Hưng Yên tận dụng lợi thế vượt trội của chuyển đổi số
2025/09/27 09:24
GD&TĐ - Việc tận dụng lợi thế của công nghệ đã và đang giúp quá trình vận hành quản lý, giảng dạy trong các trường học tại Hưng Yên thêm hiệu quả.
Kết quả tích cực
Những năm qua, ngành Giáo dục Hưng Yên đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số nhằm thúc đẩy đổi mới dạy và học, từ đó góp phần tạo chuyển biến về chất lượng, hiệu quả, hình thành nền tảng số cho xã hội học tập, tạo cơ hội tiếp cận giáo dục chất lượng tốt, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội.
Bà Nguyễn Thị Thu Phương - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hưng Yên, cho biết sự phát triển của công nghệ giáo dục, đặc biệt trí tuệ nhân tạo (AI), đã mở ra cơ hội đổi mới trong dạy học, kiểm tra đánh giá và quản lý. Vì vậy, toàn ngành đã chủ động đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số đồng bộ.
Theo đó, sở chỉ đạo các trường tăng cường ứng dụng công nghệ và AI, hướng tới nền giáo dục mở, linh hoạt, hiện đại, lấy người học làm trung tâm. Giáo viên khai thác hiệu quả học liệu số, AI, ChatGPT, Canva, Quizizz, Google Gemini... thiết kế giáo án điện tử, điều chỉnh nội dung phù hợp năng lực học sinh.
Cũng theo bà Phương, đến nay, hạ tầng số tại các cơ sở giáo dục trong tỉnh cơ bản hoàn thiện, 100% trường học có Internet tốc độ cao, các phần mềm quản trị được triển khai trên nền tảng dữ liệu và công nghệ số.
Đáng chú ý, 100% cơ sở giáo dục tiểu học đã áp dụng Học bạ số, trong khi cấp THCS, THPT và trung tâm GDNN - GDTX đang thí điểm. Việc trang bị chữ ký số cho giáo viên và hỗ trợ liên tục từ sở, Bộ GD&ĐT đã đảm bảo quá trình chuyển đổi diễn ra hiệu quả; Nhiều trường tổ chức các cuộc thi trên Internet, thu hút đông đảo học sinh tham gia, xây dựng Hệ sinh thái Giáo dục thông minh, kết nối với cơ sở dữ liệu của Bộ GD&ĐT, phát triển kho học liệu số chia sẻ dùng chung toàn ngành…
Ông Nguyễn Thanh Bắc - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Đức Cảnh. Ảnh: Đinh Chiến
Quản lý, giảng dạy hiệu quả nhờ công nghệ
Tại Trường Tiểu học & THCS Hòa Bình (xã Vũ Thư), từ đầu năm học mới đã xây dựng lộ trình chi tiết. Bà Đoàn Thị Thu Hà - Hiệu trưởng cho biết, đội ngũ giáo viên được tập huấn để nắm vững các công cụ mới. Hiện nay, 100% giáo viên và học sinh sử dụng thành thạo phần mềm (Quản lý giáo án điện tử e-Doc, Học bạ số, e-Leaning, công cụ AI) phục vụ cho dạy và học. Bên cạnh đó, nhà trường đầu tư mạnh vào cơ sở vật chất, trang bị tivi thông minh và Internet tại các lớp học…
“Ngoài ra, các hoạt động khác của nhà trường đều ứng dụng công nghệ thông tin. Chúng tôi rất vui khi giáo viên và học sinh hưởng ứng tích cực, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học”, bà Hà chia sẻ.
