GD&TĐ - Giới phê bình nhận định, bộ phim kinh dị 'Dưới đáy hồ' sẽ nằm trong tốp phim Việt trăm tỷ bởi sức hút của đề tài điện ảnh kinh dị.
Sau loạt phim thành công trước đó, như: “Tết ở làng địa ngục”, “Kẻ ăn hồn”, “Cám”, bộ đôi đạo diễn Trần Hữu Tấn và Hoàng Quân tiếp tục ra mắt phim kinh dị “Dưới đáy hồ” và có được thành tích ngay từ ngày đầu chiếu rạp.
“Dưới đáy hồ” là phim kinh dị siêu nhiên chủ đề song trùng đầu tiên tại Việt Nam, lấy cảm hứng từ truyền thuyết hồ đá tử thần nổi tiếng trong cộng đồng sinh viên với những vụ mất tích bí ẩn. Bắt đầu chiếu rạp từ 6/6, bộ phim nhanh chóng vượt qua hoạt hình bom tấn Nhật Bản “Doraemon” để giữ ngôi vương phòng vé.
Những bản sao “song trùng” ám ảnh
Sau 3 tuần liên tục đứng đầu phòng vé, hoạt hình nổi tiếng thế giới “Doraemon” chính thức lùi xuống vị trí thứ 2, nhường ngôi vương cho phim kinh dị “Dưới đáy hồ” của bộ đôi đạo diễn Trần Hữu Tấn và nhà sản xuất Hoàng Quân.
Theo số liệu trên Box Office Vietnam – đơn vị thống kê phòng vé độc lập, tính đến 12 giờ trưa 6/6 – tức chỉ sau nửa ngày chiếu rạp, “Dưới đáy hồ” đã có doanh thu gần 2 tỷ đồng. So với doanh thu trong ngày của “Doraemon” là 356 triệu đồng, phim kinh dị Việt đã nhanh chóng vươn lên đứng đầu phòng vé.
Trao đổi với Báo GD&TĐ, đạo diễn Trần Hữu Tấn cho biết, “Dưới đáy hồ” là phim kinh dị siêu nhiên chủ đề song trùng đầu tiên tại Việt Nam lấy cảm hứng từ những câu chuyện tâm linh truyền miệng phổ biến ở đô thị. Kịch bản khai thác đề tài song trùng - chỉ những người không cùng huyết thống nhưng ngoại hình giống hệt nhau.
Biến cố xảy ra khi nhóm bạn bất chấp lời cảnh báo để đột nhập một khu vực hồ đá. Từ đây, họ đối diện các bản sao tà ác của chính mình. Trong một buổi chụp ảnh cưới, nhóm bạn trẻ gồm Tú (Karen Nguyễn), Trung (Kay Trần) và Hùng (Thanh Duy) bất ngờ gặp phải một sự cố chết người. Từ đó, Tú liên tục rơi vào vòng xoáy kỳ lạ khi những người cô quen biết dường như đã trở thành một người khác.
Câu chuyện mở ra một thế giới bí ẩn dưới đáy hồ, nơi bản sao tà ác của các nạn nhân được hình thành và nuôi dưỡng bởi chấp niệm chưa được hóa giải. Cho đến một ngày, chính bản sao tà ác của Tú cũng trồi lên, khát khao điên cuồng được thay thế cô hoàn toàn và buộc cô phải đối diện với quá khứ của mình.
Dàn song trùng trong bộ phim kinh dị mang vẻ ngoài gần giống với các nhân vật gốc, nhưng trái ngược đến ngỡ ngàng về tính cách, động cơ và hành vi. Dù bản sao vốn được tạo nên từ “phôi” là những con người tưởng chừng hiền lành, vô hại, song cũng có thể trở nên tàn ác, quỷ dị khó tin.
Bộ phim phác họa các nhân vật một cách chi tiết và đầy ấn tượng. Hưng - chàng trai thành đạt với vẻ ngoài điển trai, là hình mẫu lý tưởng nhưng trái tim tan vỡ vì sự phản bội của Tina (Lâm Hoàng Oanh). Điều đó sinh ra song trùng của anh chàng - bản sao đã tìm đường trỗi dậy thành một phiên bản tàn bạo, ghen tuông cùng cực, khác xa bản gốc nhu nhược, kìm nén.
