Ngành Giáo dục Ninh Bình thi đua đổi mới, sáng tạo trong giảng dạy
2025/07/29 10:53
GD&TĐ - Ninh Bình tập trung thực hiện nhiều giải pháp đổi mới phương pháp dạy học nhằm nâng cao hiệu quả và phát triển toàn diện năng lực học sinh.
Hưởng ứng phong trào thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Thi đua yêu nước ngành Giáo dục lần thứ VIII, các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Ninh Bình đã tích cực triển khai các hoạt động nâng cao chất lượng giảng dạy, khuyến khích áp dụng phương pháp mới và công nghệ hiện đại, góp phần tạo bước chuyển tích cực trong công tác giáo dục.
Đổi mới tư duy, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện
Xác định đổi mới sáng tạo là động lực thúc đẩy chất lượng giáo dục, các trường học trong toàn tỉnh đã cụ thể hóa phong trào thi đua bằng những hành động thiết thực, trong đó nổi bật là việc lấy học sinh làm trung tâm và hướng đến phát triển năng lực toàn diện cho người học.
Học sinh trường THCS Trần Bích San thi hùng biện Tiếng Anh với học sinh các nước trên thế giới.
Tại Trường THCS Trần Bích San (Nam Định, Ninh Bình), các tổ chuyên môn tích cực áp dụng công nghệ vào giảng dạy như sử dụng phần mềm Quizizz, Canva, Padlet… kết hợp sơ đồ tư duy nhằm tăng tính tương tác, sinh động và hiệu quả trong giờ học. Cô Hoàng Thị Minh Nguyệt, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ, chúng tôi không ngừng đổi mới để mỗi tiết học không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn giúp học sinh rèn luyện kỹ năng, phát triển tư duy sáng tạo và tinh thần làm việc nhóm.
Không chỉ đổi mới phương pháp giảng dạy, nhà trường còn tổ chức “Tuần lễ đổi mới sáng tạo trong giảng dạy” – một sân chơi chuyên môn khơi gợi sự sáng tạo của giáo viên và lan tỏa tinh thần học hỏi trong toàn trường. Tiết học STEM “Hình thang cân” của cô Vũ Thị Châu Loan là một minh chứng sinh động. Học sinh không chỉ tiếp cận kiến thức hình học một cách trực quan mà còn tự tay thiết kế mô hình thực tế như cầu, nhà, biển báo giao thông… từ vật liệu tái chế. “Khi học sinh được tự làm sản phẩm, kiến thức trở nên gần gũi và dễ tiếp thu hơn nhiều”, cô Loan cho biết.
Trường THCS Lê Quý Đôn (Ý Yên, Ninh Bình) cũng triển khai hiệu quả các mô hình dạy học tích cực. Năm học vừa qua, tổ Khoa học xã hội của trường đã xây dựng và áp dụng thành công chuyên đề “Liên môn Địa – Sử – GDCD theo hướng phát triển phẩm chất công dân số”, tạo hứng thú học tập và khơi dậy khả năng phản biện, thuyết trình của học sinh. Cô Đào Thị Ngọc Hà, Hiệu trưởng Trường THCS Lê Quý Đôn chia sẻ, chúng tôi hướng đến việc biến mỗi tiết học thành một trải nghiệm, nơi học sinh chủ động khám phá và hình thành quan điểm cá nhân.
Từ đổi mới sáng tạo đến hiệu quả bền vững
Trường THCS Trần Đăng Ninh (Nam Định, Ninh Bình) là một trong những đơn vị đi đầu trong việc nghiên cứu, thử nghiệm và nhân rộng các sáng kiến đổi mới. Tiêu biểu là mô hình “Phiên tòa giả định” trong giảng dạy môn Ngữ văn – một cách làm sáng tạo giúp học sinh vận dụng kiến thức để giải quyết các tình huống xã hội, từ đó phát triển kỹ năng tranh biện, phản biện và tư duy pháp lý. Bà Trần Thị Hương, Hiệu trưởng thông tin, chúng tôi luôn tạo điều kiện để giáo viên mạnh dạn sáng tạo. Chỉ khi giáo viên thật sự đổi mới, học sinh mới có cơ hội tiếp cận tri thức một cách sâu sắc, phù hợp với thời đại số.