Tương tự, tại Trường THPT chuyên Hưng Yên, ông Nguyễn Văn Duy - Hiệu trưởng chia sẻ, điểm nổi bật trong ứng dụng công nghệ thông tin của nhà trường là giáo viên chủ nhiệm, bộ môn phối hợp hướng dẫn học sinh ứng dụng môi trường mạng để học tập. Mặt khác, giáo viên thường xuyên sử dụng máy chiếu, bảng tương tác, thiết bị nghe nhìn và phần mềm hỗ trợ dạy học Violet để dạy học, tăng cường hiệu quả bài giảng và đổi mới phương pháp dạy học; khai thác và sử dụng phần mềm Testpro Engine trắc nghiệm, chấm bài thi trắc nghiệm trong các đợt kiểm tra đánh giá giữa kỳ, cuối kỳ, thi thử tốt nghiệp…
Tại Trường THPT Nguyễn Đức Cảnh - đơn vị đi đầu trong chuyển đổi số những năm qua đã đầu tư đồng bộ hạ tầng công nghệ thông tin và phần mềm, ứng dụng hiệu quả công nghệ số vào quản lý, giảng dạy và kiểm tra, đánh giá.
Ông Nguyễn Thanh Bắc - Phó Hiệu trưởng cho biết, các lớp học được trang bị máy tính, tivi hoặc máy chiếu kết nối Internet tốc độ cao, tạo thuận lợi tối đa cho việc ứng dụng công nghệ vào giảng dạy và học tập. Công tác quản lý được số hóa toàn diện thông qua phần mềm chuyên dụng như SMAS để quản lý hồ sơ, điểm số của học sinh, giáo viên; dùng TEMIS để đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên; MISA cho công tác tài chính, kế toán.
Giáo viên Hưng Yên thực hành, vận dụng AI vào dạy học. Ảnh: Đinh Chiến
Bên cạnh đó, các hệ thống quản lý hồ sơ cán bộ, văn phòng liên thông và các nhóm Zalo được tận dụng triệt để, giúp việc trao đổi thông tin diễn ra nhanh chóng, chính xác.
Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Đức Cảnh đánh giá, việc ứng dụng công nghệ số đã mang đến luồng gió mới cho các giờ học. Nền tảng trực tuyến như Zoom, Google Meet, Microsoft Teams giúp thầy, cô giáo duy trì việc dạy học trong mọi điều kiện. Trong khi đó, công cụ thiết kế bài giảng như Canva, Padlet, PowerPoint và các phần mềm mô phỏng GeoGebra, Desmos giúp bài giảng trở nên trực quan, sinh động và tương tác hơn.
Nhà trường cũng khuyến khích áp dụng các mô hình dạy học hiện đại như lớp học đảo ngược (Flipped Classroom) và học tập dựa trên dự án (Project-Based Learning), từ đó giúp học sinh chủ động tìm tòi, khám phá kiến thức. Đặc biệt, việc khai thác kho học liệu số, video bài giảng, mô phỏng 3D và ứng dụng AI đã nâng cao đáng kể hiệu quả bài dạy.
“100% cán bộ, giáo viên, học sinh được quản lý trên các hệ thống số như SMAS, TEMIS và cơ sở dữ liệu ngành. Điều này không chỉ giúp quản lý hồ sơ hiệu quả, mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho việc phân tích, đánh giá chất lượng dạy và học một cách chính xác”, ông Bắc thông tin.
Có thể khẳng định, chuyển đổi số đã và đang mang lại nhiều lợi ích vượt trội cho ngành Giáo dục Hưng Yên. Nhờ nền tảng trực tuyến, học sinh có thể học tập mà không bị giới hạn về không gian, thời gian. Việc giao lưu, học hỏi với các trường trở nên dễ dàng hơn. Đối với giáo viên, công cụ số giúp soạn, chấm bài và quản lý lớp học hiệu quả hơn, các bài giảng trực quan, sinh động nhờ video, mô phỏng và trò chơi học tập. Đây chính là bước tiến quan trọng để Hưng Yên nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng nhu cầu phát triển xã hội trong kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
Năm học vừa qua, ngành Giáo dục Hưng Yên gặt hát được nhiều thành tích nổi bật về giáo dục mũi nhọn với 110 học sinh đoạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia; 4 dự án đạt giải tại Cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp quốc gia; 1 giải Ba tại Cuộc thi học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp lần thứ VII; 1 Huy chương Vàng tại Cuộc thi Khoa học kỹ thuật phát minh và sáng chế quốc tế lần thứ 18 INTARG 2025 ở Ba Lan; 1 giải Vàng tại Kỳ thi Olympic khoa học kỹ thuật và Hội thảo quốc tế về công trình sáng tạo năm 2025 ở Hàn Quốc.
