Đồ chơi Trung thu truyền thống trở lại, hút khách giữa nhịp sống hiện đại
Đồ chơi Trung thu truyền thống trở lại, hút khách giữa nhịp sống hiện đại
2025/09/16 15:28
(CLO) Chỉ còn gần một tháng nữa đến Tết Trung thu, không khí lễ hội đã rộn ràng trên các tuyến phố Hàng Mã, Hàng Lược, Lương Văn Can (Hà Nội). Giữa muôn kiểu đồ chơi hiện đại, những chiếc đèn ông sao, đèn kéo quân, đầu lân, mặt nạ giấy bồi,… vẫn rực rỡ, khẳng định sức hút bền bỉ và gợi nhớ ký ức tuổi thơ nhiều thế hệ.
Theo phóng viên ghi nhận, năm nay, bên cạnh đèn cá voan, đèn thỏ led nhiều màu sắc – những món đồ đang “gây sốt” trên mạng xã hội thì đồ chơi truyền thống vẫn giữ được vị trí quan trọng. Với chất liệu tre, giấy, gỗ mộc mạc, các nghệ nhân tạo nên sản phẩm bền đẹp, an toàn và thân thiện môi trường.
Người dân không chỉ đơn thuần tìm mua cho trẻ nhỏ mà còn lựa chọn những món đồ chơi dân gian để lưu giữ lại ký ức, trang trí gia đình hay làm quà tặng cho người thân trong nhà. Nhiều bậc phụ huynh, bạn trẻ cho rằng đây là cách “giữ hồn Trung thu xưa” giữa đời sống hiện đại.
Các tiểu thương trên phố Hàng Mã, Hàng Lược, Lương Văn Can... cho biết, sức mua của người dân năm nay tăng từ 25 – 30% so với cùng kỳ 2024. Giá đồ chơi truyền thống khá phong phú: đèn ông sao từ 10.000 – 100.000 đồng, đèn lồng giấy 20.000 – 50.000 đồng, mặt nạ giấy bồi 30.000 – 40.000 đồng, trống từ 40.000 đồng trở lên. Đầu lân dao động từ 150.000 đến cả triệu đồng, thậm chí một số sản phẩm tinh xảo được bán với giá hàng triệu đồng dành cho giới sành chơi, nhà sưu tầm.
Không chỉ bán trực tiếp cho khách hàng, nhiều cửa hàng tại phố Hàng Mã, Hàng Lược... còn kinh doanh online, đưa sản phẩm truyền thống tiếp cận rộng rãi hơn. Dịch vụ gói trang trí theo chủ đề Trung thu cũng được ưa chuộng, phục vụ từ gia đình, trường học đến trung tâm thương mại, với chi phí vài trăm nghìn đến hàng chục triệu đồng.
Nhiều đồ chơi Trung thu dân gian như đèn ông sao, mặt nạ giấy bồi, cá chép, đèn lồng... thu hút nhiều bạn trẻ tới tham quan, thưởng lãm.
Là người dân thường đến mua hàng trên phố Hàng Mã, chị Thu Trang (quận Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ: “Khoảng ba tuần trước Tết Trung thu, tôi thường đến phố Hàng Mã mua những món đồ như mặt nạ giấy bồi, đèn ông sao, tò he… để các con có đồ chơi đúng không khí rằm tháng Tám. Tôi muốn các bé lưu giữ phần nào ký ức tuổi thơ, đồng thời cũng bày tỏ sự biết ơn, trân trọng công sức của những người thợ thủ công đã tạo nên những sản phẩm dân gian độc đáo, ấn tượng".
Theo chị Thu Trang, dịp Tết Trung thu là lúc chị hồi ức lại tuổi thơ, từng gắn bó với giếng nước, cây đa, sân đình. Bởi chị vốn sinh ra ở làng quê Việt Nam, sau này lớn lên đi học, có điều kiện sinh sống và làm việc tại Hà Nội. "Hãy biết trân trọng ký ức, tuổi thơ của chính mình sẽ giúp ta thêm yêu đời, tươi vui hơn mỗi ngày", chị Trang nói.
