Trường mầm non Louis Kindergarten – Nơi trẻ phát triển đúng nhịp, lớn lên hạnh phúc
2025/12/16 11:35
Với triết lý coi mỗi em bé là một cá thể duy nhất, Louis Kindergarten đã trở thành điểm tựa tin cậy của hàng ngàn phụ huynh trong suốt 10 năm qua. Nhân dịp kỷ niệm một thập kỷ hình thành và phát triển, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với Ms. Trịnh Thị Minh Hiền – Hiệu trưởng Trường mầm non Louis Kindergarten, để hiểu rõ hơn về hành trình xây dựng một môi trường giáo dục an toàn, nhân văn và tràn đầy cảm hứng dành cho trẻ.
+ Xin cô cho biết những giá trị cốt lõi nào Louis Kindergarten mong muốn truyền tải tới trẻ ngay từ những năm đầu đời?
Hiệu trưởng Trịnh Thị Minh Hiền: Ngay từ những năm tháng mới thành lập, Louis Kindergarten luôn mong muốn trao cho trẻ một nền tảng giá trị rõ ràng, nhân văn và bền vững. Chúng tôi luôn tin rằng mỗi em bé là một “hạt giống” độc nhất, mang theo nhịp phát triển, cảm xúc và tiềm năng riêng. Từ niềm tin ấy, bốn nhóm giá trị cốt lõi đã được hình thành và trở thành kim chỉ nam trong mọi hoạt động của nhà trường.
Thứ nhất là yêu thương và tôn trọng, chúng tôi bắt đầu từ những điều nhỏ nhất: cúi xuống ngang tầm mắt trẻ để chào buổi sáng, gọi tên con mỗi khi trò chuyện, lắng nghe con kể về chiếc xe đồ chơi mới hay giấc mơ đêm qua. Khi trẻ vô tình làm đổ cốc nước, giáo viên không quở trách mà nhẹ nhàng nói: “Không sao, mình cùng lau nhé.” Những khoảnh khắc giản dị ấy giúp trẻ cảm nhận rằng mình được tôn trọng và an toàn để bộc lộ cảm xúc.
Thứ hai là tự lập và trách nhiệm, tại trường trẻ được khuyến khích làm những việc phù hợp với khả năng: tự cất ba lô, tự xúc ăn, tự dọn góc chơi. Khi con chọn tham gia một góc hoạt động, con sẽ học cách hoàn thành công việc của mình, hợp tác với bạn và chịu trách nhiệm với lựa chọn đó. Mỗi bước nhỏ tự lập là một bước trẻ trưởng thành hơn.
Thứ ba là sáng tạo và khám phá, thay vì vội vàng đưa ra câu trả lời đúng – sai, Louis tạo không gian để trẻ được hỏi – thử – sai – rồi sửa. Các hoạt động dự án, cảm thụ âm nhạc, mỹ thuật, STEAM… khuyến khích trẻ đặt câu hỏi “vì sao?”, tưởng tượng và thử nghiệm ý tưởng của riêng mình. Ở Louis, việc được phép sai chính là nền tảng để trẻ dám sáng tạo.
Thứ tư là hội nhập và tự tin, với môi trường song ngữ và chương trình Super Safari, Kid’s Box, trẻ được tiếp cận tiếng Anh tự nhiên qua sinh hoạt hằng ngày. Các con học cách giới thiệu bản thân, trình bày ý tưởng và bộc lộ cảm xúc. Những lần bước lên sân khấu lễ hội, ngày hội thể thao hay lễ tốt nghiệp giúp trẻ cảm nhận niềm tự hào khi dám nói và dám tỏa sáng – một hành trang quan trọng để hội nhập trong tương lai.
Trong ba năm gần đây, mỗi năm Louis chọn một thông điệp để “gói” trọn những giá trị ấy: “Big hugs for you” – vòng tay yêu thương; “Be you – Be happy” – dám là chính mình và “Magic in the little things” – trân trọng những điều nhỏ bé mỗi ngày. Những thông điệp này không chỉ là khẩu hiệu mà là tinh thần chung để thầy cô, phụ huynh và học sinh cùng nhau vun bồi một hệ giá trị đẹp.
