Đưa Luật Nhà giáo vào cuộc sống: Lắng nghe từ thực tiễn
2025/07/14 09:32
GD&TĐ - Các văn bản pháp luật, đặc biệt văn bản dưới luật trong lĩnh vực giáo dục, chỉ phát huy giá trị khi bám sát thực tiễn.
Tuy nhiên, nhiều chính sách được ban hành còn khoảng cách so với điều kiện triển khai tại cơ sở. Việc lắng nghe tiếng nói của cán bộ quản lý, giáo viên là yếu tố sống còn để đảm bảo chính sách đi vào cuộc sống.
Tiếng nói từ giáo viên
Là người trực tiếp đứng lớp tại ngôi trường vùng biên giới nhiều thiếu thốn, cô Hà Thị Khuyên - Trường THPT Quan Sơn (Quan Sơn, Thanh Hóa) chia sẻ thẳng thắn: “Chúng tôi cần được lắng nghe, tham gia và nhìn nhận như những chủ thể kiến tạo giáo dục, chứ không chỉ là người thực thi thụ động”.
Theo cô Khuyên, thực tiễn giáo dục vô cùng đa dạng, có sự khác biệt lớn giữa các vùng miền. Nếu văn bản dưới luật không được xây dựng trên nền tảng lắng nghe tiếng nói từ cơ sở, dễ dẫn đến tình trạng “văn bản một đằng - thực tiễn một nẻo”.
“Tôi đã chứng kiến nhiều quy định bộc lộ vướng mắc khi áp dụng vào thực tế. Ví như, quy định về dạy học tích hợp thiếu các điều kiện hỗ trợ cần thiết, hay chương trình yêu cầu học sinh thể hiện năng lực, phẩm chất nhưng ở vùng khó, nhiều em còn chưa đủ vốn tiếng Việt để diễn đạt.
Lúc đó, giáo viên phải tự xoay xở, linh hoạt tìm cách vừa tuân thủ, vừa thích nghi”, cô Khuyên bộc bạch và mong muốn, các cơ quan xây dựng chính sách có cơ chế thực chất để giáo viên, cán bộ quản lý ở cơ sở được tham gia góp ý. Việc này không nên chỉ dừng lại với những hội nghị hình thức hay khảo sát phiếu kín, mà cần các diễn đàn trao đổi mở, có chiều sâu, nơi tiếng nói người trong cuộc được lắng nghe với tinh thần cầu thị và trân trọng.
Cùng chung trăn trở, cô Lê Thị Phương Huyền - Trường Mầm non Tam Chung (Tam Chung, Thanh Hóa) nhấn mạnh, nhiều quy định hiện hành còn chung chung, khó áp dụng vào điều kiện đặc thù vùng cao, biên giới.
Trong đó, chương trình tăng cường tiếng Việt rất cần thiết, nhưng nhiều tài liệu, học liệu thiết kế chưa phù hợp hoàn toàn với trình độ, ngôn ngữ mẹ đẻ của trẻ vùng cao. Các văn bản yêu cầu tổ chức nhiều hoạt động ngoài trời, trải nghiệm thực tế. Tuy nhiên, với địa hình hiểm trở, khí hậu khắc nghiệt, việc tổ chức theo yêu cầu là thách thức lớn.
Bên cạnh đó, nhiều ý kiến của giáo viên chỉ dừng lại ở các cuộc họp nội bộ trường, không đến được các cấp hoạch định chính sách, dẫn đến kênh góp ý bị hạn chế. Việc luân chuyển giáo viên cần đặc biệt quan tâm đến hoàn cảnh cá nhân, năng lực văn hóa, ngôn ngữ và tâm lý ổn định của giáo viên để không làm gián đoạn chất lượng giáo dục.
Vậy nên, cô Huyền cho rằng, tình trạng “luật một đằng, hướng dẫn một nẻo” hoặc quy định không còn phù hợp nhưng chậm sửa đổi đã và đang gây lúng túng cho nhà trường, tạo áp lực không nhỏ cho giáo viên.
Cô Lê Thị Phương Huyền trao đổi với phụ huynh về tình hình học tập của trẻ tại nhóm lớp ở điểm lẻ Suối Lóng, Trường Mầm non Tam Chung.
Bất cập đặc thù
Không chỉ chia sẻ trăn trở, các nhà quản lý giáo dục tại cơ sở còn đưa ra đề xuất cụ thể để tháo gỡ các nút thắt trên cơ sở thực tiễn đã trải qua. Ông Lê Xuân Thi - Phó Hiệu trưởng Trường THCS Giao Thiện (Giao An, Thanh Hóa), nêu lên vướng mắc cấp bách liên quan đến quản lý nhân sự và chế độ đãi ngộ. Theo ông Thi, quy định về chính quyền địa phương 2 cấp đòi hỏi có văn bản hướng dẫn cụ thể về phân cấp tuyển dụng.
