Kiểm tra công tác quản lý nhà nước về giáo dục tại Cao Bằng
2025/08/15 13:45
GD&TĐ - Đoàn công tác của Bộ GD&ĐT đề nghị Sở GD&ĐT tỉnh Cao Bằng đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn khi thực hiện chính quyền 2 cấp.
Ngày 14/8, Đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) do ông Nguyễn Xuân Thủy, Phó Cục trưởng Cục Giáo dục nghề nghiệp và Giáo dục thường xuyên làm Trưởng đoàn kiểm tra tình hình thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về giáo dục trong bối cảnh Cao Bằng triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Thực hiện chủ trương của Trung ương, Sở GD&ĐT Cao Bằng đã chuyển nguyên trạng các cơ sở giáo dục từ bậc mầm non đến trung học cơ sở về UBND cấp xã, phường quản lý; các trung tâm giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên được bàn giao về Sở GD&ĐT quản lý. Công tác bàn giao nhân sự, tài chính được thực hiện đầy đủ, đúng quy định.
Đến nay, các cơ sở giáo dục hoạt động ổn định, sẵn sàng cho năm học mới. Sau khi thực hiện mô hình chính quyền 2 cấp, toàn tỉnh có 516 trường học (tăng 2 trường), với 9.508 giáo viên và 1.136 cán bộ thuộc UBND xã, phường quản lý.
Công tác tuyển sinh đầu cấp tại các địa phương đã hoàn tất trước ngày 1/7/2025. Đối với các trường tiểu học và THCS, việc tuyển sinh được thực hiện theo hướng dẫn mới: học sinh đăng ký học tại cơ sở giáo dục gần nơi cư trú nhất, không phụ thuộc địa giới hành chính.
Công tác quản lý nhà nước trong ngành giáo dục được phân cấp rõ ràng; quá trình chuyển đổi số triển khai đồng bộ, kết nối từ Sở GD&ĐT đến các xã, phường và cơ sở giáo dục. Ngành cũng đẩy mạnh rà soát, sắp xếp mạng lưới trường, lớp phù hợp với điều kiện thực tế.
Tuy nhiên, việc triển khai chức năng quản lý giữa Sở GD&ĐT và Phòng Văn hóa - Xã hội cấp xã/phường còn gặp khó khăn do một số quy định chồng chéo thẩm quyền, gây vướng mắc trong giải quyết công việc; chậm tuyển dụng và điều động giáo viên, đặc biệt là giáo viên các môn đặc thù, do chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể. Nhiều phòng Văn hóa - Xã hội cấp xã thiếu cán bộ chuyên môn; chính sách đối với Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và Giáo dục thường xuyên còn bất cập, ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động.
Lãnh đạo Sở GD&ĐT tỉnh Cao Bằng báo cáo tại buổi làm việc. Ảnh: B.G
Tại buổi làm việc, Sở GD&ĐT kiến nghị Bộ GD&ĐT tham mưu Chính phủ: Bổ sung cơ sở giáo dục thường xuyên vào đối tượng thụ hưởng Tiểu dự án 1 - Dự án 4; Điều chỉnh, phân định rõ nội dung, mục tiêu, đối tượng thụ hưởng của Tiểu dự án 3 - Dự án 5 thuộc Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, cũng như Tiểu dự án 1 - Dự án 4 của Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững; Điều chỉnh mức hỗ trợ tiền ăn cho học viên và học sinh bán trú; Tăng cường hỗ trợ địa phương về hạ tầng, phần mềm, đào tạo nguồn nhân lực để đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số và cải cách thủ tục hành chính trong quản lý giáo dục.
Phát biểu kết luận, ông Nguyễn Xuân Thủy ghi nhận những kết quả ngành giáo dục Cao Bằng đạt được, đồng thời đề nghị Sở GD&ĐT tập trung đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn khi thực hiện mô hình chính quyền 2 cấp. Cụ thể, Sở cần hoàn thiện báo cáo theo từng lĩnh vực, tham mưu UBND tỉnh bố trí, tuyển dụng công chức phụ trách giáo dục; phối hợp với các sở, ngành mở lớp tập huấn cho đội ngũ cán bộ phòng văn hóa - xã hội cấp xã; hoàn thiện đồng bộ phần mềm quản lý giáo dục từ tỉnh đến cơ sở, đảm bảo cập nhật văn bản thường xuyên; quan tâm quản lý, duy trì hoạt động của các trung tâm cộng đồng, tránh gián đoạn.
