Xây dựng hệ thống quản trị hiện đại để hiện thực hóa tự chủ theo tinh thần Nghị quyết 71-NQ/TW
2025/09/12 09:05
(CLO) Không chỉ là bước ngoặt về chính sách, Nghị quyết 71-NQ/TW đặt ra yêu cầu cấp bách: các cơ sở giáo dục nghề nghiệp phải nhanh chóng đổi mới hệ thống quản trị, lấy người học làm trung tâm, bảo đảm tự chủ gắn liền với trách nhiệm và hiệu quả xã hội.
Tiếp nối loạt bài phân tích của các chuyên gia trên Báo Nhà báo và Công Luận về những điểm mới trong Nghị quyết 71-NQ/TW, bài viết này sẽ giới thiệu góc nhìn từ đại diện cơ sở giáo dục nghề nghiệp thông qua giải pháp cụ thể giúp nhà trường thực hiện tự chủ đúng tinh thần nghị quyết.
Theo Tiến sĩ Trương Huỳnh Như, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Bà Rịa – Vũng Tàu, Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị là “bước ngoặt lớn” mở ra cơ hội đổi mới toàn diện cho giáo dục nghề nghiệp.
Nghị quyết 71-NQ/TW đã tạo hành lang pháp lý để cơ sở giáo dục nghề nghiệp được trao quyền tự chủ toàn diện, không phụ thuộc vào mức độ tự chủ tài chính. Đây là điểm mới mang tính “cởi trói”, giúp các trường năng động hơn trong tổ chức đào tạo, nghiên cứu, hợp tác và quản trị nội bộ.
Để khai thác tối đa lợi thế từ Nghị quyết 71-NQ/TW, TS Huỳnh Như nhấn mạnh 3 nguyên tắc cốt lõi trong quản trị hiện đại: tự chủ đi đôi với trách nhiệm giải trình, mọi hoạt động phải minh bạch và luôn gắn với sứ mệnh đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Theo TS Huỳnh Như, một hệ thống quản trị hiện đại trong giáo dục nghề nghiệp cần vận hành trên nền tảng cấu trúc rõ ràng và minh bạch.
Ở đó, Đảng ủy giữ vai trò định hướng chiến lược, bảo đảm mọi quyết sách bám sát chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước. Ban Giám hiệu chịu trách nhiệm điều hành, cụ thể hóa chiến lược thành hành động, đồng thời báo cáo kết quả cho Đảng ủy.
Song song, hệ thống kiểm định chất lượng độc lập được triển khai định kỳ theo chuẩn quốc gia và quốc tế, bảo đảm tính khách quan và uy tín của kết quả đào tạo.
Tự chủ không đơn thuần là giảm sự phụ thuộc vào ngân sách mà còn là động lực để nhà trường năng động, sáng tạo, huy động thêm nguồn lực xã hội, đa dạng hóa hợp tác trong và ngoài nước.
Các yếu tố quản trị then chốt, theo TS Huỳnh Như, chính là sự công khai, minh bạch qua báo cáo thường niên về đào tạo, nghiên cứu, tài chính và tình hình việc làm sinh viên sau tốt nghiệp.
Trách nhiệm giải trình không chỉ dừng lại với cơ quan quản lý nhà nước, mà còn với người học, doanh nghiệp và cộng đồng xã hội. Chất lượng đào tạo phải liên tục được cải tiến dựa trên phản hồi của thị trường lao động và kết quả kiểm định.
Đặc biệt, để tự chủ hiệu quả, các trường cần đa dạng hóa nguồn lực, huy động sự tham gia từ doanh nghiệp, hợp tác quốc tế, nghiên cứu khoa học và dịch vụ, trong đó doanh nghiệp trở thành đối tác chiến lược đồng hành cùng nhà trường trong xây dựng chương trình, đào tạo kép và đánh giá kỹ năng nghề.
Quản trị hiện đại không chỉ là công cụ, mà là chìa khóa để giáo dục nghề nghiệp hiện thực hóa quyền tự chủ, phát triển bền vững và hội nhập quốc tế.
Bước sang kỷ nguyên số, quản trị hiện đại càng không thể thiếu công nghệ. Nhà trường phải mạnh dạn áp dụng hệ thống quản lý tích hợp, liên thông toàn bộ dữ liệu từ tuyển sinh, đào tạo, tài chính đến nhân sự.
Việc phát triển học liệu số, eLearning và nền tảng đào tạo trực tuyến giúp cá nhân hóa quá trình học, mở rộng quy mô với chi phí hợp lý.