Chúng tôi không mong trẻ trở thành “thiên tài nhí”. Điều Louis hướng đến là một đứa trẻ biết mình là ai, dám là chính mình và lớn lên với trái tim nhân hậu, tự tin và hạnh phúc. Đó chính là bản sắc mà Louis Kindergarten luôn gìn giữ và theo đuổi.
+ Triết lý “Giáo dục tự định hướng” được thể hiện như thế nào trong chương trình giáo dục tại trường?
Hiệu trưởng Trịnh Thị Minh Hiền: Với chúng tôi, “Giáo dục tự định hướng” không phải là khẩu hiệu, mà là cách tổ chức toàn bộ hoạt động học – chơi của trẻ. Cốt lõi của triết lý này là: Trẻ được xem như một cá thể độc lập, có quyền lựa chọn, có tiếng nói và được dẫn dắt để biết chịu trách nhiệm với lựa chọn đó.
Tự định hướng nghĩa là con biết mình muốn gì và dám chọn, ở lứa tuổi mầm non, tự định hướng không phải là hoạch định tương lai hay định hướng nghề nghiệp, mà là cho trẻ quyền được chọn và hiểu lựa chọn ấy. Trong lớp học, điều này thể hiện rất cụ thể: Trẻ được chọn góc chơi, chọn vật liệu, chọn nhóm trong dự án. Trước khi hoạt động, giáo viên luôn gợi mở: “Hôm nay con muốn khám phá điều gì?” hay “Con muốn tham gia nhóm nào?”. Khi con được hỏi – và được quyền chọn – con đang học cách lắng nghe sở thích của chính mình và mạnh dạn thể hiện mong muốn.
Tự quản lý nghĩa là con biết tổ chức một ngày của mình, bắt đầu từ những thói quen nhỏ, nhưng lặp lại mỗi ngày: Cất ba lô đúng chỗ, đeo thẻ tên, xếp ghế, rửa tay trước bữa ăn, chờ đến lượt khi chơi cầu trượt…Những việc tưởng như đơn giản ấy giúp trẻ hình thành tư duy kỷ luật, khả năng điều phối hoạt động cá nhân và biết tôn trọng tập thể.
Tự kiểm tra nghĩa là con biết nhìn lại việc mình làm, thay vì chờ giáo viên nhắc, trẻ được khuyến khích tự đối chiếu: “Con đã tô hết chưa?”, “Đã dán đủ ba hình chưa?”, “Rửa tay đủ sáu bước chưa?”. Khi trẻ tự phát hiện thiếu sót và chủ động nói “Con làm thiếu rồi”, đó chính là lúc năng lực tự kiểm tra được hình thành một cách tự nhiên.
Tự điều chỉnh là con biết thay đổi khi thấy chưa phù hợp, sau khi nhận ra vấn đề, trẻ học cách điều chỉnh hành vi hoặc cảm xúc: Nhỏ giọng lại khi nói quá to, dừng lại khi định giành đồ chơi, đổi sang cách khác khi thấy cách làm cũ chưa hiệu quả. Những điều chỉnh nhỏ ấy chính là nền tảng của năng lực thích ứng – một kỹ năng vô cùng quan trọng trong tương lai.
Tất cả những giá trị này không đến từ bài giảng lý thuyết, mà đến từ hàng ngàn khoảnh khắc lặp lại mỗi ngày: Một lần con được hỏi ý kiến, một lần con tự cất đồ, một lần con nhận ra mình gây ồn, một lần con nói “con xin lỗi” từ chính lòng mình.
Đó là cách Louis Kindergarten nuôi dưỡng tinh thần giáo dục tự định hướng – nhẹ nhàng, kiên trì và tôn trọng nhịp phát triển riêng của từng em. Để dù bước vào môi trường nào sau này, trẻ vẫn giữ được khả năng: Biết mình là ai, muốn gì và có thể tự dẫn dắt chính mình.
Các con được khuyến khích tự mình trải nghiệm trong các hoạt động học tập
+ Nhà trường có những chương trình hay hoạt động đặc biệt nào giúp trẻ phát triển đúng nhịp và hạnh phúc?
