Đổi mới giáo dục quốc phòng an ninh trước tác động của an ninh phi truyền thống
2025/09/12 21:56
GD&TĐ - Ngày 12/9, Bộ GD&ĐT tổ chức hội thảo khoa học 'An ninh phi truyền thống, cơ hội và thách thức đối với nhiệm vụ giáo dục quốc phòng và an ninh'.
An ninh phi truyền thống đang hiện hữu rõ rệt
Hội thảo được tổ chức tại Học viện An ninh nhân dân (Hà Nội) với sự tham dự của đại diện lãnh đạo các đơn vị chức năng thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ GD&ĐT; đại diện các Sở GD&ĐT, các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng và các Trung tâm giáo dục quốc phòng và an ninh; các chuyên gia, nhà khoa học cùng đông đảo cán bộ, giảng viên, sinh viên.
Phát biểu khai mạc, Thiếu tướng Trần Ngọc Thanh - Vụ trưởng Vụ Giáo dục quốc phòng và an ninh (Bộ GD&ĐT) - cho biết: Trong bối cảnh toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế, sự bùng nổ của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, cùng với những biến động phức tạp của tình hình chính trị, kinh tế, xã đã làm nảy sinh nhiều vấn đề an ninh phi truyền thống.
Quang cảnh hội thảo.
Các đại biểu dự hội thảo.
Các thách thức như biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, suy giảm tài nguyên, an ninh năng lượng, an ninh lương thực, dịch bệnh truyền nhiễm, di cư quốc tế, khủng bố, tội phạm công nghệ cao, chiến tranh thông tin, chiến tranh mạng... không chỉ ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống của con người, mà còn tác động mạnh mẽ đến sự ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, trật tự an toàn xã hội của mỗi quốc gia.
Đối với Việt Nam, những tác động của an ninh phi truyền thống đang hiện hữu rõ rệt. Việc nghiên cứu, nhận diện đúng đắn, toàn diện về an ninh phi truyền thống, đồng thời đánh giá cơ hội và thách thức đặt ra đối với nhiệm vụ Giáo dục quốc phòng và an ninh là hết sức cần thiết.
Bởi lẽ, Giáo dục quốc phòng và an ninh không chỉ là một môn học bắt buộc trong hệ thống giáo dục quốc dân mà còn là nhiệm vụ trọng tâm nhằm bồi dưỡng cho thế hệ trẻ lòng yêu nước, ý thức công dân, trách nhiệm bảo vệ Tổ quốc, đồng thời trang bị kiến thức, kỹ năng cơ bản để ứng phó với các thách thức an ninh truyền thống và phi truyền thống.
Hội thảo khoa học với chủ đề “An ninh phi truyền thống, cơ hội và thách thức đối với nhiệm vụ Giáo dục quốc phòng và an ninh” được tổ chức nhằm trao đổi, chia sẻ tri thức, kết quả nghiên cứu, kinh nghiệm thực tiễn, góp phần xây dựng cơ sở lý luận, thực tiễn để đề xuất giải pháp đổi mới giáo dục quốc phòng và an ninh trong tình hình mới.
Vụ trưởng Trần Ngọc Thanh phát biểu khai mạc hội thảo.
Các đại biểu tham dự đến từ các cơ sở giáo dục.
Bổ sung nhiều vấn đề lý luận và thực tiễn
Các tham luận tại hội thảo tập trung phân tích nền tảng lý luận của khái niệm an ninh phi truyền thống trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế. Điểm chung được khẳng định là an ninh phi truyền thống là sự mở rộng phạm vi của an ninh quốc gia, bao gồm những nguy cơ phi quân sự nhưng có sức ảnh hưởng sâu sắc đến sự ổn định và phát triển của quốc gia, dân tộc.
Các học giả đã chỉ rõ sự khác biệt cơ bản giữa an ninh truyền thống và an ninh phi truyền thống. Nếu an ninh truyền thống gắn với bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và an ninh chính trị, quân sự, quốc phòng thì an ninh phi truyền thống hướng nhiều hơn đến bảo vệ con người, bảo vệ môi trường sống, bảo vệ sự ổn định phát triển bền vững.