Ông Nguyễn Xuân Thủy, Phó Cục trưởng Cục Giáo dục nghề nghiệp, Giáo dục thường xuyên (Bộ GD&ĐT) phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: B.G
Ngày 14/8, Đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) do ông Nguyễn Xuân Thủy, Phó Cục trưởng Cục Giáo dục nghề nghiệp và Giáo dục thường xuyên làm Trưởng đoàn kiểm tra tình hình thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về giáo dục trong bối cảnh Cao Bằng triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Thực hiện chủ trương của Trung ương, Sở GD&ĐT Cao Bằng đã chuyển nguyên trạng các cơ sở giáo dục từ bậc mầm non đến trung học cơ sở về UBND cấp xã, phường quản lý; các trung tâm giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên được bàn giao về Sở GD&ĐT quản lý. Công tác bàn giao nhân sự, tài chính được thực hiện đầy đủ, đúng quy định.
Đến nay, các cơ sở giáo dục hoạt động ổn định, sẵn sàng cho năm học mới. Sau khi thực hiện mô hình chính quyền 2 cấp, toàn tỉnh có 516 trường học (tăng 2 trường), với 9.508 giáo viên và 1.136 cán bộ thuộc UBND xã, phường quản lý.
Công tác tuyển sinh đầu cấp tại các địa phương đã hoàn tất trước ngày 1/7/2025. Đối với các trường tiểu học và THCS, việc tuyển sinh được thực hiện theo hướng dẫn mới: học sinh đăng ký học tại cơ sở giáo dục gần nơi cư trú nhất, không phụ thuộc địa giới hành chính.
Công tác quản lý nhà nước trong ngành giáo dục được phân cấp rõ ràng; quá trình chuyển đổi số triển khai đồng bộ, kết nối từ Sở GD&ĐT đến các xã, phường và cơ sở giáo dục. Ngành cũng đẩy mạnh rà soát, sắp xếp mạng lưới trường, lớp phù hợp với điều kiện thực tế.
Tuy nhiên, việc triển khai chức năng quản lý giữa Sở GD&ĐT và Phòng Văn hóa - Xã hội cấp xã/phường còn gặp khó khăn do một số quy định chồng chéo thẩm quyền, gây vướng mắc trong giải quyết công việc; chậm tuyển dụng và điều động giáo viên, đặc biệt là giáo viên các môn đặc thù, do chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể. Nhiều phòng Văn hóa - Xã hội cấp xã thiếu cán bộ chuyên môn; chính sách đối với Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và Giáo dục thường xuyên còn bất cập, ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động.
Lãnh đạo Sở GD&ĐT tỉnh Cao Bằng báo cáo tại buổi làm việc. Ảnh: B.G
Tại buổi làm việc, Sở GD&ĐT kiến nghị Bộ GD&ĐT tham mưu Chính phủ: Bổ sung cơ sở giáo dục thường xuyên vào đối tượng thụ hưởng Tiểu dự án 1 - Dự án 4; Điều chỉnh, phân định rõ nội dung, mục tiêu, đối tượng thụ hưởng của Tiểu dự án 3 - Dự án 5 thuộc Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, cũng như Tiểu dự án 1 - Dự án 4 của Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững; Điều chỉnh mức hỗ trợ tiền ăn cho học viên và học sinh bán trú; Tăng cường hỗ trợ địa phương về hạ tầng, phần mềm, đào tạo nguồn nhân lực để đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số và cải cách thủ tục hành chính trong quản lý giáo dục.