Hiệu trưởng Trịnh Thị Minh Hiền: Điều đầu tiên tôi muốn chia sẻ là: Tại Louis, mọi chương trình đều bắt đầu từ hai câu hỏi rất giản dị – “Hoạt động này có làm trẻ vui không?” và “Trẻ có học được điều gì ý nghĩa không?”. Nếu thiếu một trong hai, chúng tôi sẵn sàng điều chỉnh.
Chúng tôi quan niệm rằng mỗi đứa trẻ mang trong mình “nhịp độ riêng”, vì vậy môi trường giáo dục cần linh hoạt, không đặt các con vào cuộc đua với bất kỳ chuẩn mực áp đặt nào. Từ triết lý ấy, các chương trình của Louis được thiết kế giàu trải nghiệm, đa dạng và có chiều sâu.
Có thể điểm qua một số hoạt động tiêu biểu như:
Chương trình giáo dục toàn diện, cân bằng giữa học thuật và năng khiếu, trẻ được phát triển đồng bộ ở năm lĩnh vực: thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm – kỹ năng xã hội và thẩm mỹ, với mục tiêu cụ thể cho từng độ tuổi từ 24 tháng đến 6 tuổi. Bên cạnh chương trình học chuẩn, các lớp năng khiếu như Cảm thụ âm nhạc, Nhảy, Mỹ thuật sáng tạo, Võ Taekwondo… giúp trẻ giải tỏa năng lượng, bộc lộ sở thích và phát hiện thế mạnh cá nhân.
Các con được học tập xen kẽ học thuật và năng khiếu trong chương trình chính khóa
Các dự án học tập gắn với đời sống thật, mỗi chủ đề được triển khai dưới dạng dự án kéo dài, tạo cơ hội cho trẻ quan sát – trải nghiệm – thực hành – tạo sản phẩm. Trẻ tiếp thu kiến thức theo nhịp tự nhiên, nhẹ nhàng và không bị gò ép.
Trải nghiệm và các hoạt động ngoài trời trong “ốc đảo xanh” của trường, không gian của Louis được ví như một khu vườn thu nhỏ giữa lòng Hà Nội. Trẻ được chạm vào đất, quan sát cây cối, chơi vận động, tổ chức picnic mini ngay trong khuôn viên. Những trải nghiệm này hỗ trợ sức khỏe thể chất, điều hòa cảm xúc và gìn giữ cho trẻ một tuổi thơ đúng nghĩa.
Các giờ học tiếng Anh sôi động, tràn năng lượng, đây luôn là hoạt động mà trẻ mong chờ nhất. Lớp học được thiết kế theo hướng chơi mà học: trò chơi vận động, đóng vai, kể chuyện, dự án nhỏ… giúp trẻ “tắm” trong môi trường tiếng Anh một cách tự nhiên. Sự kết hợp giữa giáo viên bản ngữ dí dỏm, gần gũi và giáo án được chuẩn bị kỹ lưỡng giúp trẻ mạnh dạn giao tiếp, phát âm chuẩn ngay từ sớm và nuôi dưỡng tình yêu với ngoại ngữ.
Tất cả những hoạt động trên đều cùng hướng về một điều: Mỗi ngày đến trường là một ngày trẻ được là chính mình, phát triển theo đúng nhịp và cảm thấy hạnh phúc.
Mục tiêu lớn nhất trong giáo dục của Louis chính là tạo nên những em bé hạnh phúc
+ Theo cô, yếu tố nào quan trọng nhất để một môi trường giáo dục trở thành “nơi trẻ lớn lên hạnh phúc”?
Hiệu trưởng Trịnh Thị Minh Hiền: Theo tôi, yếu tố quan trọng nhất để một môi trường giáo dục thật sự trở thành “nơi trẻ lớn lên hạnh phúc” chính là những người lớn đồng hành cùng trẻ – thầy cô và cha mẹ – cùng chia sẻ một niềm tin chung: Trẻ học tốt nhất khi được yêu thương, được tôn trọng, được thấu hiểu và luôn cảm thấy mình có giá trị. Khi những nhu cầu cảm xúc ấy được đáp ứng, trẻ sẽ vui từ bên trong và háo hức đến trường mỗi ngày.
