Ngành Giáo dục Ninh Bình thi đua đổi mới, sáng tạo trong giảng dạy
Ngành Giáo dục Ninh Bình thi đua đổi mới, sáng tạo trong giảng dạy
2025/07/29 10:53
GD&TĐ - Ninh Bình tập trung thực hiện nhiều giải pháp đổi mới phương pháp dạy học nhằm nâng cao hiệu quả và phát triển toàn diện năng lực học sinh.
Hưởng ứng phong trào thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Thi đua yêu nước ngành Giáo dục lần thứ VIII, các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Ninh Bình đã tích cực triển khai các hoạt động nâng cao chất lượng giảng dạy, khuyến khích áp dụng phương pháp mới và công nghệ hiện đại, góp phần tạo bước chuyển tích cực trong công tác giáo dục.
Đổi mới tư duy, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện
Xác định đổi mới sáng tạo là động lực thúc đẩy chất lượng giáo dục, các trường học trong toàn tỉnh đã cụ thể hóa phong trào thi đua bằng những hành động thiết thực, trong đó nổi bật là việc lấy học sinh làm trung tâm và hướng đến phát triển năng lực toàn diện cho người học.
Học sinh trường THCS Trần Bích San thi hùng biện Tiếng Anh với học sinh các nước trên thế giới.
Tại Trường THCS Trần Bích San (Nam Định, Ninh Bình), các tổ chuyên môn tích cực áp dụng công nghệ vào giảng dạy như sử dụng phần mềm Quizizz, Canva, Padlet… kết hợp sơ đồ tư duy nhằm tăng tính tương tác, sinh động và hiệu quả trong giờ học. Cô Hoàng Thị Minh Nguyệt, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ, chúng tôi không ngừng đổi mới để mỗi tiết học không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn giúp học sinh rèn luyện kỹ năng, phát triển tư duy sáng tạo và tinh thần làm việc nhóm.
Không chỉ đổi mới phương pháp giảng dạy, nhà trường còn tổ chức “Tuần lễ đổi mới sáng tạo trong giảng dạy” – một sân chơi chuyên môn khơi gợi sự sáng tạo của giáo viên và lan tỏa tinh thần học hỏi trong toàn trường. Tiết học STEM “Hình thang cân” của cô Vũ Thị Châu Loan là một minh chứng sinh động. Học sinh không chỉ tiếp cận kiến thức hình học một cách trực quan mà còn tự tay thiết kế mô hình thực tế như cầu, nhà, biển báo giao thông… từ vật liệu tái chế. “Khi học sinh được tự làm sản phẩm, kiến thức trở nên gần gũi và dễ tiếp thu hơn nhiều”, cô Loan cho biết.
Trường THCS Lê Quý Đôn (Ý Yên, Ninh Bình) cũng triển khai hiệu quả các mô hình dạy học tích cực. Năm học vừa qua, tổ Khoa học xã hội của trường đã xây dựng và áp dụng thành công chuyên đề “Liên môn Địa – Sử – GDCD theo hướng phát triển phẩm chất công dân số”, tạo hứng thú học tập và khơi dậy khả năng phản biện, thuyết trình của học sinh. Cô Đào Thị Ngọc Hà, Hiệu trưởng Trường THCS Lê Quý Đôn chia sẻ, chúng tôi hướng đến việc biến mỗi tiết học thành một trải nghiệm, nơi học sinh chủ động khám phá và hình thành quan điểm cá nhân.
Từ đổi mới sáng tạo đến hiệu quả bền vững
Trường THCS Trần Đăng Ninh (Nam Định, Ninh Bình) là một trong những đơn vị đi đầu trong việc nghiên cứu, thử nghiệm và nhân rộng các sáng kiến đổi mới. Tiêu biểu là mô hình “Phiên tòa giả định” trong giảng dạy môn Ngữ văn – một cách làm sáng tạo giúp học sinh vận dụng kiến thức để giải quyết các tình huống xã hội, từ đó phát triển kỹ năng tranh biện, phản biện và tư duy pháp lý. Bà Trần Thị Hương, Hiệu trưởng thông tin, chúng tôi luôn tạo điều kiện để giáo viên mạnh dạn sáng tạo. Chỉ khi giáo viên thật sự đổi mới, học sinh mới có cơ hội tiếp cận tri thức một cách sâu sắc, phù hợp với thời đại số.