Tiết học với bài giảng điện tử và bảng thông minh của Trường Tiểu học và THCS Bùi Hữu Diên (xã Hồng Minh, Hưng Yên). Ảnh: NTCC
Kết quả tích cực
Những năm qua, ngành Giáo dục Hưng Yên đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số nhằm thúc đẩy đổi mới dạy và học, từ đó góp phần tạo chuyển biến về chất lượng, hiệu quả, hình thành nền tảng số cho xã hội học tập, tạo cơ hội tiếp cận giáo dục chất lượng tốt, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội.
Bà Nguyễn Thị Thu Phương - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hưng Yên, cho biết sự phát triển của công nghệ giáo dục, đặc biệt trí tuệ nhân tạo (AI), đã mở ra cơ hội đổi mới trong dạy học, kiểm tra đánh giá và quản lý. Vì vậy, toàn ngành đã chủ động đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số đồng bộ.
Theo đó, sở chỉ đạo các trường tăng cường ứng dụng công nghệ và AI, hướng tới nền giáo dục mở, linh hoạt, hiện đại, lấy người học làm trung tâm. Giáo viên khai thác hiệu quả học liệu số, AI, ChatGPT, Canva, Quizizz, Google Gemini... thiết kế giáo án điện tử, điều chỉnh nội dung phù hợp năng lực học sinh.
Cũng theo bà Phương, đến nay, hạ tầng số tại các cơ sở giáo dục trong tỉnh cơ bản hoàn thiện, 100% trường học có Internet tốc độ cao, các phần mềm quản trị được triển khai trên nền tảng dữ liệu và công nghệ số.
Đáng chú ý, 100% cơ sở giáo dục tiểu học đã áp dụng Học bạ số, trong khi cấp THCS, THPT và trung tâm GDNN - GDTX đang thí điểm. Việc trang bị chữ ký số cho giáo viên và hỗ trợ liên tục từ sở, Bộ GD&ĐT đã đảm bảo quá trình chuyển đổi diễn ra hiệu quả; Nhiều trường tổ chức các cuộc thi trên Internet, thu hút đông đảo học sinh tham gia, xây dựng Hệ sinh thái Giáo dục thông minh, kết nối với cơ sở dữ liệu của Bộ GD&ĐT, phát triển kho học liệu số chia sẻ dùng chung toàn ngành…
Ông Nguyễn Thanh Bắc - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Đức Cảnh. Ảnh: Đinh Chiến
Quản lý, giảng dạy hiệu quả nhờ công nghệ
Tại Trường Tiểu học & THCS Hòa Bình (xã Vũ Thư), từ đầu năm học mới đã xây dựng lộ trình chi tiết. Bà Đoàn Thị Thu Hà - Hiệu trưởng cho biết, đội ngũ giáo viên được tập huấn để nắm vững các công cụ mới. Hiện nay, 100% giáo viên và học sinh sử dụng thành thạo phần mềm (Quản lý giáo án điện tử e-Doc, Học bạ số, e-Leaning, công cụ AI) phục vụ cho dạy và học. Bên cạnh đó, nhà trường đầu tư mạnh vào cơ sở vật chất, trang bị tivi thông minh và Internet tại các lớp học…
“Ngoài ra, các hoạt động khác của nhà trường đều ứng dụng công nghệ thông tin. Chúng tôi rất vui khi giáo viên và học sinh hưởng ứng tích cực, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học”, bà Hà chia sẻ.
