Thay đổi tổ hợp xét tuyển đại học không thể theo kiểu 'chụp giật'
2025/12/09 14:54
(CLO) Tính đến ngày 9/12, đã có hơn 20 trường đại học công bố phương án tuyển sinh dự kiến năm 2026. Điểm đáng chú ý là nhiều trường tiếp tục điều chỉnh phương thức tuyển sinh, trong đó xu hướng bỏ xét học bạ và bỏ tổ hợp truyền thống (C00; A00).
Trước những thay đổi dự kiến này, nhiều học sinh lớp 12 đã gấp rút thay đổi chuyển hướng ôn tập, học thêm môn mới để chuẩn bị cho kỳ tuyển sinh sắp tới.
Nhiều giáo viên, chuyên gia cho rằng, các trường đại học dự kiến đổi mới cách thi, cách xét tuyển là đúng đắn nhưng cần có lộ trình bài bản, không thể làm theo kiểu "chụp giật".
Học sinh gấp rút thay đổi "chiến thuật"
Nguyễn Minh Khang (học sinh lớp 12 tại Nam Định) định hướng theo tổ hợp A00 (Toán, Lý, Hoá) ngay từ lớp 10 để dự thi vào ngành Công nghệ thông tin của một trường đại học kỹ thuật top đầu.
Tuy nhiên, tháng 7 vừa qua, Khang bất ngờ khi trường này thông báo dừng tuyển sinh tổ hợp A00 cho một số ngành, chuyển sang ưu tiên các kỳ thi đánh giá năng lực. Sự thay đổi đột ngột khiến Khang choáng váng, dù trường sau đó tiếp tục bổ sung lại một số tổ hợp truyền thống.
Lo ngại tính ổn định của phương án tuyển sinh, Khang quyết định điều chỉnh chiến lược. Em bắt đầu chuyển hướng sang tổ hợp A01 (Toán, Lý, Anh), đồng thời đăng ký một khóa học tiếng Anh trực tuyến gần 3 triệu đồng để bù đắp nền tảng ngoại ngữ còn yếu.
“Em rất áp lực. Từ đầu cấp đã xác định theo khối A00 vì không tự tin tiếng Anh. Giờ phải học lại từ đầu để kịp chuyển tổ hợp”, Khang chia sẻ.
Do điều chỉnh này, Khang buộc phải bỏ môn Hoá trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vì chỉ được chọn hai môn tự chọn bên cạnh Toán và Văn. Cùng lúc, Khang dự tính tham gia kỳ thi Đánh giá năng lực của Đại học Bách khoa Hà Nội dù chưa có nhiều thời gian ôn tập.
Trên các diễn đàn, nhiều thí sinh cũng cho biết đang phải học thêm môn mới để mở rộng tổ hợp, trong bối cảnh nhiều trường thay đổi hoặc loại bỏ các khối thi vốn ổn định nhiều năm.
Liên quan vấn đề này, thầy giáo Trần Trung Hiếu, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An) cho biết, việc các trường đại học dự kiến bỏ các tổ hợp truyền thống trong thời điểm chuẩn bị bước vào kỳ thi THPT là "không hợp lý" về mặt khoa học lẫn thực tế.
Theo thầy, thay đổi quan trọng cần có lộ trình tối thiểu 3 năm, bởi học sinh lớp 12 hiện nay đã xác định tổ hợp từ khi vào lớp 10.
Cũng theo thầy Hiếu, chương trình Giáo dục phổ thông 2018 vẫn trong quá trình vận hành, chưa ổn định, và thực tế đã phát sinh những bất cập. Đổi mới cách thi, cách xét tuyển là đúng hướng, nhưng không thể làm theo kiểu “chụp giật”. Việc thay đổi quá sát kỳ thi khiến học sinh lúng túng, phụ huynh lo lắng khi chỉ còn nửa năm nữa là đến kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2026.
"Việc chọn tổ hợp thi phụ thuộc vào hai yếu tố năng lực - sở trường và nguyện vọng cá nhân. Với những em học không tốt các môn Khoa học tự nhiên, các tổ hợp Xã hội là lựa chọn phù hợp nhất. Vì vậy, trước khi bỏ các tổ hợp truyền thống, các trường đại học cần hiểu thực tế giáo dục phổ thông, thấu cảm năng lực và quyền lợi của học sinh. Hãy thử đặt mình vào vị trí các học sinh, phụ huynh có con đang học lớp 12 năm nay để thấy được tác động của quyết định này", thầy Hiếu nhấn mạnh.