Phó Hiệu trưởng Trường THCS Giao Thiện cũng cho rằng, nhiều trường miền núi đang thiếu giáo viên nghiêm trọng. Trước đây, UBND huyện Lang Chánh (cũ) có thể điều động giáo viên giữa các trường, nhưng hiện nay cơ chế này không còn hiệu quả do trường nào cũng thiếu. Ông Thi cho rằng sở GD&ĐT đảm nhận vai trò này phù hợp để điều phối nhân sự một cách linh hoạt, hiệu quả hơn.
Đối với chế độ phụ cấp, ông Thi nêu thực tế: Giáo viên ở nhiều xã miền núi của Thanh Hóa đi lại rất khó khăn, nhất là mùa mưa lũ, nhưng chỉ được hưởng phụ cấp ưu đãi 35%. Trong khi đó, chỉ giáo viên dạy ở xã thuộc Chương trình 135 mới được hưởng phụ cấp vùng đặc biệt khó khăn. Ông Thi đề nghị Chính phủ cần quy định lại các chế độ phụ cấp cho phù hợp hơn với thực tế, để giáo viên yên tâm công tác và cống hiến lâu dài.
Những phản hồi trên cho thấy, muốn chính sách thực sự đi vào cuộc sống, thì việc mở rộng tiếng nói từ cơ sở trở thành yêu cầu bắt buộc. Ông Lê Thanh Hải - Hiệu trưởng Trường THCS Đông Thọ (Hàm Rồng, Thanh Hóa) nhấn mạnh, cần sớm khắc phục tình trạng văn bản về nhà giáo chồng chéo, thiếu đồng bộ và kiến tạo các chính sách đột phá để phát triển đội ngũ.
“Luật Nhà giáo chỉ thực sự có giá trị khi được xây dựng trên nền tảng thực tiễn giáo dục, với sự tham gia thực chất của người trong cuộc. Cần sớm thiết lập cơ chế đối thoại hai chiều, dân chủ và thường xuyên giữa các cơ quan xây dựng chính sách với đội ngũ nhà giáo.
Khi giáo viên được tham gia từ khâu xây dựng, chính sách sẽ bám sát thực tiễn, khả năng thành công cao hơn”, ông Hải chia sẻ và nhấn mạnh, mọi quy định, nếu muốn khả thi và bền vững, phải khởi nguồn từ sự thấu hiểu đời sống dạy học, từ tiếng nói của giáo viên - những người đang hàng ngày kiên trì với “sự nghiệp trồng người”.
Việc ban hành Luật Nhà giáo là cơ hội để thể chế hóa các chủ trương của Đảng về phát triển đội ngũ nhà giáo, đồng thời xây dựng hành lang pháp lý thống nhất, phù hợp thực tiễn Việt Nam. - Ông Lê Thanh Hải - Hiệu trưởng Trường THCS Đông Thọ
Cô Hà Thị Khuyên và học sinh Trường THPT Quan Sơn.
Tuy nhiên, nhiều chính sách được ban hành còn khoảng cách so với điều kiện triển khai tại cơ sở. Việc lắng nghe tiếng nói của cán bộ quản lý, giáo viên là yếu tố sống còn để đảm bảo chính sách đi vào cuộc sống.
Tiếng nói từ giáo viên
Là người trực tiếp đứng lớp tại ngôi trường vùng biên giới nhiều thiếu thốn, cô Hà Thị Khuyên - Trường THPT Quan Sơn (Quan Sơn, Thanh Hóa) chia sẻ thẳng thắn: “Chúng tôi cần được lắng nghe, tham gia và nhìn nhận như những chủ thể kiến tạo giáo dục, chứ không chỉ là người thực thi thụ động”.
Theo cô Khuyên, thực tiễn giáo dục vô cùng đa dạng, có sự khác biệt lớn giữa các vùng miền. Nếu văn bản dưới luật không được xây dựng trên nền tảng lắng nghe tiếng nói từ cơ sở, dễ dẫn đến tình trạng “văn bản một đằng - thực tiễn một nẻo”.
“Tôi đã chứng kiến nhiều quy định bộc lộ vướng mắc khi áp dụng vào thực tế. Ví như, quy định về dạy học tích hợp thiếu các điều kiện hỗ trợ cần thiết, hay chương trình yêu cầu học sinh thể hiện năng lực, phẩm chất nhưng ở vùng khó, nhiều em còn chưa đủ vốn tiếng Việt để diễn đạt.
