Triển lãm ‘Huyễn Động’ - cuộc đối thoại giữa các chiều đối lập
Triển lãm ‘Huyễn Động’ - cuộc đối thoại giữa các chiều đối lập
2025/06/26 10:01
(CLO) Triển lãm “Huyễn Động” là một hành trình tâm tưởng, nơi người xem được mời gọi để lắng lại, nơi cái đẹp không nằm ở sự rực rỡ, mà trong sự lặng lẽ đang chuyển mình.
“Huyễn Động” là triển lãm song hành của hai họa sĩ Trần Quốc Long và họa sĩ Lê Văn Trọng, giới thiệu 40 bức tranh, trong đó có 19 bức tranh sơn mài trên toan và 21 bức tranh sơn dầu, được vẽ trong năm 2024 và 2025.
Có thể gọi triển lãm “Huyễn Động” là cuộc đối thoại giữa các chiều đối lập của họa sĩ Trần Quốc Long và họa sĩ Lê Văn Trọng. Hai họa sĩ thuộc hai hành trình nghệ thuật khác nhau, khác nhau về tư duy, phong cách, màu sắc thể hiện.
Trần Quốc Long chọn sơn mài truyền thống, Lê Văn Trọng dùng chất liệu sơn dầu. Không gian đối thoại có giữa cái cứng rắn và cái mềm mại, giữa sức nặng của truyền thống và sự mong manh của những giấc mơ. Tuy nhiên, sự khác biệt dường như không gây mâu thuẫn mà tạo sự cộng hưởng đặc biệt.
Trong tranh của hai họa sĩ có biển cả, khu rừng, hòn đá, cành cây, bầy tép hay con ong, con kiến… Những thứ bao la hay nhỏ nhặt đều mang câu chuyện nhân sinh trong đó. Chúng là biểu tượng cho sự sống vi tế và cả sức mạnh vô biên, là nơi lưu giữ những khoảnh khắc hiện hữu để rồi luân chuyên, nơi đặt ra những câu hỏi mà không nhất thiết phải có câu trả lời.
“Huyễn Động” không chỉ là sự dao động hay biến đổi, mà là cảm thức về những khoảnh khắc thoáng hiện rồi tan biến trong chuyển động của thời gian. Tĩnh và động đan xen, như hơi thở của thiền định, như nhịp đập vô thường của đời sống. Cả hai nghệ sĩ, với chất liệu và ngôn ngữ tạo hình riêng biệt: Sơn mài truyền thống với chất và màu trên kim loại, sơn dầu với ánh sáng và trầm tư đều hướng tới việc nắm bắt cái huyễn mà thật, cái động trong tĩnh.
Tác phẩm "Tương tư" của Trần Quốc Long. Ảnh: Alpha Gallery
Triển lãm “Huyễn Động” là một hành trình tâm tưởng của hai người nghệ sĩ, nơi người xem được mời gọi để lắng lại, để bước vào một thế giới vừa thực vừa mộng, nơi cái đẹp không nằm ở sự rực rỡ, mà trong sự lặng lẽ đang chuyển mình.
Triển lãm sẽ diễn ra từ ngày 28/6 đến ngày 6/7 tại Bảo tàng Nghệ thuật Quang San (189B/3 Nguyễn Văn Hưởng , phường Thảo Điền, TP Thủ Đức, TP HCM).
Họa sĩ Trần Quốc Long sinh năm 1981 tại Nghi Sơn, Thanh Hóa. Anh tốt nghiệp Trường đại học Mỹ thuật Việt Nam, chuyên ngành sơn mài. Tranh của Trần Quốc Long đậm chất truyền thống với vóc, then, son, vàng quỳ, bạc vụn và cách thực hành sơn mài cầu kỳ nhưng qua bàn tay của họa sĩ đã mang đến mỹ cảm rất hiện đại.
Lê Văn Trọng (Trọng Lê) sinh tại Đà Lạt năm 1991. Trọng Lê tốt nghiệp Đại học Mỹ Thuật TP HCM, anh có thời gian làm công việc thiết kế đồ họa gần 10 năm, sau đó chuyển về Đà Lạt sinh sống và thực thành mỹ thuật cho đến hiện tại.
“Huyễn Động” là triển lãm song hành của hai họa sĩ Trần Quốc Long và họa sĩ Lê Văn Trọng, giới thiệu 40 bức tranh, trong đó có 19 bức tranh sơn mài trên toan và 21 bức tranh sơn dầu, được vẽ trong năm 2024 và 2025.
Tác phẩm "Ái nhân như kỷ” của Lê Văn Trọng. Ảnh: Alpha Gallery
Có thể gọi triển lãm “Huyễn Động” là cuộc đối thoại giữa các chiều đối lập của họa sĩ Trần Quốc Long và họa sĩ Lê Văn Trọng. Hai họa sĩ thuộc hai hành trình nghệ thuật khác nhau, khác nhau về tư duy, phong cách, màu sắc thể hiện.
Trần Quốc Long chọn sơn mài truyền thống, Lê Văn Trọng dùng chất liệu sơn dầu. Không gian đối thoại có giữa cái cứng rắn và cái mềm mại, giữa sức nặng của truyền thống và sự mong manh của những giấc mơ. Tuy nhiên, sự khác biệt dường như không gây mâu thuẫn mà tạo sự cộng hưởng đặc biệt.