Trần Trung Hiếu - trường THPT chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An). Ảnh: NVCC
Ở góc độ phụ huynh, thầy Hiếu cũng bày tỏ quan điểm: Hiện nay Thông tư 29 về cấm dạy thêm, học sinh đã có hiệu lực. Khi bây giờ, rất đông học sinh mới bắt đầu chuyển khối, ôn thi các môn không phải là sở trường, cần phải học thêm cả trong lẫn ngoài trường nhưng lại dễ "vướng" vào Thông tư 29 nên sẽ đẩy nhiều học sinh khó khăn hơn. Và đương nhiên, số lượng và chất lượng thí sinh tham gia xét tuyển năm 2026 sẽ bị ảnh hưởng nhiều theo chiều tiêu cực.
“Tôi muốn thẳng thắn bày tỏ quan điểm với Bộ Giáo dục và Đào tạo đã cho phép các trường đại học tuyển sinh theo cơ chế tự chủ nhưng không có nghĩa là Vụ Giáo dục Đại học của Bộ thiếu quan tâm, buông lỏng sự chỉ đạo với các trường đại học về vấn đề tuyển sinh khi các phương án đó chưa phù hợp với thực tiễn giáo dục phổ thông, ít nhất là trong hoàn cảnh, thực tiễn hiện nay”, thầy Hiếu nhấn mạnh.
Đủ thời gian để điều chỉnh?
PGS.TS Đặng Hồng Sơn, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) cho rằng, thí sinh vẫn còn đủ thời gian để điều chỉnh chiến lược học tập trước kỳ tuyển sinh năm 2026.
Theo đó, thí sinh có thể cân nhắc theo hai hướng. Thứ nhất, điều chỉnh ngành học dựa trên thế mạnh và sở thích cá nhân. Cụ thể, nếu ngành học yêu thích không còn xét tuyển theo tổ hợp C00 (Văn; Sử; Địa), thí sinh có thể chuyển sang tổ hợp D00 (Toán; Văn; Anh) để tiếp cận các ngành nghề tương tự mà vẫn phù hợp với định hướng đã đặt ra.
Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025.
Thứ hai, những học sinh có năng lực và yêu thích các môn học thuộc khối C00 có thể mở rộng lựa chọn ngành học.
“Nếu thí sinh học tốt Lịch sử, Địa lý nhưng ngành dự định đăng ký không còn xét tuyển khối C00, hoàn toàn có thể chuyển sang các ngành vẫn duy trì tổ hợp này. Tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, nhiều ngành vẫn xét tuyển theo khối C00", PGS.TS Đặng Hồng Sơn nói.
Trước những thay đổi dự kiến này, nhiều học sinh lớp 12 đã gấp rút thay đổi chuyển hướng ôn tập, học thêm môn mới để chuẩn bị cho kỳ tuyển sinh sắp tới.
Nhiều giáo viên, chuyên gia cho rằng, các trường đại học dự kiến đổi mới cách thi, cách xét tuyển là đúng đắn nhưng cần có lộ trình bài bản, không thể làm theo kiểu "chụp giật".
Học sinh gấp rút thay đổi "chiến thuật"
Nguyễn Minh Khang (học sinh lớp 12 tại Nam Định) định hướng theo tổ hợp A00 (Toán, Lý, Hoá) ngay từ lớp 10 để dự thi vào ngành Công nghệ thông tin của một trường đại học kỹ thuật top đầu.
Tuy nhiên, tháng 7 vừa qua, Khang bất ngờ khi trường này thông báo dừng tuyển sinh tổ hợp A00 cho một số ngành, chuyển sang ưu tiên các kỳ thi đánh giá năng lực. Sự thay đổi đột ngột khiến Khang choáng váng, dù trường sau đó tiếp tục bổ sung lại một số tổ hợp truyền thống.
Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Ảnh: Văn Hiền
Lo ngại tính ổn định của phương án tuyển sinh, Khang quyết định điều chỉnh chiến lược. Em bắt đầu chuyển hướng sang tổ hợp A01 (Toán, Lý, Anh), đồng thời đăng ký một khóa học tiếng Anh trực tuyến gần 3 triệu đồng để bù đắp nền tảng ngoại ngữ còn yếu.
“Em rất áp lực. Từ đầu cấp đã xác định theo khối A00 vì không tự tin tiếng Anh. Giờ phải học lại từ đầu để kịp chuyển tổ hợp”, Khang chia sẻ.
