(CLO) Hội nghị tập huấn nghiệp vụ thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 đã diễn ra với sự tham dự của các Sở GD&ĐT và cơ sở giáo dục đại học từ Đà Nẵng trở vào.
Phát biểu chỉ đạo, Thứ trưởng Thường trực Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh: công tác chuẩn bị phải toàn diện, kỹ lưỡng, trong đó thanh tra, kiểm tra là yếu tố then chốt nhằm bảo đảm kỷ cương, công bằng, nghiêm túc và khách quan cho kỳ thi.
Tại hội nghị, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Huỳnh Văn Chương đã chỉ ra những điểm khác biệt quan trọng trong công tác tổ chức thi giữa Chương trình GDPT 2006 và Chương trình GDPT 2018. Cụ thể, về số lượng đề thi trắc nghiệm, phòng thi cho thí sinh theo Chương trình GDPT 2006 cần in đủ 24 mã đề, trong khi phòng thi cho Chương trình GDPT 2018 chỉ in đủ số lượng thí sinh và in hai mặt trên một tờ A3 để tối ưu.
Về công tác coi thi, thí sinh thi theo Chương trình GDPT 2006 chỉ dự thi môn thứ hai trong bài thi tự chọn/tổ hợp cần có mặt trước thời gian thi môn đó 10 phút, còn thí sinh thi theo Chương trình GDPT 2018 phải có mặt từ đầu buổi thi và chờ tại phòng chờ. Thời gian giữa hai môn thi trong bài thi tự chọn/tổ hợp cũng có sự khác biệt: 10 phút cho Chương trình 2006 và 15 phút cho Chương trình GDPT 2018.
Một điểm đáng chú ý khác là thí sinh thi môn Địa lí theo Chương trình GDPT 2006 được phép mang Atlat vào phòng thi, trong khi thí sinh thi theo Chương trình GDPT 2018 thì không.
Cục trưởng Huỳnh Văn Chương cũng nhấn mạnh sự cần thiết của việc tổ chức thanh tra, kiểm tra Kỳ thi theo đúng quy định pháp luật, đảm bảo chính xác, khách quan, trung thực và không làm cản trở hoạt động bình thường. Đặc biệt, việc phân định rõ trách nhiệm, quyền hạn giữa Bộ GDĐT, UBND tỉnh, Sở GDĐT và các cơ sở đào tạo là vô cùng quan trọng.
Theo đó, Bộ GDĐT sẽ chủ trì xây dựng và triển khai phương án tổ chức thi tốt nghiệp THPT giai đoạn 2025-2030, đồng thời tổ chức kiểm tra các khâu của Kỳ thi theo thẩm quyền. UBND tỉnh sẽ chịu trách nhiệm toàn diện về Kỳ thi trên địa bàn, tổ chức thanh tra, kiểm tra tất cả các khâu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn của Bộ GDĐT, nhằm đảm bảo an toàn, nghiêm túc, không xảy ra sai sót hay tiêu cực.
Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng cần tăng cường phân cấp, phân quyền cho các Sở GDĐT và cơ sở đào tạo trong công tác tổ chức và tham gia thanh tra, kiểm tra, đồng thời tổ chức các đoàn thanh tra, kiểm tra một cách khoa học, phù hợp, tránh chồng chéo.
Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Huỳnh Văn Chương phát biểu tại hội nghị (Ảnh: Bộ GD&ĐT).
Theo Chánh Thanh tra Bộ GDĐT Nguyễn Đức Cường, mô hình thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 về cơ bản sẽ giữ ổn định như năm 2024, nhưng có điều chỉnh về số lượng cán bộ, giảng viên tham gia đoàn kiểm tra công tác coi thi của Bộ và hình thức thanh tra, kiểm tra.
Ông nhấn mạnh rằng để đảm bảo Kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc và chất lượng, công tác thanh tra, kiểm tra phải được chuẩn bị từ sớm, từ xa. Thanh tra Bộ GDĐT đã chủ động tham mưu Bộ trưởng hoàn thiện phương án, phân công nhiệm vụ và ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra các khâu của Kỳ thi, đảm bảo tinh giản, gọn nhẹ nhưng vẫn hiệu quả và không bỏ sót bất kỳ khâu nào.
Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Thường trực Bộ GDĐT Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh rằng Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 có nhiều điểm mới, lần đầu tiên tổ chức theo Chương trình GDPT 2018, đồng thời vẫn có khoảng 25.000 thí sinh dự thi theo Chương trình 2006, đòi hỏi sự đồng bộ và hiệu quả trong tổ chức.