Lúc đó, giáo viên phải tự xoay xở, linh hoạt tìm cách vừa tuân thủ, vừa thích nghi”, cô Khuyên bộc bạch và mong muốn, các cơ quan xây dựng chính sách có cơ chế thực chất để giáo viên, cán bộ quản lý ở cơ sở được tham gia góp ý. Việc này không nên chỉ dừng lại với những hội nghị hình thức hay khảo sát phiếu kín, mà cần các diễn đàn trao đổi mở, có chiều sâu, nơi tiếng nói người trong cuộc được lắng nghe với tinh thần cầu thị và trân trọng.
Cùng chung trăn trở, cô Lê Thị Phương Huyền - Trường Mầm non Tam Chung (Tam Chung, Thanh Hóa) nhấn mạnh, nhiều quy định hiện hành còn chung chung, khó áp dụng vào điều kiện đặc thù vùng cao, biên giới.
Trong đó, chương trình tăng cường tiếng Việt rất cần thiết, nhưng nhiều tài liệu, học liệu thiết kế chưa phù hợp hoàn toàn với trình độ, ngôn ngữ mẹ đẻ của trẻ vùng cao. Các văn bản yêu cầu tổ chức nhiều hoạt động ngoài trời, trải nghiệm thực tế. Tuy nhiên, với địa hình hiểm trở, khí hậu khắc nghiệt, việc tổ chức theo yêu cầu là thách thức lớn.
Bên cạnh đó, nhiều ý kiến của giáo viên chỉ dừng lại ở các cuộc họp nội bộ trường, không đến được các cấp hoạch định chính sách, dẫn đến kênh góp ý bị hạn chế. Việc luân chuyển giáo viên cần đặc biệt quan tâm đến hoàn cảnh cá nhân, năng lực văn hóa, ngôn ngữ và tâm lý ổn định của giáo viên để không làm gián đoạn chất lượng giáo dục.
Vậy nên, cô Huyền cho rằng, tình trạng “luật một đằng, hướng dẫn một nẻo” hoặc quy định không còn phù hợp nhưng chậm sửa đổi đã và đang gây lúng túng cho nhà trường, tạo áp lực không nhỏ cho giáo viên.
Cô Lê Thị Phương Huyền trao đổi với phụ huynh về tình hình học tập của trẻ tại nhóm lớp ở điểm lẻ Suối Lóng, Trường Mầm non Tam Chung.
Bất cập đặc thù
Không chỉ chia sẻ trăn trở, các nhà quản lý giáo dục tại cơ sở còn đưa ra đề xuất cụ thể để tháo gỡ các nút thắt trên cơ sở thực tiễn đã trải qua. Ông Lê Xuân Thi - Phó Hiệu trưởng Trường THCS Giao Thiện (Giao An, Thanh Hóa), nêu lên vướng mắc cấp bách liên quan đến quản lý nhân sự và chế độ đãi ngộ. Theo ông Thi, quy định về chính quyền địa phương 2 cấp đòi hỏi có văn bản hướng dẫn cụ thể về phân cấp tuyển dụng.
Phó Hiệu trưởng Trường THCS Giao Thiện cũng cho rằng, nhiều trường miền núi đang thiếu giáo viên nghiêm trọng. Trước đây, UBND huyện Lang Chánh (cũ) có thể điều động giáo viên giữa các trường, nhưng hiện nay cơ chế này không còn hiệu quả do trường nào cũng thiếu. Ông Thi cho rằng sở GD&ĐT đảm nhận vai trò này phù hợp để điều phối nhân sự một cách linh hoạt, hiệu quả hơn.
Đối với chế độ phụ cấp, ông Thi nêu thực tế: Giáo viên ở nhiều xã miền núi của Thanh Hóa đi lại rất khó khăn, nhất là mùa mưa lũ, nhưng chỉ được hưởng phụ cấp ưu đãi 35%. Trong khi đó, chỉ giáo viên dạy ở xã thuộc Chương trình 135 mới được hưởng phụ cấp vùng đặc biệt khó khăn. Ông Thi đề nghị Chính phủ cần quy định lại các chế độ phụ cấp cho phù hợp hơn với thực tế, để giáo viên yên tâm công tác và cống hiến lâu dài.
Những phản hồi trên cho thấy, muốn chính sách thực sự đi vào cuộc sống, thì việc mở rộng tiếng nói từ cơ sở trở thành yêu cầu bắt buộc. Ông Lê Thanh Hải - Hiệu trưởng Trường THCS Đông Thọ (Hàm Rồng, Thanh Hóa) nhấn mạnh, cần sớm khắc phục tình trạng văn bản về nhà giáo chồng chéo, thiếu đồng bộ và kiến tạo các chính sách đột phá để phát triển đội ngũ.