Không chỉ dừng lại ở mô hình dạy học mới, Trường THCS Trần Đăng Ninh còn nổi bật với việc đẩy mạnh ứng dụng thiết bị dạy học số (TBDHS) do chính giáo viên trong trường thiết kế và phát triển. Các phần mềm này giúp khai thác nội dung bài học một cách trực quan, linh hoạt, có thể sử dụng mọi lúc, mọi nơi, đặc biệt phù hợp trong bối cảnh thiết bị truyền thống còn hạn chế.
Một tiết học nhóm tại Trường THCS Lê Quý Đôn.
Cùng với đó, Trường THCS Trần Bích San cũng ghi dấu ấn trong việc ứng dụng công nghệ thông tin và số hóa vào dạy học. Nhiều sản phẩm sáng tạo do giáo viên tự thiết kế không chỉ đạt giải tại các cuộc thi cấp tỉnh, cấp quốc gia mà còn được triển khai hiệu quả trong thực tiễn giảng dạy. Bên cạnh đó, các đề tài nghiên cứu khoa học sư phạm của nhà trường cũng được đánh giá cao, góp phần lan tỏa mô hình đổi mới đến nhiều đơn vị trên địa bàn tỉnh.
Ông Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc Sở GD&ĐT Ninh Bình nhấn mạnh, phong trào đổi mới, sáng tạo trong giảng dạy đã và đang trở thành động lực mạnh mẽ để đội ngũ giáo viên phát huy trí tuệ, tâm huyết và cùng chung tay nâng cao chất lượng giáo dục. Đây không chỉ là hoạt động hưởng ứng phong trào thi đua mà còn là quá trình chuẩn bị quan trọng để toàn ngành thực hiện hiệu quả Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
Tinh thần đổi mới, sáng tạo trong thi đua dạy học không còn là hoạt động mang tính phong trào, mà đang dần trở thành một phần văn hóa sư phạm trong mỗi nhà trường tại Ninh Bình. Từ những tiết học được thiết kế hấp dẫn, các mô hình tích hợp hiệu quả, đến những sáng kiến chuyên môn và thiết bị dạy học số được ứng dụng thực tiễn, ngành Giáo dục Ninh Bình đang từng bước kiến tạo một môi trường học tập hiện đại, giàu tính nhân văn và bền vững.
Một tiết học tại Trường THCS Trần Bích San.
Hưởng ứng phong trào thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Thi đua yêu nước ngành Giáo dục lần thứ VIII, các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Ninh Bình đã tích cực triển khai các hoạt động nâng cao chất lượng giảng dạy, khuyến khích áp dụng phương pháp mới và công nghệ hiện đại, góp phần tạo bước chuyển tích cực trong công tác giáo dục.
Đổi mới tư duy, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện
Xác định đổi mới sáng tạo là động lực thúc đẩy chất lượng giáo dục, các trường học trong toàn tỉnh đã cụ thể hóa phong trào thi đua bằng những hành động thiết thực, trong đó nổi bật là việc lấy học sinh làm trung tâm và hướng đến phát triển năng lực toàn diện cho người học.
Học sinh trường THCS Trần Bích San thi hùng biện Tiếng Anh với học sinh các nước trên thế giới.
Tại Trường THCS Trần Bích San (Nam Định, Ninh Bình), các tổ chuyên môn tích cực áp dụng công nghệ vào giảng dạy như sử dụng phần mềm Quizizz, Canva, Padlet… kết hợp sơ đồ tư duy nhằm tăng tính tương tác, sinh động và hiệu quả trong giờ học. Cô Hoàng Thị Minh Nguyệt, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ, chúng tôi không ngừng đổi mới để mỗi tiết học không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn giúp học sinh rèn luyện kỹ năng, phát triển tư duy sáng tạo và tinh thần làm việc nhóm.
