Ba ‘từ khóa’ quan trọng với bảo đảm, kiểm định chất lượng giáo dục giai đoạn mới
2025/10/07 16:20
GD&TĐ - Ba “từ khóa” quan trọng trong công tác đảm bảo và kiểm định chất lượng giai đoạn tới là: Tiếp tục hoàn thiện, thực chất và hội nhập quốc tế.
Sáng 7/10, Bộ GD&ĐT tổ chức hội nghị sơ kết việc thực hiện Quyết định số 78/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình "Phát triển hệ thống bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục đối với giáo dục đại học và cao đẳng sư phạm giai đoạn 2022 - 2030". Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc chủ trì hội nghị.
Hội nghị tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với khoảng 2.400 người tham gia tại 411 điểm cầu cơ sở giáo dục đại học và 6 trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục.
Bước tiến quan trọng
Phát biểu kết luận hội nghị, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc ghi nhận những chuyển biến tích cực trong công tác bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục đại học và cao đẳng sư phạm, qua các báo cáo và phần trình bày tại hội nghị.
Theo Thứ trưởng, 10 năm trước, số lượng các cơ sở giáo dục đại học, chương trình đào tạo thực hiện đánh giá ngoài - được kiểm định chất lượng còn ít. Tuy nhiên, trong 10 năm qua, đặc biệt là 5 năm gần đây, số cơ sở được kiểm định chất lượng đã đạt đến hơn 90%, chỉ còn lại một số trường mới hoặc đặc thù (văn hóa, nghệ thuật). Đây là một chuyển biến rất lớn. Đồng thời, số lượng chương trình đào tạo được đánh giá ngoài và kiểm định chất lượng cũng tăng mạnh, hiện đạt khoảng hơn 40% trong khối đại học - một bước tiến quan trọng.
Nhận thức của lãnh đạo các trường về đảm bảo chất lượng bên trong được nâng cao rõ rệt. Theo khảo sát, hầu hết các lãnh đạo trường đều thể hiện sự quan tâm cao và đã triển khai hệ thống đảm bảo chất lượng nội bộ. Bên cạnh đó, các trường cũng thể hiện ý thức hội nhập quốc tế, học hỏi kinh nghiệm khu vực, thế giới để phát triển hệ thống đảm bảo và kiểm định chất lượng.
Đội ngũ làm công tác đảm bảo chất lượng, từ cơ sở giáo dục đại học đến các trung tâm kiểm định, đã phát triển cả về số lượng và kinh nghiệm. Đây là kết quả tích cực, thể hiện chúng ta đang đi đúng hướng.
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc phát biểu tại hội thảo.
Ý thức trách nhiệm vì chất lượng tăng, nhưng chưa thấm nhuần đồng đều
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, Thứ trưởng cũng thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại, hạn chế để có giải pháp khắc phục trong thời gian tới.
Theo đó, hệ thống đảm bảo chất lượng bên trong ở các trường tuy có chuyển biến tốt hơn, nhưng chưa đồng đều. Có trường ý thức tốt, nhưng cũng có trường còn mang tính hình thức, thậm chí sau khi kiểm định xong thì “để đó”, thậm chí còn chờ đến chu kỳ 5 năm sau mới làm tiếp. Ý thức trách nhiệm vì chất lượng - vốn là lợi ích tự thân và là sự sống còn của từng trường - nhưng chưa được thấm nhuần đồng đều.
Về kiểm định chương trình đào tạo, số lượng còn thấp. Dù đã tăng khá tốt so với trước, nhưng mới đạt hơn 40% ở đại học, thạc sĩ thấp hơn, tiến sĩ gần như rất ít.
Về đội ngũ làm công tác đảm bảo chất lượng, số lượng lớn chưa được đào tạo bài bản. Do đó, rất cần tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ này cũng như cho các kiểm định viên tại các trung tâm trong thời gian tới.
Nguồn lực đầu tư cho cơ sở vật chất, hệ thống dữ liệu, thông tin, cơ sở hạ tầng phục vụ đảm bảo chất lượng còn hạn chế, kể cả ở các trung tâm kiểm định. Về hội nhập quốc tế, chúng ta mới ở giai đoạn đầu, chưa đạt nhóm hàng đầu trong khu vực ASEAN, và càng xa so với các nước phát triển.