Tất nhiên, cơ sở vật chất, chương trình học hay tài liệu bản quyền đều rất cần thiết. Nhưng nếu thiếu một tập thể giáo viên kiên nhẫn, tôn trọng nhịp độ riêng của từng trẻ, dám nói “không” với áp lực thành tích, thì rất khó để xây dựng một môi trường hạnh phúc đúng nghĩa.
Tại Louis, chúng tôi luôn tự nhắc mình những nguyên tắc nhỏ nhưng có sức nặng rất lớn trong giáo dục: Mỗi ngày của trẻ nên bắt đầu bằng một cái ôm, một lời chào hay một ánh mắt thật ấm áp; Khi trẻ mắc lỗi, điều quan trọng là giúp con hiểu và sửa, chứ không gắn nhãn hay so sánh; Khi trẻ đạt được điều gì đó, dù rất nhỏ như tự mặc được áo hay dám giơ tay lần đầu, chúng tôi đều ăn mừng cùng con.
Chúng tôi cũng xem phụ huynh là đối tác đồng hành, không chỉ là “người gửi gắm”. Những thư ngỏ đầu năm chính là lời mời gia đình cùng chung tay nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ. Khi tất cả người lớn đều thống nhất rằng mục tiêu cao nhất là một tuổi thơ bình an, giàu trải nghiệm và tràn đầy yêu thương. Khi mọi quyết định giáo dục đều được cân nhắc từ câu hỏi “Điều này có tốt cho hạnh phúc lâu dài của con không?” thì ngôi trường ấy tự nhiên sẽ trở thành “nơi trẻ phát triển đúng nhịp, lớn lên hạnh phúc”.
Đó cũng chính là điều mà tập thể Louis luôn kiên định theo đuổi.
Xin cảm ơn cô Trịnh Thị Minh Hiền – Hiệu trưởng Trường mầm non Louis Kindergarten vì những chia sẻ chân thành và truyền cảm hứng. Chúc Louis Kindergarten sẽ tiếp tục giữ vững ngọn lửa yêu thương, sáng tạo trong giáo dục và ngày càng phát triển mạnh mẽ, trở thành nơi mà mỗi đứa trẻ được phát triển đúng nhịp, lớn lên hạnh phúc – đúng như sứ mệnh mà nhà trường đang kiên định theo đuổi.
Louis định hướng là “Ngôi trường của những em bé hạnh phúc”
+ Xin cô cho biết những giá trị cốt lõi nào Louis Kindergarten mong muốn truyền tải tới trẻ ngay từ những năm đầu đời?
Hiệu trưởng Trịnh Thị Minh Hiền: Ngay từ những năm tháng mới thành lập, Louis Kindergarten luôn mong muốn trao cho trẻ một nền tảng giá trị rõ ràng, nhân văn và bền vững. Chúng tôi luôn tin rằng mỗi em bé là một “hạt giống” độc nhất, mang theo nhịp phát triển, cảm xúc và tiềm năng riêng. Từ niềm tin ấy, bốn nhóm giá trị cốt lõi đã được hình thành và trở thành kim chỉ nam trong mọi hoạt động của nhà trường.
Thứ nhất là yêu thương và tôn trọng, chúng tôi bắt đầu từ những điều nhỏ nhất: cúi xuống ngang tầm mắt trẻ để chào buổi sáng, gọi tên con mỗi khi trò chuyện, lắng nghe con kể về chiếc xe đồ chơi mới hay giấc mơ đêm qua. Khi trẻ vô tình làm đổ cốc nước, giáo viên không quở trách mà nhẹ nhàng nói: “Không sao, mình cùng lau nhé.” Những khoảnh khắc giản dị ấy giúp trẻ cảm nhận rằng mình được tôn trọng và an toàn để bộc lộ cảm xúc.
Thứ hai là tự lập và trách nhiệm, tại trường trẻ được khuyến khích làm những việc phù hợp với khả năng: tự cất ba lô, tự xúc ăn, tự dọn góc chơi. Khi con chọn tham gia một góc hoạt động, con sẽ học cách hoàn thành công việc của mình, hợp tác với bạn và chịu trách nhiệm với lựa chọn đó. Mỗi bước nhỏ tự lập là một bước trẻ trưởng thành hơn.