Không chỉ dừng lại ở mô hình dạy học mới, Trường THCS Trần Đăng Ninh còn nổi bật với việc đẩy mạnh ứng dụng thiết bị dạy học số (TBDHS) do chính giáo viên trong trường thiết kế và phát triển. Các phần mềm này giúp khai thác nội dung bài học một cách trực quan, linh hoạt, có thể sử dụng mọi lúc, mọi nơi, đặc biệt phù hợp trong bối cảnh thiết bị truyền thống còn hạn chế.
Một tiết học nhóm tại Trường THCS Lê Quý Đôn.
Cùng với đó, Trường THCS Trần Bích San cũng ghi dấu ấn trong việc ứng dụng công nghệ thông tin và số hóa vào dạy học. Nhiều sản phẩm sáng tạo do giáo viên tự thiết kế không chỉ đạt giải tại các cuộc thi cấp tỉnh, cấp quốc gia mà còn được triển khai hiệu quả trong thực tiễn giảng dạy. Bên cạnh đó, các đề tài nghiên cứu khoa học sư phạm của nhà trường cũng được đánh giá cao, góp phần lan tỏa mô hình đổi mới đến nhiều đơn vị trên địa bàn tỉnh.
Ông Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc Sở GD&ĐT Ninh Bình nhấn mạnh, phong trào đổi mới, sáng tạo trong giảng dạy đã và đang trở thành động lực mạnh mẽ để đội ngũ giáo viên phát huy trí tuệ, tâm huyết và cùng chung tay nâng cao chất lượng giáo dục. Đây không chỉ là hoạt động hưởng ứng phong trào thi đua mà còn là quá trình chuẩn bị quan trọng để toàn ngành thực hiện hiệu quả Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
Tinh thần đổi mới, sáng tạo trong thi đua dạy học không còn là hoạt động mang tính phong trào, mà đang dần trở thành một phần văn hóa sư phạm trong mỗi nhà trường tại Ninh Bình. Từ những tiết học được thiết kế hấp dẫn, các mô hình tích hợp hiệu quả, đến những sáng kiến chuyên môn và thiết bị dạy học số được ứng dụng thực tiễn, ngành Giáo dục Ninh Bình đang từng bước kiến tạo một môi trường học tập hiện đại, giàu tính nhân văn và bền vững.
Một tiết học tại Trường THCS Trần Bích San.
Hưởng ứng phong trào thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Thi đua yêu nước ngành Giáo dục lần thứ VIII, các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Ninh Bình đã tích cực triển khai các hoạt động nâng cao chất lượng giảng dạy, khuyến khích áp dụng phương pháp mới và công nghệ hiện đại, góp phần tạo bước chuyển tích cực trong công tác giáo dục.
Đổi mới tư duy, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện
Xác định đổi mới sáng tạo là động lực thúc đẩy chất lượng giáo dục, các trường học trong toàn tỉnh đã cụ thể hóa phong trào thi đua bằng những hành động thiết thực, trong đó nổi bật là việc lấy học sinh làm trung tâm và hướng đến phát triển năng lực toàn diện cho người học.
Học sinh trường THCS Trần Bích San thi hùng biện Tiếng Anh với học sinh các nước trên thế giới.
Tại Trường THCS Trần Bích San (Nam Định, Ninh Bình), các tổ chuyên môn tích cực áp dụng công nghệ vào giảng dạy như sử dụng phần mềm Quizizz, Canva, Padlet… kết hợp sơ đồ tư duy nhằm tăng tính tương tác, sinh động và hiệu quả trong giờ học. Cô Hoàng Thị Minh Nguyệt, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ, chúng tôi không ngừng đổi mới để mỗi tiết học không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn giúp học sinh rèn luyện kỹ năng, phát triển tư duy sáng tạo và tinh thần làm việc nhóm.