Một nội dung quan trọng được thảo luận là những đặc điểm và xu hướng phát triển của các thách thức an ninh phi truyền thống hiện nay. Các nguy cơ đe dọa ngày càng mang tính toàn cầu, xuyên biên giới, khó dự báo và đa lĩnh vực. Sự phụ thuộc lẫn nhau về kinh tế - xã hội đã khiến các nguy cơ này lan tỏa nhanh chóng, vượt khỏi khả năng kiểm soát của từng quốc gia.
Thiếu tướng Trịnh Ngọc Quyên - Giám đốc Học viện An ninh nhân dân phát biểu chào mừng hội thảo.
PGS.TS Phạm Minh Sơn - Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền tham luận tại hội thảo.
Các tham luận cũng chỉ ra rằng an ninh phi truyền thống có tác động trực tiếp đến ổn định chính trị, xã hội, an ninh con người và sự phát triển bền vững. Nhiều nguy cơ như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, khủng bố, an ninh mạng, khủng hoảng năng lượng đã, đang và sẽ thách thức năng lực quản trị quốc gia, đồng thời đặt ra yêu cầu cấp thiết đối với GD-ĐT, đặc biệt là giáo dục quốc phòng và an ninh.
Các tham luận đều thống nhất rằng sự gia tăng của các mối đe dọa an ninh phi truyền thống đặt ra những thách thức to lớn đối với nhiệm vụ giáo dục quốc phòng và an ninh hiện nay. Đồng thời đi sâu tổng kết kinh nghiệm, chia sẻ mô hình Giáo dục quốc phòng và an ninh hiệu quả ở các Sở GD&ĐT, các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng và các Trung tâm giáo dục quốc phòng và an ninh.
Các tham luận và ý kiến thảo luận đã bổ sung, làm rõ nhiều vấn đề lý luận và thực tiễn; cung cấp thêm luận cứ quan trọng để tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện nội dung Giáo dục quốc phòng và an ninh. Hội thảo đã thực sự trở thành diễn đàn tập hợp trí tuệ tập thể của nhiều cơ quan, đơn vị, nhiều thế hệ nhà khoa học và cán bộ, giảng viên.
Trên tinh thần dân chủ, thẳng thắn, trí tuệ, trách nhiệm cao, hội thảo khoa học “An ninh phi truyền thống, cơ hội và thách thức đối với nhiệm vụ giáo dục quốc phòng và an ninh” đã hoàn thành nội dung, chương trình đề ra. Hơn 120 bài tham luận đều đảm bảo đúng định hướng; nội dung phản ánh khá toàn diện, sâu sắc chủ đề và góp phần quan trọng vào thành công của hội thảo.
Hội thảo khoa học 'An ninh phi truyền thống, cơ hội và thách thức đối với nhiệm vụ giáo dục quốc phòng và an ninh'.
An ninh phi truyền thống đang hiện hữu rõ rệt
Hội thảo được tổ chức tại Học viện An ninh nhân dân (Hà Nội) với sự tham dự của đại diện lãnh đạo các đơn vị chức năng thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ GD&ĐT; đại diện các Sở GD&ĐT, các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng và các Trung tâm giáo dục quốc phòng và an ninh; các chuyên gia, nhà khoa học cùng đông đảo cán bộ, giảng viên, sinh viên.
Phát biểu khai mạc, Thiếu tướng Trần Ngọc Thanh - Vụ trưởng Vụ Giáo dục quốc phòng và an ninh (Bộ GD&ĐT) - cho biết: Trong bối cảnh toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế, sự bùng nổ của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, cùng với những biến động phức tạp của tình hình chính trị, kinh tế, xã đã làm nảy sinh nhiều vấn đề an ninh phi truyền thống.
Quang cảnh hội thảo.
Các đại biểu dự hội thảo.
Các thách thức như biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, suy giảm tài nguyên, an ninh năng lượng, an ninh lương thực, dịch bệnh truyền nhiễm, di cư quốc tế, khủng bố, tội phạm công nghệ cao, chiến tranh thông tin, chiến tranh mạng... không chỉ ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống của con người, mà còn tác động mạnh mẽ đến sự ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, trật tự an toàn xã hội của mỗi quốc gia.