Thứ ba là sáng tạo và khám phá, thay vì vội vàng đưa ra câu trả lời đúng – sai, Louis tạo không gian để trẻ được hỏi – thử – sai – rồi sửa. Các hoạt động dự án, cảm thụ âm nhạc, mỹ thuật, STEAM… khuyến khích trẻ đặt câu hỏi “vì sao?”, tưởng tượng và thử nghiệm ý tưởng của riêng mình. Ở Louis, việc được phép sai chính là nền tảng để trẻ dám sáng tạo.
Thứ tư là hội nhập và tự tin, với môi trường song ngữ và chương trình Super Safari, Kid’s Box, trẻ được tiếp cận tiếng Anh tự nhiên qua sinh hoạt hằng ngày. Các con học cách giới thiệu bản thân, trình bày ý tưởng và bộc lộ cảm xúc. Những lần bước lên sân khấu lễ hội, ngày hội thể thao hay lễ tốt nghiệp giúp trẻ cảm nhận niềm tự hào khi dám nói và dám tỏa sáng – một hành trang quan trọng để hội nhập trong tương lai.
Trong ba năm gần đây, mỗi năm Louis chọn một thông điệp để “gói” trọn những giá trị ấy: “Big hugs for you” – vòng tay yêu thương; “Be you – Be happy” – dám là chính mình và “Magic in the little things” – trân trọng những điều nhỏ bé mỗi ngày. Những thông điệp này không chỉ là khẩu hiệu mà là tinh thần chung để thầy cô, phụ huynh và học sinh cùng nhau vun bồi một hệ giá trị đẹp.
Chúng tôi không mong trẻ trở thành “thiên tài nhí”. Điều Louis hướng đến là một đứa trẻ biết mình là ai, dám là chính mình và lớn lên với trái tim nhân hậu, tự tin và hạnh phúc. Đó chính là bản sắc mà Louis Kindergarten luôn gìn giữ và theo đuổi.
Cô Trịnh Thị Minh Hiền – Hiệu trưởng trường mầm non Louis trong khuôn viên xanh của trường
+ Triết lý “Giáo dục tự định hướng” được thể hiện như thế nào trong chương trình giáo dục tại trường?
Hiệu trưởng Trịnh Thị Minh Hiền: Với chúng tôi, “Giáo dục tự định hướng” không phải là khẩu hiệu, mà là cách tổ chức toàn bộ hoạt động học – chơi của trẻ. Cốt lõi của triết lý này là: Trẻ được xem như một cá thể độc lập, có quyền lựa chọn, có tiếng nói và được dẫn dắt để biết chịu trách nhiệm với lựa chọn đó.
Tự định hướng nghĩa là con biết mình muốn gì và dám chọn, ở lứa tuổi mầm non, tự định hướng không phải là hoạch định tương lai hay định hướng nghề nghiệp, mà là cho trẻ quyền được chọn và hiểu lựa chọn ấy. Trong lớp học, điều này thể hiện rất cụ thể: Trẻ được chọn góc chơi, chọn vật liệu, chọn nhóm trong dự án. Trước khi hoạt động, giáo viên luôn gợi mở: “Hôm nay con muốn khám phá điều gì?” hay “Con muốn tham gia nhóm nào?”. Khi con được hỏi – và được quyền chọn – con đang học cách lắng nghe sở thích của chính mình và mạnh dạn thể hiện mong muốn.
Tự quản lý nghĩa là con biết tổ chức một ngày của mình, bắt đầu từ những thói quen nhỏ, nhưng lặp lại mỗi ngày: Cất ba lô đúng chỗ, đeo thẻ tên, xếp ghế, rửa tay trước bữa ăn, chờ đến lượt khi chơi cầu trượt…Những việc tưởng như đơn giản ấy giúp trẻ hình thành tư duy kỷ luật, khả năng điều phối hoạt động cá nhân và biết tôn trọng tập thể.