Đặc biệt, ứng dụng Blockchain trong quản lý văn bằng sẽ gia tăng tính minh bạch, chống gian lận và nâng cao uy tín thương hiệu đào tạo nghề.
Khi Nghị quyết 71-NQ/TW đã mở cánh cửa trao quyền tự chủ toàn diện cho giáo dục nghề nghiệp, thì trách nhiệm của các trường là phải nhanh chóng xây dựng được hệ thống quản trị hiện đại, dựa trên minh bạch, trách nhiệm và chuyển đổi số.
Chỉ khi đó, tự chủ mới thực sự đi vào chiều sâu, không còn là khẩu hiệu mà trở thành động lực đổi mới bền vững, góp phần hình thành lực lượng lao động chất lượng cao cho đất nước.
Tiếp nối loạt bài phân tích của các chuyên gia trên Báo Nhà báo và Công Luận về những điểm mới trong Nghị quyết 71-NQ/TW, bài viết này sẽ giới thiệu góc nhìn từ đại diện cơ sở giáo dục nghề nghiệp thông qua giải pháp cụ thể giúp nhà trường thực hiện tự chủ đúng tinh thần nghị quyết.
Theo Tiến sĩ Trương Huỳnh Như, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Bà Rịa – Vũng Tàu, Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị là “bước ngoặt lớn” mở ra cơ hội đổi mới toàn diện cho giáo dục nghề nghiệp.
Nghị quyết 71-NQ/TW đã tạo hành lang pháp lý để cơ sở giáo dục nghề nghiệp được trao quyền tự chủ toàn diện, không phụ thuộc vào mức độ tự chủ tài chính. Đây là điểm mới mang tính “cởi trói”, giúp các trường năng động hơn trong tổ chức đào tạo, nghiên cứu, hợp tác và quản trị nội bộ.
Để phát huy hiệu quả tự chủ theo tinh thần Nghị quyết 71, nhà trường xây dựng hệ thống quản trị hiện đại.
Để khai thác tối đa lợi thế từ Nghị quyết 71-NQ/TW, TS Huỳnh Như nhấn mạnh 3 nguyên tắc cốt lõi trong quản trị hiện đại: tự chủ đi đôi với trách nhiệm giải trình, mọi hoạt động phải minh bạch và luôn gắn với sứ mệnh đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Theo TS Huỳnh Như, một hệ thống quản trị hiện đại trong giáo dục nghề nghiệp cần vận hành trên nền tảng cấu trúc rõ ràng và minh bạch.
Ở đó, Đảng ủy giữ vai trò định hướng chiến lược, bảo đảm mọi quyết sách bám sát chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước. Ban Giám hiệu chịu trách nhiệm điều hành, cụ thể hóa chiến lược thành hành động, đồng thời báo cáo kết quả cho Đảng ủy.
Song song, hệ thống kiểm định chất lượng độc lập được triển khai định kỳ theo chuẩn quốc gia và quốc tế, bảo đảm tính khách quan và uy tín của kết quả đào tạo.
Tự chủ không đơn thuần là giảm sự phụ thuộc vào ngân sách mà còn là động lực để nhà trường năng động, sáng tạo, huy động thêm nguồn lực xã hội, đa dạng hóa hợp tác trong và ngoài nước.
Các yếu tố quản trị then chốt, theo TS Huỳnh Như, chính là sự công khai, minh bạch qua báo cáo thường niên về đào tạo, nghiên cứu, tài chính và tình hình việc làm sinh viên sau tốt nghiệp.
Trách nhiệm giải trình không chỉ dừng lại với cơ quan quản lý nhà nước, mà còn với người học, doanh nghiệp và cộng đồng xã hội. Chất lượng đào tạo phải liên tục được cải tiến dựa trên phản hồi của thị trường lao động và kết quả kiểm định.
Đặc biệt, để tự chủ hiệu quả, các trường cần đa dạng hóa nguồn lực, huy động sự tham gia từ doanh nghiệp, hợp tác quốc tế, nghiên cứu khoa học và dịch vụ, trong đó doanh nghiệp trở thành đối tác chiến lược đồng hành cùng nhà trường trong xây dựng chương trình, đào tạo kép và đánh giá kỹ năng nghề.
Quản trị hiện đại không chỉ là công cụ, mà là chìa khóa để giáo dục nghề nghiệp hiện thực hóa quyền tự chủ, phát triển bền vững và hội nhập quốc tế.
Bước sang kỷ nguyên số, quản trị hiện đại càng không thể thiếu công nghệ. Nhà trường phải mạnh dạn áp dụng hệ thống quản lý tích hợp, liên thông toàn bộ dữ liệu từ tuyển sinh, đào tạo, tài chính đến nhân sự.
