Lộ trình của ‘siêu đô thị' giáo dục dạy song ngữ cho học sinh
2025/08/27 23:33
(CLO) Đến sau 2030, tiếng Anh trở thành ngôn ngữ phổ biến trong học tập, nghiên cứu, đời sống, góp phần đưa TP Hồ Chí Minh trở thành trung tâm giáo dục – kinh tế – tài chính của châu Á.
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Hiếu cho biết, sau sáp nhập địa giới hành chính, TP Hồ Chí Minh trở thành một “siêu đô thị” về giáo dục, với gần 2,6 triệu học sinh theo học ở hơn 3.500 cơ sở giáo dục.
Chỉ tính riêng bậc phổ thông, số học sinh đã vượt con số 2 triệu, trong đó bậc tiểu học có hơn 939.000 em, THCS gần 760.000 em và THPT trên 352.000 em.
Con số này cho thấy quy mô giáo dục TP Hồ Chí Minh (HCM) lớn nhất cả nước, đồng nghĩa với áp lực rất lớn. Ngành giáo dục thành phố không chỉ đối diện với số lượng học sinh đông đảo, mà còn phải giải quyết bài toán về sự chênh lệch vùng miền: từ trung tâm đô thị, nông thôn, xã đảo cho đến đặc khu kinh tế.
Cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên phân bổ chưa đồng đều, một số nơi còn khó khăn, thiếu phòng học, thiếu giáo viên, đặc biệt là ở những quận, huyện đông dân nhập cư.
Bên cạnh đó, tình trạng thừa – thiếu cục bộ giáo viên tiếp tục diễn ra. Một bộ phận cán bộ quản lý, giáo viên chưa đáp ứng được yêu cầu đổi mới, còn hạn chế về trình độ ngoại ngữ và công nghệ thông tin, dẫn đến khó khăn trong việc thích ứng với xu hướng hội nhập quốc tế.
Trước bối cảnh đó, Sở GD&ĐT TP HCM đã tiến hành phân chia 16 cụm chuyên môn, trao quyền tự chủ nhiều hơn cho các cụm và tăng cường giám sát hoạt động toàn diện.
Việc này giúp Sở nắm bắt kịp thời tình hình, tháo gỡ khó khăn, đồng thời nhân rộng những mô hình hiệu quả, tạo sự đồng đều về chất lượng trong toàn hệ thống.
Để đáp ứng nhu cầu học tập ngày càng lớn, TP HCM sẽ đưa vào sử dụng thêm 1.434 phòng học mới trong năm học 2025-2026, với tổng vốn đầu tư hơn 4.500 tỷ đồng từ ngân sách.
Điểm nhấn trong năm học 2025-2026 là TP HCM sẽ thí điểm triển khai đề án đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong hệ thống phổ thông – một bước đi tiên phong trên cả nước.
Ngoài ra, có thêm 180 phòng học được xây dựng từ nguồn xã hội hóa. Điều này được kỳ vọng sẽ giúp thành phố cơ bản giải quyết tình trạng thiếu phòng học, bảo đảm 100% chỗ học cho học sinh trên địa bàn.
Không chỉ dừng lại ở việc tăng số lượng phòng học, ngành giáo dục thành phố còn chú trọng đến việc đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy, đáp ứng yêu cầu của một đô thị đặc biệt, nơi hội tụ đông đảo học sinh từ nhiều vùng miền trong cả nước.
Một điểm nhấn đặc biệt tại hội nghị là kế hoạch đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường phổ thông.
Theo bà Lâm Hồng Lãm Thúy, Trưởng phòng Giáo dục phổ thông Sở GD&ĐT TPHCM, đề án này sẽ được triển khai theo lộ trình cụ thể.
Giai đoạn 1 (2025-2026): Chuẩn bị và thí điểm tại 39 trường, gồm 19 trường tiểu học, 16 trường THCS và 4 trường THPT. Các trường này được lựa chọn trong hệ thống trường chất lượng cao, tiên tiến, hội nhập quốc tế và khu vực.
Giai đoạn 2 (2027-2030): Mở rộng quy mô, đánh giá kết quả và nhân rộng mô hình.