Toàn - người đàn ông bí ẩn với quá khứ mờ mịt, xuất hiện trong vụ thảm sát xe tải lúc nửa đêm. Bản gốc cục súc, luôn chịu đựng bi kịch cuộc sống, Toàn bị phóng đại nỗi đau, sinh ra bản sao lạnh lùng, không chút nhân tính.
Hùng - một chuyên viên make-up mang trái tim dễ vỡ sau vẻ ngoài rực rỡ. Ít nói, nhẫn nhịn, nhưng Hùng như ngọn núi lửa ngủ yên, cho đến khi chạm vào nỗi đau thăm thẳm. Từ một chàng trai trẻ có tính cách nhẹ nhàng và mê hoặc trên sân khấu, hồ đá tử thần đã sinh ra một bản sao hung tợn như ngọn lửa.
Cuối cùng là Tú - nữ chính xinh đẹp nhưng đầy vết thương lòng, là người can đảm cùng bà Yến (Nguyên Thảo) lần theo dấu vết song trùng. Trước đó, Tú chịu cái tát nổ đom đóm từ Tina, bị Trung là người bạn thân chỉ trích “mê tín”, cô nàng đơn độc đối diện bản sao của mình - một thực thể quỷ quyệt, tà ác, thao túng mọi thứ bằng nụ cười méo mó quỷ dị. Ma rêu dưới hồ đá âm thầm chuyển tất cả nỗi uất ức của Tú thành vũ khí đầy tinh vi, ma mãnh.
Một cảnh trong phim 'Dưới đáy hồ'.
Phim kinh dị Việt vẫn hút khán giả
Dù chỉ mới ra mắt, “Dưới đáy hồ” đã nhanh chóng thu hút người xem, đặc biệt là khán giả trẻ tuổi. Trên các hội nhóm review phim, “Dưới đáy hồ” nhận được nhiều đánh giá tích cực bởi tạo ra được khung cảnh quỷ dị đúng chất của một bộ phim kinh dị.
Phim không lạm dụng kỹ thuật hù dọa thường thấy mà chọn cách tạo cảm giác rùng rợn bằng không khí u ám, bối cảnh lạnh lẽo và những hình ảnh đậm chất ám ảnh. Bối cảnh thật, ánh sáng thật, đến những đám rêu dưới đáy hồ cũng thật khiến người xem có cảm giác như bị kéo xuống đáy hồ sâu cùng các nhân vật.
Dàn diễn viên trẻ thể hiện khá tròn vai, giữ được nhịp tâm lý ổn định xuyên suốt phim. Điểm cộng lớn là cảnh quay dưới nước và cách xử lý ánh sáng vừa chân thật vừa đẩy cảm giác nghẹt thở lên cao. Tuy vẫn còn một vài chi tiết xử lý chưa thực sự tinh tế, nhưng đây là một nỗ lực đáng khen của điện ảnh Việt khi chọn lối đi riêng, khác biệt so với mô-típ kinh dị quen thuộc.
Khung cảnh hồ đá tử thần.
Kết hợp thú vị giữa truyền thuyết đô thị và thuyết song trùng độc đáo trong quan niệm dân gian, cùng cách kể chuyện đầy ma quái, bộ phim đã tạo ra khung cảnh hoang sơ lạnh lẽo, gợi nhớ những câu chuyện truyền miệng về xoáy nước nuốt người, bóng ma trong đêm, và tiếng gọi ai oán khiến ai cũng nổi da gà.
Với giới trẻ, đặc biệt là giới sinh viên, câu chuyện về hồ tử thần - hồ nuốt người đã luôn tồn tại như một định vị trong ký ức. Nay, câu chuyện ấy được tái hiện càng khiến cho sự rùng rợn trở thành một nỗi sợ hiện diện trong lúc xem phim, lẩn khuất giữa âm thanh gai người và bóng tối tĩnh mịch từ sự sắp đặt kín đáo tại các rạp chiếu.
Vẫn còn quá sớm để khẳng định sự thành công của “Dưới đáy hồ”, song giới phê bình đã nhanh chóng nhận định bộ phim sẽ nằm trong tốp phim Việt trăm tỷ bởi sức hút của đề tài điện ảnh kinh dị.