Nhiều cửa hàng tại phố Hàng Mã, Hàng Lược... còn kinh doanh online, đưa sản phẩm truyền thống tiếp cận rộng rãi hơn.
Nếu như trước đây đồ nhựa nhập khẩu từng lấn át, thì nay sản phẩm thủ công truyền thống đã chiếm ưu thế rõ rệt. Không chỉ mang đến niềm vui cho trẻ nhỏ, đồ chơi dân gian còn trở thành cầu nối giữa các thế hệ, giúp cộng đồng cảm nhận rõ hơn hồn cốt văn hóa Việt trong mỗi mùa trăng rằm.
Theo phóng viên ghi nhận, năm nay, bên cạnh đèn cá voan, đèn thỏ led nhiều màu sắc – những món đồ đang “gây sốt” trên mạng xã hội thì đồ chơi truyền thống vẫn giữ được vị trí quan trọng. Với chất liệu tre, giấy, gỗ mộc mạc, các nghệ nhân tạo nên sản phẩm bền đẹp, an toàn và thân thiện môi trường.
Người dân không chỉ đơn thuần tìm mua cho trẻ nhỏ mà còn lựa chọn những món đồ chơi dân gian để lưu giữ lại ký ức, trang trí gia đình hay làm quà tặng cho người thân trong nhà. Nhiều bậc phụ huynh, bạn trẻ cho rằng đây là cách “giữ hồn Trung thu xưa” giữa đời sống hiện đại.
Phố Hàng Mã rực rỡ sắc màu trước thềm Tết Trung thu năm 2025.
Các tiểu thương trên phố Hàng Mã, Hàng Lược, Lương Văn Can... cho biết, sức mua của người dân năm nay tăng từ 25 – 30% so với cùng kỳ 2024. Giá đồ chơi truyền thống khá phong phú: đèn ông sao từ 10.000 – 100.000 đồng, đèn lồng giấy 20.000 – 50.000 đồng, mặt nạ giấy bồi 30.000 – 40.000 đồng, trống từ 40.000 đồng trở lên. Đầu lân dao động từ 150.000 đến cả triệu đồng, thậm chí một số sản phẩm tinh xảo được bán với giá hàng triệu đồng dành cho giới sành chơi, nhà sưu tầm.
Không chỉ bán trực tiếp cho khách hàng, nhiều cửa hàng tại phố Hàng Mã, Hàng Lược... còn kinh doanh online, đưa sản phẩm truyền thống tiếp cận rộng rãi hơn. Dịch vụ gói trang trí theo chủ đề Trung thu cũng được ưa chuộng, phục vụ từ gia đình, trường học đến trung tâm thương mại, với chi phí vài trăm nghìn đến hàng chục triệu đồng.
Nhiều đồ chơi Trung thu dân gian như đèn ông sao, mặt nạ giấy bồi, cá chép, đèn lồng... thu hút nhiều bạn trẻ tới tham quan, thưởng lãm.
Là người dân thường đến mua hàng trên phố Hàng Mã, chị Thu Trang (quận Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ: “Khoảng ba tuần trước Tết Trung thu, tôi thường đến phố Hàng Mã mua những món đồ như mặt nạ giấy bồi, đèn ông sao, tò he… để các con có đồ chơi đúng không khí rằm tháng Tám. Tôi muốn các bé lưu giữ phần nào ký ức tuổi thơ, đồng thời cũng bày tỏ sự biết ơn, trân trọng công sức của những người thợ thủ công đã tạo nên những sản phẩm dân gian độc đáo, ấn tượng".