Sau giai đoạn 2030, thành phố sẽ tiếp tục xây dựng mục tiêu cao hơn, đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ phổ biến, hiện diện trong học tập, nghiên cứu, đời sống hằng ngày. Đây được xem là bước đi quan trọng để TPHCM trở thành trung tâm giáo dục, kinh tế, tài chính mang tầm khu vực châu Á.
Bà Lãm Thúy nhấn mạnh: “Mục tiêu của thành phố không chỉ là dạy ngoại ngữ, mà để tiếng Anh thật sự trở thành công cụ song hành với tiếng Việt, giúp thế hệ trẻ tự tin trong hội nhập quốc tế".
Trong năm học mới, thành phố sẽ đưa vào sử dụng 1.434 phòng học mới với tổng kinh phí hơn 4.500 tỷ đồng từ ngân sách, cùng 180 phòng học từ nguồn xã hội hóa, bảo đảm 100% chỗ học cho con em trên địa bàn.
Trong khi Hà Nội đã triển khai chính sách hỗ trợ bữa ăn bán trú cho học sinh tiểu học, thì TP HCM hiện chưa áp dụng mô hình này. Tuy nhiên, lãnh đạo Sở GD&ĐT cho biết thành phố đang nghiên cứu phương án hỗ trợ khác, theo hướng cấp kinh phí trực tiếp cho học sinh.
Điều này nhằm đảm bảo tính linh hoạt, công bằng, phù hợp với điều kiện đặc thù của đô thị lớn, nơi số lượng học sinh tiểu học chiếm tỷ lệ rất cao.
Thứ trưởng Thường trực Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng đánh giá năm học 2025-2026 là giai đoạn có nhiều thách thức, bởi đây là thời điểm áp dụng nhiều nghị định, nghị quyết mới liên quan đến giáo dục – đào tạo. Ông đề nghị ngành giáo dục TP HCM tận dụng tối đa các chính sách, phát huy tiềm lực, vượt qua khó khăn để đạt kết quả cao nhất.
Theo Thứ trưởng, việc TP HCM đặt mục tiêu đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai là một hướng đi táo bạo, phù hợp với xu thế phát triển của thời đại, đồng thời cũng là bước chuẩn bị quan trọng để thế hệ trẻ sẵn sàng cạnh tranh trong môi trường toàn cầu.
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Hiếu cho biết, sau sáp nhập địa giới hành chính, TP Hồ Chí Minh trở thành một “siêu đô thị” về giáo dục, với gần 2,6 triệu học sinh theo học ở hơn 3.500 cơ sở giáo dục.
Chỉ tính riêng bậc phổ thông, số học sinh đã vượt con số 2 triệu, trong đó bậc tiểu học có hơn 939.000 em, THCS gần 760.000 em và THPT trên 352.000 em.
Con số này cho thấy quy mô giáo dục TP Hồ Chí Minh (HCM) lớn nhất cả nước, đồng nghĩa với áp lực rất lớn. Ngành giáo dục thành phố không chỉ đối diện với số lượng học sinh đông đảo, mà còn phải giải quyết bài toán về sự chênh lệch vùng miền: từ trung tâm đô thị, nông thôn, xã đảo cho đến đặc khu kinh tế.
TP HCM tiên phong triển khai mô hình dạy học song ngữ trong giáo dục phổ thông.
Cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên phân bổ chưa đồng đều, một số nơi còn khó khăn, thiếu phòng học, thiếu giáo viên, đặc biệt là ở những quận, huyện đông dân nhập cư.
Bên cạnh đó, tình trạng thừa – thiếu cục bộ giáo viên tiếp tục diễn ra. Một bộ phận cán bộ quản lý, giáo viên chưa đáp ứng được yêu cầu đổi mới, còn hạn chế về trình độ ngoại ngữ và công nghệ thông tin, dẫn đến khó khăn trong việc thích ứng với xu hướng hội nhập quốc tế.
Trước bối cảnh đó, Sở GD&ĐT TP HCM đã tiến hành phân chia 16 cụm chuyên môn, trao quyền tự chủ nhiều hơn cho các cụm và tăng cường giám sát hoạt động toàn diện.
