Rút kinh nghiệm sau khảo sát thử nghiệm đánh giá kết quả học tập HS lớp 5, 9, 11
2025/07/30 16:21
GD&TĐ - Đại diện nhiều tỉnh thành rút kinh nghiệm khảo sát thử nghiệm năm 2025 Chương trình đánh giá định kỳ kết quả học tập của học sinh lớp 5, 9, 11.
Sáng 30/7, tại Bộ GD&ĐT diễn ra Hội thảo rút kinh nghiệm sau khảo sát thử nghiệm năm 2025 Chương trình đánh giá định kỳ kết quả học tập của học sinh lớp 5, lớp 9, lớp 11.
PGS.TS Phạm Quốc Khánh, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) chủ trì hội thảo. Cùng dự có TS. Tạ Ngọc Trí, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Phổ thông, TS. Tô Hồng Nam, Phó Cục trưởng Cục Khoa học, Công nghệ và Thông tin; đại diện các thành viên Ban Chỉ đạo, Tổ Thư ký triển khai Chương trình đánh giá định kỳ kết quả học tập của học sinh lớp 5, lớp 9, lớp 11; các thành viên Hội đồng khảo sát cấp tỉnh, Tổ khảo sát cấp trường của 90 cơ sở giáo dục thuộc 10 tỉnh, thành phố tham gia khảo sát thử nghiệm.
100% cơ sở tham gia tổ chức khảo sát thử nghiệm thành công
Báo cáo công tác triển khai khảo sát thử nghiệm Chương trình đánh giá định kỳ kết quả học tập của học sinh lớp 5, lớp 9, lớp 11 giai đoạn 2024-2027, TS. Hà Xuân Thành, Giám đốc Trung tâm Khảo thí quốc gia và Đánh giá chất lượng giáo dục (Cục Quản lý chất lượng) cho biết:
Khảo sát thử nghiệm năm 2025 Chương trình đánh giá định kỳ kết quả học tập của học sinh lớp 5, lớp 9, lớp 11 diễn ra từ ngày 12 đến 17/5/2025. Tổng số 10 tỉnh/thành phố thuộc 6 vùng kinh tế trọng điểm trước sáp nhập (gồm: Cà Mau, Đắk Lắk, Điện Biên, Hà Nội, Huế, Kiên Giang, Phú Thọ, Phú Yên, Thái Bình, Tây Ninh) tham gia khảo sát thử nghiệm.
Số lượng tham gia khảo sát là 30 cơ sở giáo dục trên mỗi cấp; số học sinh tham gia khảo sát là 70 em trên mỗi cơ sở giáo dục. Cùng với đó, có 90 hiệu trưởng các cơ sở giáo dục; 843 giáo viên dạy môn Toán, Tiếng Việt lớp 5 và dạy môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh lớp 9, lớp 11; 6.298 học sinh và 6.298 phụ huynh có con tham gia khảo sát lớp 5, lớp 9, lớp 11 cùng tham gia khảo sát đợt này.
PGS.TS Phạm Quốc Khánh, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) phát biểu khai mạc hội thảo.
Về hình thức khảo sát: Học sinh lớp 5 làm bài khảo sát, trả lời phiếu hỏi trên giấy; học sinh lớp 9, 11 làm bài khảo sát, trả lời phiếu hỏi trên máy tính; hiệu trưởng, giáo viên, phụ huynh học sinh liên quan trả lời phiếu hỏi trên máy tính.
Kết quả, 100% cơ sở giáo dục được chọn mẫu đã tổ chức triển khai khảo sát thử nghiệm thành công theo đúng quy trình, kế hoạch. Tỷ lệ bình quân tham gia khảo sát của hiệu trưởng, giáo viên, học sinh, phụ huynh học sinh đạt 98,8%; số học sinh không tham gia khảo sát chủ yếu do ốm.
Công tác chấm/mã hóa bài khảo sát thử nghiệm được thực hiện từ 21 - 26/7/2025 bởi các chuyên gia môn học đến từ Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, các cơ sở giáo dục đại học; giáo viên các cơ sở giáo dục phổ thông; vận dụng quy trình chấm bài của bài khảo sát của các chương trình đánh giá quốc tế PISA, SEA-PLM,.. Quy trình chấm bài khảo sát có tính khả thi cao, có thể áp dụng trong tổ chức khảo sát chính thức.
TS. Hà Xuân Thành, Giám đốc Trung tâm Khảo thí quốc gia và Đánh giá chất lượng giáo dục (Cục Quản lý chất lượng) báo cáo tại hội thảo.
