Hành trình vượt áp lực của nữ sinh đỗ đầu tỉnh Hưng Yên
2025/08/08 17:17
GD&TĐ - Nỗ lực suốt hành trình ôn thi, Mai Quỳnh Anh đã vượt qua nhiều áp lực trở thành thí sinh có điểm thi tốt nghiệp THPT cao nhất tỉnh Hưng Yên năm 2025
Lặng lẽ vươn lên
“Em nghĩ mình không thực sự vượt qua áp lực. Chỉ là em quen với việc âm thầm chịu đựng và tiếp tục cố gắng", đó là chia sẻ ngắn ngủi của Mai Quỳnh Anh - cô học trò nhỏ lớp 12I, Trường THPT Văn Giang (Hưng Yên) khi được hỏi về hành trình ôn thi tốt nghiệp. Không dài dòng cũng chẳng né tránh, câu trả lời toát lên sự điềm tĩnh và bản lĩnh như chính cách em lặng lẽ vươn lên đạt vị trí thủ khoa.
Với tổng điểm 4 môn xét tốt nghiệp đạt 37,75, trong đó tổ hợp A00 là 28,50 điểm (Toán 9,5; Vật lý 9,5; Hóa học 9,5; Ngữ văn 9,25), Quỳnh Anh đã xuất sắc trở thành thí sinh có điểm thi tốt nghiệp THPT dẫn đầu tỉnh Hưng Yên năm 2025. Thế nhưng, cảm xúc đầu tiên của em khi nhận kết quả lại không phải là niềm vui vỡ òa.
“Ban đầu em khá hụt hẫng vì điểm không được như kỳ vọng. Nhưng khi biết mình đỗ đầu tốt nghiệp của tỉnh, em cảm thấy rất bất ngờ và hạnh phúc. Đó là sự ghi nhận ý nghĩa cho những nỗ lực của em trong suốt thời gian qua”, Quỳnh Anh chia sẻ.
Là một trong số ít nữ sinh theo đuổi tổ hợp khoa học tự nhiên, vậy nên số điểm 28,50 mà Quỳnh Anh đạt được khiến nhiều người không khỏi ngưỡng mộ. Để đạt được kết quả đó, nữ thủ khoa chia sẻ: “Em không học theo khuôn mẫu hay lịch trình cứng nhắc. Thay vào đó, em tập trung nắm chắc kiến thức ngay trên lớp, sau đó tự hệ thống lại những phần chưa vững qua các khóa học online”.
Giống như một người leo núi cẩn trọng, Quỳnh Anh tiến từng bước chắc chắn trên hành trình ôn thi. Khi nền tảng kiến thức đã vững vàng, nữ sinh mới bắt đầu chuyển sang giai đoạn luyện đề. Em không chạy theo số lượng mà ưu tiên chất lượng của từng bài làm, luôn dành thời gian để phân tích kỹ lỗi sai, tìm ra nguyên nhân và quay lại ôn tập phần lý thuyết còn thiếu sót. Quy trình ấy được em áp dụng đều đặn cho cả ba môn Toán, Vật lí, Hóa học.
Phương pháp học này đòi hỏi sự kỷ luật và tự giác, điều mà Quỳnh Anh từng gặp khó khăn. Em thừa nhận mình đã có giai đoạn khá lười và hay trì hoãn, thường mắc lỗi vì vội vàng trong lúc làm bài. Nhưng thay vì cố che đi, em chọn cách nhìn thẳng vào điểm yếu của bản thân và dần dần khắc phục.
“Áp lực lớn nhất với em không phải kỳ thi, mà là những lần kết quả không như mong đợi. Xung quanh ai cũng học chăm, tiến bộ từng ngày nên có lúc em cũng thấy lo lắng, tự ti. Nhưng em không cố gồng mình để vượt qua áp lực, em giữ nó ở lại để nhắc mình phải cố gắng thêm chút nữa mỗi ngày”, Quỳnh Anh tâm sự.