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Huỳnh Văn Chương.
Ba từ khóa quan trọng trong giai đoạn mới
Về giai đoạn sắp tới, thực hiện Nghị quyết số 71-NQ/TW, Nghị quyết số 57-NQ/TW và Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Thứ trưởng nhấn mạnh ba từ khóa quan trọng trong công tác đảm bảo và kiểm định chất lượng là: Tiếp tục hoàn thiện, thực chất và hội nhập quốc tế.
Thứ trưởng đồng thời lưu ý, để góp phần đạt mục tiêu năm 2030 trở thành nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao; năm 2045 trở thành nước phát triển, thu nhập cao, giáo dục đại học phải phát triển lên một tầm cao mới. Không có quốc gia phát triển nào mà không có các trường đại học đẳng cấp thế giới. Do vậy, chúng ta phải làm rất thực chất.
Do đó, mỗi cơ sở giáo dục đại học cần rà soát lại, khẩn trương hoàn thiện và phát triển hệ thống đảm bảo chất lượng bên trong như một phần cốt lõi. Đây là nhu cầu thiết yếu để nhà trường phát triển bền vững. Đồng thời, mỗi trường phải tiến hành kiểm định chất lượng, đánh giá ngoài, đặc biệt liên quan đến chương trình đào tạo, lan tỏa văn hóa chất lượng đến từng bộ phận, từng giảng viên và liên tục cải tiến.
Muốn làm được điều đó, cần có đội ngũ, nguồn lực và hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu đầy đủ.
Đối với các trung tâm kiểm định, Thứ trưởng đề nghị cần suy nghĩ, xem xét mô hình tổ chức phù hợp nhất - học hỏi kinh nghiệm từ các mô hình tốt của các quốc gia phát triển: Mỹ, Anh, Úc, Nhật, Hàn, Trung Quốc, Châu Âu - để xây dựng hệ thống phù hợp với điều kiện Việt Nam. Các trung tâm phải thật sự là “người gác cổng” của chất lượng, hoạt động khách quan, độc lập, trung thực, chuyên nghiệp.
Không thể để tình trạng trung tâm này làm nghiêm túc, trung tâm khác lại dễ dãi. Chúng ta phải tạo ra một “sân chơi kiểm định” công bằng, khách quan, minh bạch, chuyên nghiệp và hội nhập.
Đại biểu dự hội thảo tại điểm cầu Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh.
Thứ trưởng đồng thời đề nghị các trung tâm hỗ trợ Bộ GD&ĐT trong việc góp ý, hoàn thiện các quy định, các chuẩn trong thực hiện kiểm định chất lượng.
Bộ đang sửa đổi, bổ sung 3 luật trong lĩnh vực giáo dục; triển khai Nghị quyết số 71-NQ/TW, Nghị quyết số 57-NQ/TW và các đề án, chiến lược, quy hoạch mạng lưới... Tất cả đều hướng đến mục tiêu tạo ra một hành lang pháp lý tiên tiến, hội nhập, phù hợp thực tiễn, góp phần thúc đẩy phát triển hệ thống đảm bảo và kiểm định chất lượng giáo dục đại học.
Cục Quản lý chất lượng cần có báo cáo tổng hợp, tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ xem xét điều chỉnh, bổ sung nếu cần thiết đối với Quyết định số 78/QĐ-TTg
Tại hội thảo, các cơ sở giáo dục đại học đã chia sẻ kinh nghiệm trong xây dựng, phát triển hệ thống bảo đảm chất lượng bên trong và xếp hạng đại học. Các tổ chức kiểm định trong nước trình bày thực trạng hệ thống đảm chất lượng bên trong qua kết quả kiểm định và đề xuất chính sách.
Trong đó, nội dung trao đổi tập trung vào vấn đề bảo đảm chất lượng bên trong; nâng cao vai trò tổ chức kiểm định; xây dựng năng lực kiểm định viên; cơ sở dữ liệu quốc gia và công khai minh bạch; kiểm định quốc tế và liên kết khu vực…
Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc đánh giá các phần trình bày, trao đổi được chuẩn bị công phu; đánh giá cao Ban Tổ chức, cụ thể là Cục Quản lý chất lượng, đã tiến hành khảo sát với một số lượng rất lớn các cơ sở giáo dục đại học để có báo cáo với số liệu đầy đủ, khái quát, đánh giá được thực trạng của hệ thống đảm bảo chất lượng và kiểm định chất lượng trong các cơ sở giáo dục đại học.