Tương tự, tại Trường THPT chuyên Hưng Yên, ông Nguyễn Văn Duy - Hiệu trưởng chia sẻ, điểm nổi bật trong ứng dụng công nghệ thông tin của nhà trường là giáo viên chủ nhiệm, bộ môn phối hợp hướng dẫn học sinh ứng dụng môi trường mạng để học tập. Mặt khác, giáo viên thường xuyên sử dụng máy chiếu, bảng tương tác, thiết bị nghe nhìn và phần mềm hỗ trợ dạy học Violet để dạy học, tăng cường hiệu quả bài giảng và đổi mới phương pháp dạy học; khai thác và sử dụng phần mềm Testpro Engine trắc nghiệm, chấm bài thi trắc nghiệm trong các đợt kiểm tra đánh giá giữa kỳ, cuối kỳ, thi thử tốt nghiệp…
Tại Trường THPT Nguyễn Đức Cảnh - đơn vị đi đầu trong chuyển đổi số những năm qua đã đầu tư đồng bộ hạ tầng công nghệ thông tin và phần mềm, ứng dụng hiệu quả công nghệ số vào quản lý, giảng dạy và kiểm tra, đánh giá.
Ông Nguyễn Thanh Bắc - Phó Hiệu trưởng cho biết, các lớp học được trang bị máy tính, tivi hoặc máy chiếu kết nối Internet tốc độ cao, tạo thuận lợi tối đa cho việc ứng dụng công nghệ vào giảng dạy và học tập. Công tác quản lý được số hóa toàn diện thông qua phần mềm chuyên dụng như SMAS để quản lý hồ sơ, điểm số của học sinh, giáo viên; dùng TEMIS để đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên; MISA cho công tác tài chính, kế toán.
Giáo viên Hưng Yên thực hành, vận dụng AI vào dạy học. Ảnh: Đinh Chiến
Bên cạnh đó, các hệ thống quản lý hồ sơ cán bộ, văn phòng liên thông và các nhóm Zalo được tận dụng triệt để, giúp việc trao đổi thông tin diễn ra nhanh chóng, chính xác.
Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Đức Cảnh đánh giá, việc ứng dụng công nghệ số đã mang đến luồng gió mới cho các giờ học. Nền tảng trực tuyến như Zoom, Google Meet, Microsoft Teams giúp thầy, cô giáo duy trì việc dạy học trong mọi điều kiện. Trong khi đó, công cụ thiết kế bài giảng như Canva, Padlet, PowerPoint và các phần mềm mô phỏng GeoGebra, Desmos giúp bài giảng trở nên trực quan, sinh động và tương tác hơn.
Nhà trường cũng khuyến khích áp dụng các mô hình dạy học hiện đại như lớp học đảo ngược (Flipped Classroom) và học tập dựa trên dự án (Project-Based Learning), từ đó giúp học sinh chủ động tìm tòi, khám phá kiến thức. Đặc biệt, việc khai thác kho học liệu số, video bài giảng, mô phỏng 3D và ứng dụng AI đã nâng cao đáng kể hiệu quả bài dạy.
“100% cán bộ, giáo viên, học sinh được quản lý trên các hệ thống số như SMAS, TEMIS và cơ sở dữ liệu ngành. Điều này không chỉ giúp quản lý hồ sơ hiệu quả, mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho việc phân tích, đánh giá chất lượng dạy và học một cách chính xác”, ông Bắc thông tin.
Có thể khẳng định, chuyển đổi số đã và đang mang lại nhiều lợi ích vượt trội cho ngành Giáo dục Hưng Yên. Nhờ nền tảng trực tuyến, học sinh có thể học tập mà không bị giới hạn về không gian, thời gian. Việc giao lưu, học hỏi với các trường trở nên dễ dàng hơn. Đối với giáo viên, công cụ số giúp soạn, chấm bài và quản lý lớp học hiệu quả hơn, các bài giảng trực quan, sinh động nhờ video, mô phỏng và trò chơi học tập. Đây chính là bước tiến quan trọng để Hưng Yên nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng nhu cầu phát triển xã hội trong kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
Năm học vừa qua, ngành Giáo dục Hưng Yên gặt hát được nhiều thành tích nổi bật về giáo dục mũi nhọn với 110 học sinh đoạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia; 4 dự án đạt giải tại Cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp quốc gia; 1 giải Ba tại Cuộc thi học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp lần thứ VII; 1 Huy chương Vàng tại Cuộc thi Khoa học kỹ thuật phát minh và sáng chế quốc tế lần thứ 18 INTARG 2025 ở Ba Lan; 1 giải Vàng tại Kỳ thi Olympic khoa học kỹ thuật và Hội thảo quốc tế về công trình sáng tạo năm 2025 ở Hàn Quốc.