Đó cũng là cách em rèn luyện sự bền bỉ của bản thân, không phải bằng những cú bứt phá ngoạn mục mà bằng từng bước vững chắc trên hành trình dài.
Quỳnh Anh (bên phải) cùng các bạn của mình.
Hành trình rực rỡ
Tuổi mười tám là dấu mốc đẹp để mỗi người nhìn lại hành trình đã qua và ấp ủ cho những điều phía trước. Với em Mai Quỳnh Anh, học sinh Trường THPT Văn Giang (Hưng Yên), ba năm phổ thông là một khoảng thời gian vô cùng đáng nhớ. Đó là hành trình em không ngừng nỗ lực vươn lên, từng bước hoàn thiện bản thân và gieo mầm cho những ước mơ phía trước.
Không chỉ là nền tảng học thuật, mái trường phổ thông còn là nơi Quỳnh Anh học cách yêu thương, sẻ chia và trân trọng những điều giản dị xung quanh mình. Từ những lần thử sức, va vấp đến khoảnh khắc lặng lẽ chiêm nghiệm, tất cả đã góp phần làm nên một hành trình sống động và đầy màu sắc. Với em, đó là những năm tháng thật đẹp đủ để thẫm đẫm vào ký ức.
“Em cảm thấy ba năm THPT là quãng thời gian em đã sống một cách trọn vẹn. Có những lúc em lặng lại để suy ngẫm, có những trải nghiệm giúp em trưởng thành hơn, và cũng thật nhiều khoảnh khắc vui vẻ, tươi sáng mà em sẽ chẳng thể nào quên”, Quỳnh Anh tâm sự.
Từ những trải nghiệm trong sáng, đầy cảm xúc dưới mái trường ấy, Quỳnh Anh không chỉ lưu giữ những kỷ niệm đẹp mà còn bắt đầu định hình rõ hơn về bản thân và con đường mình muốn theo đuổi. Những tiết học Toán, Vật lí dường như chưa bao giờ làm khó em, ngược lại còn khơi dậy trong em sự hứng thú đặc biệt.
“Em thích cảm giác được tư duy logic, giải quyết vấn đề và hiểu cách mà mọi thứ vận hành. Mỗi bài học như mở ra một cánh cửa mới, khiến em muốn tìm hiểu sâu hơn”, nữ thủ khoa chia sẻ.
Nguyện vọng 1 của em là ngành Điện tử viễn thông của ĐH Bách khoa Hà Nội. Đây là ngành học phù hợp với thế mạnh các môn tự nhiên mà em luôn theo đuổi. Không chỉ lựa chọn theo sở trường, em còn xác định rõ niềm yêu thích với lĩnh vực công nghệ. Em bày tỏ mong muốn được phát triển chuyên sâu trong môi trường học thuật hiện đại, có tính ứng dụng cao.
Quỳnh Anh cho biết, em đặc biệt quan tâm tới khả năng ứng dụng công nghệ vào các lĩnh vực như ngân hàng và du lịch. Em cũng định hướng theo đuổi các vị trí liên quan đến công nghệ thông tin trong hệ thống doanh nghiệp. Với nền tảng học tập vững chắc cùng tư duy định hướng sớm, nữ sinh kỳ vọng có thể từng bước hiện thực hóa mục tiêu nghề nghiệp trong tương lai gần.
“Em thấy công nghệ không chỉ thú vị mà còn rất thiết thực. Em muốn được tìm hiểu sâu hơn về cách thiết bị công nghệ vận hành, kết nối với nhau và ứng dụng vào cuộc sống”, Quỳnh Anh chia sẻ.
Thầy Đào Quang Bình, Phó HT phụ trách chuyên môn, Trường THPT Văn Giang (Hưng Yên) chia sẻ: "Em Mai Quỳnh Anh là một học sinh luôn cố gắng nỗ lực trong học tập rèn luyện, có năng lực phẩm chất tốt. Quá trình học, em luôn chăm chỉ, không ngại khó, sẵn sàng hỏi thầy cô".