Hội thảo tổ chức trực tuyến tại hơn 400 điểm cầu.
Sáng 7/10, Bộ GD&ĐT tổ chức hội nghị sơ kết việc thực hiện Quyết định số 78/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình "Phát triển hệ thống bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục đối với giáo dục đại học và cao đẳng sư phạm giai đoạn 2022 - 2030". Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc chủ trì hội nghị.
Hội nghị tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với khoảng 2.400 người tham gia tại 411 điểm cầu cơ sở giáo dục đại học và 6 trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục.
Bước tiến quan trọng
Phát biểu kết luận hội nghị, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc ghi nhận những chuyển biến tích cực trong công tác bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục đại học và cao đẳng sư phạm, qua các báo cáo và phần trình bày tại hội nghị.
Theo Thứ trưởng, 10 năm trước, số lượng các cơ sở giáo dục đại học, chương trình đào tạo thực hiện đánh giá ngoài - được kiểm định chất lượng còn ít. Tuy nhiên, trong 10 năm qua, đặc biệt là 5 năm gần đây, số cơ sở được kiểm định chất lượng đã đạt đến hơn 90%, chỉ còn lại một số trường mới hoặc đặc thù (văn hóa, nghệ thuật). Đây là một chuyển biến rất lớn. Đồng thời, số lượng chương trình đào tạo được đánh giá ngoài và kiểm định chất lượng cũng tăng mạnh, hiện đạt khoảng hơn 40% trong khối đại học - một bước tiến quan trọng.
Nhận thức của lãnh đạo các trường về đảm bảo chất lượng bên trong được nâng cao rõ rệt. Theo khảo sát, hầu hết các lãnh đạo trường đều thể hiện sự quan tâm cao và đã triển khai hệ thống đảm bảo chất lượng nội bộ. Bên cạnh đó, các trường cũng thể hiện ý thức hội nhập quốc tế, học hỏi kinh nghiệm khu vực, thế giới để phát triển hệ thống đảm bảo và kiểm định chất lượng.
Đội ngũ làm công tác đảm bảo chất lượng, từ cơ sở giáo dục đại học đến các trung tâm kiểm định, đã phát triển cả về số lượng và kinh nghiệm. Đây là kết quả tích cực, thể hiện chúng ta đang đi đúng hướng.
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc phát biểu tại hội thảo.
Ý thức trách nhiệm vì chất lượng tăng, nhưng chưa thấm nhuần đồng đều
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, Thứ trưởng cũng thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại, hạn chế để có giải pháp khắc phục trong thời gian tới.
Theo đó, hệ thống đảm bảo chất lượng bên trong ở các trường tuy có chuyển biến tốt hơn, nhưng chưa đồng đều. Có trường ý thức tốt, nhưng cũng có trường còn mang tính hình thức, thậm chí sau khi kiểm định xong thì “để đó”, thậm chí còn chờ đến chu kỳ 5 năm sau mới làm tiếp. Ý thức trách nhiệm vì chất lượng - vốn là lợi ích tự thân và là sự sống còn của từng trường - nhưng chưa được thấm nhuần đồng đều.
Về kiểm định chương trình đào tạo, số lượng còn thấp. Dù đã tăng khá tốt so với trước, nhưng mới đạt hơn 40% ở đại học, thạc sĩ thấp hơn, tiến sĩ gần như rất ít.
Về đội ngũ làm công tác đảm bảo chất lượng, số lượng lớn chưa được đào tạo bài bản. Do đó, rất cần tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ này cũng như cho các kiểm định viên tại các trung tâm trong thời gian tới.
Nguồn lực đầu tư cho cơ sở vật chất, hệ thống dữ liệu, thông tin, cơ sở hạ tầng phục vụ đảm bảo chất lượng còn hạn chế, kể cả ở các trung tâm kiểm định. Về hội nhập quốc tế, chúng ta mới ở giai đoạn đầu, chưa đạt nhóm hàng đầu trong khu vực ASEAN, và càng xa so với các nước phát triển.