Việc này giúp Sở nắm bắt kịp thời tình hình, tháo gỡ khó khăn, đồng thời nhân rộng những mô hình hiệu quả, tạo sự đồng đều về chất lượng trong toàn hệ thống.
Để đáp ứng nhu cầu học tập ngày càng lớn, TP HCM sẽ đưa vào sử dụng thêm 1.434 phòng học mới trong năm học 2025-2026, với tổng vốn đầu tư hơn 4.500 tỷ đồng từ ngân sách.
Điểm nhấn trong năm học 2025-2026 là TP HCM sẽ thí điểm triển khai đề án đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong hệ thống phổ thông – một bước đi tiên phong trên cả nước.
Ngoài ra, có thêm 180 phòng học được xây dựng từ nguồn xã hội hóa. Điều này được kỳ vọng sẽ giúp thành phố cơ bản giải quyết tình trạng thiếu phòng học, bảo đảm 100% chỗ học cho học sinh trên địa bàn.
Không chỉ dừng lại ở việc tăng số lượng phòng học, ngành giáo dục thành phố còn chú trọng đến việc đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy, đáp ứng yêu cầu của một đô thị đặc biệt, nơi hội tụ đông đảo học sinh từ nhiều vùng miền trong cả nước.
Một điểm nhấn đặc biệt tại hội nghị là kế hoạch đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường phổ thông.
Theo bà Lâm Hồng Lãm Thúy, Trưởng phòng Giáo dục phổ thông Sở GD&ĐT TPHCM, đề án này sẽ được triển khai theo lộ trình cụ thể.
Giai đoạn 1 (2025-2026): Chuẩn bị và thí điểm tại 39 trường, gồm 19 trường tiểu học, 16 trường THCS và 4 trường THPT. Các trường này được lựa chọn trong hệ thống trường chất lượng cao, tiên tiến, hội nhập quốc tế và khu vực.
Giai đoạn 2 (2027-2030): Mở rộng quy mô, đánh giá kết quả và nhân rộng mô hình.
Sau giai đoạn 2030, thành phố sẽ tiếp tục xây dựng mục tiêu cao hơn, đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ phổ biến, hiện diện trong học tập, nghiên cứu, đời sống hằng ngày. Đây được xem là bước đi quan trọng để TPHCM trở thành trung tâm giáo dục, kinh tế, tài chính mang tầm khu vực châu Á.
Bà Lãm Thúy nhấn mạnh: “Mục tiêu của thành phố không chỉ là dạy ngoại ngữ, mà để tiếng Anh thật sự trở thành công cụ song hành với tiếng Việt, giúp thế hệ trẻ tự tin trong hội nhập quốc tế".
Trong năm học mới, thành phố sẽ đưa vào sử dụng 1.434 phòng học mới với tổng kinh phí hơn 4.500 tỷ đồng từ ngân sách, cùng 180 phòng học từ nguồn xã hội hóa, bảo đảm 100% chỗ học cho con em trên địa bàn.
Trong khi Hà Nội đã triển khai chính sách hỗ trợ bữa ăn bán trú cho học sinh tiểu học, thì TP HCM hiện chưa áp dụng mô hình này. Tuy nhiên, lãnh đạo Sở GD&ĐT cho biết thành phố đang nghiên cứu phương án hỗ trợ khác, theo hướng cấp kinh phí trực tiếp cho học sinh.
Điều này nhằm đảm bảo tính linh hoạt, công bằng, phù hợp với điều kiện đặc thù của đô thị lớn, nơi số lượng học sinh tiểu học chiếm tỷ lệ rất cao.
Thứ trưởng Thường trực Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng đánh giá năm học 2025-2026 là giai đoạn có nhiều thách thức, bởi đây là thời điểm áp dụng nhiều nghị định, nghị quyết mới liên quan đến giáo dục – đào tạo. Ông đề nghị ngành giáo dục TP HCM tận dụng tối đa các chính sách, phát huy tiềm lực, vượt qua khó khăn để đạt kết quả cao nhất.
Theo Thứ trưởng, việc TP HCM đặt mục tiêu đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai là một hướng đi táo bạo, phù hợp với xu thế phát triển của thời đại, đồng thời cũng là bước chuẩn bị quan trọng để thế hệ trẻ sẵn sàng cạnh tranh trong môi trường toàn cầu.