Mai Quỳnh Anh - học sinh Trường THPT Văn Giang (Hưng Yên)
Lặng lẽ vươn lên
“Em nghĩ mình không thực sự vượt qua áp lực. Chỉ là em quen với việc âm thầm chịu đựng và tiếp tục cố gắng", đó là chia sẻ ngắn ngủi của Mai Quỳnh Anh - cô học trò nhỏ lớp 12I, Trường THPT Văn Giang (Hưng Yên) khi được hỏi về hành trình ôn thi tốt nghiệp. Không dài dòng cũng chẳng né tránh, câu trả lời toát lên sự điềm tĩnh và bản lĩnh như chính cách em lặng lẽ vươn lên đạt vị trí thủ khoa.
Với tổng điểm 4 môn xét tốt nghiệp đạt 37,75, trong đó tổ hợp A00 là 28,50 điểm (Toán 9,5; Vật lý 9,5; Hóa học 9,5; Ngữ văn 9,25), Quỳnh Anh đã xuất sắc trở thành thí sinh có điểm thi tốt nghiệp THPT dẫn đầu tỉnh Hưng Yên năm 2025. Thế nhưng, cảm xúc đầu tiên của em khi nhận kết quả lại không phải là niềm vui vỡ òa.
“Ban đầu em khá hụt hẫng vì điểm không được như kỳ vọng. Nhưng khi biết mình đỗ đầu tốt nghiệp của tỉnh, em cảm thấy rất bất ngờ và hạnh phúc. Đó là sự ghi nhận ý nghĩa cho những nỗ lực của em trong suốt thời gian qua”, Quỳnh Anh chia sẻ.
Là một trong số ít nữ sinh theo đuổi tổ hợp khoa học tự nhiên, vậy nên số điểm 28,50 mà Quỳnh Anh đạt được khiến nhiều người không khỏi ngưỡng mộ. Để đạt được kết quả đó, nữ thủ khoa chia sẻ: “Em không học theo khuôn mẫu hay lịch trình cứng nhắc. Thay vào đó, em tập trung nắm chắc kiến thức ngay trên lớp, sau đó tự hệ thống lại những phần chưa vững qua các khóa học online”.
Giống như một người leo núi cẩn trọng, Quỳnh Anh tiến từng bước chắc chắn trên hành trình ôn thi. Khi nền tảng kiến thức đã vững vàng, nữ sinh mới bắt đầu chuyển sang giai đoạn luyện đề. Em không chạy theo số lượng mà ưu tiên chất lượng của từng bài làm, luôn dành thời gian để phân tích kỹ lỗi sai, tìm ra nguyên nhân và quay lại ôn tập phần lý thuyết còn thiếu sót. Quy trình ấy được em áp dụng đều đặn cho cả ba môn Toán, Vật lí, Hóa học.
Phương pháp học này đòi hỏi sự kỷ luật và tự giác, điều mà Quỳnh Anh từng gặp khó khăn. Em thừa nhận mình đã có giai đoạn khá lười và hay trì hoãn, thường mắc lỗi vì vội vàng trong lúc làm bài. Nhưng thay vì cố che đi, em chọn cách nhìn thẳng vào điểm yếu của bản thân và dần dần khắc phục.
“Áp lực lớn nhất với em không phải kỳ thi, mà là những lần kết quả không như mong đợi. Xung quanh ai cũng học chăm, tiến bộ từng ngày nên có lúc em cũng thấy lo lắng, tự ti. Nhưng em không cố gồng mình để vượt qua áp lực, em giữ nó ở lại để nhắc mình phải cố gắng thêm chút nữa mỗi ngày”, Quỳnh Anh tâm sự.
Đó cũng là cách em rèn luyện sự bền bỉ của bản thân, không phải bằng những cú bứt phá ngoạn mục mà bằng từng bước vững chắc trên hành trình dài.