Không chỉ đổi mới phương pháp giảng dạy, nhà trường còn tổ chức “Tuần lễ đổi mới sáng tạo trong giảng dạy” – một sân chơi chuyên môn khơi gợi sự sáng tạo của giáo viên và lan tỏa tinh thần học hỏi trong toàn trường. Tiết học STEM “Hình thang cân” của cô Vũ Thị Châu Loan là một minh chứng sinh động. Học sinh không chỉ tiếp cận kiến thức hình học một cách trực quan mà còn tự tay thiết kế mô hình thực tế như cầu, nhà, biển báo giao thông… từ vật liệu tái chế. “Khi học sinh được tự làm sản phẩm, kiến thức trở nên gần gũi và dễ tiếp thu hơn nhiều”, cô Loan cho biết.
Trường THCS Lê Quý Đôn (Ý Yên, Ninh Bình) cũng triển khai hiệu quả các mô hình dạy học tích cực. Năm học vừa qua, tổ Khoa học xã hội của trường đã xây dựng và áp dụng thành công chuyên đề “Liên môn Địa – Sử – GDCD theo hướng phát triển phẩm chất công dân số”, tạo hứng thú học tập và khơi dậy khả năng phản biện, thuyết trình của học sinh. Cô Đào Thị Ngọc Hà, Hiệu trưởng Trường THCS Lê Quý Đôn chia sẻ, chúng tôi hướng đến việc biến mỗi tiết học thành một trải nghiệm, nơi học sinh chủ động khám phá và hình thành quan điểm cá nhân.
Từ đổi mới sáng tạo đến hiệu quả bền vững
Trường THCS Trần Đăng Ninh (Nam Định, Ninh Bình) là một trong những đơn vị đi đầu trong việc nghiên cứu, thử nghiệm và nhân rộng các sáng kiến đổi mới. Tiêu biểu là mô hình “Phiên tòa giả định” trong giảng dạy môn Ngữ văn – một cách làm sáng tạo giúp học sinh vận dụng kiến thức để giải quyết các tình huống xã hội, từ đó phát triển kỹ năng tranh biện, phản biện và tư duy pháp lý. Bà Trần Thị Hương, Hiệu trưởng thông tin, chúng tôi luôn tạo điều kiện để giáo viên mạnh dạn sáng tạo. Chỉ khi giáo viên thật sự đổi mới, học sinh mới có cơ hội tiếp cận tri thức một cách sâu sắc, phù hợp với thời đại số.
Không chỉ dừng lại ở mô hình dạy học mới, Trường THCS Trần Đăng Ninh còn nổi bật với việc đẩy mạnh ứng dụng thiết bị dạy học số (TBDHS) do chính giáo viên trong trường thiết kế và phát triển. Các phần mềm này giúp khai thác nội dung bài học một cách trực quan, linh hoạt, có thể sử dụng mọi lúc, mọi nơi, đặc biệt phù hợp trong bối cảnh thiết bị truyền thống còn hạn chế.
Một tiết học nhóm tại Trường THCS Lê Quý Đôn.
Cùng với đó, Trường THCS Trần Bích San cũng ghi dấu ấn trong việc ứng dụng công nghệ thông tin và số hóa vào dạy học. Nhiều sản phẩm sáng tạo do giáo viên tự thiết kế không chỉ đạt giải tại các cuộc thi cấp tỉnh, cấp quốc gia mà còn được triển khai hiệu quả trong thực tiễn giảng dạy. Bên cạnh đó, các đề tài nghiên cứu khoa học sư phạm của nhà trường cũng được đánh giá cao, góp phần lan tỏa mô hình đổi mới đến nhiều đơn vị trên địa bàn tỉnh.
