câu nói nghe giản dị, nhưng càng đọc càng thấy thấm. Bởi nó nhắc người đứng trên bục giảng phải luôn tự soi lại mình: Đã làm đúng vai của người thầy chưa? Đã dạy học hay chỉ đang “làm thay” học trò?
Triết lý giáo dục của GS Hồ Ngọc Đại lại càng sáng rõ khi ông nói: “Nguyên tắc cơ bản của nghiệp vụ sư phạm là không đưa đến cho trẻ em sản phẩm làm sẵn. Trẻ phải tự mình làm ra sản phẩm giáo dục cho chính mình, vì chính mình, để trở thành chính mình”.
Bác sĩ Nguyễn Lân Hiếu kể thêm: ở Trường Thực nghiệm, thầy là người “giao việc”, học trò là người “làm việc”. Sản phẩm là kết quả của quá trình lao động trí tuệ thật sự. Giống như một món đồ chơi do chính trẻ làm ra, dù không hoàn hảo, nhưng luôn khiến chúng trân trọng hơn bất cứ thứ gì được mua sẵn.
Đọc đoạn ấy, tôi bỗng liên tưởng đến những buổi chiều học sinh lớp tôi cặm cụi buộc từng sợi dây, đo từng đoạn tre, cắt từng con chữ. Rồi bọn nhỏ tranh luận về một ý tưởng hay nhóm trưởng giao việc, đôn đốc bạn này bạn khác. Nếu hôm đó tôi “làm thay”: gọi thợ đến dựng khung tre, in chữ vi tính đem dán thì chắc chắn cổng trại sẽ đẹp hơn. Nhưng học sinh sẽ mất đi cơ hội trải nghiệm, thử sai; cơ hội hợp tác, tranh luận, rèn tính kiên trì. Và quan trọng nhất: mất đi cảm giác “đó là sản phẩm của chúng em”.
Nghĩ cho cùng, giáo dục chính là hành trình để học trò “trở thành chính mình”, chứ không phải bản sao của bất kỳ điều gì người lớn mong muốn. Muốn vậy, người thầy phải biết “lùi một bước”, nhường cho học trò quyền được thử, được sai và được làm lại. Đó là bài học không dễ, nhất là với những giáo viên đã quen bảo ban từng chút một, quen nghĩ rằng “hướng dẫn tận tay là thương các em”.
Nhưng thương học trò không phải là làm thay chúng, mà là tin tưởng chúng: Tin rằng chúng có thể làm được; tin rằng những sai sót ban đầu là một phần quý giá của quá trình trưởng thành; Tin rằng sự vụng về hôm nay sẽ hóa thành bản lĩnh ngày mai.
Câu chuyện làm trại của học sinh đã cho tôi một minh chứng rất rõ: Khi được trao quyền và được tin tưởng, các em chủ động hơn, trách nhiệm hơn và hạnh phúc hơn. Niềm vui tạo dựng một sản phẩm do chính mình làm ra là thứ không tài liệu nào dạy được.
Và câu chuyện về triết lý giáo dục của GS Hồ Ngọc Đại lại nhắc tôi rằng: Người thầy không phải là người truyền đạt kiến thức bằng lời, mà là người tạo điều kiện để học trò tự tìm đường tiếp cận tri thức; không phải là người giải quyết mọi khó khăn, mà là người tạo ra “tình huống có vấn đề” để học trò tự tìm lời giải; không phải là người giỏi nhất, mà là người khơi mở nhất.
Khi nhìn những con chữ xốp còn hơi lệch, những nét bút chưa đều, những mối nối tre còn thô, tôi thấy trong đó cả một hành trình lao động đáng trân trọng. Và tôi nhớ lại lời GS Hồ Ngọc Đại: “Tri thức, cũng giống như món đồ chơi do trẻ tự làm ra - bao giờ cũng quý hơn bất kỳ thứ gì có sẵn”.
Chia sẻ
giáo dục không phải là làm thayhọc trò trở thành chính mìnhgiáo dục học tròbài học từ trải nghiệm làm trạitrao quyền được thử được sai
Theo Nguyễn Đình Ánh (Trường THPT Nghi Lộc 2, Phúc Lộc, Nghệ An)
giaoducthoidai.vn
Theo: giaoducthoidai.vn
2025/12/27 07:28 (GMT+7)

Xem thêm Trao đổi - kết nối

Tác động đa chiều khi công khai danh mục và mức thu trong giáo dục
Trao đổi - kết nối

Tác động đa chiều khi công khai danh mục và mức thu trong giáo dục

Chuyên gia 'gợi mở' kiến tạo hệ sinh thái an toàn điện bền vững
Trao đổi - kết nối

Chuyên gia 'gợi mở' kiến tạo hệ sinh thái an toàn điện bền vững

Gắn đào tạo với thực tiễn nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực
Trao đổi - kết nối

Gắn đào tạo với thực tiễn nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

Sức hấp dẫn của ngôn từ văn học
Trao đổi - kết nối

Sức hấp dẫn của ngôn từ văn học

Trường đại học bàn về bài toán thích ứng của doanh nghiệp Gia Lai
Trao đổi - kết nối

Trường đại học bàn về bài toán thích ứng của doanh nghiệp Gia Lai

Một bộ SGK, một mặt bằng giá, 'Kết nối tri thức với cuộc sống' cam kết vì chất lượng giáo dục và an sinh xã hội
Trao đổi - kết nối

Một bộ SGK, một mặt bằng giá, 'Kết nối tri thức với cuộc sống' cam kết vì chất lượng giáo dục và an sinh xã hội

Mới nhất

2025-12-28 04:47

Chạm vào ký ức Hà Nội qua tour trải nghiệm mới tại Trúc Bạch - Ba Đình

(CLO) Tối 27/12, tại Đền Quán Thánh (phường Ba Đình), chương trình quảng bá điểm du lịch Đảo Ngọc Trúc Bạch và tour trải nghiệm “Hà Nội - Chạm miền ký ức” đã chính thức khai mạc.