Thứ trưởng khẳng định, chuẩn bị kỹ lưỡng, toàn diện là yếu tố quyết định thành công của Kỳ thi, và công tác thanh tra, kiểm tra cần được chú trọng để phòng ngừa, đảm bảo tính nghiêm túc và minh bạch.
Chánh Thanh tra Bộ GDĐT Nguyễn Đức Cường phát biểu tại hội nghị (Ảnh: Bộ GD&ĐT).
Thứ trưởng yêu cầu các đơn vị không được chủ quan, cần nghiên cứu kỹ tài liệu, rà soát và làm rõ các vướng mắc, đồng thời tập huấn sâu sát tại địa phương với mục tiêu ngăn chặn, phòng ngừa. Ông nhấn mạnh việc thanh tra, kiểm tra chủ động, nghiêm túc, làm tốt, làm đúng sẽ tạo nên kỷ luật, kỷ cương trường thi nghiêm minh, đảm bảo khách quan, công bằng. Nếu buông lỏng ở bất cứ khâu nào sẽ ảnh hưởng đến sự công bằng của toàn Kỳ thi.
Cuối cùng, Thứ trưởng Thường trực Phạm Ngọc Thưởng đã đưa ra các phương châm quan trọng: phải thống nhất phương châm chủ động, kịp thời trong xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra. Công tác này cần chủ động phối hợp, ngăn ngừa, phát hiện và hướng dẫn kịp thời, đồng thời sau khi kiểm tra phải có kết luận, khuyến nghị kịp thời và theo dõi việc thực hiện các kết luận đó.
Về phương pháp, Thứ trưởng yêu cầu thực hiện thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch, đột xuất, diện rộng trên tất cả các khâu, đối tượng; thanh tra tập trung trọng tâm, trọng điểm. Cán bộ thanh tra, kiểm tra cần nắm chắc quy chế, xử lý đúng quy định, công khai, minh bạch nhưng trên tinh thần thân thiện, cởi mở.
Để đảm bảo Kỳ thi thành công, Thứ trưởng cũng quán triệt phương châm “4 đúng”: đúng quy chế và hướng dẫn; đúng, đủ quy trình; đúng vị trí, chức trách nhiệm vụ; đúng thời điểm để xử lý kịp thời tình huống phát sinh.
Đồng thời là “3 không”: không lơ là, chủ quan; không căng thẳng, áp lực thái quá; không tự ý xử lý tình huống bất thường. Và “2 tăng cường”: tăng cường tinh thần trách nhiệm, trình độ chuyên môn của cán bộ; tăng cường ý thức tự giác, thực hiện đúng quy chế của thí sinh.
Phát biểu chỉ đạo, Thứ trưởng Thường trực Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh: công tác chuẩn bị phải toàn diện, kỹ lưỡng, trong đó thanh tra, kiểm tra là yếu tố then chốt nhằm bảo đảm kỷ cương, công bằng, nghiêm túc và khách quan cho kỳ thi.
Tại hội nghị, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Huỳnh Văn Chương đã chỉ ra những điểm khác biệt quan trọng trong công tác tổ chức thi giữa Chương trình GDPT 2006 và Chương trình GDPT 2018. Cụ thể, về số lượng đề thi trắc nghiệm, phòng thi cho thí sinh theo Chương trình GDPT 2006 cần in đủ 24 mã đề, trong khi phòng thi cho Chương trình GDPT 2018 chỉ in đủ số lượng thí sinh và in hai mặt trên một tờ A3 để tối ưu.
Quang cảnh hội nghị (Ảnh: Bộ GD&ĐT).
Về công tác coi thi, thí sinh thi theo Chương trình GDPT 2006 chỉ dự thi môn thứ hai trong bài thi tự chọn/tổ hợp cần có mặt trước thời gian thi môn đó 10 phút, còn thí sinh thi theo Chương trình GDPT 2018 phải có mặt từ đầu buổi thi và chờ tại phòng chờ. Thời gian giữa hai môn thi trong bài thi tự chọn/tổ hợp cũng có sự khác biệt: 10 phút cho Chương trình 2006 và 15 phút cho Chương trình GDPT 2018.
Một điểm đáng chú ý khác là thí sinh thi môn Địa lí theo Chương trình GDPT 2006 được phép mang Atlat vào phòng thi, trong khi thí sinh thi theo Chương trình GDPT 2018 thì không.