Tự kiểm tra nghĩa là con biết nhìn lại việc mình làm, thay vì chờ giáo viên nhắc, trẻ được khuyến khích tự đối chiếu: “Con đã tô hết chưa?”, “Đã dán đủ ba hình chưa?”, “Rửa tay đủ sáu bước chưa?”. Khi trẻ tự phát hiện thiếu sót và chủ động nói “Con làm thiếu rồi”, đó chính là lúc năng lực tự kiểm tra được hình thành một cách tự nhiên.
Tự điều chỉnh là con biết thay đổi khi thấy chưa phù hợp, sau khi nhận ra vấn đề, trẻ học cách điều chỉnh hành vi hoặc cảm xúc: Nhỏ giọng lại khi nói quá to, dừng lại khi định giành đồ chơi, đổi sang cách khác khi thấy cách làm cũ chưa hiệu quả. Những điều chỉnh nhỏ ấy chính là nền tảng của năng lực thích ứng – một kỹ năng vô cùng quan trọng trong tương lai.
Tất cả những giá trị này không đến từ bài giảng lý thuyết, mà đến từ hàng ngàn khoảnh khắc lặp lại mỗi ngày: Một lần con được hỏi ý kiến, một lần con tự cất đồ, một lần con nhận ra mình gây ồn, một lần con nói “con xin lỗi” từ chính lòng mình.
Đó là cách Louis Kindergarten nuôi dưỡng tinh thần giáo dục tự định hướng – nhẹ nhàng, kiên trì và tôn trọng nhịp phát triển riêng của từng em. Để dù bước vào môi trường nào sau này, trẻ vẫn giữ được khả năng: Biết mình là ai, muốn gì và có thể tự dẫn dắt chính mình.
Các con được khuyến khích tự mình trải nghiệm trong các hoạt động học tập
+ Nhà trường có những chương trình hay hoạt động đặc biệt nào giúp trẻ phát triển đúng nhịp và hạnh phúc?
Hiệu trưởng Trịnh Thị Minh Hiền: Điều đầu tiên tôi muốn chia sẻ là: Tại Louis, mọi chương trình đều bắt đầu từ hai câu hỏi rất giản dị – “Hoạt động này có làm trẻ vui không?” và “Trẻ có học được điều gì ý nghĩa không?”. Nếu thiếu một trong hai, chúng tôi sẵn sàng điều chỉnh.
Chúng tôi quan niệm rằng mỗi đứa trẻ mang trong mình “nhịp độ riêng”, vì vậy môi trường giáo dục cần linh hoạt, không đặt các con vào cuộc đua với bất kỳ chuẩn mực áp đặt nào. Từ triết lý ấy, các chương trình của Louis được thiết kế giàu trải nghiệm, đa dạng và có chiều sâu.
Có thể điểm qua một số hoạt động tiêu biểu như:
Chương trình giáo dục toàn diện, cân bằng giữa học thuật và năng khiếu, trẻ được phát triển đồng bộ ở năm lĩnh vực: thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm – kỹ năng xã hội và thẩm mỹ, với mục tiêu cụ thể cho từng độ tuổi từ 24 tháng đến 6 tuổi. Bên cạnh chương trình học chuẩn, các lớp năng khiếu như Cảm thụ âm nhạc, Nhảy, Mỹ thuật sáng tạo, Võ Taekwondo… giúp trẻ giải tỏa năng lượng, bộc lộ sở thích và phát hiện thế mạnh cá nhân.
Các con được học tập xen kẽ học thuật và năng khiếu trong chương trình chính khóa
Các dự án học tập gắn với đời sống thật, mỗi chủ đề được triển khai dưới dạng dự án kéo dài, tạo cơ hội cho trẻ quan sát – trải nghiệm – thực hành – tạo sản phẩm. Trẻ tiếp thu kiến thức theo nhịp tự nhiên, nhẹ nhàng và không bị gò ép.
Trải nghiệm và các hoạt động ngoài trời trong “ốc đảo xanh” của trường, không gian của Louis được ví như một khu vườn thu nhỏ giữa lòng Hà Nội. Trẻ được chạm vào đất, quan sát cây cối, chơi vận động, tổ chức picnic mini ngay trong khuôn viên. Những trải nghiệm này hỗ trợ sức khỏe thể chất, điều hòa cảm xúc và gìn giữ cho trẻ một tuổi thơ đúng nghĩa.