Ông Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc Sở GD&ĐT Ninh Bình nhấn mạnh, phong trào đổi mới, sáng tạo trong giảng dạy đã và đang trở thành động lực mạnh mẽ để đội ngũ giáo viên phát huy trí tuệ, tâm huyết và cùng chung tay nâng cao chất lượng giáo dục. Đây không chỉ là hoạt động hưởng ứng phong trào thi đua mà còn là quá trình chuẩn bị quan trọng để toàn ngành thực hiện hiệu quả Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
Tinh thần đổi mới, sáng tạo trong thi đua dạy học không còn là hoạt động mang tính phong trào, mà đang dần trở thành một phần văn hóa sư phạm trong mỗi nhà trường tại Ninh Bình. Từ những tiết học được thiết kế hấp dẫn, các mô hình tích hợp hiệu quả, đến những sáng kiến chuyên môn và thiết bị dạy học số được ứng dụng thực tiễn, ngành Giáo dục Ninh Bình đang từng bước kiến tạo một môi trường học tập hiện đại, giàu tính nhân văn và bền vững.
Sôi nổi các câu lạc bộ tạo sân chơi bổ ích cho học sinh
GD&TĐ - Ngành Giáo dục Ninh Bình phát triển các câu lạc bộ văn nghệ, thể thao, trải nghiệm sáng tạo, tạo sân chơi bổ ích cho học sinh.
2025-09-27 02:25
40 học sinh nhập viện nghi ngộ độc sau bữa sáng tại trường
(CLO) Sáng 26/9, khoảng 40 học sinh Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Kim Thủy ( xã Kim Ngân, tỉnh Quảng Trị) phải nhập viện với triệu chứng đau bụng, nôn ói sau khi ăn sáng tại trường.
2025-09-27 02:23
Hội thảo khoa học '80 năm nền giáo dục cách mạng Việt Nam'
GD&TĐ - Ngày 26/9, Công đoàn Giáo dục Việt Nam tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề: 80 năm nền giáo dục cách mạng Việt Nam (1945-2025).
2025-09-27 02:23
Hà Nội chuẩn bị tổ chức 'Lễ hội Văn hóa Thế giới lần thứ nhất'
(CLO) Chiều 26/9 tại Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND thành phố Hà Nội và Bộ Ngoại giao tổ chức Họp báo thông tin về Chương trình “Lễ hội Văn hóa Thế giới tại Hà Nội” lần thứ nhất. Thứ trưởng Thường trực Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lê Hải Bình chủ trì sự kiện.
2025-09-27 02:23
Đề thi tốt nghiệp THPT 2025 khiến học vẹt không còn đất sống
(CLO) Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 được đánh giá là bước chuyển quan trọng khi đề thi vừa đảm bảo phân hóa, vừa tiệm cận cách đánh giá năng lực thực chất, buộc học sinh phải học hiểu, học thật.
2025-09-27 02:22
Hanoi Photo được kỳ vọng sẽ trở thành sự kiện văn hóa nghệ thuật tầm cỡ quốc tế
(CLO) TP Hà Nội định hướng xây dựng Photo Hanoi - Biennale nhiếp ảnh quốc tế trở thành sự kiện văn hóa nghệ thuật tiêu biểu, mang tầm cỡ quốc tế và khu vực, tổ chức 2 năm 1 lần.
2025-09-27 02:22
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2026 cơ bản giữ ổn định
GD&TĐ - Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2026 cơ bản sẽ giữ ổn định như năm 2025, dự kiến diễn ra ngày 11 và 12/6.
2025-09-27 02:22
Trí tuệ nhân tạo mang đến cơ hội lớn cho giáo dục mở
GD&TĐ -Trí tuệ nhân tạo mang đến nhiều cơ hội cho giáo dục mở, góp phần nâng cao chất lượng dạy, học, cải thiện công tác quản lý, thúc đẩy đổi mới sáng tạo.
2025-09-27 02:22
Dự kiến chính sách nhằm giải quyết vấn đề nhân lực ngành Giáo dục
GD&TĐ - Một số chính sách được đưa ra nhằm giải quyết vấn đề nhân lực ngành Giáo dục, góp phần thực hiện đột phá giáo dục và đào tạo.
2025-09-27 02:22
Thực tiễn triển khai xây dựng trường học hạnh phúc
GD&TĐ - Chiều 26/9, Sở GD&ĐT Thái Nguyên tổ chức tập huấn về xây dựng trường học hạnh phúc trong cơ sở giáo dục tiểu học.