Bài học thành công và kinh nghiệm rút ra
Theo gợi ý của PGS.TS Phạm Quốc Khánh, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) trong phát biểu khai mạc, tại hội thảo, các đại biểu tập trung trao đổi những vấn đề liên quan đến: Bộ công cụ khảo sát; quy mô mẫu khảo sát chính thức năm 2026; về khảo sát kết quả học tập học sinh lớp 9, lớp 11 trên máy tính; tổ chức mã hóa/chấm bài khảo sát của học sinh, nhập dữ liệu phiếu hỏi các bên liên quan khảo sát chính thức trên toàn quốc; thời gian khảo sát chính thức năm 2026; bảo đảm nguồn lực thực hiện…
Các phát biểu nêu rõ khó khăn, vướng mắc, đề xuất giải pháp về điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị máy tính hiện nay của các cơ sở giáo dục còn hạn chế, số lượng không đáp ứng yêu cầu hoặc không đủ- phải huy động/mượn của đơn vị khác; khó khăn về nguồn kinh phí, chưa có định mức chi cho hoạt động triển khai đánh giá diện rộng.
Các bài học kinh nghiệm cũng được rút ra sau khảo sát thử nghiệm. Trong đó, đầu tiên là sự quan tâm, chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ GD&ĐT, Thường trực Ban Chỉ đạo trong công tác triển khai các hoạt động của Chương trình đánh giá; ban hành sớm các văn bản hướng dẫn triển khai thực hiện.
Đại biểu dự hội thảo tại điểm cầu Bộ GD&ĐT.
Sự phối hợp chặt chẽ giữa Cục Quản lý chất lượng với các vụ, cục chuyên môn thuộc Bộ trong công tác chuẩn bị tổ chức triển khai các nhiệm vụ bảo đảm đúng tiến độ, chất lượng, hiệu quả theo Kế hoạch. Tổ chức các hoạt động một cách khoa học, bài bản từ công tác tập huấn, hướng dẫn, cử cán bộ có kinh nghiệm trực tiếp tham gia khảo sát đến các cơ sở giáo dục thực hiện kiểm tra, giám sát, nắm bắt tình hình tổ chức thực hiện, điều chỉnh (nếu có).
Thành công còn đến từ sự chủ động của các Sở GD&ĐT trong phối hợp, hỗ trợ cho các cơ sở giáo dục chuẩn bị, khắc phục khó khăn về cơ sở vật chất, thiết bị, máy vi tính, hệ thống đường truyền để triển khai khảo sát. Xây dựng chi tiết các phương án, dự kiến tình huống phát sinh trong quá trình khảo sát để hướng dẫn cho các tổ khảo sát áp dụng thực hiện. Tiến hành triển khai tổ chức khảo sát bài bản với việc tổ chức tập huấn, thực hiện kiểm tra giám sát… Tăng cường truyền thông góp phần nâng cao nhận thức, sự hưởng ứng tham gia của các đối tượng trực tiếp tham gia khảo sát.
Cuối cùng, nhận thức, sự tích cực tham gia của cán bộ quản lý, giáo viên là rất quan trọng đối với công tác chuẩn bị và triển khai tổ chức khảo sát…
Đại biểu tham dự hội thảo trao đổi trực tuyến.
Tại hội thảo, các đại biểu cũng đưa ra các kiến nghị, đề xuất. Trong đó có việc hoàn thiện dự thảo và ban hành Thông tư quy định về đánh giá diện rộng cấp quốc gia chất lượng giáo dục phổ thông thay thế Thông tư 51/2011/TT-BGDĐT; hoàn thiện và phê duyệt Khung nghiên cứu/Đề cương tổng thể về đánh giá diện rộng quốc gia Việt Nam.
Đồng thời, xây dựng và ban hành Kế hoạch chi tiết các hoạt động khảo sát chính thức năm 2026 đối với Chương trình đánh giá diện rộng quốc gia lớp 5, lớp 9, lớp 11; đề xuất xây dựng Thông tư quy định về nội dung chi, mức chi cho hoạt động đánh giá diện rộng cấp quốc gia.
Các ý kiến cũng mong muốn Bộ GD&ĐT ban hành văn bản chỉ đạo các Sở GD&ĐT tăng cường chỉ đạo cơ sở giáo dục thực hiện đầy đủ hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, chuẩn bị các điều kiện sẵn sàng tham gia triển khai khảo sát chính thức năm 2026 bảo đảm chất lượng, hiệu quả.
Các chương trình đánh giá diện rộng Việt Nam đang triển khai
- Chương trình đánh giá học sinh quốc tế (PISA) do Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) khởi xướng, đánh giá học sinh tuổi 15 đang học tại trường ở lớp 7 đến lớp 10.