Quỳnh Anh (bên phải) cùng các bạn của mình.
Hành trình rực rỡ
Tuổi mười tám là dấu mốc đẹp để mỗi người nhìn lại hành trình đã qua và ấp ủ cho những điều phía trước. Với em Mai Quỳnh Anh, học sinh Trường THPT Văn Giang (Hưng Yên), ba năm phổ thông là một khoảng thời gian vô cùng đáng nhớ. Đó là hành trình em không ngừng nỗ lực vươn lên, từng bước hoàn thiện bản thân và gieo mầm cho những ước mơ phía trước.
Không chỉ là nền tảng học thuật, mái trường phổ thông còn là nơi Quỳnh Anh học cách yêu thương, sẻ chia và trân trọng những điều giản dị xung quanh mình. Từ những lần thử sức, va vấp đến khoảnh khắc lặng lẽ chiêm nghiệm, tất cả đã góp phần làm nên một hành trình sống động và đầy màu sắc. Với em, đó là những năm tháng thật đẹp đủ để thẫm đẫm vào ký ức.
“Em cảm thấy ba năm THPT là quãng thời gian em đã sống một cách trọn vẹn. Có những lúc em lặng lại để suy ngẫm, có những trải nghiệm giúp em trưởng thành hơn, và cũng thật nhiều khoảnh khắc vui vẻ, tươi sáng mà em sẽ chẳng thể nào quên”, Quỳnh Anh tâm sự.
Từ những trải nghiệm trong sáng, đầy cảm xúc dưới mái trường ấy, Quỳnh Anh không chỉ lưu giữ những kỷ niệm đẹp mà còn bắt đầu định hình rõ hơn về bản thân và con đường mình muốn theo đuổi. Những tiết học Toán, Vật lí dường như chưa bao giờ làm khó em, ngược lại còn khơi dậy trong em sự hứng thú đặc biệt.
“Em thích cảm giác được tư duy logic, giải quyết vấn đề và hiểu cách mà mọi thứ vận hành. Mỗi bài học như mở ra một cánh cửa mới, khiến em muốn tìm hiểu sâu hơn”, nữ thủ khoa chia sẻ.
Nguyện vọng 1 của em là ngành Điện tử viễn thông của ĐH Bách khoa Hà Nội. Đây là ngành học phù hợp với thế mạnh các môn tự nhiên mà em luôn theo đuổi. Không chỉ lựa chọn theo sở trường, em còn xác định rõ niềm yêu thích với lĩnh vực công nghệ. Em bày tỏ mong muốn được phát triển chuyên sâu trong môi trường học thuật hiện đại, có tính ứng dụng cao.
Quỳnh Anh cho biết, em đặc biệt quan tâm tới khả năng ứng dụng công nghệ vào các lĩnh vực như ngân hàng và du lịch. Em cũng định hướng theo đuổi các vị trí liên quan đến công nghệ thông tin trong hệ thống doanh nghiệp. Với nền tảng học tập vững chắc cùng tư duy định hướng sớm, nữ sinh kỳ vọng có thể từng bước hiện thực hóa mục tiêu nghề nghiệp trong tương lai gần.
“Em thấy công nghệ không chỉ thú vị mà còn rất thiết thực. Em muốn được tìm hiểu sâu hơn về cách thiết bị công nghệ vận hành, kết nối với nhau và ứng dụng vào cuộc sống”, Quỳnh Anh chia sẻ.
Thầy Đào Quang Bình, Phó HT phụ trách chuyên môn, Trường THPT Văn Giang (Hưng Yên) chia sẻ: "Em Mai Quỳnh Anh là một học sinh luôn cố gắng nỗ lực trong học tập rèn luyện, có năng lực phẩm chất tốt. Quá trình học, em luôn chăm chỉ, không ngại khó, sẵn sàng hỏi thầy cô".