Không chỉ đổi mới phương pháp giảng dạy, nhà trường còn tổ chức “Tuần lễ đổi mới sáng tạo trong giảng dạy” – một sân chơi chuyên môn khơi gợi sự sáng tạo của giáo viên và lan tỏa tinh thần học hỏi trong toàn trường. Tiết học STEM “Hình thang cân” của cô Vũ Thị Châu Loan là một minh chứng sinh động. Học sinh không chỉ tiếp cận kiến thức hình học một cách trực quan mà còn tự tay thiết kế mô hình thực tế như cầu, nhà, biển báo giao thông… từ vật liệu tái chế. “Khi học sinh được tự làm sản phẩm, kiến thức trở nên gần gũi và dễ tiếp thu hơn nhiều”, cô Loan cho biết.
Trường THCS Lê Quý Đôn (Ý Yên, Ninh Bình) cũng triển khai hiệu quả các mô hình dạy học tích cực. Năm học vừa qua, tổ Khoa học xã hội của trường đã xây dựng và áp dụng thành công chuyên đề “Liên môn Địa – Sử – GDCD theo hướng phát triển phẩm chất công dân số”, tạo hứng thú học tập và khơi dậy khả năng phản biện, thuyết trình của học sinh. Cô Đào Thị Ngọc Hà, Hiệu trưởng Trường THCS Lê Quý Đôn chia sẻ, chúng tôi hướng đến việc biến mỗi tiết học thành một trải nghiệm, nơi học sinh chủ động khám phá và hình thành quan điểm cá nhân.
Từ đổi mới sáng tạo đến hiệu quả bền vững
Trường THCS Trần Đăng Ninh (Nam Định, Ninh Bình) là một trong những đơn vị đi đầu trong việc nghiên cứu, thử nghiệm và nhân rộng các sáng kiến đổi mới. Tiêu biểu là mô hình “Phiên tòa giả định” trong giảng dạy môn Ngữ văn – một cách làm sáng tạo giúp học sinh vận dụng kiến thức để giải quyết các tình huống xã hội, từ đó phát triển kỹ năng tranh biện, phản biện và tư duy pháp lý. Bà Trần Thị Hương, Hiệu trưởng thông tin, chúng tôi luôn tạo điều kiện để giáo viên mạnh dạn sáng tạo. Chỉ khi giáo viên thật sự đổi mới, học sinh mới có cơ hội tiếp cận tri thức một cách sâu sắc, phù hợp với thời đại số.
Không chỉ dừng lại ở mô hình dạy học mới, Trường THCS Trần Đăng Ninh còn nổi bật với việc đẩy mạnh ứng dụng thiết bị dạy học số (TBDHS) do chính giáo viên trong trường thiết kế và phát triển. Các phần mềm này giúp khai thác nội dung bài học một cách trực quan, linh hoạt, có thể sử dụng mọi lúc, mọi nơi, đặc biệt phù hợp trong bối cảnh thiết bị truyền thống còn hạn chế.
Một tiết học nhóm tại Trường THCS Lê Quý Đôn.
Cùng với đó, Trường THCS Trần Bích San cũng ghi dấu ấn trong việc ứng dụng công nghệ thông tin và số hóa vào dạy học. Nhiều sản phẩm sáng tạo do giáo viên tự thiết kế không chỉ đạt giải tại các cuộc thi cấp tỉnh, cấp quốc gia mà còn được triển khai hiệu quả trong thực tiễn giảng dạy. Bên cạnh đó, các đề tài nghiên cứu khoa học sư phạm của nhà trường cũng được đánh giá cao, góp phần lan tỏa mô hình đổi mới đến nhiều đơn vị trên địa bàn tỉnh.