- Chương trình Đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học khu vực Đông Nam Á (SEA-PLM) nhằm đo lường kỹ năng Toán, Đọc hiểu, Viết và Công dân toàn cầu của học sinh lớp 5.
- Chương trình Khảo sát quốc tế về dạy và học (TALIS) do OECD tổ chức.
- Chương trình Đánh giá kết quả học tập của học sinh lớp 5, lớp 9, lớp 11.
PGS.TS Phạm Quốc Khánh, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) chủ trì hội thảo.
Sáng 30/7, tại Bộ GD&ĐT diễn ra Hội thảo rút kinh nghiệm sau khảo sát thử nghiệm năm 2025 Chương trình đánh giá định kỳ kết quả học tập của học sinh lớp 5, lớp 9, lớp 11.
PGS.TS Phạm Quốc Khánh, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) chủ trì hội thảo. Cùng dự có TS. Tạ Ngọc Trí, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Phổ thông, TS. Tô Hồng Nam, Phó Cục trưởng Cục Khoa học, Công nghệ và Thông tin; đại diện các thành viên Ban Chỉ đạo, Tổ Thư ký triển khai Chương trình đánh giá định kỳ kết quả học tập của học sinh lớp 5, lớp 9, lớp 11; các thành viên Hội đồng khảo sát cấp tỉnh, Tổ khảo sát cấp trường của 90 cơ sở giáo dục thuộc 10 tỉnh, thành phố tham gia khảo sát thử nghiệm.
100% cơ sở tham gia tổ chức khảo sát thử nghiệm thành công
Báo cáo công tác triển khai khảo sát thử nghiệm Chương trình đánh giá định kỳ kết quả học tập của học sinh lớp 5, lớp 9, lớp 11 giai đoạn 2024-2027, TS. Hà Xuân Thành, Giám đốc Trung tâm Khảo thí quốc gia và Đánh giá chất lượng giáo dục (Cục Quản lý chất lượng) cho biết:
Khảo sát thử nghiệm năm 2025 Chương trình đánh giá định kỳ kết quả học tập của học sinh lớp 5, lớp 9, lớp 11 diễn ra từ ngày 12 đến 17/5/2025. Tổng số 10 tỉnh/thành phố thuộc 6 vùng kinh tế trọng điểm trước sáp nhập (gồm: Cà Mau, Đắk Lắk, Điện Biên, Hà Nội, Huế, Kiên Giang, Phú Thọ, Phú Yên, Thái Bình, Tây Ninh) tham gia khảo sát thử nghiệm.
Số lượng tham gia khảo sát là 30 cơ sở giáo dục trên mỗi cấp; số học sinh tham gia khảo sát là 70 em trên mỗi cơ sở giáo dục. Cùng với đó, có 90 hiệu trưởng các cơ sở giáo dục; 843 giáo viên dạy môn Toán, Tiếng Việt lớp 5 và dạy môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh lớp 9, lớp 11; 6.298 học sinh và 6.298 phụ huynh có con tham gia khảo sát lớp 5, lớp 9, lớp 11 cùng tham gia khảo sát đợt này.
PGS.TS Phạm Quốc Khánh, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) phát biểu khai mạc hội thảo.
Về hình thức khảo sát: Học sinh lớp 5 làm bài khảo sát, trả lời phiếu hỏi trên giấy; học sinh lớp 9, 11 làm bài khảo sát, trả lời phiếu hỏi trên máy tính; hiệu trưởng, giáo viên, phụ huynh học sinh liên quan trả lời phiếu hỏi trên máy tính.
Kết quả, 100% cơ sở giáo dục được chọn mẫu đã tổ chức triển khai khảo sát thử nghiệm thành công theo đúng quy trình, kế hoạch. Tỷ lệ bình quân tham gia khảo sát của hiệu trưởng, giáo viên, học sinh, phụ huynh học sinh đạt 98,8%; số học sinh không tham gia khảo sát chủ yếu do ốm.
Công tác chấm/mã hóa bài khảo sát thử nghiệm được thực hiện từ 21 - 26/7/2025 bởi các chuyên gia môn học đến từ Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, các cơ sở giáo dục đại học; giáo viên các cơ sở giáo dục phổ thông; vận dụng quy trình chấm bài của bài khảo sát của các chương trình đánh giá quốc tế PISA, SEA-PLM,.. Quy trình chấm bài khảo sát có tính khả thi cao, có thể áp dụng trong tổ chức khảo sát chính thức.
TS. Hà Xuân Thành, Giám đốc Trung tâm Khảo thí quốc gia và Đánh giá chất lượng giáo dục (Cục Quản lý chất lượng) báo cáo tại hội thảo.