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Huỳnh Văn Chương.
Ba từ khóa quan trọng trong giai đoạn mới
Về giai đoạn sắp tới, thực hiện Nghị quyết số 71-NQ/TW, Nghị quyết số 57-NQ/TW và Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Thứ trưởng nhấn mạnh ba từ khóa quan trọng trong công tác đảm bảo và kiểm định chất lượng là: Tiếp tục hoàn thiện, thực chất và hội nhập quốc tế.
Thứ trưởng đồng thời lưu ý, để góp phần đạt mục tiêu năm 2030 trở thành nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao; năm 2045 trở thành nước phát triển, thu nhập cao, giáo dục đại học phải phát triển lên một tầm cao mới. Không có quốc gia phát triển nào mà không có các trường đại học đẳng cấp thế giới. Do vậy, chúng ta phải làm rất thực chất.
Do đó, mỗi cơ sở giáo dục đại học cần rà soát lại, khẩn trương hoàn thiện và phát triển hệ thống đảm bảo chất lượng bên trong như một phần cốt lõi. Đây là nhu cầu thiết yếu để nhà trường phát triển bền vững. Đồng thời, mỗi trường phải tiến hành kiểm định chất lượng, đánh giá ngoài, đặc biệt liên quan đến chương trình đào tạo, lan tỏa văn hóa chất lượng đến từng bộ phận, từng giảng viên và liên tục cải tiến.
Muốn làm được điều đó, cần có đội ngũ, nguồn lực và hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu đầy đủ.
Đối với các trung tâm kiểm định, Thứ trưởng đề nghị cần suy nghĩ, xem xét mô hình tổ chức phù hợp nhất - học hỏi kinh nghiệm từ các mô hình tốt của các quốc gia phát triển: Mỹ, Anh, Úc, Nhật, Hàn, Trung Quốc, Châu Âu - để xây dựng hệ thống phù hợp với điều kiện Việt Nam. Các trung tâm phải thật sự là “người gác cổng” của chất lượng, hoạt động khách quan, độc lập, trung thực, chuyên nghiệp.
Không thể để tình trạng trung tâm này làm nghiêm túc, trung tâm khác lại dễ dãi. Chúng ta phải tạo ra một “sân chơi kiểm định” công bằng, khách quan, minh bạch, chuyên nghiệp và hội nhập.
Đại biểu dự hội thảo tại điểm cầu Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh.
Thứ trưởng đồng thời đề nghị các trung tâm hỗ trợ Bộ GD&ĐT trong việc góp ý, hoàn thiện các quy định, các chuẩn trong thực hiện kiểm định chất lượng.
Bộ đang sửa đổi, bổ sung 3 luật trong lĩnh vực giáo dục; triển khai Nghị quyết số 71-NQ/TW, Nghị quyết số 57-NQ/TW và các đề án, chiến lược, quy hoạch mạng lưới... Tất cả đều hướng đến mục tiêu tạo ra một hành lang pháp lý tiên tiến, hội nhập, phù hợp thực tiễn, góp phần thúc đẩy phát triển hệ thống đảm bảo và kiểm định chất lượng giáo dục đại học.
Cục Quản lý chất lượng cần có báo cáo tổng hợp, tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ xem xét điều chỉnh, bổ sung nếu cần thiết đối với Quyết định số 78/QĐ-TTg
Tại hội thảo, các cơ sở giáo dục đại học đã chia sẻ kinh nghiệm trong xây dựng, phát triển hệ thống bảo đảm chất lượng bên trong và xếp hạng đại học. Các tổ chức kiểm định trong nước trình bày thực trạng hệ thống đảm chất lượng bên trong qua kết quả kiểm định và đề xuất chính sách.
Trong đó, nội dung trao đổi tập trung vào vấn đề bảo đảm chất lượng bên trong; nâng cao vai trò tổ chức kiểm định; xây dựng năng lực kiểm định viên; cơ sở dữ liệu quốc gia và công khai minh bạch; kiểm định quốc tế và liên kết khu vực…
Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc đánh giá các phần trình bày, trao đổi được chuẩn bị công phu; đánh giá cao Ban Tổ chức, cụ thể là Cục Quản lý chất lượng, đã tiến hành khảo sát với một số lượng rất lớn các cơ sở giáo dục đại học để có báo cáo với số liệu đầy đủ, khái quát, đánh giá được thực trạng của hệ thống đảm bảo chất lượng và kiểm định chất lượng trong các cơ sở giáo dục đại học.