Việc phát triển học liệu số, eLearning và nền tảng đào tạo trực tuyến giúp cá nhân hóa quá trình học, mở rộng quy mô với chi phí hợp lý.
Đặc biệt, ứng dụng Blockchain trong quản lý văn bằng sẽ gia tăng tính minh bạch, chống gian lận và nâng cao uy tín thương hiệu đào tạo nghề.
Khi Nghị quyết 71-NQ/TW đã mở cánh cửa trao quyền tự chủ toàn diện cho giáo dục nghề nghiệp, thì trách nhiệm của các trường là phải nhanh chóng xây dựng được hệ thống quản trị hiện đại, dựa trên minh bạch, trách nhiệm và chuyển đổi số.
Chỉ khi đó, tự chủ mới thực sự đi vào chiều sâu, không còn là khẩu hiệu mà trở thành động lực đổi mới bền vững, góp phần hình thành lực lượng lao động chất lượng cao cho đất nước.
Khởi tranh giải eSports sinh viên hàng đầu Việt Nam - NSOC 2025
(CLO) Chiều 11/09, tại OEG Stadium (Hai Bà Trưng, Hà Nội), Ocean Entertainment Group (OEG) tổ chức Họp báo công bố chính thức khởi động giải đấu Thể thao điện tử Sinh viên Toàn quốc - National Student Open Cup 2025 (NSOC 2025).
2025-09-12 02:03
63 dự án tranh tài tại vòng bán kết Cuộc thi Khởi nghiệp Xanh 2025
GD&TĐ - Những dự án tranh tài là những ý tưởng sáng tạo để biến những mặt hàng nông nghiệp, thậm chí phụ phẩm nông nghiệp thành sản phẩm giá trị cao.
2025-09-12 02:02
Trẻ nguy kịch do ngộ độc thuốc diệt chuột
GD&TĐ - Bệnh viện Nhi Trung ương đã tiếp nhận bé gái trong tình trạng nguy kịch, do ngộ độc thuốc diệt chuột chứa hoạt chất Natri Fluoroacetate.
2025-09-12 02:02
Việt Nam lần đầu đăng cai Hội thảo quốc tế về Toán học công nghiệp và ứng dụng
GD&TĐ - Từ 11 đến 13/9, tại Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán (VIASM) diễn ra Hội thảo quốc tế về Toán học Công nghiệp và Ứng dụng (ICIAM 2025).
2025-09-12 02:02
Thêm 15 di tích, danh thắng được xếp hạng cấp quốc gia
GD&TĐ -Ngày 11/9, thông tin từ Bộ VH,TT&DL cho biết, vừa xếp hạng thêm 15 di tích và danh lam thắng cảnh cấp quốc gia tại nhiều địa phương.
2025-09-12 02:01
Bộ Y tế đề xuất phân cấp 4 thủ tục hành chính về an toàn thực phẩm
(CLO) Bộ Y tế đang lấy ý kiến dự thảo Thông tư quy định việc phân cấp giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực an toàn thực phẩm thuộc phạm vi quản lý của Bộ.
2025-09-12 02:00
Để có một bộ sách giáo khoa chung sớm nhất!
GD&TĐ - Một trong những nội dung của Nghị quyết số 71-NQ/TW là "bảo đảm cung cấp một bộ sách giáo khoa thống nhất toàn quốc, phấn đấu tới năm 2030 cung cấp miễn phí sách giáo khoa cho tất cả học sinh".
2025-09-12 01:58
Yêu cầu cấp thiết xây dựng Khung năng lực AI cho giáo viên phổ thông
GD&TĐ - Hội thảo tham vấn ý kiến chuyên gia về xây dựng Khung năng lực Trí tuệ nhân tạo (AI) cho giáo viên phổ thông diễn ra chiều 11/9, tại Hà Nội.
2025-09-12 01:57
Ngày hội Văn hóa dân tộc Chăm 2025 được tổ chức tại Khánh Hòa
(CLO) Ngày hội Văn hóa dân tộc Chăm được tổ chức nhằm tôn vinh, giới thiệu giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào Chăm tới bạn bè trong nước và quốc tế.
2025-09-12 01:57
Hơn 800 sinh viên ký cam kết an toàn giao thông
GD&TĐ - Ngày 11/9, Công an TP Hà Nội cho biết, Công an phường Xuân Phương vừa tổ chức tuyên truyền pháp luật cho sinh viên Trường Đại học Công nghệ Đông Á.
Xây dựng hệ thống quản trị hiện đại để hiện thực hóa tự chủ theo tinh thần Nghị quyết 71-NQ/TW