Chạm vào ký ức Hà Nội qua tour trải nghiệm mới tại Trúc Bạch - Ba Đình
2025-12-28 04:47

U23 Việt Nam rèn quân tại Qatar: Đình Bắc đặt mục tiêu cao

Tiền đạo Nguyễn Đình Bắc cùng U23 Việt Nam bắt đầu đợt tập huấn then chốt tại Doha, sẵn sàng cho VCK U23 châu Á 2026 với mục tiêu chinh phục những cột mốc mới.

U23 Việt Nam rèn quân tại Qatar: Đình Bắc đặt mục tiêu cao
2025-12-28 04:46

Gala Cất cánh 2025: Điểm chạm của tri thức và cảm hứng sống

Khép lại hành trình năm 2025, Gala Cất cánh với chủ đề Trở lại để bay cao tiếp tục khẳng định vị thế của một chương trình truyền hình đề cao những giá trị thực chất và sự tử tế.

Gala Cất cánh 2025: Điểm chạm của tri thức và cảm hứng sống
2025-12-28 04:46

Bệnh viện Bạch Mai, Việt Đức dồn toàn lực cứu chữa 9 nạn nhân vụ tai nạn thảm khốc tại Lào Cai

(CLO) Liên quan vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Lào Cai khiến 9 người tử vong, 9 người bị thương nặng, toàn bộ các nạn nhân bị thương đã được chuyển khẩn cấp về Hà Nội để điều trị chuyên sâu tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức và Bệnh viện Bạch Mai.

Bệnh viện Bạch Mai, Việt Đức dồn toàn lực cứu chữa 9 nạn nhân vụ tai nạn thảm khốc tại Lào Cai
2025-12-28 04:46

Sáp nhập trường học để gỡ 'manh mún', tinh giản hàng trăm đầu mối quản lý

(CLO) Tính đến ngày 28/12 đã có nhiều địa phương trên cả nước công bố phương án sắp xếp trường học, trong đó nhấn mạnh tiêu chí “không sáp nhập cơ học”.

Sáp nhập trường học để gỡ 'manh mún', tinh giản hàng trăm đầu mối quản lý
2025-12-28 04:46

Bộ Y tế phát cảnh báo sớm nguy cơ bại liệt và dịch truyền nhiễm quay trở lại

(CLO) Dù dịch bệnh trong năm 2025 cơ bản được kiểm soát, Bộ Y tế cảnh báo năm 2026 tiềm ẩn nhiều nguy cơ, đặc biệt là bại liệt, sốt xuất huyết và tay chân miệng, đòi hỏi các địa phương phải chủ động phòng ngừa từ sớm, từ xa.

Bộ Y tế phát cảnh báo sớm nguy cơ bại liệt và dịch truyền nhiễm quay trở lại
2025-12-28 04:45

Cấp cứu ngoại viện quyết định trực tiếp đến cơ hội sống còn của người bệnh

(CLO) Trong bối cảnh tai nạn giao thông, đột quỵ, thảm họa thiên tai và các tình huống khẩn cấp y tế ngày càng diễn biến phức tạp, việc phát triển hệ thống cấp cứu ngoại viện đang được Bộ Y tế xác định là một giải pháp đột phá nhằm nâng cao năng lực bảo vệ tính mạng người dân ngay từ “giờ vàng”.

Cấp cứu ngoại viện quyết định trực tiếp đến cơ hội sống còn của người bệnh
2025-12-28 04:45

Ứng dụng bột vỏ cam sành giành giải cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp

GD&TĐ - Ý tưởng Sản xuất chế phẩm sinh học từ bột vỏ cam sành ứng dụng trong chăn nuôi gia cầm dành giải nhất cuộc thi khởi nghiệp.

Ứng dụng bột vỏ cam sành giành giải cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp
2025-12-28 04:45

50 năm bền bỉ giữ lửa giáo dục mầm non giữa lòng Đà Nẵng

GD&TĐ - Chiều 27/12, Trường Mầm non Hoa Phượng Đỏ (phường Hải Châu, TP Đà Nẵng) tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm thành lập trường (1975–2025).

50 năm bền bỉ giữ lửa giáo dục mầm non giữa lòng Đà Nẵng
2025-12-28 04:44

Báo GD&TĐ cùng Trường ĐH Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ ký kết hợp tác toàn diện

GD&TĐ - Báo Giáo dục và Thời đại và Trường ĐH Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ ký kết hợp tác về truyền thông toàn diện, triển khai trong giai đoạn 2026 - 2030.

Báo GD&TĐ cùng Trường ĐH Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ ký kết hợp tác toàn diện