Bài học thành công và kinh nghiệm rút ra
Theo gợi ý của PGS.TS Phạm Quốc Khánh, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) trong phát biểu khai mạc, tại hội thảo, các đại biểu tập trung trao đổi những vấn đề liên quan đến: Bộ công cụ khảo sát; quy mô mẫu khảo sát chính thức năm 2026; về khảo sát kết quả học tập học sinh lớp 9, lớp 11 trên máy tính; tổ chức mã hóa/chấm bài khảo sát của học sinh, nhập dữ liệu phiếu hỏi các bên liên quan khảo sát chính thức trên toàn quốc; thời gian khảo sát chính thức năm 2026; bảo đảm nguồn lực thực hiện…
Các phát biểu nêu rõ khó khăn, vướng mắc, đề xuất giải pháp về điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị máy tính hiện nay của các cơ sở giáo dục còn hạn chế, số lượng không đáp ứng yêu cầu hoặc không đủ- phải huy động/mượn của đơn vị khác; khó khăn về nguồn kinh phí, chưa có định mức chi cho hoạt động triển khai đánh giá diện rộng.
Các bài học kinh nghiệm cũng được rút ra sau khảo sát thử nghiệm. Trong đó, đầu tiên là sự quan tâm, chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ GD&ĐT, Thường trực Ban Chỉ đạo trong công tác triển khai các hoạt động của Chương trình đánh giá; ban hành sớm các văn bản hướng dẫn triển khai thực hiện.
Đại biểu dự hội thảo tại điểm cầu Bộ GD&ĐT.
Sự phối hợp chặt chẽ giữa Cục Quản lý chất lượng với các vụ, cục chuyên môn thuộc Bộ trong công tác chuẩn bị tổ chức triển khai các nhiệm vụ bảo đảm đúng tiến độ, chất lượng, hiệu quả theo Kế hoạch. Tổ chức các hoạt động một cách khoa học, bài bản từ công tác tập huấn, hướng dẫn, cử cán bộ có kinh nghiệm trực tiếp tham gia khảo sát đến các cơ sở giáo dục thực hiện kiểm tra, giám sát, nắm bắt tình hình tổ chức thực hiện, điều chỉnh (nếu có).
Thành công còn đến từ sự chủ động của các Sở GD&ĐT trong phối hợp, hỗ trợ cho các cơ sở giáo dục chuẩn bị, khắc phục khó khăn về cơ sở vật chất, thiết bị, máy vi tính, hệ thống đường truyền để triển khai khảo sát. Xây dựng chi tiết các phương án, dự kiến tình huống phát sinh trong quá trình khảo sát để hướng dẫn cho các tổ khảo sát áp dụng thực hiện. Tiến hành triển khai tổ chức khảo sát bài bản với việc tổ chức tập huấn, thực hiện kiểm tra giám sát… Tăng cường truyền thông góp phần nâng cao nhận thức, sự hưởng ứng tham gia của các đối tượng trực tiếp tham gia khảo sát.
Cuối cùng, nhận thức, sự tích cực tham gia của cán bộ quản lý, giáo viên là rất quan trọng đối với công tác chuẩn bị và triển khai tổ chức khảo sát…
Đại biểu tham dự hội thảo trao đổi trực tuyến.
Tại hội thảo, các đại biểu cũng đưa ra các kiến nghị, đề xuất. Trong đó có việc hoàn thiện dự thảo và ban hành Thông tư quy định về đánh giá diện rộng cấp quốc gia chất lượng giáo dục phổ thông thay thế Thông tư 51/2011/TT-BGDĐT; hoàn thiện và phê duyệt Khung nghiên cứu/Đề cương tổng thể về đánh giá diện rộng quốc gia Việt Nam.
Đồng thời, xây dựng và ban hành Kế hoạch chi tiết các hoạt động khảo sát chính thức năm 2026 đối với Chương trình đánh giá diện rộng quốc gia lớp 5, lớp 9, lớp 11; đề xuất xây dựng Thông tư quy định về nội dung chi, mức chi cho hoạt động đánh giá diện rộng cấp quốc gia.
Các ý kiến cũng mong muốn Bộ GD&ĐT ban hành văn bản chỉ đạo các Sở GD&ĐT tăng cường chỉ đạo cơ sở giáo dục thực hiện đầy đủ hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, chuẩn bị các điều kiện sẵn sàng tham gia triển khai khảo sát chính thức năm 2026 bảo đảm chất lượng, hiệu quả.