Cục trưởng Huỳnh Văn Chương cũng nhấn mạnh sự cần thiết của việc tổ chức thanh tra, kiểm tra Kỳ thi theo đúng quy định pháp luật, đảm bảo chính xác, khách quan, trung thực và không làm cản trở hoạt động bình thường. Đặc biệt, việc phân định rõ trách nhiệm, quyền hạn giữa Bộ GDĐT, UBND tỉnh, Sở GDĐT và các cơ sở đào tạo là vô cùng quan trọng.
Theo đó, Bộ GDĐT sẽ chủ trì xây dựng và triển khai phương án tổ chức thi tốt nghiệp THPT giai đoạn 2025-2030, đồng thời tổ chức kiểm tra các khâu của Kỳ thi theo thẩm quyền. UBND tỉnh sẽ chịu trách nhiệm toàn diện về Kỳ thi trên địa bàn, tổ chức thanh tra, kiểm tra tất cả các khâu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn của Bộ GDĐT, nhằm đảm bảo an toàn, nghiêm túc, không xảy ra sai sót hay tiêu cực.
Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng cần tăng cường phân cấp, phân quyền cho các Sở GDĐT và cơ sở đào tạo trong công tác tổ chức và tham gia thanh tra, kiểm tra, đồng thời tổ chức các đoàn thanh tra, kiểm tra một cách khoa học, phù hợp, tránh chồng chéo.
Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Huỳnh Văn Chương phát biểu tại hội nghị (Ảnh: Bộ GD&ĐT).
Theo Chánh Thanh tra Bộ GDĐT Nguyễn Đức Cường, mô hình thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 về cơ bản sẽ giữ ổn định như năm 2024, nhưng có điều chỉnh về số lượng cán bộ, giảng viên tham gia đoàn kiểm tra công tác coi thi của Bộ và hình thức thanh tra, kiểm tra.
Ông nhấn mạnh rằng để đảm bảo Kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc và chất lượng, công tác thanh tra, kiểm tra phải được chuẩn bị từ sớm, từ xa. Thanh tra Bộ GDĐT đã chủ động tham mưu Bộ trưởng hoàn thiện phương án, phân công nhiệm vụ và ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra các khâu của Kỳ thi, đảm bảo tinh giản, gọn nhẹ nhưng vẫn hiệu quả và không bỏ sót bất kỳ khâu nào.
Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Thường trực Bộ GDĐT Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh rằng Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 có nhiều điểm mới, lần đầu tiên tổ chức theo Chương trình GDPT 2018, đồng thời vẫn có khoảng 25.000 thí sinh dự thi theo Chương trình 2006, đòi hỏi sự đồng bộ và hiệu quả trong tổ chức.
Thứ trưởng khẳng định, chuẩn bị kỹ lưỡng, toàn diện là yếu tố quyết định thành công của Kỳ thi, và công tác thanh tra, kiểm tra cần được chú trọng để phòng ngừa, đảm bảo tính nghiêm túc và minh bạch.
Chánh Thanh tra Bộ GDĐT Nguyễn Đức Cường phát biểu tại hội nghị (Ảnh: Bộ GD&ĐT).
Thứ trưởng yêu cầu các đơn vị không được chủ quan, cần nghiên cứu kỹ tài liệu, rà soát và làm rõ các vướng mắc, đồng thời tập huấn sâu sát tại địa phương với mục tiêu ngăn chặn, phòng ngừa. Ông nhấn mạnh việc thanh tra, kiểm tra chủ động, nghiêm túc, làm tốt, làm đúng sẽ tạo nên kỷ luật, kỷ cương trường thi nghiêm minh, đảm bảo khách quan, công bằng. Nếu buông lỏng ở bất cứ khâu nào sẽ ảnh hưởng đến sự công bằng của toàn Kỳ thi.
Cuối cùng, Thứ trưởng Thường trực Phạm Ngọc Thưởng đã đưa ra các phương châm quan trọng: phải thống nhất phương châm chủ động, kịp thời trong xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra. Công tác này cần chủ động phối hợp, ngăn ngừa, phát hiện và hướng dẫn kịp thời, đồng thời sau khi kiểm tra phải có kết luận, khuyến nghị kịp thời và theo dõi việc thực hiện các kết luận đó.
Về phương pháp, Thứ trưởng yêu cầu thực hiện thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch, đột xuất, diện rộng trên tất cả các khâu, đối tượng; thanh tra tập trung trọng tâm, trọng điểm. Cán bộ thanh tra, kiểm tra cần nắm chắc quy chế, xử lý đúng quy định, công khai, minh bạch nhưng trên tinh thần thân thiện, cởi mở.