Ông Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc Sở GD&ĐT Ninh Bình nhấn mạnh, phong trào đổi mới, sáng tạo trong giảng dạy đã và đang trở thành động lực mạnh mẽ để đội ngũ giáo viên phát huy trí tuệ, tâm huyết và cùng chung tay nâng cao chất lượng giáo dục. Đây không chỉ là hoạt động hưởng ứng phong trào thi đua mà còn là quá trình chuẩn bị quan trọng để toàn ngành thực hiện hiệu quả Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
Tinh thần đổi mới, sáng tạo trong thi đua dạy học không còn là hoạt động mang tính phong trào, mà đang dần trở thành một phần văn hóa sư phạm trong mỗi nhà trường tại Ninh Bình. Từ những tiết học được thiết kế hấp dẫn, các mô hình tích hợp hiệu quả, đến những sáng kiến chuyên môn và thiết bị dạy học số được ứng dụng thực tiễn, ngành Giáo dục Ninh Bình đang từng bước kiến tạo một môi trường học tập hiện đại, giàu tính nhân văn và bền vững.
Hội chợ Du học Hàn Quốc 2025: Mở lối tương lai, kết nối tri thức toàn cầu
GD&TĐ - Hội chợ Du học Hàn Quốc 2025 quy tụ hơn 70 trường đại học quy tụ hơn 70 trường đại học, cơ quan giáo dục, văn hóa và du lịch từ Hàn Quốc.
2025-07-29 09:40
Ngành giáo dục Hải Phòng kịp thời xử lý sai sót phần mềm tuyển sinh
(CLO) Sở GD&ĐT Hải Phòng đã nhanh chóng vào cuộc, khắc phục lỗi phần mềm tuyển sinh lớp 10, đảm bảo quyền lợi cho thí sinh và công khai xin lỗi phụ huynh.
2025-07-29 08:38
Quảng bá du lịch, văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc
GD&TĐ -Ngày 29/7, Bộ VH,TT&DL cho biết đã phê duyệt đề cương nhiệm vụ “Lễ hội xúc tiến du lịch - văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc năm 2025”.
2025-07-29 08:38
Ngã ba Cò Nòi - Khúc tráng ca bất tử trên tuyến lửa Tây Bắc
GD&TĐ - Ngã ba Cò Nòi là nút giao quan trọng nối các tuyến đường từ miền xuôi lên Tây Bắc, đảm bảo vận chuyển quân lương, vũ khí phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ.
2025-07-29 08:35
Nỗ lực đào tạo nhân lực chất lượng cao cho thời kỳ hội nhập
GD&TĐ - Khoa Quốc tế (Đại học Thái Nguyên) tiếp tục tuyển sinh các ngành đào tạo nhằm phát triển nguồn nhân lực trình độ cao.
2025-07-29 08:34
Tăng cường kích cầu du lịch nhân dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9
(CLO) Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam vừa có văn bản gửi các Sở quản lý du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, đề nghị chủ động chuẩn bị các điều kiện cần thiết để phục vụ khách du lịch trong dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám (19/8/1945 – 19/8/2025) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2025).
2025-07-29 08:32
Bài học quý giá 'Uống nước nhớ nguồn'
GD&TĐ - Trong nền văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” luôn là sợi chỉ đỏ xuyên suốt, là tinh thần cốt lõi gắn kết cộng đồng và hun đúc nên lòng yêu nước, nhân nghĩa của các thế hệ người Việt.
2025-07-29 04:01
Giải pháp phát triển đội ngũ nhà giáo, khắc phục thiếu giáo viên
GD&TĐ - Giải pháp phát triển đội ngũ nhà giáo, khắc phục thiếu giáo viên được Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục đề xuất, lưu ý.
2025-07-29 04:00
TP HCM tuyển sinh thêm 2.340 chỉ tiêu lớp 10 công lập
(CLO) Ngày 28/7, Sở Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT) TP HCM ban hành hướng dẫn tuyển sinh bổ sung vào lớp 10 năm học 2025-2026 cho các trường THPT thuộc Khu vực 1 còn thiếu chỉ tiêu.
2025-07-29 04:00
Giáo viên Hưng Yên nâng cao năng lực số, dẫn dắt học sinh trong kỷ nguyên mới
GD&TĐ - Trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trên mọi lĩnh vực, ngành giáo dục Hưng Yên cũng không nằm ngoài guồng quay ấy.
Ngành Giáo dục Ninh Bình thi đua đổi mới, sáng tạo trong giảng dạy