Vì sao đập thủy điện ở Lạng Sơn bị vỡ, thiệt hại ra sao?
(CLO) Ảnh hưởng của mưa lớn sau bão số 11 khiến đập thủy điện Bắc Khê 1 ở Lạng Sơn bị vỡ vào chiều 7/10. Sự cố gây thiệt hại vật chất khoảng 50 tỷ đồng, nước tràn xuống hạ du khiến chính quyền phải khẩn cấp ứng phó.
2025-10-07 09:58
Ánh sáng nơi vùng biên Hà Tĩnh
GD&TĐ - Giữa đại ngàn Trường Sơn, cô gái dân tộc Lào Lê Đặng Diệu Châu (Hà Tĩnh) vượt nghèo, thắp sáng con chữ và gieo ánh sáng tri thức nơi vùng biên.
2025-10-07 09:54
Người đàn ông ở Hà Nội mỗi ngày uống 10 lít nước vẫn khát, 2 năm tăng 30kg
GD&TĐ - Gần 1 năm nay, anh N. (38 tuổi, ở Hà Nội) mỗi ngày uống khoảng 10 lít nước nhưng vẫn thấy khát, trọng lượng cơ thể tăng khoảng 30kg sau 2 năm.
2025-10-07 09:45
Giáo viên đón đầu xu thế dạy học bằng tiếng Anh
GD&TĐ - Cả nước cần bổ sung sớm 12.000 giáo viên tiếng Anh mầm non, 200.000 giáo viên các môn có khả năng giảng dạy bằng tiếng Anh là một trong những yêu cầu cấp thiết.
2025-10-07 09:31
Hành trình xóa mù, nâng dân trí từ cơ sở ở Đắk Lắk
GD&TĐ - Với mạng lưới trung tâm học tập cộng đồng phủ khắp, Đắk Lắk viết nên hành trình xóa mù chữ bền vững, đưa tri thức đến từng thôn, buôn, mái nhà.
2025-10-07 09:29
Các nhà văn cần sự sáng tạo, rung cảm, trí tuệ để 'chiến thắng sự can thiệp của AI'
(CLO) Ngày 6/10, tại Hà Nội, Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức hội thảo “Tổng kết Văn học Việt Nam sau năm 1975 – Thành tựu, vấn đề và triển vọng”.
2025-10-07 09:27
Khánh thành sân chơi xanh cho tương lai em
(CLO) Đoàn Thanh niên Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp với Đoàn xã Thường Tín tổ chức Lễ khánh thành, bàn giao công trình sân chơi cho thiếu nhi và Chương trình “Đêm hội trăng rằm” năm 2025 tại thôn Bình Vọng, xã Thường Tín, TP. Hà Nội.
2025-10-07 09:27
Học sinh trải nghiệm thoát hiểm, dập lửa cùng lính cứu hỏa
GD&TĐ - Học sinh iSchool Quy Nhơn được hướng dẫn kỹ năng phòng cháy, chữa cháy, thực hành dập tắt đám cháy bằng bình gas và bình chữa cháy mini.
2025-10-07 09:26
Thắp sáng nụ cười trẻ em Trung Phi
GD&TĐ - Sĩ quan gìn giữ hòa bình Việt Nam mang Tết Trung thu đến với trẻ em Trung Phi, thắp lên niềm vui và tình hữu nghị.
2025-10-07 09:23
Vụ 'tâm thư' phản ánh mẹ kế bạo hành con riêng ở Hà Nội là không có căn cứ
GD&TĐ - Công an TP Hà Nội khẳng định, vụ việc "tâm thư" phản ánh mẹ kế bạo hành con riêng xảy ra tại phường Kiến Hưng (Hà Nội) là không có căn cứ.
Ba ‘từ khóa’ quan trọng với bảo đảm, kiểm định chất lượng giáo dục giai đoạn mới