Theo chị Thu Trang, dịp Tết Trung thu là lúc chị hồi ức lại tuổi thơ, từng gắn bó với giếng nước, cây đa, sân đình. Bởi chị vốn sinh ra ở làng quê Việt Nam, sau này lớn lên đi học, có điều kiện sinh sống và làm việc tại Hà Nội. "Hãy biết trân trọng ký ức, tuổi thơ của chính mình sẽ giúp ta thêm yêu đời, tươi vui hơn mỗi ngày", chị Trang nói.
Nhiều cửa hàng tại phố Hàng Mã, Hàng Lược... còn kinh doanh online, đưa sản phẩm truyền thống tiếp cận rộng rãi hơn.
Nếu như trước đây đồ nhựa nhập khẩu từng lấn át, thì nay sản phẩm thủ công truyền thống đã chiếm ưu thế rõ rệt. Không chỉ mang đến niềm vui cho trẻ nhỏ, đồ chơi dân gian còn trở thành cầu nối giữa các thế hệ, giúp cộng đồng cảm nhận rõ hơn hồn cốt văn hóa Việt trong mỗi mùa trăng rằm.
TPHCM triển khai đăng ký tên miền quốc gia cho 420.000 doanh nghiệp
GD&TĐ - TPHCM dự kiến triển khai đăng ký tên miền quốc gia (.vn) cho 420.000 doanh nghiệp phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế số.
2025-09-16 08:47
Quy định về bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp với giáo viên
GD&TĐ - Độc giả hỏi sẽ được bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp gì khi chuyển sang bậc THCS...
2025-09-16 08:45
Bộ GD&ĐT sửa đổi, bổ sung Chương trình giáo dục phổ thông
GD&TĐ - Bộ GD&ĐT ban hành Thông tư số 17/2025/TT-BGDDT sửa đổi, bổ sung một số nội dung trong Chương trình giáo dục phổ thông.
2025-09-16 08:42
Tạo dựng văn hóa giao thông từ những thói quen tốt
GD&TĐ - Từ chia sẻ của chuyên gia, học sinh sẽ hiểu thêm nhiều kiến thức bổ ích về luật an toàn giao thông và kỹ năng tham gia giao thông an toàn.
2025-09-16 08:41
Hỗ trợ học phí cho học sinh ngoài công lập: Chính sách nhân văn và đột phá
GD&TĐ - Ngoài chính sách miễn học phí cho học sinh công lập, từ năm học 2025 - 2026, trẻ mầm non, học sinh phổ thông trong cơ sở giáo dục dân lập, tư thục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân được hỗ trợ học phí.
2025-09-16 08:40
Bác sĩ cảnh báo sốt mò: Bệnh dễ điều trị nhưng nguy cơ tử vong cao nếu chẩn đoán muộn
(CLO) Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương vừa cứu sống hai bệnh nhân sốt mò trong tình trạng nguy kịch.
2025-09-16 08:38
Triển khai học bạ điện tử, giảm áp lực hồ sơ sổ sách cho giáo viên tại Lâm Đồng
GD&TĐ - Theo TS Phan Thanh Hải – Phó Giám đốc Thường trực Sở GD&ĐT Lâm Đồng, triển khai học bạ điện tử sẽ giảm áp lực hồ sơ sổ sách cho giáo viên.
2025-09-16 08:37
Nhiều trường gặp khó khi triển khai các hoạt động ngoài giờ chính khoá
GD&TĐ - Nhiều trường tại Thanh Hoá đang lúng túng khi triển khai tiếng Anh, STEM, kỹ năng sống… ngoài giờ chính khoá.
2025-09-16 08:37
Nghị quyết 71 mang tầm chiến lược phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao
GD&TĐ - Nghị quyết số 71-NQ/TW của Bộ Chính trị có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, mang tầm chiến lược để phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.
2025-09-16 08:36
Tạo hứng thú cho học sinh qua cách tiếp cận mới về an toàn giao thông
GD&TĐ - Các câu hỏi về cùng những phần quà hấp dẫn đã kích thích học sinh tìm hiểu tốt hơn về an toàn giao thông.