Đối với Việt Nam, những tác động của an ninh phi truyền thống đang hiện hữu rõ rệt. Việc nghiên cứu, nhận diện đúng đắn, toàn diện về an ninh phi truyền thống, đồng thời đánh giá cơ hội và thách thức đặt ra đối với nhiệm vụ Giáo dục quốc phòng và an ninh là hết sức cần thiết.
Bởi lẽ, Giáo dục quốc phòng và an ninh không chỉ là một môn học bắt buộc trong hệ thống giáo dục quốc dân mà còn là nhiệm vụ trọng tâm nhằm bồi dưỡng cho thế hệ trẻ lòng yêu nước, ý thức công dân, trách nhiệm bảo vệ Tổ quốc, đồng thời trang bị kiến thức, kỹ năng cơ bản để ứng phó với các thách thức an ninh truyền thống và phi truyền thống.
Hội thảo khoa học với chủ đề “An ninh phi truyền thống, cơ hội và thách thức đối với nhiệm vụ Giáo dục quốc phòng và an ninh” được tổ chức nhằm trao đổi, chia sẻ tri thức, kết quả nghiên cứu, kinh nghiệm thực tiễn, góp phần xây dựng cơ sở lý luận, thực tiễn để đề xuất giải pháp đổi mới giáo dục quốc phòng và an ninh trong tình hình mới.
Vụ trưởng Trần Ngọc Thanh phát biểu khai mạc hội thảo.
Các đại biểu tham dự đến từ các cơ sở giáo dục.
Bổ sung nhiều vấn đề lý luận và thực tiễn
Các tham luận tại hội thảo tập trung phân tích nền tảng lý luận của khái niệm an ninh phi truyền thống trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế. Điểm chung được khẳng định là an ninh phi truyền thống là sự mở rộng phạm vi của an ninh quốc gia, bao gồm những nguy cơ phi quân sự nhưng có sức ảnh hưởng sâu sắc đến sự ổn định và phát triển của quốc gia, dân tộc.
Các học giả đã chỉ rõ sự khác biệt cơ bản giữa an ninh truyền thống và an ninh phi truyền thống. Nếu an ninh truyền thống gắn với bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và an ninh chính trị, quân sự, quốc phòng thì an ninh phi truyền thống hướng nhiều hơn đến bảo vệ con người, bảo vệ môi trường sống, bảo vệ sự ổn định phát triển bền vững.
Một nội dung quan trọng được thảo luận là những đặc điểm và xu hướng phát triển của các thách thức an ninh phi truyền thống hiện nay. Các nguy cơ đe dọa ngày càng mang tính toàn cầu, xuyên biên giới, khó dự báo và đa lĩnh vực. Sự phụ thuộc lẫn nhau về kinh tế - xã hội đã khiến các nguy cơ này lan tỏa nhanh chóng, vượt khỏi khả năng kiểm soát của từng quốc gia.
Thiếu tướng Trịnh Ngọc Quyên - Giám đốc Học viện An ninh nhân dân phát biểu chào mừng hội thảo.
PGS.TS Phạm Minh Sơn - Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền tham luận tại hội thảo.
Các tham luận cũng chỉ ra rằng an ninh phi truyền thống có tác động trực tiếp đến ổn định chính trị, xã hội, an ninh con người và sự phát triển bền vững. Nhiều nguy cơ như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, khủng bố, an ninh mạng, khủng hoảng năng lượng đã, đang và sẽ thách thức năng lực quản trị quốc gia, đồng thời đặt ra yêu cầu cấp thiết đối với GD-ĐT, đặc biệt là giáo dục quốc phòng và an ninh.
Các tham luận đều thống nhất rằng sự gia tăng của các mối đe dọa an ninh phi truyền thống đặt ra những thách thức to lớn đối với nhiệm vụ giáo dục quốc phòng và an ninh hiện nay. Đồng thời đi sâu tổng kết kinh nghiệm, chia sẻ mô hình Giáo dục quốc phòng và an ninh hiệu quả ở các Sở GD&ĐT, các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng và các Trung tâm giáo dục quốc phòng và an ninh.