Các chương trình đánh giá diện rộng Việt Nam đang triển khai
- Chương trình đánh giá học sinh quốc tế (PISA) do Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) khởi xướng, đánh giá học sinh tuổi 15 đang học tại trường ở lớp 7 đến lớp 10.
- Chương trình Đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học khu vực Đông Nam Á (SEA-PLM) nhằm đo lường kỹ năng Toán, Đọc hiểu, Viết và Công dân toàn cầu của học sinh lớp 5.
- Chương trình Khảo sát quốc tế về dạy và học (TALIS) do OECD tổ chức.
- Chương trình Đánh giá kết quả học tập của học sinh lớp 5, lớp 9, lớp 11.
Triển lãm tranh cổ động tấm lớn tôn vinh 80 năm mùa thu lịch sử
(CLO) Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) vừa ban hành Quyết định số 2622/QĐ-BVHTTDL về việc tổ chức triển lãm tranh cổ động tấm lớn tuyên truyền kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945-2/9/2025).
2025-07-31 09:54
Quán cà phê ở Hà Nội nhuộm đỏ sắc cờ Tổ quốc gây sốt dịp Quốc khánh 2/9
(CLO) Một quán cà phê tại khu đô thị Dương Nội (quận Hà Đông, Hà Nội) được bày trí rực rỡ cờ đỏ sao vàng nhân kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh 2/9.
2025-07-31 09:52
Đại học Việt Nam đầu tiên công bố tiếng Anh sẽ là ngôn ngữ thứ hai
(CLO) Là trường đại học đầu tiên chính thức công bố kế hoạch đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong toàn hệ thống, Đại học Kinh tế Quốc dân (NEU) đặt mục tiêu đến năm 2030, sinh viên tốt nghiệp phải đạt chuẩn đầu ra tối thiểu IELTS 6.0, với ít nhất 30% số học phần được giảng dạy bằng tiếng Anh.
2025-07-31 09:51
Hồi sinh hình thức “Lảy Kiều” bằng âm nhạc cổ truyền
Với mong muốn hồi sinh và tôn vinh Truyện Kiều gắn liền với lối ngâm “Lảy Kiều”, dự án “Ngâm Kiều toàn truyện” được nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long thực hiện và lan tỏa đến đông đảo công chúng qua không gian mạng.
2025-07-31 09:51
248 trường học vùng biên: Xây lên chưa đủ, phải vận hành được mới thành công
(CLO) Để trường nội trú liên cấp không chỉ là chủ trương nhân văn của Đảng, mà thực sự trở thành mái nhà thứ hai cho trẻ em vùng biên từ tuổi lên 6 thì cần một hệ thống vận hành đồng bộ và bền vững từ tài chính, nhân lực đến hạ tầng.
2025-07-31 09:50
Chợ biên giới Cốc Lếu 100 tuổi được công nhận là điểm du lịch tỉnh Lào Cai
(CLO) Ông Nguyễn Thành Sinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai vừa ký quyết định công nhân chợ Cốc Lếu ở phường biên giới Lào Cai là điểm du lịch theo Luật Du lịch.
2025-07-31 09:43
Chuyên gia dinh dưỡng gợi ý 8 loại trái cây 'đốt' mỡ bụng
GD&TĐ - Thưởng thức các loại trái cây như bơ, đu đủ và nhiều loại quả mọng khác nhau có thể giúp bạn giảm mỡ bụng một cách hiệu quả và an toàn.
2025-07-31 09:40
Trường Đại học Điện lực trao bằng tốt nghiệp đợt 2 năm 2025
GD&TĐ - Sáng 31/7, Trường Đại học Điện lực (EPU) tổ chức Lễ trao bằng tốt nghiệp cho gần 900 tân cử nhân, kỹ sư, thạc sĩ và tiến sĩ đợt 2 năm 2025.
2025-07-31 07:59
Công bố danh sách Vinh danh top 5 thủ khoa toàn quốc Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025
GD&TĐ - Ấn phẩm Cầu Vồng Tuổi thơ của Báo Giáo dục và Thời đại phối hợp Công ty TNHH Truyền thông Tùng Việt công bố Top 5 Thủ khoa Toàn quốc Kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2025.
2025-07-31 04:44
Nỗ lực để học sinh có nhà vệ sinh thân thiện và nước uống tại vòi
GD&TĐ - Lãnh đạo xã Đại Thanh (Hà Nội) đặt mục tiêu, học sinh trường công lập trên địa bàn được sử dụng nước uống tại vòi và nhà vệ sinh thân thiện.
Rút kinh nghiệm sau khảo sát thử nghiệm đánh giá kết quả học tập HS lớp 5, 9, 11