Do điều chỉnh này, Khang buộc phải bỏ môn Hoá trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vì chỉ được chọn hai môn tự chọn bên cạnh Toán và Văn. Cùng lúc, Khang dự tính tham gia kỳ thi Đánh giá năng lực của Đại học Bách khoa Hà Nội dù chưa có nhiều thời gian ôn tập.
Trên các diễn đàn, nhiều thí sinh cũng cho biết đang phải học thêm môn mới để mở rộng tổ hợp, trong bối cảnh nhiều trường thay đổi hoặc loại bỏ các khối thi vốn ổn định nhiều năm.
Liên quan vấn đề này, thầy giáo Trần Trung Hiếu, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An) cho biết, việc các trường đại học dự kiến bỏ các tổ hợp truyền thống trong thời điểm chuẩn bị bước vào kỳ thi THPT là "không hợp lý" về mặt khoa học lẫn thực tế.
Theo thầy, thay đổi quan trọng cần có lộ trình tối thiểu 3 năm, bởi học sinh lớp 12 hiện nay đã xác định tổ hợp từ khi vào lớp 10.
Cũng theo thầy Hiếu, chương trình Giáo dục phổ thông 2018 vẫn trong quá trình vận hành, chưa ổn định, và thực tế đã phát sinh những bất cập. Đổi mới cách thi, cách xét tuyển là đúng hướng, nhưng không thể làm theo kiểu “chụp giật”. Việc thay đổi quá sát kỳ thi khiến học sinh lúng túng, phụ huynh lo lắng khi chỉ còn nửa năm nữa là đến kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2026.
"Việc chọn tổ hợp thi phụ thuộc vào hai yếu tố năng lực - sở trường và nguyện vọng cá nhân. Với những em học không tốt các môn Khoa học tự nhiên, các tổ hợp Xã hội là lựa chọn phù hợp nhất. Vì vậy, trước khi bỏ các tổ hợp truyền thống, các trường đại học cần hiểu thực tế giáo dục phổ thông, thấu cảm năng lực và quyền lợi của học sinh. Hãy thử đặt mình vào vị trí các học sinh, phụ huynh có con đang học lớp 12 năm nay để thấy được tác động của quyết định này", thầy Hiếu nhấn mạnh.
Trần Trung Hiếu - trường THPT chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An). Ảnh: NVCC
Ở góc độ phụ huynh, thầy Hiếu cũng bày tỏ quan điểm: Hiện nay Thông tư 29 về cấm dạy thêm, học sinh đã có hiệu lực. Khi bây giờ, rất đông học sinh mới bắt đầu chuyển khối, ôn thi các môn không phải là sở trường, cần phải học thêm cả trong lẫn ngoài trường nhưng lại dễ "vướng" vào Thông tư 29 nên sẽ đẩy nhiều học sinh khó khăn hơn. Và đương nhiên, số lượng và chất lượng thí sinh tham gia xét tuyển năm 2026 sẽ bị ảnh hưởng nhiều theo chiều tiêu cực.
“Tôi muốn thẳng thắn bày tỏ quan điểm với Bộ Giáo dục và Đào tạo đã cho phép các trường đại học tuyển sinh theo cơ chế tự chủ nhưng không có nghĩa là Vụ Giáo dục Đại học của Bộ thiếu quan tâm, buông lỏng sự chỉ đạo với các trường đại học về vấn đề tuyển sinh khi các phương án đó chưa phù hợp với thực tiễn giáo dục phổ thông, ít nhất là trong hoàn cảnh, thực tiễn hiện nay”, thầy Hiếu nhấn mạnh.
Đủ thời gian để điều chỉnh?
PGS.TS Đặng Hồng Sơn, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) cho rằng, thí sinh vẫn còn đủ thời gian để điều chỉnh chiến lược học tập trước kỳ tuyển sinh năm 2026.
Theo đó, thí sinh có thể cân nhắc theo hai hướng. Thứ nhất, điều chỉnh ngành học dựa trên thế mạnh và sở thích cá nhân. Cụ thể, nếu ngành học yêu thích không còn xét tuyển theo tổ hợp C00 (Văn; Sử; Địa), thí sinh có thể chuyển sang tổ hợp D00 (Toán; Văn; Anh) để tiếp cận các ngành nghề tương tự mà vẫn phù hợp với định hướng đã đặt ra.
Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025.
Thứ hai, những học sinh có năng lực và yêu thích các môn học thuộc khối C00 có thể mở rộng lựa chọn ngành học.
“Nếu thí sinh học tốt Lịch sử, Địa lý nhưng ngành dự định đăng ký không còn xét tuyển khối C00, hoàn toàn có thể chuyển sang các ngành vẫn duy trì tổ hợp này. Tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, nhiều ngành vẫn xét tuyển theo khối C00", PGS.TS Đặng Hồng Sơn nói.
Hàn Quốc đẩy mạnh quảng bá du lịch tỉnh Jeonbuk tại Việt Nam
(CLO) Mới đây, Quỹ Văn hoá và Du lịch Jeonbuk (Hàn Quốc) đã tổ chức Hội thảo xúc tiến du lịch Hàn Quốc - Việt Nam.
2025-12-09 08:07
MC Quyền Linh phủ nhận bị bắt
GD&TĐ - MC Quyền Linh không chỉ phủ nhận tin đồn mà còn gửi lời nhắn nhủ mạnh mẽ đến mọi người hãy chọn lọc thông tin thật kỹ, nguồn tin đáng tin cậy.
2025-12-09 08:07
Hiệu quả đảm bảo an ninh, an toàn trường học nhìn từ thực tiễn Trường THCS Văn Khê
GD&TĐ - Trường THCS Văn Khê (Mê Linh, Hà Nội) xác định công tác an ninh, an toàn không chỉ là nhiệm vụ quản lý, mà là “điều kiện tiên quyết” để thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện.
2025-12-09 08:07
Những phim Việt có doanh thu trên 100 tỷ đồng trong năm 2025
(CLO) Thị trường điện ảnh Việt năm 2025 ghi nhận bước tiến vượt bậc khi toàn bộ 10 bộ phim nội đều cán mốc trên 100 tỷ đồng doanh thu phòng vé.
2025-12-09 08:07
NXB Kim Đồng ra mắt ấn bản 'Truyện Kiều' phiên bản mới
(CLO) Nhân dịp kỷ niệm 260 năm ngày sinh (1765 - 2025), tưởng niệm 205 năm ngày mất (1820 - 2025) của Đại thi hào Nguyễn Du, Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ra mắt ấn bản “Truyện Kiều” do hoạ sĩ Nguyễn Công Hoan vẽ minh họa.
2025-12-09 08:06
Thúc đẩy hợp tác đại học Việt – Trung tại Diễn đàn Hiệu trưởng sông Hồng 2025
GD&TĐ - Diễn đàn Hiệu trưởng các trường đại học lưu vực sông Hồng lần thứ 6 – năm 2025 khai mạc sáng 8/12, tại Hà Nội.
2025-12-09 08:05
Giữ gìn di sản văn hóa phi vật thể nhạc trống lớn của dân tộc Khmer ở Cà Mau
GD&TĐ - Nhạc trống lớn là loại hình nghệ thuật trình diễn dân gian độc đáo, thể hiện bản lĩnh sáng tạo của cộng đồng dân tộc Khmer ở Cà Mau.
2025-12-09 08:04
Việt Nam có tốc độ gia tăng béo phì cao nhất khu vực Đông Nam Á
GD&TĐ - Tỷ lệ trẻ em béo phì đã vượt qua suy dinh dưỡng, đặt ra thách thức lớn trong điều trị lâm sàng và chăm sóc người bệnh.
2025-12-09 08:04
Thoát chết ngoạn mục sau khi trở về từ vùng dịch tễ Whitmore
(CLO) Sau khi trở về từ Thái Lan, bệnh nhân 35 tuổi (quê Nghệ An) đã nhiễm vi khuẩn Burkholderia pseudomallei (tác nhân gây bệnh Whitmore, thường được gọi là “vi khuẩn tử thần”) và có diễn tiến tối cấp, suy đa tạng nặng, nguy cơ tử vong rất cao.
2025-12-09 08:03
Đại hội Đại biểu Hội Sinh viên Trường ĐH Sư phạm Huế nhiệm kỳ 2025-2028
GD&TĐ - Đại hội Đại biểu Hội Sinh viên Trường ĐH Sư phạm Huế nhiệm kỳ 2025-2028 với khẩu hiệu hành động “Đoàn kết – Bản lĩnh – Sáng tạo – Đột phá”.
Thay đổi tổ hợp xét tuyển đại học không thể theo kiểu 'chụp giật'