Trong tranh của hai họa sĩ có biển cả, khu rừng, hòn đá, cành cây, bầy tép hay con ong, con kiến… Những thứ bao la hay nhỏ nhặt đều mang câu chuyện nhân sinh trong đó. Chúng là biểu tượng cho sự sống vi tế và cả sức mạnh vô biên, là nơi lưu giữ những khoảnh khắc hiện hữu để rồi luân chuyên, nơi đặt ra những câu hỏi mà không nhất thiết phải có câu trả lời.
“Huyễn Động” không chỉ là sự dao động hay biến đổi, mà là cảm thức về những khoảnh khắc thoáng hiện rồi tan biến trong chuyển động của thời gian. Tĩnh và động đan xen, như hơi thở của thiền định, như nhịp đập vô thường của đời sống. Cả hai nghệ sĩ, với chất liệu và ngôn ngữ tạo hình riêng biệt: Sơn mài truyền thống với chất và màu trên kim loại, sơn dầu với ánh sáng và trầm tư đều hướng tới việc nắm bắt cái huyễn mà thật, cái động trong tĩnh.
Tác phẩm "Tương tư" của Trần Quốc Long. Ảnh: Alpha Gallery
Triển lãm “Huyễn Động” là một hành trình tâm tưởng của hai người nghệ sĩ, nơi người xem được mời gọi để lắng lại, để bước vào một thế giới vừa thực vừa mộng, nơi cái đẹp không nằm ở sự rực rỡ, mà trong sự lặng lẽ đang chuyển mình.
Triển lãm sẽ diễn ra từ ngày 28/6 đến ngày 6/7 tại Bảo tàng Nghệ thuật Quang San (189B/3 Nguyễn Văn Hưởng , phường Thảo Điền, TP Thủ Đức, TP HCM).
Họa sĩ Trần Quốc Long sinh năm 1981 tại Nghi Sơn, Thanh Hóa. Anh tốt nghiệp Trường đại học Mỹ thuật Việt Nam, chuyên ngành sơn mài. Tranh của Trần Quốc Long đậm chất truyền thống với vóc, then, son, vàng quỳ, bạc vụn và cách thực hành sơn mài cầu kỳ nhưng qua bàn tay của họa sĩ đã mang đến mỹ cảm rất hiện đại.
Lê Văn Trọng (Trọng Lê) sinh tại Đà Lạt năm 1991. Trọng Lê tốt nghiệp Đại học Mỹ Thuật TP HCM, anh có thời gian làm công việc thiết kế đồ họa gần 10 năm, sau đó chuyển về Đà Lạt sinh sống và thực thành mỹ thuật cho đến hiện tại.
Dự kiến nhiều điều chỉnh trong Khung năng lực ngoại ngữ dùng cho Việt Nam
GD&TĐ - Ngày 25/11, Bộ GD&ĐT công bố dự thảo Thông tư ban hành Khung năng lực ngoại ngữ dùng cho Việt Nam.
2025-11-26 09:45
Thư viện biên giới và hành trình ‘xóa mù thông tin' giữa đại ngàn Trường Sơn
GD&TĐ - Giữa đại ngàn Trường Sơn, thư viện do Bộ đội Biên phòng Hướng Lập xây dựng đang giúp bà con và học sinh “xóa mù” thông tin, mở rộng tri thức.
2025-11-26 09:45
Điều kiện giảm 70% học phí
GD&TĐ - Độc giả hỏi về quy định đối tượng được giảm 70% học phí.
2025-11-26 09:45
Cả nước có bao nhiêu trường đào tạo ngành y và luật?
(CLO) Bắt đầu từ năm 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định chuẩn đầu vào cho ngành y và luật: Tổng điểm xét tuyển tối thiểu đạt 60% thang điểm tối đa, môn Toán và Văn trong tổ hợp xét tuyển từ 6 điểm trở lên.
2025-11-26 09:45
Giúp học sinh cận nghèo khu vực đô thị tiếp cận môi trường học tập an toàn
GD&TĐ - Gần 3.000 học sinh các trường tiểu học trên địa bàn xã Đa Phúc, Hà Nội được hỗ trợ tiếp cận với môi trường học tập an toàn, chất lượng.
2025-11-26 09:44
Nà Bủng kiên trì nâng cao dân trí và bền bỉ xóa mù chữ nơi biên giới
GD&TĐ - Giữa gian khó của xã biên giới đặc biệt khó khăn, Nà Bủng đang bền bỉ thực hiện mục tiêu nâng cao dân trí, xóa mù chữ cho đồng bào.
2025-11-26 09:43
Đời sống người dân vùng cao Tuyên Quang đổi thay nhờ xóa mù chữ
GD&TĐ - Bằng quyết tâm chính trị và những cách làm sáng tạo, Tuyên Quang đã trở thành điểm sáng trong công tác xóa mù chữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
2025-11-26 09:43
Sơn Tùng M-TP chung tay cùng miền Trung, nâng mức ủng hộ lên con số 'khủng'
GD&TĐ - Hành động của Sơn Tùng M-TP nhanh chóng nhận được sự quan tâm và đánh giá cao từ công chúng.
2025-11-26 09:43
Gương mặt cá tính trong hội họa và điêu khắc Đinh Phong
(CLO) Triển lãm "Hội họa và điêu khắc Đinh Phong" đánh dấu chặng đường sáng tạo của một gương mặt cá tính trong thực hành tạo hình đương đại.
2025-11-26 09:42
Xóa mù chữ, mở cánh cửa tri thức cho phụ nữ vùng cao
GD&TĐ - Nhiều phụ nữ người Mông, Dao ở Tuyên Quang sau khi hoàn thành lớp xóa mù chữ đã tự tin hơn, biết áp dụng kiến thức vào đời sống, sản xuất.