Các giờ học tiếng Anh sôi động, tràn năng lượng, đây luôn là hoạt động mà trẻ mong chờ nhất. Lớp học được thiết kế theo hướng chơi mà học: trò chơi vận động, đóng vai, kể chuyện, dự án nhỏ… giúp trẻ “tắm” trong môi trường tiếng Anh một cách tự nhiên. Sự kết hợp giữa giáo viên bản ngữ dí dỏm, gần gũi và giáo án được chuẩn bị kỹ lưỡng giúp trẻ mạnh dạn giao tiếp, phát âm chuẩn ngay từ sớm và nuôi dưỡng tình yêu với ngoại ngữ.
Tất cả những hoạt động trên đều cùng hướng về một điều: Mỗi ngày đến trường là một ngày trẻ được là chính mình, phát triển theo đúng nhịp và cảm thấy hạnh phúc.
Mục tiêu lớn nhất trong giáo dục của Louis chính là tạo nên những em bé hạnh phúc
+ Theo cô, yếu tố nào quan trọng nhất để một môi trường giáo dục trở thành “nơi trẻ lớn lên hạnh phúc”?
Hiệu trưởng Trịnh Thị Minh Hiền: Theo tôi, yếu tố quan trọng nhất để một môi trường giáo dục thật sự trở thành “nơi trẻ lớn lên hạnh phúc” chính là những người lớn đồng hành cùng trẻ – thầy cô và cha mẹ – cùng chia sẻ một niềm tin chung: Trẻ học tốt nhất khi được yêu thương, được tôn trọng, được thấu hiểu và luôn cảm thấy mình có giá trị. Khi những nhu cầu cảm xúc ấy được đáp ứng, trẻ sẽ vui từ bên trong và háo hức đến trường mỗi ngày.
Tất nhiên, cơ sở vật chất, chương trình học hay tài liệu bản quyền đều rất cần thiết. Nhưng nếu thiếu một tập thể giáo viên kiên nhẫn, tôn trọng nhịp độ riêng của từng trẻ, dám nói “không” với áp lực thành tích, thì rất khó để xây dựng một môi trường hạnh phúc đúng nghĩa.
Tại Louis, chúng tôi luôn tự nhắc mình những nguyên tắc nhỏ nhưng có sức nặng rất lớn trong giáo dục: Mỗi ngày của trẻ nên bắt đầu bằng một cái ôm, một lời chào hay một ánh mắt thật ấm áp; Khi trẻ mắc lỗi, điều quan trọng là giúp con hiểu và sửa, chứ không gắn nhãn hay so sánh; Khi trẻ đạt được điều gì đó, dù rất nhỏ như tự mặc được áo hay dám giơ tay lần đầu, chúng tôi đều ăn mừng cùng con.
Chúng tôi cũng xem phụ huynh là đối tác đồng hành, không chỉ là “người gửi gắm”. Những thư ngỏ đầu năm chính là lời mời gia đình cùng chung tay nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ. Khi tất cả người lớn đều thống nhất rằng mục tiêu cao nhất là một tuổi thơ bình an, giàu trải nghiệm và tràn đầy yêu thương. Khi mọi quyết định giáo dục đều được cân nhắc từ câu hỏi “Điều này có tốt cho hạnh phúc lâu dài của con không?” thì ngôi trường ấy tự nhiên sẽ trở thành “nơi trẻ phát triển đúng nhịp, lớn lên hạnh phúc”.
Đó cũng chính là điều mà tập thể Louis luôn kiên định theo đuổi.
Xin cảm ơn cô Trịnh Thị Minh Hiền – Hiệu trưởng Trường mầm non Louis Kindergarten vì những chia sẻ chân thành và truyền cảm hứng. Chúc Louis Kindergarten sẽ tiếp tục giữ vững ngọn lửa yêu thương, sáng tạo trong giáo dục và ngày càng phát triển mạnh mẽ, trở thành nơi mà mỗi đứa trẻ được phát triển đúng nhịp, lớn lên hạnh phúc – đúng như sứ mệnh mà nhà trường đang kiên định theo đuổi.