Huế đón cơ hội bứt phá với Năm Du lịch quốc gia 2025
(CLO) Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Bộ VHTTDL) vừa phê duyệt đề cương chi tiết cho nhiệm vụ "Tổ chức các hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch nhân Năm Du lịch quốc gia - Huế 2025", mở ra kỳ vọng về một cú huých lớn giúp du lịch cố đô tăng tốc, vươn tầm quốc tế trong giai đoạn phục hồi hậu đại dịch và tái cấu trúc ngành.
2025-09-09 02:51
Thanh Hoá công bố tình huống khẩn cấp về sạt lở tại trường miền núi
GD&TĐ - Tỉnh Thanh Hoá vừa yêu cầu đảm bảo an toàn cho học sinh, giáo viên Trường THCS dân tộc bán trú Mường Lý (Thanh Hoá) trước tình trạng sạt lở.
2025-09-09 02:48
Khánh Hòa đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai, mời nghệ sĩ, vận động viên vào giảng dạy
(CLO) Ngày 8/9, UBND tỉnh Khánh Hòa công bố kế hoạch nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2025-2026, năm đầu tiên triển khai hàng loạt chính sách đột phá của Trung ương và địa phương về giáo dục.
2025-09-09 02:47
Phim chiến tranh Việt Nam: Sứ mệnh đã khác?
GD&TĐ - Sau nhiều thập kỷ vắng bóng, giờ đây dòng phim chiến tranh Việt Nam đang trở lại và chiếm lĩnh thị trường điện ảnh trong nước. Không chỉ dừng lại ở đích “hòa vốn là mừng”, mà còn trở thành “bom tấn” phòng vé, liệu rằng sứ mệnh của dòng phim này đã khác?
2025-09-09 02:32
Vì sao 99,5% sinh viên 1 trường Quốc gia tốt nghiệp, nhưng chỉ hơn nửa ra trường đúng hạn?
(CLO) 99,5% sinh viên Đại học Công nghệ Thông tin (Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh) ra trường, nhưng chưa đến 60% tốt nghiệp đúng hạn vì vướng “cửa ải” ngoại ngữ và áp lực đi làm sớm.
2025-09-09 02:30
Nâng cao năng lực triển khai chính sách với học sinh dân tộc nội trú, bán trú
GD&TĐ - Buổi tập huấn góp phần đảm bảo thực hiện chính sách cho học sinh bán trú, học sinh dân tộc nội trú và cơ sở giáo dục có học sinh hưởng chính sách.
2025-09-09 02:30
Không tổ chức hội đồng trường tại cơ sở GD công lập: Nhiều ý kiến đồng thuận
GD&TĐ - Giải pháp không tổ chức hội đồng trường trong các cơ sở giáo dục công lập tại Nghị quyết số 71-NQ/TW được nhiều trường đồng thuận cao.
2025-09-09 02:28
Lần đầu Việt Nam ghép tủy mẹ cho con bất đồng nhóm máu
(CLO) Tối 8/9, Bệnh viện Trung ương Huế công bố tin vui khi lần đầu tiên tại Việt Nam, một ca ghép tủy đồng loại điều trị bệnh Thalassemia ở trẻ em đã thành công với nguồn tủy lấy từ mẹ ruột, dù mẹ và con bất đồng nhóm máu.
2025-09-09 02:26
Khám phá văn hóa dân gian qua Lễ hội trung thu 2025
(CLO) Lễ hội trung thu 2025 mang đến chuỗi hoạt động sáng tạo, giúp các em thiếu niên, nhi đồng khám phá văn hóa dân gian qua những trải nghiệm trực tiếp.
2025-09-09 02:25
Tư thế xấu gây tổn thương nghiêm trọng đến sức khỏe
GD&TĐ - Bài viết này phân tích những tổn thương mà tư thế không đúng có thể gây ra, đồng thời đưa ra các gợi ý phòng ngừa và chăm sóc thích hợp.
Lộ trình của ‘siêu đô thị' giáo dục dạy song ngữ cho học sinh