Để đảm bảo Kỳ thi thành công, Thứ trưởng cũng quán triệt phương châm “4 đúng”: đúng quy chế và hướng dẫn; đúng, đủ quy trình; đúng vị trí, chức trách nhiệm vụ; đúng thời điểm để xử lý kịp thời tình huống phát sinh.
Đồng thời là “3 không”: không lơ là, chủ quan; không căng thẳng, áp lực thái quá; không tự ý xử lý tình huống bất thường. Và “2 tăng cường”: tăng cường tinh thần trách nhiệm, trình độ chuyên môn của cán bộ; tăng cường ý thức tự giác, thực hiện đúng quy chế của thí sinh.
Trường học số là 'mắt thần', tâm lý học đường là 'vòng tay' tạo lập trường học an toàn và hạnh phúc
(CLO) Vụ bạo lực học đường đau lòng khi một học sinh nữ lớp 1 ở Bắc Ninh bị nhóm bạn lớn hơn đánh hội đồng phải nhập viện, đã gióng lên hồi chuông báo động: Trường học không chỉ dạy chữ, mà trước hết phải là nơi an toàn.
2025-09-10 07:51
Trào lưu tạo ảnh tượng sáp 3D chính mình bằng AI
(CLO) Trào lưu tạo ảnh tượng bằng AI siêu thực đang khiến mạng xã hội “bùng nổ”. Chỉ từ một bức ảnh chân dung, người dùng có thể nhanh chóng sở hữu hình ảnh mô hình 3D sống động như thật, mang đến cảm giác thú vị chẳng khác nào đang ngắm nhìn phiên bản tượng sáp của chính mình.
2025-09-10 07:47
Nỗ lực ổn định nơi ăn ở, học tập cho 301 học sinh sau lũ ống bất ngờ
(CLO) Lũ ống khiến 3 kè bê tông bị sạt lở, hơn 200 m³ đất đá vùi lấp phòng học, khu bán trú của Trường PTDTBT Tiểu học & THCS Thàng Tín (xã Thàng Tín, tỉnh Tuyên Quang).
2025-09-10 07:35
Giáo dục sớm - nền tảng cho sự phát triển toàn diện và bền vững
GD&TĐ - Ngày 9/9, Trường Đại học Giáo dục (Đại học Quốc gia Hà Nội) tổ chức Hội thảo Quốc gia với chủ đề “Thai giáo và Giáo dục sớm”.
2025-09-10 07:33
Nghị quyết 71 cần khung năng lực AI quốc gia để phát triển AI cho học sinh
GD&TĐ - Mục tiêu nâng cao năng lực trí tuệ nhân tạo (AI) cho học sinh ở bậc phổ thông đã được đặt ra trong Nghị quyết 71-NQ/TW của Bộ Chính trị.
2025-09-10 04:43
Tích hợp STEAM trong hoạt động hợp xướng và hòa tấu
GD&TĐ - Âm nhạc trong phương pháp STEAM là “cầu nối” giúp học sinh tiếp cận khoa học - công nghệ - toán - kỹ thuật qua trải nghiệm sáng tạo.
2025-09-10 04:42
Bài học sống động về pháp luật cho học sinh, sinh viên Lâm Đồng
GD&TĐ - Phiên tòa giả định với chủ đề “Mua bán trái phép chất ma túy” giúp học sinh, sinh viên tại Lâm Đồng nâng cao nhận thức, hiểu biết về pháp luật.
2025-09-10 04:41
Thầy giáo trẻ 'thắp lửa' đam mê khoa học
GD&TĐ - Với vóc dáng thư sinh, nụ cười hiền hậu và phong thái đĩnh đạc, ThS Nguyễn Thanh Tùng, giảng viên Khoa Công nghệ thông tin, Trường ĐH Công nghệ TPHCM (HUTECH) là hình mẫu của một nhà giáo trẻ đầy nhiệt huyết.
2025-09-10 04:40
Từ bản nghèo Tả Chải đến thủ khoa Sư phạm Tiếng Mông
GD&TĐ - Từ bản nghèo Tả Chải, nữ sinh người dân tộc Mông Giàng Hồng Chuyên đã vươn lên trở thành thủ khoa Phân hiệu ĐH Thái Nguyên tại tỉnh Hà Giang.
2025-09-10 04:37
Dấu hiệu hằng ngày cảnh báo đường huyết tăng
GD&TĐ - Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi mọi lúc, không quan trọng bạn ngủ bao nhiêu, đó có thể là dấu hiệu của lượng đường trong máu cao.