Louis định hướng là “Ngôi trường của những em bé hạnh phúc”
(CLO) Tác phẩm “Nghệ thuật bán hàng: Khám phá giá trị & sức mạnh bản thân” khắc họa những tư duy, bài học và lời ngợi ca nghề bán hàng, đúc kết từ trải nghiệm thực tế của tác giả Thu Minh Lâm.
2025-12-16 04:36
Lào Cai sắp tổ chức Festival khèn Mông và Lễ hội hoa tớ dày
(CLO) Festival khèn Mông, Lễ hội hoa tớ dày xã Mù Cang Chải được tổ chức trong dịp xuân mới 2026 với nhiều hoạt động hấp dẫn, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc.
2025-12-16 04:36
Hơn 30.000 lượt khách đến với Liên hoan Ẩm thực và Du lịch làng nghề 2025
(CLO) Sau 3 ngày tổ chức từ 11-14/12, Liên hoan Ẩm thực và Du lịch làng nghề, phố nghề Hà Nội 2025 đã thu hút hơn 30.000 nghìn lượt du khách tới tham quan, mua sắm.
2025-12-16 04:35
Trường mầm non Louis Kindergarten – Nơi trẻ phát triển đúng nhịp, lớn lên hạnh phúc
Với triết lý coi mỗi em bé là một cá thể duy nhất, Louis Kindergarten đã trở thành điểm tựa tin cậy của hàng ngàn phụ huynh trong suốt 10 năm qua. Nhân dịp kỷ niệm một thập kỷ hình thành và phát triển, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với Ms. Trịnh Thị Minh Hiền – Hiệu trưởng Trường mầm non Louis Kindergarten, để hiểu rõ hơn về hành trình xây dựng một môi trường giáo dục an toàn, nhân văn và tràn đầy cảm hứng dành cho trẻ.
2025-12-16 04:35
Nhiều cơ sở làm đẹp bị xử phạt vì dùng nhân sự không phép và bán thuốc trôi nổi
GD&TĐ - Ngày 15/12, hàng loạt cơ sở khám, chữa bệnh và thẩm mỹ ở TPHCM bị Sở Y tế TPHCM xử phạt vì vi phạm về nhân sự, quảng cáo và nguồn gốc hàng hóa.
2025-12-16 04:35
5 biến chứng nguy hiểm của giấc ngủ lâu
GD&TĐ - Bạn có từng nghĩ rằng ngủ càng lâu thì sức khỏe càng tốt? Thực ra, kéo dài thời gian ngủ có thể mang lại những rủi ro sức khỏe không ngờ tới.
2025-12-16 04:35
Học sinh Cần Thơ đoạt giải Vô địch khối THCS tại Cuộc thi HNUE Olympic STEM 2025
GD&TĐ - Học sinh Trường THCS Đoàn Thị Điểm (TP Cần Thơ) xuất sắc đoạt giải Vô địch khối THCS tại Cuộc thi HNUE Olympic STEM 2025.
2025-12-16 04:35
Sinh viên Thái Nguyên lan tỏa ngọn lửa bình đẳng giới
GD&TĐ - Ngày 14/12, tọa đàm truyền thông “Thắp sáng tương lai” được tổ chức tại Trường Đại học Sư Phạm (Đại học Thái Nguyên).
2025-12-16 04:34
Chuyên gia chia sẻ kinh nghiệm quản lý tài chính cho học sinh
GD&TĐ - PGS.TS Võ Thị Quý chia sẻ kinh nghiệm chi tiêu hàng ngày, điều mà nhiều học sinh thường bỏ qua trong việc quản lý tài chính cá nhân.
2025-12-16 04:32
Học sinh cả nước hội tụ tại Chung kết sân chơi nghệ thuật học đường
GD&TĐ - Học sinh toàn quốc thi tài tại chung kết sân chơi nghệ thuật học đường, thể hiện tài năng và đam mê sáng tạo trong lĩnh vực nghệ thuật.
Trường mầm non Louis Kindergarten – Nơi trẻ phát triển đúng nhịp, lớn lên hạnh phúc