Phát biểu kết luận, ông Nguyễn Xuân Thủy ghi nhận những kết quả ngành giáo dục Cao Bằng đạt được, đồng thời đề nghị Sở GD&ĐT tập trung đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn khi thực hiện mô hình chính quyền 2 cấp. Cụ thể, Sở cần hoàn thiện báo cáo theo từng lĩnh vực, tham mưu UBND tỉnh bố trí, tuyển dụng công chức phụ trách giáo dục; phối hợp với các sở, ngành mở lớp tập huấn cho đội ngũ cán bộ phòng văn hóa - xã hội cấp xã; hoàn thiện đồng bộ phần mềm quản lý giáo dục từ tỉnh đến cơ sở, đảm bảo cập nhật văn bản thường xuyên; quan tâm quản lý, duy trì hoạt động của các trung tâm cộng đồng, tránh gián đoạn.
Đại học Quốc gia TPHCM: 5 năm thi đua đổi mới, vươn tầm quốc tế
GD&TĐ - Sau 5 năm triển khai phong trào thi đua gắn với chiến lược phát triển, Đại học Quốc gia TPHCM đã ghi dấu bằng những thành tựu nổi bật.
2025-08-15 06:45
Kiểm tra công tác quản lý nhà nước về giáo dục tại Cao Bằng
GD&TĐ - Đoàn công tác của Bộ GD&ĐT đề nghị Sở GD&ĐT tỉnh Cao Bằng đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn khi thực hiện chính quyền 2 cấp.
2025-08-15 06:44
Màng mỏng nano cho điện tử từ tính
GD&TĐ - Việc sử dụng màng mỏng đa lớp với cấu trúc nano xốp không chỉ giúp tối ưu hóa tương tác từ, mà còn nâng cao hiệu suất vận chuyển điện tử, đồng thời tiết kiệm chi phí và có thể ứng dụng trực tiếp tại Việt Nam.
2025-08-15 06:43
Nạn bắt nạt 'bám rễ' trong trường học Nhật Bản
GD&TĐ - Trường Trung học Koryo, Nhật Bản, rút lui khỏi giải đấu thể thao học đường nổi tiếng toàn quốc vì có dấu hiệu bạo lực học đường trong đội.
2025-08-15 06:42
TPHCM thông báo tuyển dụng hơn 6.000 giáo viên cho năm học mới
GD&TĐ - Sở GD&ĐT TPHCM công bố kế hoạch tuyển dụng giáo viên năm học 2025-2026 cho tất cả cấp học từ mầm non đến THPT.
2025-08-15 06:42
TRƯỜNG CAO ĐẲNG ĐẠI VIỆT SÀI GÒN: Ngôi trường năng động, thực học thực hành
GD&TĐ - Trường Cao đẳng Đại Việt Sài Gòn khẳng định vị thế là một trong những cơ sở giáo dục nghề nghiệp hàng đầu tại TPHCM
2025-08-15 06:41
Giảng đường 4.0 ươm mầm những startup tương lai
GD&TĐ - Không chỉ là nơi truyền đạt kiến thức, giảng đường ngày nay đã trở thành “vườn ươm” cho những ý tưởng đột phá.
2025-08-15 06:41
Trường học 160 tỷ đồng ở Quảng Ninh trước ngày khánh thành
GD&TĐ - Trường THCS Trọng Điểm được xây mới tại phường Hạ Long (Quảng Ninh), với quy mô 45 lớp học, tổng mức đầu tư 160 tỷ đồng từ ngân sách.
2025-08-15 06:38
Lạng Sơn lan tỏa nhiều điển hình tiên tiến đổi mới sáng tạo trong giáo dục
GD&TĐ - Ngày 15/8, Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2020 - 2025 được tổ chức.
2025-08-15 06:37
Quảng Ninh tổ chức cuộc thi sáng tác, quảng bá về tư tưởng Hồ Chí Minh
(CLO) Tỉnh Quảng Ninh vừa chính thức phát động một cuộc thi quy mô lớn nhằm sáng tác và quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật và báo chí về chủ đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn liền với việc giáo dục cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư.
Kiểm tra công tác quản lý nhà nước về giáo dục tại Cao Bằng