Sôi nổi các câu lạc bộ tạo sân chơi bổ ích cho học sinh
GD&TĐ - Ngành Giáo dục Ninh Bình phát triển các câu lạc bộ văn nghệ, thể thao, trải nghiệm sáng tạo, tạo sân chơi bổ ích cho học sinh.
2025-09-27 02:25
40 học sinh nhập viện nghi ngộ độc sau bữa sáng tại trường
(CLO) Sáng 26/9, khoảng 40 học sinh Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Kim Thủy ( xã Kim Ngân, tỉnh Quảng Trị) phải nhập viện với triệu chứng đau bụng, nôn ói sau khi ăn sáng tại trường.
2025-09-27 02:24
Hưng Yên tận dụng lợi thế vượt trội của chuyển đổi số
GD&TĐ - Việc tận dụng lợi thế của công nghệ đã và đang giúp quá trình vận hành quản lý, giảng dạy trong các trường học tại Hưng Yên thêm hiệu quả.
2025-09-27 02:23
Hội thảo khoa học '80 năm nền giáo dục cách mạng Việt Nam'
GD&TĐ - Ngày 26/9, Công đoàn Giáo dục Việt Nam tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề: 80 năm nền giáo dục cách mạng Việt Nam (1945-2025).
2025-09-27 02:23
Hà Nội chuẩn bị tổ chức 'Lễ hội Văn hóa Thế giới lần thứ nhất'
(CLO) Chiều 26/9 tại Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND thành phố Hà Nội và Bộ Ngoại giao tổ chức Họp báo thông tin về Chương trình “Lễ hội Văn hóa Thế giới tại Hà Nội” lần thứ nhất. Thứ trưởng Thường trực Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lê Hải Bình chủ trì sự kiện.
2025-09-27 02:22
Hanoi Photo được kỳ vọng sẽ trở thành sự kiện văn hóa nghệ thuật tầm cỡ quốc tế
(CLO) TP Hà Nội định hướng xây dựng Photo Hanoi - Biennale nhiếp ảnh quốc tế trở thành sự kiện văn hóa nghệ thuật tiêu biểu, mang tầm cỡ quốc tế và khu vực, tổ chức 2 năm 1 lần.
2025-09-27 02:22
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2026 cơ bản giữ ổn định
GD&TĐ - Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2026 cơ bản sẽ giữ ổn định như năm 2025, dự kiến diễn ra ngày 11 và 12/6.
2025-09-27 02:22
Trí tuệ nhân tạo mang đến cơ hội lớn cho giáo dục mở
GD&TĐ -Trí tuệ nhân tạo mang đến nhiều cơ hội cho giáo dục mở, góp phần nâng cao chất lượng dạy, học, cải thiện công tác quản lý, thúc đẩy đổi mới sáng tạo.
2025-09-27 02:22
Dự kiến chính sách nhằm giải quyết vấn đề nhân lực ngành Giáo dục
GD&TĐ - Một số chính sách được đưa ra nhằm giải quyết vấn đề nhân lực ngành Giáo dục, góp phần thực hiện đột phá giáo dục và đào tạo.
2025-09-27 02:22
Thực tiễn triển khai xây dựng trường học hạnh phúc
GD&TĐ - Chiều 26/9, Sở GD&ĐT Thái Nguyên tổ chức tập huấn về xây dựng trường học hạnh phúc trong cơ sở giáo dục tiểu học.
Hưng Yên tận dụng lợi thế vượt trội của chuyển đổi số