“Hồ tử thần là một truyền thuyết đô thị có thật, vừa quen vừa lạ, luôn khiến tôi tò mò. Đó chính là động lực thôi thúc chúng tôi đưa câu chuyện này lên màn ảnh rộng. “Dưới đáy hồ” không chỉ là một bộ phim kinh dị, mà còn là một hành trình bí ẩn khám phá những nỗi đau và nỗi sợ sâu kín nhất trong mỗi con người”, nhà sản xuất Hoàng Quân cho biết.
'Dưới đáy hồ' quy tụ dàn diễn viên có kinh nghiệm diễn xuất khá tốt.
Sau loạt phim thành công trước đó, như: “Tết ở làng địa ngục”, “Kẻ ăn hồn”, “Cám”, bộ đôi đạo diễn Trần Hữu Tấn và Hoàng Quân tiếp tục ra mắt phim kinh dị “Dưới đáy hồ” và có được thành tích ngay từ ngày đầu chiếu rạp.
“Dưới đáy hồ” là phim kinh dị siêu nhiên chủ đề song trùng đầu tiên tại Việt Nam, lấy cảm hứng từ truyền thuyết hồ đá tử thần nổi tiếng trong cộng đồng sinh viên với những vụ mất tích bí ẩn. Bắt đầu chiếu rạp từ 6/6, bộ phim nhanh chóng vượt qua hoạt hình bom tấn Nhật Bản “Doraemon” để giữ ngôi vương phòng vé.
Những bản sao “song trùng” ám ảnh
Sau 3 tuần liên tục đứng đầu phòng vé, hoạt hình nổi tiếng thế giới “Doraemon” chính thức lùi xuống vị trí thứ 2, nhường ngôi vương cho phim kinh dị “Dưới đáy hồ” của bộ đôi đạo diễn Trần Hữu Tấn và nhà sản xuất Hoàng Quân.
Theo số liệu trên Box Office Vietnam – đơn vị thống kê phòng vé độc lập, tính đến 12 giờ trưa 6/6 – tức chỉ sau nửa ngày chiếu rạp, “Dưới đáy hồ” đã có doanh thu gần 2 tỷ đồng. So với doanh thu trong ngày của “Doraemon” là 356 triệu đồng, phim kinh dị Việt đã nhanh chóng vươn lên đứng đầu phòng vé.
Trao đổi với Báo GD&TĐ, đạo diễn Trần Hữu Tấn cho biết, “Dưới đáy hồ” là phim kinh dị siêu nhiên chủ đề song trùng đầu tiên tại Việt Nam lấy cảm hứng từ những câu chuyện tâm linh truyền miệng phổ biến ở đô thị. Kịch bản khai thác đề tài song trùng - chỉ những người không cùng huyết thống nhưng ngoại hình giống hệt nhau.
Biến cố xảy ra khi nhóm bạn bất chấp lời cảnh báo để đột nhập một khu vực hồ đá. Từ đây, họ đối diện các bản sao tà ác của chính mình. Trong một buổi chụp ảnh cưới, nhóm bạn trẻ gồm Tú (Karen Nguyễn), Trung (Kay Trần) và Hùng (Thanh Duy) bất ngờ gặp phải một sự cố chết người. Từ đó, Tú liên tục rơi vào vòng xoáy kỳ lạ khi những người cô quen biết dường như đã trở thành một người khác.
Câu chuyện mở ra một thế giới bí ẩn dưới đáy hồ, nơi bản sao tà ác của các nạn nhân được hình thành và nuôi dưỡng bởi chấp niệm chưa được hóa giải. Cho đến một ngày, chính bản sao tà ác của Tú cũng trồi lên, khát khao điên cuồng được thay thế cô hoàn toàn và buộc cô phải đối diện với quá khứ của mình.
Dàn song trùng trong bộ phim kinh dị mang vẻ ngoài gần giống với các nhân vật gốc, nhưng trái ngược đến ngỡ ngàng về tính cách, động cơ và hành vi. Dù bản sao vốn được tạo nên từ “phôi” là những con người tưởng chừng hiền lành, vô hại, song cũng có thể trở nên tàn ác, quỷ dị khó tin.
Bộ phim phác họa các nhân vật một cách chi tiết và đầy ấn tượng. Hưng - chàng trai thành đạt với vẻ ngoài điển trai, là hình mẫu lý tưởng nhưng trái tim tan vỡ vì sự phản bội của Tina (Lâm Hoàng Oanh). Điều đó sinh ra song trùng của anh chàng - bản sao đã tìm đường trỗi dậy thành một phiên bản tàn bạo, ghen tuông cùng cực, khác xa bản gốc nhu nhược, kìm nén.