Các tham luận và ý kiến thảo luận đã bổ sung, làm rõ nhiều vấn đề lý luận và thực tiễn; cung cấp thêm luận cứ quan trọng để tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện nội dung Giáo dục quốc phòng và an ninh. Hội thảo đã thực sự trở thành diễn đàn tập hợp trí tuệ tập thể của nhiều cơ quan, đơn vị, nhiều thế hệ nhà khoa học và cán bộ, giảng viên.
Trên tinh thần dân chủ, thẳng thắn, trí tuệ, trách nhiệm cao, hội thảo khoa học “An ninh phi truyền thống, cơ hội và thách thức đối với nhiệm vụ giáo dục quốc phòng và an ninh” đã hoàn thành nội dung, chương trình đề ra. Hơn 120 bài tham luận đều đảm bảo đúng định hướng; nội dung phản ánh khá toàn diện, sâu sắc chủ đề và góp phần quan trọng vào thành công của hội thảo.
301 học sinh Tuyên Quang trở lại trường học sau khi khắc phục hậu quả mưa lũ
GD&TĐ - Ngày 12/9, 301 học sinh Trường PTDTBT Tiểu học &THCS Thàng Tín (Tuyên Quang) trở lại trường sau 2 ngày nghỉ do ảnh hưởng do mưa lũ.
2025-09-12 14:54
Bộ Y tế quyết không để ‘bánh trung thu bẩn’ đầu độc người dân
(CLO) Bộ Y tế yêu cầu kiểm tra gắt gao các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu và thực phẩm dịp lễ, quyết không để hàng kém chất lượng “đầu độc” người tiêu dùng.
2025-09-12 14:54
Quy định chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông
GD&TĐ - Độc giả hỏi về quy định chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông.
2025-09-12 14:52
Trường THPT Tây Hà Nội chính thức đổi tên thành Trường THPT FPT Tây Hà Nội
GD&TĐ - UBND TP Hà Nội ban hành Quyết định về việc cho phép đổi tên Trường Trung học phổ thông Tây Hà Nội thành Trường Trung học phổ thông FPT Tây Hà Nội.
2025-09-12 14:50
Chuyên gia kiến nghị 5 giải pháp cho bộ sách giáo khoa thống nhất
GD&TĐ - Theo chuyên gia, chủ trương làm một bộ sách giáo khoa sẽ mang lại nhiều lợi ích cho giáo viên, học sinh và phụ huynh, tiết kiệm nhiều chi phí.
2025-09-12 14:50
Chuyên gia bàn giải pháp triển khai hiệu quả chuyển đổi số giáo dục
GD&TĐ - Hội nghị “Triển khai mô hình hiệu quả trong chuyển đổi số ngành Giáo dục” diễn ra tại TPHCM vào ngày 12/9.
2025-09-12 14:49
TP HCM: Phanh phui hàng loạt vi phạm trong kinh doanh dược, mỹ phẩm, thiết bị y tế
(CLO) Sở Y tế TP HCM cho biết, từ đầu năm 2025 đến nay, đơn vị đã kiểm tra 74 cơ sở kinh doanh dược thì có tới 59 cơ sở vi phạm, chiếm hơn 80% với tổng số tiền xử phạt hơn 1,5 tỉ đồng.
2025-09-12 14:49
UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt tuyển dụng 279 chỉ tiêu giáo viên
GD&TĐ - Việc tuyển dụng 279 chỉ tiêu sẽ giải quyết bài toán thiếu hụt đội ngũ giáo viên, đảm bảo việc dạy và học tại các trường trên địa bàn Hà Tĩnh.
2025-09-12 14:49
Phụ huynh phản ánh con ăn thiếu no, nhà trường khẳng định sai sự thật
(CLO) Trên mạng xã hội xuất hiện thông tin cho rằng bữa ăn bán trú tại Trường Tiểu học Lê Hồng Phong (Hà Đông, Hà Nội) không đảm bảo chất lượng, thậm chí có học sinh bị đói, khiến nhiều phụ huynh lo lắng.
2025-09-12 14:48
Phát huy năng lực tự chủ của giáo viên khi thống nhất một bộ sách giáo khoa
GD&TĐ - Theo nhiều cán bộ quản lý, giáo viên, việc thống nhất một bộ sách giáo khoa không gây xáo trộn đến dạy học.
Đổi mới giáo dục quốc phòng an ninh trước tác động của an ninh phi truyền thống