Huế đón cơ hội bứt phá với Năm Du lịch quốc gia 2025
(CLO) Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Bộ VHTTDL) vừa phê duyệt đề cương chi tiết cho nhiệm vụ "Tổ chức các hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch nhân Năm Du lịch quốc gia - Huế 2025", mở ra kỳ vọng về một cú huých lớn giúp du lịch cố đô tăng tốc, vươn tầm quốc tế trong giai đoạn phục hồi hậu đại dịch và tái cấu trúc ngành.
2025-09-09 02:51
Thanh Hoá công bố tình huống khẩn cấp về sạt lở tại trường miền núi
GD&TĐ - Tỉnh Thanh Hoá vừa yêu cầu đảm bảo an toàn cho học sinh, giáo viên Trường THCS dân tộc bán trú Mường Lý (Thanh Hoá) trước tình trạng sạt lở.
2025-09-09 02:48
Khánh Hòa đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai, mời nghệ sĩ, vận động viên vào giảng dạy
(CLO) Ngày 8/9, UBND tỉnh Khánh Hòa công bố kế hoạch nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2025-2026, năm đầu tiên triển khai hàng loạt chính sách đột phá của Trung ương và địa phương về giáo dục.
2025-09-09 02:47
Phim chiến tranh Việt Nam: Sứ mệnh đã khác?
GD&TĐ - Sau nhiều thập kỷ vắng bóng, giờ đây dòng phim chiến tranh Việt Nam đang trở lại và chiếm lĩnh thị trường điện ảnh trong nước. Không chỉ dừng lại ở đích “hòa vốn là mừng”, mà còn trở thành “bom tấn” phòng vé, liệu rằng sứ mệnh của dòng phim này đã khác?
2025-09-09 02:32
Vì sao 99,5% sinh viên 1 trường Quốc gia tốt nghiệp, nhưng chỉ hơn nửa ra trường đúng hạn?
(CLO) 99,5% sinh viên Đại học Công nghệ Thông tin (Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh) ra trường, nhưng chưa đến 60% tốt nghiệp đúng hạn vì vướng “cửa ải” ngoại ngữ và áp lực đi làm sớm.
2025-09-09 02:30
Nâng cao năng lực triển khai chính sách với học sinh dân tộc nội trú, bán trú
GD&TĐ - Buổi tập huấn góp phần đảm bảo thực hiện chính sách cho học sinh bán trú, học sinh dân tộc nội trú và cơ sở giáo dục có học sinh hưởng chính sách.
2025-09-09 02:30
Không tổ chức hội đồng trường tại cơ sở GD công lập: Nhiều ý kiến đồng thuận
GD&TĐ - Giải pháp không tổ chức hội đồng trường trong các cơ sở giáo dục công lập tại Nghị quyết số 71-NQ/TW được nhiều trường đồng thuận cao.
2025-09-09 02:28
Lần đầu Việt Nam ghép tủy mẹ cho con bất đồng nhóm máu
(CLO) Tối 8/9, Bệnh viện Trung ương Huế công bố tin vui khi lần đầu tiên tại Việt Nam, một ca ghép tủy đồng loại điều trị bệnh Thalassemia ở trẻ em đã thành công với nguồn tủy lấy từ mẹ ruột, dù mẹ và con bất đồng nhóm máu.
2025-09-09 02:26
Khám phá văn hóa dân gian qua Lễ hội trung thu 2025
(CLO) Lễ hội trung thu 2025 mang đến chuỗi hoạt động sáng tạo, giúp các em thiếu niên, nhi đồng khám phá văn hóa dân gian qua những trải nghiệm trực tiếp.
2025-09-09 02:25
Tư thế xấu gây tổn thương nghiêm trọng đến sức khỏe
GD&TĐ - Bài viết này phân tích những tổn thương mà tư thế không đúng có thể gây ra, đồng thời đưa ra các gợi ý phòng ngừa và chăm sóc thích hợp.
Hành trình vượt áp lực của nữ sinh đỗ đầu tỉnh Hưng Yên