Toàn - người đàn ông bí ẩn với quá khứ mờ mịt, xuất hiện trong vụ thảm sát xe tải lúc nửa đêm. Bản gốc cục súc, luôn chịu đựng bi kịch cuộc sống, Toàn bị phóng đại nỗi đau, sinh ra bản sao lạnh lùng, không chút nhân tính.
Hùng - một chuyên viên make-up mang trái tim dễ vỡ sau vẻ ngoài rực rỡ. Ít nói, nhẫn nhịn, nhưng Hùng như ngọn núi lửa ngủ yên, cho đến khi chạm vào nỗi đau thăm thẳm. Từ một chàng trai trẻ có tính cách nhẹ nhàng và mê hoặc trên sân khấu, hồ đá tử thần đã sinh ra một bản sao hung tợn như ngọn lửa.
Cuối cùng là Tú - nữ chính xinh đẹp nhưng đầy vết thương lòng, là người can đảm cùng bà Yến (Nguyên Thảo) lần theo dấu vết song trùng. Trước đó, Tú chịu cái tát nổ đom đóm từ Tina, bị Trung là người bạn thân chỉ trích “mê tín”, cô nàng đơn độc đối diện bản sao của mình - một thực thể quỷ quyệt, tà ác, thao túng mọi thứ bằng nụ cười méo mó quỷ dị. Ma rêu dưới hồ đá âm thầm chuyển tất cả nỗi uất ức của Tú thành vũ khí đầy tinh vi, ma mãnh.
Một cảnh trong phim 'Dưới đáy hồ'.
Phim kinh dị Việt vẫn hút khán giả
Dù chỉ mới ra mắt, “Dưới đáy hồ” đã nhanh chóng thu hút người xem, đặc biệt là khán giả trẻ tuổi. Trên các hội nhóm review phim, “Dưới đáy hồ” nhận được nhiều đánh giá tích cực bởi tạo ra được khung cảnh quỷ dị đúng chất của một bộ phim kinh dị.
Phim không lạm dụng kỹ thuật hù dọa thường thấy mà chọn cách tạo cảm giác rùng rợn bằng không khí u ám, bối cảnh lạnh lẽo và những hình ảnh đậm chất ám ảnh. Bối cảnh thật, ánh sáng thật, đến những đám rêu dưới đáy hồ cũng thật khiến người xem có cảm giác như bị kéo xuống đáy hồ sâu cùng các nhân vật.
Dàn diễn viên trẻ thể hiện khá tròn vai, giữ được nhịp tâm lý ổn định xuyên suốt phim. Điểm cộng lớn là cảnh quay dưới nước và cách xử lý ánh sáng vừa chân thật vừa đẩy cảm giác nghẹt thở lên cao. Tuy vẫn còn một vài chi tiết xử lý chưa thực sự tinh tế, nhưng đây là một nỗ lực đáng khen của điện ảnh Việt khi chọn lối đi riêng, khác biệt so với mô-típ kinh dị quen thuộc.
Khung cảnh hồ đá tử thần.
Kết hợp thú vị giữa truyền thuyết đô thị và thuyết song trùng độc đáo trong quan niệm dân gian, cùng cách kể chuyện đầy ma quái, bộ phim đã tạo ra khung cảnh hoang sơ lạnh lẽo, gợi nhớ những câu chuyện truyền miệng về xoáy nước nuốt người, bóng ma trong đêm, và tiếng gọi ai oán khiến ai cũng nổi da gà.
Với giới trẻ, đặc biệt là giới sinh viên, câu chuyện về hồ tử thần - hồ nuốt người đã luôn tồn tại như một định vị trong ký ức. Nay, câu chuyện ấy được tái hiện càng khiến cho sự rùng rợn trở thành một nỗi sợ hiện diện trong lúc xem phim, lẩn khuất giữa âm thanh gai người và bóng tối tĩnh mịch từ sự sắp đặt kín đáo tại các rạp chiếu.
Vẫn còn quá sớm để khẳng định sự thành công của “Dưới đáy hồ”, song giới phê bình đã nhanh chóng nhận định bộ phim sẽ nằm trong tốp phim Việt trăm tỷ bởi sức hút của đề tài điện ảnh kinh dị.