“Luật Nhà giáo chỉ thực sự có giá trị khi được xây dựng trên nền tảng thực tiễn giáo dục, với sự tham gia thực chất của người trong cuộc. Cần sớm thiết lập cơ chế đối thoại hai chiều, dân chủ và thường xuyên giữa các cơ quan xây dựng chính sách với đội ngũ nhà giáo.
Khi giáo viên được tham gia từ khâu xây dựng, chính sách sẽ bám sát thực tiễn, khả năng thành công cao hơn”, ông Hải chia sẻ và nhấn mạnh, mọi quy định, nếu muốn khả thi và bền vững, phải khởi nguồn từ sự thấu hiểu đời sống dạy học, từ tiếng nói của giáo viên - những người đang hàng ngày kiên trì với “sự nghiệp trồng người”.
Việc ban hành Luật Nhà giáo là cơ hội để thể chế hóa các chủ trương của Đảng về phát triển đội ngũ nhà giáo, đồng thời xây dựng hành lang pháp lý thống nhất, phù hợp thực tiễn Việt Nam. - Ông Lê Thanh Hải - Hiệu trưởng Trường THCS Đông Thọ
Pháo đài Láng được gắn biển sau khi tu bổ, tôn tạo
(CLO) Sáng 13/8, phường Láng tổ chức Lễ gắn biển công trình tu bổ, tôn tạo di tích Pháo đài Láng chào mừng kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công (19/8/1945 - 19/8/2025), Quốc khánh 2/9 (2/9/1945 - 2/9/2025) và đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025-2030.
2025-08-13 10:17
Kỳ tích ghép tim – phổi đầu tiên tại Việt Nam cho người bệnh suy đa tạng
(CLO) Ngày 13/8, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức công bố thành công ca ghép đồng thời tim và phổi đầu tiên trong lịch sử y khoa Việt Nam, một dấu mốc cho cả ngành ghép đa tạng.
2025-08-13 10:13
Lạng Sơn đặt mục tiêu chống tái mù chữ
GD&TĐ - Công tác phổ cập giáo dục và xóa mù chữ ở tỉnh Lạng Sơn đã đạt được nhiều kết quả tích cực, tạo nền tảng vững chắc nhằm nâng cao chất lượng giáo dục
2025-08-13 10:13
Lằn ranh giữa sáng tạo nghệ thuật và lập trình số: Cần có chế tài riêng?
GD&TĐ - Những khoảng trống trong việc đánh thuế và xác định quyền sở hữu trí tuệ đang đặt ra thách thức lớn cho nhà quản lý.
2025-08-13 10:12
Phó Thủ tướng yêu cầu bồi dưỡng năng lực cho cán bộ phụ trách giáo dục cấp xã
GD&TĐ - Phó Thủ tướng yêu cầu, Bộ GD&ĐT xây dựng, triển khai kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ phụ trách giáo dục cấp xã.
2025-08-13 10:12
Chính phủ quy định việc dạy và học bằng tiếng nước ngoài trong cơ sở giáo dục
GD&TĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 222/2025/NĐ-CP ngày 8/8/2025 quy định việc dạy và học bằng tiếng nước ngoài trong cơ sở giáo dục (Nghị định 222)
2025-08-13 10:02
Cần Thơ ghi nhận hơn 1.400 ca sốt xuất huyết Dengue, tăng mạnh so với cùng kỳ
(CLO) Theo hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm, TP Cần Thơ đã ghi nhận 1.431 trường hợp mắc sốt xuất huyết Dengue, trong đó khu vực Cần Thơ cũ tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.
2025-08-13 10:00
Nguyễn Đỗ Cung – Huyền thoại mỹ thuật Việt qua triển lãm đặc sắc
(CLO) Hòa chung không khí cả nước kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, hướng tới kỷ niệm 100 năm thành lập Trường Mỹ thuật Đông Dương (1925 – 2025), chiều 12/8 tại Hà Nội, Triển lãm “Nguyễn Đỗ Cung – Một huyền thoại” đã chính thức khai mạc.
2025-08-13 09:48
Di sản quán Đạo giáo: Nhận diện đúng, quản lý chuẩn
GD&TĐ - Các quán Đạo giáo không đơn thuần là nơi thờ tự, mà còn là những biểu hiện của dòng chảy tư tưởng, phản ánh sự “hỗn dung tôn giáo”
2025-08-13 09:47
Vận động viên người Ý đột tử khi thi đấu dưới thời tiết nắng nóng tại World Games
(CLO) Ban tổ chức World Games xác nhận cái chết của vận động viên môn định hướng (Orienteering) người Ý Mattia Debertolis, 29 tuổi, sau khi anh gục ngã trong cuộc thi ở Thành Đô, Trung Quốc.
Đưa Luật Nhà giáo vào cuộc sống: Lắng nghe từ thực tiễn