“Hồ tử thần là một truyền thuyết đô thị có thật, vừa quen vừa lạ, luôn khiến tôi tò mò. Đó chính là động lực thôi thúc chúng tôi đưa câu chuyện này lên màn ảnh rộng. “Dưới đáy hồ” không chỉ là một bộ phim kinh dị, mà còn là một hành trình bí ẩn khám phá những nỗi đau và nỗi sợ sâu kín nhất trong mỗi con người”, nhà sản xuất Hoàng Quân cho biết.
Giải pháp ứng dụng AI trong điều hành, quản lý cơ sở giáo dục đại học
GD&TĐ - Sự phát triển của các mô hình và công cụ AI là tiền đề để thay đổi cách thức, mô hình quản lý trong các cơ sở giáo dục đại học.
2025-10-06 08:35
TP Huế: Trao quà Trung thu đến nhiều học sinh hoàn cảnh đặc biệt khó khăn
GD&TĐ - Ngày 6/10, tại Trường tiểu học Vĩnh Ninh (TP Huế) diễn ra chương trình “Vui Trung Thu – Đón Trăng Rằm” với nhiều suất quà trao cho học sinh.
2025-10-06 08:34
Lâm Đồng thực hiện xóa mù chữ trong bối cảnh mới
GD&TĐ - Sau khi sáp nhập ba tỉnh, Lâm Đồng xác định xóa mù chữ là nhiệm vụ trọng tâm để nâng cao dân trí và phát triển nguồn nhân lực bền vững.
2025-10-06 08:34
‘Hướng nghiệp cùng bạn chọn nghề cho tương lai’ sẽ đến với 600 trường THPT
GD&TĐ - Chương trình “Hướng nghiệp cùng bạn chọn nghề cho tương lai”, lần thứ 18, năm học 2025-2026 vừa khai mạc vào sáng 6/10.
2025-10-06 08:34
Bị tai nạn lao động, con vẫn được giảm 50% học phí dù bố không làm nhà nước
(CLO) Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định, con của người bị tai nạn lao động hoặc mắc bệnh nghề nghiệp đang hưởng trợ cấp thường xuyên được giảm 50% học phí, bất kể cha hoặc mẹ làm việc trong cơ quan nhà nước hay tại các tổ chức, hợp tác xã, doanh nghiệp tư nhân.
2025-10-06 08:34
Chuẩn hóa nghề nghiệp giảng viên không có nghĩa là đồng hóa
(CLO) Khi Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến cho dự thảo quy định chuẩn nghề nghiệp giảng viên đại học, trong đó đề xuất những tiêu chí chung áp dụng cho tất cả các cơ sở giáo dục đại học, nhiều chuyên gia cho rằng, một bộ “chuẩn chung” cho toàn hệ thống có thể vô tình tạo ra sự bất công giữa các trường.
2025-10-06 08:33
Muôn cách đón Tết Trung thu
GD&TĐ - Tết Trung thu không chỉ là ngày hội trăng rằm quen thuộc của người Việt, mà còn là dịp lễ lớn tại nhiều quốc gia châu Á như Trung Quốc, Hàn Quốc...
2025-10-06 08:33
Cao Bằng cho học sinh nghỉ học để đảm bảo an toàn trước bão số 11
GD&TĐ - Sở GD&ĐT tỉnh Cao Bằng ban hành thông báo khẩn, cho toàn bộ học sinh trên địa bàn nghỉ học ngày 6/10 nhằm đảm bảo an toàn.
2025-10-06 08:33
Độc đáo quán cà phê trở về tuổi thơ đón Trung thu thập niên 2000
(CLO) Giữa lòng Thủ đô Hà Nội, một quán cà phê nhỏ ở Đầm Trấu (Hai Bà Trưng) lại khiến nhiều người tìm thấy tuổi thơ của mình trong ánh đèn ông sao, mặt nạ giấy bồi và hương cà phê ấm nồng.
2025-10-06 04:00
Đề xuất chọn ngày 24/11 là Ngày Văn hóa Việt Nam
GD&TĐ -Thủ tướng giao Bộ VHTT&DL chủ trì triển khai các giải pháp thúc đẩy du lịch, đồng thời đề xuất chọn ngày 24/11 là Ngày Văn hóa Việt Nam.